Đề cương quản trị học căn bản/ Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Quản trị bước chuyển mình Việc tạo ra tầm nhìn mới cho công ty đang gặp khó khăn dựa vào hướng tiếp cận mới cho hoạch định và tổ chức để tận dụng tốt hơn nguồn lực của công ty và cho phép nó sống sót và cuối cùng là phát triển. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46454745
CHƯƠNG 1: QUY TRÌNH QUẢN TRỊ NGÀY NAY
I. KHÁI NIỆM, TẰM QUAN TRỌNG CỦA QUẢN TRỊ
1. Khái niệm quản trị:
Hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát nguồn nhân lực các nguồn
lực khác
Nhằm đạt được các mục tiêu tổ chức một cách có kết quả và hiệu quả.
Nhà quản trị
Người chịu trách nhiệm giám sát việc tận dụng các nguồn lực của tổ
chức để đạt được mục tiêu của tổ chức
Các nguồn lực
Con người kỹ năng của họ, quyết và kinh nghiệm; máy móc; nguyên
vật liệu thô; máy tính công nghệ thông tin; vốn tài chính, bằng sáng
chế, khách hàng trung thành và người lao động
2. Tầm quan trọng của quản trị:
Đưa ra các quyết định có đạo đức và hiệu quả cho một tổ chức.
Giúp quản lý thành công.
Lợi ích kinh tế của việc trở thành một nhà quản trị giỏi.
Đưa ra các quyết định đúng đắn ngoài công việc.
Hiệu quả hoạt động của tổ chức
sự đo lường nh hiệu quả kết quả sử dụng các nguồn lực hiện
của các nhà quản trị để làm hài lòng khách hàng và đạt được các mục tiêu
của tổ chức.
Kết quả thước đo tính hợp của các mục tiêu mà các nhà quản trị đã
lựa chọn cho tổ chức theo đuổi mức độ tổ chức đạt được những mục
tiêu đó.
lOMoARcPSD| 46454745
II. VAI TRÒ CỦA CÁC NQUẢN TRỊ CÁCH THỨC CÁC
NHÀ QUẢN TRỊ SỬ DỤNG CÁC NGUỒN LỰC ĐẺ ĐẠT ĐƯỢC
MỤC TIÊU CỦA TỔ CHỨC.
III. PHÂN BIỆT CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG QUẢN TRỊ CÁC CÁP
BẬC QUẢN TRỊ VÀ NHIỆM VỤ CỦA QUẢN TRỊ
1. Các cấp bậc quản trị:
- Phòng ban: nhóm các nhà quản trị nhân viên cùng kỹ năng, kiến thức,
lĩnhvực.
- Nhà quản trị cấp cơ sở: giám sát hàng ngày người lao động
- Nhà quản trị cấp trung:
lOMoARcPSD| 46454745
+ Giám sát các nhà quản trị cấp cơ sở
+ Tìm kiếm phương thức tốt nhất để sử dụng các nguồn lực.
- Nhà quản trị cấp cao:
+ CEO, COO và các phó chủ tịch của những phòng ban quan trọng nhất
+ Thiết lập mục tiêu, quyết định cách thức, giám sát kết quả của c Nhà
quản trị cấp trung.
2. Nhiệm vụ của quản trị: a . Hoạch định: Là quá trình xác định và lựa chọn
các mục tiêu và quy trình hành động phù hợp cho tổ chức Các bước hoạch định:
1. Quyết định tổ chức sẽ theo đuổi mục tiêu nào,
2. Quyết định áp dụng chiến lược gì để đạt được những mục tiêu đó
3. Quyết định cách thức phân bổ các nguồn lực tổ chức để theo đuổi nhữngchiến
lược giúp đạt được mục tiêu
Chiến lược
Một nhóm các quyết định về những mục tiêu nào cần theo đuổi, hành động o
cần thực hiện, và làm thế nào để sử dụng các nguồn lực nhằm đạt được các mục
tiêu đó.
b . Tổ chức : Xây dựng cấu trúc những mối quan hệ làm việc để các thành viên
của tổ chức làm việc cùng nhau nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức
Cơ cấu tổ chức
Hệ thống các mối quan hệ nhiệm vụ báo cáo chính thức giúp phối hợp
khuyến khích các thành viên để họ hợp tác nhằm đạt được những mục tiêu của
tổ chức c . Lãnh đạo : Tuyên bố tầm nhìn rõ ràng, tiếp sinh lực và tạo điều kiện
cho nhân viên để mọi người hiểu rõ vai trò của mình trong việc đạt tới mục tiêu
của tổ chức d . Kiểm soát: Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu của một tổ chức
thực hiện mọi hành động sửa đổi cần thiết để duy trì hoặc cải thiện hiệu quả
hoạt động
Kết quả của quá trình kiểm soát
khả năng đo lường thành tích một cách chính xác và điều chỉnh
tính hiệu quả và kết quả.
lOMoARcPSD| 46454745
CÁC LOẠI KỸ NĂNG QUẢN TRỊ
1. Kỹ năng tư duy: phân tích và chuẩn đoán tình huống, phân biệt nguyên nhân
và kết quả.
2. Kỹ năng nhân sự: thấu hiểu, thay đổi, lãnh đạo kiểm soát hành vi của nhân
viên.
3. Kỹ năng chuyên môn: năng lực cốt lõi.
NHỮNG THAY ĐỔI GẦN ĐAY TRONG THỰC TIỄN QUẢN TRỊ
Tái cấu trúc
Giảm quy một tổ chức bằng cách cắt giảm công việc của một slượng lớn
nhà quản trị cấp cao, cấp trung cấp cơ sở cũng như nhân viên không có chức
trách quản lý.
Thuê ngoài
Hợp đồng với một công ty khác, thường quốc gia khác chi pthấp, để
công ty đó thực hiện một hoạt động trước đây doanh nghiệp tự mình thực
hiện như sx, marketing, DVKH
Thuê ngoài giúp tăng hiệu quả làm giảm chi phí hoạt động, giải phóng dòng
tiền và nguồn lực có thể sử dụng theo phương thức hiệu quả hơn. Vd như để phát
triển SP mới.
Trao quyền
Sự mở rộng kiến thức, nhiệm vụ trách nhiệm ra quyết định cho người lao động
Đội tự quản
Một nhóm các nhân viên cùng đảm nhận trách nhiệm tổ chức, kiểm soát và giám
sát hoạt động công việc của chính mình và giám sát chất lượng của hàng hóa và
dịch vụ họ cung cấp
NHỮNG THÁCH THỨC TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦU
Xây dựng Lợi thế cạnh tranh
Khả năng của một tổ chức hoạt động tốt hơn các tổ chức khác vì nó tạo ra
các sản phẩm hoặc dịch vụ được mong đợi một cách kết quả hiệu quả
cao hơn các tổ chức kia
lOMoARcPSD| 46454745
Đổi mới
Quá trình tạo ra hàng hóa và dịch vụ mới hoặc cải tiến hoặc phát triển các
phương thức tốt hơn để sản xuất và cung cấp chúng
Quản trị bước chuyển mình
Việc tạo ra tầm nhìn mới cho công ty đang gặp khó khăn dựa vào hướng
tiếp cận mới cho hoạch định và tổ chức để tận dụng tốt hơn nguồn lực của
công ty và cho phép nó sống sót và cuối cùng là phát triển
Duy trì các tiêu chuẩn đạo đức và trách nhiệm xã hội
Áp lực cho nhà quản trị các cấp trong việc tăng hiệu quả hoạt động của tổ
chức.
Trách nhiệm hội, tập trung vào việc quyết định những nghĩa vụ nào công
ty cần phải có đối với con người và các nhóm bị ảnh hưởng bởi hoạt động
của công ty
Quản trị lực lượng lao động đa dạng
Thách thức của các nhà quản trị là phải nhận diện nhu cầu đạo đức, và yêu
cầu pháp để cư xử với nguồn nhân lực một cách công bằng bình đẳng
Thiết lập các thủ tục cách thực thi quản trị nguồn nhân lực (HRM)
tính hợp pháp, công bằng không phân biệt với bất kỳ thành viên nào
trong tổ chức.
Sử dụng công nghệ mới
Tận dụng các công nghệ thông tin mới (IT) một cách kết quả hiệu
quả là thách thức lớn đối với các nhà quản trị.
Các loại CNTT mới càng làm tăng khả năng cho cá nhân nhân viên và các
đội tquản bằng cách cung cấp cho hthông tin quan trọng cho phép
học thực hiện các tương tác ảo
NHÀ QUẢ TRỊ THÀNH CÔNG
Top 10 nhà quản trị có ảnh hưởng trên thế giới do Forbes bình chọn
lOMoARcPSD| 46454745
2. Anne Mulcahy - Xerox
Anne Mulcahy được bầu làm giám đốc điều hành của Xerox trong năm 2001
khi cuộc khủng hoảng tài chính trở nên nghiêm trọng. Trong nhiệm kỳ của
mình, cô đã yêu cầu giảm lực lượng lao động của công ty xuống 30% và sau
đó loại bỏ sản xuất toàn bộ phần máy tính để bàn của Xerox. Chính hành
động can đảm dám đối mặt với nghịch cảnh của nữ giám đốc đã giúp công ty
tồn tại và phát triển. Năm 2008 cô được tạp chí US News & World Report
chọn là nhà Quản trị giỏi của Mỹ. Tạp chí Forbes công nhận Anne là một
trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2005 và 2009.
6. Tim Cook - Apple
Thay vì làm theo những thứ đã có sẵn từ Steve Jobs. Tim Cook đang cố gắng
thực hiện một công việc to lớn, thay vì chỉ đi theo con đường mà Steve Jobs
đã vạch ra. Tim Cook đang xây dựng một tương lai với những thành công
ớc đầu như ứng dụng sáng tạo mới nhất của Apple trong kỹ thuật quản lý
hàng tồn kho.
| 1/6

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46454745
CHƯƠNG 1: QUY TRÌNH QUẢN TRỊ NGÀY NAY
I. KHÁI NIỆM, TẰM QUAN TRỌNG CỦA QUẢN TRỊ
1. Khái niệm quản trị:
• Hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát nguồn nhân lực và các nguồn lực khác
• Nhằm đạt được các mục tiêu tổ chức một cách có kết quả và hiệu quả. • Nhà quản trị
Người chịu trách nhiệm giám sát việc tận dụng các nguồn lực của tổ
chức để đạt được mục tiêu của tổ chức • Các nguồn lực
Con người và kỹ năng của họ, bí quyết và kinh nghiệm; máy móc; nguyên
vật liệu thô; máy tính và công nghệ thông tin; vốn tài chính, bằng sáng
chế, khách hàng trung thành và người lao động
2. Tầm quan trọng của quản trị:
• Đưa ra các quyết định có đạo đức và hiệu quả cho một tổ chức.
• Giúp quản lý thành công.
• Lợi ích kinh tế của việc trở thành một nhà quản trị giỏi.
• Đưa ra các quyết định đúng đắn ngoài công việc.
Hiệu quả hoạt động của tổ chức
• Là sự đo lường tính hiệu quả và kết quả sử dụng các nguồn lực hiện có
của các nhà quản trị để làm hài lòng khách hàng và đạt được các mục tiêu của tổ chức.
Kết quả là thước đo tính hợp lý của các mục tiêu mà các nhà quản trị đã
lựa chọn cho tổ chức theo đuổi và mức độ tổ chức đạt được những mục tiêu đó. lOMoAR cPSD| 46454745
II. VAI TRÒ CỦA CÁC NHÀ QUẢN TRỊ VÀ CÁCH THỨC CÁC
NHÀ QUẢN TRỊ SỬ DỤNG CÁC NGUỒN LỰC ĐẺ ĐẠT ĐƯỢC
MỤC TIÊU CỦA TỔ CHỨC.
III. PHÂN BIỆT CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG QUẢN TRỊ CÁC CÁP
BẬC QUẢN TRỊ VÀ NHIỆM VỤ CỦA QUẢN TRỊ
1. Các cấp bậc quản trị:
- Phòng ban: nhóm các nhà quản trị và nhân viên cùng kỹ năng, kiến thức, lĩnhvực.
- Nhà quản trị cấp cơ sở: giám sát hàng ngày người lao động
- Nhà quản trị cấp trung: lOMoAR cPSD| 46454745
+ Giám sát các nhà quản trị cấp cơ sở
+ Tìm kiếm phương thức tốt nhất để sử dụng các nguồn lực.
- Nhà quản trị cấp cao:
+ CEO, COO và các phó chủ tịch của những phòng ban quan trọng nhất
+ Thiết lập mục tiêu, quyết định cách thức, giám sát kết quả của các Nhà quản trị cấp trung.
2. Nhiệm vụ của quản trị: a . Hoạch định: Là quá trình xác định và lựa chọn
các mục tiêu và quy trình hành động phù hợp cho tổ chức Các bước hoạch định:
1. Quyết định tổ chức sẽ theo đuổi mục tiêu nào,
2. Quyết định áp dụng chiến lược gì để đạt được những mục tiêu đó
3. Quyết định cách thức phân bổ các nguồn lực tổ chức để theo đuổi nhữngchiến
lược giúp đạt được mục tiêu Chiến lược
Một nhóm các quyết định về những mục tiêu nào cần theo đuổi, hành động nào
cần thực hiện, và làm thế nào để sử dụng các nguồn lực nhằm đạt được các mục tiêu đó.
b . Tổ chức : Xây dựng cấu trúc những mối quan hệ làm việc để các thành viên
của tổ chức làm việc cùng nhau nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức Cơ cấu tổ chức
Hệ thống các mối quan hệ nhiệm vụ và báo cáo chính thức giúp phối hợp và
khuyến khích các thành viên để họ hợp tác nhằm đạt được những mục tiêu của
tổ chức c . Lãnh đạo : Tuyên bố tầm nhìn rõ ràng, tiếp sinh lực và tạo điều kiện
cho nhân viên để mọi người hiểu rõ vai trò của mình trong việc đạt tới mục tiêu
của tổ chức d . Kiểm soát: Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu của một tổ chức
và thực hiện mọi hành động sửa đổi cần thiết để duy trì hoặc cải thiện hiệu quả hoạt động
Kết quả của quá trình kiểm soát
khả năng đo lường thành tích một cách chính xác và điều chỉnh
tính hiệu quả và kết quả. lOMoAR cPSD| 46454745
CÁC LOẠI KỸ NĂNG QUẢN TRỊ
1. Kỹ năng tư duy: phân tích và chuẩn đoán tình huống, phân biệt nguyên nhân và kết quả.
2. Kỹ năng nhân sự: thấu hiểu, thay đổi, lãnh đạo và kiểm soát hành vi của nhân viên.
3. Kỹ năng chuyên môn: năng lực cốt lõi.
NHỮNG THAY ĐỔI GẦN ĐAY TRONG THỰC TIỄN QUẢN TRỊ Tái cấu trúc
Giảm quy mô một tổ chức bằng cách cắt giảm công việc của một số lượng lớn
nhà quản trị cấp cao, cấp trung và cấp cơ sở cũng như nhân viên không có chức trách quản lý. Thuê ngoài
Hợp đồng với một công ty khác, thường là ở quốc gia khác có chi phí thấp, để
công ty đó thực hiện một hoạt động mà trước đây doanh nghiệp tự mình thực
hiện như sx, marketing, DVKH
Thuê ngoài giúp tăng hiệu quả vì nó làm giảm chi phí hoạt động, giải phóng dòng
tiền và nguồn lực có thể sử dụng theo phương thức hiệu quả hơn. Vd như để phát triển SP mới. Trao quyền
Sự mở rộng kiến thức, nhiệm vụ và trách nhiệm ra quyết định cho người lao động Đội tự quản
Một nhóm các nhân viên cùng đảm nhận trách nhiệm tổ chức, kiểm soát và giám
sát hoạt động công việc của chính mình và giám sát chất lượng của hàng hóa và dịch vụ họ cung cấp
NHỮNG THÁCH THỨC TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦU
Xây dựng Lợi thế cạnh tranh

Khả năng của một tổ chức hoạt động tốt hơn các tổ chức khác vì nó tạo ra
các sản phẩm hoặc dịch vụ được mong đợi một cách có kết quả và hiệu quả cao hơn các tổ chức kia lOMoAR cPSD| 46454745 Đổi mới
Quá trình tạo ra hàng hóa và dịch vụ mới hoặc cải tiến hoặc phát triển các
phương thức tốt hơn để sản xuất và cung cấp chúng
Quản trị bước chuyển mình
Việc tạo ra tầm nhìn mới cho công ty đang gặp khó khăn dựa vào hướng
tiếp cận mới cho hoạch định và tổ chức để tận dụng tốt hơn nguồn lực của
công ty và cho phép nó sống sót và cuối cùng là phát triển
Duy trì các tiêu chuẩn đạo đức và trách nhiệm xã hội
Áp lực cho nhà quản trị các cấp trong việc tăng hiệu quả hoạt động của tổ chức.
Trách nhiệm xã hội, tập trung vào việc quyết định những nghĩa vụ nào công
ty cần phải có đối với con người và các nhóm bị ảnh hưởng bởi hoạt động của công ty
Quản trị lực lượng lao động đa dạng
Thách thức của các nhà quản trị là phải nhận diện nhu cầu đạo đức, và yêu
cầu pháp lý để cư xử với nguồn nhân lực một cách công bằng và bình đẳng
Thiết lập các thủ tục và cách thực thi quản trị nguồn nhân lực (HRM) có
tính hợp pháp, công bằng và không phân biệt với bất kỳ thành viên nào trong tổ chức.
Sử dụng công nghệ mới
Tận dụng các công nghệ thông tin mới (IT) một cách có kết quả và hiệu
quả là thách thức lớn đối với các nhà quản trị.
Các loại CNTT mới càng làm tăng khả năng cho cá nhân nhân viên và các
đội tự quản bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng và cho phép
học thực hiện các tương tác ảo NHÀ QUẢ TRỊ THÀNH CÔNG
Top 10 nhà quản trị có ảnh hưởng trên thế giới do Forbes bình chọn lOMoAR cPSD| 46454745 2. Anne Mulcahy - Xerox
Anne Mulcahy được bầu làm giám đốc điều hành của Xerox trong năm 2001
khi cuộc khủng hoảng tài chính trở nên nghiêm trọng. Trong nhiệm kỳ của
mình, cô đã yêu cầu giảm lực lượng lao động của công ty xuống 30% và sau
đó loại bỏ sản xuất toàn bộ phần máy tính để bàn của Xerox. Chính hành
động can đảm dám đối mặt với nghịch cảnh của nữ giám đốc đã giúp công ty
tồn tại và phát triển. Năm 2008 cô được tạp chí US News & World Report
chọn là nhà Quản trị giỏi của Mỹ. Tạp chí Forbes công nhận Anne là một
trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2005 và 2009. 6. Tim Cook - Apple
Thay vì làm theo những thứ đã có sẵn từ Steve Jobs. Tim Cook đang cố gắng
thực hiện một công việc to lớn, thay vì chỉ đi theo con đường mà Steve Jobs
đã vạch ra. Tim Cook đang xây dựng một tương lai với những thành công
bước đầu như ứng dụng sáng tạo mới nhất của Apple trong kỹ thuật quản lý hàng tồn kho.