Đề cương QTHCB | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

-        Hội nhập vào tổ chức: Quá trình trong đó những người mới gia nhập học hỏi về giá trị và chuẩn mực của tổ chức và đạt được các hành vi làm việc cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả Mục đích: giúp nhân viên mới có được cái nhìn đầy đủ về công ty, nhanh chóng tiếp cận công việc và phần nào nhận thấy được sự quan tâm theo sát từ phía công ty. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47025104
Năm đặc điểm nổi trội của nh cách:
ớng ngoại: xu hướng trải nghiệm cảm xúc và tâm trạng ch cực, cảm thấy tốt về bản
thân và toàn thế gii
+ Cao: Dễ hòa đồng, trìu mến, cởi mở, than thiện
+ Thấp: Ít quan tâm tới tương tác xã hội
Xúc động êu cực: Xu hướng trải nghiệm các cảm xúc và tâm trạng êu cực, cảm thấy đau
buồn và phê phán bản thân và người khác
+ Cao: cảm thấy tức giận, không hài long
+ Thấp: Ít bi quan, ít phê phán bản than
- Dễ hòa hợp: Xu hướng hòa hợp người khác
+ Cao: dễ được yêu quý, có xu hướng nh cảm, quan tâm đến người khác
+ Thấp: không n tưởng, thông cảm, hợp tác và đối kháng
- Tận tâm: Xu hướng cẩn trọng, kỹ ỡng và kiên trì
+ Cao: Có khả năng tchức, kỹ lut tự giác
+ Thấp: thiếu định hướng và thiếu tự giác
Sẵn sàng học hỏi và trải nghiệm: Xu hướng ưa thích những thnguyên bản, những mối
quan tâm rộng rãi, cởi mở với một loạt các kích thích, táo bạo và chấp nhận rủi ro
+ Cao: Sáng tạo trong việc ra quyết định
+ Thấp: Ít có xu hướng chấpnhận rủi ro
Những đặc điểm nh cách khác:
- Quỹ ch kiểm soát bên trong( mình tự quyết đnh)
+ Xu hướng đặt trách nhiệm về vận mệnh của một người vào bản thân người đó
+ Hành động và hành vi của mình là yếu tố quyết định chính và ên quyết cho những kết quả
công việc
- Quỹ ch kiểm soát bên ngoài( n vào vận mệnh quyết định)
+ Xu hướng đặt trách nhiệm về vận mệnh của một người vào các lực lượng bên ngoài và n
rằng hành vi của một người có rất ít tác động tới kết quả
- Ttrọng: Mức độ mà cá nhân cảm thấy tốt về bản thân mình và khả năng của mình
+ Cao: có năng lực và khả năng
+ Thấp: có ý kiến không tốt về bản thân và năng lực
- Nhu cầu thành ch( thích làm việc cá nhân) Mức độ một cá nhân có mong muốn mãnh liệt
thực hiện tốt những nhiệm vụ khó khăn và đáp ứng các êu chuẩn cá nhân về sự xut sc(
phản hồi kết quả lin)
- Nhu cầu liên kết: Mức độ một cá nhân quan tâm tới việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ
liên nhân tốt đẹp, được yêu thích và giúp những người xung quanh mình hòa hợp với nhau
- Nhu cầu quyền lực: Mức độ một cá nhân mong muốn kiểm soát hoặc ảnh hưởng đến người
khác
-
-
-
lOMoARcPSD| 47025104
Tchức mong muốn ở nhà quản trị:
+ Quỹ ch kiểm soát bên trong
+ Ttrọng cao
+ Nhu cầu chi phối hành vi: quyền lực( đặc biệt ở cấp càng cao), liên kết( không quá cần
thiết), thành ch( cơ sở và cấp trung)
2. Giá trị, thái độ, tâm trạng và cảm xúc:
- Giá trị: Mô tnhững gì các nhà quản trị đang cố gắng đạt được thông qua công việc và cách
họ nghĩ rằng họ nên cư xử như thế nào
+ Giá trị sau cùng: Mục êu trọn đời mà một cá nhân cố gắng đạt được
+ Giá trị phương ện: Hình thức ứng xửmà một cá nhân cố gắng tuân thủ
Hệ thống giá trị( giá trị sau cùng và phương ện) điều khiển các nguyên tắc trong cuộc đời của
một cá nhân
Giá trị sau cùng hình thành chuẩn mực
Cùng một giá trị sau cùng có nhiều giá trị phương ện
- Thái độ: Suy nghĩ và cảm nhận của nhà quản trị về công việc và tổ chức của họ( tổng hợp của
cảm nhận và niềm n)
+ Sự hài long trong công việc: Tổng hợp cảm nhận và niềm n mà các nhà quản trị có về công
việc hiện tại của mình
Mức độ hài lòng cao: yêu thích công việc của mình, cảm thấy đối xử công bằng, công việc có
nhiều đặc điểm đáng mơ ước
+ Hành vi công dân tổ chức (OCBs) Những hành vi không bắt buộc đối với các thành viên t
chức nhưng góp phần vào và cần thiết cho nh hiệu quả, kết quả hoạt động và lợi thế cạnh
tranh của tổ chức
Vì sao nhà quản trị không nên quá hài lòng với công việc của mình: Không định hướng phát
triển bản than của mình, nếu tôi hài lòng thì tôi cũng không muốn thay đổi thăng ến nữa
Không nên quá cam kết với tchức: Khả năng mình thăng ến, phát triển bản thân ở nhiu
môi trường khác nhau bị hạn chế.
- Tâm trạng: Cảm giác hoặc trạng thái nh thần - Cảm xúc: Những
cảm giác sâu sắc, tương đối ngắn ngủi
3. Trí tuệ cảm xúc:
+ Khả năng hiểu và kiềm chế tâm trạng và cảm xúc của riêng mỗi người và tâm trạng, cảm xúc
của người khác.
+ Giúp các nhà quản trị thực hiện vai trò liênnhân của họ như người đại diện, nhà lãnh đạo
người liên kết
4. Văn hóa tổ chức
Tập hợp của niềm n, kỳ vọng, giá trị, chuẩn mực và thói quen làm việc được chia sẻ có ảnh hưởng
tới phương thức thành viên của tổ chứctương tác với nhau và hợp tác để đạt được các mục êu của
tổ chc.
lOMoARcPSD| 47025104
Phần nổi: tầm nhìn, chiến lược, nhiệm vụ, chính sách, thuyết trình bên ngoài
Phần chìm: mối quan hệ, giá trị, chuẩn mực, thái độ, cảm xúc,…
Mô hình thu hút - tuyển chọn - đào thải (ASA): nhà sáng lập họ kết hợp tuyển dụng làm cho tổ chc
việc tuyển dụng chí hướng nh cách giống người sáng lập, người sử lại sẽ giống như người sáng lập,
những người khác sẽ bị đào thải, sa thải
Mô hình giải thích phương thức nh cách có thể ảnh hưởng đến văn hóa tchc
Các nhà sáng lập có xu hướng tuyển chọn nhân viên có nh cách giống với họ.
Các đặc điểm cá nhân của nhà quản trị giúp định hình VHTC Các yếu tố duy trì và
dẫn truyền VHTC:
- Hội nhập vào tổ chức: Quá trình trong đó những người mới gia nhập học hỏi về giá trị và
chuẩn mực của tổ chức và đạt được các hành vi làm việc cần thiết để thực hiện công việc một
cách hiệu quả
Mục đích: giúp nhân viên mới có được cái nhìn đầy đủ về công ty, nhanh chóng ếp cận công
việc và phần nào nhận thấy được sự quan tâm theo sát từ phía công ty
- Nghi lễ và nghi thức: Các sự kiện chính thức ghi nhận những sự việccó tầm quan trọng đối với
toàn bộ tchức vàvới những nhân viên cụ thể + Nghi lễ chuyển đổi: Xác định phương thức
các cá nhân gia nhập, thăng ến nội bhoặc rời khỏi tchức( áp dụng cho người mới)
+ Nghi lễ hội nhập: Xây dựng và củng cố mối liên hệ chung giữa các thành viên trong tổ chức(
kết nối mọi người)
+ Nghi lễ khích lệ: • Giúp tổ chức công khai ghi nhận và khen thưởng cống hiến của nhân viên
và nhờ vậy tăng cường sự cam kết của họ với các giá trị của tổ chc
• Ba tối trao thưởng, phát hành báo và thăng ến cho nhân viên
- Câu chuyện và ngôn ngữ:
+ Truyền đạt giá trị của tchức
+ Tiết lộ các loại hành vi được tổ chức đánh giá
+ Bao gồm cách mọi người ăn mặc, văn phòng hngồi làm việc, những chiếc xe họ lái và
mức độ trang trọng họ sử dụng khi họ giao ếp với nhau - Hoạch định:
+ Tchức có văn hóa đổi mới( khuyến khích sự tham gia cấp dưới) + Tchức có văn
hóa bảo thủ( nhấn mạnh squản trị từ trên xuống) - Tchức:
+ Tchức có văn hóa đổi mới( cấu trúc hữu cơ- một cu trúc phẳng và phi tập trung hóa)
lOMoARcPSD| 47025104
+ Tchức có văn hóa bảo thủ( tạo ra một thang bậc quyền hạn và thiết lập mqh báo cáo rõ
ràng)
- Lãnh đạo:
+ Tchức văn hóa có đổi mới( khuyến khích nhân viên chấp nhận rủi ro và thử nghiệm, luôn
hỗ trợ nhân viên bất kể thành công hay thất bại) + Tchức văn hóa bảo thủ( sử dụng quản
theo mục êu và giám sát ến trình theo mục êu)
- Kiểm soát
+ Tchức văn hóa có đổi mới( Có nhiều con đường ềm năng dẫn đến thành công và thấy bại
phải được chấp nhận để sáng tạo phát triển)
+ Tchức văn hóa bảo thủ( nhấn mạnh sự thận trọng và duy trì hiện trạng)
Có nên chửi thề trong công sở?
Nền văn háo thô tục sẽ không được áp dụng rộng rãi
Dễ lan tỏa và trở thành một trào lưu, thói quen => khó được cảm thông trong giao ếp với
đồng nghiệp, khách hang
Không có bằng chứng nào cho thấy văn hóa thô tục có thể thu hút được người tài giỏi, tận tụy
hơn
Không giải quyết được vấn đề( nguyên nhân, biện pháp), cản trở sự ếp nhận
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47025104
Năm đặc điểm nổi trội của tình cách: -
Hướng ngoại: xu hướng trải nghiệm cảm xúc và tâm trạng tích cực, cảm thấy tốt về bản thân và toàn thế giới
+ Cao: Dễ hòa đồng, trìu mến, cởi mở, than thiện
+ Thấp: Ít quan tâm tới tương tác xã hội -
Xúc động tiêu cực: Xu hướng trải nghiệm các cảm xúc và tâm trạng tiêu cực, cảm thấy đau
buồn và phê phán bản thân và người khác
+ Cao: cảm thấy tức giận, không hài long
+ Thấp: Ít bi quan, ít phê phán bản than
- Dễ hòa hợp: Xu hướng hòa hợp người khác
+ Cao: dễ được yêu quý, có xu hướng tình cảm, quan tâm đến người khác
+ Thấp: không tin tưởng, thông cảm, hợp tác và đối kháng
- Tận tâm: Xu hướng cẩn trọng, kỹ lưỡng và kiên trì
+ Cao: Có khả năng tổ chức, kỹ luật tự giác
+ Thấp: thiếu định hướng và thiếu tự giác -
Sẵn sàng học hỏi và trải nghiệm: Xu hướng ưa thích những thứ nguyên bản, có những mối
quan tâm rộng rãi, cởi mở với một loạt các kích thích, táo bạo và chấp nhận rủi ro
+ Cao: Sáng tạo trong việc ra quyết định
+ Thấp: Ít có xu hướng chấpnhận rủi ro
Những đặc điểm tính cách khác:
- Quỹ tích kiểm soát bên trong( mình tự quyết định)
+ Xu hướng đặt trách nhiệm về vận mệnh của một người vào bản thân người đó
+ Hành động và hành vi của mình là yếu tố quyết định chính và tiên quyết cho những kết quả công việc
- Quỹ tích kiểm soát bên ngoài( tin vào vận mệnh quyết định)
+ Xu hướng đặt trách nhiệm về vận mệnh của một người vào các lực lượng bên ngoài và tin
rằng hành vi của một người có rất ít tác động tới kết quả
- Tự trọng: Mức độ mà cá nhân cảm thấy tốt về bản thân mình và khả năng của mình
+ Cao: có năng lực và khả năng
+ Thấp: có ý kiến không tốt về bản thân và năng lực
- Nhu cầu thành tích( thích làm việc cá nhân) Mức độ một cá nhân có mong muốn mãnh liệt
thực hiện tốt những nhiệm vụ khó khăn và đáp ứng các tiêu chuẩn cá nhân về sự xuất sắc(
phản hồi kết quả liền)
- Nhu cầu liên kết: Mức độ một cá nhân quan tâm tới việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ
liên nhân tốt đẹp, được yêu thích và giúp những người xung quanh mình hòa hợp với nhau
- Nhu cầu quyền lực: Mức độ một cá nhân mong muốn kiểm soát hoặc ảnh hưởng đến người khác lOMoAR cPSD| 47025104
Tổ chức mong muốn ở nhà quản trị:
+ Quỹ tích kiểm soát bên trong + Tự trọng cao
+ Nhu cầu chi phối hành vi: quyền lực( đặc biệt ở cấp càng cao), liên kết( không quá cần
thiết), thành tích( cơ sở và cấp trung)
2. Giá trị, thái độ, tâm trạng và cảm xúc:
- Giá trị: Mô tả những gì các nhà quản trị đang cố gắng đạt được thông qua công việc và cách
họ nghĩ rằng họ nên cư xử như thế nào
+ Giá trị sau cùng: Mục tiêu trọn đời mà một cá nhân cố gắng đạt được
+ Giá trị phương tiện: Hình thức ứng xửmà một cá nhân cố gắng tuân thủ
Hệ thống giá trị( giá trị sau cùng và phương tiện) điều khiển các nguyên tắc trong cuộc đời của một cá nhân
Giá trị sau cùng hình thành chuẩn mực
Cùng một giá trị sau cùng có nhiều giá trị phương tiện
- Thái độ: Suy nghĩ và cảm nhận của nhà quản trị về công việc và tổ chức của họ( tổng hợp của cảm nhận và niềm tin)
+ Sự hài long trong công việc: Tổng hợp cảm nhận và niềm tin mà các nhà quản trị có về công
việc hiện tại của mình
Mức độ hài lòng cao: yêu thích công việc của mình, cảm thấy đối xử công bằng, công việc có
nhiều đặc điểm đáng mơ ước
+ Hành vi công dân tổ chức (OCBs) Những hành vi không bắt buộc đối với các thành viên tổ
chức nhưng góp phần vào và cần thiết cho tính hiệu quả, kết quả hoạt động và lợi thế cạnh tranh của tổ chức
Vì sao nhà quản trị không nên quá hài lòng với công việc của mình: Không định hướng phát
triển bản than của mình, nếu tôi hài lòng thì tôi cũng không muốn thay đổi thăng tiến nữa
Không nên quá cam kết với tổ chức: Khả năng mình thăng tiến, phát triển bản thân ở nhiều
môi trường khác nhau bị hạn chế. -
Tâm trạng: Cảm giác hoặc trạng thái tinh thần - Cảm xúc: Những
cảm giác sâu sắc, tương đối ngắn ngủi 3. Trí tuệ cảm xúc:
+ Khả năng hiểu và kiềm chế tâm trạng và cảm xúc của riêng mỗi người và tâm trạng, cảm xúc của người khác.
+ Giúp các nhà quản trị thực hiện vai trò liênnhân của họ như người đại diện, nhà lãnh đạo và người liên kết 4. Văn hóa tổ chức
Tập hợp của niềm tin, kỳ vọng, giá trị, chuẩn mực và thói quen làm việc được chia sẻ có ảnh hưởng
tới phương thức thành viên của tổ chứctương tác với nhau và hợp tác để đạt được các mục tiêu của tổ chức. lOMoAR cPSD| 47025104
Phần nổi: tầm nhìn, chiến lược, nhiệm vụ, chính sách, thuyết trình bên ngoài
Phần chìm: mối quan hệ, giá trị, chuẩn mực, thái độ, cảm xúc,…
Mô hình thu hút - tuyển chọn - đào thải (ASA): nhà sáng lập họ kết hợp tuyển dụng làm cho tổ chức
việc tuyển dụng chí hướng tính cách giống người sáng lập, người sử lại sẽ giống như người sáng lập,
những người khác sẽ bị đào thải, sa thải
Mô hình giải thích phương thức tính cách có thể ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức
Các nhà sáng lập có xu hướng tuyển chọn nhân viên có tính cách giống với họ.
Các đặc điểm cá nhân của nhà quản trị giúp định hình VHTC Các yếu tố duy trì và dẫn truyền VHTC:
- Hội nhập vào tổ chức: Quá trình trong đó những người mới gia nhập học hỏi về giá trị và
chuẩn mực của tổ chức và đạt được các hành vi làm việc cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả
Mục đích: giúp nhân viên mới có được cái nhìn đầy đủ về công ty, nhanh chóng tiếp cận công
việc và phần nào nhận thấy được sự quan tâm theo sát từ phía công ty
- Nghi lễ và nghi thức: Các sự kiện chính thức ghi nhận những sự việccó tầm quan trọng đối với
toàn bộ tổ chức vàvới những nhân viên cụ thể + Nghi lễ chuyển đổi: Xác định phương thức
các cá nhân gia nhập, thăng tiến nội bộ hoặc rời khỏi tổ chức( áp dụng cho người mới)
+ Nghi lễ hội nhập: Xây dựng và củng cố mối liên hệ chung giữa các thành viên trong tổ chức( kết nối mọi người)
+ Nghi lễ khích lệ: • Giúp tổ chức công khai ghi nhận và khen thưởng cống hiến của nhân viên
và nhờ vậy tăng cường sự cam kết của họ với các giá trị của tổ chức
• Bữa tối trao thưởng, phát hành báo và thăng tiến cho nhân viên
- Câu chuyện và ngôn ngữ:
+ Truyền đạt giá trị của tổ chức
+ Tiết lộ các loại hành vi được tổ chức đánh giá
+ Bao gồm cách mọi người ăn mặc, văn phòng họ ngồi làm việc, những chiếc xe họ lái và
mức độ trang trọng họ sử dụng khi họ giao tiếp với nhau - Hoạch định:
+ Tổ chức có văn hóa đổi mới( khuyến khích sự tham gia cấp dưới) + Tổ chức có văn
hóa bảo thủ( nhấn mạnh sự quản trị từ trên xuống) - Tổ chức:
+ Tổ chức có văn hóa đổi mới( cấu trúc hữu cơ- một cấu trúc phẳng và phi tập trung hóa) lOMoAR cPSD| 47025104
+ Tổ chức có văn hóa bảo thủ( tạo ra một thang bậc quyền hạn và thiết lập mqh báo cáo rõ ràng) - Lãnh đạo:
+ Tổ chức văn hóa có đổi mới( khuyến khích nhân viên chấp nhận rủi ro và thử nghiệm, luôn
hỗ trợ nhân viên bất kể thành công hay thất bại) + Tổ chức văn hóa bảo thủ( sử dụng quản lý
theo mục tiêu và giám sát tiến trình theo mục tiêu) - Kiểm soát
+ Tổ chức văn hóa có đổi mới( Có nhiều con đường tiềm năng dẫn đến thành công và thấy bại
phải được chấp nhận để sáng tạo phát triển)
+ Tổ chức văn hóa bảo thủ( nhấn mạnh sự thận trọng và duy trì hiện trạng)
Có nên chửi thề trong công sở?
Nền văn háo thô tục sẽ không được áp dụng rộng rãi
Dễ lan tỏa và trở thành một trào lưu, thói quen => khó được cảm thông trong giao tiếp với đồng nghiệp, khách hang
Không có bằng chứng nào cho thấy văn hóa thô tục có thể thu hút được người tài giỏi, tận tụy hơn
Không giải quyết được vấn đề( nguyên nhân, biện pháp), cản trở sự tiếp nhận