-
Thông tin
-
Quiz
Đề kiểm tra chất lượng Toán 11 năm 2018 – 2019 sở GD&ĐT Bắc Ninh
Nhằm kiểm tra chất lượng cuối năm môn Toán lớp 11 năm học 2018 – 2019, vừa qua, phòng quản lý chất lượng – sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức kỳ thi học kỳ 2 Toán 11 năm học 2018 – 2019.
Đề HK2 Toán 11 391 tài liệu
Toán 11 3.3 K tài liệu
Đề kiểm tra chất lượng Toán 11 năm 2018 – 2019 sở GD&ĐT Bắc Ninh
Nhằm kiểm tra chất lượng cuối năm môn Toán lớp 11 năm học 2018 – 2019, vừa qua, phòng quản lý chất lượng – sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức kỳ thi học kỳ 2 Toán 11 năm học 2018 – 2019.
Chủ đề: Đề HK2 Toán 11 391 tài liệu
Môn: Toán 11 3.3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




Tài liệu khác của Toán 11
- Tài liệu chung Toán 11 (319)
- Sách giáo khoa Toán 11 (16)
- Đề giữa HK1 Toán 11 (291)
- Đề HK1 Toán 11 (466)
- Đề giữa HK2 Toán 11 (233)
- Chương 1: Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác (CTST) (1)
- Chương 2: Dãy số. Cấp số cộng. Cấp số nhân (CTST) (0)
- Chương 3: Giới hạn. Hàm số liên tục (CTST) (0)
- Chương 4: Đường thẳng và mặt phẳng. Quan hệ song song trong không gian (CTST) (1)
- Chương 5: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu ghép nhóm (CTST) (0)
Preview text:
SỞ GD&ĐT BẮC NINH
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM
PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Năm học 2018 - 2019 Môn: Toán - Lớp 11
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (2,5 điểm) Tính các giới hạn sau: 3x 1 2n 3n a) lim . b) lim . c) 2 lim n 6n 2n. x 1 7x 5 2.3n 1 Câu 2. (2,0 điểm) Cho hàm số 3 2
y f(x) x 3x 9x .
a) Giải bất phương trình f (x) 0.
b) Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số đã cho tại điểm có hoành độ x 1. 0 Câu 3. (1,5 điểm) 3 2 5 x 3x 5 Cho hàm số khi x 1 y g(x) x 1 ,
với m là tham số. Tìm m mx 2 khi x 1
để hàm số g(x) liên tục trên . Câu 4. (3,0 điểm) Cho tứ diện ABCD có A ,
B AC,AD đôi một vuông góc với nhau. Gọi H là trực tâm của tam giác BCD.
a) Chứng minh rằng đường thẳng AD vuông góc với mặt phẳng ABC , đường thẳng
AH vuông góc với mặt phẳng (BCD).
b) Gọi là góc giữa hai mặt phẳng (ABC ), (BCD). Chứng minh rằng cos AH . AD
c) Biết các tam giác ABC,AB ,
D ACD có diện tích lần lượt bằng 2, 3, 4 (đơn vị diện tích).
Tính diện tích tam giác BCD. Câu 5. (1,0 điểm)
Chứng minh rằng với mọi số nguyên dương n ta có 1 3 5 2n 1 (2n 1)!
C 3C 5C . .(2n 1)C . 2n 2n 2n 2n (n 1) 2! -------- HẾT -------- SỞ GD&ĐT BẮC NINH HƯỚNG DẪN CHẤM
PHÒNG QUẢN LÍ CHẤT LƯỢNG
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: Toán – Lớp 11 Câu Đáp án Điểm 3x 1 1.a. Tính giới hạn lim . 1,0 x 1 7x 5 3x 1 3.1 1 lim 2. 1,0 x 1 7x 5 7.1 5 2n 3n 1.b. Tính giới hạn lim . 1,0 2.3n 1 2 n 1 2n 3n 3 1 lim lim . 1,0 2.3n 1 n 2 1 2 3 1.c. Tính giới hạn 2 lim n 6n 2n. 0,5 6
lim 2n 6n 2n limn 1 2 . 0,5 n
2.a. Giải bất phương trình f (x) 0. 1,0 Ta có 2
f (x) 3x 6x 9, x . 0,5 x 3 Vậy 2 f (x) 0 3x 6x 9 0 . x 1 0,5
2.b. Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số đã cho tại điểm có hoành độ x 1. 0 1,0
Tung độ tiếp điểm là y f (1) 11. Hệ số góc của tiếp tuyến là k f (1) 1 2. 0,5 0
Phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số đã cho tại điểm có hoành độ x 1 là 0 0,5 y 1 2(x 1)11 y 1 2x 1. 3.
Tìm m để hàm số g(x) liên tục trên . 1,5 3 2 5 x 3x 5 Hàm g(x)
liên tục trên khoảng (1; ) . x 1 0,5
Hàm g(x) mx 2 liên tục trên khoảng ( ; 1).
Vì thế g(x) liên tục trên khi và chỉ khi nó liên tục tại điểm x 1. 3 2 5 x 3x 5 3 2
5 x 2 2 3x 5 Ta có lim g(x) lim lim x 1 x 1 x 1 x 1 x 1 0,5 1 3(1 x) 1 1 3 lim . x 1 3 2 3 2 2
5 x 2 4 2 3x 5 (3x 5) 4 2 4
Và lim g(x) lim (mx 2) 2 m; g(1) 2 m. x 1 x 1 0,5
Hàm số g(x) liên tục trên tại điểm x 1 khi và chỉ khi 3 5
lim g(x) lim g(x) g(1) 2 m m . x 1 x 1 4 4 5
Vậy với m thì g(x) liên tục trên . 4
4.a. Chứng minh AH (BCD). 1,0 D
Vì AD AB,AD AC nên AD (ABC) H và AD BC (1). 0,5 A C K B
Gọi K HD BC. Vì H là trực tâm tam giác ABC nên HD BC (2).
Từ (1) và (2) suy ra BC AH (3). Tương tự BD AH (4). 0,5
Hai đường thẳng BC,BD cắt nhau và nằm trong mặt phẳng (BDC ) nên từ (3) và (4) suy ra AH (BCD). 4.b. Chứng minh cos AH . 1,0 AD
Ta thấy AD (ABC ), AH (BCD) nên góc giữa hai mặt phẳng (ABC ), (BCD)
bằng góc giữa hai đường thẳng AD,AH và bằng góc
HAD trong tam giác vuông AHD. 0,5 Do đó HAD . Trong tam giác AHD , cos AH . 0,5 AD
4.c. Tính diện tích tam giác BCD. 1,0 2 2 1 1
Dễ thấy BC AK. Ta có S
BC DK BC AD AK B CD 2 . 2 2 2 4 0,5 1 2 2 1 2 2 1
BC .AD BC .AK 2 2 AB AC 2 1 2 2 AD BC .AK 4 4 4 4 1 1 1
AB .AD AC .AD BC .AK S 2 S 2 S 2 2 2 2 2 2 2 4 4 4 ABD ACD ABC 0,5 2 2 2
3 4 2 29. Vậy S
29 (đơn vị diện tích). B CD
Lưu ý: Học sinh cũng có thể trình bày như sau 1 AB.AC 2 2 A B.AC 4 1 Ta có AB.AD 3 A
B.AD 6 AB.AC.AD 8 3. Từ đó tìm ra AB 3, 2 1 A C.AD 8 AC.AD 4 2 4 3 AC , AD 2 3. 3 5 3 2 39 Tính được BC ,BD 15,CD . 3 3 1
Đặt p (BC BD CD) thì S (
p p BC)(p BD)(p CD) 29 (đơn 2 B CD vị diện tích). 1 3 2n 1 (2n 1)! 5.
Chứng minh rằng C 3C . . (2n 1)C . (1) 2n 2n 2n 1,0 (n 1) 2! Xét khai triển 2n 0 1 2 2 3 3 2n 1 2n 1 2n 2
(1 x) C C x C x C x .. x C x C x (2). 2n 2n 2n 2n 2n 2n
Lấy đạo hàm hai vế của (2) ta được 2n 1 1 2 3 2 2n 1 2n 2 2n 2n 1 2n(1 x) C 2C x 3C x .. (2n 1)C x 2nC x (3). 2n 2n 2n 2n 2n
Ở (3) lần lượt thay x 1,x 1 ta thu được 0,5 1 2 3 2n 1 2n 2n 1 C
2C 3C . . (2n 1)C 2nC 2n.2 2n 2n 2n 2n 2n 1 2 3 2n 1 2 C
2C 3C . . (2n 1)C 2 n nC 0 2n 2n 2n 2n 2n 1 3 2n 1 2n 1
C 3C . . (2n 1)C n.2 (4). 2n 2n 2n Để ý rằng 2n 1 2n 1 0 1 n 2n 1 n (2n 1)! 2 (1 1) C C .. C .. C C 2n 1 2n 1 2n 1 2n 1 2n 1 n !.(n 1)! 2n 1 (2n 1)! n.2 (5). 0,5 (n 1) 2! n (2n 1)! Từ (4) và (5) suy ra 1 3 2 1 C 3C .. (2n 1)C . 2n 2n 2n (n 1) 2! Chú ý:
1. Hướng dẫn chấm này chỉ trình bày sơ lược một cách giải. Bài làm của học sinh phải chi tiết, lập luận
chặt chẽ, tính toán chính xác mới được tính điểm tối đa.
2. Với các cách giải đúng nhưng khác đáp án, tổ chấm trao đổi và thống nhất điểm chi tiết nhưng không
được vượt quá số điểm dành cho bài hoặc phần đó. Mọi vấn đề phát sinh trong quá trình chấm phải
được trao đổi trong tổ chấm và chỉ cho điểm theo sự thống nhất của cả tổ.
3. Điểm toàn bài là tổng số điểm của các phần đã chấm, không làm tròn điểm.
Document Outline
- KTCN_De_Toan_11_18-19
- KTCN_DA_Toan_11_18-19