Đề cương Quản trị chiến lược | Đại học Nội Vụ Hà Nội

+ Trình bày được vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp+ Nêu được các giai đoạn của quản trị chiến lược+ Nêu được những vũ khí cạnh tranh chủ yếu+ So sánh được các yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem

lOMoARcPSD| 45476132
CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC
Tên môn học: Quản trị chiến lược
Mã môn học: MH18
Thời gian thực hiện môn học: 60 giờ; (Lý thuyết: 30 giờ; Thực hành, thí nghiệm, thảo
luận, bài tập: 27 giờ; Kiểm tra: 3 giờ) I. Vị trí, tính chất của môn học:
- Vị trí: Quản trị chiến ợc một môn khoa học thuộc khối kiến thức
chuyênngành của ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, môn học này được bố trí
giảng dạy sau các môn cơ sở khác của nghề.
- Tính chất: Quản trị chiến lược môn học quan trọng trong chương trình
đàotạo của nhân quản trị nhà hàng dịch vụ ăn uống, nhằm cung cấp cho sinh viên các
kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp.
II. MỤC TIÊU MÔN HỌC:
- Về kiến thức:
+ Trình bày được vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp
+ Nêu được các giai đoạn của quản trị chiến lược
+ Nêu được những vũ khí cạnh tranh chủ yếu
+ So sánh được các yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
+ Trình bày được cơ sở và các mô hình phân tích chiến lược
+ Nhận biết được các chiến lược cạnh tranh cơ bản trong từng lĩnh vực kinh doanh
- Về kỹ năng:
+ Phân tích được môi trường bên ngoài doanh nghiệp: xác định cơ hội và nguy cơ
+ Phân tích được môi trường bên trong doanh nghiệp: xác định điểm mạnh và
điểm yếu
+ Phân tích được năng lực cốt lõi
+ Xác định được lợi thế cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
+ Lựa chọn được chiến lược đầu tư ở cấp doanh nghiệp - Về năng lực tự
chủ và trách nhiệm:
Rèn luyện tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận, chính xác. Chđộng, tích
cực trong việc học tập, nghiên cứu môn học; tiếp cận giải quyết các vấn đề quản trị
chiến lược hiện đại phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.
III. Nội dung môn học:
. Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian
1
:
Số
TT
Tên chương, mục
Thời gian (giờ)
số
thuyết
Thực
hành, thí
nghiệm,
thảo luận,
bài tập
Kiểm
tra
Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến
lược
. Khái niệm và vai trò của chiến lược
1.1
trong doanh nghiệp
1.2
. Quản trị chiến lược trong doanh
nghiệp
-
-
2
2
lOMoARcPSD| 45476132
Chương 2: Nhiệm vụ và mục tiêu chiến 4 2 2 lược của doanh
nghiệp
2.1. Xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp
2.2. Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp
Chương 3: Phân tích môi trường bên ngoài 13 6 6 1 và môi trường bên trong doanh
nghiệp 3.1. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp: xác định hội thách
thức 3.2. Phân tích môi trường bên trong doanh
nghiệp: xác định điểm mạnh và điểm yếu
Chương 4: Năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh 9 5 4 tranh của
doanh nghiệp
4.1. Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp
4.2. Lợi thế cạnh tranh và năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp
4.3. Lựa chọn lợi thế cạnh tranh cho doanh
nghiệp
Chương 5: Chiến lược cấp doanh nghiệp 13 6 6 1
5.1. Cơ sở và các mô hình phân tích chiến
lược
5.2. Các chiến lược cạnh tranh cơ bản
trong từng lĩnh vực kinh doanh
5.3. Lựa chọn chiến lược đầu tư ở cấp
doanh nghiệp
Chương 6: Chiến lược kinh doanh 8 4 4 -
6.1. Chiến lược theo vị thế cạnh tranh
6.2. Chiến lược kinh doanh theo các giai
đoạn phát triển của ngành
Chương 7: Phân tích và lựa chọn chiến 11 5 5 1 lược
7.1. Các kỹ thuật phân tích định hướng
chiến lược doanh nghiệp
7.2. Lựa chọn chiến lược kinh doanh của
doanh nghiệp
Cộng 60 30 27 3
2. Nội dung chi tiết:
Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược
Thời gian:2,0 giờ (Lý thuyết:2,0 giờ)
Mục tiêu:
- Trình bày được khái niệm và vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp
- Nêu được nhiệm vụ của quản trị chiến lược
- Trình bày được các mô hình hoạch định chiến lược cơ bảnNội dung chương:
1.1. Khái niệm và vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp Thời gian: 1,0 giờ
1.1.1. Khái niệm và đặc trưng của chiến lược
1.1.2. Vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp
1.2. Quản trị chiến lược trong doanh nghiệp Thời gian: 2,0 giờ
1.2.1. Khái niệm và nhiệm vụ của quản trị chiến lược
lOMoARcPSD| 45476132
1.2.2. Các giai đoạn của quản trị chiến lược
1.2.3. Mô hình hoạch định chiến lược cơ bản
Chương 2: Nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp
Thời gian: 4,0 giờ (Lý thuyết:2,0 giờ; Thực hành: 2,0 giờ)
Mục tiêu:
- Nêu được yêu cầu của xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp
- Trình bày được khái niệm và phân loại mục tiêu doanh nghiệp
- Xác định hệ thống mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp
- Phân tích mối quan hệ giữa chiến lược của doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội và đạo
đức kinh doanh Nội dung chương:
2.1. Xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp Thời gian: 1,0 giờ
2.1.1. Yêu cầu của xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp
2.1.2. Xác định lĩnh vực kinh doanh
2.2. Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp Thời gian: 1,0 giờ
2.2.1. Khái niệm và phân loại mục tiêu doanh nghiệp
2.2.2. Cách thức và yêu cầu xác định hệ thống mục tiêu chiến lược của doanh
nghiệp
2.3. Trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh Thời gian: 1,0 giờ
2.3.1. Trách nhiệm xã hội
2.3.2. Chiến lược và đạo đức kinh doanh
2.4. Thực hành Thời gian: 1,0 giờ
- Xác định hệ thống mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp
- Phân tích mối quan hệ giữa chiến lược của doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội và đạo
đức kinh doanh
Chương 3: Phân tích môi trường bên ngoài
và môi trường bên trong doanh nghiệp
Thời gian: 13,0 giờ (Lý thuyết:6,0 giờ; Thực hành: 6,0 giờ; Kiểm tra: 1,0 giờ)
Mục tiêu:
- Nêu được ý nghĩa của việc phân tích môi trường kinh doanh đối với việc xây dựng
chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
- Trình bày được phương pháp tìm kiếm cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp- Trình bày
được thực chất và ý nghĩa của việc phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp trong
hoạch định chiến lược
- Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp: xác định cơ hội và thách thức- Phân tích
môi trường bên trong doanh nghiệp: xác định điểm mạnh và điểm yếu Nội dung
chương:
3.1. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp: xác định cơ hội và thách thức
Thời gian: 2,0 giờ
3.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô
3.1.2. Phân tích môi trường ngành
3.2. Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp: xác định điểm mạnh và điểm yếu
Thời gian: 4,0 giờ
3.2.1. Phân tích tiềm năng các nguồn lực của doanh nghiệp
lOMoARcPSD| 45476132
3.2.2. Phân tích nội bộ doanh nghiệp theo chức năng quản trị
3.2.3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp theo các lĩnh vực quản trị doanh nghiệp
3.2.4. Phân tích chuỗi giá trị của doanh nghiệp
3.3. Thực hành Thời gian: 6,0 giờ
- Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp: xác định cơ hội và thách thức
- Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp: xác định điểm mạnh và điểm yếu
3.4. Kiểm tra Thời gian: 1,0 giờ
Chương 4: Năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
Thời gian: 9,0 giờ (Lý thuyết:5,0 giờ; Thực hành: 4,0 giờ)
Mục tiêu:
- Trình bày được các vũ khí cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp
- So sánh và giải thích năng lực cốt lõi của doanh nghiệp
- Phân tích lợi thế cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
- Xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
- Lựa chọn lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệpNội dung chương:
4.1. Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp Thời gian: 1,0 giờ
4.1.1. Nhận diện và củng cố năng lực cốt lõi
4.1.2. Phân tích năng lực cốt lõi
4.2. Lợi thế cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Thời gian: 2,0 giờ
4.2.1. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
4.2.2. Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
4.2.3. Những vũ khí cạnh tranh chủ yếu
4.3. Lựa chọn lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Thời gian: 2,0 giờ
4.3.1. Các yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
4.3.2. Xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
4.3.3. Lựa chọn lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
4.4. Thực hành Thời gian: 4,0 giờ
- Phân tích lợi thế cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
- Xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
- Lựa chọn lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Chương 5: Chiến lược cấp doanh nghiệp
Thời gian: 13,0 giờ (Lý thuyết:6,0 giờ; Thực hành: 6,0 giờ; Kiểm tra: 1,0 giờ)
Mục tiêu:
- Trình bày cơ sở của chiến lược cấp doanh nghiệp
- Nêu được các mô hình phân tích chiến lược
- Giải thích được các nhân tố quyết định lựa chọn chiến lược đầu tư
- Phân tích được các chiến lược cạnh tranh cơ bản
- Lựa chọn được chiến lược đầu tư ở cấp doanh nghiệp Nội dung chương:
5.1. Cơ sở và các mô hình phân tích chiến lược Thời gian: 1,5 giờ
5.1.1. Cơ sở của chiến lược cấp doanh nghiệp
5.1.2. Phân đoạn chiến lược
lOMoARcPSD| 45476132
5.1.3. Các mô hình phân tích chiến lược
5.2. Các chiến lược cạnh tranh cơ bản Thời gian: 2,5 giờ
5.2.1. Chiến lược dẫn đầu về chi phí
5.2.2. Chiến lược khác biệt hóa
5.2.3. Chiến lược tập trung hóa
5.2.4. Sự bế tắc chiến lược
5.3. Lựa chọn chiến lược đầu tư ở cấp doanh nghiệp Thời gian: 2,0 giờ
5.3.1. Các nhân tố quyết định lựa chọn chiến lược đầu tư
5.3.2. Lựa chọn chiến lược đầu tư
5.4. Thực hành Thời gian: 6,0 giờ
- Các mô hình phân tích chiến lược
- Các chiến lược cạnh tranh cơ bản
- Lựa chọn chiến lược đầu tư ở cấp doanh nghiệp
5.5. Kiểm tra Thời gian: 1,0 giờ
Chương 6: Chiến lược kinh doanh
Thời gian: 8,0 giờ (Lý thuyết:4,0 giờ; Thực hành: 4,0 giờ)
Mục tiêu:
- Trình bày được chiến lược của các doanh nghiệp đi sau
- Phân tích được các lợi thế của các doanh nghiệp theo lợi thế cạnh tranh- Phân tích được
các hướng chiến lược của các doanh nghiệp ở vị trí dẫn đầu thị trường hoặc trong một
ngành
- So sánh được các định hướng chiến lược của các doanh nghiệp dẫn đầu và chiến
lượccủa các doanh nghiệp thách thức
- Phân tích được các chiến lược trong ngành suy thoáiNôi dung chương:
6.1. Chiến lược theo vị thế cạnh tranh Thời gian: 2,0 giờ
6.1.1. Chiến lược của các doanh nghiệp thủ lĩnh
6.1.2. Chiến lược của các doanh nghiệp ở vị thế thách thức
6.1.3. Chiến lược của các doanh nghiệp đi sau
6.1.4. Chiến lược của các doanh nghiệp đang tìm chỗ đứng trên thị trường
6.2. Chiến lược kinh doanh theo các giai đoạn phát triển của ngành Thời gian: 2,0 giờ
6.2.1. Chiến lược kinh doanh trong ngành manh mún
6.2.2. Chiến lược kinh doanh trong các ngành phôi thai và tăng trưởng
6.2.3. Chiến lược trong ngành trưởng thành
6.2.4. Chiến lược kinh doanh trong các ngành chín muồi
6.2.5. Chiến lược kinh doanh trong các ngành suy thoái
6.3. Thực hành Thời gian: 4,0 giờ
- Phân tích các lợi thế của các doanh nghiệp theo lợi thế cạnh tranh
- Phân tích các hướng chiến lược của các doanh nghiệp ở vị trí dẫn đầu thị trường
hoặctrong một ngành
- So sánh các định hướng chiến lược của các doanh nghiệp dẫn đầu và chiến lược của các
doanh nghiệp thách thức
- Phân tích các chiến lược trong ngành suy thoái
lOMoARcPSD| 45476132
Chương 7: Phân tích và lựa chọn chiến lược
Thời gian: 11,0 giờ (Lý thuyết:5,0 giờ; Thực hành: 5,0 giờ; Kiểm tra: 1,0 giờ)
Mục tiêu:
- Nêu được các căn cứ lựa chọn chiến lược
- Trình bày được phương pháp đánh giá các phương án chiến lược
- Giải thích được các yêu cầu khi lựa chọn chiến lược
- Phân tich được các mô hình lựa chọn chiến lược kinh doanh
- Phân tích được nội dung và ưu nhược điểm của kỹ thuật SWOT
- Phân tích được nội dung và ưu nhược điểm của ma trận I-E
- Phân tích được nội dung và ưu nhược điểm của phương pháp cho điểm trong lựa chọn
chiến lược Nội dung chương:
7.1. Các kỹ thuật phân tích định hướng chiến lược doanh nghiệp
Thời gian: 2,0 giờ
7.1.1. Kỹ thuật phân tích thế mạnh- điểm yếu- cơ hội và thách thức (SWOT)
7.1.2. Ma trận đánh giá yếu tố bên trong và bên ngoài (Ma trận I-E)
7.1.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh
7.2. Lựa chọn chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Thời gian: 3,0 giờ
7.2.1. Căn cứ lựa chọn chiến lược
7.2.2. Phương pháp đánh giá các phương án chiến lược
7.2.3. Yêu cầu khi lựa chọn chiến lược
7.2.4. Các mô hình lựa chọn chiến lược kinh doanh
7.3. Thực hành Thời gian: 5,0 giờ
- Phân tích nội dung và ưu nhược điểm của kỹ thuật SWOT
- Phân tích nội dung và ưu nhược điểm của ma trận I-E
- Phân tích nội dung và ưu nhược điểm của phương pháp cho điểm trong lựa chọn chiến
lược
7.4. Kiểm tra Thời gian: 1,0 giờ
IV. Điều kiện thực hiện môn học:
1. Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng:
- Bảng viết, bàn ghế giáo viên;
- Bàn ghế học sinh theo tiêu chuẩn quy định của lớp học.
2. Trang thiết bị máy móc:
- Máy chiếu qua đầu, máy chiếu đa phương tiện, máy vi tính, máy in...
3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: -
Tài liệu phát tay cho sinh viên;
- Giáo trình, đề cương, bài giảng.
V. Nội dung và phương pháp đánh giá:
1. Nội dung:
- Kiến thức:
+ Trình bày được vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp
+ Nêu được các giai đoạn của quản trị chiến lược
+ Nêu được những vũ khí cạnh tranh chủ yếu
+ So sánh được các yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
+ Trình bày được cơ sở và các mô hình phân tích chiến lược
lOMoARcPSD| 45476132
+ Nhận biết được các chiến lược cạnh tranh cơ bản trong từng lĩnh vực kinh doanh
- Kỹ năng:
+ Phân tích được môi trường bên ngoài doanh nghiệp: xác định cơ hội và nguy cơ
+ Phân tích được môi trường bên trong doanh nghiệp: xác định điểm mạnh và
điểm yếu
+ Phân tích được năng lực cốt lõi
+ Xác định được lợi thế cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
+ Lựa chọn được chiến lược đầu tư ở cấp doanh nghiệp - Năng lực tự chủ
và trách nhiệm:
Rèn luyện tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.chủ động, tích cực
trong việc học tập, nghiên cứu n học; tiếp cận giải quyết các vấn đề kinh tế hiện
đại phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.
2. Phương pháp:
Môn học bao gồm 03 bài kiểm tra định kỳ được đánh giá thông qua vấn đáp hoặc
thực hiện các bài kiểm tra tự luận 01 bài kiểm tra kết thúc n học được thực hiện
bằng hình thức viết.
VI. Hướng dẫn thực hiện môn học:
1. Phạm vi áp dụng môn học:
Trình độ cao đẳng ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống
2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập môn học:
- Hình thức giảng dạy chính của môn học: thuyết trên lớp kết hợp với thảo luận nhóm;
- Giáo viên trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào chương trình chi tiết điều kiện
thực tế tại trường để chuẩn bị nội dung giảng dạy đầy đủ, phù hợp.
3. Những trọng tâm cần chú ý:
- Phân tích môi trường bên ngoài và môi trường bên trong doanh nghiệp
- Chiến lược cấp doanh nghiệp
- Năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
- Phân tích và lựa chọn chiến lược- Chiến lược kinh doanh 4. Tài liệu tham khảo:
- Giáo trình Quản trị chiến lược, PGS.TS. Ngô Kim Thanh, NXB Đại học kinh tế
quốcdân, 2017
- Giáo trình Quản trị chiến lược, TS. Nguyễn Thanh Liêm, NXB Thống kê, 2013
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45476132
CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC
Tên môn học: Quản trị chiến lược Mã môn học: MH18
Thời gian thực hiện môn học: 60 giờ; (Lý thuyết: 30 giờ; Thực hành, thí nghiệm, thảo
luận, bài tập: 27 giờ; Kiểm tra: 3 giờ) I. Vị trí, tính chất của môn học: -
Vị trí: Quản trị chiến lược là một môn khoa học thuộc khối kiến thức
chuyênngành của ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, môn học này được bố trí
giảng dạy sau các môn cơ sở khác của nghề. -
Tính chất: Quản trị chiến lược là môn học quan trọng trong chương trình
đàotạo của nhân quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, nhằm cung cấp cho sinh viên các
kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp.
II. MỤC TIÊU MÔN HỌC: - Về kiến thức:
+ Trình bày được vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp
+ Nêu được các giai đoạn của quản trị chiến lược
+ Nêu được những vũ khí cạnh tranh chủ yếu
+ So sánh được các yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
+ Trình bày được cơ sở và các mô hình phân tích chiến lược
+ Nhận biết được các chiến lược cạnh tranh cơ bản trong từng lĩnh vực kinh doanh - Về kỹ năng:
+ Phân tích được môi trường bên ngoài doanh nghiệp: xác định cơ hội và nguy cơ
+ Phân tích được môi trường bên trong doanh nghiệp: xác định điểm mạnh và điểm yếu
+ Phân tích được năng lực cốt lõi
+ Xác định được lợi thế cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
+ Lựa chọn được chiến lược đầu tư ở cấp doanh nghiệp - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:
Rèn luyện tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận, chính xác. Chủ động, tích
cực trong việc học tập, nghiên cứu môn học; tiếp cận và giải quyết các vấn đề quản trị
chiến lược hiện đại phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.
III. Nội dung môn học: . N
1 ội dung tổng quát và phân bổ thời gian : Thời gian (giờ) Tổng Thực Kiểm Số số thuyết hành, thí tra Tên chương, mục TT nghiệm, thảo luận, bài tập
Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến 2 2 - - lược . Khái niệm 1.1
và vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp
1.2 . Quản trị chiến lược trong doanh nghiệp lOMoAR cPSD| 45476132
Chương 2: Nhiệm vụ và mục tiêu chiến 4 2 2 lược của doanh nghiệp
2.1. Xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp
2.2. Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp
Chương 3: Phân tích môi trường bên ngoài 13 6 6 1 và môi trường bên trong doanh
nghiệp 3.1. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp: xác định cơ hội và thách
thức 3.2. Phân tích môi trường bên trong doanh
nghiệp: xác định điểm mạnh và điểm yếu
Chương 4: Năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh 9 5 4 tranh của doanh nghiệp
4.1. Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp
4.2. Lợi thế cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
4.3. Lựa chọn lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Chương 5: Chiến lược cấp doanh nghiệp 13 6 6 1
5.1. Cơ sở và các mô hình phân tích chiến lược
5.2. Các chiến lược cạnh tranh cơ bản
trong từng lĩnh vực kinh doanh
5.3. Lựa chọn chiến lược đầu tư ở cấp doanh nghiệp
Chương 6: Chiến lược kinh doanh 8 4 4 -
6.1. Chiến lược theo vị thế cạnh tranh
6.2. Chiến lược kinh doanh theo các giai
đoạn phát triển của ngành
Chương 7: Phân tích và lựa chọn chiến 11 5 5 1 lược
7.1. Các kỹ thuật phân tích định hướng
chiến lược doanh nghiệp
7.2. Lựa chọn chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Cộng 60 30 27 3 2. Nội dung chi tiết:
Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược
Thời gian:2,0 giờ (Lý thuyết:2,0 giờ) Mục tiêu:
- Trình bày được khái niệm và vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp
- Nêu được nhiệm vụ của quản trị chiến lược
- Trình bày được các mô hình hoạch định chiến lược cơ bảnNội dung chương:
1.1. Khái niệm và vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp Thời gian: 1,0 giờ
1.1.1. Khái niệm và đặc trưng của chiến lược
1.1.2. Vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp
1.2. Quản trị chiến lược trong doanh nghiệp Thời gian: 2,0 giờ
1.2.1. Khái niệm và nhiệm vụ của quản trị chiến lược lOMoAR cPSD| 45476132
1.2.2. Các giai đoạn của quản trị chiến lược
1.2.3. Mô hình hoạch định chiến lược cơ bản
Chương 2: Nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp
Thời gian: 4,0 giờ (Lý thuyết:2,0 giờ; Thực hành: 2,0 giờ) Mục tiêu:
- Nêu được yêu cầu của xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp
- Trình bày được khái niệm và phân loại mục tiêu doanh nghiệp
- Xác định hệ thống mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp
- Phân tích mối quan hệ giữa chiến lược của doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội và đạo
đức kinh doanh Nội dung chương:
2.1. Xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp Thời gian: 1,0 giờ
2.1.1. Yêu cầu của xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp
2.1.2. Xác định lĩnh vực kinh doanh
2.2. Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp Thời gian: 1,0 giờ
2.2.1. Khái niệm và phân loại mục tiêu doanh nghiệp
2.2.2. Cách thức và yêu cầu xác định hệ thống mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp
2.3. Trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh Thời gian: 1,0 giờ
2.3.1. Trách nhiệm xã hội
2.3.2. Chiến lược và đạo đức kinh doanh
2.4. Thực hành Thời gian: 1,0 giờ
- Xác định hệ thống mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp
- Phân tích mối quan hệ giữa chiến lược của doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh
Chương 3: Phân tích môi trường bên ngoài
và môi trường bên trong doanh nghiệp
Thời gian: 13,0 giờ (Lý thuyết:6,0 giờ; Thực hành: 6,0 giờ; Kiểm tra: 1,0 giờ) Mục tiêu:
- Nêu được ý nghĩa của việc phân tích môi trường kinh doanh đối với việc xây dựng
chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
- Trình bày được phương pháp tìm kiếm cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp- Trình bày
được thực chất và ý nghĩa của việc phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp trong
hoạch định chiến lược
- Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp: xác định cơ hội và thách thức- Phân tích
môi trường bên trong doanh nghiệp: xác định điểm mạnh và điểm yếu Nội dung chương:
3.1. Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp: xác định cơ hội và thách thức Thời gian: 2,0 giờ
3.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô
3.1.2. Phân tích môi trường ngành
3.2. Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp: xác định điểm mạnh và điểm yếu Thời gian: 4,0 giờ
3.2.1. Phân tích tiềm năng các nguồn lực của doanh nghiệp lOMoAR cPSD| 45476132
3.2.2. Phân tích nội bộ doanh nghiệp theo chức năng quản trị
3.2.3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp theo các lĩnh vực quản trị doanh nghiệp
3.2.4. Phân tích chuỗi giá trị của doanh nghiệp
3.3. Thực hành Thời gian: 6,0 giờ
- Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp: xác định cơ hội và thách thức
- Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp: xác định điểm mạnh và điểm yếu
3.4. Kiểm tra Thời gian: 1,0 giờ
Chương 4: Năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
Thời gian: 9,0 giờ (Lý thuyết:5,0 giờ; Thực hành: 4,0 giờ) Mục tiêu:
- Trình bày được các vũ khí cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp
- So sánh và giải thích năng lực cốt lõi của doanh nghiệp
- Phân tích lợi thế cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
- Xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
- Lựa chọn lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệpNội dung chương:
4.1. Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp Thời gian: 1,0 giờ
4.1.1. Nhận diện và củng cố năng lực cốt lõi
4.1.2. Phân tích năng lực cốt lõi
4.2. Lợi thế cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Thời gian: 2,0 giờ
4.2.1. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
4.2.2. Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
4.2.3. Những vũ khí cạnh tranh chủ yếu
4.3. Lựa chọn lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Thời gian: 2,0 giờ
4.3.1. Các yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
4.3.2. Xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
4.3.3. Lựa chọn lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
4.4. Thực hành Thời gian: 4,0 giờ
- Phân tích lợi thế cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
- Xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
- Lựa chọn lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Chương 5: Chiến lược cấp doanh nghiệp
Thời gian: 13,0 giờ (Lý thuyết:6,0 giờ; Thực hành: 6,0 giờ; Kiểm tra: 1,0 giờ) Mục tiêu:
- Trình bày cơ sở của chiến lược cấp doanh nghiệp
- Nêu được các mô hình phân tích chiến lược
- Giải thích được các nhân tố quyết định lựa chọn chiến lược đầu tư
- Phân tích được các chiến lược cạnh tranh cơ bản
- Lựa chọn được chiến lược đầu tư ở cấp doanh nghiệp Nội dung chương:
5.1. Cơ sở và các mô hình phân tích chiến lược Thời gian: 1,5 giờ
5.1.1. Cơ sở của chiến lược cấp doanh nghiệp
5.1.2. Phân đoạn chiến lược lOMoAR cPSD| 45476132
5.1.3. Các mô hình phân tích chiến lược
5.2. Các chiến lược cạnh tranh cơ bản Thời gian: 2,5 giờ
5.2.1. Chiến lược dẫn đầu về chi phí
5.2.2. Chiến lược khác biệt hóa
5.2.3. Chiến lược tập trung hóa
5.2.4. Sự bế tắc chiến lược
5.3. Lựa chọn chiến lược đầu tư ở cấp doanh nghiệp Thời gian: 2,0 giờ
5.3.1. Các nhân tố quyết định lựa chọn chiến lược đầu tư
5.3.2. Lựa chọn chiến lược đầu tư
5.4. Thực hành Thời gian: 6,0 giờ
- Các mô hình phân tích chiến lược
- Các chiến lược cạnh tranh cơ bản
- Lựa chọn chiến lược đầu tư ở cấp doanh nghiệp
5.5. Kiểm tra Thời gian: 1,0 giờ
Chương 6: Chiến lược kinh doanh
Thời gian: 8,0 giờ (Lý thuyết:4,0 giờ; Thực hành: 4,0 giờ) Mục tiêu:
- Trình bày được chiến lược của các doanh nghiệp đi sau
- Phân tích được các lợi thế của các doanh nghiệp theo lợi thế cạnh tranh- Phân tích được
các hướng chiến lược của các doanh nghiệp ở vị trí dẫn đầu thị trường hoặc trong một ngành
- So sánh được các định hướng chiến lược của các doanh nghiệp dẫn đầu và chiến
lượccủa các doanh nghiệp thách thức
- Phân tích được các chiến lược trong ngành suy thoáiNôi dung chương:
6.1. Chiến lược theo vị thế cạnh tranh Thời gian: 2,0 giờ
6.1.1. Chiến lược của các doanh nghiệp thủ lĩnh
6.1.2. Chiến lược của các doanh nghiệp ở vị thế thách thức
6.1.3. Chiến lược của các doanh nghiệp đi sau
6.1.4. Chiến lược của các doanh nghiệp đang tìm chỗ đứng trên thị trường
6.2. Chiến lược kinh doanh theo các giai đoạn phát triển của ngành Thời gian: 2,0 giờ
6.2.1. Chiến lược kinh doanh trong ngành manh mún
6.2.2. Chiến lược kinh doanh trong các ngành phôi thai và tăng trưởng
6.2.3. Chiến lược trong ngành trưởng thành
6.2.4. Chiến lược kinh doanh trong các ngành chín muồi
6.2.5. Chiến lược kinh doanh trong các ngành suy thoái
6.3. Thực hành Thời gian: 4,0 giờ
- Phân tích các lợi thế của các doanh nghiệp theo lợi thế cạnh tranh
- Phân tích các hướng chiến lược của các doanh nghiệp ở vị trí dẫn đầu thị trường hoặctrong một ngành
- So sánh các định hướng chiến lược của các doanh nghiệp dẫn đầu và chiến lược của các doanh nghiệp thách thức
- Phân tích các chiến lược trong ngành suy thoái lOMoAR cPSD| 45476132
Chương 7: Phân tích và lựa chọn chiến lược
Thời gian: 11,0 giờ (Lý thuyết:5,0 giờ; Thực hành: 5,0 giờ; Kiểm tra: 1,0 giờ) Mục tiêu:
- Nêu được các căn cứ lựa chọn chiến lược
- Trình bày được phương pháp đánh giá các phương án chiến lược
- Giải thích được các yêu cầu khi lựa chọn chiến lược
- Phân tich được các mô hình lựa chọn chiến lược kinh doanh
- Phân tích được nội dung và ưu nhược điểm của kỹ thuật SWOT
- Phân tích được nội dung và ưu nhược điểm của ma trận I-E
- Phân tích được nội dung và ưu nhược điểm của phương pháp cho điểm trong lựa chọn
chiến lược Nội dung chương:
7.1. Các kỹ thuật phân tích định hướng chiến lược doanh nghiệp Thời gian: 2,0 giờ
7.1.1. Kỹ thuật phân tích thế mạnh- điểm yếu- cơ hội và thách thức (SWOT)
7.1.2. Ma trận đánh giá yếu tố bên trong và bên ngoài (Ma trận I-E)
7.1.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh
7.2. Lựa chọn chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Thời gian: 3,0 giờ
7.2.1. Căn cứ lựa chọn chiến lược
7.2.2. Phương pháp đánh giá các phương án chiến lược
7.2.3. Yêu cầu khi lựa chọn chiến lược
7.2.4. Các mô hình lựa chọn chiến lược kinh doanh
7.3. Thực hành Thời gian: 5,0 giờ
- Phân tích nội dung và ưu nhược điểm của kỹ thuật SWOT
- Phân tích nội dung và ưu nhược điểm của ma trận I-E
- Phân tích nội dung và ưu nhược điểm của phương pháp cho điểm trong lựa chọn chiến lược
7.4. Kiểm tra Thời gian: 1,0 giờ
IV. Điều kiện thực hiện môn học:
1. Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng:
- Bảng viết, bàn ghế giáo viên;
- Bàn ghế học sinh theo tiêu chuẩn quy định của lớp học.
2. Trang thiết bị máy móc:
- Máy chiếu qua đầu, máy chiếu đa phương tiện, máy vi tính, máy in...
3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: -
Tài liệu phát tay cho sinh viên;
- Giáo trình, đề cương, bài giảng.
V. Nội dung và phương pháp đánh giá: 1. Nội dung: - Kiến thức:
+ Trình bày được vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp
+ Nêu được các giai đoạn của quản trị chiến lược
+ Nêu được những vũ khí cạnh tranh chủ yếu
+ So sánh được các yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
+ Trình bày được cơ sở và các mô hình phân tích chiến lược lOMoAR cPSD| 45476132
+ Nhận biết được các chiến lược cạnh tranh cơ bản trong từng lĩnh vực kinh doanh - Kỹ năng:
+ Phân tích được môi trường bên ngoài doanh nghiệp: xác định cơ hội và nguy cơ
+ Phân tích được môi trường bên trong doanh nghiệp: xác định điểm mạnh và điểm yếu
+ Phân tích được năng lực cốt lõi
+ Xác định được lợi thế cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
+ Lựa chọn được chiến lược đầu tư ở cấp doanh nghiệp - Năng lực tự chủ và trách nhiệm:
Rèn luyện tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.chủ động, tích cực
trong việc học tập, nghiên cứu môn học; tiếp cận và giải quyết các vấn đề kinh tế hiện
đại phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. 2. Phương pháp:
Môn học bao gồm 03 bài kiểm tra định kỳ được đánh giá thông qua vấn đáp hoặc
thực hiện các bài kiểm tra tự luận và 01 bài kiểm tra kết thúc môn học được thực hiện bằng hình thức viết.
VI. Hướng dẫn thực hiện môn học:
1. Phạm vi áp dụng môn học:
Trình độ cao đẳng ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống
2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập môn học:
- Hình thức giảng dạy chính của môn học: Lý thuyết trên lớp kết hợp với thảo luận nhóm;
- Giáo viên trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào chương trình chi tiết và điều kiện
thực tế tại trường để chuẩn bị nội dung giảng dạy đầy đủ, phù hợp.
3. Những trọng tâm cần chú ý:
- Phân tích môi trường bên ngoài và môi trường bên trong doanh nghiệp
- Chiến lược cấp doanh nghiệp
- Năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
- Phân tích và lựa chọn chiến lược- Chiến lược kinh doanh 4. Tài liệu tham khảo:
- Giáo trình Quản trị chiến lược, PGS.TS. Ngô Kim Thanh, NXB Đại học kinh tế quốcdân, 2017
- Giáo trình Quản trị chiến lược, TS. Nguyễn Thanh Liêm, NXB Thống kê, 2013