Đề cương quản trị học căn bản | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

-  Giai đoạn hình thành: Là giai đoạn các thành viên thỏa thuận và chấp nhận nhau để cùng tồn tại trong 1 nhóm. NQT cần tìm kiếm sự đồng thuận giữa các thành viên nhóm. Đây là giai đoạn tiền đề để thành viên có thể làm việc được với nhau thực hiện mục tiêu nhómGiai đoạn sóng gió: Là giai đoạn nảy sinh mâu thuẫn trong nội bộ. Mặc dù các thành viên chấp nhận sự tồn tại của nhóm nhưng vẫn chống lại sự kiểm soát của nhóm với cá nhân. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46797209
ĐỀ THI GIỮA KỲ SỐ 1
Câu 1: Công ty bảo hiểm State Farm đã đưa ra bản tuyên bố ngắn gọn về sứ mệnh của
Công ty như sau: “Chúng ta là những người làm cho hoạt động kinh doanh của mình trở
nên tốt đẹp hơn cho nhân loại; là những người tạo ra một công ty đứng đầu trong việc bán
những dịch vụ và giữ lời hứa trong các chương trình marketing; là những người mang
những tài năng và kinh nghiệm vào trong công việc phục vụ khách của mình.” Anh (chị)
có bình luận gì về nội dung hoạch định sứ mệnh của công ty State Farm?
Đáp án:
Sứ mệnh thể hiện thiên hướng hoạt động hoặc lý do tồn tại của tổ chức. Sứ mệnh sẽ lý giải sự tồn
tại của tổ chức. Nó là lý do khiến công ty bạn ra đời, hay chính là mục đích thành lập của công
ty.Bản tuyên bố sứ mệnh của công ty bảo hiểm State Farm hàm xúc (ngắn gọn nhưng bao hàm
đầy đủ các ý nghĩa) về chiến lược kinh doanh và nó nên được phát triển dựa trên góc nhìn của
khách hàng và nó nên ăn nhập với tầm nhìn của doanh nghiệp. Sứ mệnh đã định hướng xác định
mục tiêu và chiến lược của tổ chứcSứ mệnh của công ty bảo hiểm State Farm đã trả lời ba câu
hỏi:
Chúng ta làm gì?: Chúng ta là những người làm cho hoạt động kinh doanh của
mình trở nên tốt đẹp hơn cho nhân loại
Chúng ta định làm nó như thế nào?: Tạo ra một công ty đứng đầu trong việc bán
những dịch vụ và giữ lời hứa trong các chương trình marketing
Chúng ta làm nó cho ai?: Mang những tài năng và kinh nghiệm vào trong công
việc phục vụ khách của mình.
Câu 2: Trình bày ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa đến hoạt động quản trị doanh nghiệp.
Lấy ví dụ thực tế minh họa về ảnh hưởng của văn hóa vùng miền
Đáp án: - Ảnh hưởng của yếu tố văn hóa, xã hội đến hoạt động quản trị:
Quản trị tổ chức liên quan đến vấn đề sử dụng nguồn nhân lực, đến khách hàng, nhà cung cấp,
đối thủ cạnh tranh mà các yếu tố văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, các chuẩn mực xã
hội, đạo đức, đặc điểm nhân khẩu học chi phối mạnh mẽ hành động của người lao động trong tổ
chức, doanh nghiệp, hành vi của khách hàng, nhà cung cấp và đối thủ cạnh tranh trong kinh
doanh. cùng với xu hướng toàn cầu hóa dẫn tới sự đa dạng về văn hóa, lối sống của các đối
tượng này mà quản trị tổ chức, doanh nghiệp cần phải có nội dung, cách thức thích hợp.
- Ví dụ về ảnh hưởng văn hóa vùng miền
+ Cách làm việc của nhà quản trị miền Bắc: Người Bắc sống theo kiểu làng xã, bảo thủ, để ý, xét
nét vì thế mà nhà quản trị miền Bắc có phong cách riêng của họ
Thích sự sang trọng nhưng phải thể hiện rõ được đẳng cấp chứ không phải dựa vào sự thoải mái
Nhà quản trị ở miền bắc tự tin vào năng lực, địa vị của mình, đối với nhân viên vẫn có khoảng
cách và thường xuyên thúc ép nhân viên làm việc nghiêm túc, nhanh chóng
Nhà quản trị miền Bắc là người độc lập và quyết đoán, Họ có thể tự tạo ra một bản kế hoạch mà
không cần quan tâm nhiều đến ý kiến của nhân viên. Họ giải quyết tốt các vấn đề khó khăn của
công ty nhưng lại thường theo ý kiến chủ quan của bản thân
lOMoARcPSD| 46797209
Họ chú trọng đặc biệt đến năng lực của nhân viên, ai giỏi ai tốt sẽ được trọng dụng. Hơn nữa họ
không chỉ chú trọng đến kết quả mà còn chú trọng cả quá trình hoàn thành công việcHọ nghiêm
khắc và kỉ luật cao
+ Cách làm việc của nhà quản trị miền Trung: Người miền trung quanh năm phải chịu nhiều
thiên tai thiệt thòi, nhưng với đức tính chịu thương chịu khó, họ không ngừng cố gắng vươn lên.
Vì thế, những khổ cực ấy đã đúc kết nên phong cách lãnh đạo của riêng họ.
Cụ thể như sau: Miền trung không quá chú trọng vào cách ăn mặc vì học muốn tạo cảm giác
thoải mái nhất khi giao tiếp
Đối với những chiến lược phân khúc thị trường, những ông sếp miền Trung thường không thích
sự đổi mới, thay vào đó là việc mở thêm các đại lý, chi nhanh cho khách hàng tiếp cận với sản
phẩm của họ tốt hơn
Nhà quản trị luôn lắng nghe ý kiến của nhân viên vì họ hiểu rằng việc đoàn kết mới có thể giải
quyết được mọi vấn đề
Nhà quản trị miền trung thường lưỡng lự với những quyết định của mình không chắc chắn nên
họ sẵn sàng nghe góp ý của nhân viên và từ đó sếp và nhân viên thân thiện với nhau
Câu 3:Anh (chị) hiểu gì về các loại xung đột trong tổ chức? Ý nghĩa của việc giải quyết tốt
xung đột trong tổ chức?
Đáp án: - Xung đột là sự bất đồng giữa 2 hay nhiều phía (cá nhân hay nhóm) mà mỗi phía cố
gắng làm tất cả những gì có thể để phía bên kia chấp nhận quan điểm của mình trong việc giải
quyết các vấn đề liên quan đến lợi ích hay các giá trị xã hội.
- Xung đột trong tổ chức có thể có một số loại chủ yếu sau:
+ Xung đột giữa các cá nhân: do khác nhau và cái nhìn, quan điểm, tính cách, lợi ích + Xung
đột cá nhân với nhóm: do quan điểm hay lợi ích của nhóm và cá nhân không phù hợp, mâu
thuẫn với nhau
+ Xung đột giữa các nhóm: mâu thuẫn giữa các nhóm chính thức, không chính thức,.. (các bộ
phận, nhóm với nhau, chính quyền với công đoàn,..)
+ Xung đột bên trong cá nhân: là mâu thuẫn xung đột không thuộc loại đã nêu trong khái niệm.
Phổ biến là mâu thuẫn về vai trò và trọng trách của cá nhân trong tổ chức (NQT giao những
nhiệm vụ mâu thuẫn nhau cho nhân viên thực hiện) yêu cầu công việc mâu thuẫn nhu cầu cá
nhân
- Ý nghĩa của việc giải quyết tốt xung đột
Không phải lúc nào khái niệm xung đột cũng đều hiểu theo nghĩa xấu. Có những xung đột tích
cực giúp hoàn thiện bản thân, tăng năng suất và nếu được giải quyết tốt, xung đột sẽ đem lại các
điểm tích cực như:
+ Nâng cao sự hiểu biết và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các cá nhân, giữa các thành viên trong
nhóm, gắn kết mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm.
+ Nâng cao khả năng phối hợp nhóm thông qua việc thảo luận, thương thảo khi giải quyết mâu
thuẫn
+ Nâng cao hiểu biết của từng cá nhân về các mục tiêu của mình, biết được đâu là những mục
tiêu quan trọng nhất, giải quyết triệt để quyền lợi vật chất của các cá nhân... + Thúc đẩy trao
đổi thông tin giữa các thành viên trong tổ chức, doanh nghiệp
+ Tạo ra môi trường đánh giá công bằng lành mạnh
+ Cải thiện chất lượng ra quyết định của nhà quản trị sau mỗi lần giải quyết tốt xung đột
lOMoARcPSD| 46797209
ĐỀ THI GIỮA KỲ SỐ 2
Câu 1: Trước đây, để có một chỗ làm việc ổn định, nhiều doanh nghiệp phải lựa chọn giải
pháp thuê văn phòng. Mô hình này có đặc điểm là chi phí cao, thường đóng tiền theo quý
hoặc theo năm nên gây khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các startup
Từ thực tế ấy, một mô hình mới với tên gọi là “co-working space”, không gian làm việc
chung, đã ra đời. Xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng 2012 nhưng chỉ sau 5 năm mô hình
này đã phát triển với tốc độ mạnh mẽ. Ở hà nội, có thể kể đến một số cái tên như UP,
Toong, iHOuse,.. còn ở thành phố Hồ Chí Minh là Dreamplex, Work Saigon,...
Một nhà quản trị doanh nghiệp băn khoăn trước quyết định thuê văn phòng làm việc theo
cách truyền thống hay cách thuê chung này, anh (chị) hãy tư vấn cho nhà quản trị ra quyết
định quản trị tối ưu.
Đáp án: Các ý sẽ phân tích
- Phân tích ưu điểm, nhược điểm của mô hình văn phòng làm việc cho nhà quản trị cần
tư vấn nghe
+ Mô hình truyền thống
+ Mô hình mới “co-working space”
- Tìm hiểu về đặc điểm kinh doanh, quy mô của công ty mà nhà quản trị cần tư vấn. -
Tư vấn cho nhà quản trị mô hình mà mình thấy phù hợp, lắng nghe ý kiến của nhà quản trị
Trình bày:
Cả hai mô hình dù truyền thống hay mô hình mới “co-working space” đều có những ưu điểm,
nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào đặc điểm kinh doanh của các công ty mà sẽ lựa chọn được mô
hình phù hợp.
Văn phòng truyền thống là văn phòng công ty, doanh nghiệp trả tiền thuê theo tháng, quý, năm
hay một thời gian xác định nào đó trên một đơn vị diện tích nhất định mà doanh nghiệp đó mong
muốn. Về ưu điểm là ổn định về mặt pháp lý có địa chỉ, trụ sở thông tin rõ ràng làm tăng sự tin
tưởng của đối tác với khách hàng; tạo được thương hiệu riêng với đối tác; có thể dễ dàng thay
đổi cách bày trí, bố trí không gian tùy theo ý muốn. Nhược điểm của nó là chi phí cao, thường
đóng tiền theo quý hoặc theo năm nên gây khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt
là các startup.
Mô hình Coworking Space hay còn gọi là không gian làm việc chung – Nơi các cá nhân và
doanh nghiệp đến từ những tổ chức khác nhau, ngành nghề khác nhau sẽ cùng chia sẻ một không
gian làm việc và cùng sử dụng chung tất cả tiện ích, thiết bị có trong không gian ấy. Đối với mô
hình “co-working space” giúp tối ưu chi phí vận hành cho doanh nghiệp; Tạo ra Network các
doanh nghiệp; Không gian đẹp, thổi bùng sáng tạo. Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm riêng, bí
mật công ty khó bảo mật bởi bạn đang làm việc trong một không gian mở với hàng trăm mối liên
kết chặt chẽ; Yếu tố cạnh tranh được đẩy lên cao; Không có sự riêng tư cần thiết; Có thể chạm
mặt nhiều đối thủ trong không gian làm việc.
lOMoARcPSD| 46797209
Tùy thuộc vào công ty mà nhà quản trị cần để có thể lựa chọn mô hình làm việc phù hợp với nhu
cầu, mục đích, quy mô của doanh nghiệp. Nếu mục đích, định hướng phát triển của doanh
nghiệp, thiên về tính ổn định, lâu dài và muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín riêng thì
nên chọn kiểu văn phòng truyền thống. Nếu doanh nghiệp đề cao tính năng động, sáng tạo, xu
hướng trẻ trung, hiện đại thì nên lựa chọn các mô hình khác như mô hình “co-working space”.
Nếu doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn đồng thời có khả năng đầu tư cao, muốn xây dựng môi
trường làm việc đặc thù nên chọn kiểu văn phòng truyền thống này. Với công ty lớn, có kinh
nghiệm lâu năm và danh tiếng trên thị trường thì chắc chắn là bạn nên thuê văn phòng truyền
thống. Những công ty lớn cũng sẽ có số lượng nhân viên nhiều nên việc thuê văn phòng riêng
cũng đảm bảo không gian và sự riêng tư để các nhân viên tập trung làm việc.
Đối tượng của Coworking space là tất cả các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có nhu cầu sử
dụng một văn phòng hiện đại và chuyên nghiệp nhưng lại không quá tốn kém. Và cụ thể đó là:
SME (Các doanh nghiệp vừa và nhỏ), Freelance (Những người làm việc tự do), Các startup.
Coworking space là một hình thức văn phòng phù hợp đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ
muốn tối ưu chi phí thuê và hoạt động của văn phòng làm việc nhưng vẫn có một hình ảnh
chuyên nghiệp và hiện đại. Hay các doanh nghiệp muốn mở chi nhánh, văn phòng đại diện để
tìm hiểu thị trường. Coworking space tạo ra những tiện ích thiết thực cho những người làm việc
tự do trong việc lựa chọn giờ làm việc và thời gian biểu một cách linh hoạt, không bị phụ thuộc.
Nó có tính linh hoạt của không gian làm việc chung cũng như sự tối ưu chi phí mà nó đem lại.
Tại đây, các startup cũng có thể tìm kiếm cho mình những đối tác, những nhà đồng sáng lập để
bắt đầu những chiến lược kinh doanh mới bằng cách kết nối đúng người, đúng thời điểm trong
không gian làm việc chung với nhau.
Câu 2: Phân tích nhóm các vai trò ra quyết định của nhà quản trị trong tổ chức. lấy ví dụ
minh họa.
Đáp án: Vai trò ra quyết định của nhà quản trị trong tổ chức được thể hiện như sau:
+ Nhà quản trị là người phụ trách: Nhà quản trị sử dụng các công cụ, phương tiện, đảm bảo các
điều kiện tổ chức hay bộ phận mình phụ trách thực hiện đầy đủ các chức năng nhiệm vụ được
giao; Tìm cách thức cải tiến hoạt động để tổ chức hay bộ phận mình phụ trách ngày càng phát
triển. Nhà quản trị thường là chủ trì hoặc khởi xướng những ý tưởng mới và chỉ dẫn các thành
viên trong đơn vị triển khai nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc
+ Nhà quản trị là người loại bỏ các vi phạm: Trong quá trình hoạt động, tổ chức nào cũng phải
đối phó với những tình huống phát sinh, những biến cố bất ngờ, những nguy cơ đe dọa. Hơn ai
hết, nhà quản trị phải dự báo được những thay đổi của môi trường, phân tích các tác động tích
cực, tiêu cực của sự thay đổi này; Chủ động nắm bắt để phòng ngừa hạn chế các tổn thất có thể
xảy ra; giải quyết các xáo trộn để đưa tổ chức hoạt động của mình hoạt động ổn định + Nhà quản
trị là người phân phối các nguồn lực: Nhà quản trị phải quyết định phân phối các nguồn lực như
thế nào, sử dụng cấp nguồn lực ra sao để thực hiện tốt các chức năng Hoạch định, tổ chức, lãnh
đạo và kiểm soát nhằm thực hiện mục tiêu của tổ chức. Sự thành công hay thất bại của nhà quản
trị phụ thuộc rất lớn vào khả năng phân phối và sử dụng các nguồn lực tổ chức của nhà quản trị
+ Nhà quản trị là người tiến hành các cuộc đàm phán: Nhà quản trị thay mặt tổ chức để bàn bạc,
trao đổi, thỏa thuận với các cá nhân, tổ chức khác. Nhà quản trị đại diện cho tổ chức, đơn vị để
quyết định nội dung và kết quả thương lượng. Họ cần có những hiểu biết nhất định, có năng lực
lOMoARcPSD| 46797209
lịch sử và khả năng phán đoán để đưa ra các quyết định đúng đắn trong các cuộc đàm phán. Có
như vậy, NQT mới mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức đơn vị
ĐỀ THI GIỮA KỲ SỐ 3
Câu 1:Trình bày quá trình ra quyết định. Theo anh (chị), bước nào là bước quan trọng
nhất ảnh hưởng đến chất lượng quyết định quản trị?
Đáp án:
● Quá trình ra quyết định gồm 6 bước:
B1: Xác định và nhận diện vấn đề (4)
- Mục đích của bước này là tìm ra các vấn đề cần quyết định
- Tìm ra triệu chứng của vấn đề và nguyên nhân
- Để xác định và nhận diện vấn đề cần thiết phải thu thập đầy đủ và chính xác các thông tin -
Xử lý thông tin
B2: Tìm các phương án khác nhau (2)
- Mục đích của bước này là tìm các phương án để giải quyết các vấn đề đã được xác định và
nhận diện
- Có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tìm giải pháp giải quyết vấn đề
B3: Đánh giá các phương án (2)
- Mục đích của bước này là xác định giá trị và sự phù hợp của từng giải pháp
- Đánh giá các giải pháp có thể dựa trên những cơ sở mong muốn của tổ chức, chi phí cho
phép, giá trị lợi nhuận và rủi ro của từng giải pháp
B4: Lựa chọn phương án tối ưu (2)
- Mục đích của bước này là quyết định một giải pháp tốt nhất trong số các giải pháp để thực
thi - Giải pháp được lựa chọn có thể là: Tốt nhất trong số các giải pháp; hoặc Nhà quản trị
cảm thấy
hài lòng, thỏa mãn;Đạt tới một sự cân bằng tốt nhất giữa các mục tiêu
B5: Thực hiện quyết định
- Khi thực hiện quyết định, cần tính đến những hành động cần thiết và bảo đảm các nguồn lực
cần thiết để thực hiện các hành động đó. Những công việc cần làm trong giai đoạn này là:
- Xác định mọi thứ sẽ như thế nào khi quyết định hoàn toàn được thực hiện
- Phác thảo trình tự công việc theo thời gian và những công việc cần thiết để quyết định hoàn
toàn thực hiện được
- Liệt kê nguồn lực và những thứ cần thiết để thực hiện từng công việc
- Ước lượng thời gian cần để thực hiện từng công việc
- Phân chia trách nhiệm cho từng cá nhân theo từng công việc cụ thể
B6: Đánh giá quyết định (2)
- Nhà quản trị căn cứ vào mục tiêu để đánh giá quyết định đúng hay sai, quyết định thành
công hay thất bại
lOMoARcPSD| 46797209
- Đánh giá quyết định để cung cấp những thông tin bổ ích cho nhà quản trị ra quyết định trong
tương lai
Theo em, bước quan trọng nhất ảnh hưởng tới chất lượng quyết định quản
trị là bước 4 - Lựa chọn phương án tối ưu. Mục đích của bước này là quyết định một giải
pháp tốt nhất trong số các giải pháp để thực thi. Đây là bước quan trọng bởi vì tại đây nhà
quản trị chỉ được phép chọn một phương án và phải bảo vệ quyết định đó, đồng thời đảm
bảo sự cam kết đồng thuận và sự hỗ trợ cần thiết của tất cả cá nhân, bộ phận trong tổ
chức tham gia. Giải pháp được chọn đạt sự cân bằng tốt nhất giữa các mục tiêu
Câu 2: Trình bày các giai đoạn phát triển nhóm. Theo anh (chị) trong giai đoạn sóng gió
nhà quản trị cần thể hiện vai trò lãnh đạo nhóm như thế nào?
Đáp án:
Các giai đoạn phát triển của nhóm
- Giai đoạn hình thành: Là giai đoạn các thành viên thỏa thuận và chấp nhận nhau để cùng tồn
tại trong 1 nhóm. NQT cần tìm kiếm sự đồng thuận giữa các thành viên nhóm. Đây là giai
đoạn tiền đề để thành viên có thể làm việc được với nhau thực hiện mục tiêu nhóm
- Giai đoạn sóng gió: Là giai đoạn nảy sinh mâu thuẫn trong nội bộ. Mặc dù các thành viên
chấp nhận sự tồn tại của nhóm nhưng vẫn chống lại sự kiểm soát của nhóm với cá nhân.
Cuối giai đoạn sẽ hình thành rõ trật tự về các quan hệ lãnh đạo trong nội bộ nhóm. NQT cần
nhận dạng mâu thuẫn tồn tại ở nhóm, tăng cường trao đổi thông tin, tăng cường sự hiểu biết
lẫn nhau giữa các thành viên, áp dụng các phương pháp và thủ thuật khác nhau, thích hợp
với từng tình huống và cá nhân để đưa nhóm hoạt động ổn định
- Giai đoạn chuẩn hóa: Là giai đoạn phát triển các mối quan hệ trong nhóm, các thành viên
của nhóm tiến đến sự liên kết chặt chẽ bền vững. Kết thúc giai đoạn chuẩn hóa cơ cấu nhóm
trở nên vững chắc và nhóm được đồng hóa. NQT phải tạo điều kiện cho các thành viên giúp
đỡ lẫn nhau, chia sẻ thông tin, tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên
- Giai đoạn thực hiện: Là giai đoạn mà cấu trúc nhóm là cấu trúc chức năng đầy đủ và được
thừa nhận. Các thành viên nhóm từ chỗ hiểu biết lẫn nhau đến cùng nhau thực hiện nhiệm
vụ. Đây là giai đoạn cuối cùng của sự phát triển.
- Giai đoạn dừng lại: là giai đoạn nhóm đã hoàn thành nhiệm vụ và chuẩn bị giải thể
Câu 3: Thời gian gần đây, nhiều nhà quản trị Việt nam đã đạt được thành công trong hoạt
động kinh doanh. Anh (chị) ấn tượng nhất với nhà quản trị nào? Theo anh (chị) những yếu
tố nào đã tạo nên thành công trong kinh doanh của nhà quản trị này ?
Đáp án: Em ấn tượng nhất với CEO Đặng Lê Nguyên - Người thành lập cà phê Trung
Nguyên Việt Nam. Trung Nguyên là một doanh nghiệp. Không chỉ nổi tiếng với sản phẩm cà
phê, Trung Nguyên còn được nhắc đến bởi tư duy đáng chú ý của CEO Đặng Lê Nguyên Vũ.
Ông luôn khao khát và có một hoài bão là đưa Việt Nam trở thành quốc gia đi đầu, chinh phục và
có tầm ảnh hưởng trên thế giới. Vậy từ đâu mà ông Nguyên Vũ có được thành công như bây giờ?
Thứ nhất là do ý tưởng kinh doanh sáng tạo của CEO Đặng Lê Nguyên
Trong đầu ông luôn đặt ra câu hỏi là : Tại sao Việt Nam; mà chủ yếu là Buôn Ma Thuột, nơi có
hạt cà phê vào loại ngon nhất thế giới; xuất khẩu cà phê cũng vào hàng đầu thế giới; nhưng giá
trị thu về vẫn thấp, nông dân vẫn nghèo?
lOMoARcPSD| 46797209
Cách nghĩ khác tiếp theo làm thay đổi sự nghiệp của ông là kinh doanh cà phê rang xay đó là chỉ
có chế biến mới tạo nên giá trị. Tư duy này hiện giờ là phổ biến; nhưng cách đây 18 năm; khi
Hãng cà phê Trung Nguyên ra đời, xuất khẩu cà phê thô vẫn là mục tiêu chính. Thậm chí, ý
tưởng chế biến cà phê của Vũ bị kêu là khùng; chứ chưa nói đến tham vọng chế biến cà phê ngon
để xuất khẩu.
Trái ngược với những lời bàn tán; không lâu sau, thương hiệu cà phê Trung Nguyên vượt ra khỏi
ranh giới Đắk Lắk. Năm 1998, cuộc đổ bộ rầm rộ, với sức công phá mạnh đã giúp cà phê Trung
Nguyên phủ khắp các ngõ ngách của Sài Gòn; tới từng dân nghiền cà phê. Đặng Lê Nguyên Vũ
đã tạo ra cách thức để khách hàng tự mình trở thành người sành điệu về cà phê; tự tạo hình ảnh
cá nhân qua sự lựa chọn khác nhau trong từng hương vị của cà phê.
Thứ hai là quyết tâm không từ bỏ, dám theo đuổi ước mơ, dám nghĩ dám làm
Ông Vũ chính thức bỏ học và vào TP.HCM để tìm kiếm con đường làm giàu với số tiền trong túi
là 100.000 đồng. Tuy nhiên người chú ở TP.HCM đã bắt ông quay lại Đắk Lắk với câu nói: Học
cho xong đi đã. Đặng Lê Nguyên Vũ đồng ý trở lại trường vài ngày sau đó; tuy nhiên, vẫn luôn
nung nấu ý tưởng kinh doanh
Đi lên với 2 bàn tay trắng, biết bao sóng gió, khó khăn và sự chê bai nhưng ông vẫn quyết tâm
lập nghiệp, ông đạp xe đi khắp nơi mua cà phê mang về rang, xay rồi bán cho các quán cà phê.
Ông cho rằng: “ Chỉ có cống hiến hết mình mới mang lại thành công”
Thứ ba, có những người đồng đội phù hợp
Khi nói ý tưởng với bạn bè, ai cũng gọi ông là “thằng điên hạng nặng”; cả trường đại học chỉ vài
ba người là chịu nói chuyện với ông. Tuy nhiên đến năm 1996, ông cùng với sự hợp tác ban đầu
của 3 người bạn lập nên “Hãng cà phê Trung Nguyên” lẫy lừng như bây giờ.
Việc tìm người có năng lực, phẩm chất thích hợp để thực hiện các kế hoạch đã đề ra sẽ quyết
định 95% chuyện thành bại của doanh nghiệp trong kinh doanh.
Thứ tư, tầm nhìn xa rộng, định hướng được hướng đi, tương lai để dẫn đến thành công
Ông Vũ tinh tế ngay cả trong logo của cà phê Trung Nguyên. “Logo của những bịch cà phê
Trung Nguyên lúc đó là một mũi tên chĩa thẳng lên trời. Hình ảnh đơn giản ấy đã mang bao khát
vọng của tôi" . Ông Vũ luôn khẳng định thương hiệu của mình là cà phê Việt và dành cho những
khách hàng hiểu được giá trị này. Ông muốn sử dụng tách cà phê để truyền tải bản sắc dân tộc,
và điều này được khẳng định ở cả trong nước và nước ngoài.
Với ước mong vươn ra chiếm lĩnh thị trường thế giới, năm 2008, Trung Nguyên đã thành lập văn
phòng tại Singapore nhằm mục tiêu phát triển thị trường này thành một cứ điểm để mở rộng ra
khối Asean và toàn cầu. Tính đến nay, cà phê Trung Nguyên đã có mặt tại 60 quốc gia. Ông Vũ
còn tuyên bố sẽ đưa cà phê Trung Nguyên vào Mỹ và đánh bại Starbucks ngay tại thị trường của
nó. Đồng thời ông cũng không giấu diếm tham vọng trở thành người lãnh đạo ngành cà phê thế
giới.
Thứ năm, Dám chọn đối thủ lớn và cạnh tranh
Việc đặt ra mục tiêu khiêm tốn cũng mang lại sự an toàn và khả thi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,
đối với cuồng quay liên tục của thị trường nếu cứ mãi khiêm tốn thì doanh nghiệp của bạn sẽ
dậm chân tại chỗ thậm chí loại bỏ khỏi thị trường. Đối với Trung Nguyên, ngay từ cái tên đã nói
lên tham vọng của thương hiệu này. CEO Nguyên Vũ đã dám cạnh tranh với rất nhiều cái tên lớn
lOMoARcPSD| 46797209
như Nescafe, Vinacafe. Và kết quả thì thị trường cà phê hòa tan đã được phân khúc và cạnh tranh
rất khốc liệt. Nhưng điều đó chỉ giúp Trung Nguyên phát triển lớn mạnh hơn.
Cuối cùng, là sự kiểm soát, quản lý chuỗi cửa hàng một cách khoa học
Trung Nguyên bắt đầu bùng phát mạnh trở thành một trong những thương hiệu cà phê quen
thuộc. Đặng Lê Nguyên Vũ đã mở 6 quán cà phê Trung Nguyên tại thành phố Hồ Chí Minh vào
năm 1998. Anh đã thuê một bộ ba địa điểm, mở ba quán cà phê gần nhau. Một chiến thuật cho
phép những người quản lý duy trì sự kiểm soát và thiết kế, sự phục vụ và chất lượng của các
quán cà phê. Cách này cũng giúp cho chi phí quản lý và chi phí hàng tồn kho ở mức thấp nhất.
Mỗi một quán cà phê thành công, ông mở thêm quán mới. Từng cái một tạo nên những bộ ba
mới khi ông mở rộng hoạt động. Đặng Lê Nguyên Vũ gọi đây là phương thức “tam giác chiến
lược”
| 1/8

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46797209
ĐỀ THI GIỮA KỲ SỐ 1
Câu 1: Công ty bảo hiểm State Farm đã đưa ra bản tuyên bố ngắn gọn về sứ mệnh của
Công ty như sau: “Chúng ta là những người làm cho hoạt động kinh doanh của mình trở
nên tốt đẹp hơn cho nhân loại; là những người tạo ra một công ty đứng đầu trong việc bán
những dịch vụ và giữ lời hứa trong các chương trình marketing; là những người mang
những tài năng và kinh nghiệm vào trong công việc phục vụ khách của mình.” Anh (chị)
có bình luận gì về nội dung hoạch định sứ mệnh của công ty State Farm?
Đáp án:
Sứ mệnh thể hiện thiên hướng hoạt động hoặc lý do tồn tại của tổ chức. Sứ mệnh sẽ lý giải sự tồn
tại của tổ chức. Nó là lý do khiến công ty bạn ra đời, hay chính là mục đích thành lập của công
ty.Bản tuyên bố sứ mệnh của công ty bảo hiểm State Farm hàm xúc (ngắn gọn nhưng bao hàm
đầy đủ các ý nghĩa) về chiến lược kinh doanh và nó nên được phát triển dựa trên góc nhìn của
khách hàng và nó nên ăn nhập với tầm nhìn của doanh nghiệp. Sứ mệnh đã định hướng xác định
mục tiêu và chiến lược của tổ chứcSứ mệnh của công ty bảo hiểm State Farm đã trả lời ba câu hỏi: ●
Chúng ta làm gì?: Chúng ta là những người làm cho hoạt động kinh doanh của
mình trở nên tốt đẹp hơn cho nhân loại ●
Chúng ta định làm nó như thế nào?: Tạo ra một công ty đứng đầu trong việc bán
những dịch vụ và giữ lời hứa trong các chương trình marketing ●
Chúng ta làm nó cho ai?: Mang những tài năng và kinh nghiệm vào trong công
việc phục vụ khách của mình.
Câu 2: Trình bày ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa đến hoạt động quản trị doanh nghiệp.
Lấy ví dụ thực tế minh họa về ảnh hưởng của văn hóa vùng miền
Đáp án: - Ảnh hưởng của yếu tố văn hóa, xã hội đến hoạt động quản trị:
Quản trị tổ chức liên quan đến vấn đề sử dụng nguồn nhân lực, đến khách hàng, nhà cung cấp,
đối thủ cạnh tranh mà các yếu tố văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, các chuẩn mực xã
hội, đạo đức, đặc điểm nhân khẩu học chi phối mạnh mẽ hành động của người lao động trong tổ
chức, doanh nghiệp, hành vi của khách hàng, nhà cung cấp và đối thủ cạnh tranh trong kinh
doanh. cùng với xu hướng toàn cầu hóa dẫn tới sự đa dạng về văn hóa, lối sống của các đối
tượng này mà quản trị tổ chức, doanh nghiệp cần phải có nội dung, cách thức thích hợp.
- Ví dụ về ảnh hưởng văn hóa vùng miền
+ Cách làm việc của nhà quản trị miền Bắc: Người Bắc sống theo kiểu làng xã, bảo thủ, để ý, xét
nét vì thế mà nhà quản trị miền Bắc có phong cách riêng của họ
Thích sự sang trọng nhưng phải thể hiện rõ được đẳng cấp chứ không phải dựa vào sự thoải mái
Nhà quản trị ở miền bắc tự tin vào năng lực, địa vị của mình, đối với nhân viên vẫn có khoảng
cách và thường xuyên thúc ép nhân viên làm việc nghiêm túc, nhanh chóng
Nhà quản trị miền Bắc là người độc lập và quyết đoán, Họ có thể tự tạo ra một bản kế hoạch mà
không cần quan tâm nhiều đến ý kiến của nhân viên. Họ giải quyết tốt các vấn đề khó khăn của
công ty nhưng lại thường theo ý kiến chủ quan của bản thân lOMoAR cPSD| 46797209
Họ chú trọng đặc biệt đến năng lực của nhân viên, ai giỏi ai tốt sẽ được trọng dụng. Hơn nữa họ
không chỉ chú trọng đến kết quả mà còn chú trọng cả quá trình hoàn thành công việcHọ nghiêm khắc và kỉ luật cao
+ Cách làm việc của nhà quản trị miền Trung: Người miền trung quanh năm phải chịu nhiều
thiên tai thiệt thòi, nhưng với đức tính chịu thương chịu khó, họ không ngừng cố gắng vươn lên.
Vì thế, những khổ cực ấy đã đúc kết nên phong cách lãnh đạo của riêng họ.
Cụ thể như sau: Miền trung không quá chú trọng vào cách ăn mặc vì học muốn tạo cảm giác
thoải mái nhất khi giao tiếp
Đối với những chiến lược phân khúc thị trường, những ông sếp miền Trung thường không thích
sự đổi mới, thay vào đó là việc mở thêm các đại lý, chi nhanh cho khách hàng tiếp cận với sản phẩm của họ tốt hơn
Nhà quản trị luôn lắng nghe ý kiến của nhân viên vì họ hiểu rằng việc đoàn kết mới có thể giải
quyết được mọi vấn đề
Nhà quản trị miền trung thường lưỡng lự với những quyết định của mình không chắc chắn nên
họ sẵn sàng nghe góp ý của nhân viên và từ đó sếp và nhân viên thân thiện với nhau
Câu 3:Anh (chị) hiểu gì về các loại xung đột trong tổ chức? Ý nghĩa của việc giải quyết tốt
xung đột trong tổ chức?
Đáp án: - Xung đột là sự bất đồng giữa 2 hay nhiều phía (cá nhân hay nhóm) mà mỗi phía cố
gắng làm tất cả những gì có thể để phía bên kia chấp nhận quan điểm của mình trong việc giải
quyết các vấn đề liên quan đến lợi ích hay các giá trị xã hội.
- Xung đột trong tổ chức có thể có một số loại chủ yếu sau:
+ Xung đột giữa các cá nhân: do khác nhau và cái nhìn, quan điểm, tính cách, lợi ích + Xung
đột cá nhân với nhóm: do quan điểm hay lợi ích của nhóm và cá nhân không phù hợp, mâu thuẫn với nhau
+ Xung đột giữa các nhóm: mâu thuẫn giữa các nhóm chính thức, không chính thức,.. (các bộ
phận, nhóm với nhau, chính quyền với công đoàn,..)
+ Xung đột bên trong cá nhân: là mâu thuẫn xung đột không thuộc loại đã nêu trong khái niệm.
Phổ biến là mâu thuẫn về vai trò và trọng trách của cá nhân trong tổ chức (NQT giao những
nhiệm vụ mâu thuẫn nhau cho nhân viên thực hiện) yêu cầu công việc mâu thuẫn nhu cầu cá nhân
- Ý nghĩa của việc giải quyết tốt xung đột
Không phải lúc nào khái niệm xung đột cũng đều hiểu theo nghĩa xấu. Có những xung đột tích
cực giúp hoàn thiện bản thân, tăng năng suất và nếu được giải quyết tốt, xung đột sẽ đem lại các điểm tích cực như:
+ Nâng cao sự hiểu biết và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các cá nhân, giữa các thành viên trong
nhóm, gắn kết mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm.
+ Nâng cao khả năng phối hợp nhóm thông qua việc thảo luận, thương thảo khi giải quyết mâu thuẫn
+ Nâng cao hiểu biết của từng cá nhân về các mục tiêu của mình, biết được đâu là những mục
tiêu quan trọng nhất, giải quyết triệt để quyền lợi vật chất của các cá nhân... + Thúc đẩy trao
đổi thông tin giữa các thành viên trong tổ chức, doanh nghiệp
+ Tạo ra môi trường đánh giá công bằng lành mạnh
+ Cải thiện chất lượng ra quyết định của nhà quản trị sau mỗi lần giải quyết tốt xung đột lOMoAR cPSD| 46797209
ĐỀ THI GIỮA KỲ SỐ 2
Câu 1: Trước đây, để có một chỗ làm việc ổn định, nhiều doanh nghiệp phải lựa chọn giải
pháp thuê văn phòng. Mô hình này có đặc điểm là chi phí cao, thường đóng tiền theo quý
hoặc theo năm nên gây khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các startup
Từ thực tế ấy, một mô hình mới với tên gọi là “co-working space”, không gian làm việc
chung, đã ra đời. Xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng 2012 nhưng chỉ sau 5 năm mô hình
này đã phát triển với tốc độ mạnh mẽ. Ở hà nội, có thể kể đến một số cái tên như UP,
Toong, iHOuse,.. còn ở thành phố Hồ Chí Minh là Dreamplex, Work Saigon,...

Một nhà quản trị doanh nghiệp băn khoăn trước quyết định thuê văn phòng làm việc theo
cách truyền thống hay cách thuê chung này, anh (chị) hãy tư vấn cho nhà quản trị ra quyết
định quản trị tối ưu.

Đáp án: Các ý sẽ phân tích -
Phân tích ưu điểm, nhược điểm của mô hình văn phòng làm việc cho nhà quản trị cần tư vấn nghe + Mô hình truyền thống
+ Mô hình mới “co-working space” -
Tìm hiểu về đặc điểm kinh doanh, quy mô của công ty mà nhà quản trị cần tư vấn. -
Tư vấn cho nhà quản trị mô hình mà mình thấy phù hợp, lắng nghe ý kiến của nhà quản trị Trình bày:
Cả hai mô hình dù truyền thống hay mô hình mới “co-working space” đều có những ưu điểm,
nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào đặc điểm kinh doanh của các công ty mà sẽ lựa chọn được mô hình phù hợp.
Văn phòng truyền thống là văn phòng công ty, doanh nghiệp trả tiền thuê theo tháng, quý, năm
hay một thời gian xác định nào đó trên một đơn vị diện tích nhất định mà doanh nghiệp đó mong
muốn. Về ưu điểm là ổn định về mặt pháp lý có địa chỉ, trụ sở thông tin rõ ràng làm tăng sự tin
tưởng của đối tác với khách hàng; tạo được thương hiệu riêng với đối tác; có thể dễ dàng thay
đổi cách bày trí, bố trí không gian tùy theo ý muốn. Nhược điểm của nó là chi phí cao, thường
đóng tiền theo quý hoặc theo năm nên gây khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các startup.
Mô hình Coworking Space hay còn gọi là không gian làm việc chung – Nơi các cá nhân và
doanh nghiệp đến từ những tổ chức khác nhau, ngành nghề khác nhau sẽ cùng chia sẻ một không
gian làm việc và cùng sử dụng chung tất cả tiện ích, thiết bị có trong không gian ấy. Đối với mô
hình “co-working space” giúp tối ưu chi phí vận hành cho doanh nghiệp; Tạo ra Network các
doanh nghiệp; Không gian đẹp, thổi bùng sáng tạo. Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm riêng, bí
mật công ty khó bảo mật bởi bạn đang làm việc trong một không gian mở với hàng trăm mối liên
kết chặt chẽ; Yếu tố cạnh tranh được đẩy lên cao; Không có sự riêng tư cần thiết; Có thể chạm
mặt nhiều đối thủ trong không gian làm việc. lOMoAR cPSD| 46797209
Tùy thuộc vào công ty mà nhà quản trị cần để có thể lựa chọn mô hình làm việc phù hợp với nhu
cầu, mục đích, quy mô của doanh nghiệp. Nếu mục đích, định hướng phát triển của doanh
nghiệp, thiên về tính ổn định, lâu dài và muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín riêng thì
nên chọn kiểu văn phòng truyền thống. Nếu doanh nghiệp đề cao tính năng động, sáng tạo, xu
hướng trẻ trung, hiện đại thì nên lựa chọn các mô hình khác như mô hình “co-working space”.
Nếu doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn đồng thời có khả năng đầu tư cao, muốn xây dựng môi
trường làm việc đặc thù nên chọn kiểu văn phòng truyền thống này. Với công ty lớn, có kinh
nghiệm lâu năm và danh tiếng trên thị trường thì chắc chắn là bạn nên thuê văn phòng truyền
thống. Những công ty lớn cũng sẽ có số lượng nhân viên nhiều nên việc thuê văn phòng riêng
cũng đảm bảo không gian và sự riêng tư để các nhân viên tập trung làm việc.
Đối tượng của Coworking space là tất cả các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có nhu cầu sử
dụng một văn phòng hiện đại và chuyên nghiệp nhưng lại không quá tốn kém. Và cụ thể đó là:
SME (Các doanh nghiệp vừa và nhỏ), Freelance (Những người làm việc tự do), Các startup.
Coworking space là một hình thức văn phòng phù hợp đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ
muốn tối ưu chi phí thuê và hoạt động của văn phòng làm việc nhưng vẫn có một hình ảnh
chuyên nghiệp và hiện đại. Hay các doanh nghiệp muốn mở chi nhánh, văn phòng đại diện để
tìm hiểu thị trường. Coworking space tạo ra những tiện ích thiết thực cho những người làm việc
tự do trong việc lựa chọn giờ làm việc và thời gian biểu một cách linh hoạt, không bị phụ thuộc.
Nó có tính linh hoạt của không gian làm việc chung cũng như sự tối ưu chi phí mà nó đem lại.
Tại đây, các startup cũng có thể tìm kiếm cho mình những đối tác, những nhà đồng sáng lập để
bắt đầu những chiến lược kinh doanh mới bằng cách kết nối đúng người, đúng thời điểm trong
không gian làm việc chung với nhau.
Câu 2: Phân tích nhóm các vai trò ra quyết định của nhà quản trị trong tổ chức. lấy ví dụ minh họa.
Đáp án: Vai trò ra quyết định của nhà quản trị trong tổ chức được thể hiện như sau:
+ Nhà quản trị là người phụ trách: Nhà quản trị sử dụng các công cụ, phương tiện, đảm bảo các
điều kiện tổ chức hay bộ phận mình phụ trách thực hiện đầy đủ các chức năng nhiệm vụ được
giao; Tìm cách thức cải tiến hoạt động để tổ chức hay bộ phận mình phụ trách ngày càng phát
triển. Nhà quản trị thường là chủ trì hoặc khởi xướng những ý tưởng mới và chỉ dẫn các thành
viên trong đơn vị triển khai nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc
+ Nhà quản trị là người loại bỏ các vi phạm: Trong quá trình hoạt động, tổ chức nào cũng phải
đối phó với những tình huống phát sinh, những biến cố bất ngờ, những nguy cơ đe dọa. Hơn ai
hết, nhà quản trị phải dự báo được những thay đổi của môi trường, phân tích các tác động tích
cực, tiêu cực của sự thay đổi này; Chủ động nắm bắt để phòng ngừa hạn chế các tổn thất có thể
xảy ra; giải quyết các xáo trộn để đưa tổ chức hoạt động của mình hoạt động ổn định + Nhà quản
trị là người phân phối các nguồn lực: Nhà quản trị phải quyết định phân phối các nguồn lực như
thế nào, sử dụng cấp nguồn lực ra sao để thực hiện tốt các chức năng Hoạch định, tổ chức, lãnh
đạo và kiểm soát nhằm thực hiện mục tiêu của tổ chức. Sự thành công hay thất bại của nhà quản
trị phụ thuộc rất lớn vào khả năng phân phối và sử dụng các nguồn lực tổ chức của nhà quản trị
+ Nhà quản trị là người tiến hành các cuộc đàm phán: Nhà quản trị thay mặt tổ chức để bàn bạc,
trao đổi, thỏa thuận với các cá nhân, tổ chức khác. Nhà quản trị đại diện cho tổ chức, đơn vị để
quyết định nội dung và kết quả thương lượng. Họ cần có những hiểu biết nhất định, có năng lực lOMoAR cPSD| 46797209
lịch sử và khả năng phán đoán để đưa ra các quyết định đúng đắn trong các cuộc đàm phán. Có
như vậy, NQT mới mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức đơn vị
ĐỀ THI GIỮA KỲ SỐ 3
Câu 1:Trình bày quá trình ra quyết định. Theo anh (chị), bước nào là bước quan trọng
nhất ảnh hưởng đến chất lượng quyết định quản trị? Đáp án:
● Quá trình ra quyết định gồm 6 bước:
B1: Xác định và nhận diện vấn đề (4)
- Mục đích của bước này là tìm ra các vấn đề cần quyết định
- Tìm ra triệu chứng của vấn đề và nguyên nhân
- Để xác định và nhận diện vấn đề cần thiết phải thu thập đầy đủ và chính xác các thông tin - Xử lý thông tin
B2: Tìm các phương án khác nhau (2)
- Mục đích của bước này là tìm các phương án để giải quyết các vấn đề đã được xác định và nhận diện
- Có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tìm giải pháp giải quyết vấn đề
B3: Đánh giá các phương án (2)
- Mục đích của bước này là xác định giá trị và sự phù hợp của từng giải pháp
- Đánh giá các giải pháp có thể dựa trên những cơ sở mong muốn của tổ chức, chi phí cho
phép, giá trị lợi nhuận và rủi ro của từng giải pháp
B4: Lựa chọn phương án tối ưu (2)
- Mục đích của bước này là quyết định một giải pháp tốt nhất trong số các giải pháp để thực
thi - Giải pháp được lựa chọn có thể là: Tốt nhất trong số các giải pháp; hoặc Nhà quản trị cảm thấy
hài lòng, thỏa mãn;Đạt tới một sự cân bằng tốt nhất giữa các mục tiêu
B5: Thực hiện quyết định
- Khi thực hiện quyết định, cần tính đến những hành động cần thiết và bảo đảm các nguồn lực
cần thiết để thực hiện các hành động đó. Những công việc cần làm trong giai đoạn này là:
- Xác định mọi thứ sẽ như thế nào khi quyết định hoàn toàn được thực hiện
- Phác thảo trình tự công việc theo thời gian và những công việc cần thiết để quyết định hoàn toàn thực hiện được
- Liệt kê nguồn lực và những thứ cần thiết để thực hiện từng công việc
- Ước lượng thời gian cần để thực hiện từng công việc
- Phân chia trách nhiệm cho từng cá nhân theo từng công việc cụ thể
B6: Đánh giá quyết định (2)
- Nhà quản trị căn cứ vào mục tiêu để đánh giá quyết định đúng hay sai, quyết định thành công hay thất bại lOMoAR cPSD| 46797209
- Đánh giá quyết định để cung cấp những thông tin bổ ích cho nhà quản trị ra quyết định trong tương lai ●
Theo em, bước quan trọng nhất ảnh hưởng tới chất lượng quyết định quản
trị là bước 4 - Lựa chọn phương án tối ưu. Mục đích của bước này là quyết định một giải
pháp tốt nhất trong số các giải pháp để thực thi. Đây là bước quan trọng bởi vì tại đây nhà
quản trị chỉ được phép chọn một phương án và phải bảo vệ quyết định đó, đồng thời đảm
bảo sự cam kết đồng thuận và sự hỗ trợ cần thiết của tất cả cá nhân, bộ phận trong tổ
chức tham gia. Giải pháp được chọn đạt sự cân bằng tốt nhất giữa các mục tiêu
Câu 2: Trình bày các giai đoạn phát triển nhóm. Theo anh (chị) trong giai đoạn sóng gió
nhà quản trị cần thể hiện vai trò lãnh đạo nhóm như thế nào? Đáp án: ●
Các giai đoạn phát triển của nhóm
- Giai đoạn hình thành: Là giai đoạn các thành viên thỏa thuận và chấp nhận nhau để cùng tồn
tại trong 1 nhóm. NQT cần tìm kiếm sự đồng thuận giữa các thành viên nhóm. Đây là giai
đoạn tiền đề để thành viên có thể làm việc được với nhau thực hiện mục tiêu nhóm
- Giai đoạn sóng gió: Là giai đoạn nảy sinh mâu thuẫn trong nội bộ. Mặc dù các thành viên
chấp nhận sự tồn tại của nhóm nhưng vẫn chống lại sự kiểm soát của nhóm với cá nhân.
Cuối giai đoạn sẽ hình thành rõ trật tự về các quan hệ lãnh đạo trong nội bộ nhóm. NQT cần
nhận dạng mâu thuẫn tồn tại ở nhóm, tăng cường trao đổi thông tin, tăng cường sự hiểu biết
lẫn nhau giữa các thành viên, áp dụng các phương pháp và thủ thuật khác nhau, thích hợp
với từng tình huống và cá nhân để đưa nhóm hoạt động ổn định
- Giai đoạn chuẩn hóa: Là giai đoạn phát triển các mối quan hệ trong nhóm, các thành viên
của nhóm tiến đến sự liên kết chặt chẽ bền vững. Kết thúc giai đoạn chuẩn hóa cơ cấu nhóm
trở nên vững chắc và nhóm được đồng hóa. NQT phải tạo điều kiện cho các thành viên giúp
đỡ lẫn nhau, chia sẻ thông tin, tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên
- Giai đoạn thực hiện: Là giai đoạn mà cấu trúc nhóm là cấu trúc chức năng đầy đủ và được
thừa nhận. Các thành viên nhóm từ chỗ hiểu biết lẫn nhau đến cùng nhau thực hiện nhiệm
vụ. Đây là giai đoạn cuối cùng của sự phát triển.
- Giai đoạn dừng lại: là giai đoạn nhóm đã hoàn thành nhiệm vụ và chuẩn bị giải thể
Câu 3: Thời gian gần đây, nhiều nhà quản trị Việt nam đã đạt được thành công trong hoạt
động kinh doanh. Anh (chị) ấn tượng nhất với nhà quản trị nào? Theo anh (chị) những yếu
tố nào đã tạo nên thành công trong kinh doanh của nhà quản trị này ?

Đáp án: Em ấn tượng nhất với CEO Đặng Lê Nguyên Vũ - Người thành lập cà phê Trung
Nguyên Việt Nam. Trung Nguyên là một doanh nghiệp. Không chỉ nổi tiếng với sản phẩm cà
phê, Trung Nguyên còn được nhắc đến bởi tư duy đáng chú ý của CEO Đặng Lê Nguyên Vũ.
Ông luôn khao khát và có một hoài bão là đưa Việt Nam trở thành quốc gia đi đầu, chinh phục và
có tầm ảnh hưởng trên thế giới. Vậy từ đâu mà ông Nguyên Vũ có được thành công như bây giờ?
Thứ nhất là do ý tưởng kinh doanh sáng tạo của CEO Đặng Lê Nguyên Vũ
Trong đầu ông luôn đặt ra câu hỏi là : Tại sao Việt Nam; mà chủ yếu là Buôn Ma Thuột, nơi có
hạt cà phê vào loại ngon nhất thế giới; xuất khẩu cà phê cũng vào hàng đầu thế giới; nhưng giá
trị thu về vẫn thấp, nông dân vẫn nghèo? lOMoAR cPSD| 46797209
Cách nghĩ khác tiếp theo làm thay đổi sự nghiệp của ông là kinh doanh cà phê rang xay đó là chỉ
có chế biến mới tạo nên giá trị. Tư duy này hiện giờ là phổ biến; nhưng cách đây 18 năm; khi
Hãng cà phê Trung Nguyên ra đời, xuất khẩu cà phê thô vẫn là mục tiêu chính. Thậm chí, ý
tưởng chế biến cà phê của Vũ bị kêu là khùng; chứ chưa nói đến tham vọng chế biến cà phê ngon để xuất khẩu.
Trái ngược với những lời bàn tán; không lâu sau, thương hiệu cà phê Trung Nguyên vượt ra khỏi
ranh giới Đắk Lắk. Năm 1998, cuộc đổ bộ rầm rộ, với sức công phá mạnh đã giúp cà phê Trung
Nguyên phủ khắp các ngõ ngách của Sài Gòn; tới từng dân nghiền cà phê. Đặng Lê Nguyên Vũ
đã tạo ra cách thức để khách hàng tự mình trở thành người sành điệu về cà phê; tự tạo hình ảnh
cá nhân qua sự lựa chọn khác nhau trong từng hương vị của cà phê.
Thứ hai là quyết tâm không từ bỏ, dám theo đuổi ước mơ, dám nghĩ dám làm
Ông Vũ chính thức bỏ học và vào TP.HCM để tìm kiếm con đường làm giàu với số tiền trong túi
là 100.000 đồng. Tuy nhiên người chú ở TP.HCM đã bắt ông quay lại Đắk Lắk với câu nói: Học
cho xong đi đã. Đặng Lê Nguyên Vũ đồng ý trở lại trường vài ngày sau đó; tuy nhiên, vẫn luôn
nung nấu ý tưởng kinh doanh
Đi lên với 2 bàn tay trắng, biết bao sóng gió, khó khăn và sự chê bai nhưng ông vẫn quyết tâm
lập nghiệp, ông đạp xe đi khắp nơi mua cà phê mang về rang, xay rồi bán cho các quán cà phê.
Ông cho rằng: “ Chỉ có cống hiến hết mình mới mang lại thành công”
Thứ ba, có những người đồng đội phù hợp
Khi nói ý tưởng với bạn bè, ai cũng gọi ông là “thằng điên hạng nặng”; cả trường đại học chỉ vài
ba người là chịu nói chuyện với ông. Tuy nhiên đến năm 1996, ông cùng với sự hợp tác ban đầu
của 3 người bạn lập nên “Hãng cà phê Trung Nguyên” lẫy lừng như bây giờ.
Việc tìm người có năng lực, phẩm chất thích hợp để thực hiện các kế hoạch đã đề ra sẽ quyết
định 95% chuyện thành bại của doanh nghiệp trong kinh doanh.
Thứ tư, tầm nhìn xa rộng, định hướng được hướng đi, tương lai để dẫn đến thành công
Ông Vũ tinh tế ngay cả trong logo của cà phê Trung Nguyên. “Logo của những bịch cà phê
Trung Nguyên lúc đó là một mũi tên chĩa thẳng lên trời. Hình ảnh đơn giản ấy đã mang bao khát
vọng của tôi" . Ông Vũ luôn khẳng định thương hiệu của mình là cà phê Việt và dành cho những
khách hàng hiểu được giá trị này. Ông muốn sử dụng tách cà phê để truyền tải bản sắc dân tộc,
và điều này được khẳng định ở cả trong nước và nước ngoài.
Với ước mong vươn ra chiếm lĩnh thị trường thế giới, năm 2008, Trung Nguyên đã thành lập văn
phòng tại Singapore nhằm mục tiêu phát triển thị trường này thành một cứ điểm để mở rộng ra
khối Asean và toàn cầu. Tính đến nay, cà phê Trung Nguyên đã có mặt tại 60 quốc gia. Ông Vũ
còn tuyên bố sẽ đưa cà phê Trung Nguyên vào Mỹ và đánh bại Starbucks ngay tại thị trường của
nó. Đồng thời ông cũng không giấu diếm tham vọng trở thành người lãnh đạo ngành cà phê thế giới.
Thứ năm, Dám chọn đối thủ lớn và cạnh tranh
Việc đặt ra mục tiêu khiêm tốn cũng mang lại sự an toàn và khả thi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,
đối với cuồng quay liên tục của thị trường nếu cứ mãi khiêm tốn thì doanh nghiệp của bạn sẽ
dậm chân tại chỗ thậm chí loại bỏ khỏi thị trường. Đối với Trung Nguyên, ngay từ cái tên đã nói
lên tham vọng của thương hiệu này. CEO Nguyên Vũ đã dám cạnh tranh với rất nhiều cái tên lớn lOMoAR cPSD| 46797209
như Nescafe, Vinacafe. Và kết quả thì thị trường cà phê hòa tan đã được phân khúc và cạnh tranh
rất khốc liệt. Nhưng điều đó chỉ giúp Trung Nguyên phát triển lớn mạnh hơn.
Cuối cùng, là sự kiểm soát, quản lý chuỗi cửa hàng một cách khoa học
Trung Nguyên bắt đầu bùng phát mạnh trở thành một trong những thương hiệu cà phê quen
thuộc. Đặng Lê Nguyên Vũ đã mở 6 quán cà phê Trung Nguyên tại thành phố Hồ Chí Minh vào
năm 1998. Anh đã thuê một bộ ba địa điểm, mở ba quán cà phê gần nhau. Một chiến thuật cho
phép những người quản lý duy trì sự kiểm soát và thiết kế, sự phục vụ và chất lượng của các
quán cà phê. Cách này cũng giúp cho chi phí quản lý và chi phí hàng tồn kho ở mức thấp nhất.
Mỗi một quán cà phê thành công, ông mở thêm quán mới. Từng cái một tạo nên những bộ ba
mới khi ông mở rộng hoạt động. Đặng Lê Nguyên Vũ gọi đây là phương thức “tam giác chiến lược”