














Preview text:
lOMoAR cPSD| 59184203 BỘ CÂU HỎI THI
TIẾNG VIỆT THỰC HÀNH Thời gian: 60 phút Cấu trúc đề:
Phần 1. Ngữ âm và chính tả: Điền dấu thích hợp, sửa lỗi viết hoa và phiên âm
tiếng nước ngoài: 01 đoạn văn Phần 2. Từ vựng và ngữ pháp
- Từ vựng: Sửa lỗi dùng từ sai: 20 câu
- Ngữ pháp: Sửa lỗi viết câu sai: 10 câu Phần 3. Văn bản: Viết văn bản
- Viết 01 đơn hoặc biên bản
- lập 01 đề cương chi tiết theo chủ đề được yêu cầu. BỘ CÂU HỎI:
Phần I. Ngữ âm và chính tả: – 8 đoạn văn
Câu 1. Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu sau.
- Tìm và gạch dưới các lỗi sai
- Sửa lỗi theo quy tắc chính tả (dấu chấm, dấu phẩy, viết hoa,…)
- Tách đoạn chỗ cần thiết
- Viết lại thành văn bản hoàn chỉnh
cái se đạp. vào những lăm ấy se đạp còn hiếm không nắm như bây giờ không phải
nhà lào cũng có se đạp và ai cũng có se đâu với nhiều người se đạp là một thèm
muốn cao cao mác se của các hãng khác nhau ở sanh Ê - chiên bên pháp ai cũng
nhớ vanh vách và phân biệt mọi đặc điểm ngóc nghách cái phanh cái nốp, mặc dẫu
không mấy người có se đạp cả Làng tôi cũng chỉ một ông đội Lộng có se đạp chên
đầu chợ bên vườn Bàng ông tây đen ma tà Ca-ra-ta-Sanh đi gác thuê cũng có một lOMoAR cPSD| 59184203
cái – chẳng biết của xở cho mượn đi hay của ông mổi khi nge chuông kính cong,
kính cong tận ngoài đầu đường người chong sóm đả chạy ào da sem se đạp qua.
Câu 2. Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu sau.
- Tìm và gạch dưới các lỗi sai
- Sửa lỗi theo quy tắc chính tả (dấu chấm, dấu phẩy, viết hoa,…)
- Tách đoạn chỗ cần thiết
- Viết lại thành văn bản hoàn chỉnh
Nại một nần lữa Giải Lôben Kinh tế thuộc về người mỹ hai chuyên gia kinh tế mỹ
nà Anvin rốt và Loi X.Sápli Lloyd S.Shapley đã chở thành đồng chủ nhân Giải Lôben
Kinh tế lăm 2012 cho công chình ngiên cứu về cách thức nàm thế lào đễ hài hòa các
tác nhân Kinh tế khác nhau hai nhà kinh tế lày nàm việc hoàn toàn cô lập với nhau
xong xự phối hợp kết quả ngiên cứu của họ đả tạo ra giá trị thực tiễn Cụ thể sự kết
hợp giửa lý thuyết cơ bản của ông sápli và kết quả thực hành của ông rốt đả tạo da
một phạm vi rất rộng cho các công chình ngiên cứu.
Củng như những người đạt giải lôben khác hai nhà khoa học lày sẽ nhận giải thưởng
chị giá 8 chiệu crônơ (kronor) thụy Điển (tương đương 1,2 chiệu USD) tại lễ chao
giải dự kiến được tổ chức vào ngày 10/12 ở Xtốckhôm.
Câu 3. Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu sau.
- Tìm và gạch dưới các lỗi sai
- Sửa lỗi theo quy tắc chính tả (dấu chấm, dấu phẩy, viết hoa,…) lOMoAR cPSD| 59184203
- Lời dẫn trực tiếp, lời dẫn gián tiếp
- Sửa một số từ ngữ cần thiết
- Tách đoạn chỗ cần thiết
- Viết lại thành văn bản hoàn chỉnh
cơn mưa chiều cùng gió nốc đã bất ngờ quyét qua thủ đô Hà nội chưa có thống kê
về thiệt hại cụ thể nhưng nhiều người dân khẳng định rằng 10 năm chở nại đây chưa
có cơn giông lào bàng hoàng đến vậy khiếp sợ nhất vẫn nà những người dân lưu
hành chên đường núc cơn giông sảy ra Mưa dát mặt gió thổi văng cả kính suống
đường em dừng nại vì không thể đi lỗi vậy mà gió vẫn tạt đổ cả xe mải mới nết được
người và xe tấp vào bên đường Nam SV đại học Xây Dựng Hà nội chia xẻ một đoạn
ký sự được đăng tải chên diển đàn ô tô cũng nhanh chóng nhận được nhiều bình nuận
em đi từ việt hưng về mà mưa đập rát mặt không tài lào đi lổi mưa ráo ráo em đi xe
nên cầu vĩnh tuy giửa cầu bốn chiếc ô tô dúm dó chước đó nà một cột đèn lằm nghang giửa đường....".
Câu 4. Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu sau.
- Tìm và gạch dưới các lỗi sai
- Sửa lỗi theo quy tắc chính tả (dấu chấm, dấu phẩy, viết hoa,…)
- Lời dẫn trực tiếp, lời dẫn gián tiếp
- Tách đoạn chỗ cần thiết
- Viết lại thành văn bản hoàn chỉnh
dưới xự trủ chì của thủ tướng Nguyễn xuân phúc trong cương vị trủ tịch ASEAN
2020 hội ngị có xự tham dự của thủ tướng nhât ḅ ản suga yoshihide tổng thống hàn
quốc moon-Jae-in cùng nãnh đạo các lước ASEAN và tổng Thư ký ASEAN tại hội lOMoAR cPSD| 59184203
ngị với thủ tướng nhật bản thủ tướng Nguyễn xuân phúc khẳng định nhật bản nuôn
nà đối tác tin tưởng của ASEAN đóng góp tích cực cho đối thoại hợp tác vì hoà bình
ổn định và thịnh vượng tại khu vực thủ tướng hoan ngênh nhật bản ủng hộ vai chò
chung tâm của ASEANtích cực tham da đóng góp vào các khuôn khổ đối thoại và
hợp tác khu vực do ASEAN trủ chì nhật bản tiếp tục nà đối tác kinh tế hàng đầu đối
tác thương mại nớn thứ 4 và nà nhà đầu tư thứ 2 của ASEAN.
Câu 5. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
1. Đặt các dấu câu phù hợp (dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm)
2. Tìm và sửa lỗi các từ chưa viết hoa đúng quy tắc
3. Tìm và sửa lỗi về cách viết phiên âm tiếng nước ngoài
4. Tìm và sửa các lỗi chính tả khác
5. Viết lại thành đoạn văn/ văn bản hoàn chỉnh
Tại làng menlôpác thuộc ngoại thành phố New York (Mỹ) nơi đã sảy ra một
điều kỳ diệu nhất trong lịch sử đó là xự kiện nhá bác học êđixơn đưa bóng đèn điện
vào thắp xáng người từ khắp mọi nơi đổ ùn ùn về cái làng nhỏ bé này để tận mắt
ngắm nhìn ánh xáng điện phát ra đi trong dòng người đông nghịt ấy cô một bà cụ già
ngày ấy đi lại còn khó khăn bà cụ phải trống gậy lần mò từng bước trên quãng đường
mười hai cây số mệt mỏi bà cụ đứng lại bên vệ đường để nghĩ thì êđixơn đi ngang
qua ông dừng chân hỏi thăm bà cụ bà cụ kể lại cho êđixơn nghe mục đích của cuộc
hành trình khó khăn vất vả ấy rồi bà trép miệng
- rá ông êđixơn nghỉ ra được cái se không cần ngựa kéo mà lại thật êm thì hạnh
phúc cho người dà này biết mấy
Ghi chú: Sinh viên gạch dưới lỗi sai ở đề bài và viết lại đoạn văn đã sửa
hoàn chỉnh vào tờ giấy thi. lOMoAR cPSD| 59184203
Câu 6. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
1. Đặt các dấu câu phù hợp (dấu chấm, dấu phẩy)
2. Tìm và sửa lỗi các từ chưa viết hoa đúng quy tắc
3. Tìm và sửa lỗi về cách viết phiên âm tiếng nước ngoài
4. Tìm và sửa các lỗi chính tả khác
5. Viết lại thành đoạn văn/ văn bản hoàn chỉnh
đỗ phủ, tự tử mĩ, là một nhà thơ trung quốc nổi bật thời kì nhà đường cùng với lý
bạch ông được coi là một trong hai nhà thơ vỉ đại nhất của lịch sử văn học trung quốc
ông tài năng tuyệt vời và đức độ cao thượng nên từng được các nhà phê bình trung
quốc gọi là Thi Xử và Thi Thánh đỗ phủ sinh năm 712 không biết rõ nơi sinh chỉ
biết đại khái là ở gần lạc dương, tỉnh hà nam sau này ông tự coi mình là người kinh
đô trường an đỗ phủ suất thân trong một gia đình quý tộc tự cho là dòng giõi vua
nghiêu đã xa xút cha ông tên đỗ nhàn mẹ là thôi thị suất thân từ gia tộc danh rá thanh
hà thôi thị mẹ đỗ phủ mất sớm sau khi sinh ông ông được người thím nuôi một thời
gian anh chai ông cũng mất sớm riêng có ba em trai và một em gái khác mẹ thường
được nhắc đến trong thơ.
Ghi chú: Sinh viên gạch dưới lỗi sai ở đề bài và viết lại đoạn văn đã sửa
hoàn chỉnh vào tờ giấy thi.
Câu 7. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
1. Đặt các dấu câu phù hợp (dấu chấm, dấu phẩy)
2. Tìm và sửa lỗi các từ chưa viết hoa đúng quy tắc
3. Tìm và sửa lỗi về cách viết phiên âm tiếng nước ngoài lOMoAR cPSD| 59184203
4. Tìm và sửa các lỗi chính tả khác
5. Viết lại thành đoạn văn/ văn bản hoàn chỉnh
Ngày 6-7-1885 chú bé giô dép trín tuổi bị chó rại cắn đã hai ngày mẹ của
giôdép đưa cậu từ vùng quê sa sôi lên thủ đô pari nhờ paxtơ cứu trữa cậu bé bị mười
bốn vết cắn ở tay vì tre mặt khi chó sông đến tính mạng của cậu chỉ được tính bằng
từng ngày nhìn vẻ mặt đau đớn của cậu bé và nỗi lòng của người mẹ pa xtơ vô cùng
đau khố khi nghỉ đến một ngày kia cậu bé phát bệnh rồi đau đớn ra đi...đêm đã khuya
vậy mà paxtơ không tài nào trợp mắt được vắcxin chữa bệnh dại ông đã tìm ra nhưng
chỉ mới thí nghiệm có kết quả chên loài vật còn chên cơ thể người thì trưa ông rất
muốn cứu cho cậu bé nhưng không thể lấy em làm vật thí nghiệm
Ghi chú: Sinh viên gạch dưới lỗi sai ở đề bài và viết lại đoạn văn đã sửa
hoàn chỉnh vào tờ giấy thi.
Câu 8. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
1. Đặt các dấu câu phù hợp (dấu chấm, dấu phấy, dấu hai chấm)
2. Tìm và sửa lỗi các từ chưa viết hoa đúng quy tắc
3. Tìm và sửa lỗi về cách viết phiên âm tiếng nước ngoài
4. Tìm và sửa các lỗi chính tả khác
5. Viết lại thành đoạn văn/ văn bản hoàn chỉnh
Buổi học cuối cùng là một chuyện ngắn trong tuyển tập chuyện “Truyện kể
ngày thứ hai” của nhà văn pháp anphôngxơđôđê truyện nói lên lòng yêu nước và yêu
ngôn ngữ dân tộc yêu việc dạy học của một người chí thức pháp là thầy hamel truyện
được sáng tác trong bối cảnh pháp thua chận chong triến chanh pháp-phổ người pháp
buộc phải cắt 2 vùng andát và loren cho đức, bắt dạy tiếng Đức thay cho tiếng pháp
truyện kể về phrăng - một cậu bé ham trơi và lười học một lần vì dậy muộn học và lOMoAR cPSD| 59184203
trưa thuộc bài cậu định bỏ học và rong trơi tuy nhiên cậu đã cưỡng lại được ý muốn
đó và trạy đến lớp đến nơi cậu thấy lớp học thật khác lạ mọi người vô cùng chật tự,
dân làng ngồi ở cuối lớp vẻ buồn giầu còn thầy ráo hamel mặc lễ phục chỉ dành cho rịp chang chọng
Ghi chú: Sinh viên gạch dưới lỗi sai ở đề bài và viết lại đoạn văn đã sửa
hoàn chỉnh vào tờ giấy thi.
PHẦN II. TỪ VỰNG VÀ NGỮ PHÁP.
Bộ câu hỏi từ vựng 1.
Sửa lỗi dùng từ trong các câu sau (10 câu, mỗi câu 0,2 điểm) Câu 1
Trong bản kiểm điểm Đảng viên, chúng ta cần nêu rõ điểm mạnh và yếu điểm của bản thân. Câu 2
Đối với trường hợp này, bác sỹ đã chuẩn đoán chính xác về nguyên nhân gây ra căn bệnh. Câu 3
Khi đi thăm quan bảo tàng, các em nhớ mang theo thẻ sinh viên nhé! Câu 4 lOMoAR cPSD| 59184203
Cậu ấy vừa giành được học bổng đi du học ở Anh, một tương lai sáng lạn đang đón chào cậu ấy! Câu 5
Mỗi người nói một kiểu nhưng tựu chung đều tán thành cả. Câu 6
Đọc giả rất bất bình trước tình trạng một số bài báo đưa những thông tin chưa được kiểm duyệt. Câu 7
Bạn thấy Nam thiếu trung thực mà lại không phê bình cậu ấy, vô hình chung là bạn bao che cho Nam. Câu 8
Khi thời cơ chín mùi, toàn thể quân và dân ta đã vùng lên để giành chiến thắng. Câu 9
Sau khi nhận chức, ông ấy đã có nhiều đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của công ty. Câu 10
Tôi giành cho cô ấy một tình yêu sâu sắc.
Bộ câu hỏi từ vựng 2
Sửa lỗi dùng từ trong các câu sau (10 câu, mỗi câu 0,2 điểm) Câu 1 lOMoAR cPSD| 59184203
Những em bé cùng tuổi thường hay dành giật đồ chơi của nhau. Câu 2
Bài văn của Mai ngắn gọn, xúc tích và truyền tải được nhiều thông điệp có ý nghĩa. Câu 3
Anh ấy là người rất chỉnh chu trong công việc. Câu 4
Có nhiều cậu thanh niên phóng xe bạc mạng trên đường, gây mất an toàn giao thông. Câu 5
Các em sẽ được cọ sát và rèn luyện bản lĩnh thi đấu qua kỳ thi quan trọng này. Câu 6
Kết cuộc của câu chuyện tình này là họ không đến được với nhau. Câu 7
Trong thời gian tới, công ty Hương Phúc sẽ sát nhập với công ty Hương Anh. Câu 8
Khi nghe câu chuyện của chị ấy, anh Long tỏ ra rất bàn quan. Câu 9
Vùng này còn khá nhiều thủ tục như ốm thì không đi bệnh viện mà ở nhà gọi thầy về bắt ma. Câu 10
Các bạn học sinh đã nắm được kiến thức mà thầy giáo muốn truyền tụng. lOMoAR cPSD| 59184203
Bộ câu hỏi về cú pháp 1.
Tìm và chữa lỗi sai về ngữ pháp trong các câu sau:
Câu 1: chữa câu sau:
Qua tác phẩm “Tắt đèn” cho thấy hình ảnh người phụ nữ nông dân trong chế độ cũ.
Câu 2: chữa câu sau:
Lòng tin sâu sắc của những thế hệ cha anh vào lực lượng măng non và xung kích sẽ tiếp bước mình.
Câu 3: chữa câu sau:
Để phát huy tinh thần sáng tạo và năng động của học sinh.
Câu 4: chữa câu sau:
Kẻ thù giết chết song giết sao được tinh thần cách mạng trong con người họ.
Câu 5: chữa câu sau:
Đất ở vùng này không chỉ tốt cho cây lúa.
Câu 6: chữa câu sau:
Qua nhân vật chị Dậu cho ta thấy đức tính cao đẹp đó.
Câu 7: chữa câu sau:
Bằng trí tuệ sắc bén, thông minh của người dân lao động không những đấu tranh trực
tiếp mà còn đấu tranh gián tiếp chống lại chế độ phong kiến bạo tàn.
Câu 8: chữa câu sau:
Việt Nam, đất nước của những người anh hùng, của những bài ca bất diệt, những
điệu hát câu hò thắm đượm tình quê.
Câu 9: chữa câu sau:
Trải qua mấy nghìn năm đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, một dân
tộc đã bao lần anh dũng đứng dậy lập nên những trang sử vẻ vang.
Câu 10: chữa câu sau:
Nhằm tăng cường các hoạt động giáo dục để bảo vệ thiên nhiên trong nhà trường,
ngày 8/5/1993 đã diễn ra đại hội bảo vệ thiên nhiên. lOMoAR cPSD| 59184203
Bộ câu hỏi về cú pháp 2.
Tìm và chữa lỗi sai về ngữ nghĩa trong các câu sau:
Câu 1: chữa câu sau: Nhà này tuy bé và xinh
Câu 2: chữa câu sau:
Tôi bị thương 2 lần, một lần ở Quảng Trị, một lần ở ngực.
Câu 3: chữa câu sau:
Nó đá bóng bằng đôi chân.
Câu 4: chữa câu sau:
Tác phẩm “Vợ nhặt” của Nam Cao.
Câu 5: chữa câu sau:
Trong sản xuất, nó là người luôn sáng kiến.
Câu 6: chữ câu sau:
Hãy tìm ví dụ trong “Truyện Kiều”, “Tắt đèn” và Hồ Xuân Hương để chứng minh.
Câu 7: chữ câu sau:
Chị dắt con chó đi dạo trong sân, thỉnh thoảng dừng lại, ngửi chỗ này một tí, ngửi chỗ kia một tí.
Câu 8: chữa câu sau:
Tuy chi Út Tịch thương yêu chồng con, đồng bào, đồng chí rất sâu sắc nhưng chị rất căm thù bọn giặc.
Câu 9: chữ câu sau:
Nước giếng này trong mà lại gần nhà.
Câu 10: chữa câu sau:
Nguyễn Văn A là tên trộm trẻ nhất trong bọn. Từ 1975 đến nay, A chỉ thực sự ở ngoài đời có 6 tháng. PHẦN III. VĂN BẢN lOMoAR cPSD| 59184203
Đề 1: Hãy viết đơn xin gia nhập câu lạc bộ tiếng Anh/ tiếng Trung của trường đại
học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.
Đề 2. Hãy viết một đơn xin thi nâng điểm (một môn học bất kì)
Đề 3. Hãy viết đơn xin giảm học phí
Đề 4. Hãy viết đơn xin bảo lưu kết quả học tập của năm học này. Yêu cầu:
- Về nội dung: Đảm bảo chính xác nội dung cần trình bày - Về hình thức:
+ Đảm bảo đúng qui cách trình bày của văn bản hành chính (Đảm bảo đủ
các phần: Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn, nơi/ người nhận, thông tin cá nhân,
mục đích viết đơn, cam kết, địa điểm, thời gian viết đơn, người viết đơn kí
và ghi rõ họ tên). + Viết đúng chính tả.
+ Đảm bảo cách diễn đạt (lựa chọn và sử dụng từ ngữ) đúng với phong cách
ngôn ngữ văn bản hành chính.
Giấy mời + Biên bản Đề 5
Em là lớp trưởng, hãy thay mặt lớp viết giấy mời lớp trưởng các lớp cùng
khoa, cùng khóa đến dự hội thảo do lớp tổ chức với chủ đề: “Làm thế nào để
học tốt môn dịch” được tổ chức tại phòng B.202. Giấy mời được ký vào ngày hôm nay. Đề 6
Em là lớp trưởng, hãy thay mặt lớp viết giấy mời các thầy cô dạy ngôn ngữ
chuyên ngành đến dự buổi thi “Hùng biện tiếng Anh/ Nga/ Trung” do lớp tổ lOMoAR cPSD| 59184203
chức tại phòng A.204 để chọn đại diện cho lớp đi dự thi hội thi toàn trường
với nội dung trên. Giấy mời được ký vào ngày hôm nay. Đề 7
Dưới sự chủ trì của lớp trưởng, tại phòng B.202, lớp em (30 sinh viên) đã tổ
chức cuộc họp bình chọn 03 sinh viên xuất sắc để tham dự “Đại hội sinh viên
tiêu biểu toàn trường”. Những sinh viên này phải có học lực tốt, có kỹ năng
làm việc nhóm và có thái độ cư xử có văn hóa… Là thư ký, em hãy viết biên
bản cuộc họp trên. Biên bản được lập vào ngày hôm nay. Ghi chú: có 1 sinh
viên bị ốm, có giấy xác nhận của bệnh viện và 01 sinh viên không đến. Khách
mời là chị Lê Thu Hằng - đại diện của Hội sinh viên HUBT. Đề 8
Dưới sự chủ trì của lớp trưởng, tại phòng A.204, lớp em (28 sinh viên) đã tổ
chức cuộc họp nhằm đánh giá những ưu điểm và nhược điểm trong hoạt động
Đoàn TNCS của lớp trong thời gian qua và bàn phương hướng hoạt động trong
thời gian tới. Là thư ký, em hãy viết biên bản cuộc họp trên.
Biên bản được lập vào ngày hôm nay.
Ghi chú: 02 sinh viên không tham dự buổi họp. Khách mời là anh Trần Hữu
Hạnh – Bí thư Đoàn trường.
Gợi ý đáp án. GV cần cho sv luyện trước các mẫu.
- Phải có đầy đủ tiêu đề, các đầu mục.
- Chuẩn: Form mẫu và văn phong hành chính.
Đề 9 Lập đề cương chi tiết cho chủ đề:
Bạn có suy nghĩ gì về vấn đề “sống thử” của giới trẻ hiện nay? Gợi ý đáp án: lOMoAR cPSD| 59184203 - Đặt vấn đề
- Thực trạng “sống thử”
- Hệ quả của việc sống thử
- Nêu quan điểm, ý kiến của bản thân - Kết luận
Đề 10 Lập đề cương chi tiết cho chủ đề:
Bạn có suy nghĩ gì về thực trạng sử dụng “mạng xã hội” như hiện nay? Gợi ý đáp án: - Đặt vấn đề
- Thực trạng sử dụng mạng xã hội
- Tính hai mặt của mạng xã hội (lợi và hại)
- Nêu quan điểm, ý kiến của bản thân - Kết luận
Đề 11. Lập đề cương chi tiết cho chủ đề:
Bạn có suy nghĩ gì về hành vi “vứt rác bừa bãi”? Gợi ý đáp án: - Đặt vấn đề
- Thực trạng vứt rác bừa bãi
- Hệ quả của việc vứt rác bừa bãi
- Nêu quan điểm, ý kiến của bản thân - Kết luận
Đề 12. Lập đề cương chi tiết cho chủ đề:
Bạn có suy nghĩ gì về tinh thần “lá lành đùm lá rách” của đồng bào Việt Nam
trong 2 sự kiện: đại dịch Covid-19 và bão lụt miền Trung? Gợi ý đáp án: - Đặt vấn đề lOMoAR cPSD| 59184203
- Liệt kê những việc làm tốt đẹp, những hành động đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau giữa
những người Việt Nam với nhau qua 2 sự kiện lớn: + đại dịch Covid-19 + bão lụt ở miền Trung
- Nêu quan điểm, ý kiến của bản thân - Kết luận