lOMoARcPSD| 45474828
1
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP ĐÁNH GIÁ CHUẨN ĐẦU RA
Ngành: Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu I.
MỤC TIÊU ÔN TẬP
· Hỗ trợ sinh viên ôn tập có hệ thống, tập trung vào các nội dung quan trọng theo chuẩn đầu ra chương trình đào tạo.
· Cung cấp danh mục các chủ đề chính cùng nội dung trọng tâm để sinh viên có kế hoạch học tập hiệu quả.
· Đảm bảo sinh viên có thể nắm vững kiến thức trọng tâm để giải quyết tốt các câu hỏi trong đề thi.
· Nội dung trong đề cương bao quát đầy đủ kiến thức cần thiết, nếu sinh viên ôn tập kỹ lưỡng sẽ có thể trả lời chính xác các
câu hỏi trong đề thi.
II. DANH SÁCH CÁC CHỦ ĐỀ ÔN TẬP
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm
1
Chủ đề 1: Hiểu biết và vận dụng được
kiến thức về những nội dung cơ bản về
chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ
nghĩa duy vật lịch sử; ý nghĩa phương
pháp luận đúng đắn trong hoạt động nhận
thức và thực tiễn; những nội dung cơ bản
trong kinh tế chính trị Mác – Lênin trong
giải quyết các vẫn đề của nền kinh tế Việt
Nam hiện nay
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập)
- Định nghĩa vật chất của Lênin: Chỉ ra được định nghĩa vật chất của Lênin bao gồm nội
dung, đó là những nội dung nào?
- Quy luật chuyển hoá từ những thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất và
ngược lại (gọi tắt là quy luật Lượng – Chất): Nắm được vị trí, vai trò của quy luật lượng chất trong
phép biện chứng duy vật
- Quy luật về sự phù hợp giữa quan hệ sản xuất với tính chất và trình độ của lực lượng
sản xuất: Sinh viên nắm được khái niệm quan hệ sản xuất, lực lượng sản xuất và mối quan hệ biện
chứng giữa quan hệ sản xuất và tính chất, trình độ của lực lượng sản xuất
- Quan niệm về thị trường trong Kinh tế chính trị Mác – Lênin: Sinh viên nắm được khái
niệm thị trường và vai trò của thị trường
- Quy luật giá trị thặng dư: Sinh viên nắm được khái niệm giá trị thặng dư, các hình thức giá
trị thặng dư.
lOMoARcPSD| 45474828
2
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm
- Vai trò kinh tế của nhà nước trong nền kinh tế thị trường Việt Nam hiện nay: Sinh viên nắm
được vai trò của kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường là gì? Vai trò đó được thể hiện trong
những hoạt động nào của nhà nước?
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng: Không có
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề: Không có
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- Giáo trình Triết học Mác - Lênin (Dành cho bậc đại học hệ không chuyên lý luận chính trị),
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, 2021
- Giáo trình Kinh tế chính trị Mác - Lênin (Dành cho bậc đại học hệ không chuyên lý luận
chính trị), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, 2021
lOMoARcPSD| 45474828
3
2
Chủ đề 2: Hiểu biết và vận dụng được
những nội dung cơ bản về sứ mệnh lịch
sử của giai cấp công nhân đối với sứ
mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt
Nam hiện nay; những nội dung cơ bản
của pháp luật để giải quyết một số các
tình huống thực tiễn
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập) -
Nội dung và đặc điểm sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân: Sinh viên nắm được khái niệm
giai cấp công nhân? Trả lời câu hỏi: Giai cấp công nhân quốc tế và giai cấp công nhân Việt Nam có
sứ mệnh lịch sử gì?
- Cơ cấu xã hội – giai cấp và liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam: Sinh viên trả lời được trong cơ cấu xã hội – giai cấp Việt Nam hiện nay có
những giai cấp, tầng lớp nào? Giai cấp, tầng lớp nào giữ vai trò lãnh đạo? Sinh viên nắm được nguồn
gốc xuất thân của giai cấp công nhân Việt Nam?
- Các thành phần của quan hệ pháp: Sinh viên nắm được khái niệm, đặc điểm của quan hệ
pháp luật, các thành phần của quan hệ pháp luật
- Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp 2013: Sinh
viên nắm được khái niệm quyền con người, quyền cơ bản của công dân, nghĩa vụ cơ bản của công
dân và các quyền và nghĩa vụ quy định trong Hiến pháp 2013.
- Quy định của pháp luật dân sự về quyền thừa kế: Sinh viên nắm được các khái niệm:
Thừa kế, thừa kế theo di chúc, thừa kế theo pháp luật, thừa kế thế vị, những trường hợp thừa kế
không phụ thuộc vào di chúc. Sinh viên nắm được nguyên tắc chia thừa kế theo di chúc và theo pháp
luật.
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng: Không có
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề: Không có 4.
Tên tài liệu học tập, giáo trình
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm
- Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học (Dành cho bậc đại học hệ không chuyên lý luận chính trị),
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, 2021
- Tài liệu học tập Pháp luật đại cương, Tờng Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, 2021.
lOMoARcPSD| 45474828
4
3
Chủ đề 3: ứng dụng kiến thức toán và xác
suất và thống kê trong kỹ thuật và công
nghệ
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập) -
Các phép toán trên ma trận, đặc biệt là phép nhân ma trận với ma trận.
- Tính định thức bằng định nghĩa, bằng phép biến đổi sơ cấp
- Phép biến đổi sơ cấp, vận dụng vào việc tìm hạng của ma trận.
- Các phương pháp giải hệ phương trình, biện luận hệ phương trình chứa tham số,... - Tính đạo
hàm riêng của hàm hai biến
- Giải một số dạng phương trình vi phân cấp 1
- Tính tích phân kép,…
- Phân phối xác suất
- Biến ngẫu nhiên
- Hàm mật độ
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng
- Định Cramer, Định lý Kronecker-Kepenli
- Công thức tính đạo hàm riêng, công thức tính nghiệm của một số phương trình vi phân cấp 1
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề
VD1 : Cho E =
1
34
2
, F =
1
20
3
. Tích của hai ma trận E và F là:
2 6 4 6 4 6 4 6
A. 312 ; B. 312 ; C. 1012 ; D. 10 18
1 2 3
VD2 : Hạng của ma trận A
=
2 4 6 là:
4 5 6
lOMoARcPSD| 45474828
5
A. 1 ; B. 2; C. 3 ; D. 4
VD3: Đạo hàm riêng cấp một của hàm z=cos(x
2
+3 )y theo biến x là:
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm
lOMoARcPSD| 45474828
6
A. z
x
'
=sin(x
2
+3 )y ; B. z
x
'
= 2xsin(x
2
+3 )y ; C. z
x
'
=−sin(x
2
+3 )y ; D. z
x
'
=−2xsin(x
2
+3 )y
VD4:
Một dây chuyền sản xuất có tỷ lệ sản phẩm lỗi là p. Nếu trong một lô 10 sản phẩm, mỗi sản
phẩm chỉ có 2 khả năng: lỗi hoặc không lỗi, thì xác suất có đúng k sản phẩm lỗi được mô hình
hóa bởi phân phối nào dưới đây? A. Phân phối Poisson;
B. Phân phối nhị thức
C. Phân phối chuẩn
D. Phân phối Exponential
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- TLHT Đại số tuyến tính, TLHT Toán giải tích, TLHT Xác suất thống kê
4
Chủ đề 4: ứng dụng kiến thức Vật lý trong
kỹ thuật và công nghệ
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập)
- Chuyển động cơ học: Thẳng đều, thẳng biến đổi đều, công,….
- Phương trình trạng thái khí lí tưởng, các định luật thực nghiệm về chất khí lí tưởng,… -
Điện trường của hệ điện tích
- Từ trường của dòng điện.
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng
pV m V = const
- Công thức: A = =F.s F.s.cos , = R ,
p
=
const,
,…
T T m
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề
VD1: Vật chuyển động trên đường ngang với vận tốc v, biết lực F = 10N không đổi luôn tạo với
phương ngang một góc =30
0
như hình 13.1. Công của lực F trên đoạn đường s = 5m là:
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm
lOMoARcPSD| 45474828
7
A. A = 25 J
B. A = - 25 J
C. A = - 43,3 J
D. A = 43,3 J
VD2: Có 10 g khí H
2
ở áp suất 8,2 at đựng trong một bình thể tích 20l. Hơ nóng đẳng tích khối khí
này đến áp suất 9 at. Nhiệt độ của khối khí trước khi hơ nóng là:
A. 388 K B. 428 K
C. 240 K
D. 440 K
VD3: Trên 2 đỉnh của tam giác ABC trong không khí (AB = 4 cm, AC = 3 cm, BC = 5 cm) người
ta đặt 2 điện tích qB =16.10 – 8 C và qC = –9.10
-8
C. Hỏi vectơ cường độ điện trường tại A sẽ hợp
với cạnh AC một góc bằng bao nhiêu?
A. 15,7
0
B. 30
0
C. 45
0
D. 60
0
VD4: Một đoạn dây thẳng AB = 20cm đặt trong không khí, có dòng điện I = 20A chạy qua. Tính cảm
ứng từ tại điểm M trên trung trực của AB, nhìn AB dưới góc 120
0
.
lOMoARcPSD| 45474828
8
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm
A. 1,15.10
-5
T
B. 2. 10
-5
T
C. 6. 10
-5
T
D. 4. 10
-5
T
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- TLHT Bài giảng Vật lí đại cương – Trường ĐHKTKTCN.
5
Chủ đề 5: Hiểu được nguyên lý hoạt động
của kiến trúc máy tính, các cơ chế quản lý
tài nguyên của hệ điều hành như quản lý
tiến trình, bộ nhớ và hệ thống tập tin
nhằm biết cách vận hành và tối ưu các hệ
thống mạng máy tính.
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề -
Khái niệm hệ điều hành.
- Chức năng và nhiệm vụ của hệ điều hành.
- Các thành phần của hệ điều hành.
- Phân loại hệ điều hành.
- Một số hệ điều hành phổ biến.
- Khái niệm kiến trúc máy tính.
- Nguyên lý hoạt động của hệ thống máy tính.
- Các thành phần chính của hệ thống máy tính.
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng: Không
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề - Hệ
điều hành là một tập hợp các phần mềm quản lý tài nguyên máy tính.
- Trong hệ điều hành, bộ lập lịch CPU có nhiệm vụ lập lịch và phân phối CPU cho các tiến trình. -
Bộ xử lý trung tâm CPU gồm có: khối điều khiển (CU), khối tính toán số học và Logic (ALU), tập
các Thanh ghi (Re.). - Trong mô hình Von Neumann, dữ liệu và lệnh được lưu trữ ở trong bộ nhớ
chính (RAM).
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
lOMoARcPSD| 45474828
9
- Tài liệu học tập Hệ điều hành, trường ĐH Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp (chương 1, 3, khái
niệm tắc nghẽn chương 3)
- Tài liệu học tập Kiến trúc máy tính, trường ĐH Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp (chương 1)
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm
lOMoARcPSD| 45474828
10
6
Chủ đề 6: Hiểu được các kiến thức về
xử lý tín hiệu số và mạch điện tử số để
trích xuất và chuyển đổi thông tin
phục vụ cho các ứng dụng.
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập) -
Tín hiệu và hệ thống trong miền rời rạc thời gian: Định nghĩa đáp ứng xung của hệ thống tuyến
tính; Tích chập; Năng lượng của tín hiệu.
- Tín hiệu và hệ thống trong miền Z: Biến đổi Z; Biến đổi Z ngược; - Tín hiệu
và hệ thống trong miền tần số liên tục: Biến đổi Fourier.
- Vận dụng những kiến thức cơ bản về toán logic, các phần tử logic, phương
pháp biểu diễn hàm logic, các định luật, định lý, các phần tử nhớ, phương pháp thiết
kế các hệ mạch tổ hợp, các bộ đếm và có thể thiết kế được các bộ ghi dịch.
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng
- Công thức tính tích chập: 𝑦
𝑋. 𝑍 𝑍
𝑝𝑘
𝑛
. , |𝑍| >
- Biến đổi Z ngược:
|𝑍
𝑝𝑘
|
.𝑍
- Biến đổi Fourier: 𝑋
𝑗𝜔
;
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- Giáo trình: Giáo trình Xử lý tín hiệu số
https://dlib.uneti.edu.vn/entities/publication/67f604c25aa5-4f6d-a3f2-578f080658fc
- Tài liệu học tập: Kỹ thuật số https://dlib.uneti.edu.vn/entities/publication/ac54de56-4ebb-
4ba58f4f-0e230780c9ec
1
1
𝑍
1
𝑍𝑇
1
lOMoARcPSD| 45474828
11
7
Chủ đề 7: Hiểu được cấu trúc dữ liệu,
Giải thuật và Toán rời rạc để thiết kế, tối
ưu hóa chương trình, phân tích bài toán
logic, lý thuyết đồ thị, tập hợp, quan hệ,
đồng thời áp dụng thuật toán và mô hình
toán học để quản lý, tối ưu hệ thống
mạng.
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập)
- Các thuật toán tìm kiếm (tuyến tính, nhị phân): Nắm được tư tưởng của giải thuật, nội
dung của giải thuật bằng giả ngôn ngữ, đánh giá thời gian thực hiện giải thuật.
- Các thuật toán sắp xếp (selectionsort, insertionsort, bubblesort, quicksort, heapsort):
Trình bày được tư tưởng của giải thuật, so sánh các thuật toán sắp xếp.
- Cài đặt danh sách liên kết, ngăn xếp, hàng đợi, cây: Trình bày vá áp dụng được các thao
tác trên danh sách liên kết, ngăn xếp, hàng đợi. Cài đặt và sử dụng các giải thuật duyệt cây nhị phân.
- Lý thuyết đồ thị: Cài đặt, sử dụng kỹ thuật nhánh cận, một số thuật toán trên đồ thị 2. Các
công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm
- Cách tính độ phức tạp của 1 giải thuật.
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề
Tìm đường đi ngắn nhất xuất phát từ 1 đỉnh, thuật toán Dijkstra
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- Tài liệu học tập Cấu trúc dữ liệu và giải thuật, Toán rời rạc
lOMoARcPSD| 45474828
12
8
Chủ đề 8: Hiểu được kiến thức mạng máy
tính để phân tích, thiết kế và quản lý hệ
thống mạng, đảm bảo truyền thông dữ
liệu an toàn và hiệu quả.an toàn và hiệu
quả.
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề
- Kiến thức tổng quan về các thành phần cơ bản của một mạng máy tính, kiến trúc phân tầng
trong mô hình tham chiếu OSI và TCP/IP, - Các khái niệm như node, địa chỉ MAC, địa chỉ IP,
Subnet,
TCP, UDP, chuyển mạch và định tuyến, mô tả các kết nối mạng LAN, MAN, WAN
- Các giao thức phổ biến như TCP/IP, Ethernet, ARP, ICMP, DHCP, DNS, cấu trúc của một
mạng máy tính, bao gồm các thành phần như máy tính, thiết bị chuyển mạch (Switch), thiết bị định
tuyến (Router) và tường lửa (Firewall).
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng: Không
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề Câu 1: Trong kỹ
thuật bấm cáp UTP, kiểu bấm chéo dùng để ?
Câu 2: Một mạng con lớp B cần chia thành 9 mạng con sử dụng subnet mask nào sau đây ?
Câu 3: Dịch vụ VoIP truyền thoại sử dụng giao thức ?
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
Trần Quốc Hoàn, Đường Tuấn Hải, Tài liệu học tập mạng máy tính, Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật
Công nghiệp, 2019 1, Chương 1: trang 13; Chương 2: trang 34;Chương 4: trang 80
9
Chủ đề 9: Đánh giá được các nguy cơ mất
an toàn thông tin, lỗ hổng bảo mật và tác
động của các cuộc tấn công trong hệ
thống mạng. Đồng thời, đánh giá được
hiệu quả của các phương pháp bảo mật
như mã hóa, xác thực, kiểm soát truy cập
và phòng chống tấn công. Từ đó đề xuất
giải pháp bảo vệ dữ liệu và đảm bảo an
1. Hiểu được các kiến thức tổng quan liên quan đến lĩnh vực an toàn thông tin
- Tầm quan trọng an toàn thông tin
- Các đặc điểm của An toàn thông tin
- Các cơ chế đảm bảo An toàn hệ thống
- Các giải pháp hỗ trợ
2. Nắm được các hệ mật mã khóa đối xứng
- Hiểu và vận dụng được các hệ mật mã Caesar, Affine, Vigenere, Hill, Hàng.
- Hiểu và vận dụng được các hệ mật khối DES, AES.
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm
lOMoARcPSD| 45474828
13
toàn thông tin trong Mạng máy tính và
Truyền thông dữ liệu.
- Hiểu và phân biệt được mật mã dòng
3. Nắm được các hệ mật mã khóa bất đối xứng -
Hệ mật mã RSA, Elgamal
- Vận dụng hệ mật mã này trong việc chữ ký số
4. Một số kiến thức khác
- An toàn IP
- Hàm băm mật mã
5. Ví dụ
Câu 1: Đâu là ba thuộc tính chính của An toàn thông tin?
A. Tính bảo mật, tính toàn vẹn, tính khả dụng
B. Tính bảo mật, tính tiện lợi, tính tốc độ
C. Tính bảo mật, tính ẩn danh, tính chính xác
D. Tính bảo mật, tính chống tấn công, tính an toàn dữ liệu
Câu 2: Mật mã Caesar thuộc loại hệ mã nào?
A. Mật mã dòng
B. Mật mã thay thế đơn giản
C. Mật mã khối
D. Mật mã khóa bất đối xứng
Câu 3: Hệ mật mã RSA dựa trên độ khó của bài toán nào?
A. Phân tích số nguyên lớn thành thừa số nguyên tố
B. Giải hệ phương trình bậc hai
C. Tính tổng các số nguyên tố liên tiếp
lOMoARcPSD| 45474828
14
D. Tính tích của hai số nguyên nhỏ
lOMoARcPSD| 45474828
15
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm
6. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- Tài liệu An toàn thông tin, Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, 2022
10
Chủ đề 10: Vận dụng được kiến thức về
phần mềm mã nguồn mở để triển khai và
quản lý hệ thống máy chủ nhằm mục đích
duy trì hoạt động ổn định của hệ thống.
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn
tập) - Định nghĩa PMNM và ưu điểm cũng như nhược điểm PMNM - Khái niệm và các loại giấy
phép trong MNM.
- Các câu lệnh cơ bản trong Linux
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề Ví dụ 1:
Lệnh ls và cd
ls-R: Sẽ liệt kê tất cả các tệp trong các thư mục con
cd /: Để chuyển đến thư mục gốc Ví dụ 2: Lệnh
man:
Giúp đỡ cách sử dụng các lệnh linux
dụ 3: Lệnh cp:
Sử dụng lệnh cp để sao chép tệp từ thư mục hiện tại sang một thư mục khác
dụ 4: Lệnh mkdir:
Để tạo một thư mục mới.
Ví dụ 5: Lệnh pwd:
- Sử dụng lệnh pwd để tìm ra đường dẫn của thư mục (folder) làm việc hiện tại mà bạn đang
đứng - Đường dẫn tuyệt đối là /home/username Ví dụ 6: Lệnh sudo:
Lệnh này cho phép bạn thực hiện các tác vụ yêu cầu quyền quản trị hoặc quyền root.
dụ 7: Lệnh đổi tên tệp hoặc thư mục:
mv name new_name
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- Tên tài liệu học tập/giáo trình: Tài liệu học tập Linux và phần mềm nguồn mở, trang 2, 12-13, 15-
lOMoARcPSD| 45474828
16
22, 38, 57-58
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm
lOMoARcPSD| 45474828
17
11
Chủ đề 11: Vận dụng kiến thức về cấu
hình thiết bị mạng, kỹ năng phân tích và
thiết kế mạng để triển khai, xây dựng và
duy trì hệ thống mạng và phân tích các
thông số nhằm đảm bảo hiệu năng, khả
năng mở rộng và độ tin cậy trong các môi
trường truyền thông đáp ứng yêu cầu và
đảm bảo chất lượng dự án.
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề
- Kiến thức cơ bản và chuyên sâu về cách xây dựng, vận hành, duy trì một hệ thống mạng máy
tính
- Thiết kế đồ hệ thống, cách tổ chức và kết nối từ các thiết bị như router, switch
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng: Không
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề
Câu 1: Thiết bị mạng trung tâm dùng để kết nối các máy tính trong mạng hình sao (STAR) Câu
2: Các trạm hoạt động trong một mạng vừa như máy phục vụ (server) vừa như máy khách
(client) có thể tìm thấy trong mạng nào ?
Câu 3: Yếu tố nào quan trọng nhất cần xem xét khi thiết kế mạng WLAN để đảm bảo vùng phủ sóng
tốt?
Câu 4: Lợi ích chính của việc sử dụng VLAN trong mạng LAN là gì?
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
Trần Hồng Việt, Trần Quốc Hoàn, Cao Ngọc Ánh, Tài liệu học tập Phân ch và thiết kế mạng, Đại
học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, 2021; Chương 1, chương 2, chương 3
Đường Tuấn Hải, Đào Thuỵ Ánh, Dương Đình Thiệu, Tài liệu học tập Các thiết bị mạng và môi
trường truyền, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, 2023; Chương 1: trang 3, Chương 3: trang 43
12
Chủ đề 12: Vận dụng được kiến thức lập
trình để kết nối các hệ thống thông tin,
đảm bảo tính năng, hiệu suất và chất
lượng của hệ thống.
1. Phân biệt được web tĩnh, web động.
2. Nắm được các thẻ trong HTML
3. Nắm được kiến thức về định dạng kiểu CSS
4. Nắm được Bootstrap, JQuery
5. Biết tạo CSDL MySQL và vận dụng được được trong việc xây dựng dự án
6. Hiểu và vận dụng được ngôn ngữ PHP trong việc tạo ứng dụng 7. Ví dụ
Câu 1: Web động khác với web tĩnh ở điểm nào?
lOMoARcPSD| 45474828
18
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm
A. Web động có giao diện đẹp hơn web tĩnh
B. Web động có thể thay đổi nội dung mà không cần chỉnh sửa mã nguồn
C. Web tĩnh không cần lưu trữ trên server
D. Web tĩnh chỉ có thể sử dụng HTML
Câu 2: Thẻ HTML nào dùng để tạo liên kết đến trang web khác?
A. <link>
B. <a>
C. <href>
D. <url>
Câu 3: Lệnh nào trong MySQL dùng để tạo một cơ sở dữ liệu mới?
A. CREATE TABLE database_name;
B. NEW DATABASE database_name;
C. CREATE DATABASE database_name;
D. MAKE DATABASE database_name;
8. Tài liệu tham khảo Thiết kế và phát triển ứng dụng dữ liệu web, trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật
Công nghiệp, 2021
lOMoARcPSD| 45474828
19
13
Chủ đề 13: Vận dụng được kiến thức lập
trình để kết nối các hệ thống thông tin,
đảm bảo tính năng, hiệu suất và chất
lượng của hệ thống.
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập) -
Đọc dữ liệu từ bàn phím sử dụng Scanner và BufferReader
- Xử lý ngoại lệ trong Java
- Xử lý dữ liệu trong lớp String
- Các đối tượng cơ bản trong lập trình Swing
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm
3
public
. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ
đề dụ 1. Dùng try…catch để bắt lỗi chia cho 0 class
ExceptionExample {
public static void main(String[] args) {
try {
int result = 10 / 0; // Lỗi chia cho 0 System.out.println("Kết
quả: " + result);
} catch (ArithmeticException e) {
System.out.println("Lỗi: Không thể chia cho 0.");
}
}
lOMoARcPSD| 45474828
20
} Ví dụ
2
try {
. Sử dụng bufferReader để nhập số nguyên từ bàn phím:
BufferedReader reader = new BufferedReader(new InputStreamReader(System.in));
System.out.print("Nhập số nguyên từ bàn phím: ");
int n = Integer.parseInt(reader.readLine()); // Đọc số nguyên }
catch (IOException e) {
System.out.println("Lỗi khi nhập dữ liệu!");
} catch (NumberFormatException e) {
System.out.println("Vui lòng nhập một số nguyên hợp lệ!");
}
}
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- Tên tài liệu học tập/giáo trình: Vũ Văn Đốc, Lương thị Thảo Hiếu, Tài liệu học tập Công nghệ java
từ trang 23-27, 27-30; 77-81, 111-123;
14
Chủ đề 14: Vận dụng được kiến thức
phân tích, thiết kế và cơ sở dữ liệu để xây
dựng hệ thống thông tin, đảm bảo tính
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập)
TT
Chủ đề
Nội dung trọng tâm

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45474828
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP ĐÁNH GIÁ CHUẨN ĐẦU RA
Ngành: Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu I. MỤC TIÊU ÔN TẬP
· Hỗ trợ sinh viên ôn tập có hệ thống, tập trung vào các nội dung quan trọng theo chuẩn đầu ra chương trình đào tạo.
· Cung cấp danh mục các chủ đề chính cùng nội dung trọng tâm để sinh viên có kế hoạch học tập hiệu quả.
· Đảm bảo sinh viên có thể nắm vững kiến thức trọng tâm để giải quyết tốt các câu hỏi trong đề thi.
· Nội dung trong đề cương bao quát đầy đủ kiến thức cần thiết, nếu sinh viên ôn tập kỹ lưỡng sẽ có thể trả lời chính xác các câu hỏi trong đề thi.
II. DANH SÁCH CÁC CHỦ ĐỀ ÔN TẬP TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm
1 Chủ đề 1: Hiểu biết và vận dụng được
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập)
kiến thức về những nội dung cơ bản về -
Định nghĩa vật chất của Lênin: Chỉ ra được định nghĩa vật chất của Lênin bao gồm nội
chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ
dung, đó là những nội dung nào?
nghĩa duy vật lịch sử; ý nghĩa phương -
Quy luật chuyển hoá từ những thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất và
pháp luận đúng đắn trong hoạt động nhận ngược lại (gọi tắt là quy luật Lượng – Chất): Nắm được vị trí, vai trò của quy luật lượng chất trong
thức và thực tiễn; những nội dung cơ bản
trong kinh tế chính trị Mác – Lênin trong phép biện chứng duy vật
giải quyết các vẫn đề của nền kinh tế Việt -
Quy luật về sự phù hợp giữa quan hệ sản xuất với tính chất và trình độ của lực lượng Nam hiện nay
sản xuất: Sinh viên nắm được khái niệm quan hệ sản xuất, lực lượng sản xuất và mối quan hệ biện
chứng giữa quan hệ sản xuất và tính chất, trình độ của lực lượng sản xuất -
Quan niệm về thị trường trong Kinh tế chính trị Mác – Lênin: Sinh viên nắm được khái
niệm thị trường và vai trò của thị trường -
Quy luật giá trị thặng dư: Sinh viên nắm được khái niệm giá trị thặng dư, các hình thức giá trị thặng dư. 1 lOMoAR cPSD| 45474828 TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm
- Vai trò kinh tế của nhà nước trong nền kinh tế thị trường Việt Nam hiện nay: Sinh viên nắm
được vai trò của kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường là gì? Vai trò đó được thể hiện trong
những hoạt động nào của nhà nước?
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng: Không có
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề: Không có
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình -
Giáo trình Triết học Mác - Lênin (Dành cho bậc đại học hệ không chuyên lý luận chính trị),
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, 2021 -
Giáo trình Kinh tế chính trị Mác - Lênin (Dành cho bậc đại học hệ không chuyên lý luận
chính trị), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, 2021 2 lOMoAR cPSD| 45474828
2 Chủ đề 2: Hiểu biết và vận dụng được
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập) -
những nội dung cơ bản về sứ mệnh lịch
Nội dung và đặc điểm sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân: Sinh viên nắm được khái niệm
sử của giai cấp công nhân đối với sứ
giai cấp công nhân? Trả lời câu hỏi: Giai cấp công nhân quốc tế và giai cấp công nhân Việt Nam có
mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt sứ mệnh lịch sử gì?
Nam hiện nay; những nội dung cơ bản -
Cơ cấu xã hội – giai cấp và liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên chủ
của pháp luật để giải quyết một số các
nghĩa xã hội ở Việt Nam: Sinh viên trả lời được trong cơ cấu xã hội – giai cấp Việt Nam hiện nay có tình huống thực tiễn
những giai cấp, tầng lớp nào? Giai cấp, tầng lớp nào giữ vai trò lãnh đạo? Sinh viên nắm được nguồn
gốc xuất thân của giai cấp công nhân Việt Nam? -
Các thành phần của quan hệ pháp: Sinh viên nắm được khái niệm, đặc điểm của quan hệ
pháp luật, các thành phần của quan hệ pháp luật -
Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp 2013: Sinh
viên nắm được khái niệm quyền con người, quyền cơ bản của công dân, nghĩa vụ cơ bản của công
dân và các quyền và nghĩa vụ quy định trong Hiến pháp 2013. -
Quy định của pháp luật dân sự về quyền thừa kế: Sinh viên nắm được các khái niệm:
Thừa kế, thừa kế theo di chúc, thừa kế theo pháp luật, thừa kế thế vị, những trường hợp thừa kế
không phụ thuộc vào di chúc. Sinh viên nắm được nguyên tắc chia thừa kế theo di chúc và theo pháp luật. 2.
Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng: Không có 3.
Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề: Không có 4.
Tên tài liệu học tập, giáo trình TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm
- Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học (Dành cho bậc đại học hệ không chuyên lý luận chính trị),
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, 2021
- Tài liệu học tập Pháp luật đại cương, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, 2021. 3 lOMoAR cPSD| 45474828
3 Chủ đề 3: ứng dụng kiến thức toán và xác 1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập) -
suất và thống kê trong kỹ thuật và công
Các phép toán trên ma trận, đặc biệt là phép nhân ma trận với ma trận. nghệ -
Tính định thức bằng định nghĩa, bằng phép biến đổi sơ cấp -
Phép biến đổi sơ cấp, vận dụng vào việc tìm hạng của ma trận. -
Các phương pháp giải hệ phương trình, biện luận hệ phương trình chứa tham số,... - Tính đạo
hàm riêng của hàm hai biến -
Giải một số dạng phương trình vi phân cấp 1 - Tính tích phân kép,… - Phân phối xác suất - Biến ngẫu nhiên - Hàm mật độ
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng
- Định Cramer, Định lý Kronecker-Kepenli
- Công thức tính đạo hàm riêng, công thức tính nghiệm của một số phương trình vi phân cấp 1
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề VD1 : Cho E = 1 2 20 34 , F = 1 3
. Tích của hai ma trận E và F là: 2 6 4 6 4 6 4 6 A. 312 ; B. 312 ; C. 1012 ; D. 10 18 1 2 3
VD2 : Hạng của ma trận A= 2 4 6 là: 4 5 6 4 lOMoAR cPSD| 45474828 A. 1 ; B. 2; C. 3 ; D. 4
VD3: Đạo hàm riêng cấp một của hàm z=cos(x2 +3 )y theo biến x là: TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm 5 lOMoAR cPSD| 45474828 A. z ' ' ' '
x =sin(x2 +3 )y ; B. zx = 2xsin(x2 +3 )y ; C. zx =−sin(x2 +3 )y ; D. zx =−2xsin(x2 +3 )y VD4:
Một dây chuyền sản xuất có tỷ lệ sản phẩm lỗi là p. Nếu trong một lô 10 sản phẩm, mỗi sản
phẩm chỉ có 2 khả năng: lỗi hoặc không lỗi, thì xác suất có đúng k sản phẩm lỗi được mô hình
hóa bởi phân phối nào dưới đây? A. Phân phối Poisson; B. Phân phối nhị thức C. Phân phối chuẩn D. Phân phối Exponential
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- TLHT Đại số tuyến tính, TLHT Toán giải tích, TLHT Xác suất thống kê
4 Chủ đề 4: ứng dụng kiến thức Vật lý trong
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập) kỹ thuật và công nghệ
- Chuyển động cơ học: Thẳng đều, thẳng biến đổi đều, công,…. -
Phương trình trạng thái khí lí tưởng, các định luật thực nghiệm về chất khí lí tưởng,… -
Điện trường của hệ điện tích -
Từ trường của dòng điện.
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng pV m V = const
- Công thức: A = =F.s F.s.cos , = R , p = const, ,… T T m − xđ
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề
VD1: Vật chuyển động trên đường ngang với vận tốc v, biết lực F = 10N không đổi và luôn tạo với
phương ngang một góc =300 như hình 13.1. Công của lực F trên đoạn đường s = 5m là: TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm 6 lOMoAR cPSD| 45474828 A. A = 25 J B. A = - 25 J C. A = - 43,3 J D. A = 43,3 J
VD2: Có 10 g khí H2 ở áp suất 8,2 at đựng trong một bình thể tích 20l. Hơ nóng đẳng tích khối khí
này đến áp suất 9 at. Nhiệt độ của khối khí trước khi hơ nóng là: A. 388 K B. 428 K C. 240 K D. 440 K
VD3: Trên 2 đỉnh của tam giác ABC trong không khí (AB = 4 cm, AC = 3 cm, BC = 5 cm) người
ta đặt 2 điện tích qB =16.10 – 8 C và qC = –9.10-8 C. Hỏi vectơ cường độ điện trường tại A sẽ hợp
với cạnh AC một góc bằng bao nhiêu? A. 15,70 B. 300 C. 450 D. 600
VD4: Một đoạn dây thẳng AB = 20cm đặt trong không khí, có dòng điện I = 20A chạy qua. Tính cảm
ứng từ tại điểm M trên trung trực của AB, nhìn AB dưới góc 1200. 7 lOMoAR cPSD| 45474828 TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm A. 1,15.10-5 T B. 2. 10-5 T C. 6. 10-5 T D. 4. 10-5 T
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- TLHT Bài giảng Vật lí đại cương – Trường ĐHKTKTCN.
5 Chủ đề 5: Hiểu được nguyên lý hoạt động 1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề -
của kiến trúc máy tính, các cơ chế quản lý Khái niệm hệ điều hành.
tài nguyên của hệ điều hành như quản lý
- Chức năng và nhiệm vụ của hệ điều hành.
tiến trình, bộ nhớ và hệ thống tập tin
nhằm biết cách vận hành và tối ưu các hệ - Các thành phần của hệ điều hành. thống mạng máy tính.
- Phân loại hệ điều hành.
- Một số hệ điều hành phổ biến.
- Khái niệm kiến trúc máy tính.
- Nguyên lý hoạt động của hệ thống máy tính.
- Các thành phần chính của hệ thống máy tính. 2.
Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng: Không 3.
Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề - Hệ
điều hành là một tập hợp các phần mềm quản lý tài nguyên máy tính.
- Trong hệ điều hành, bộ lập lịch CPU có nhiệm vụ lập lịch và phân phối CPU cho các tiến trình. -
Bộ xử lý trung tâm CPU gồm có: khối điều khiển (CU), khối tính toán số học và Logic (ALU), tập
các Thanh ghi (Re.). - Trong mô hình Von Neumann, dữ liệu và lệnh được lưu trữ ở trong bộ nhớ chính (RAM).
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình 8 lOMoAR cPSD| 45474828 -
Tài liệu học tập Hệ điều hành, trường ĐH Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp (chương 1, 3, khái
niệm tắc nghẽn chương 3) -
Tài liệu học tập Kiến trúc máy tính, trường ĐH Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp (chương 1) TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm 9 lOMoAR cPSD| 45474828
6 Chủ đề 6: Hiểu được các kiến thức về 1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập) -
xử lý tín hiệu số và mạch điện tử số để Tín hiệu và hệ thống trong miền rời rạc thời gian: Định nghĩa đáp ứng xung của hệ thống tuyến
trích xuất và chuyển đổi thông tin
tính; Tích chập; Năng lượng của tín hiệu.
phục vụ cho các ứng dụng. -
Tín hiệu và hệ thống trong miền Z: Biến đổi Z; Biến đổi Z ngược; - Tín hiệu
và hệ thống trong miền tần số liên tục: Biến đổi Fourier. -
Vận dụng những kiến thức cơ bản về toán logic, các phần tử logic, phương
pháp biểu diễn hàm logic, các định luật, định lý, các phần tử nhớ, phương pháp thiết
kế các hệ mạch tổ hợp, các bộ đếm và có thể thiết kế được các bộ ghi dịch.
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng
- Công thức tính tích chập: 𝑦 - Biến đổi Z ngược: 1 ⃗ ⃗ ⃗ ⃗ ⃗ ⃗ 𝑋. 𝑍
𝑍𝑝𝑘𝑛. , |𝑍| >
1 − 𝑍 𝑝𝑘 − 1 𝑍𝑇 − 1 |𝑍𝑝𝑘| .𝑍 - Biến đổi Fourier: 𝑋 𝑗𝜔;
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình -
Giáo trình: Giáo trình Xử lý tín hiệu số
https://dlib.uneti.edu.vn/entities/publication/67f604c25aa5-4f6d-a3f2-578f080658fc -
Tài liệu học tập: Kỹ thuật số https://dlib.uneti.edu.vn/entities/publication/ac54de56-4ebb- 4ba58f4f-0e230780c9ec 10 lOMoAR cPSD| 45474828
7 Chủ đề 7: Hiểu được cấu trúc dữ liệu,
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập)
Giải thuật và Toán rời rạc để thiết kế, tối -
Các thuật toán tìm kiếm (tuyến tính, nhị phân): Nắm được tư tưởng của giải thuật, nội
ưu hóa chương trình, phân tích bài toán
dung của giải thuật bằng giả ngôn ngữ, đánh giá thời gian thực hiện giải thuật.
logic, lý thuyết đồ thị, tập hợp, quan hệ,
đồng thời áp dụng thuật toán và mô hình -
Các thuật toán sắp xếp (selectionsort, insertionsort, bubblesort, quicksort, heapsort):
toán học để quản lý, tối ưu hệ thống
Trình bày được tư tưởng của giải thuật, so sánh các thuật toán sắp xếp. mạng. -
Cài đặt danh sách liên kết, ngăn xếp, hàng đợi, cây: Trình bày vá áp dụng được các thao
tác trên danh sách liên kết, ngăn xếp, hàng đợi. Cài đặt và sử dụng các giải thuật duyệt cây nhị phân. -
Lý thuyết đồ thị: Cài đặt, sử dụng kỹ thuật nhánh cận, một số thuật toán trên đồ thị 2. Các
công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm
- Cách tính độ phức tạp của 1 giải thuật.
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề
Tìm đường đi ngắn nhất xuất phát từ 1 đỉnh, thuật toán Dijkstra
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- Tài liệu học tập Cấu trúc dữ liệu và giải thuật, Toán rời rạc 11 lOMoAR cPSD| 45474828
8 Chủ đề 8: Hiểu được kiến thức mạng máy 1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề
tính để phân tích, thiết kế và quản lý hệ -
Kiến thức tổng quan về các thành phần cơ bản của một mạng máy tính, kiến trúc phân tầng
thống mạng, đảm bảo truyền thông dữ
trong mô hình tham chiếu OSI và TCP/IP, - Các khái niệm như node, địa chỉ MAC, địa chỉ IP,
liệu an toàn và hiệu quả.an toàn và hiệu quả. Subnet,
TCP, UDP, chuyển mạch và định tuyến, mô tả các kết nối mạng LAN, MAN, WAN -
Các giao thức phổ biến như TCP/IP, Ethernet, ARP, ICMP, DHCP, DNS, cấu trúc của một
mạng máy tính, bao gồm các thành phần như máy tính, thiết bị chuyển mạch (Switch), thiết bị định
tuyến (Router) và tường lửa (Firewall). 2.
Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng: Không 3.
Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề Câu 1: Trong kỹ
thuật bấm cáp UTP, kiểu bấm chéo dùng để ?
Câu 2: Một mạng con lớp B cần chia thành 9 mạng con sử dụng subnet mask nào sau đây ?
Câu 3: Dịch vụ VoIP truyền thoại sử dụng giao thức ? 4.
Tên tài liệu học tập, giáo trình
Trần Quốc Hoàn, Đường Tuấn Hải, Tài liệu học tập mạng máy tính, Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật
Công nghiệp, 2019 1, Chương 1: trang 13; Chương 2: trang 34;Chương 4: trang 80
9 Chủ đề 9: Đánh giá được các nguy cơ mất 1. Hiểu được các kiến thức tổng quan liên quan đến lĩnh vực an toàn thông tin
an toàn thông tin, lỗ hổng bảo mật và tác
- Tầm quan trọng an toàn thông tin
động của các cuộc tấn công trong hệ
- Các đặc điểm của An toàn thông tin
thống mạng. Đồng thời, đánh giá được
hiệu quả của các phương pháp bảo mật
- Các cơ chế đảm bảo An toàn hệ thống
như mã hóa, xác thực, kiểm soát truy cập - Các giải pháp hỗ trợ
và phòng chống tấn công. Từ đó đề xuất
2. Nắm được các hệ mật mã khóa đối xứng
giải pháp bảo vệ dữ liệu và đảm bảo an
- Hiểu và vận dụng được các hệ mật mã Caesar, Affine, Vigenere, Hill, Hàng.
- Hiểu và vận dụng được các hệ mật khối DES, AES. TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm 12 lOMoAR cPSD| 45474828
toàn thông tin trong Mạng máy tính và
- Hiểu và phân biệt được mật mã dòng Truyền thông dữ liệu.
3. Nắm được các hệ mật mã khóa bất đối xứng -
Hệ mật mã RSA, Elgamal
- Vận dụng hệ mật mã này trong việc chữ ký số
4. Một số kiến thức khác - An toàn IP - Hàm băm mật mã 5. Ví dụ
Câu 1: Đâu là ba thuộc tính chính của An toàn thông tin?
A. Tính bảo mật, tính toàn vẹn, tính khả dụng
B. Tính bảo mật, tính tiện lợi, tính tốc độ
C. Tính bảo mật, tính ẩn danh, tính chính xác
D. Tính bảo mật, tính chống tấn công, tính an toàn dữ liệu
Câu 2: Mật mã Caesar thuộc loại hệ mã nào? A. Mật mã dòng
B. Mật mã thay thế đơn giản C. Mật mã khối
D. Mật mã khóa bất đối xứng
Câu 3: Hệ mật mã RSA dựa trên độ khó của bài toán nào?
A. Phân tích số nguyên lớn thành thừa số nguyên tố
B. Giải hệ phương trình bậc hai
C. Tính tổng các số nguyên tố liên tiếp 13 lOMoAR cPSD| 45474828
D. Tính tích của hai số nguyên nhỏ 14 lOMoAR cPSD| 45474828 TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm
6. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- Tài liệu An toàn thông tin, Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, 2022
10 Chủ đề 10: Vận dụng được kiến thức về
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn
phần mềm mã nguồn mở để triển khai và tập) - Định nghĩa PMNM và ưu điểm cũng như nhược điểm PMNM - Khái niệm và các loại giấy
quản lý hệ thống máy chủ nhằm mục đích phép trong MNM.
duy trì hoạt động ổn định của hệ thống.
- Các câu lệnh cơ bản trong Linux 2.
Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng 3.
Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề Ví dụ 1: Lệnh ls và cd
ls-R: Sẽ liệt kê tất cả các tệp trong các thư mục con
cd /: Để chuyển đến thư mục gốc Ví dụ 2: Lệnh man:
Giúp đỡ cách sử dụng các lệnh linux Ví dụ 3: Lệnh cp:
Sử dụng lệnh cp để sao chép tệp từ thư mục hiện tại sang một thư mục khác Ví dụ 4: Lệnh mkdir:
Để tạo một thư mục mới.
Ví dụ 5: Lệnh pwd:
- Sử dụng lệnh pwd để tìm ra đường dẫn của thư mục (folder) làm việc hiện tại mà bạn đang
đứng - Đường dẫn tuyệt đối là /home/username Ví dụ 6: Lệnh sudo:
Lệnh này cho phép bạn thực hiện các tác vụ yêu cầu quyền quản trị hoặc quyền root.
dụ 7: Lệnh đổi tên tệp hoặc thư mục: mv name new_name
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- Tên tài liệu học tập/giáo trình: Tài liệu học tập Linux và phần mềm nguồn mở, trang 2, 12-13, 15- 15 lOMoAR cPSD| 45474828 22, 38, 57-58 TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm 16 lOMoAR cPSD| 45474828
11 Chủ đề 11: Vận dụng kiến thức về cấu
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề
hình thiết bị mạng, kỹ năng phân tích và
- Kiến thức cơ bản và chuyên sâu về cách xây dựng, vận hành, duy trì một hệ thống mạng máy
thiết kế mạng để triển khai, xây dựng và tính
duy trì hệ thống mạng và phân tích các
- Thiết kế đồ hệ thống, cách tổ chức và kết nối từ các thiết bị như router, switch
thông số nhằm đảm bảo hiệu năng, khả
năng mở rộng và độ tin cậy trong các môi 2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng: Không
trường truyền thông đáp ứng yêu cầu và
3. Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ đề
đảm bảo chất lượng dự án.
Câu 1: Thiết bị mạng trung tâm dùng để kết nối các máy tính trong mạng hình sao (STAR) Câu
2: Các trạm hoạt động trong một mạng vừa như máy phục vụ (server) vừa như máy khách
(client) có thể tìm thấy trong mạng nào ?
Câu 3: Yếu tố nào quan trọng nhất cần xem xét khi thiết kế mạng WLAN để đảm bảo vùng phủ sóng tốt?
Câu 4: Lợi ích chính của việc sử dụng VLAN trong mạng LAN là gì?
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
Trần Hồng Việt, Trần Quốc Hoàn, Cao Ngọc Ánh, Tài liệu học tập Phân tích và thiết kế mạng, Đại
học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, 2021; Chương 1, chương 2, chương 3
Đường Tuấn Hải, Đào Thuỵ Ánh, Dương Đình Thiệu, Tài liệu học tập Các thiết bị mạng và môi
trường truyền, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, 2023; Chương 1: trang 3, Chương 3: trang 43
12 Chủ đề 12: Vận dụng được kiến thức lập 1.
Phân biệt được web tĩnh, web động.
trình để kết nối các hệ thống thông tin, 2.
Nắm được các thẻ trong HTML
đảm bảo tính năng, hiệu suất và chất 3.
Nắm được kiến thức về định dạng kiểu CSS lượng của hệ thống. 4.
Nắm được Bootstrap, JQuery 5.
Biết tạo CSDL MySQL và vận dụng được được trong việc xây dựng dự án 6.
Hiểu và vận dụng được ngôn ngữ PHP trong việc tạo ứng dụng 7. Ví dụ
Câu 1: Web động khác với web tĩnh ở điểm nào? 17 lOMoAR cPSD| 45474828 TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm
A. Web động có giao diện đẹp hơn web tĩnh
B. Web động có thể thay đổi nội dung mà không cần chỉnh sửa mã nguồn
C. Web tĩnh không cần lưu trữ trên server
D. Web tĩnh chỉ có thể sử dụng HTML
Câu 2: Thẻ HTML nào dùng để tạo liên kết đến trang web khác? A. B. C. D.
Câu 3: Lệnh nào trong MySQL dùng để tạo một cơ sở dữ liệu mới?
A. CREATE TABLE database_name;
B. NEW DATABASE database_name;
C. CREATE DATABASE database_name;
D. MAKE DATABASE database_name;
8. Tài liệu tham khảo Thiết kế và phát triển ứng dụng dữ liệu web, trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, 2021 18 lOMoAR cPSD| 45474828
13 Chủ đề 13: Vận dụng được kiến thức lập
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập) -
trình để kết nối các hệ thống thông tin,
Đọc dữ liệu từ bàn phím sử dụng Scanner và BufferReader
đảm bảo tính năng, hiệu suất và chất
- Xử lý ngoại lệ trong Java lượng của hệ thống.
- Xử lý dữ liệu trong lớp String
- Các đối tượng cơ bản trong lập trình Swing
2. Các công thức (nếu có) quan trọng cần sử dụng TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm
3 . Ví dụ (nếu có) để làm rõ các nội dung kiến thức liên quan đến chủ
đề Ví dụ 1. Dùng try…catch để bắt lỗi chia cho 0 class publi Exce c ptionExample {
public static void main(String[] args) { try {
int result = 10 / 0; // Lỗi chia cho 0 System.out.println("Kết
quả: " + result);
} catch (ArithmeticException e) {
System.out.println("Lỗi: Không thể chia cho 0."); } } 19 lOMoAR cPSD| 45474828 } Ví dụ 2
. Sử dụng bufferReader để nhập số nguyên từ bàn phím: try {
BufferedReader reader = new BufferedReader(new InputStreamReader(System.in));
System.out.print("Nhập số nguyên từ bàn phím: ");
int n = Integer.parseInt(reader.readLine()); // Đọc số nguyên }
catch (IOException e) {
System.out.println("Lỗi khi nhập dữ liệu!");
} catch (NumberFormatException e) {
System.out.println("Vui lòng nhập một số nguyên hợp lệ!"); } }
4. Tên tài liệu học tập, giáo trình
- Tên tài liệu học tập/giáo trình: Vũ Văn Đốc, Lương thị Thảo Hiếu, Tài liệu học tập Công nghệ java
từ trang 23-27, 27-30; 77-81, 111-123;

14 Chủ đề 14: Vận dụng được kiến thức
1. Các nội dung kiến thức chính liên quan đến chủ đề (liệt kê chi tiết các nội dung cần ôn tập)
phân tích, thiết kế và cơ sở dữ liệu để xây
dựng hệ thống thông tin, đảm bảo tính TT Chủ đề
Nội dung trọng tâm 20