Đề cương quản trị học căn bản | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Ngay từ khi công ty bắt đầu hoạt động, Amazon đã đun nấu ý tưởng cung cấp truy cập đơn giản, thuận tiện cho một loạt các sản phẩm,.. để xây dựng một nơi mà mọi người có thể cùng nhau tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ có thể muốn mua trực tuyến với mức giá thấp nhất có thể. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46901061
I. Tầm nhìn và sứ mệnh 1. Tầm nhìn
● Từ lúc thành lập đến nay, Amazon đã nhiều lần thay đổi tuyên bố về viễn
cảnh của mình. Viễn cảnh đầu tiên được tuyên bố bởi người sáng lập Jeff
Bezos vào năm 1995 và lần gần thay đổi gần đây nhất vào năm 2008:
“Viễn cảnh của chúng tôi là sử dụng nền tảng kinh doanh kỹ thuật số của
chúng tôi để gây dựng công ty trở thành công ty tập trung vào khách hàng
số một hành tinh, một nơi mọi người thể đến để tìm khám phá
bất cứ điều gì và tất cả mọi thứ họ có thể muốn mua trực tuyến”.
2. Sứ mệnh
Trên trang chủ trang web aboutamazon.com của mình, AMAZON đã nhấn mạnh
rằng Nguyên tắc lãnh đạo của ng ty chính nền tảng cốt lõi quan trọng nhất
để họ theo đuổi thực hiện sứ mệnh vẻ vang của mình: trở thành công ty lấy
khách hàng làm trung tâm, nhà tuyển dụng tốt nhất; cung cấp nơi m việc an
toàn nhất trên Trái đất trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm
trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất Trái Đất
- Ngay từ khi công ty bắt đầu hoạt động, Amazon đã đun nấu ý tưởng cung
cấp truy cập đơn giản, thuận tiện cho một loạt các sản phẩm,.. để xây dựng
một nơi mọi người có thể cùng nhau tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ
thể muốn mua trực tuyến với mức giá thấp nhất thể. Trong những
năm qua, tuyên bố này đã thúc đẩy Amazon cung cấp các dòng sản phẩm
mới được cải tiến cho thị trường của họ, đồng thời giới thiệu các giải
pháp giao hàng mới để tối đa hóa sự thuận tiện. ● nhà tuyển dụng tốt nhất
và nơi làm việc an toàn nhất trên Trái đất.
- Các nhà lãnh đạo làm việc mỗi ngày để tạo ra một môi trường làm việc
an toàn n, hiệu quả hơn, hiệu suất cao hơn, đa dạng hơn công bằng
hơn. Họ lãnh đạo bằng sự đồng cảm, vui vẻ trong công việc khiến
người khác dễ dàng vui vẻ, phấn chấn. Các nhà lãnh đạo luôn tự hỏi: Các
đồng nghiệp của tôi có đang phát triển không? Họ có được trao quyền lợi
đầy đủ không? Họ đã sẵn sàng cho những gì tiếp theo? Các nhà lãnh đạo
luôn tầm nhìn cam kết đối với thành ng nhân của nhân viên,
cho dù đó là ở Amazon hay ở nơi khác.
link tham khảo:
1. https://onbrandcorp.com/vi/tim-hieu-ve-amazon-ban-da-biet-gi-ve-ong-trum/
2. https://www.aboutamazon.com/about-us/leadership-principles/
3. https://bstyle.vn/tam-nhin-su-menh-cua-cong-ty.html/
II. PHÂN TÍCH SWOT
1. Strength:
Thương hiệu mạnh: Là một người khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu, Amazon có
một vị trí mạnh mẽ và hình ảnh thương hiệu thành công trên thị trường.
Theo thông tin từ WPP và Kantar công bố các thương hiệu có giá trị cao nằm
trong danh sách BrandZ hằng năm, thương hiệu Amazon liên tiếp đứng đầu
vị trí thương hiệu giá trị nhất trên thế giới năm 2021, Amazon vẫn giữ
lOMoARcPSD| 46901061
nguyên vị trí cao nhất với 683,9 tUSD, 2 vị trí tiếp theo lần ợt thuộc về
Apple, Google với giá trị 612 tỷ USD 458 tỷ USD. Theo SCMP, báo cáo
của Kantar đánh giá 18.500 thương hiệu tại 51 quốc gia trên thế giới. Con số
này được ước tính chính xác dựa vào vốn hoá bảng báo cáo khảo sát thương
hiệu thế giới bởi hàng triệu khách hàng trên thế giới, giá trị tài chính của công
ty mẹ, khả năng thúc đẩy doanh số từ thương hiệu.
Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng của TOP1O thương hiệu giá trị nhất
Nguồn: https://vneconomy.vn/100-thuong-hieu-gia-tri-nhat-the-gioi-nam-2021.htm
Định hướng khách hàng: “Lấy khách hàng làm trung tâm thay vì để tâm đến cạnh
tranh đối thủ”. Amazon phục vụ một lượng lớn khách hàng cho các nhu cầu hàng
ngày với giá rẻ. Điều này đã làm cho nó một thương hiệu theo định hướng khách
hàng.
Khi đã tuyên bố việc lấy khách hàng làm trung tâm, trong từng quyết định và
hoạt động hằng ngày của Amazon đều không xa vời khỏi khách ng, ngay
cả trong phòng họp của họ luôn để một chiếc ghế trống tượng trưng cho khách
hàng để nghe, nghĩ về họ và tránh mắc sai lầm với mọi quyết định.
Je Bezos không ngần ngại khi cho khách hàng review công khai, cho sẽ
thông tin tiêu cực. Ông cho rằng khách ng thích đọc chia sẻ của khách
hàng khác và đó là nguồn thông tin tin cậy nhất của họ.
lOMoARcPSD| 46901061
Có thể khẳng định rằng Amazon là một trong những công ty sáng tạo nhất,
triết sáng tạo của họ cũng tập trung vào những điều khách hàng mong
muốn. Vì vậy, họ tập trung vào tăng nhiều lựa chọn, sự tiện lợi, giá rẻ,… làm
sao để thỏa mãn khách hàng nhất có thể.
Thường bác bỏ các sáng kiến mang tính tập trung vào đối thủ. Muốn dẫn đầu
đừng tập trung vào đối thủ, phải tập trung vào khách hàng vì đây đối tượng
trực tiếp mang lại lợi nhuận cho mình.
Hình ảnh tượng trưng cho việc lấy khách hàng làm trung tâm
Nguồn:https://eoffice.tcmotor.vn/blog/nguoi-tc-motor-19/post/lay-khach-hang-
lamtrung-tam-giup-doanh-nghiep-i-en-thanh-cong-de-dang-hon-339
lOMoARcPSD| 46901061
Khác biệt đổi mới: Amazon thường xuyên đưa ra những ý tưởng sáng tạo bổ
sung sáng tạo cho dòng sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này tạo ra sự khác biệt của
Amazon so với các công ty khác.
Amazon đã không ngừng sáng tạo ra sản phẩm, công nghệ, dịch vụ
mới.Chẳng hạn, vào năm 2007, Amazon nhận thức được thời buổi lúc đó
không có một thiết bị chuyên dụng nào cho đọc sách. Do đó họ đã tạo ra một
thiết bị chỉ phục vụ duy nhất mục đích đọc sách của người dùng đó y
đọc sách Kindle với giá gần như không mang lại lợi nhuận với mục đích
không ai ngờ tới - đó chính bán sách điện tử, từ đó thúc đẩy doanh số bán
ebook của công ty.
Trong ba yếu tố Sáng tạo, Công ty, Công nghệ, ông Werner cho biết Amazon
đặt sáng tạo lên đầu trong việc thúc đẩy ng ty phát triển. Công ty cải tiến
không ngừng nghỉ hàng ngày, thay nhân viên bốc dỡ bằng bốt, nhân viên
kho không cần phải tìm đến kệ ng bởi nay đã xe bốt chở hàng tự
chạy đến, giao hàng bằng máy bay không người lái, rồi mở siêu thị Amazon
Go - siêu thị không nhân viên bán hàng lẫn thu ngân, thiết bị nhận lệnh
giọng nói Amazon Echo, ... Tất cả nhờ sáng tạo, cải tiến và tiếp tục cải tiến.
Phá vỡ rào cản, chấp nhận sai lầm: Amazon cho ra mắt Kindle Direct
Publishing, một dịch vgiúp người viết thtự xuất bản bán tác phẩm
của mình trên Amazon Kindle. Trong khi với phương thức xuất bản truyền
thống, người viết phải đi tìm nhà xuất bản, được đồng ý mới có thể in và phát
hành ra công chúng. Cách tự xuất bản sản phẩm trên Kindle phá vỡ các
nguyên tắc và rào cản truyền thống.
Hệ thống phân phối và hậu cần vượt trội:
Amazon sử dụng hệ thống phân phối hậu cần hiệu quả cao. thậm chí
có mức giá cố định cho các khoảng thời gian giao hàng khác nhau. Do đó, nó
thực hiện giao hàng a sản phẩm đáng tin cậy, an toàn nhanh chóng
cho khách hàng.
Tất cả các kho của ng ty đều được đặt vị trí chiến lược: Nằm gần các
trung tâm đông dân cư và siêu thị lớn.
Kho cũng được tối ưu hóa nội bộ. Điểm đặc biệt đó là hàng hóa đều được sắp
xếp không theo thứ tự. Điều này thể giúp nhân viên lấy hàng tiết kiệm
được thời gian lấy hàng và có thể nhanh chóng hoàn tất nhiều đơn hàng cùng
một lúc bằng việc sử dụng hệ thống quản lý.
Một trong những điểm khác biệt lớn nhất của chiến lược chuỗi cung ứng của
Amazon công ty cung cấp rất nhiều lựa chọn hình thức phân phối, bao gồm:
giao hàng miễn phí, giao hàng Prime trong 2 ngày hoặc tùy chọn Prime Now,
sẽ nhận sản phẩm trong vòng 2 giờ sau đó.
Để đạt được điều này, Amazon sử dụng một loạt các chiến lược khác nhau
từ hình thức tiếp cận truyền thống đến siêu ng nghệ cao cho phép công ty
nhận đơn đặt hàng nhanh chóng, dễ dàng hiệu quả hơn về bản khắp
nơi trên thế giới.
lOMoARcPSD| 46901061
Cách tiếp cận quản chuỗi cung ứng của Amazon ứng dụng công nghệ.
Công ty sử dụng scác giải pháp tự động hóa robot, để chọn đóng
gói các đơn hàng cũng như quản hàng tồn kho giúp tăng hiệu quả, tốc độ
phân phối cũng như giảm chi phí cho nhà kho và nhân viên.
Hình ảnh một kho hàng của Amazon với cách vận hành
Nguồn: https://suno.vn/blog/tiet-lo-cach-van-hanh-ben-trong-kho-hang-amazon/
Danh mục sản phẩm đa dạng: Amazon sở hữu vàn sản phẩm phong phú thu hút
khách hàng trực tuyến thay vì các nhà bán lẻ trực tuyến khác.
Khả năng của Amazon để thu hút nhiều loại khách hàng đáp ứng nhu cầu
của họ một tài sản lớn của công ty. Họ cung cấp rất nhiều loại sản phẩm,
chẳng hạn như quần áo, sách, đồ điện tử, đồ gia dụng, v.v. Việc cung cấp sản
lOMoARcPSD| 46901061
phẩm đa dạng này đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của
công ty, đã giúp Amazon chiếm được một thị phần đáng kể trong thị
trường thương mại điện tử duy trì tính cạnh tranh khi đối mặt với sự thay
đổi sở thích của người tiêu dùng và xu hướng thị trường.
Mối quan hệ đối tác và cộng tác của Amazon với các doanh nghiệp khác là lý
do chính giúp công ty liên tục thành công trong việc cung cấp nhiều lựa chọn
sản phẩm như vậy. ng ty đã hình thành quan hệ đối tác với nhiều thương
hiệu nhà sản xuất đcung cấp nhiều loại sản phẩm cho khách hàng của
mình. Họ tận dụng khả năng công nghdữ liệu của mình để xác định
đáp ứng các sở thích đang thay đổi của người tiêu dùng. Sự kết hợp giữa 2
yếu tố trên đã giúp Amazon duy trì vị trí dẫn đầu trong ngành thương mại điện
tử và duy trì việc cung cấp sản phẩm đa dạng của mình.
Hình ảnh những sản phẩm của Amazon trưng bày trên website amazon.com
Nguồn: https://canhmien.com/gioi-thieu-khoa-hoc-kiem-tien-amazon-japan/
Hiệu quả tài chính vững mạnh
Đây là một thế mạnh đáng kể cho công ty, vìthể hiện khả năng tạo ra
lợi nhuận và phát triển kinh doanh của công ty. Doanh thu lợi nhuận
liên tục tăng qua các năm, công ty kết quả tài chính vững chắc. Hiệu
quả tài chính mạnh mẽ này có thể do một số yếu tố, bao gồm các dịch
vụ sản phẩm đa dạng của công ty, mạng lưới phân phối được thiết lập tốt
và công nghệ tiên tiến.
Công ty bảng cân đối kế toán lành mạnh, với dự trữ tiền mặt đáng kể
và mức nợ thấp để bổ sung cho dòng doanh thu lợi nhuận lành mạnh.
Sự ổn định tài chính này mang lại cho công ty sự linh hoạt để thực hiện
các khoản đầu tư và mua lại chiến lược cũng như vượt qua suy thoái kinh
lOMoARcPSD| 46901061
tế những thách thức khác. Sức mạnh tài chính này đã giúp Amazon
luôn dẫn đầu trong ngành thương mại điện tcông nghệ, đồng thời
đóng một vai trò quan trọng trong thành công của công ty.
Link tham khảo:
1. https://businessmodelanalyst.com/amazon-swot-analysis/
2. https://www.brandsvietnam.com/16556-Amazon-va-cau-chuyen-sang-tao
3. https://vneconomy.vn/100-thuong-hieu-gia-tri-nhat-the-gioi-nam-2021.htm
4. https://amis.misa.vn/33718/chien-luoc-kinh-doanh-cua-amazon-ong-vua-
nganh-thuong-mai-dien-tu/ 5.
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46901061 I.
Tầm nhìn và sứ mệnh 1. Tầm nhìn
● Từ lúc thành lập đến nay, Amazon đã nhiều lần thay đổi tuyên bố về viễn
cảnh của mình. Viễn cảnh đầu tiên được tuyên bố bởi người sáng lập Jeff
Bezos vào năm 1995 và lần gần thay đổi gần đây nhất là vào năm 2008:
“Viễn cảnh của chúng tôi là sử dụng nền tảng kinh doanh kỹ thuật số của
chúng tôi để gây dựng công ty trở thành công ty tập trung vào khách hàng
số một hành tinh, một nơi mà mọi người có thể đến để tìm và khám phá
bất cứ điều gì và tất cả mọi thứ họ có thể muốn mua trực tuyến”. 2. Sứ mệnh
Trên trang chủ trang web aboutamazon.com của mình, AMAZON đã nhấn mạnh
rằng Nguyên tắc lãnh đạo của công ty chính là nền tảng cốt lõi và quan trọng nhất
để họ theo đuổi và thực hiện sứ mệnh vẻ vang của mình: trở thành công ty lấy
khách hàng làm trung tâm, nhà tuyển dụng tốt nhất; cung cấp nơi làm việc an
toàn nhất trên Trái đất trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm
● trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất Trái Đất
- Ngay từ khi công ty bắt đầu hoạt động, Amazon đã đun nấu ý tưởng cung
cấp truy cập đơn giản, thuận tiện cho một loạt các sản phẩm,.. để xây dựng
một nơi mà mọi người có thể cùng nhau tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ
có thể muốn mua trực tuyến với mức giá thấp nhất có thể. Trong những
năm qua, tuyên bố này đã thúc đẩy Amazon cung cấp các dòng sản phẩm
mới và được cải tiến cho thị trường của họ, đồng thời giới thiệu các giải
pháp giao hàng mới để tối đa hóa sự thuận tiện. ● nhà tuyển dụng tốt nhất
và nơi làm việc an toàn nhất trên Trái đất.
- Các nhà lãnh đạo làm việc mỗi ngày để tạo ra một môi trường làm việc
an toàn hơn, hiệu quả hơn, hiệu suất cao hơn, đa dạng hơn và công bằng
hơn. Họ lãnh đạo bằng sự đồng cảm, vui vẻ trong công việc và khiến
người khác dễ dàng vui vẻ, phấn chấn. Các nhà lãnh đạo luôn tự hỏi: Các
đồng nghiệp của tôi có đang phát triển không? Họ có được trao quyền lợi
đầy đủ không? Họ đã sẵn sàng cho những gì tiếp theo? Các nhà lãnh đạo
luôn có tầm nhìn và cam kết đối với thành công cá nhân của nhân viên,
cho dù đó là ở Amazon hay ở nơi khác. link tham khảo:
1. https://onbrandcorp.com/vi/tim-hieu-ve-amazon-ban-da-biet-gi-ve-ong-trum/
2. https://www.aboutamazon.com/about-us/leadership-principles/
3. https://bstyle.vn/tam-nhin-su-menh-cua-cong-ty.html/ II. PHÂN TÍCH SWOT 1. Strength:
Thương hiệu mạnh: Là một người khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu, Amazon có
một vị trí mạnh mẽ và hình ảnh thương hiệu thành công trên thị trường.
● Theo thông tin từ WPP và Kantar công bố các thương hiệu có giá trị cao nằm
trong danh sách BrandZ hằng năm, thương hiệu Amazon liên tiếp đứng đầu
vị trí thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới và năm 2021, Amazon vẫn giữ lOMoAR cPSD| 46901061
nguyên vị trí cao nhất với 683,9 tỷ USD, 2 vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về
Apple, Google với giá trị 612 tỷ USD và 458 tỷ USD. Theo SCMP, báo cáo
của Kantar đánh giá 18.500 thương hiệu tại 51 quốc gia trên thế giới. Con số
này được ước tính chính xác dựa vào vốn hoá và bảng báo cáo khảo sát thương
hiệu thế giới bởi hàng triệu khách hàng trên thế giới, giá trị tài chính của công
ty mẹ, khả năng thúc đẩy doanh số từ thương hiệu.
Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng của TOP1O thương hiệu giá trị nhất
Nguồn: https://vneconomy.vn/100-thuong-hieu-gia-tri-nhat-the-gioi-nam-2021.htm
Định hướng khách hàng: “Lấy khách hàng làm trung tâm thay vì để tâm đến cạnh
tranh đối thủ”. Amazon phục vụ một lượng lớn khách hàng cho các nhu cầu hàng
ngày với giá rẻ. Điều này đã làm cho nó một thương hiệu theo định hướng khách hàng.
● Khi đã tuyên bố việc lấy khách hàng làm trung tâm, trong từng quyết định và
hoạt động hằng ngày của Amazon đều không xa vời khỏi khách hàng, ngay
cả trong phòng họp của họ luôn để một chiếc ghế trống tượng trưng cho khách
hàng để nghe, nghĩ về họ và tránh mắc sai lầm với mọi quyết định.
● Je Bezos không ngần ngại khi cho khách hàng review công khai, cho dù sẽff
có thông tin tiêu cực. Ông cho rằng khách hàng thích đọc chia sẻ của khách
hàng khác và đó là nguồn thông tin tin cậy nhất của họ. lOMoAR cPSD| 46901061
● Có thể khẳng định rằng Amazon là một trong những công ty sáng tạo nhất, và
triết lý sáng tạo của họ cũng tập trung vào những điều khách hàng mong
muốn. Vì vậy, họ tập trung vào tăng nhiều lựa chọn, sự tiện lợi, giá rẻ,… làm
sao để thỏa mãn khách hàng nhất có thể.
● Thường bác bỏ các sáng kiến mang tính tập trung vào đối thủ. Muốn dẫn đầu
đừng tập trung vào đối thủ, phải tập trung vào khách hàng vì đây là đối tượng
trực tiếp mang lại lợi nhuận cho mình.
Hình ảnh tượng trưng cho việc lấy khách hàng làm trung tâm
Nguồn:https://eoffice.tcmotor.vn/blog/nguoi-tc-motor-19/post/lay-khach-hang-
lamtrung-tam-giup-doanh-nghiep-i-en-thanh-cong-de-dang-hon-339 lOMoAR cPSD| 46901061
Khác biệt và đổi mới: Amazon thường xuyên đưa ra những ý tưởng sáng tạo và bổ
sung sáng tạo cho dòng sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này tạo ra sự khác biệt của
Amazon so với các công ty khác.
● Amazon đã không ngừng sáng tạo ra sản phẩm, công nghệ, dịch vụ
mới.Chẳng hạn, vào năm 2007, Amazon nhận thức được thời buổi lúc đó
không có một thiết bị chuyên dụng nào cho đọc sách. Do đó họ đã tạo ra một
thiết bị chỉ phục vụ duy nhất mục đích đọc sách của người dùng đó là máy
đọc sách Kindle với giá gần như không mang lại lợi nhuận với mục đích
không ai ngờ tới - đó chính là bán sách điện tử, từ đó thúc đẩy doanh số bán ebook của công ty.
● Trong ba yếu tố Sáng tạo, Công ty, Công nghệ, ông Werner cho biết Amazon
đặt sáng tạo lên đầu trong việc thúc đẩy công ty phát triển. Công ty cải tiến
không ngừng nghỉ hàng ngày, thay nhân viên bốc dỡ bằng rô bốt, nhân viên
kho không cần phải tìm đến kệ hàng bởi vì nay đã có xe rô bốt chở hàng tự
chạy đến, giao hàng bằng máy bay không người lái, rồi mở siêu thị Amazon
Go - siêu thị không có nhân viên bán hàng lẫn thu ngân, thiết bị nhận lệnh
giọng nói Amazon Echo, ... Tất cả nhờ sáng tạo, cải tiến và tiếp tục cải tiến.
● Phá vỡ rào cản, chấp nhận sai lầm: Amazon cho ra mắt Kindle Direct
Publishing, một dịch vụ giúp người viết có thể tự xuất bản và bán tác phẩm
của mình trên Amazon Kindle. Trong khi với phương thức xuất bản truyền
thống, người viết phải đi tìm nhà xuất bản, được đồng ý mới có thể in và phát
hành ra công chúng. Cách tự xuất bản sản phẩm trên Kindle phá vỡ các
nguyên tắc và rào cản truyền thống.
Hệ thống phân phối và hậu cần vượt trội:
● Amazon sử dụng hệ thống phân phối và hậu cần hiệu quả cao. Nó thậm chí
có mức giá cố định cho các khoảng thời gian giao hàng khác nhau. Do đó, nó
thực hiện giao hàng hóa và sản phẩm đáng tin cậy, an toàn và nhanh chóng cho khách hàng.
● Tất cả các kho của công ty đều được đặt ở vị trí chiến lược: Nằm gần các
trung tâm đông dân cư và siêu thị lớn.
● Kho cũng được tối ưu hóa nội bộ. Điểm đặc biệt đó là hàng hóa đều được sắp
xếp không theo thứ tự. Điều này có thể giúp nhân viên lấy hàng tiết kiệm
được thời gian lấy hàng và có thể nhanh chóng hoàn tất nhiều đơn hàng cùng
một lúc bằng việc sử dụng hệ thống quản lý.
● Một trong những điểm khác biệt lớn nhất của chiến lược chuỗi cung ứng của
Amazon là công ty cung cấp rất nhiều lựa chọn hình thức phân phối, bao gồm:
giao hàng miễn phí, giao hàng Prime trong 2 ngày hoặc tùy chọn Prime Now,
sẽ nhận sản phẩm trong vòng 2 giờ sau đó.
● Để đạt được điều này, Amazon sử dụng một loạt các chiến lược khác nhau –
từ hình thức tiếp cận truyền thống đến siêu công nghệ cao cho phép công ty
nhận đơn đặt hàng nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn về cơ bản ở khắp nơi trên thế giới. lOMoAR cPSD| 46901061
● Cách tiếp cận quản lý chuỗi cung ứng của Amazon là ứng dụng công nghệ.
Công ty sử dụng vô số các giải pháp tự động hóa và robot, để chọn và đóng
gói các đơn hàng cũng như quản lý hàng tồn kho giúp tăng hiệu quả, tốc độ
phân phối cũng như giảm chi phí cho nhà kho và nhân viên.
Hình ảnh một kho hàng của Amazon với cách vận hành
Nguồn: https://suno.vn/blog/tiet-lo-cach-van-hanh-ben-trong-kho-hang-amazon/
Danh mục sản phẩm đa dạng: Amazon sở hữu vô vàn sản phẩm phong phú thu hút
khách hàng trực tuyến thay vì các nhà bán lẻ trực tuyến khác.
● Khả năng của Amazon để thu hút nhiều loại khách hàng và đáp ứng nhu cầu
của họ là một tài sản lớn của công ty. Họ cung cấp rất nhiều loại sản phẩm,
chẳng hạn như quần áo, sách, đồ điện tử, đồ gia dụng, v.v. Việc cung cấp sản lOMoAR cPSD| 46901061
phẩm đa dạng này đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của
công ty, vì nó đã giúp Amazon chiếm được một thị phần đáng kể trong thị
trường thương mại điện tử và duy trì tính cạnh tranh khi đối mặt với sự thay
đổi sở thích của người tiêu dùng và xu hướng thị trường.
● Mối quan hệ đối tác và cộng tác của Amazon với các doanh nghiệp khác là lý
do chính giúp công ty liên tục thành công trong việc cung cấp nhiều lựa chọn
sản phẩm như vậy. Công ty đã hình thành quan hệ đối tác với nhiều thương
hiệu và nhà sản xuất để cung cấp nhiều loại sản phẩm cho khách hàng của
mình. Họ tận dụng khả năng công nghệ và dữ liệu của mình để xác định và
đáp ứng các sở thích đang thay đổi của người tiêu dùng. Sự kết hợp giữa 2
yếu tố trên đã giúp Amazon duy trì vị trí dẫn đầu trong ngành thương mại điện
tử và duy trì việc cung cấp sản phẩm đa dạng của mình.
Hình ảnh những sản phẩm của Amazon trưng bày trên website amazon.com
Nguồn: https://canhmien.com/gioi-thieu-khoa-hoc-kiem-tien-amazon-japan/
Hiệu quả tài chính vững mạnh
● Đây là một thế mạnh đáng kể cho công ty, vì nó thể hiện khả năng tạo ra
lợi nhuận và phát triển kinh doanh của công ty. Doanh thu và lợi nhuận
liên tục tăng qua các năm, công ty có kết quả tài chính vững chắc. Hiệu
quả tài chính mạnh mẽ này có thể là do một số yếu tố, bao gồm các dịch
vụ sản phẩm đa dạng của công ty, mạng lưới phân phối được thiết lập tốt
và công nghệ tiên tiến.
● Công ty có bảng cân đối kế toán lành mạnh, với dự trữ tiền mặt đáng kể
và mức nợ thấp để bổ sung cho dòng doanh thu và lợi nhuận lành mạnh.
Sự ổn định tài chính này mang lại cho công ty sự linh hoạt để thực hiện
các khoản đầu tư và mua lại chiến lược cũng như vượt qua suy thoái kinh lOMoAR cPSD| 46901061
tế và những thách thức khác. Sức mạnh tài chính này đã giúp Amazon
luôn dẫn đầu trong ngành thương mại điện tử và công nghệ, đồng thời
đóng một vai trò quan trọng trong thành công của công ty. Link tham khảo:
1. https://businessmodelanalyst.com/amazon-swot-analysis/
2. https://www.brandsvietnam.com/16556-Amazon-va-cau-chuyen-sang-tao
3. https://vneconomy.vn/100-thuong-hieu-gia-tri-nhat-the-gioi-nam-2021.htm
4. https://amis.misa.vn/33718/chien-luoc-kinh-doanh-cua-amazon-ong-vua- nganh-thuong-mai-dien-tu/ 5.