lOMoARcPSD| 45474828
CẤU TRÚC ĐỀ THI MÔN MARKETING THƯƠNG MẠI
Phần trắc nghiệm bao gồm 20 câu, phần tự luận bao gồm 2 câu lý thuyết, 1
câu hỏi tình huống (tập trung vào các doanh nghiệp kinh doanh thương mại,
nhà bán lẻ phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng), đề thi sẽ không có
tính toán, làm trong 60 phút, được sử dụng tài liệu giấy, không được sử dụng
tài liệu điện tử
NỘI DUNG
Chương 1: Tư tưởng cơ bản của marketing thương mại
Khái niệm tổng quan về marketing thương mại
Các định hướng trong marketing thương mại Có 2 định hướng:
+ Theo người bán (nhà sản xuất):
+ Theo người mua (người tiêu dùng cuối cùng):
Quy trình marketing (trọng tâm hướng vào 4P-4C và STP) +
Bao gồm 5 giai đoạn:
lOMoARcPSD| 45474828
lOMoARcPSD| 45474828
Chương 2: Cơ hội và thị trường của doanh nghiệp thương mại
Phân tích các ma trận Mc Kinsey, BCG và Ansoff (quan trọng)
Ma trận BCG
Các doanh nghiệp/sản phẩm đang ở trong vị trí:
- Ngôi sao: Tăng thị trường/doanh số bán các sản phẩm có sẵn vào thị
trường hiện có.
- Bò sữa: Tập trung bán sản phẩm có sẵn vào thị trường mới.- Dấu hỏi: Tập
trung vào giới thiệu sản phẩm mới cho một thij trường hiện có.
- Con chó : Bước vào một thị trường mới với những sản phẩm hoàn toàn
mới.
lOMoARcPSD| 45474828
MA TRẬN ANSOFF
lOMoARcPSD| 45474828
Thâm nhập thị trường:
- Nghiên cứu thị trường- Tìm
kiếm các đối tác và nhà phân
phối mới - Tùy chỉnh sản
phẩm dịch vụ - Xây dựng
chiến lược tiếp thị mới.
Phát triển thị trường:
- Tăng cường quảng cáo
vàkhuyến maĩ. - Tăng cường
hỗ trợ khách hàng. - Đa dạng
kênh phân phối. - Cải tiến
sản phẩm hoặc dịch vụ.
Phát triển sản phẩm:
- Tạo ra sản phẩm mới.- Taọ
ra biến thể của sản phẩm
hiện tại. - Nâng cấp sản
phẩm hiện tại. - Tái thiết kế
sản phẩm hiện tại.
- Tái chế sản phẩm đã cũ.Đa
dạng hoá ngành và sản
phẩm:
- Phát triển đa dạng liên kết.-
Phát triển đa dạng không
liên kết.
Các dạng thị trường của doanh nghiệp kinh doanh thương mại
Quy trình STP (các bước nghiên cứu thị trường, phân khúc, lựa chọn
thị trường mục tiêu và định vị)
Chương 3: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing
thương mại
Các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh (phần yếu tố cạnh tranh quan
trọng, mô hình cạnh tranh của M.Porter)
Các yếu tố nội tại của doanh nghiệp (tài sản thương mại là phần quan
trọng)
Chương 4: Hành vi mua sắm (sinh viên tham khảo tài liệu vì nội dung các tất
cả các chương còn khá dài, khi đi thi sẽ không ra phần này vì các bạn sinh
viên ngành kinh doanh thương mại có 1 môn học riêng là Hành vi khách
hàng, giảng viên chỉ giới thiệu tổng quát và hướng dẫn sinh viên đọc tài liệu)
lOMoARcPSD| 45474828
Chương 5: Chiến lược sản phẩm
Các cấp độ (thành phần) của sản phẩm. Thống nhất khi đi thi 1 sản
phẩm có 3 cấp độ (vì 1 số tài liệu tham khảo có quan điểm là 1 sản
phẩm có 4 cấp độ)
Vòng đời sản phẩm (thống nhất khi đi thi vòng đời hay chu kỳ sống
sản phẩm có 4 giai đoạn, vì có một số tài liệu có quan điểm là vòng đời
sản phẩm có 5 giai đoạn)
Quy trình phát triển sản phẩm hoàn toàn mới Chương 6: Chiến lược giá
Các chiến lược (chính sách) định giá Chương 7: Chiến lược phân phối
Cấu trúc kênh phân phối, khái niệm kênh phân phối
Phân loại các kênh phân phối Chương 8: Chiến lược xúc tiến
Các công cụ xúc tiến: quảng cáo, khuyến mại, PR, marketing trực tiep,
bán hàng cá nhân
lOMoARcPSD| 45474828
Thâm nhập thị trường:
- Nghiên cứu thị trường
- Tìm kiếm các đối tác và nhà phân phối mới
- Tùy chỉnh sản phẩm dịch vụ- Xây dựng chiến
lược tiếp thị mới.
Phát triển thị trường:
- ng cường quảng cáo và khuyến maĩ.
- ng cường hỗ trợ khách hàng.
- Đa dạng kênh phân phối.
- Cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ.
Phát triển sản phẩm:
- Tạo ra sản phẩm mới.
- Taọ ra biến thể của sản phẩm hiện tại.
- ng cấp sản phẩm hiện tại.
- i thiết kế sản phẩm hiện tại.
- i chế sản phẩm đã cũ.
Đa dạng hoá ngành và sản phẩm:
- Phát triển đa dạng liên kết.
- Phát triển đa dạng không liên kết.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45474828
CẤU TRÚC ĐỀ THI MÔN MARKETING THƯƠNG MẠI
Phần trắc nghiệm bao gồm 20 câu, phần tự luận bao gồm 2 câu lý thuyết, 1
câu hỏi tình huống (tập trung vào các doanh nghiệp kinh doanh thương mại,
nhà bán lẻ phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng), đề thi sẽ không có
tính toán, làm trong 60 phút, được sử dụng tài liệu giấy, không được sử dụng tài liệu điện tử NỘI DUNG
Chương 1: Tư tưởng cơ bản của marketing thương mại
• Khái niệm tổng quan về marketing thương mại
• Các định hướng trong marketing thương mại Có 2 định hướng:
+ Theo người bán (nhà sản xuất):
+ Theo người mua (người tiêu dùng cuối cùng):
• Quy trình marketing (trọng tâm hướng vào 4P-4C và STP) + Bao gồm 5 giai đoạn: lOMoAR cPSD| 45474828 lOMoAR cPSD| 45474828
Chương 2: Cơ hội và thị trường của doanh nghiệp thương mại
• Phân tích các ma trận Mc Kinsey, BCG và Ansoff (quan trọng) Ma trận BCG
Các doanh nghiệp/sản phẩm đang ở trong vị trí:
- Ngôi sao: Tăng thị trường/doanh số bán các sản phẩm có sẵn vào thị trường hiện có.
- Bò sữa: Tập trung bán sản phẩm có sẵn vào thị trường mới.- Dấu hỏi: Tập
trung vào giới thiệu sản phẩm mới cho một thij trường hiện có.
- Con chó : Bước vào một thị trường mới với những sản phẩm hoàn toàn mới. lOMoAR cPSD| 45474828 MA TRẬN ANSOFF lOMoAR cPSD| 45474828
Thâm nhập thị trường:
Phát triển sản phẩm:
- Nghiên cứu thị trường- Tìm
- Tạo ra sản phẩm mới.- Taọ
kiếm các đối tác và nhà phân
ra biến thể của sản phẩm
phối mới - Tùy chỉnh sản
hiện tại. - Nâng cấp sản
phẩm dịch vụ - Xây dựng
phẩm hiện tại. - Tái thiết kế
chiến lược tiếp thị mới.
sản phẩm hiện tại.
Phát triển thị trường:
- Tái chế sản phẩm đã cũ.Đa
- Tăng cường quảng cáo
dạng hoá ngành và sản
vàkhuyến maĩ. - Tăng cường phẩm:
hỗ trợ khách hàng. - Đa dạng
- Phát triển đa dạng liên kết.-
kênh phân phối. - Cải tiến
Phát triển đa dạng không
sản phẩm hoặc dịch vụ. liên kết.
• Các dạng thị trường của doanh nghiệp kinh doanh thương mại
• Quy trình STP (các bước nghiên cứu thị trường, phân khúc, lựa chọn
thị trường mục tiêu và định vị)
Chương 3: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing thương mại
• Các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh (phần yếu tố cạnh tranh quan
trọng, mô hình cạnh tranh của M.Porter)
• Các yếu tố nội tại của doanh nghiệp (tài sản thương mại là phần quan trọng)
Chương 4: Hành vi mua sắm (sinh viên tham khảo tài liệu vì nội dung các tất
cả các chương còn khá dài, khi đi thi sẽ không ra phần này vì các bạn sinh
viên ngành kinh doanh thương mại có 1 môn học riêng là Hành vi khách
hàng, giảng viên chỉ giới thiệu tổng quát và hướng dẫn sinh viên đọc tài liệu) lOMoAR cPSD| 45474828
Chương 5: Chiến lược sản phẩm
• Các cấp độ (thành phần) của sản phẩm. Thống nhất khi đi thi 1 sản
phẩm có 3 cấp độ (vì 1 số tài liệu tham khảo có quan điểm là 1 sản phẩm có 4 cấp độ)
• Vòng đời sản phẩm (thống nhất khi đi thi vòng đời hay chu kỳ sống
sản phẩm có 4 giai đoạn, vì có một số tài liệu có quan điểm là vòng đời
sản phẩm có 5 giai đoạn)
• Quy trình phát triển sản phẩm hoàn toàn mới Chương 6: Chiến lược giá
• Các chiến lược (chính sách) định giá Chương 7: Chiến lược phân phối
• Cấu trúc kênh phân phối, khái niệm kênh phân phối
• Phân loại các kênh phân phối Chương 8: Chiến lược xúc tiến
• Các công cụ xúc tiến: quảng cáo, khuyến mại, PR, marketing trực tiep, bán hàng cá nhân lOMoAR cPSD| 45474828
- Đa dạng kênh phân phối.
- Cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ.
Phát triển sản phẩm:
- Tạo ra sản phẩm mới.
Thâm nhập thị trường:
- Taọ ra biến thể của sản phẩm hiện tại.
- Nghiên cứu thị trường
- Nâng cấp sản phẩm hiện tại.
- Tìm kiếm các đối tác và nhà phân phối mới
- Tái thiết kế sản phẩm hiện tại.
- Tùy chỉnh sản phẩm dịch vụ- Xây dựng chiến
- Tái chế sản phẩm đã cũ. lược tiếp thị mới.
Đa dạng hoá ngành và sản phẩm:
Phát triển thị trường:
- Phát triển đa dạng liên kết.
- Tăng cường quảng cáo và khuyến maĩ.
- Phát triển đa dạng không liên kết.
- Tăng cường hỗ trợ khách hàng.