Đề KSCL học kỳ 2 Toán 9 năm học 2017 – 2018 sở GD và ĐT Nam Định

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 tham khảo đề kiểm tra cuối học kỳ 2 môn Toán 9 năm học 2017 – 2018 sở GD và ĐT Nam Định giúp bạn ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

trường

1/3
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NAM ĐỊNH
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
NĂM HC 2017 - 2018
Môn: TOÁN - Lớp 9
Hướng dẫn chấm gồm 03 trang
Bài 1 (2,0 đ) Mỗi câu đúng cho 0,25 điểm.
Câu
1
2
3
4
6
7
8
Đáp án
A
B
A
B
D
C
D
Lưu ý: Đối với câu 5, thí sinh chọn phương án trả lời là C hoặc D, hoặc chọn cả C và D đều cho điểm
tối đa.
Bài
Ý
Nội dung
Điểm
2.
(1,5đ)
1.
(1,0đ)
Với
0, 1xx≥≠
tính được
( )
(
)
(
)
( )
2
2
11 2
21 21
11
xxx
P
xx
xx x
−+ +
=+−
−−
++
0,25
( )
( )
( )
( )
22
22
12
1111
xx x
xx x xx x
++ +
=
++ ++
0,25
( )
( )
2
1
11
x
xx x
=
++
0,25
2
1
1xx
=
++
0,25
2.
(0,5đ)
Với
0, 1xx≥≠
ta có
2
2
13
10
24
xx x

+ += + >


, suy ra
2
1
0
1xx
<
++
0,25
Suy ra
2
1
0
1xx
<
++
tức là
0.P <
0,25
3.
(1,5đ)
1.
(0,5đ)
( )
( )
(
)
2
6 3 90 3 3 0x m x m x xm
+ + += =
0,25
Với
1m =
, tìm được tất cả các nghiệm của phương trình là: 3;
4
.
0,25
2.
(0,5đ)
Phương trình (1) nhận
12+
là một nghiệm khi và chỉ khi
3 1 2.m +=+
0,25
Tìm được tất cả các giá trị của m thỏa mãn là:
22.
0,25
3.
(0,5đ)
Phương trình (1) có hai nghiệm
12
, xx
. Theo hệ thức Viét ta được
12
6xx m
+=+
0,25
1
x
là nghiệm của (1), suy ra
( )
2
11
6 39x m xm=+ −−
Do đó
( ) ( ) ( )
22 2
12 1 2
6963969xmxmmmxm mxmm++ =+ ++
( )
2
2
6 12 9 27m mm .= + =
0,25
ĐỀ CHÍNH THỨC
2/3
4.
(1,0đ)
Điều kiện:
00
x ;y .≠≠
Hệ phương trình đã cho tương đương với
22
22
22
5
6
6
5
5.
xy
xy
xy
xy
xy
=
=

−=
−=
0,5
Tìm được tất cả các nghiệm
( )
,xy
của hệ đã cho là:
( )
3,2
;
(
)
3, 2 .−−
0,5
5.
(3,0đ)
I
H
D
N
M
C
B
A
1.
(1,0đ)
Ta có
90
O
AMH
=
(góc nội tiếp chắn nửa đường tròn)
0,5
Suy ra
ABH AHM
=
(hai góc cùng nhọn có cạnh tương ứng vuông góc)
Hoặc hai góc cùng phụ với góc
MAH.
0,5
2.
(1,0đ)
Ta có
ANM AHM=
(góc nội tiếp cùng chắn một cung)
0,25
Theo câu 1. ta có
ABH AHM=
, suy ra
MNA MBH=
0,25
Suy ra
180
O
MBC MNC+=
0,25
Do đó tứ giác BMNC nội tiếp, hay bốn điểm B,C,N,M nằm trên một đường tròn.
0,25
3.
(1,0đ)
DI là đường trung bình của tam giác AHC, suy ra DI vuông góc với AB. 0,5
I là trực tâm tam giác ABD. 0,25
Từ đó ta được BI vuông góc với AD 0,25
6.
(1,0 đ)
1.
(0,5đ)
Đặt
2
2
22
51
4
44
x
Px
xx
+
= = ++
++
22
2
1 13
44
44
4
.x .x
x

= ++ + +

+

0,25
Suy ra
135
222
P ≥+=
. Với
0x =
thì
5
2
P =
Vậy giá trị nhỏ nhất cần tìm là
5
2
.
0,25
3/3
2.
(0,5đ)
Xét phương trình
( )
2
01ax bx c
+ +=
Từ giả thiết ta suy ra
bac
>+
Nếu
0ac+≥
thì
(
)
2
22
4 40b a c .ac b .ac
>+ ⇒− >
, phương trình (1)
có hai
nghiệm phân biệt.
0,25
Nếu
0
ac ,+<
kết hợp với
0c >
suy ra
0a <
. Khi đó
a
c
trái dấu, phương
trình (1) có 2 nghiệm phân biệt.
Vậy trong mọi trường hợp phương trình
2
0
ax bx c
+ +=
luôn có hai nghiêm
phân biệt.
0,25
------HẾT-----
| 1/4

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NAM ĐỊNH NĂM HỌC 2017 - 2018 Môn: TOÁN - Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC
Hướng dẫn chấm gồm 03 trang
Bài 1 (2,0 đ) Mỗi câu đúng cho 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A B A B C, D D C D
Lưu ý: Đối với câu 5, thí sinh chọn phương án trả lời là C hoặc D, hoặc chọn cả C và D đều cho điểm tối đa. Bài Ý Nội dung Điểm 2 Với 1 − x 1 + x x + 2
x ≥ 0, x ≠ 1 tính được P = + − 0,25 2(1− x)
2(1− x) (1− x)( 2 x + x + ) 1 2 2 x + x +1 x + 2 = − 2 2 0,25 1.
(1− x)(x + x + )1 (1− x)(x + x + )1 (1,0đ) x −1 = 2. ( 0,25 1 − x)( 2 x + x + ) 1 (1,5đ) 1 − = 0,25 2 x + x +1 2  1  3 1 − 2 2.
Với x ≥ 0, x ≠ 1 ta có x + x +1 = x − + > 0   , suy ra < 0 0,25 2 (0,5đ)  2  4 x + x +1 − 1 Suy ra
< 0 tức là P < 0. 0,25 2 x + x +1 2 1.
x − (m + 6) x + 3m + 9 = 0 ⇔ ( x − 3)( x m − 3) = 0 0,25
(0,5đ) Với m =1, tìm được tất cả các nghiệm của phương trình là: 3; 4. 0,25
Phương trình (1) nhận 1+ 2 là một nghiệm khi và chỉ khi m + 3 =1+ 2. 0,25 2.
(0,5đ) Tìm được tất cả các giá trị của m thỏa mãn là: 2 −2. 0,25 3. (1,5đ)
Phương trình (1) có hai nghiệm x , x . Theo hệ thức Viét ta được x + x = m + 6 1 2 1 2 0,25
x là nghiệm của (1), suy ra 2
x = m + 6 x − 3m − 9 1 ( ) 3. 1 1
(0,5đ) Do đó 2x +(m+6) 2
x m − 9m = (m + 6) x − 3m − 9 + (m + 6) 2
x m − 9m 1 2 1 2 0,25 = (m + )2 2 6
−12m m − 9 = 27. 1/3
Điều kiện: x ≠ 0; y ≠ 0.
Hệ phương trình đã cho tương đương với 2 2  x y 5  =  = 0,5 4. xy 6  ⇔ (1,0đ) xy 6  2 2  x y = 5 2 2 x y = 5.
Tìm được tất cả các nghiệm (x, y) của hệ đã cho là: (3,2); ( 3, − 2 − ). 0,5 B M H I D C A N Ta có  90O AMH =
(góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) 0,5 1. Suy ra  ABH =
AHM (hai góc cùng nhọn có cạnh tương ứng vuông góc) (1,0đ) 0,5
Hoặc hai góc cùng phụ với góc  MAH . 5. (3,0đ) Ta có  ANM =
AHM (góc nội tiếp cùng chắn một cung) 0,25 2. Theo câu 1. ta có  ABH = AHM , suy ra  MNA = MBH 0,25 (1,0đ) Suy ra  + = 180O MBC MNC 0,25
Do đó tứ giác BMNC nội tiếp, hay bốn điểm B,C,N,M nằm trên một đường tròn. 0,25
DI là đường trung bình của tam giác AHC, suy ra DI vuông góc với AB. 0,5 3.
(1,0đ) I là trực tâm tam giác ABD. 0,25
Từ đó ta được BI vuông góc với AD 0,25 2   Đặt x + 5 1 1 1 3 2 P = = x + 4 + 2 2 =  . x + 4 +  + . x + 4 0,25 2 2 x + 4 x + 4 2 4  + 4 x 4  6. 1. 1 3 5 5
(1,0 đ) (0,5đ) Suy ra P ≥ + = . Với x = 0 thì P = 2 2 2 2 0,25
Vậy giá trị nhỏ nhất cần tìm là 5 . 2 2/3 Xét phương trình 2
ax + bx + c = 0 ( )1
Từ giả thiết ta suy ra b > a + c
Nếu a + c ≥ 0 thì b > (a + c)2 2 2
≥ 4.ac b − 4.ac > 0, phương trình (1) có hai 0,25 2. nghiệm phân biệt. (0,5đ)
Nếu a + c < 0, kết hợp với c > 0 suy ra a < 0 . Khi đó a c trái dấu, phương
trình (1) có 2 nghiệm phân biệt.
Vậy trong mọi trường hợp phương trình 0,25 2
ax + bx + c = 0 luôn có hai nghiêm phân biệt. ------HẾT----- 3/3
Document Outline

  • toan-9-Nam-Dinh
  • 9_TOAN_DAP AN