UBND QUẬN HOÀN KIẾM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
Môn: Toán học, Lớp 9
Năm học 2022 – 2023
Ngày kiểm tra: 30/12/2022
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Bài I. (2,0 điểm)
1. Tính giá trị của các biểu thức sau:
a)
75 3 27 2 48
M
b)
2
1 2 2 2
1 2
2 1 2 1
N
2. Giải phương trình
4 8 2 6
x x
Bài II. (2,0 điểm)
Cho hai biểu thức
1x
A
x
1
1
x
B
x x x
(với
0; 1x x
)
1. Tính giá trị của biểu thức
A
khi
2. Rút gọn biểu thức
.B
3. Với
x
, tìm giá trị lớn nhất của biểu thức
: .P B A
Bài III. (2,5 điểm)
Cho hàm số bậc nhất
2
1 2 1
y m x
có đồ thị là đường thẳng
d
(
m
là tham số,
1m
).
1. Tìm giá trị của
m
để đường thẳng
d
đi qua điểm
1;1
A
.
2. Trong mặt phẳng tọa độ
Oxy
, vẽ đồ thị hàm số
1
với
m
tìm được ở câu 1.
3. Gọi
;M N
theo thứ tự giao điểm của đường thẳng
d
với
;Ox Oy
. Tìm tất cả giá trị của
m
để tam giác
MON
là tam giác vuông cân.
Bài IV. (3,0 điểm)
Cho đường tròn
;O R
điểm
M
nằm ngoài đường tròn. Qua
M
kẻ hai tiếp tuyến
,MA MB
với đường tròn
;O R
(
;A B
tiếp điểm). Đoạn thẳng
OM
cắt đường thẳng
AB
tại
điểm
H
và cắt đường tròn
;O R
tại điểm
I
.
1. Chứng minh bốn điểm
, , ,M A B O
cùng thuộc một đường tròn.
2. Kẻ đường kính
AD
của đường tròn
;O R
. Đoạn thẳng
MD
cắt đường tròn
;O R
tại điểm
C
khác
D
. Chứng minh
2
. .MA MH MO MC MD
3. Chứng minh
. .IH IO IM OH
Bài V. (0,5 điểm ). Với
,x y
là các số thực dương thỏa mãn
2 2
2
x y
Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức
2
2 3x y
P
y x
…………..……. Hết …………………
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ tên thí sinh : …………………………………… Số báo danh :……..……….……........
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN TOÁN LỚP 9
NĂM HỌC 2022- 2023
Bài ý Hướng dẫn Điểm
I
1.a
Tính được M =
4 3
0,5
1.b
2
2 2 1
1 2 2 2
1 2 2 1 1 2
2 1 2 1 2 1
N
0,25
2 1 2 2 1 4
N
0,25
2.
ĐK:
2
x
0,25
4 8 2 6 2 2 2 6
x x x x
0,25
2 2 2 4 2
x x x
(tmđk)
0,5
II
1.
Tính được A =
2
3
0,5
2.
1 1
1 1
1
x x
B
x x x x
x x
0,25
1
1
x
B
x x
1 1
1
x x
B
x x
0,5
1x
B
x
( đpcm)
0,25
3.
Ta có
1 2
: 1
1 1
x
P B A
x x
.
Với
0
2 2
2 2 2 1 3 2 2
1
1 2 1
x
x P
x
x
x
Vậy GTLN của P là
3 2 2
. Dấu “=” xảy ra khi
2x
0,5
III
1.
Tìm được
0m
1,0
2.
Vẽ hình đúng 1,0
3.
Tìm được
2
2
;0 ; 0;2
1
M N
m
0,25
Để tam giác OMN vuông cân thì
2
2
2
1
OM ON
m
Giải được
0; 2
m
0,25
IV
H
I
C
M
O
B
A
D
Vẽ hình đúng đến ý a 0,25
1.
Chứng minh được
;MA OA MB OB
0,5
Chứng minh được bốn điểm
, , ,M A B O
cùng thuộc một đường tròn.
0,5
2.
Chứng minh được
2
.MA MH MO
0,5
Chứng minh được
2
.MA MC MD
từ đó suy ra
2
. .MA MH MO MC MD
0,75
3.
Chứng minh được AI là phân giác góc MAH 0,25
Có AI là phân giác góc MAH nên
IH AH
IM AM
góc AMH = góc HAO nên
sin sin
AH OH OH
AMH HAO
AM OA OI
. Do đó
. .
IH OH
IH IO OH IM
IM OI
(đpcm)
0,25
V
Ta có
2 2
2 2 1x y xy xy
2 3 2
2
3 2 3 2 3 2
2 3 2 3
2 3 2 3 2 2 3 6 1 2 1 5 5
x y x y
P
y x xy
x y x x x x x x
min
5
P
dấu “=” xảy ra khi
1x y
0,5
Lưu ý: Học sinh làm bài đúng, theo cách khác với hướng dẫn vẫn đạt điểm tối đa.

Preview text:

UBND QUẬN HOÀN KIẾM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Môn: Toán học, Lớp 9
Năm học 2022 – 2023
Ngày kiểm tra: 30/12/2022 ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Bài I. (2,0 điểm)
1. Tính giá trị của các biểu thức sau: 
a) M  75  3 27  2 48 b) N      2 1 2 2 2 1 2 2 1 2  1
2. Giải phương trình 4x  8  x  2  6 Bài II. (2,0 điểm) x 1 x 1
Cho hai biểu thức A  và B  
(với x  0; x  1) x x 1 x x
1. Tính giá trị của biểu thức A khi x  9. 2. Rút gọn biểu thức . B
3. Với x   , tìm giá trị lớn nhất của biểu thức P B : . A
Bài III. (2,5 điểm)
Cho hàm số bậc nhất y   2 m   1 x  2  
1 có đồ thị là đường thẳng d  ( m là tham số, m  1  ).
1. Tìm giá trị của m để đường thẳng d  đi qua điểm A1;  1 .
2. Trong mặt phẳng tọa độ Oxy , vẽ đồ thị hàm số  
1 với m tìm được ở câu 1.
3. Gọi M ; N theo thứ tự là giao điểm của đường thẳng d  với ;
Ox Oy . Tìm tất cả giá trị của m
để tam giác MON là tam giác vuông cân. Bài IV. (3,0 điểm) Cho đường tròn  ;
O R và điểm M nằm ngoài đường tròn. Qua M kẻ hai tiếp tuyến M ,
A MB với đường tròn  ; O R ( ;
A B là tiếp điểm). Đoạn thẳng OM cắt đường thẳng AB tại
điểm H và cắt đường tròn  ;
O R tại điểm I .
1. Chứng minh bốn điểm M , ,
A B,O cùng thuộc một đường tròn.
2. Kẻ đường kính AD của đường tròn  ;
O R . Đoạn thẳng MD cắt đường tròn  ;
O R tại điểm C khác D . Chứng minh 2
MA MH .MO MC.MD
3. Chứng minh IH .IO IM .OH
Bài V. (0,5 điểm ). Với x, y là các số thực dương thỏa mãn 2 2 x y  2 2 2x 3y
Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức P   y x
…………..……. Hết …………………
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ tên thí sinh : …………………………………… Số báo danh :……..……….……........
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN TOÁN LỚP 9 NĂM HỌC 2022- 2023 Bài ý Hướng dẫn Điểm
1.a Tính được M = 4 3 0,5 2 2 2    1 1 2 2 2 N  
 1 2   2 1  1  2 0,25 1.b 2 1 2  1 2  1 I N
2  1  2   2   1  4 0,25 ĐK: x  2  0,25 2. 4x  8 
x  2  6  2 x  2  x  2  6 0,25
x  2  2  x  2  4  x  2 (tmđk) 0,5 2 1. Tính được A = 0,5 3 x 1 x 1 B     0,25 x 1 x x x 1 x x   1 x 1 B x x   1 2.  0,5 x   1  x   1 B x x   1 II x 1 B  ( đpcm) 0,25 x x 1 2
Ta có P B : A   1 . x 1 x 1 x  0  2 2
3. Với x  1   x  2    2 2   1  P  3  2 2 0,5 x 1 2 1 x   
Vậy GTLN của P là 3  2 2 . Dấu “=” xảy ra khi x  2
1. Tìm được m  0 1,0 2. Vẽ hình đúng 1,0  2   Tìm được M ;0 ; N 0; 2  0,25 2     m 1  III 3. 2
Để tam giác OMN vuông cân thì OM ON   2 2 m 1 0,25
Giải được m 0; 2 M I C B A H O D IV Vẽ hình đúng đến ý a 0,25
Chứng minh được MA  ; OA MB OB 0,5
1. Chứng minh được bốn điểm M , ,
A B,O cùng thuộc một đường tròn. 0,5 Chứng minh được 2
MA MH .MO 0,5
2. Chứng minh được 2
MA MC.MD từ đó suy ra 2
MA MH .MO MC.MD 0,75
Chứng minh được AI là phân giác góc MAH 0,25 IH AH
Có AI là phân giác góc MAH nên  góc AMH = góc HAO nên IM AM 3. AH OH OH
sin AMH  sin HAO    . Do đó 0,25 AM OA OI IH OH
IH .IO OH .IM (đpcm) IM OI Ta có 2 2
2  x y  2xy xy  1 2 3 2 2x 3y 2x  3y P    V y x xy 0,5
 2x  3y  2x  32  x   2x  3x  6   x  2 3 2 3 2 3 2 1 2x   1  5  5 P
 5 dấu “=” xảy ra khi x y  1 min
Lưu ý: Học sinh làm bài đúng, theo cách khác với hướng dẫn vẫn đạt điểm tối đa.