-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề kiểm tra kết thúc học phần luật tài chính |Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Q ra Quyết định buộc bà M phải rời hàng rào vào 2m để trả lại đất cho Hợp tác xã. Bà cho rằng Quyết định của Chủ tịch xã là bất hợp pháp. Anh/chị hãy tư vấn cho bà M phương án giải quyết trong những tình huống sau.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Luật tài chính 12 tài liệu
Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội 852 tài liệu
Đề kiểm tra kết thúc học phần luật tài chính |Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Q ra Quyết định buộc bà M phải rời hàng rào vào 2m để trả lại đất cho Hợp tác xã. Bà cho rằng Quyết định của Chủ tịch xã là bất hợp pháp. Anh/chị hãy tư vấn cho bà M phương án giải quyết trong những tình huống sau.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Luật tài chính 12 tài liệu
Trường: Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội 852 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46797236
Bài Kiểm Tra kết thúc học phần Luật Hành Chính
Họ và tên sinh viên: Đỗ Hoàng Nam. Mã sinh viên: 23061344. Lớp K68A2 Đề bài
Câu 1. Sinh viên phân tích các khái niệm sau và lấy ví dụ (5 điểm):
- Cơ chế điều chỉnh pháp luật hành chính;
- Quy phạm pháp luật hành chính;
- Quan hệ pháp luật hành chính; - Cơ quan hành chính; - Công vụ; - Cán bộ; - Công chức; - Viên chức; - Dịch vụ công;
- Quyết định hành chính; - Hành vi hành chính; - Hợp đồng hành chính; - Thủ tục hành chính;
- Cưỡng chế hành chính;
- Xử lý vi phạm hành chính; - Khiếu nại; - Tố cáo; - Khởi kiện hành chính.
Câu 2. Giải quyết tình huống sau (5 điểm):
Chủ tịch 唃ऀ y ban nhân dân xã Q ra Quyết định buộc bà M phải rời hàng rào vào 2m để trả
lại đất cho Hợp tác xã. Bà cho rằng Quyết định của Chủ tịch xã là bất hợp pháp. Anh/chị
hãy tư vấn cho bà M phương án giải quyết trong những tình huống sau:
1. Bà M muốn khiếu nại về Quyết định trên.
2. Nếu không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu, muốn khiếu nại tiếp thì bà M phải làm gì?
3. Trong trường hợp bà M vẫn không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần hai, bà M
cóthể làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? Bài làm Câu 1:
Cơ chế điều chỉnh pháp luật hành chính - Khái niệm: - Ví dụ:
Trong một quốc gia, cơ chế điều chỉnh pháp luật hành chính có thể bao gồm các cơ quan như
Quốc hội (hoặc cơ quan lập pháp tương tự), Chính phủ (cơ quan thực thi), cùng với các tổ lOMoAR cPSD| 46797236
chức như Văn phòng Kiểm toán Nhà nước hoặc 唃ऀ y ban Quốc gia về Cải cách và Phát triển
Hành chính. Các cơ quan này làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng các quy định hành chính
được lập ra và thực thi một cách hợp pháp, công bằng và hiệu quả
Quy phạm pháp luật hành chính
- Khái niệm: là các quy tắc xử sự chung do cơ quan Nhà nước, các cán bộ nhà nước có
thẩm quyền ban hành, chủ yếu điều chỉnh những quan hệ xã hội phát sinh trong lĩnh vực
quản lý hành chính Nhà nước (hay còn gọi là hoạt động chấp hành - điều hành của Nhà
nước) có hiệu lực bắt buộc thi hành đối với những đối tượng có liên quan.
- Ví dụ: Luật Giao thông đường bộ
Quy định về quyền và nghĩa vụ của người tham gia giao thông: Luật Giao thông đường
bộ quy định rõ về quyền và nghĩa vụ của người tham gia giao thông, bao gồm quy
định về việc tuân thủ luật lệ, quy tắc giao thông, sử dụng phương tiện giao thông và
bảo vệ an toàn cho bản thân và người khác.
Quy trình cấp giấy phép lái xe và đăng ký xe cơ giới: Luật này cũng quy định quy trình
cấp giấy phép lái xe và đăng ký xe cơ giới, bao gồm các điều kiện và thủ tục cần
thiết để đảm bảo an toàn giao thông và tuân thủ các quy định pháp luật.
Tiêu chuẩn an toàn giao thông: Luật Giao thông đường bộ cũng đưa ra các tiêu chuẩn
và quy định về an toàn giao thông, bao gồm quy định về bảo dưỡng, kiểm định và
sửa chữa phương tiện giao thông để đảm bảo chúng hoạt động an toàn và hiệu quả trên đường.
Hình phạt và biện pháp xử lý vi phạm: Cuối cùng, Luật Giao thông đường bộ cũng quy
định các hình phạt và biện pháp xử lý đối với các hành vi vi phạm luật giao thông,
như vi phạm tốc độ, vi phạm quy định về điều khiển xe cơ giới, hoặc vi phạm các
quy định về an toàn giao thông.
Quan hệ pháp luật hành chính
- Khái niệm: là những quan hệ xã hội phát sinh trong lĩnh vực chấp hành và điều hành của
nhà nước được điều chỉnh bởi quy phạm pháp luật hành chính giữa những chủ thể mang
quyền và nghĩa vụ đối với nhau theo quy định của pháp luật hành chính.
- Ví dụ: Luật Nhà nước về Bảo vệ Môi trường
Quy định về phân quyền và trách nhiệm: Luật Nhà nước về Bảo vệ Môi trường quy
định phân quyền và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước và tổ chức trong việc
quản lý, bảo vệ và khai thác tài nguyên môi trường. Ví dụ, quy định rõ vai trò và
trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan quản lý môi trường ở
cấp tỉnh, huyện, và địa phương.
Quy trình cấp phép và giám sát: Luật này cũng thiết lập các quy trình cấp phép và
giám sát trong các lĩnh vực như khai thác tài nguyên, xây dựng, và sản xuất. Ví dụ,
quy định về việc phê duyệt các dự án có tiềm ẩn ảnh hưởng đến môi trường, quy
trình xem xét và phê duyệt các dự án có liên quan đến khai thác tài nguyên tự nhiên. lOMoAR cPSD| 46797236
Tiêu chuẩn bảo vệ môi trường: Luật Nhà nước về Bảo vệ Môi trường cũng đặt ra các
tiêu chuẩn và quy định về bảo vệ môi trường, bao gồm quy định về chất lượng không
khí, nước và đất; quy định về xử lý chất thải; và quy định về quản lý và bảo tồn các
khu vực thiên nhiên quan trọng.
Hình phạt và biện pháp xử lý vi phạm: Cuối cùng, luật này cũng quy định các hình
phạt và biện pháp xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
Ví dụ, các quy định về vi phạm về rừng, ô nhiễm môi trường hoặc xâm phạm vào
khu vực bảo tồn thiên nhiên. Cơ quan hành chính
- Khái niệm: là cơ quan tiến hành quản lý chung hay từng lĩnh vực công tác, có nhiệm vụ
thực thi pháp luật và chỉ đạo việc thực hiện các chính sách, kế hoạch của nhà nước theo
quy định của pháp luật hiện hành
- Ví dụ: Bộ Tài chính. Trong nhiều quốc gia, Bộ Tài chính là một cơ quan chính phủ có
trách nhiệm quản lý và điều hành các vấn đề liên quan đến tài chính công, thuế, ngân
sách, và các chính sách kinh tế khác. Công vụ
- Khái niệm: là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước do cán bộ, công chức tiến hành
theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của nhà nước, phục
vụ lợi ích nhà nước, nhân dân và xã hội
- Ví dụ: việc xem xét và phê duyệt các đơn xin cấp phép kinh doanh để đảm bảo rằng các
doanh nghiệp tuân thủ các quy định pháp luật và tiêu chuẩn an toàn. Cán bộ
- Khái niệm: là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức
danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung
ương, ở cấp tỉnh, ở cấp huyện, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
- Ví dụ: Thủ tướng chính phủ, Chánh án tòa án nhân dân tối cao, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch
UBND tỉnh,... CÔNG CHỨC điển hình như: Kiểm sát viên, điều tra viên, Phó viện
trưởng Viện kiểm sát, Thẩm phán, Chánh án, Phó chánh án, thư ký tòa các cấp, Chủ tịch UBND Huyện,... Công chức
- Khái niệm: theo nghĩa chung là nhân viên trong cơ quan nhà nước, đó là những người
được tuyển dụng, bổ nhiệm vào các chức danh trong các cơ quan nhà nước (trong đó tập
trung vào các cơ quan hành chính) để thực thi hoạt động công vụ và được hưởng lương
và các khoản thu nhập từ ngân sách nhà nước.
- Ví dụ: Kiểm sát viên, điều tra viên, Phó viện trưởng Viện kiểm sát, Thẩm phán, Chánh
án, Phó chánh án, thư ký tòa các cấp, Chủ tịch UBND Huyện,… - Bác sỹ tại các bệnh
viện công cũng chính là viên chức. viên chức. lOMoAR cPSD| 46797236 Viên chức
- Khái niệm: là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn
vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị
sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. -
Ví dụ: Giảng viên các trường đại học, ... Dịch vụ công
- Khái niệm: là một dịch vụ nhằm phục vụ tất cả các thành viên của cộng đồng. Nó thường
được chính phủ cung cấp cho những người sống trong phạm vi quyền hạn, trực tiếp
(thông qua khu vực công) hoặc bằng cách cung cấp tài chính cho các dịch vụ. - Ví dụ:
Các dịch vụ công nổi bật của công dân:
Dịch vụ đăng ký, cấp giấy phép lái xe, biển số xe (tại địa phương);
Các dịch vụ chứng thực, bản sao do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt
Nam cấp hoặc chứng nhận;
Hỗ trợ điều chỉnh, cấp lại những thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm xã hội.
Các dịch vụ công nổi bật của doanh nghiệp:
Các thủ tục, giấy chứng nhận liên quan đến xuất xứ hàng hóa
Đăng ký hoạt động khuyến mại...
Quyết định hành chính
- Khái niệm: là quyết định bằng văn bản của cơ quan hành chính nhà nước hoặc của
người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với
một hoặc một số đối tượng cụ thể về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính.
- Ví dụ: Toà án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Quyết định xử phạt vi phạm hànhchính
đối với Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại Dịch vụ Giải trí Thịnh Phát, do ông
Huỳnh Mẫn Duy, sinh năm 1996, là Giám đốc, địa chỉ trụ sở chính số 205 đường Hà
Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh với hành vi trốn tránh
nghĩa vụ đóng thuế Nhà nước. Hành vi hành chính
- Khái niệm: là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong
cơ quan hành chính nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.
- Ví dụ: Một cán bộ công chức trong cơ quan hành chính công không thực hiện đúng quy
trình xử lý hồ sơ của công dân, bao gồm việc chậm trễ hoặc từ chối giải quyết các thủ
tục hành chính theo quy định. Hành vi này vi phạm các quy định pháp luật về tiến trình
xử lý hành chính và có thể bị xử lý theo các biện pháp kỷ luật hoặc hình phạt hành chính. lOMoAR cPSD| 46797236
Hợp đồng hành chính
- Khái niệm: Hợp đồng hành chính là một công cụ trong quản lý hành chính nhà nước và
nó không chỉ là công cụ để cơ quan hành chính nhà nước mở rộng, thu hút sự tham gia
của các thành phần kinh tế vào các hoạt động cung cấp dịch vụ công, vào các công trình
xây dựng cơ bản, giao thông công chính nhằm đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất
lượng dịch vụ ngày càng gia tăng của các tầng lớp xã hội, mà nó còn là công cụ hành
chính nhằm quản lý chặt chẽ, hạn chế thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình phát
triển kinh tế xã hội hiện nay.
- Ví dụ: Một cơ quan chính phủ địa phương ký kết một hợp đồng hành chính với một
công ty xây dựng để thực hiện việc xây dựng một cống thoát nước mới trong khu vực
đô thị. Trong hợp đồng này, các điều khoản được quy định rõ ràng về phạm vi công
việc, thời gian hoàn thành, chi phí, và các yêu cầu pháp lý khác. Cả hai bên đều phải
tuân thủ các điều khoản này để đảm bảo sự thành công của dự án và tránh các tranh
chấp hoặc vi phạm pháp luật.
Thủ tục hành chính
- Khái niệm: là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà
nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến
cá nhân, tổ chức (Theo Khoản 1, Điều 3, Nghị định 63/2010/NĐ-CP). - Ví dụ:
Phân chia theo lĩnh vực thì có thủ tục hành chính về hộ tịch (ví du: Thủ tục đăng
ký khai sinh, thủ tục đăng ký kết hôn...), thủ tục về kinh doanh (thủ tục đăng ký
hộ kinh doanh, thủ tục phá sản...).
Nếu phân chia theo cơ quan thực hiện thì có thủ tục hành chính cấp xã (gồm thủ
tục đăng ký khai sinh không có yếu tố nước ngoài, thủ tục đăng ký kết hôn
không có yếu tố nước ngoài...);, thủ tục hành chính cấp huyện 9thur tục đăng ký
khai sinh có yếu tố nước ngoài, thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài..);
thủ tục hành chính cấp tỉnh (xin lý lịch tư pháp...).
Nếu phân chia theo quan hệ công tác sẽ chia thành:
o Thủ tục hành chính nội bộ: thủ tục thực hiện các công việc nội bộ trong cơ quan Nhà
nước, trong hệ thống cơ quan Nhà nước (Thủ tục ban hành quyết định quy phạm; Thủ tục
ban hành quyết định nội bộ cá biệt; Thủ tục bổ nhiệm cán bộ…).
o Thủ tục hành chính văn thư: gồm toàn bộ những thủ tục liên quan đến hoạt động xử lý,
cung cấp, lưu trữ công văn giấy tờ và đưa ra các quyết định dưới hình thức văn bản để
phục vụ giải quyết công việc...
Cưỡng chế hành chính
- Khái niệm: là bắt buộc phải thi hành một mệnh lệnh, quyết định hành chính. Là biện
pháp do cơ quan hành chính nhà nước thực hiện đối với cá nhân hay tổ chức đã bị xử
phạt vi phạm hành chính, nhưng không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt.
- Ví dụ: Một cơ quan thuế yêu cầu một doanh nghiệp nộp bổ sung tài liệu và thông tin
liên quan đến việc khai thuế, nhưng doanh nghiệp từ chối cung cấp thông tin này. Trong
trường hợp này, cơ quan thuế có thể thực hiện biện pháp cưỡng chế bằng cách ra lệnh
kiểm tra, yêu cầu cung cấp tài liệu và thông tin, hoặc thậm chí có thể áp dụng các biện lOMoAR cPSD| 46797236
pháp phạt hoặc truy thu nợ thuế đối với doanh nghiệp đó. Các biện pháp này được coi là
cưỡng chế hành chính, nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định thuế và các quy định hành chính khác.
Xử lý vi phạm hành chính
- Khái niệm: là hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng những biện pháp
cưỡng chế do pháp luật quy định đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật
nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự
- Ví dụ: Một lái xe vượt đèn đỏ tại một ngã tư giao thông, làm nguy hiểm đến tính mạng
và tài sản của người khác. Hành vi này vi phạm các quy định giao thông đường bộ và
được coi là một vi phạm hành chính. Sau khi bị bắt giữ hoặc bị phát hiện vi phạm thông
qua hệ thống camera giám sát, lái xe này có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật. Khiếu nại
- Khái niệm: là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do
Luật này quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết
định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có
căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình
- Ví dụ: Khi chị A vi phạm luật giao thông vượt đèn đỏ, anh B cảnh sát giao thông yêu
cầu chị đưa 1 triệu đồng thì anh sẽ bỏ qua lỗi vi phạm của chị và để chị đi về. Tuy
nhiên, chị A không đồng ý. Anh B liền xử phạt thêm cho chị A những lỗi mà chị không
hề vi phạm. Như vậy, anh B đã xâm phạm tới quyền và lợi ích của chị A. Trong hoàn
cảnh này, chị A nên sử dụng quyền khiếu nại để khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tố cáo
- Khái niệm: là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan, tổ
chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ
chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe doạ gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền,
lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
- Ví dụ: Khi chị A vi phạm luật giao thông vượt đèn đỏ, anh B cán bộ công an giao thông
không viết giấy xử phạt mà lại yêu cầu chị A đưa tiền cho anh 1 triệu thì sẽ không xử lí
lỗi vi phạm của chị. Như vậy anh A đã lợi dụng chức vụ làm xâm hại đến lợi ích của
Nhà nước, không làm tròn nhiệm vụ của mình.
Khởi kiện hành chính
- Khái niệm: là việc cá nhân, tổ chức, cơ quan nhà nước, theo quy định của pháp luật tố
tụng hành chính chính thức yêu cầu tòa án thụ lý án hành chính để bảo vệ quyền, lợi ích
hợp pháp của cá nhân, tổ chức, cơ quan nhà nước, công chức bị xâm hại bởi các quyết
định hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc. - Ví dụ:
Trong một thị trấn nhỏ, một nhóm cư dân đã nộp đơn phản đối quyết định của cơ quan hành
chính địa phương về việc phê duyệt một dự án xây dựng khu chung cư cao tầng tại một khu lOMoAR cPSD| 46797236
vực dân cư hiện hữu. Nhóm cư dân này cho rằng việc xây dựng khu chung cư mới sẽ gây ra
nhiều vấn đề về giao thông, môi trường và an ninh trong khu vực, cũng như ảnh hưởng tiêu
cực đến chất lượng cuộc sống của họ.
Sau khi cơ quan hành chính địa phương từ chối các yêu cầu khảo sát và đánh giá môi trường
chi tiết của dự án, nhóm cư dân quyết định khởi kiện hành chính. Họ nộp đơn kiện cùng với
bằng chứng và lập luận cho tòa án hành chính địa phương, yêu cầu tòa xem xét lại quyết định
của cơ quan hành chính và đảm bảo rằng mọi quy trình pháp lý được tuân thủ đúng đắn.
Trong quá trình họ kiện, nhóm cư dân có thể cần thuê luật sư hoặc chuyên gia pháp lý để đại
diện cho họ và hỗ trợ trong quá trình kiện toà. Đồng thời, họ có thể sử dụng các phương tiện
truyền thông và tổ chức các hoạt động tuyên truyền để thu hút sự ủng hộ từ cộng đồng và
tăng cường áp lực đối với cơ quan hành chính và tòa án. Câu 2:
1. Để khiếu nại về Quyết định buộc bà M phải rời hàng rào vào 2m để trả lại đất cho Hợp tác
xã, bà M có thể thực hiện các bước sau:
• Thu thập bằng chứng và thông tin:
Bà M nên thu thập mọi bằng chứng và thông tin liên quan đến tình huống này. Điều này có thể
bao gồm các văn bản, hợp đồng, chứng từ về quyền sở hữu hoặc sử dụng đất, các ghi chú hoặc
bằng chứng chứng minh về việc sử dụng đất đó của bà M.
• Tìm hiểu quy trình khiếu nại:
Bà M cần tìm hiểu quy trình và các điều kiện cụ thể để khiếu nại về Quyết định của Chủ tịch xã.
Điều này có thể bao gồm việc tìm hiểu các quy định pháp luật và quy trình tại cấp quản lý địa phương hoặc cấp trên.
• Nộp đơn khiếu nại:
Bà M cần lập đơn khiếu nại chính thức và nộp cho cơ quan có thẩm quyền, thường là cơ quan
quản lý nhà nước ở cấp trên như 唃ऀ y ban nhân dân cấp huyện hoặc cấp tỉnh.
Trong đơn khiếu nại, bà M cần trình bày rõ lập luận và cung cấp bằng chứng để chứng minh rằng
Quyết định của Chủ tịch xã là bất hợp pháp và vi phạm quyền của bà M.
• Theo dõi và đợi kết quả:
Bà M cần theo dõi và chờ đợi quy trình khiếu nại được thực hiện. Thường sau khi nhận được đơn
khiếu nại, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành điều tra và xem xét vụ việc. Tìm kiếm hỗ trợ pháp lý:
Bà M có thể cân nhắc thuê một luật sư để được tư vấn và đại diện trong quá trình khiếu nại.
Luật sư sẽ giúp bà M hiểu rõ quy trình pháp lý và cung cấp sự hỗ trợ để bảo vệ quyền lợi của mình.
• Tiếp tục theo dõi và chờ đợi quyết định:
Bà M cần tiếp tục theo dõi và chờ đợi quyết định từ cơ quan có thẩm quyền sau khi khiếu nại
được xem xét và điều tra.
Tùy thuộc vào kết quả, bà M có thể cân nhắc các biện pháp pháp lý tiếp theo nếu cần. lOMoAR cPSD| 46797236
Bằng cách này, bà M có thể bắt đầu quá trình khiếu nại và tìm kiếm sự giải quyết cho tình huống
mà bà cho là bất hợp pháp.
2. Nếu bà M không đồng ý với kết quả giải quyết từ lần khiếu nại đầu tiên và muốn tiếp tục
khiếu nại, bà M có thể thực hiện các bước sau:
• Xem xét kết quả và lý do không đồng ý:
Bà M cần xem xét kết quả và lý do cụ thể vì sao bà không đồng ý với quyết định của cơ quan
khiếu nại lần đầu. Điều này giúp bà M xác định lại các điểm mạnh và yếu của lập luận của mình
để chuẩn bị cho khiếu nại tiếp theo.
• Thu thập thêm bằng chứng hoặc thông tin mới:
Bà M có thể thu thập thêm bằng chứng, thông tin hoặc chứng cứ mới để hỗ trợ vụ án của mình.
Có thể có thông tin mới hoặc tài liệu chưa được sử dụng trong lần khiếu nại trước đó.
• Lập đơn khiếu nại tiếp theo:
Bà M cần lập đơn khiếu nại tiếp theo và trình bày lại lập luận của mình, bao gồm cung cấp các
bằng chứng hoặc thông tin mới thu thập được. Đơn khiếu nại này cũng cần gửi đến cơ quan có
thẩm quyền, thường là cơ quan quản lý nhà nước ở cấp trên.
• Theo dõi và chờ đợi kết quả mới:
Bà M cần tiếp tục theo dõi và chờ đợi quy trình khiếu nại tiếp theo được thực hiện. Cơ quan có
thẩm quyền sẽ xem xét đơn khiếu nại mới và tiến hành điều tra, đánh giá lại vụ việc.
• Cân nhắc các biện pháp pháp lý tiếp theo:
Tùy thuộc vào kết quả của khiếu nại lần thứ hai, bà M có thể cân nhắc các biện pháp pháp lý tiếp
theo, bao gồm việc tiếp tục khiếu nại tới các cấp quản lý cao hơn, thuê luật sư hoặc đưa vụ án ra
toà án để bảo vệ quyền lợi của mình.
Bằng cách này, bà M có thể tiếp tục quá trình khiếu nại nếu bà không hài lòng với kết quả từ lần
khiếu nại đầu tiên.
3. Nếu bà M vẫn không đồng ý với kết quả giải quyết từ lần khiếu nại thứ hai, bà M có thể
thực hiện các biện pháp sau để bảo vệ quyền lợi của mình:
• Tiếp tục đấu tranh pháp lý:
Bà M có thể tiếp tục tiến hành các biện pháp pháp lý, bao gồm việc thuê luật sư để đại diện và
bảo vệ quyền lợi của mình. Luật sư có thể đưa ra lập luận pháp lý mạnh mẽ và giúp bà M chuẩn
bị hồ sơ, lời bào chữa và đại diện bà M trong các vụ án pháp lý. • Kiện tụng:
Bà M có thể cân nhắc tiến hành kiện tụng để đưa vụ án ra tòa án. Điều này đặc biệt phù hợp nếu
bà M tin rằng quyết định của cơ quan khiếu nại không công bằng và vi phạm quyền lợi của mình. lOMoAR cPSD| 46797236
• Tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng và tổ chức xã hội:
Bà M có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức xã hội, các tổ chức nhân quyền hoặc cộng đồng để
tăng cường áp lực xã hội và tìm kiếm sự giúp đỡ trong việc bảo vệ quyền lợi của mình. Các tổ
chức này có thể cung cấp sự hỗ trợ tư vấn pháp lý, hỗ trợ tài chính hoặc tạo ra áp lực xã hội để
làm cho vụ án của bà M được xem xét lại một cách công bằng.
• Sử dụng các kênh truyền thông và công cộng:
Bà M có thể sử dụng các kênh truyền thông và mạng xã hội để tạo ra sự chú ý và áp lực xã hội
đối với vụ án của mình. Việc tạo ra sự chú ý công cộng có thể giúp tăng cường sự quan tâm và
hỗ trợ cho vụ án của bà M.
Bằng cách này, bà M có thể tiếp tục đấu tranh và bảo vệ quyền lợi của mình trong trường hợp bà
vẫn không hài lòng với kết quả giải quyết từ lần khiếu nại thứ hai.