Đề tài 4c: Trình bày vấn đề truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng. Lấy ví dụ Minh họa truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng của một số sản phẩm Ocop nổi tiếng ở VN. | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Truy xuất nguồn gốc là hành động theo dõi, nhận diện và ghi lạithông tin về nguồn gốc, lịch sử, quá trình vận chuyển của một sản phẩm, đảm bảo tính an toàn, chất lượng, độ tin cậy của sản phẩm. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu

Thông tin:
10 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề tài 4c: Trình bày vấn đề truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng. Lấy ví dụ Minh họa truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng của một số sản phẩm Ocop nổi tiếng ở VN. | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Truy xuất nguồn gốc là hành động theo dõi, nhận diện và ghi lạithông tin về nguồn gốc, lịch sử, quá trình vận chuyển của một sản phẩm, đảm bảo tính an toàn, chất lượng, độ tin cậy của sản phẩm. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

44 22 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 48541417
Nhóm 4
Đề tài 4c: Trình bày vấn đề truy xuất nguồn gốc, cấp
mã số vùng trồng. Lấy ví dụ Minh họa truy xuất nguồn gốc,
cấp mã số vùng trồng của một số sản phẩm Ocop nổi tiếng ở
VN.
-------------------------------------1: Truy xuất
nguồn gốc là gì?
Truy xuất nguồn gốc là hành động theo dõi, nhận diện và ghi lại
thông tin về nguồn gốc, lịch sử, quá trình vận chuyển của một sản phẩm,
đảm bảo tính an toàn, chất lượng, độ tin cậy của sản phẩm. Truy xuất là
giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh đảm bảo mua
hàng chính hãng và an toàn.
2: Vì sao cần truy xuất nguồn gốc?
Tại hầu hết những nước phát triển, truy xuất nguồn gốc sản phẩm
yếu tố quan trọng và bắt buộc đối với nhiều loại sản phẩm, đặc biệt là mặt
hàng dinh dưỡng. Tuy nhiên ở nước ta, vấn đề này chưa thực sự được chú
ý bởi người dân thường hay mua sản phẩm ở những khu chợ trời không có
người quản lý hay kiểm tra đúng quy trình.
Bên cạnh đó, lỗ hổng của các quan thẩm quyền cũng khiến các
loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có cơ hội hoành hành. Điều
này khiến người tiêu dùng mua nhầm sản phẩm, mất niềm tin vào thương
hiệu các doanh nghiệp sản xuất chính hãng thì mất uy n khả năng
tiêu thụ hàng hóa sụt giảm.
lOMoARcPSD| 48541417
Truy xuất nguồn gốc gì? Đối với doanh nghiệp, truy xuất thông
tin sản phẩm là bước đầu tạo sự tin tưởng với khách hàng, bày tỏ thiện chí
minh bạch mọi thông tin cần thiết. Đối với người tiêu dùng, truy xuất nguồn
gốc giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn để đảm
bảo mua hàng chính hãng và an toàn trong quá trình sử dụng.
3: Quy trình truy xuất nguồn gốc 6 bước cho doanh nghiệp.
Bước 1: Tiến hành khảo sát: Các chuyên gia của nhà cung cấp sẽ
tiến hành việc khảo sát về quy mô sản xuất sản phẩm từ trại giống, trang
trại nuôi trồng, nơi chế biến, quá trình vận chuyển cho đến khi sản phẩm
được lưu hành trên thị trường.
Nhà cung cấp giải pháp sẽ theo dõi từng quá trình, công đoạn để
hình thành sản phẩm để đảm bảo những thông tin cung cấp tới khách
hàng được chính xác và cụ thể nhất.
Bước 2: Tiến hành lên quy trình truy xuất nguồn gốc: Sau khi
tiến hành khảo sát, các chuyên gia sẽ lên quy trình thực hiện truy xuất
nguồn gốc, sao cho phù hợp với quy trình hoạt động và các quy chuẩn của
doanh nghiệp như tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ASC... Để
đảm bảo khi truy xuất, người tiêu dùng sẽ biết được từng công đoạn, từng
thời điểm của quá trình hình thành, chế biến và phân phối sản phẩm.
Bước 3: Xây dựng biểu mẫu truy xuất nguồn gốc: Đây là một
trong những bước vô cùng quan trọng trong quy trình truy xuất nguồn
gốc sản phẩm. Nó sẽ giúp doanh nghiệp hợp tác có thể hiểu rõ về phần
mềm, cũng như những thông tin cần thiết để nhập dữ liệu.
Lúc này nhà cung cấp giải pháp sẽ giúp doanh nghiệp và hộ kinh
doanh nhập thông tin sản xuất, các loại nguyên liệu hỗ trợ trong suốt quá
lOMoARcPSD| 48541417
trình chăn nuôi như: thức ăn, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ
sâu… Dựa vào biểu mẫu này, nhà cung cấp giải pháp sẽ xây dựng sao cho
phù hợp với đặc thù sản phẩm của mi bên.
4. Bước 4: Nhà cung cấp thiết lập hệ thống phần mm:
Sau khi đã biết được các thông tin cần thiết và xác định được yêu
cầu của mỗi doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Nhà cung cấp sẽ bắt tay
ngay vào việc thiết lập hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc theo yêu
cầu. Để khi muốn truy xuất nguồn gốc sản phẩm, người dùng dễ thực hiện
cũng như thể hiện đầy đủ thông tin mà nhà cung cấp sản phẩm muốn gửi
tới khách hàng.
Bước 5: Đào tạo sử dụng hệ thống phần mm:
Hệ thống phần mm truy suất nguồn gốc không khó sử dụng nhưng
có lẽ khi tiếp cận với bất cứ một phần mềm nào mới, doanh nghiệp hợp
tác cũng như người dùng cũng sẽ có những bỡ ngỡ nhất định. Vì vậy nhà
cung cấp sẽ hướng dẫn, đào tạo, để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp
cận cũng như sử dụng.
Đồng thời chỉ dẫn cho doanh nghiệp hợp tác biết được quy trình
truy xuất nguồn gốc, các quy chuẩn về nhập liệu thời gian thực cũng như
cách quản lý phần mềm và nhận diện số lần truy xuất của khách hàng.
Nhằm tạo hiệu quả cao nhất cho công việc kinh doanh cũng như quản
hàng hóa, sản phẩm một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Bước 6: Nhà cung cấp giải pháp triển khai:
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hợp tác và người tiêu dùng trong q
trình truy xuất nguồn gốc, nhà cung cấp giải pháp sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ
giải đáp các thắc mắc. Sử dụng các phần mềm truy xuất nguồn gốc sản
phẩm, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ được bảo hành và hỗ trợ phần
mềm trọn đời.
lOMoARcPSD| 48541417
Vì vậy khi gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình truy xuất nguồn
gốc, có bất cứ thắc mắc nào hoặc nêu ra những mong muốn và yêu cầu
của mình. Người dùng hãy liên hệ trực tiếp đến cho nhà cung cấp giải
pháp để được các tư vấn viên hỗ trợ kịp thời.
4: Cách truy xuất gốc sản phẩm.
4.1 Đối với tem chống hàng giả QR Code
Bước 1: Người tiêu dùng tải các ứng dụng quét mã code như Zalo,
Viber... về điện thoại thông minh hay máy tính bảng có kết nối internet.
Khi truy xuất nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng sẽ sử dụng các ứng
dụng trên để quét mã code trên tem được dán trên sản phẩm. Tất cả các
thông tin liên quan về sản phẩm và nhà sản xuất sẽ hiển thị.
Bước 2: Khi mua sản phẩm, bạn mở ứng dụng truy xuất, hướng đến
tem dán trên sản phẩm và truy xuất.
Bước 3: Sau khi quét xong, bạn sẽ thấy hiển thị các thông tin chi
tiết xác thực việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm về:
=> Nếu là hàng thật, hành chính hãng sẽ xuất hiện thông tin về:
+ Sản phẩm: tên sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng…
+ Doanh nghiệp sản xuất: tên công ty sản xuất, địa chỉ công ty, số điện
thoại, email liên hệ…
=> Nếu bạn truy xuất nhiều lần sẽ xuất hiện: thông tin số lần truy xuất và
số điện thoại của người truy xuất.
=> Nếu là hàng giả sẽ xuất hiện: cảnh báo có thể bạn đã mua nhầm hàng
giả hoặc sản phẩm chưa có trên hệ thống.
lOMoARcPSD| 48541417
Qr Code là công nghệ truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm
khi dùng app kể trên để quét mã. Người dùng sẽ thấy toàn bộ thông tin về
xuất xứ, hãng sản xuất, của các loại hàng hoá.
4.1 Đối với tem chống hàng giả SMS
Khi muốn truy xuất thông tin sản phẩm bằng tem chống giả điện
tử SMS, người tiêu dùng sẽ cào lớp phủ cào màu bạc trên tem để lấy mã
code và nhắn tin theo cú pháp có sẵn. Tất cả các thông tin liên quan về
sản phẩm và nhà sản xuất sẽ được gửi tin nhắn về máy của bạn.
5: Các loại truy xuất gốc hiện nay.
5.1: Truy xuất nguồn gốc các mt hàng đồ ăn thức uống:
Thức ăn là bất kỳ vật phẩm nào, bao gồm các chất mà con người và
động vật có thể ăn hay uống được. Mục đích của việc sử dụng là thu nạp
các chất dinh dưỡng nhằm nuôi dưỡng cơ thể hoặc ăn uống theo sở thích.
Các thức ăn nước uống này có nguồn gốc từ thực vật, động vật, vi sinh
vật hay các sản phẩm chế biến từ phương pháp lên men như rượu, bia.
Không chỉ cạnh tranh với các mặt hàng nước ngoài khi tham gia xuất
nhập khẩu, mà còn cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong nước. Để
đảm bảo hàng hóa có khả năng cạnh tranh cao, doanh nghiệp cần đảm bảo
chất lượng và áp dụng những giải pháp truy xuất nguồn gốc thực p hẩm
hiện đại. Để người tiêu dùng có thế biết chính xác và chi tiết các thông tin
về sản phẩmng như thông tin về doanh nghiệp sản xuất.
5.2: Truy xuất nguồn gốc nông sản:
Nông sản là những sản phẩm hoặc bán thành phẩm của ngành sản
xuất hàng hóa thông qua cây trồng, từ hoạt động làm vườn và được làm ra
từ tư liệu sản xuất là đất. Sản phẩm nông nghiệp bao gồm rất nhiều nhóm
lOMoARcPSD| 48541417
hàng, tuy nhiên thường được hiểu với các loại sản phẩm phổ biến như
rau, củ, quả, các loại hạt… Đây là những sản phẩm phục vụ cho hoạt
động ăn uống, bổ sung dưỡng chất cho con người và động vật hàng ngày.
Truy xuất nguồn gốc nông sản là tra cứu xác thực xuất xứ loại
nông sản từ quá trình hình thành đến giai đoạn phân phối đến tay người
tiêu dùng, mc tiêu để đảm bảo tính an toàn sử dụng cho sức khoẻ, chất
lượng nông sản cũng như độ tin cậy của sản phẩm mà doanh nghiệp sản
xuất ra.
Truy xuất nguồn gốc nông sản việc người tiêu dùng thể tìm
hiểu được quá trình hình thành phân phối của sản. Doanh nghiệp sẽ dán
các con tem lên sản phẩm người dùng muốn truy xuất thông tin sản
phẩm phải tải các ứng dụng về máy. Qua việc truy xuất, bạn thể biết
được thông tin về sản phẩm từ lúc còn hạt giống cho tới khi được nuôi
trồng, chế biến, vận chuyển và lưu thông trên thị trường.
5.3: Truy xuất nguồn gốc thủy sản:
Thủy sản mặt hàng rất được quan tâm bởi chúng được xuất khẩu
sang thị trường các nước từ nhiều năm nay, mang lại nguồn thu lớn cho
đất nước. Điều này đòi hỏi thủy sản phải đảm bảo những yêu cầu khắt khe
về chất lượng và tiêu chuẩn an toàn, đặc biệt là những nước có nền kinh tế
phát triển và trình độ dân trí cao như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…
Truy xuất nguồn gốc thụy sản là khả năng theo dõi, nhận diện được
môt đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất. Quạ việc
truy xuất thông tin, người tiêu dùng sẽ biết được các quá trình từ việc tìm
kiếm nguồn giống, trang trại chăn nuôi, chế biến, vận chuyển đến khi được
phân phối và đến tay người tiêu dùng.
lOMoARcPSD| 48541417
Việc truy xuất này sẽ giúp các sở doanh nghiệp nuôi trồng, sản
xuất và phân phối thủy sản có ý thức hơn về việc chăm sóc thủy sản, cũng
như chế biến đúng quy định ATTP của thế giới. Điều này nhằm tránh việc
thủy sản bị nhiễm độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt
là vấn đề uy tín trong việc xuất khẩu hiện nay.
6: Lợi ích của truy xuất nguồn gốc :
Trên thế giới hiện nay, tại một số nước tiến bộ đã xem truy xuất
điều bắt buộc không thể thiếu trước khi đưa sản phẩm lưu hành trên thị
trường. Giúp các doanh nghiệp sản xuất ngày càng ý thức hơn trong công
việc sản xuất hàng hóa, đồng thời giúp sản phẩm hàng hóa của Việt Nam
có thể hội nhập với thế giới và dễ dàng thông quan hơn khi xuất khẩu.
6.1: Đối với doanh nghiệp sản xuất
+ Lấy được niềm tin cảm giác tin tưởng của khách hàng nhờ việc minh
bạch bán sản phẩm nguồn gốc xuất xứ ràng về thông tin sản phẩm
gồm quy trình sản xuất, nguyên liệu chuỗ cung ứng của doanh nghiệp
mình.
+ Giúp doanh nghiệp bảo vệ được thương hiệu của mình và truyền thông
hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí.
+ Hạn chế và ngăn chặn các hình thức sao nhái thương hiệu và làm giả
sản phẩm.
+ Tuân thủ đúng đắn quy định về cung cấp sản phẩm, một số lĩnh vực rất
cần thiết như: thiết bị y tế, thực phẩm, môi trường.
lOMoARcPSD| 48541417
+ Giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng giúp doanh nghiệp giám
sát hiệu quả quá trình kinh doanh, cái quan trọng chính là kiểm soát chất
lượng, chuẩn đoán rủi ro có thể gặp phải mà sửa chữa.
+ Áp dụng truy xuất thông tin cho khách hàng mang lại cho doanh nghiệp
sự khác biệt so với đối thủ tạo sự nổi bật cạnh tranh lợi hơn, dễ dàng tạo
sự chú ý khách hàng quan tâm đến các vấn đề như bền vững và đạo đức.
6.2: Đối với người tiêu dùng
+ Cung cấp thông tin về hình ảnh, giá cả, cách liên hệ, nơi sản xuất của
sản phẩm đến khách hàng. Tăng cường tính minh bạch và tin cậy hơn
giữa người mua bán, lòng tin về doanh nghiệp
+ Giúp khách hàng phân biệt được chất lượng hàng đơn giản thông qua
phương pháp quét mã code được in trên sản phẩm. Giúp họ lựa chọn các
sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bền vững đúng với nhu cầu sử dụng.
+ Truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng ưu tiên
chọn mua hàng hóa được sản xuất theo các tiêu chuẩn mà họ quan tâm,
dùng sản phẩm chất lượng, gián tiếp bảo vệ môi trường.
+ Tính bảo mật cao, giúp người mua hàng tiết kiệm về thời gian và công
sức khi lựa chọn mua các sản phẩm hàng hóa chất lượng.
6.3 Đối với đơn vị quản lý thị trường
+ Tiết kiệm chi phí và công sức trong việc chống hàng giả, hàng nhái,
hàng không rõ nguồn gốc và xuất xứ.
+ Nhanh chóng phát hiện những loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất
lượng để có những biện pháp khắc phục kịp thời.
+ Giảm nhẹ khâu kiểm định chất lượng hàng hóa đầu vào trên thị trường,
giảm thiệt hại cho xã hội về tác hại của hàng giả, hàng kém chất lượng.
lOMoARcPSD| 48541417
Ví dụ: Sản phẩm mật ong OCOP từ huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
- Truy xuất nguồn gốc: Sản phẩm mật ong OCOP từ huyện
Mộc Châu nằm ở vùng núi cao Bắc Bộ của Việt Nam nổi tiếng với chất
lượng cao. Để truy xuất nguồn gốc của sản phẩmy, hợp tác xã sản xuất
mật ong có thể sử dụng hệ thống mã số vùng trồng để đánh dấu sản phẩm
từ cây hoa mía hoặc hoa cỏ nơi mật ong được thu thập. Thông tin này có
thể được ghi lại trong quá trình sản xuất và đóng gói, bao gồm cả thời
gian thu hoạch và xử lý.
- Mã số vùng trồng: Hợp tác xã Mộc Châu thể cấp mã số
vùng trồng cho sản phẩm mật ong của họ, ví dụ: "MOC-001" cho mật ong
từ huyện Mộc Châu. Mã số này có thể được in trên nhãn sản phẩm hoặc
gói hàng, cho phép người tiêu dùng biết rằng sản phẩm này có nguồn gốc
từ Mộc Châu.
- Tiêu chuẩn và quản lý: Hợp tác xã Mộc Châu cần tuân thủ
các tiêu chuẩn sản xuất và quản lý an toàn thực phẩm để đảm bảo chất
lượng mật ong. Các cơ quan quản lý thực phẩm cũng có thể kiểm tra sản
phẩm để đảm bảo tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn. đảm bảo chất
lượng mật ong. Các cơ quan quản lý thực phẩm cũng có thể kiểm tra sản
phẩm.
- Truy xuất nguồn gốc cho người tiêu dùng: Người tiêu dùng
có thể sử dụng mã số vùng trồng "MOC-001" để truy xuất nguồn gốc sản
phẩm mật ong. Các hợp tác xã có thể cung cấp thông tin về nguồn gốc,
phương pháp sản xuất, và kiểm định chất lượng cho người tiêu dùng
thông qua các phương tiện truyền thông hoặc trang web của họ.pháp sản
xuất, và kiểm định chất lượng cho người tiêu.
- Ví dụ này minh họa cách việc truy xuất nguồn gốc và cấp mã
số vùng trồng có thể được áp dụng cho sản phẩm OCOP như mật ong để
lOMoARcPSD| 48541417
đảm bảo tính truy xuất, chất lượng và an toàn thực phẩm cho người tiêu
dùng.
| 1/10

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48541417 Nhóm 4
Đề tài 4c: Trình bày vấn đề truy xuất nguồn gốc, cấp
mã số vùng trồng. Lấy ví dụ Minh họa truy xuất nguồn gốc,
cấp mã số vùng trồng của một số sản phẩm Ocop nổi tiếng ở VN.
-------------------------------------1: Truy xuất nguồn gốc là gì?
Truy xuất nguồn gốc là hành động theo dõi, nhận diện và ghi lại
thông tin về nguồn gốc, lịch sử, quá trình vận chuyển của một sản phẩm,
đảm bảo tính an toàn, chất lượng, độ tin cậy của sản phẩm. Truy xuất là
giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh đảm bảo mua
hàng chính hãng và an toàn.
2: Vì sao cần truy xuất nguồn gốc?
Tại hầu hết những nước phát triển, truy xuất nguồn gốc sản phẩm là
yếu tố quan trọng và bắt buộc đối với nhiều loại sản phẩm, đặc biệt là mặt
hàng dinh dưỡng. Tuy nhiên ở nước ta, vấn đề này chưa thực sự được chú
ý bởi người dân thường hay mua sản phẩm ở những khu chợ trời không có
người quản lý hay kiểm tra đúng quy trình.
Bên cạnh đó, lỗ hổng của các cơ quan có thẩm quyền cũng khiến các
loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có cơ hội hoành hành. Điều
này khiến người tiêu dùng mua nhầm sản phẩm, mất niềm tin vào thương
hiệu và các doanh nghiệp sản xuất chính hãng thì mất uy tín và khả năng
tiêu thụ hàng hóa sụt giảm. lOMoAR cPSD| 48541417
Truy xuất nguồn gốc là gì? Đối với doanh nghiệp, truy xuất thông
tin sản phẩm là bước đầu tạo sự tin tưởng với khách hàng, bày tỏ thiện chí
minh bạch mọi thông tin cần thiết. Đối với người tiêu dùng, truy xuất nguồn
gốc là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn để đảm
bảo mua hàng chính hãng và an toàn trong quá trình sử dụng.
3: Quy trình truy xuất nguồn gốc 6 bước cho doanh nghiệp.
Bước 1: Tiến hành khảo sát: Các chuyên gia của nhà cung cấp sẽ
tiến hành việc khảo sát về quy mô sản xuất sản phẩm từ trại giống, trang
trại nuôi trồng, nơi chế biến, quá trình vận chuyển cho đến khi sản phẩm
được lưu hành trên thị trường.
Nhà cung cấp giải pháp sẽ theo dõi từng quá trình, công đoạn để
hình thành sản phẩm để đảm bảo những thông tin cung cấp tới khách
hàng được chính xác và cụ thể nhất.
Bước 2: Tiến hành lên quy trình truy xuất nguồn gốc: Sau khi
tiến hành khảo sát, các chuyên gia sẽ lên quy trình thực hiện truy xuất
nguồn gốc, sao cho phù hợp với quy trình hoạt động và các quy chuẩn của
doanh nghiệp như tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ASC... Để
đảm bảo khi truy xuất, người tiêu dùng sẽ biết được từng công đoạn, từng
thời điểm của quá trình hình thành, chế biến và phân phối sản phẩm.
Bước 3: Xây dựng biểu mẫu truy xuất nguồn gốc: Đây là một
trong những bước vô cùng quan trọng trong quy trình truy xuất nguồn
gốc sản phẩm. Nó sẽ giúp doanh nghiệp hợp tác có thể hiểu rõ về phần
mềm, cũng như những thông tin cần thiết để nhập dữ liệu.
Lúc này nhà cung cấp giải pháp sẽ giúp doanh nghiệp và hộ kinh
doanh nhập thông tin sản xuất, các loại nguyên liệu hỗ trợ trong suốt quá lOMoAR cPSD| 48541417
trình chăn nuôi như: thức ăn, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ
sâu… Dựa vào biểu mẫu này, nhà cung cấp giải pháp sẽ xây dựng sao cho
phù hợp với đặc thù sản phẩm của mỗi bên.
4. Bước 4: Nhà cung cấp thiết lập hệ thống phần mềm:
Sau khi đã biết được các thông tin cần thiết và xác định được yêu
cầu của mỗi doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Nhà cung cấp sẽ bắt tay
ngay vào việc thiết lập hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc theo yêu
cầu. Để khi muốn truy xuất nguồn gốc sản phẩm, người dùng dễ thực hiện
cũng như thể hiện đầy đủ thông tin mà nhà cung cấp sản phẩm muốn gửi tới khách hàng.
Bước 5: Đào tạo sử dụng hệ thống phần mềm:
Hệ thống phần mềm truy suất nguồn gốc không khó sử dụng nhưng
có lẽ khi tiếp cận với bất cứ một phần mềm nào mới, doanh nghiệp hợp
tác cũng như người dùng cũng sẽ có những bỡ ngỡ nhất định. Vì vậy nhà
cung cấp sẽ hướng dẫn, đào tạo, để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận cũng như sử dụng.
Đồng thời chỉ dẫn cho doanh nghiệp hợp tác biết được quy trình
truy xuất nguồn gốc, các quy chuẩn về nhập liệu thời gian thực cũng như
cách quản lý phần mềm và nhận diện số lần truy xuất của khách hàng.
Nhằm tạo hiệu quả cao nhất cho công việc kinh doanh cũng như quản lý
hàng hóa, sản phẩm một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Bước 6: Nhà cung cấp giải pháp triển khai:
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hợp tác và người tiêu dùng trong quá
trình truy xuất nguồn gốc, nhà cung cấp giải pháp sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ
giải đáp các thắc mắc. Sử dụng các phần mềm truy xuất nguồn gốc sản
phẩm, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ được bảo hành và hỗ trợ phần mềm trọn đời. lOMoAR cPSD| 48541417
Vì vậy khi gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình truy xuất nguồn
gốc, có bất cứ thắc mắc nào hoặc nêu ra những mong muốn và yêu cầu
của mình. Người dùng hãy liên hệ trực tiếp đến cho nhà cung cấp giải
pháp để được các tư vấn viên hỗ trợ kịp thời.
4: Cách truy xuất gốc sản phẩm.
4.1 Đối với tem chống hàng giả QR Code
Bước 1: Người tiêu dùng tải các ứng dụng quét mã code như Zalo,
Viber... về điện thoại thông minh hay máy tính bảng có kết nối internet.
Khi truy xuất nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng sẽ sử dụng các ứng
dụng trên để quét mã code trên tem được dán trên sản phẩm. Tất cả các
thông tin liên quan về sản phẩm và nhà sản xuất sẽ hiển thị.
Bước 2: Khi mua sản phẩm, bạn mở ứng dụng truy xuất, hướng đến
tem dán trên sản phẩm và truy xuất.
Bước 3: Sau khi quét xong, bạn sẽ thấy hiển thị các thông tin chi
tiết xác thực việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm về:
=> Nếu là hàng thật, hành chính hãng sẽ xuất hiện thông tin về:
+ Sản phẩm: tên sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng…
+ Doanh nghiệp sản xuất: tên công ty sản xuất, địa chỉ công ty, số điện thoại, email liên hệ…
=> Nếu bạn truy xuất nhiều lần sẽ xuất hiện: thông tin số lần truy xuất và
số điện thoại của người truy xuất.
=> Nếu là hàng giả sẽ xuất hiện: cảnh báo có thể bạn đã mua nhầm hàng
giả hoặc sản phẩm chưa có trên hệ thống. lOMoAR cPSD| 48541417
Qr Code là công nghệ truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm
khi dùng app kể trên để quét mã. Người dùng sẽ thấy toàn bộ thông tin về
xuất xứ, hãng sản xuất, của các loại hàng hoá.
4.1 Đối với tem chống hàng giả SMS
Khi muốn truy xuất thông tin sản phẩm bằng tem chống giả điện
tử SMS, người tiêu dùng sẽ cào lớp phủ cào màu bạc trên tem để lấy mã
code và nhắn tin theo cú pháp có sẵn. Tất cả các thông tin liên quan về
sản phẩm và nhà sản xuất sẽ được gửi tin nhắn về máy của bạn.
5: Các loại truy xuất gốc hiện nay.
5.1: Truy xuất nguồn gốc các mặt hàng đồ ăn thức uống:
Thức ăn là bất kỳ vật phẩm nào, bao gồm các chất mà con người và
động vật có thể ăn hay uống được. Mục đích của việc sử dụng là thu nạp
các chất dinh dưỡng nhằm nuôi dưỡng cơ thể hoặc ăn uống theo sở thích.
Các thức ăn nước uống này có nguồn gốc từ thực vật, động vật, vi sinh
vật hay các sản phẩm chế biến từ phương pháp lên men như rượu, bia.
Không chỉ cạnh tranh với các mặt hàng nước ngoài khi tham gia xuất
nhập khẩu, mà còn cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong nước. Để
đảm bảo hàng hóa có khả năng cạnh tranh cao, doanh nghiệp cần đảm bảo
chất lượng và áp dụng những giải pháp truy xuất nguồn gốc thực p hẩm
hiện đại. Để người tiêu dùng có thế biết chính xác và chi tiết các thông tin
về sản phẩm cũng như thông tin về doanh nghiệp sản xuất.
5.2: Truy xuất nguồn gốc nông sản:
Nông sản là những sản phẩm hoặc bán thành phẩm của ngành sản
xuất hàng hóa thông qua cây trồng, từ hoạt động làm vườn và được làm ra
từ tư liệu sản xuất là đất. Sản phẩm nông nghiệp bao gồm rất nhiều nhóm lOMoAR cPSD| 48541417
hàng, tuy nhiên thường được hiểu với các loại sản phẩm phổ biến như
rau, củ, quả, các loại hạt… Đây là những sản phẩm phục vụ cho hoạt
động ăn uống, bổ sung dưỡng chất cho con người và động vật hàng ngày.
Truy xuất nguồn gốc nông sản là tra cứu xác thực xuất xứ loại
nông sản từ quá trình hình thành đến giai đoạn phân phối đến tay người
tiêu dùng, mục tiêu để đảm bảo tính an toàn sử dụng cho sức khoẻ, chất
lượng nông sản cũng như độ tin cậy của sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra.
Truy xuất nguồn gốc nông sản là việc người tiêu dùng có thể tìm
hiểu được quá trình hình thành và phân phối của sản. Doanh nghiệp sẽ dán
các con tem lên sản phẩm và người dùng muốn truy xuất thông tin sản
phẩm phải tải các ứng dụng về máy. Qua việc truy xuất, bạn có thể biết
được thông tin về sản phẩm từ lúc còn là hạt giống cho tới khi được nuôi
trồng, chế biến, vận chuyển và lưu thông trên thị trường.
5.3: Truy xuất nguồn gốc thủy sản:
Thủy sản mặt hàng rất được quan tâm bởi chúng được xuất khẩu
sang thị trường các nước từ nhiều năm nay, mang lại nguồn thu lớn cho
đất nước. Điều này đòi hỏi thủy sản phải đảm bảo những yêu cầu khắt khe
về chất lượng và tiêu chuẩn an toàn, đặc biệt là những nước có nền kinh tế
phát triển và trình độ dân trí cao như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…
Truy xuất nguồn gốc thụy sản là khả năng theo dõi, nhận diện được
môt đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất. Quạ việc
truy xuất thông tin, người tiêu dùng sẽ biết được các quá trình từ việc tìm
kiếm nguồn giống, trang trại chăn nuôi, chế biến, vận chuyển đến khi được
phân phối và đến tay người tiêu dùng. lOMoAR cPSD| 48541417
Việc truy xuất này sẽ giúp các cơ sở và doanh nghiệp nuôi trồng, sản
xuất và phân phối thủy sản có ý thức hơn về việc chăm sóc thủy sản, cũng
như chế biến đúng quy định ATTP của thế giới. Điều này nhằm tránh việc
thủy sản bị nhiễm độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt
là vấn đề uy tín trong việc xuất khẩu hiện nay.
6: Lợi ích của truy xuất nguồn gốc :
Trên thế giới hiện nay, tại một số nước tiến bộ đã xem truy xuất là
điều bắt buộc không thể thiếu trước khi đưa sản phẩm lưu hành trên thị
trường. Giúp các doanh nghiệp sản xuất ngày càng ý thức hơn trong công
việc sản xuất hàng hóa, đồng thời giúp sản phẩm và hàng hóa của Việt Nam
có thể hội nhập với thế giới và dễ dàng thông quan hơn khi xuất khẩu.
6.1: Đối với doanh nghiệp sản xuất
+ Lấy được niềm tin cảm giác tin tưởng của khách hàng nhờ việc minh
bạch bán sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng về thông tin sản phẩm
gồm quy trình sản xuất, nguyên liệu và chuỗ cung ứng của doanh nghiệp mình.
+ Giúp doanh nghiệp bảo vệ được thương hiệu của mình và truyền thông
hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí.
+ Hạn chế và ngăn chặn các hình thức sao nhái thương hiệu và làm giả sản phẩm.
+ Tuân thủ đúng đắn quy định về cung cấp sản phẩm, một số lĩnh vực rất
cần thiết như: thiết bị y tế, thực phẩm, môi trường. lOMoAR cPSD| 48541417
+ Giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng giúp doanh nghiệp giám
sát hiệu quả quá trình kinh doanh, cái quan trọng chính là kiểm soát chất
lượng, chuẩn đoán rủi ro có thể gặp phải mà sửa chữa.
+ Áp dụng truy xuất thông tin cho khách hàng mang lại cho doanh nghiệp
sự khác biệt so với đối thủ tạo sự nổi bật cạnh tranh có lợi hơn, dễ dàng tạo
sự chú ý khách hàng quan tâm đến các vấn đề như bền vững và đạo đức.
6.2: Đối với người tiêu dùng
+ Cung cấp thông tin về hình ảnh, giá cả, cách liên hệ, nơi sản xuất của
sản phẩm đến khách hàng. Tăng cường tính minh bạch và tin cậy hơn
giữa người mua bán, lòng tin về doanh nghiệp
+ Giúp khách hàng phân biệt được chất lượng hàng đơn giản thông qua
phương pháp quét mã code được in trên sản phẩm. Giúp họ lựa chọn các
sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bền vững đúng với nhu cầu sử dụng.
+ Truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng ưu tiên
chọn mua hàng hóa được sản xuất theo các tiêu chuẩn mà họ quan tâm,
dùng sản phẩm chất lượng, gián tiếp bảo vệ môi trường.
+ Tính bảo mật cao, giúp người mua hàng tiết kiệm về thời gian và công
sức khi lựa chọn mua các sản phẩm hàng hóa chất lượng.
6.3 Đối với đơn vị quản lý thị trường
+ Tiết kiệm chi phí và công sức trong việc chống hàng giả, hàng nhái,
hàng không rõ nguồn gốc và xuất xứ.
+ Nhanh chóng phát hiện những loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất
lượng để có những biện pháp khắc phục kịp thời.
+ Giảm nhẹ khâu kiểm định chất lượng hàng hóa đầu vào trên thị trường,
giảm thiệt hại cho xã hội về tác hại của hàng giả, hàng kém chất lượng. lOMoAR cPSD| 48541417
Ví dụ: Sản phẩm mật ong OCOP từ huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. -
Truy xuất nguồn gốc: Sản phẩm mật ong OCOP từ huyện
Mộc Châu nằm ở vùng núi cao Bắc Bộ của Việt Nam nổi tiếng với chất
lượng cao. Để truy xuất nguồn gốc của sản phẩm này, hợp tác xã sản xuất
mật ong có thể sử dụng hệ thống mã số vùng trồng để đánh dấu sản phẩm
từ cây hoa mía hoặc hoa cỏ nơi mật ong được thu thập. Thông tin này có
thể được ghi lại trong quá trình sản xuất và đóng gói, bao gồm cả thời
gian thu hoạch và xử lý. -
Mã số vùng trồng: Hợp tác xã Mộc Châu có thể cấp mã số
vùng trồng cho sản phẩm mật ong của họ, ví dụ: "MOC-001" cho mật ong
từ huyện Mộc Châu. Mã số này có thể được in trên nhãn sản phẩm hoặc
gói hàng, cho phép người tiêu dùng biết rằng sản phẩm này có nguồn gốc từ Mộc Châu. -
Tiêu chuẩn và quản lý: Hợp tác xã Mộc Châu cần tuân thủ
các tiêu chuẩn sản xuất và quản lý an toàn thực phẩm để đảm bảo chất
lượng mật ong. Các cơ quan quản lý thực phẩm cũng có thể kiểm tra sản
phẩm để đảm bảo tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn. đảm bảo chất
lượng mật ong. Các cơ quan quản lý thực phẩm cũng có thể kiểm tra sản phẩm. -
Truy xuất nguồn gốc cho người tiêu dùng: Người tiêu dùng
có thể sử dụng mã số vùng trồng "MOC-001" để truy xuất nguồn gốc sản
phẩm mật ong. Các hợp tác xã có thể cung cấp thông tin về nguồn gốc,
phương pháp sản xuất, và kiểm định chất lượng cho người tiêu dùng
thông qua các phương tiện truyền thông hoặc trang web của họ.pháp sản
xuất, và kiểm định chất lượng cho người tiêu. -
Ví dụ này minh họa cách việc truy xuất nguồn gốc và cấp mã
số vùng trồng có thể được áp dụng cho sản phẩm OCOP như mật ong để lOMoAR cPSD| 48541417
đảm bảo tính truy xuất, chất lượng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.