Đề cương Thi Lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam - Lí luận Nhà nước & Pháp luật | Trường Đại học Mở Hà Nội

Đề cương Thi Lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam - Lí luận Nhà nước & Pháp luật | Trường Đại học Mở Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|45315597
lOMoARcPSD|45315597
ở ệ


ượ !"#$ượ%&%$#!
'ướ(#')*#

- Sau khi đàn áp xong những cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam,
thực dân Pháp bắt tay vào khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897 -
1914). Pháp thành lập Liên bang Đông Dương, đứng đầu là viên
toàn quyền người Pháp.
- Tổ chức bộ máy nhà nước từ trên xuống do Pháp chi phối. Việt Nam
bị chia làm 3 xứ với 3 chế độ cai trị khác nhau: Nam Kì (thuộc địa),
Trung Kì (bảo hộ), Bắc Kì (nửa bảo hộ) nằm trong liên bang đông
dương thuộc Pháp. Xứ và các tỉnh đều do viên quan người Pháp cai trị.
- Dưới tỉnh là phủ, huyện, châu, làng xã.
=> Nhìn chung bộ máy chính quyền từ trung ương đến địa phương
đều do thực dân Pháp chi phối nhằm tăng cường ách áp bức, kìm kẹp,
để tiến hành khai thác Việt Nam, làm giàu cho tư bản Pháp.

(+"(#,(#&ướ $%!$#ểậ$$*+
$(+
$+! ư"&!)()*#ơ *)
*#$ườ%*'(#- %
.*
/0)ướ$%!$#1#23$(#4567
6,5558!$#'(#
/!*
- *"-&"%$!#"!$+!ư*
ư!#7)%#)(
lOMoARcPSD|45315597
.9%*-)*#$ườ%*$ ườ
'7-&$&%&%$#!
!"#
!$(:&;(+!
ơườ$*+!-7!)3
<-*#7(#$%"(#-&%((+!ệ ạ<

!!)3!!)(:=>!*#$<-?
(#$0*@ươA*"*''-&
'7<&B'&-&$+!$(
'+!*#'+ượ !C**#%!
*#*#-3*"*7D!)(+%
!)(!)(+ ư ưở"7-ướ$
$(+6
!"!$$<&<
'(#$!#-(+"(#-%.<
(+"(#
E !ươ!# ư'  F
-&%&D!"(#**' -3&(
(+!$*!"(#-&$ ư
E!)("*!%&%&ươ!# ư'
F-&%ướ&-#!)3D!"(#%"(#&%(+
"(#"*'3ườ(F ư'
$ượ&D!GD!!!-&%"(#
(+1(')%(#
(#$!)((#$3D!)(+&$(+!+%)
ườ-!D!&!)(:&';3
,(#&A$Hướ&'"I*:"I$
(#$(-&'"I$7-ướJ&%-&ướ!
lOMoARcPSD|45315597
$('0*@ươ!$%'(ướ
J&%!('$*+(#
0*+B)K:;'(+
*%$C@ướ(#$ị ủ
ườ#(#D!)(+%$#ướ
#$
(+-%.<
E&!,$<$+!$
%-B*#)&;(+!ơườ
E%ườ),(#+$&%%$
L)!$
B7'ư'ưở-%,(#
'((#"-%<"!)(#"
-%$*+!(M$%CN#'%#ườ
$ướ%&$'&!-O
P<E#<<%"(#$&
<!$%"(#&!!:<)$!
!: ơ'<&!!:-&
ượ-&)$!!:&!
!:-#%"(#&"(##!<)1($
#L&$-&ườ*<!#'
#+&#*#ư ả'-&#ư
E7*#ị ủ$*#--&*0
@ươ7!&!)((#-(+'7
(+-(+"(#"3<-&*-(+-%%*"$K
$(#%"%-&%K%"!ươ)
$%&'%(ướ
)&(*&(ướ&(ướơ*
+'&,&(*
-.&(*(ướ&
lOMoARcPSD|45315597
!*#(#" PQP$+!(#" PP%&%)(!ướ 
K%"!)
ướ%"(#-& ư(K:(*-&
"#!)(%&%)(!ướ$(+!$$(##%'(#!
$ườ*#$$#(#!7" +#:
$(##!$#! ơ-&%R"
"%-(+$ườ*#!ướ -(+#:$%
%&'%(ướ/%(ướ&%&0*+'
%&'%ươ&N.4SO%-!T&-&E*E#
E!)(#<$%%$1#2I-&E!2I
1&234,NS.UO%1&-&0*E<$%
(:ET72F1< )NV.46O%!)(:EE!
<$%(:T@ươTBTưW(E13
1&25ươ&1N.4SO%03;-&%E#
<$%(:$'&ET7X>!13T&EF
1&2&67N.4VO%T%&T%E-&Jươ
#<$%(:1#92F$<$#(+!
-&)%(+!7"7"ư$(#4V3'
#
0E#'%&%($<ư ưở
%"(#"*$$(+!"$<$%%&%)(!ướ
!)(#D&*-O
%&'%(ướ/%(ướ& ư 
0+!(#"PP%&%)(!ướướ <$%+F!,(#
'!ưởư ưở ư(:*(+ 
ươ+F!<$%%&%7$+!
(#"PP77&!ướ
lOMoARcPSD|45315597
48ướ&*%&+'3NSU.4YO.D!(
X-ươ;''%$$$$!
"*(+$%
.$%&%0*@!$ư!
-3$)&D!*#A$*+-$*+H+("(#
;-(+D!
4%(ướ&+'7)-ươ-
$-7<Z$-(B)(!ướ%Z$"
'-!D!%"(#*#$(+ướưưởưZ
"#!
D!)(+Z$*#$#!-L+!-ướ%&+!
$(#"7%%&%"I&)B
(+!%&%$#!"ư
%&'%4&1&2N45U9:
%&'%;((1<HN44OZ
%&%*#$D!)(+!#  &9BN46VOZ$#!
%$*+D!$*+&*#C$B
%C
== &(*
&($
&($>*%&'%#+'%
(#!$ườ*#$$#$D!)(#$
!!: ơ')(#!<ư7$
-&<$%%&ư$$ượươ
$#!$$$";
&($
?%++ượ&&!'7+'ướư*
)#0+%+!)$)$+ượ&*(
lOMoARcPSD|45315597
)!@)ượ+(%)ượ+'$/!
)$(#&%&
7A$&+)$
B
&ượ+ướ+'ướ&&+)0+!!'
$C(&ư&ưượ
+()ư$/!)!@ơ(
+'!@%)$&)$&)/
C+%&&!D&&<"*
&)'*&)0ưượ*(
EF+&00+'&2GHEưượ(*
!'%%&'%(ướ/%(ướ&%&
!'ưư#+F+00>ườ&ư
ườ&+&<&")ư#ươ&&
D>*
'%I=IIIư ượ#
&<ướ00&%&#
+'ướư*A)ượ&<>ướ
&+'$G(>!@&
#&!'%!
+<'(*&&)%&&
&%&4&%&#J&ườ
&)%'&
7((&+'&((+'%&'%
(ướ%(ướ&%&!' ư

I=III&&'ượ"&+

7"&+

ướ%
&+K&)&+
ướ('Lướ&&*
&&) %'M!,
&2'"&+%D%+ ượ+&+
lOMoARcPSD|45315597
%&'%(ướ/%(ướ&%&*K%
&(+'ướ+'ướ%&)&F
%&A+ơ,%! ư*
Giai cấp tư sản ở VN có thế lực kinh tế, chính trị, văn hóa yếu đuối,
không đảm đương được vai trò lãnh đạo Cách Mạng.
 K+A&(>NC%&*! ư ưở
&%'+4&&?EA*! ư
ưở&#&2+'&,ượ&ơ*ườ&+&#&
%+A&(>NC(*!ướO&2
&*! ư ưở&%&!'+4&
Vai trò của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong Chuẩn bị về mặt tư
tưởng, chính trị
Quá trình vận động thành lập Đảng là 1 quá trình đấu tranh và chuẩn bị lâu
dài, toàn diện của Nguyễn Ái Quốc những người cách mạng VN. Trong
đó người vai trò quan trọng hàng đầu, lớn nhất lãnh t Nguyễn Ái
Quốc. Sau khi trở thành người cộng sản, Nguyễn Ái Quốc tích cực chuẩn
bị về chính trị, tư tưởng và tổ chức cho việc thành lập Đảng.
– Từ năm 1920 – tháng 6/1923, tại Pháp, Nguyễn Ái Quốc hoạt động trong
Đảng Cộng Sản Pháp. Người viết nhiều sách, báo : ra tờ báo Le Paria
(Người cùng khổ), đặc biệt tác phẩm “Bản chế độ thực dân Pháp”… tập
trung lên án chủ nghĩa thực dân và thực dân Pháp, vạch trần bản chất xâm
lược, phản động, c lột, đàn áp tàn bạo của chúng, thức tỉnh lòng yêu
nước, ý chí phản kháng của các dtộc thuộc địa.
Từ tháng 6/1923 đến tháng 12/1924 : tại Liên (tháng 6/1923, NAQ
sang LX), Người dịp tìm hiểu về kinh tế, chính trị, hội của nước Nga
viết. Người hoạt động trong Quốc tế cộng sản, tham gia nhiều Hội nghị
quốc tế quan trọng, học tập nghiên cứu chủ nghĩa Mác Lênin kinh
nghiệm tổ chức Đảng kiểu mới của Lênin.
Tháng 12/1924 NAQ về Quảng Châu (Trung Quốc) để trực tiếp chuẩn bị
thành lập ĐCSVN. Trong thời kỳ từ 1925 đến 1926, trong cao trào ch
mạng TQ được sự giúp đỡ của Phái bộ cố vấn Liên tại Nam TQ,
người đi vào tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Đầu năm 1925, để tài liệu giảng dạy, Nguyễn Ái Quốc biên soạn tập đề
cương bài giảng. Tập đề cương bài giảng đó được Bộ Tuyên truyền của
lOMoARcPSD|45315597
Hội liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông xuất bản thành sách vào đầu
năm 1927 với nhan đề là Đường cách mệnh.
&ơ*ườ&+&#&%+A&(>N
C(*!ướ
/[,(!0$&$%*##
%&%&-(+%-&7+'%-B'3(#
/2(#%&$-(%&M"(#
+ 2(#%& $$ (
(#-7 ư ưở%%%
$7MD!)(#$
F-D!"
D!-BL
N+!)-B%&(F-O
+ 2(#!&&D!3-$-)
ượ
Pư"&!'<&# !
)$%&K%+ +ượ&K&
+'++ượ&9
Q1&!'%,+'+(++'
&+(
P&&*+9
1&%'+'ư'%
Thứ nhất kháng chiến toàn dân Toàn
dân là
kháng chiến mà tất cả mọi người dân Việt Nam đều tham gia đánh
giặc, trong đó lực lượng vũ trang ba thứ quân làm nòng
lOMoARcPSD|45315597
cốt.(bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích) Cách
đánh giặc trong chiến tranh nhân dân là thế “thiên la địa võng” đối với
quân thù; đánh địch ở phía trước, ở phía sau, ngay trong lòng địch,
chiến trường không phân chiến tuyến không phân biệt tiền tuyến địa
phương đâu đâu cũng là chiến trường. Mỗi người dân là một chiến sĩ,
mỗi làng xóm là một pháo đài, tạo ra thế cài răng lược, chiến tranh lộn
ẩu, chiến tranh bao vây, chiến tranh không mặt trận, chiến tranh tiêu
thổ.
(Tiêu thổ (phá sạch) là một chiến lược quân sự khi một đội quân trước khi rút ra khỏi
một địa điểm sẽ phá hủy tất cả những thứ mà địch quân có thể sử dụng được.)
Đánh địch bằng mọi thứ có thể
Điều này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ trongLời kêu gọi toàn
quốc kháng chiến(tháng 12-1946): “Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ
người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là
người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc.
Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì
dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp
cứu nước”,
1&%'+'ư'%
Thứ hai, kháng chiến toàn diện:
- Do địch đánh ta toàn diện nên ta phải chống lại toàn diện. (tại sao)
- Cuộc kháng chiến của ta bao gồm cuộc đấu tranh trên tất cả các
mặt quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục ngoại giao,... nhằm
phát huy khả năng của mỗi người trên từng lĩnh vực, tạo ra sức mạnh
tổng hợp.
+ Về quân sự: thực hiện vũ trang toàn dân, phát triển chiến tranh du
kích.
lOMoARcPSD|45315597
+ Về chính trị: Năm 1948, tại Nam Bộ, bầu cử Hội đồng Nhân dân
cấp xã đến cấp tỉnh; Ở nhiều nơi, Hội đồng Nhân dân và Ủy ban
Kháng chiến hành chính các cấp được củng cố và kiện toàn.
+ Về kinh tế: ta chủ trương phá hoại kinh tế của địch, xây dựng nền
kinh tế tự cấp, tự túc.
+ Về văn hoá, giáo dục: tháng 7-1950, Chính phủ đề ra chủ trương
cải cách giáo dục phổ thông.
+ Về ngoại giao: Ngày 14-1-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố sẵn
sàng đặt quan hệ ngoại giao với bất cứ nước nào tôn trọng độc lập,
chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Sau đó,
Trung Quốc, Liên Xô, lần lượt các nước dân chủ nhân dân khác công
nhận và đặt quan hệ ngoại giao với nước ta.
- Đồng thời ta vừa kháng chiến vừa kiến quốc, tức là xây dựng chế
độ mới nên phải kháng chiến toàn diện.
Thứ ba. kháng chiến trường kì lâu dài :
- So sánh lực lượng lúc đầu giữa ta địch chênh lệch, địch mạnh hơn
ta nhiều về mọi mặt, ta chỉ hơn địch về tinh thần chính nghĩa. Do đó
ta phải thời gian để chuyển hóa lực lượng làm cho địch yếu dần,
phát triển lực lượng của ta, tiến lên đánh bại kẻ thù.
- Thông qua cuộc chiến đấu ở các đô thị phía Bắc vĩ tuyến 16 và Chiến
dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947 thấy rõ chủ trương đánh bại kế
hoạch “Đánh nhanh thắng nhanh”, buộc thực dân Pháp phải chuyển
qua đánh lâu dài của Đảng ta.
* Thứ tư,1&!'%,và tranh thủ sự ủng hộ
quốc tế:
- Mặc dù rất coi trọng thuận lợi và sự giúp đỡ từ bên ngoài, nhưng vận
mệnh của dân tộc ta phải do nhân dân ta quyết định, phải dựa vào
sức mạnh của ta, sự giúp đỡ bên ngoài chỉ là điều kiện hỗ trợ.
lOMoARcPSD|45315597
- Đảng và nhân dân nhận thức được rằng: xây dựng nền chính trị, kinh
tế, giáo dục,… vững mạnh chính là tiềm lực để thực hiện kháng chiến
tự lực cánh sinh.
- Mặc dù vậy, Đảng ta luôn tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, sẵn
sàng đặt quan hệ ngoại giao với bất cứ nước nào tôn trọng độc lập,
chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
R
2. Chuẩn bị về mặt tổ chức:
+ Năm 1921 NAQ cùng một số nhà cách mạng ở các nước thuộc địa Pháp lập ra hội liên
hiệp các dân tộc thuộc địa , nhằm tập hợp các lực lượng chống CN thực dân
+ Nam 1924 NAQ tới Quảng Châu-Trung Quốc cùng với những nhà lãnh đạo cách mạng các
nước Trung Quốc Triều Tiên,Ấn Độ,Thái Lan,Indonesia…thành lập hội liên hiệp các dân
tộc bị áp bức ở Á đông
+ Tháng 6-1925 NAQ thành lập hội VN cách mạng thanh niên để huấn luyện cán bộ trực tiếp
truyền bá chủ nghĩa Mác Lênin vào phong trào công nhân , phong trào yêu nước ỏ Việt
nam.Đây là tổ chức tiền thân của đảng .
Hội Vn cách mạng thanh niên và tác phẩm “Đường cách mệnh” đã trực tiếp chuẩn bị về
chính trị ,tư tưởng và tổ chức cho việc thanh lập chính đảng vô sản ở VN dân đến sự ra đời
của các tổ chức cộng sản ở VN :
Đông dương CS đảng (6-1929),A Nam CS đảng (7-1929), Đông Dương CS Liên Đoàn (1-
1930).Từ ngày 3-7/2/1930 hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản đã họp ở Cửu Long –
Hương Cảng –Trung Quốc dưới sự chủ trì của NAQ đã nhất trí thành lập đảng cộng sản
VN .Hội nghị thông qua chính cương vắn tắt ,sách lược vắn tắt , điều lệ vắn tắt của đảng
và lời kêu gọi của NAQ nhân dịp thành lập đảng các văn kiện quan trọng của đảng được
hội nghị thông qua cương lĩnh đầu tiên của đảng ta
Chủ đề số 29: Những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước từ 1986 đến
nay ở Việt Nam? Nguyên nhân có được những thành tựu trên? Kể tên một số tồn
tại, hạn chế của đất nước hiện nay?
- Thành tựu: (sgk trang 394)
E&!'ướ(#&-(+"(#0$<$
-"(#&-!)0&K*#0
ư!)!ướ(#& ư!)"(# $7$
ơ (#
-(+"(#$ !)+ (+"(#"(#%7!&

lOMoARcPSD|45315597
'%#(+"(#&7(+!&+&-K%ơ
(#ườ7D!&ướ
44S#"%"(#.<
655"RướG%$7"8&D!*#
7!!'3
| 1/15

Preview text:

lOMoARcPSD|45315597 lOMoARcPSD|45315597
Chủ đềề sốố 1: Chính sách thuộ cị đ aủc a ựth c dân Phápở ệVi tamN cuốối
thềố kỉ 19 đâều thềốỉ k 20?

−Chính sách cai trị c ủa thực dân Pháp:Năm 1858, thực dân Pháp nổ súng xâm
lượ c Việt Nam. Sau khi tạm thời dập tăắt đượ c các phong trào đâắutranh của
nhân dân ta, thực dân Pháp từng bước thiếắtậl p bộ máy thốắngịtrở Việt Nam. 1. Vềề chính trị
- Sau khi đàn áp xong những cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam,
thực dân Pháp bắt tay vào khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897 -
1914). Pháp thành lập Liên bang Đông Dương, đứng đầu là viên toàn quyền người Pháp.
- Tổ chức bộ máy nhà nước từ trên xuống do Pháp chi phối. Việt Nam
bị chia làm 3 xứ với 3 chế độ cai trị khác nhau: Nam Kì (thuộc địa),
Trung Kì (bảo hộ), Bắc Kì (nửa bảo hộ) nằm trong liên bang đông
dương thuộc Pháp. Xứ và các tỉnh đều do viên quan người Pháp cai trị.
- Dưới tỉnh là phủ, huyện, châu, làng xã.
=> Nhìn chung bộ máy chính quyền từ trung ương đến địa phương
đều do thực dân Pháp chi phối nhằm tăng cường ách áp bức, kìm kẹp,
để tiến hành khai thác Việt Nam, làm giàu cho tư bản Pháp.
2. Chính sách kinh tềố
Vếề kinh tếắ, ựth c dân Pháp tiếắn hànhước
pạđo tộru ng đâắtểậđ đốềnlp điếền,
đâều ưt khai thác tài nguyến, xây dự ng mộ t sốắơc ởs cống nghiệ , pxây dựng hệ
thốắng đườ ng giao thống, bếắnảc ng phụ cụv choợ l i íchủc a chúng. - Nống nghiệp:
+ Đẩy mạnh cướp đoạt ruộng đâắt.Ở Băắc Kì đếắn năm 1902, cóớ
182ti.000 hécta ruộng đâắt bị Pháp chiếắm. + Phát canh thu tố.
- Cống nghiệp: khai thác mỏ than và kim loại để xuâắt khẩ u, đâềuưtcống
nghiệp nhẹ như: sản xuâắt xi măng, gạ ch ngói, xay xát gạ o, iâắy,g diếm... lOMoARcPSD|45315597
- Giao thống vận tải: xây dựng hệ thốắng đườ ng giao thống để tăngc ường
bóc lộ t và đàn áp phong trào đâắu tranh ủc a nhân dân. 3. Vềề văn hóa.
thực dân Pháp thực hiện chính sách ngu dân để dếễ cai trị, lập nhà tù nhiếều
hơn trường học, đốềng thờ i du nhậ p nhữ ng giá trị phả n văn hóa, duy trì nhữ
ng tệ nạn xã hộ i vốắn có ủc a chếắộđ phong kiếắn vàạ t o nến nhiếềuệ ạtn xã hội mới,
dung túng, duy trì các hủ t ục lạc hậu . Nguyếễn Ái Quốắc đãvạch rõ tội ác của
chếắ độ cai trị thự c dânở Đống Dươ ng, “chúng tối khống nhữ ng bị áp bức và
bóc lột một cách nhục nhã, mà còn bị hành hạ và đâều độ c mộ tcách thế
thảm... băềng thuốắc phiệ n, băềngượr
uchúng… tối phải sốắng trong ảc nh ngu
dốắt tốắi tăm vì chúng tối khống có quyếềnự tdoọ h ậc t p
chúng ra sức tuyến truyếền ưt ưởt ng khai hóa văn minh ủc a nướ c đạ phápi. Chủ đếề 1: Cách 2:
Cuộ c khai thác thuộc địa của thực dân Pháp ở Việt Nam đã làm xã hội Việt
Nam biếắn đổ i sâu săắcảc vếề kinh tếắ, chínhị tr , văn hoá-ộxã h i. Vếề kinh tếắ:
Thự c dân Pháp du nhập phương thức sản xuâắt ưt bả n chủ nghĩa
vàoViệt Nam làm quan hệ kinh tếắ nống thốn bị phá ỡv , hình thành lến
nhiếều đố thị mớ i ,những trung tâm kinh tếắ và ụt điể m ưc dân mớ i.
Tuy nhiến thực dân khống du nhập hoàn toàn phương thức sản xuâắt ưt bả n
chủ nghĩa vào nước ta mà vâắn duy trì quan hệ kinh tếắ phong kiếắn làm cho nếền
kinh tếắ ủc a Việ t Nam khống phát triể n bình thườ ng lến chủ nghĩat ư bản
đượ c mà phát triển một cách què quặt, lạc hậu, phụ thuộc vào kinh tếắ pháp.
Vếề chính trị :Bến cạnh bộ máy thực dân pháp cho thiếắtậl pở Việ t Nam mộ
t chếắ đọ chuyếnchếắ ểđi n hìnhớ.V i quyếền hành đếều năềmtrong tay
người Pháp, vua quan nhà Nguyếễn chỉ là bù nhìn.
Chúng tiếắn hành chính sách “chia để trị”, chia nước ta làm ba kỳ, mốễi kỳ đặ t mộ
t chếắ độ cai trị riếng và nhậ p ba kỳ đó ớv i nướ c Lào và nướ cCam PhuChia lOMoARcPSD|45315597
để lập ra liến bang Đống Dương thuộc Pháp để xoá bỏ tến nước ViệtNam,
Lào, Cam Phu Chia trến bản đốề thếắớgi. i
Đốềng thờ i chúng còn gây chia rẽễ dânột c , thùậh nữgi a ba miếền ,giữ a các
tốn giáo, các dân tộc, các đảng phái…Dưới chếắ độ cai trị ủc a thự c dân
Pháp, người Việt Nam mâắt hếắt ọm i quyếềnự t do dânủch , đâắtướ n ệc Vi t Nammâắt độ c lập. Vếề văn hoá-xã hộ i:
Thự c dân Pháp thi hành cách ngu dẩntiệt để,giam hãm, đâều độ cnhân dân
ta trongvòng tăm tốắi.Chúng xây dựng nhà tù nhiếều hơ n trườ ng họ .c
Trong các trườ ng học chúng mở dạy tiếắng Pháp nhăềm đàoạt o ộm tộđ i
ngũayt sai ở thuộc địa.
Chúng còn có những chính sách bưng bít, ngăn cản ảnh hưởng văn hoá tiếắn
bộ trến thếắ giớ i, ểk ảc văn hoá xã hộ i Pháp, chúng khuyếắn khícphát triển
văn hoá đốề truỵ , mế tín dị đoan…(câắm sách báo, câắm ngườ i ệVi t Nam
điướn c ngoài đặc biệt là Pháp trung tâm văn minh)
Xã hội: Tính châắt ủc a xã hộ i Việ t Nam ừt mộ t xã hộ i phong kiếắnộđ ậcpl thành
mộ t xã hội thuộc địa nửa phong kiếắn, làm mâu thuâễn xãộh i thayổđi, hai mâu
thuâễn ơc bả n ủc a xã hộ i là mâu thuâễnữgi a dânột c ệVi t Nam và ựth dânc Pháp
xâm lược và tay sai phản động mâu thuâễn nhân dân Việ t Nam lànhân dân mâu
thuâễn ớv i giaicâắp phong kiếắn làm kếắt câắuộ xã h ithayổBếnđ i:c ạnh hai giai
câắp cũ là đị a chủ vàngườ i nống dân xã hộ i Việ t Nam xuâắt ệhin ba giai
câắp,tâềngớ l p ớm i là:giai câắp cống nhân, giai câắpư ảt b n và giaiâắp cưt ảs n
Tóm lại, chính sách thốắng trị ủc a thự c dân pháp đốắiớv i ệVi t Nam vàảc ốngĐ
Dương nói chung là một chính sách tự trị chuyến chếắ vếề chínhtrị, bóc lột nặng
nếề vếề kinh tếắ, kìm hãm và nốị d ch vếề văn hoá, giáoụ d ức chốngkhphải đẽm
đếắn cho nhân dân mộ t ựs khai hoá và ảc i ạt o thự c ựs thẽo kiể u phương tây.
Chủ đềề 2: Nều khái quát phong trào yều nướ cở Việ t Nam cuối thềốỉ k 19
đâều thềố ỉk 20, nguyền nhân thâốtạb i? Nhữ ng khuynhướh ng yềuướnc cơ b
ản ở Việt Nam cuốối thềốỉ k 19 đâều thềốỉ k 20 là gì? Nguyềnnnhâthâốt bạ i?
Giả i thích rõ nguyền nhân thâốt bạ i ủc a các khuynh hướ ng?
lOMoARcPSD|45315597
Cuốắi thếắỷk XIX đâều thếắỷ k XX các phong trào yếuướ n ệc ViNamt thẽokhuynh
hướ ng phong kiếắnvà ưt ảs n diến ra mạ nh mẽễ, liếnụt c , sốiổn i vàộrng
khăắptuy nhiến các phong trào yếu nướ c đếều đi đếắn thâắtạdob thiếắu mộ t
đườ ng lốắi đúngđăắn thiếắuộ mổt t ứch c cáchạ m ng cóảkh năềg dăắtâễndân ột c
đếắn thăắngợ l i, ộcu cđâắu tranhủ c a nhân dân ơta r i vào tìnhạngtr khủng
khoảng vếề đườ ng lốắiức uướn
c,vếề giai câắp lâễnhạ đ o cáchạ m ng
Phong trào yều nước theo khuynh hướng phong kiềốn tiều biểu là:
Phong trào Câền Vươ ng(1885-1896) do vua Hàm Nghi và cụ Tốn Thâắt
Thuyếắt lãnh đạo, hoạt động tại Băắc Kỳ và Trung Kỳ.
Khởi nghĩa Ba Đình (1886-1887) do Phạm Bành và Đinh Cống Tráng lãnh đạo
diếễn ra ạt i Thanh Hóa.Khở i nghĩa Bãi ậS y (1883-1892) do Nguyếễn Thiệ n Thuậ
t lãnh đạo, diếễn raở các ỉt nh Hả i Dươ ng, Hả i Phòng, Hư ng Yến, Thái Bình.
Khởi nghĩa Hương Khề (1885-1896) do Phan Đình Phùng và Cao Thăắng
lãnh đạo, diếễn raở đị a bàn Thanh Hóa, Nghệ An, Quả ng Bình, Hà Tĩnh.
Khởi nghĩa nống dân Yền Thềố(1885-1913) do Hoàng Hoa Thám và Lương Văn
Năắm lãnh đạ o diếễn raạt i Băắc Giang.ởKh i nghĩa đã đánh thăắng Phápnhiếều
trận và gây cho chúng nhiếều có khó khăn, thiệ t hạ i như ng đếắn năm 1913 thì bị dập tăắt.
Đánh giá: Thâắt bạ i ủc a các phong trào trếnđã chứng tỏ hệ tư t ưởng
phong kiếắn khống đủ điếềuệki nểđ lãnhạđ o phong trào yếuướn cảgi
iuyếắtq thành cống nhiệm vụ dân tộc Việt Nam).
Phong trào yều nước theo khuynh hướng dân chủ t ư s ản:
Đâều thếắỷk XX phong trào yếuướn cướd ựis lãnhạđ oủc a tâềngớ l ĩ phus tiếắn
bộ chịu ảnh hưởng của tư t ưởng dân chủ t ư s ản diếễn ra sối nổ i. Vếề ặm t
phương pháp, tâềngớl p sĩ phu lãnh đạ o phong trào giả i phóng dân tộc đâều
thếắ kỷ XX có sự phân hóa thành hai xu hướng: lOMoARcPSD|45315597
Đại diệ n củ a xu hướng bạo động là Phan Bội Châu ( 1867-1941)-quế Nghệ
An với chủ trương dùng biện pháp bạo động để đánh đuổi thực dân Pháp
khối phục nếền độ cậl p cho dân ột c
- Phát động phong trào Đống Du đưa du học sinh Việt Nam sang Nhật học
tậ p. Chọn Nhật vì đây là quốắc gia “đốềng văn, đốềngủch ng”,ềnếkinh tếắ
phát triển mạnh, hùng mạnh vếề quân ựs .
Đại diệ n cho khuynh hướng cải cách là Phan Châu Trinh, với chủ trương vận
độ ng cải cách văn hóa, xã hội; động viến lòng yếu nước cho nhân dân; đả kích
bọn vua quan phong kiếắn thốắi nát, đếềướx ngư tưởt ng dânủchtư s ản;
thực hiện khai dân trí, châắn dân trí, hậ u dân sinh, mở mang
dânquyếền;phản đốắi đâắu tranh vũ trang câềuệvi nướn c ngoài, câều xin
Pháp đếắnkhai hóa cho Việt Nam.Ngoài ra, trong thời kỳ này ở Việt nam còn
nhiếều phong trào đâắu tranh khác như:
Phong trào Đống Kinh nghĩa thục (1907);
Phong trào “tẩy chay Khách trú”(1919);
Phong trào chốắng độ c quyếền xuâắtậnhở p ả c ng Sài Gòn (1923); đâắu
tranh trong các hội đốềng quả n hạ t, hộ i đốềng thành phốắ… đòiả c i cáchtựdo dân chủ…
II. Nguyền nhân thâốt bạ
i Nguyền nhân chủ quan
1. Nguyền nhân chủ quan dâẫn đềốn thâốtạ b ủi c a các phong trào đó là do
thiếắu đườ ng lốắi chính trị đúng đăắnểđ ảgi i quyếắtệtri ểt đ ữnh ng
mâuthuâễn ơc bả n, chủ yếắu ủc a xã hộ i, chư a có mộ t ổt chứ c mạ nh để ật
p hợ p, giác ngộ vàlãnh đạo toàn dân tộc, chưa xác định được phương pháp
đâắu tranh thích hợp để đánh đổ kẻ thù.
2 . Nguyền nhân khách quan
So sánh lực lượng giữa ta và địch. Thực dân Pháp là nước tư b ản phát
triển, có tiềềmựl c toớl n ảc vềề kinh tềố, quânự s , quânlính được trang bị đâềy
lOMoARcPSD|45315597
đủ , vũ khí hiện đại, được huâốn luyệ n chu đáo, đượ c làm quenvới chiềốn
tranh hiện đại,quân chỉ huy có kinh nghiệm trong các cuộc chiềốn tranh hiệ n
đại . Thực dân Pháp đã trải qua chiềốn tranh thềốớgi âềnil thứ nhâốt, qua
các cuộc thốn tính nhiềều dân ột c thuộ c đị a.

Ngược lạ i nước ta là nước nống nghiệp lạc hậu, tiềềm ựl c vềềnhki tềố và
quân sự đềều râốtạh n chềố. Quânủ c a ta tuy đốngưnh ngưchđượac huâốn
luyện, chưa quen với các cuộc chiềốn tranh hiệ n đạ i, vũ khí thố sơ chủ yềốu
là vũ khí tự chềố ạt o,quân trang, quân dụ ng thiềốu thốốn,thuốốc men râốtạh
n chềố. Quân taạl i hoạ t độ ngở nhữ ng vùng ừr ng núi nền măốc nhiềều bệ
nh rừ ng, mà sự b ổ sung, tiềốp tềố chư aượđ c chuẩ nị b đâềyủ đ

Lý luậ n cách mạng tiền tiềốn là chủ nghĩa Mác-Lề chư a đượ ctruyềền bá
vàoViệt Nam nền các phong trào yều nước theo khuynh hướng phong
kiềốn và tư s ản chưa có lý luận tiền tiềốn dâẫnườđ ng nền chư a
đềềrađường lốối cách mạng đúng đăốn,chư a có phươ ng pháp cách mạ ng
phù hợ pnền đềều dâẫn đềốn thâốtạ b i

Vào cuốối thềốỷk XIXđâều thềốỷ k XX nhân dân taư ch đa ượcóc nhiềều ựs
giúp đỡ củ a các nước tiền tiềốn trền thềốớgi i trong khi đó ựthc dân Pháp
là nước tư bản đãphát triển, được sự giúp đỡ h ậu thuâẫn ủc a nhiềềuướn
đcứng đâều là đềố quốốc Myẫ nềnmọ i vũ khíệ hiạn đ i nhâốt ớthềố ựgic
dâni Pháp đềều có để s ử dụng vào chiềốn tranhđốốiớv i ệVi t Nam

lúc này bọn phả n động ủng hộ thực dân Pháp , phong kiềốn at khống
ủnghộ nền trong các Đảng của phong kiềốn có nhièu ngườ i phả n cách
mạng, chỉ điểm cho thực dân Pháp đàn áp cách mạng Việt Nam

Tuy nhiền đây khống phải là nguyền nhân thứ yềốu làm cá phong tào
yềunước thao khuynh hướng phong kiềốn và ưt ảs n Việ t Nam cuối thềốỷk
XIX đâều thềốkỷ XX khống giànhượđ c thăốngợ l i.

Tâốt ảc các cuộ c thăốngợ l ủic a nhân dân ta ờth ướitr c đềều nhândo dân ta
đốềng lòng, chung ứs cạl i dướ i ựs chỉ huy tài tình ủc a cáctướng giỏi biềốt ửs
dụ ng nghệ thuật chiềốn tranh nhân dân, ứs c mạ nh đoàn kềốtdân…vì thềố

các cuộc khở i nghĩa đềều dành thăốngợ l i cho dù so sánhựl ượclng râốt ớl n lOMoARcPSD|45315597
Phong trào yều nước theo khuynh hướng phong kiềốn thâốtbại còn do
một nguyền nhân nữa là nước ta là nước phong kiềốn, mang ý thứ chệ
phong kiềốn đãạl c hậ u hơ n mộ t trình độ so vớ i ưt bả n Pháp

Giai cấp tư sản ở VN có thế lực kinh tế, chính trị, văn hóa yếu đuối,
không đảm đương được vai trò lãnh đạo Cách Mạng.

Chủ đềề sốố 3: Vai tròủc a lãnhụt Nguyềẫn Ái Quốốc trongẩchun bị vềề ưt ưởt
ng chính trị cho thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam? Lãnh tụ chuẩn bị vềề ưt
tưởng có nghĩa là gì? Nều được nội dung cơ b ản đường lốối giả phóngi dân tộc
do lãnh tụ Nguyềẫn Ái Quốốc truyềền bá vềềướn c đâềukỉthềố20? Ý nghĩa củ a
cống tác chuẩn bị vềề ưt ưởt ng chính trị trong việ c thành lập Đảng?

Vai trò của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong Chuẩn bị về mặt tư tưởng, chính trị
Quá trình vận động thành lập Đảng là 1 quá trình đấu tranh và chuẩn bị lâu
dài, toàn diện của Nguyễn Ái Quốc và những người cách mạng VN. Trong
đó người có vai trò quan trọng hàng đầu, lớn nhất là lãnh tụ Nguyễn Ái
Quốc. Sau khi trở thành người cộng sản, Nguyễn Ái Quốc tích cực chuẩn
bị về chính trị, tư tưởng và tổ chức cho việc thành lập Đảng.
– Từ năm 1920 – tháng 6/1923, tại Pháp, Nguyễn Ái Quốc hoạt động trong
Đảng Cộng Sản Pháp. Người viết nhiều sách, báo : ra tờ báo Le Paria
(Người cùng khổ), đặc biệt là tác phẩm “Bản chế độ thực dân Pháp”… tập
trung lên án chủ nghĩa thực dân và thực dân Pháp, vạch trần bản chất xâm
lược, phản động, bóc lột, đàn áp tàn bạo của chúng, thức tỉnh lòng yêu
nước, ý chí phản kháng của các dtộc thuộc địa.
– Từ tháng 6/1923 đến tháng 12/1924 : tại Liên Xô (tháng 6/1923, NAQ
sang LX), Người có dịp tìm hiểu về kinh tế, chính trị, xã hội của nước Nga
Xô viết. Người hoạt động trong Quốc tế cộng sản, tham gia nhiều Hội nghị
quốc tế quan trọng, học tập nghiên cứu chủ nghĩa Mác Lênin và kinh
nghiệm tổ chức Đảng kiểu mới của Lênin.
– Tháng 12/1924 NAQ về Quảng Châu (Trung Quốc) để trực tiếp chuẩn bị
thành lập ĐCSVN. Trong thời kỳ từ 1925 đến 1926, trong cao trào cách
mạng ở TQ và được sự giúp đỡ của Phái bộ cố vấn Liên xô tại Nam TQ,
người đi vào tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
– Đầu năm 1925, để có tài liệu giảng dạy, Nguyễn Ái Quốc biên soạn tập đề
cương bài giảng. Tập đề cương bài giảng đó được Bộ Tuyên truyền của lOMoARcPSD|45315597
Hội liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông xuất bản thành sách vào đầu
năm 1927 với nhan đề là Đường cách mệnh.
Nộ i dung cơ bản đường lốối giả i phóng dân ột c do lãnh ụt Nguyềẫn Ái
Quốốc truyềền bá vềềướn c đâều thềốỉ k 20?

+ Mục tiếu: Đánh đổ thực dân Pháp, giành độc lập, tự do thốắngnhâắt
hoàn toàn, vi nếền ựt do dân chủ và góp phâềnảb oệv hòa bình thếắgiới.
+ Kháng chiếắn toàn dân: độ ng viến toàn dân tích ực c tham gia hángk chiếắn
+ Kháng chiếắn toàn diệ n: đánh đị ch trến i lĩnh ựv c quân ựs ,chính trị kinh
mọ tếắ, văn hóa ưt ưởt ng ngoạ i giao trong t trậ n quân ựs giữ vaitrò mũi
đó mặ nhọ n, mang tính quyếắt đị nh
(nhăềm phát huy vai trò ủc a toàn dân trến mọ i lĩnh ựv c)
+ Kháng chiếắn lâu dài: là quá trình ừv a đánh ừv a xây dự ng, phát triển lực lượng
(Pháp âm mưu đánh nhanh thăống nhanh và chúng có thềố ạmnh vềề kinh
tềố, quân sự trong khi ta còn non trẻ l ực lượng còn ít phải kháng chiềốn
lâu dài để phát triển lực lượng dâền dâền)

+ Kháng chiềốn dự a vào ứs c mình là chính lâốyộn ựil củc dâna tộc làm
nguốền lự c chủ yềốu

(chủ động khống bị l ệ thuộc )
Kháng chiềốn toàn dân là như thềố nào?
Thứ nhất kháng chiến toàn dân Toàn dân là
kháng chiến mà tất cả mọi người dân Việt Nam đều tham gia đánh
giặc, trong đó lực lượng vũ trang ba thứ quân làm nòng lOMoARcPSD|45315597
cốt.(bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích) Cách
đánh giặc trong chiến tranh nhân dân là thế “thiên la địa võng” đối với
quân thù; đánh địch ở phía trước, ở phía sau, ngay trong lòng địch,
chiến trường không phân chiến tuyến không phân biệt tiền tuyến địa
phương đâu đâu cũng là chiến trường. Mỗi người dân là một chiến sĩ,
mỗi làng xóm là một pháo đài, tạo ra thế cài răng lược, chiến tranh lộn
ẩu, chiến tranh bao vây, chiến tranh không mặt trận, chiến tranh tiêu thổ.

(Tiêu thổ (phá sạch) là một chiến lược quân sự khi một đội quân trước khi rút ra khỏi
một địa điểm sẽ phá hủy tất cả những thứ mà địch quân có thể sử dụng được.
)
Đánh địch bằng mọi thứ có thể
Điều này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ trongLời kêu gọi toàn
quốc kháng chiến(tháng 12-1946): “Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ
người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là
người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc.
Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì
dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước”,

Kháng chiềốn toàn diệ n là như thềố nào?
Thứ hai, kháng chiến toàn diện:
- Do địch đánh ta toàn diện nên ta phải chống lại toàn diện. (tại sao)
- Cuộc kháng chiến của ta bao gồm cuộc đấu tranh trên tất cả các
mặt quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục ngoại giao,... nhằm
phát huy khả năng của mỗi người trên từng lĩnh vực, tạo ra sức mạnh tổng hợp.
+ Về quân sự: thực hiện vũ trang toàn dân, phát triển chiến tranh du kích. lOMoARcPSD|45315597
+ Về chính trị: Năm 1948, tại Nam Bộ, bầu cử Hội đồng Nhân dân
cấp xã đến cấp tỉnh; Ở nhiều nơi, Hội đồng Nhân dân và Ủy ban
Kháng chiến hành chính các cấp được củng cố và kiện toàn.
+ Về kinh tế: ta chủ trương phá hoại kinh tế của địch, xây dựng nền
kinh tế tự cấp, tự túc.
+ Về văn hoá, giáo dục: tháng 7-1950, Chính phủ đề ra chủ trương
cải cách giáo dục phổ thông.
+ Về ngoại giao: Ngày 14-1-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố sẵn
sàng đặt quan hệ ngoại giao với bất cứ nước nào tôn trọng độc lập,
chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Sau đó,
Trung Quốc, Liên Xô, lần lượt các nước dân chủ nhân dân khác công
nhận và đặt quan hệ ngoại giao với nước ta.
- Đồng thời ta vừa kháng chiến vừa kiến quốc, tức là xây dựng chế
độ mới nên phải kháng chiến toàn diện.
Thứ ba. kháng chiến trường kì lâu dài :
- So sánh lực lượng lúc đầu giữa ta và địch chênh lệch, địch mạnh hơn
ta nhiều về mọi mặt, ta chỉ hơn địch về tinh thần và chính nghĩa. Do đó
ta phải có thời gian để chuyển hóa lực lượng làm cho địch yếu dần,
phát triển lực lượng của ta, tiến lên đánh bại kẻ thù.
- Thông qua cuộc chiến đấu ở các đô thị phía Bắc vĩ tuyến 16 và Chiến
dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947 thấy rõ chủ trương đánh bại kế
hoạch “Đánh nhanh thắng nhanh”, buộc thực dân Pháp phải chuyển
qua đánh lâu dài của Đảng ta.
* Thứ tư, Kháng chiềốn dự a vào ứs c mìnhvà tranh thủ sự ủng hộ quốc tế:
- Mặc dù rất coi trọng thuận lợi và sự giúp đỡ từ bên ngoài, nhưng vận
mệnh của dân tộc ta phải do nhân dân ta quyết định, phải dựa vào
sức mạnh của ta, sự giúp đỡ bên ngoài chỉ là điều kiện hỗ trợ. lOMoARcPSD|45315597
- Đảng và nhân dân nhận thức được rằng: xây dựng nền chính trị, kinh
tế, giáo dục,… vững mạnh chính là tiềm lực để thực hiện kháng chiến tự lực cánh sinh.
- Mặc dù vậy, Đảng ta luôn tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, sẵn
sàng đặt quan hệ ngoại giao với bất cứ nước nào tôn trọng độc lập,
chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Chủ đềề 4:
2. Chuẩn bị về mặt tổ chức:
+ Năm 1921 NAQ cùng một số nhà cách mạng ở các nước thuộc địa Pháp lập ra hội liên
hiệp các dân tộc thuộc địa , nhằm tập hợp các lực lượng chống CN thực dân
+ Nam 1924 NAQ tới Quảng Châu-Trung Quốc cùng với những nhà lãnh đạo cách mạng các
nước Trung Quốc Triều Tiên,Ấn Độ,Thái Lan,Indonesia…thành lập hội liên hiệp các dân
tộc bị áp bức ở Á đông
+ Tháng 6-1925 NAQ thành lập hội VN cách mạng thanh niên để huấn luyện cán bộ trực tiếp
truyền bá chủ nghĩa Mác Lênin vào phong trào công nhân , phong trào yêu nước ỏ Việt
nam.Đây là tổ chức tiền thân của đảng .
Hội Vn cách mạng thanh niên và tác phẩm “Đường cách mệnh” đã trực tiếp chuẩn bị về
chính trị ,tư tưởng và tổ chức cho việc thanh lập chính đảng vô sản ở VN dân đến sự ra đời
của các tổ chức cộng sản ở VN :
Đông dương CS đảng (6-1929),A Nam CS đảng (7-1929), Đông Dương CS Liên Đoàn (1-
1930).Từ ngày 3-7/2/1930 hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản đã họp ở Cửu Long –
Hương Cảng –Trung Quốc dưới sự chủ trì của NAQ đã nhất trí thành lập đảng cộng sản
VN .Hội nghị thông qua chính cương vắn tắt ,sách lược vắn tắt , điều lệ vắn tắt của đảng
và lời kêu gọi của NAQ nhân dịp thành lập đảng các văn kiện quan trọng của đảng được
hội nghị thông qua cương lĩnh đầu tiên của đảng ta
Chủ đề số 29: Những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước từ 1986 đến
nay ở Việt Nam? Nguyên nhân có được những thành tựu trên? Kể tên một số tồn
tại, hạn chế của đất nước hiện nay?
- Thành tựu: (sgk trang 394)
Thành tựu nổi bật trước hếắt là vếề phát ểtri n kinh tếắ,ả Đ ng xácđã định nhiệm
vụ phát triển kinh tếắ là nhiệ m ụv trung tâm, xây dự ng Đả nglà thẽn chốắt. Đổ i
mớ i tư duy lí luận trước hếắt là ưt duy kinh tếắ,ừt đóổđ i ớm ơic chếắchính sách
vếề kinh tếắểđ chuyể n dâềnừ t
nếền kinh tếắ ạkếắ ho chtậhóa,ptrung, hành chính, lOMoARcPSD|45315597
bao câắp sang nếền kinh tếắ hàng hóa nhiếều thành phâền,ậhànhv thẽo cơ
chếắ thị trườ ng có sự quản lí của nhà nước.
Năm 1996 châắm dứ t khủ ng hoả ng kinh tếắ - xãộh i
Năm 2008 ra khỏi tình trạng nước nghèo đói kém phát triển trở thành quốắc gia có thu nhập trung bình