Đề cương quản trị học căn bản/ Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Nhà cung cấp: Nhìn chung, yếu tố nhà cung cấp là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động chuỗi cung ứng của công ty, khiến cho chuỗi cung ứng của công ty không được linh hoạt, nhanh nhạy. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46454745
- Môi trường vĩ mô:
+ Môi trường chính trị: Chính phủ luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước
phát triển, có môi trường chính trị ổn định, hệ thống pháp luật ngày càng hoàn
thiện tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh trong đó có cả TH True
Milk. Qua đó, Chuỗi cung ứng của công ty cũng theo đà mà phát triển một cách ổn
định, mà không bị gặp vấn đề bởi các bất ổn chính trị.
+ Môi trường kinh tế: Yếu tố kinh tế tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh
của công ty nói chung và Chuỗi cung ứng của công ty nói riêng. Năm 2014 là một
năm đầy thách thức với các doanh nghiệp tại Việt Nam trong quản lý và vận hành
chuỗi cung ứng cũng như công tác hậu cần. Theo khảo sát những doanh nghiệp
vận tải và phân tích chuyển động giá nguyên vật liệu của nhiều ngành nghề, chi
phí vận tải hậu cần và chi phí mua hàng có thể tăng cao và biến động cao. Do đó,
để giảm chi phí mua hàng và chi phí hậu cần trong trung và dài hạn, các doanh
nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với nhà cung ứng trong quản lý chất lượng, đầu tư,
và xây dựng chuỗi cung ứng tinh gọn. Tập đoàn TH True Milk đã đầu tư cho riêng
mình một nguồn cung ứng sạch, bảo đảm chất lượng sản phẩm cũng như an toàn
khách hàng
+ Môi trường công nghệ: Với sự phát triển ngày một cao của công nghệ kỹ thuật
hiện đại, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm bắt và đuổi kịp được sự biến động
của công nghệ trong thời hiện đại mới. Tập đoàn TH cũng đã áp dụng các kỹ thuật
công nghệ trong việc xây dựng, quản lý các nhà máy, trang trại, chăn nuôi và
những công nghệ chế biến sữa tiên tiến thế giới.
+ Môi trường điều kiện tự nhiên: Nghệ An có vùng đất phù sa màu mỡ, thích hợp
trồng cây công nghiệp ngắn ngày và chăn nuôi. Đồng thời cũng thuận lợi cho giao
thông để di chuyển từ khu công nghiệp, trang trại sản xuất đến nơi tiêu thụ: nằm
trên trục giao thông Bắc Nam về đường sắt, đường bộ, nhiều đường ô tô hướng
đông tây nối Lào với Biển Đông, có hệ thống sân bay, bến cảng tạo điều kiện
thuận lợi giao lưu kinh tế, mở rộng thị trường
+ Môi trường văn hóa xã hội: Người dân ngày càng chú trọng đến vấn đề dinh
dưỡng, uống sữa ngày càng trở thành một thói quen và trở nên rất phổ biến. Nhu
cầu về sữa ở Việt Nam rất lớn. TH True Milk đã hướng đến tạo một điểm sáng cho
ngành sữa Việt Nam, sản xuất theo qui trình chế biến sữa tươi qui mô lớn đạt tiêu
chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
lOMoARcPSD| 46454745
- Môi trường vi mô:
+ Khách hàng: Khách hàng là yếu tố đầu ra của công ty. Sản phẩm công ty tiêu
thụ được hay không, nhanh hay chậm là tùy thuộc và nhu cầu của khách hàng.
Công ty phải có các chính sách chăm sóc khách hàng, cũng như theo dõi nhu cầu
của khách hàng để đáp ứng kịp thời nhằm duy trì lượng khách hàng trung thành và
mở rộng thêm lượng khách hàng mới, giúp đảm bảo cho Chuỗi cung ứng được
hoạt động một cách ổn định và hiệu quả theo nhu cầu của khách hàng. Đối tượng
khách hàng mục tiêu của TH True Milk quan tâm đến vấn đề sức khỏe và dinh
dưỡng, thích những món ăn dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần.
Vì vậy, việc tích hợp theo chiều dọc của TH đã cho thấy được sự quản lí chặt chẽ
trong khâu sản xuất, vận chuyển của mình, tạo nên một thương hiệu uy tín về chất
lượng. Các nhóm khách hàng có thể yên tâm về sự uy tín của sản phẩm với thương
hiệu “sữa sạch”. Tạo dựng được độ tin cậy, và xây dựng nhóm khách trung thành.
+ Đối thủ cạnh tranh: Xuất hiện sau so với các ông lớn trong ngành sữa như
Vinamilk, Mộc Châu, Dutch Lady,... Đặc biệt là Vinamilk hiện sở hữu 140.000 hệ
thống bán lẻ trên toàn quốc. Vậy nên việc, TH kết hợp với các nhà phân phối, hệ
thống trên toàn quốc giúp tăng độ nhận diện với người tiêu dùng. Bên cạnh đó,
công ty cũng đã thành lập chuỗi cửa hàng TH True mart, một kênh phân phối riêng
biệt trực tiếp đến người tiêu dùng giúp cho TH đặc biệt so với các công ty sữa
khác.
+ Nhà cung cấp: Nhìn chung, yếu tố nhà cung cấp là một trong những yếu tố gây
ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động chuỗi cung ứng của công ty, khiến cho
chuỗi cung ứng của công ty không được linh hoạt, nhanh nhạy.
Các công ty thường bị hạn chế về thời gian giao hàng, do khoảng cách xa, phải
chờ thời gian vận chuyển về Việt Nam, ngoài ra số lượng đặt hàng tùy từng mặt
hàng có thể đặt số lượng nhiều để trữ hàng trong kho, nhưng cũng có một số mặt
hàng có hạn sử dụng ngắn nên phải phụ thuộc vào đơn đặt hàng của khách hàng
rồi mới đặt về. Điều này khiến cho chất lượng của chuỗi cung ứng của công ty
không được đạt hiệu quả cao.
Ngoài bị ảnh hưởng bởi vị trí địa lý xa giữa công ty với nhà cung cấp và thậm chí
khoảng cách giữa nhà cung cấp với nhà máy sản xuất, chuỗi cung ứng của công ty
còn bị ảnh hưởng bởi khả năng cung ứng của nhà cung cấp. nếu hàng không có
sẵn, hoặc chưa sản xuất kịp thì đơn đặt hàng có coi như không thể đáp ứng cho
lOMoARcPSD| 46454745
khách hàng liền mà phải chờ Hãng mở đợt sản xuất cho mã hàng này và chờ thông
báo nhận lại order cho mặt hàng đó.
Việc sở hữu và kiểm soát nguồn cung ứng của TH đã hạn chế được những vấn đề
rủi ro của nhà cung cấp.
b) Môi trường bên trong:
- Tài chính: Vốn được xem như máu của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có tiềm lực về
vốn thì dễ dàng trong các hoạt động thiết kế các kênh phân phối rộng khắp, mở rộng
hoạt động kinh doanh. TH sở hữu nguồn vốn đầu tư ổn định từ Ngân hàng Bắc Á, là 1,2
tỷ USD, chính vì thế TH True Milk đã hình thành được một trang trại bò sữa hiện đại,
cùng với việc thu mua được nhà máy đường, kiểm soát chặt chẽ trong khâu quản lý vận
chuyển và sản xuất.
- Nguồn nhân lực:
Nhân lực được coi yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của doanh nghiệp đó. Một
công ty kết hợp sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực yếu tố góp phần tạo nên sự thành
công trong hoạt động kinh doanh của công ty.
Về đội ngũ lãnh đạo, Bà Thái Hương là nhà sáng lập và hiện giờ là Chủ tịch hội đồng
quản trị chiến lược của tập đoàn TH True Milk. Đồng thời, bà hiện nằm top 50 nữ doanh
nhân quyền lực nhất Châu Á. Một người lãnh đạo tài ba, bản lĩnh giúp TH gặt hái được
rất nhiều thành tựu
Bên cạnh đó, TH True Milk còn sở hữu đội ngũ nhân viên có trình độ kỹ thuật cao, ham
học hỏi và tiếp thu nhanh. Đồng thời, thường xuyên được bồi dưỡng và đào tạo bởi
những chuyên gia hàng đầu.
=> Điều này cho phép tập đoàn TH xây dựng được chuỗi cung ứng phù hợp và hiệu quả
với môi trường làm việc của công ty
- Đạo đức nghề nghiệp: Với sứ mệnh và mục tiêu đem đến sản phẩm sữa sạch và chất
lượng cho khách hàng, điều này đã thôi thúc ban lãnh đạo của công ty luôn phải chắc
chắn, đảm bảo quá trình lựa chọn nguyên liệu cũng như khâu sản xuất. Vì vậy, việc để sở
hữu các nhà cung ứng giúp cho công ty đạt được điều đó.
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46454745 - Môi trường vĩ mô:
+ Môi trường chính trị: Chính phủ luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước
phát triển, có môi trường chính trị ổn định, hệ thống pháp luật ngày càng hoàn
thiện tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh trong đó có cả TH True
Milk. Qua đó, Chuỗi cung ứng của công ty cũng theo đà mà phát triển một cách ổn
định, mà không bị gặp vấn đề bởi các bất ổn chính trị.
+ Môi trường kinh tế: Yếu tố kinh tế tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh
của công ty nói chung và Chuỗi cung ứng của công ty nói riêng. Năm 2014 là một
năm đầy thách thức với các doanh nghiệp tại Việt Nam trong quản lý và vận hành
chuỗi cung ứng cũng như công tác hậu cần. Theo khảo sát những doanh nghiệp
vận tải và phân tích chuyển động giá nguyên vật liệu của nhiều ngành nghề, chi
phí vận tải hậu cần và chi phí mua hàng có thể tăng cao và biến động cao. Do đó,
để giảm chi phí mua hàng và chi phí hậu cần trong trung và dài hạn, các doanh
nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với nhà cung ứng trong quản lý chất lượng, đầu tư,
và xây dựng chuỗi cung ứng tinh gọn. Tập đoàn TH True Milk đã đầu tư cho riêng
mình một nguồn cung ứng sạch, bảo đảm chất lượng sản phẩm cũng như an toàn khách hàng
+ Môi trường công nghệ: Với sự phát triển ngày một cao của công nghệ kỹ thuật
hiện đại, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm bắt và đuổi kịp được sự biến động
của công nghệ trong thời hiện đại mới. Tập đoàn TH cũng đã áp dụng các kỹ thuật
công nghệ trong việc xây dựng, quản lý các nhà máy, trang trại, chăn nuôi và
những công nghệ chế biến sữa tiên tiến thế giới.
+ Môi trường điều kiện tự nhiên: Nghệ An có vùng đất phù sa màu mỡ, thích hợp
trồng cây công nghiệp ngắn ngày và chăn nuôi. Đồng thời cũng thuận lợi cho giao
thông để di chuyển từ khu công nghiệp, trang trại sản xuất đến nơi tiêu thụ: nằm
trên trục giao thông Bắc Nam về đường sắt, đường bộ, nhiều đường ô tô hướng
đông tây nối Lào với Biển Đông, có hệ thống sân bay, bến cảng tạo điều kiện
thuận lợi giao lưu kinh tế, mở rộng thị trường
+ Môi trường văn hóa xã hội: Người dân ngày càng chú trọng đến vấn đề dinh
dưỡng, uống sữa ngày càng trở thành một thói quen và trở nên rất phổ biến. Nhu
cầu về sữa ở Việt Nam rất lớn. TH True Milk đã hướng đến tạo một điểm sáng cho
ngành sữa Việt Nam, sản xuất theo qui trình chế biến sữa tươi qui mô lớn đạt tiêu
chuẩn quốc tế tại Việt Nam. lOMoAR cPSD| 46454745 - Môi trường vi mô:
+ Khách hàng: Khách hàng là yếu tố đầu ra của công ty. Sản phẩm công ty tiêu
thụ được hay không, nhanh hay chậm là tùy thuộc và nhu cầu của khách hàng.
Công ty phải có các chính sách chăm sóc khách hàng, cũng như theo dõi nhu cầu
của khách hàng để đáp ứng kịp thời nhằm duy trì lượng khách hàng trung thành và
mở rộng thêm lượng khách hàng mới, giúp đảm bảo cho Chuỗi cung ứng được
hoạt động một cách ổn định và hiệu quả theo nhu cầu của khách hàng. Đối tượng
khách hàng mục tiêu của TH True Milk quan tâm đến vấn đề sức khỏe và dinh
dưỡng, thích những món ăn dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần.
Vì vậy, việc tích hợp theo chiều dọc của TH đã cho thấy được sự quản lí chặt chẽ
trong khâu sản xuất, vận chuyển của mình, tạo nên một thương hiệu uy tín về chất
lượng. Các nhóm khách hàng có thể yên tâm về sự uy tín của sản phẩm với thương
hiệu “sữa sạch”. Tạo dựng được độ tin cậy, và xây dựng nhóm khách trung thành.
+ Đối thủ cạnh tranh: Xuất hiện sau so với các ông lớn trong ngành sữa như
Vinamilk, Mộc Châu, Dutch Lady,... Đặc biệt là Vinamilk hiện sở hữu 140.000 hệ
thống bán lẻ trên toàn quốc. Vậy nên việc, TH kết hợp với các nhà phân phối, hệ
thống trên toàn quốc giúp tăng độ nhận diện với người tiêu dùng. Bên cạnh đó,
công ty cũng đã thành lập chuỗi cửa hàng TH True mart, một kênh phân phối riêng
biệt trực tiếp đến người tiêu dùng giúp cho TH đặc biệt so với các công ty sữa khác.
+ Nhà cung cấp: Nhìn chung, yếu tố nhà cung cấp là một trong những yếu tố gây
ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động chuỗi cung ứng của công ty, khiến cho
chuỗi cung ứng của công ty không được linh hoạt, nhanh nhạy.
Các công ty thường bị hạn chế về thời gian giao hàng, do khoảng cách xa, phải
chờ thời gian vận chuyển về Việt Nam, ngoài ra số lượng đặt hàng tùy từng mặt
hàng có thể đặt số lượng nhiều để trữ hàng trong kho, nhưng cũng có một số mặt
hàng có hạn sử dụng ngắn nên phải phụ thuộc vào đơn đặt hàng của khách hàng
rồi mới đặt về. Điều này khiến cho chất lượng của chuỗi cung ứng của công ty
không được đạt hiệu quả cao.
Ngoài bị ảnh hưởng bởi vị trí địa lý xa giữa công ty với nhà cung cấp và thậm chí
khoảng cách giữa nhà cung cấp với nhà máy sản xuất, chuỗi cung ứng của công ty
còn bị ảnh hưởng bởi khả năng cung ứng của nhà cung cấp. nếu hàng không có
sẵn, hoặc chưa sản xuất kịp thì đơn đặt hàng có coi như không thể đáp ứng cho lOMoAR cPSD| 46454745
khách hàng liền mà phải chờ Hãng mở đợt sản xuất cho mã hàng này và chờ thông
báo nhận lại order cho mặt hàng đó.
Việc sở hữu và kiểm soát nguồn cung ứng của TH đã hạn chế được những vấn đề
rủi ro của nhà cung cấp. b) Môi trường bên trong:
- Tài chính: Vốn được xem như máu của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có tiềm lực về
vốn thì dễ dàng trong các hoạt động thiết kế các kênh phân phối rộng khắp, mở rộng
hoạt động kinh doanh. TH sở hữu nguồn vốn đầu tư ổn định từ Ngân hàng Bắc Á, là 1,2
tỷ USD, chính vì thế TH True Milk đã hình thành được một trang trại bò sữa hiện đại,
cùng với việc thu mua được nhà máy đường, kiểm soát chặt chẽ trong khâu quản lý vận chuyển và sản xuất. - Nguồn nhân lực:
Nhân lực được coi là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của doanh nghiệp đó. Một
công ty kết hợp và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực là yếu tố góp phần tạo nên sự thành
công trong hoạt động kinh doanh của công ty.
Về đội ngũ lãnh đạo, Bà Thái Hương là nhà sáng lập và hiện giờ là Chủ tịch hội đồng
quản trị chiến lược của tập đoàn TH True Milk. Đồng thời, bà hiện nằm top 50 nữ doanh
nhân quyền lực nhất Châu Á. Một người lãnh đạo tài ba, bản lĩnh giúp TH gặt hái được rất nhiều thành tựu
Bên cạnh đó, TH True Milk còn sở hữu đội ngũ nhân viên có trình độ kỹ thuật cao, ham
học hỏi và tiếp thu nhanh. Đồng thời, thường xuyên được bồi dưỡng và đào tạo bởi
những chuyên gia hàng đầu.
=> Điều này cho phép tập đoàn TH xây dựng được chuỗi cung ứng phù hợp và hiệu quả
với môi trường làm việc của công ty
- Đạo đức nghề nghiệp: Với sứ mệnh và mục tiêu đem đến sản phẩm sữa sạch và chất
lượng cho khách hàng, điều này đã thôi thúc ban lãnh đạo của công ty luôn phải chắc
chắn, đảm bảo quá trình lựa chọn nguyên liệu cũng như khâu sản xuất. Vì vậy, việc để sở
hữu các nhà cung ứng giúp cho công ty đạt được điều đó.