



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI 
Khoa: Marketing Thương Mại  ***************                   
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP 
ĐỀ TÀI “Hoàn thiện hoạt động truyền thông marketing online cho 
sản phẩm Bồn inox công nghiệp của Công ty Cổ phần Kinh doanh 
và Phát triển Dự án Sơn Hà trên thị trường Việt Nam”            Sinh viên thực hiện 
Họ và tên: Nguyễn Thị Hà  Lớp: K54C4  Mã sinh viên: 18D120190 
Giảng viên hướng dẫn: Phó GS. TS Nguyễn Tiến Dũng     
Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2021    LỜI CẢM ƠN 
Trước hết em xin chân thành cám ơn đến các Quý Thầy cô Khoa Marketing 
Thương Mại của trường Đại học Thương Mại đã nhiệt tình hướng dẫn và truyền đạt 
những kiến thức và lý luận những kinh nghiệm thực tế cho em trong suốt quá trình học 
tập và nghiên cứu tại trường. 
Em xin gửi lời cảm ơn Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên Trường Đại học 
Thương Mại đã tạo cơ hội cho em được học tập, rèn luyện và tích lũy kiến thức, kỹ năng 
để thực hiện khóa luận. 
Đặc biệt, em xin trân trọng cảm ơn đến Giảng viên hướng dẫn Phó giáo sư Tiến sĩ 
Nguyễn Tiến Dũng đã tận tình chỉ dẫn, theo dõi và đưa ra những lời khuyên bổ ích giúp 
em giải quyết được các vấn đề gặp phải trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề tài 
khóa luận tốt nghiệp một cách tốt nhất. 
Em xin chân thành cám ơn Ban Giám Đốc, bộ phận kinh doanh và các phòng ban 
khác của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Dự án Sơn Hà đã giúp đỡ hướng dẫn 
em về các vấn đề về thực tế để thực hiện được đề tài mà em nghiên cứu. 
Do kiến thức của bản thân còn hạn chế và thiếu kinh nghiệm thực tiễn nên nội 
dung khóa luận khó tránh những thiếu sót. Em rất mong nhận sự góp ý, chỉ dạy thêm từ 
Quý Thầy cô. Cuối cùng, em xin chúc Quý Thầy Cô luôn thật nhiều sức khỏe và đạt được 
nhiều thành công trong công việc. Đồng kính chức các anh chị trong Công ty Cổ phần 
Kinh doanh và Phát triển Dự án Sơn Hà luôn dồi dào sức khỏe, may mắn và phát triển  trong sự nghiệp.      SINH VIÊN THỰC HIỆN  HÀ  NGUYỄN THỊ HÀ                          2     MỤC LỤC 
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 7 
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................................. 7 
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .................................................................................... 8 
3. Các câu hỏi nghiên cứu trong đề tài khóa luận. ............................................................. 9 
4. Các mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 9 
5. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................... 10 
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 10 
7. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp ....................................................................................... 11 
Chương 1. Một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạt độngg truuyền thgông marketing 
online của công ty kinh doanh ........................................................................................ 12 
1.1. Khái quát về hoạt động truyền thông marketing online của công ty .......................... 12 
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản truyền thông marketing .............................................. 12 
1.1.2. Các công cụ truyền thông marketing online phổ biến ........................................ 13 
1.2. Phân định nội dung truyền thông marketing online của doanh nghiệp ...................... 17 
1.2.1. Xác định tình thế hoạt động truyền thông marketing online của công ty ........... 17 
1.2.2. Xác định đối tượng và mục tiêu của hoạt động truyền thông marketing online 
của công ty .................................................................................................................. 18 
1.2.3. Xác định thông điệp truyền thông marketing online, các kênh và các công cụ 
của hoạt động truyền thông marketing online của công ty .......................................... 18 
1.2.4. Xác định tổ chức nguồn lực thực thi hoạt động truyền thông marketing online 
của công ty .................................................................................................................. 20 
1.2.5. Kiểm tra và đánh giá hoạt động truyền thông marketing online của công ty ..... 21 
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động truyền thông marketing online ......................... 21 
1.3.1. Nhân tố vĩ mô ..................................................................................................... 21 
1.3.2. Nhân tố vi mô ..................................................................................................... 23 
Chương 2. Phân tích thực trạng về hoạt động truyền thông marketing online của 
Công ty Cổ phần kinh doanh và phát triển dự án Sơn Hà .......................................... 24 
2.1. Giới thiệu về Công ty Cổ Phần kinh doanh và phát triển dự án Sơn Hà .................. 24  2.1.1. 
Giới thiệu chung về Công ty Cổ Phần kinh doanh và phát triển dự án Sơn Hà24  2.1.2. 
Khái quát về lĩnh vực kkinh doanhh của công ty .............................................. 26  2.1.3. 
Khái quát thị trường của công ty ....................................................................... 27  3   
 2.1.4 Giới thiệu chung về sản phẩm bồn inox công nghiệp ........................................ 27 
2.1.5. Cơ cấu tổ chức của công ty Sơn Hà .................................................................. 28 
2.2. Phân tích các yếu tố tác động đến hoạt động truyền thông marketing online 
Công ty Cổ phần kinh doanh và phát triển dự án Sơn Hà ......................................... 30  2.2.1. 
Nhân tố vĩ mô .................................................................................................... 30  2.2.2. 
Nhân tố vi mô .................................................................................................... 31 
2.3 Phân tích thực trạng hoạt động truyền thông marketing online cho sản phẩm 
Bồn inox công nghiệp của Công ty Sơn Hà ............................................................. 32 
2.3.1. Xác định tình thế hoạt động truyền thông marketing online của công ty ........... 33 
2.3.2. Xác định đối tượngvà mục tiêu của hoạt động truyền thông marketing online 34 
2.3.3. Xác định thông điệp và kênh truyền thông marketing online của công ty ......... 35 
2.3.4. Xác định tổ chức nguồn lực thực thi hoạt động truyền thông marketing online 
của công ty .................................................................................................................. 44 
2.3.5. Thực trạng kiểm tra và đánh giá hoạt động truyền thông marketing online của 
công ty ..................................................................................................................... 45 
2.4. Đánh giá chung về hoạt động truyền thông marketing online Công ty Cổ phần 
kinh doanh và phát triển dự án Sơn Hà ...................................................................... 46 
2.4.1. Thành công ........................................................................................................ 46 
2.4.2. Tồn tại ............................................................................................................... 46 
2.4.3 Nguyên nhân tồn tại ........................................................................................... 48 
Chương 3. Đề xuất giải pháp đối với hoạt động truyền thông marketing online cho 
sản phẩm Bồn inox công nghiệp Công ty Cổ phần kinh doanh và phát triển dự án 
Sơn Hà ............................................................................................................................... 48 
3.1. Dự báo thay đổi của các yếu tố môi trường và thị trường tác động đến hoạt động 
truyền thông marketing online công ty ............................................................................ 48 
3.2 Phương hướng, mục tiêu kinh doanh của Công ty cổ phần kinh doanh và phát triển 
dự án Sơn Hà đến 2025 ................................................................................................... 51 
3.3. Đề xuất giải pháp hoàn thiện hoạt động truyền thông marketing online .................. 52 
3.4 Một số kiến nghị nâng cao hiệu lực truyền thông marketing online của công ty ...... 56 
KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 57 
PHỤ LỤC .......................................................................................................................... 58 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 62  4     
DANH MỤC VIẾT TẮT    STT  Từ viết tắt  Viết đầu đủ  1  TNHH  Trách nhiện hữu hạn  2  NXB  Nhà xuất bản  3  CN  Công nghiệp  4  SEM 
Quảng cáo công cụ tìm kiếm  5  SEO 
Quảng cáo thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm  6  UBND  Uỷ ban nhân dân  7  TLDN  Thành lập doanh nghiệp  8  GS.TS  Giáo sư. Tiến sĩ         
DANH MỤC BẢNG BIỂU    STT  TÊN  1 
Hình 1.1: Mô hình: Quy trình truyền thông tổng quát  2 
Hình 2.2: Sơ đồ tổ chức của công ty cổ phần kinh doanh và phát triển dự án  Sơn Hà  3 
Bảng 1.3. Tình hình tài chính của Công ty Sơn Hà từ năm 2018-2020  4 
Hình 2.3. Video quảng cáo – Film doanh nghiệp - của Công ty Sơn Hà  5 
Hình 2.4: Hình ảnh kênh youtube của công ty Sơn Hà  6 
Hình 2.5:Hình ảnh trang fanpage facebook của công ty      5    7 
Hình 2.6: Hình ảnh website của công ty Sơn Hà  8 
Bảng 2.3.1: Ngân sách cho hoạt ddoongjtruyeenf thông marketing online 
cho sản phẩm bồn inox công nghiệp của công ty  9 
Bảng 2.3.2: Phân bổ ngân sách hoạt động truyền thông cho các công cụ  10 
Sơ đồ 2.3.1: Biểu đồ kết quả khảo sát của khách hàng về Họ biết đến doanh 
nghiệp thông qua những phương tiện nào.  11 
Sơ đồ 2.3.3 : Biểu đồ kết quả khảo sát về khách hàng sử dụng phương tiện 
để tìm kiếm thông tin sản phẩm                                                                    6    MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Với thị trường nền kinh tế luôn có sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các doanh 
nghiệp cần tìm cho mình một hướng đi đúng để duy trì và phát triển hoạt động, lĩnh vực 
kinh doanh mà doanh nghiệp đang tham gia. Xây dựng các hoạt động marketing online là 
bước rất cần thiết, đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh giúp 
doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra về doanh thu, lợi nhuận, thị phần,…Và phương án 
hỗ trợ đắc lực nhất là hoạt động marketing online đó chính là các công cụ marketing  online. 
Sự ra đời và phát triển của mạng Internet đã làm thay đổi nhiều phương diện của cuộc 
sống, thói quen, tiêu dùng mua sắm của người dân. Và việc ứng dụng, phát triển lĩnh vực 
marketing trực tuyến trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã không quá mới 
với các doanh nghiệp đang kinh doanh trên thị trường Việt Nam hiện nay. Cùng với sự 
phát triển của mạng xã hội thì các hoạt động truyền thông cũng thay đổi phát triển theo 
xu hướng mới : nói những điều mà người tiêu dùng muốn nghe, nói những thứ mà khách 
hàng quan tâm,…Thói quen tìm kiến thông tin về sản phẩm, thói quen tiêu dùng của 
khách hàng cũng thay đổi, họ có thể sử dụng các nền tảng mạng xa hội để mua sắm trực 
tiếp, có thể gửi các đánh giá phản hổi ngay trên đó, sử dụng các nền tảng mạng internet sẽ 
còn giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và giảm thiểu chi phí hơn. 
Các doanh nghiệp sẽ có được ưu thế nhất định trong cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường 
nếu nắm bắt và tận dụng tốt những ưu thế của mạng xã hội hội, các ông cụ truyền thông 
marketing online. Trong khoảng thời gian thực tập về marketing tại Công ty Cổ phần 
Kinh doanh và Phát triển Dự án Sơn Hà, em đã có cơ hội tiếp cận với những công việc 
thuộc lĩnh vực kinh doanh, hoạt động marketing,. ... Qua quá trình làm việc, em nhận ra 
hoạt động truyền thông marketing online chưa thực sự hợp lý và chưa thực sự phù hợp 
nhu cầu thị trường hiện nay. Các phương tiện truyền thông mạng xã hội ngày càng phát 
triển và luôn luôn thay đổi, luôn có những xu hướng mới. Các xu hướng mới hiện nay 
như: Xu hướng truyền thông trên Tiktok - một nền tảng xã hội được sử dụng với mục 
đích truyền thông, giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp hay gây ấn tượng về 
thương hiệu,…. Influence Marketing - xu hướng truyền thông sử dụng những người có 
sức ảnh hưởng trong lĩnh vực liên quan đến doanh nghiệp từ đó tạo ra kết nối giữa khách 
hàng mục tiêu và thương hiệu. Live content - là xu hướng truyền thông mà đăng tải nội 
dung trực tiếp và được hầu hết người dùng mạng xã hội ưa chuộng sử dụng từ các kênh 
Facebook live, Youtube live,.. giúp gia tăng sự tương tác, phản hồi của công chúng mục 
tiêu với doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội. 
Mặc dù, công ty đã rất đầu tư cho hoạt động marketing trực tuyến đặc biệt là 
truyền thông thông marketing online. Các nhà làm marketing đã thực hiện các chương 
trình kế hoạch quảng cáo trên tảng nền mạng xã hội, đăng tải chia sẻ các video, nội dung    7   
hình ảnh trên các trang website, facebook và youtube. Tuy nhiên, những hoạt động truyền 
thông đó chưa thu hút được nhiều luợt xem hay phản hồi từ phía khách hàng, chưa đa 
dạng các phương tiện truyền thông online, chỉ tập tập trung trên 3 nền tảng mạng xã hội 
chính là website, facebook, youtube. Và hiệu quả hạt động truyền thông online trên 3 nền 
tảng này là cũng có tuy nhiên chưa được tối ưu hóa, chưa đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh 
đó, các hoạt động truyền thông marketing online ấy cũng chưa đáp ứng, phù hợp với xu 
hướng hiện nay. Công ty chưa có kênh tiktok, hay chưa có những hoạt động truyền thông 
trên tiktok, chưa hợp tác hay kết nối với những người có sức ảnh hưởng trong ngành 
nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp, hiệu quả mà doanh 
nghiệp thu về chưa thật sự tương xứng với các khoản chi phí phải bỏ ra. Do đó việc 
nghiên cứu, phân tích, đề xuất và hoàn thiện hoạt động truyền thông marketing online là 
cần thiết để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của công ty. Từ những lý do đó, 
em quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu: “Hoàn thiện hoạt động truyền thông 
marketing online cho sản phẩm Bồn inox công nghiệp của Công ty Cổ phần Kinh doanh 
và Phát triển Dự án Sơn Hà trên thị trường Việt Nam” 
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu 
Em có tìm hiểu được một số học liệu, tài liệu nghiên cứu và công trình dự án lieean quan 
đến đề tài “Truyền thông marketing online” như sau: 
- Quản trị Marketing của Phillip Kotle (2011), Dịch giả Vũ Trọng Hùng, Nhà xuất 
bản thống kê. Cuốn sách gồm những nội dung về những nguyên lý cơ bản của marketing  n 
và hoạt động quản trị marketing. 
- Giáo trình Quản trị Marketing của Trần Minh Đạo xuất bản 2012, Nhà xuất bản đại 
học kinh tế quốc dân, Hà Nội. Giáo trình quản trị marketing đề cập đến những nôi dung 
nguyên lý cơ bản của marketing, quản trị marketing, quản trị chiến lược. 
- Bán hàng thông minh qua điện thoại và internet của - Josiane Chriqui Felgon xuất 
bản năm 2010, NXB lao động - xã hội. Nội dung của cuốn sách là những bí quyết hàng 
đầu giúp nhân viên bán hàng đạt được những thành công như mong đợi và nghề bán hàng 
qua điện thoại, mạng xã hội. 
- Khóa luận “Phát triển hoạt động truyền thông marketing cho sản phẩm đồ gỗ nội thất 
của công ty TNHH Thương Mại và Xây Dựng Hiếu Nghĩa trên thị trường Hà Nội” (2020) 
của Nguyễn Thị Duyên – sinh viên Trường Đại học Thương Mại, khóa K53C1. Bài khóa 
luận làm rõ về thực trạng hoạt đông truyền thông marketing và đề xuất giải pháp để phát 
triển hoạt động truyền thông marketing cho sản phẩm là đồ gỗ nội thất của công ty Trách 
Nhiệm Hữu Hạn Thương Mại Và Xây Dựng Hiếu Nghĩa. 
- Khóa luận “Hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến tại Tập Đoàn Tân Á - Đại 
Thành ở thành phố Hồ Chí Minh đến 2020” của sinh viên Nguyễn Bảo Vinh, trường Đại 
học Công nghệ TP. HCM. Mục tiêu của đề tài là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt    8   
động marketing trực tuyến. Đánh giá và đưa ra một số giải pháp triển khai marketing trực 
tuyến ở Tập đoàn Tân Á - Đại Thành 
- Khóa luận “Xây dựng chiến lược truyền thông marketing online cho Công ty Cổ phần 
Chunil Vina” của sinh siên Đinh Thanh Nga (2020), Lớp K52C5, Trường Đại học 
Thương Mại. Bài khóa luận được thực hiện với mục tiêu: nghiên cứu, phân tích và đánh 
giá thực trạng và hoàn thiện chiến lược truyền thông marketing online dịch vụ giao nhận 
vận tải tại công ty Cổ phần Chunil Vina thời gian tới. 
Theo như tìm hiểu của em, hiện nay chưa có một công trình nào nghiên cứu chuyên sâu, 
toàn diện đến hoạt động truyền thông marketing online của Công ty Cổ phần Kinh doanh 
và Phát triển Dự án Sơn Hà. Do đó, đề tài “Hoàn thiện hoạt động truyền thông marketing 
online cho sản phẩm Bồn inox công nghiệp của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát 
triển Dự án Sơn Hà trên thị trường Việt Nam” của em là rất cần thiết. có ý nghĩa về mặt 
lý luận và thực tiễn, không trùng lặp với công trình nghiên cứu nào đã được công bố. 
3. Các câu hỏi nghiên cứu trong đề tài khóa luận. 
- Hoạt động truyền thông marketing online là gì?  ) 
- Các công cụ của hoạt động truyền thông marketing online? 
- Những yếu tố tác động đến hoạt động truyền thông marketing trực tuyến của doanh  nghiệp? 
- Thực trạng hoạt động truyền thông marketing online của công ty Cổ phần Kinh doanh  a h
và phát triển dự án Sơn Hà? 
- Đánh giá những hoạt động truyền thông marketing online của công ty? 
- Những giải pháp và đề xuất nào nhằm hoàn thiện hoạt động truyền thông marketing  n 
online của công ty Sơn Hà?     
4. Các mục tiêu nghiên cứu 
Nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích hoạt động truyền thông marketing online của 
công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Dự án Sơn Hà trên thị trường Việt Nam, từ đó  a h 
đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động này tại công ty trong thời gian tới.  Mục tiêu cụ thể là: 
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về truyền thông marketing và truyền thông  marketing online 
- Phân tích thực trạng hoạt động truyền thông marketing online của Công ty Sơn Hà 
- Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông marketing online của  công ty.    9    5. Phạm vi nghiên cứu 
5.1 Đối tượng nghiên cứu là: 
- Đề tài tập trung nghiên cứu lý luận và thực tiễn về hoạt động truyền thông marketing  ) 
trực tuyến tại Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Dự án Sơn Hà 
- Đối tượng khảo sát phỏng vấn: những khách hàng, nhân viên của công ty.  5.2 Phạm vi nghiên cứu  a  n 
- Phạm vi nghiên cứu về không gian: Đề tài nghiên cứu khảo sát hoạt động truyền thông  n  u 
marketing online tại Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Dự án Sơn Hà. Địa chỉ 
của công ty tại: Lô CN1, Cụm CN Từ Liêm, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm,  i
thành phố Hà Nội, Việt Nam 
- Phạm vi thời gian: Đề tài được thực hiện trên cơ sở tổng hợp và phân tích số liệu phản 
ánh tình hình hoạt động truyền thông marketing trực tuyến của công ty Sơn Hà trong giai 
đoạn từ năm 2018 cho đến năm 2020 và các số liệu sơ cấp thu thập thông qua điều tra 
khảo sát lấy ý kiến khách hàng từ ngày 07/9/2021 đến 07/10/2021, đồng thời các dữ liệu  h  dự báo đến 2025 
6. Phương pháp nghiên cứu 
Phương pháp thu thập thông tinn 
- Dữ liệu sơ cấp: Công ty Sơn Hà tiến hành thu thập thông tin sơ cấp thông qua các ý 
kiến phản hồi của khách hàng trên các công cụ, phương tiện truyền thông markting online 
như: những bình luận, chia sẻ, hòm thư góp ý kiến,… trên kênh youtube, trên nền tảng 
facebook, qua email. Các nhà quản lý còn sử dụng phương pháp phóng vấn những nhân 
viên trong công ty về hoạt động truyền thông marketing trực tuyến, để từ đó ây dựng cơ 
sở lý luận cho đề tài nghiên cứu. 
+ Trong bài nghiên cứu em có sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp đó là 
gửi 25 phiếu khảo sát phỏng vấn tới khách hàng hiện tại cũng như đối tượng khách hàng 
tiềm năng của công ty Sơn Hà. Hiện nay tình hình dịch bệnh khá phức tạp, những hoạt  n
động tiếp xúc giữa mọi người đều bị hạn chế nên thay vì gửi phiếu điều tra trực tiếp em 
sử dụng hình thức gửi phiếu điều tra bằng thư điện tử (email). 
- Dữ liệu thứ cấp : là những thông tin, số liệu, báo cáo tài chính, về doanh thu, chi phí, lợi  u 
nhuận, hoạt động marketing của phòng kinh doanh, bộ phận tài chính tại Công ty Cổ 
phần Kinh doanh và Phát triển Dự án Sơn Hà từ năm 2018 đến năm 2020. 
Phương pháp thu thập dữ liệu: Thu thập các sách, tài liệu nghiên cứu về hành vi 
nguời tiêu dùng trong thời đại bùng nổ công nghệ số và internet, các tài liệu nghiên cứu    10   
về lý thuyết, đặc điểm, tiến trình của truyền thông arketing trực tuyến. Thu thập các báo 
cáo nghiên cứu thị truờng của các công ty tổ chức nhu: TNS, Nielsen về thị truờng sản 
phẩm, sử dụng các kết quả đã khảo sát trực tuyến của công ty. 
Phương pháp xử lý thông tin: Các phương pháp xử lý thông tin bao gồm các bước  g 
như sau: Phương pháp phân tích tổng hợp, phuơng pháp thống kê so sánh và các phương 
pháp thống kê liên quan. Tham vấn và sử dụng ý kiến các chuyên gia về nhu cầu, dự báo 
xu huớng sản phẩm để đưa ra các phân tích đề xuất. 
- Dữ liệu sơ cấp: là những thông tin, dữ liệu được thu thập lần đầu vì vậy việc sắp xếp  u  u u 
lựa chọn thông tin dữ liệu cần có tính chọn lọc phù hợp với đề tài nghiên cứu. Những 
thông tin dữ liệu cần thu thập thường bao gồm: thông tin về cảm nhận của khách hàng về 
chương trình truyền thông, những kỳ vọng của khách hàng với hoạt đông truyền thông 
online trong thời gian tới, sự đánh giá của họ về các thông điệp , …Qua đó để công ty có 
thể tổng hợp và xử lý kết quả thông tin đã thu thập được nhằm đánh giá nhận xét về các 
hoạt đông truyền thông marketing trực tuyến của công ty đưa ra những giải pháp hoàn 
thiện hoạt động truyền thông trong thời gian tới. 
-Dữ liệu thứ cấp: Tìm hiểu và chắt lọc các thông tin cần thiết, xác thực các nguồn thông 
thông tin đã tìm kiếm nhằm đảm bảo sự chính xác của các thông tin phục vụ mục tiêu của  đề tài nghiên cứu. 
Khóa luận thực hiện nghiên cứu bằng cách sử dụng phương pháp nghiên cứu định 
tính. Qua đó giúp định hướng người đọc có một cái nhìn tổng quát về truyền thông 
marketing online thông qua phần lý thuyết từ đó đưa người đọc hiểu sâu sắc hơn về tình 
hình và hoạt động truyền thông marketing trực tuyến tại Công ty Cổ phần Kinh doanh và  h 
Phát triển Dự án Sơn Hà. Bên cạnh đó em dùng thêm các phương pháp: so sánh, tổng 
hợp, phân tích cùng với tham khảo các công trình nghiên cứu khác có liên quan để làm 
nổi bật nội dung nghiên cứu của luận văn. 
7. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp 
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, danh mục biểu bảng và sơ 
đồ, hình ảnh, nội dung của khóa luận được kết cấu thành 3 chương chính: 
Chương 1. Một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động truyền thông marketing online của  )  công ty Sơn Hà. 
Chương 2. Phân tích và đánh giá thực trạng về hoạt động truyền thông marketing online  h a
cho sản phẩm Bồn inox công nghiệp của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Dự  h  a  t n  án Sơn Hà. 
Chương 3. Đề xuất giải pháp đối với hoạt động truyền thông marketing online cho sản  a g  g g 
phẩm Bồn inox công nghiệp của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Dự án Sơn  n  h 
Hà trên thị trường Việt Nam.  11   
Chương 1. Một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động truyền thông marketing g  g g  g 
online của công ty kinh doanh  g  1.1. 
Khái quát về hoạt động truyền thông marketing online của công ty 
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản truyền thông marketing 
Marketing - Theo tác giả Philip Kotler và Kevin Lane Keller:  n 
- “Marketing là một quy trình xã hội, trong đó các cá nhân và nhóm dành được những 
điều mình cần và muốn thông qua việc tạo dựng, đề xuất và trao đổi các sản phẩm và 
dịch vụ tương xứng về giá trị với những cá nhân, tổ chức khác". Vì vậy định nghĩa 
marketing theo đó là các doanh nghiệp tạo dựng, đem lại những giá trị cho khách hàng và 
xây dựng mối quan hệ với khách hàng.  Marketing online 
Marketing online (marketing trực tuyến) là những nỗ lực nhằm tiếp thị giới thiệu sản  l 
phẩm, dịch vụ và xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua internet, những thành 
viên trong phạm vi quản lý của doanh nghiệp. Hiện nay, công nghệ thông tin đang rất 
phát triển vậy nên môi trường internet đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, việc tìm 
kiếm khách hàng cũng sẽ dễ dàng hơn vì sự thuận tiện và tốc độ truyền tải thông tin  m
nhanh chóng của mạng xã hội. 
Truyền thông marketing online 
Theo quan điểm của giáo sư Don Schultz của trường Đại học Northwestern Mỹ thì truyền 
thông marketing được định nghĩa là “quá trình hoạch định và triển khai các hình thức 
khảu nhau của chương trình truyền thông theo thời gian với khách hàng hiện tại và khách 
hàng tiềm năng. Mục đích của truyền thông marketing là gây ảnh hưởng trực tiếp lên 
hành vi của khách hàng mà doanh nghiệp đã lựa chọn. Truyền thông marketing xem tất 
cả các nguồn quan hệ với khách hàng của thương hiệu như là các kênh tiềm năng để 
chuyển tải các thông điệp tương lai. Tóm lại, quá trình truyền thông marketing bắt nguồn 
từ khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, sau đó xác định các hình thức và 
phương pháp để phát triển các chương trình truyền thông hiệu quả”. 
Qua các định nghĩa trên có thể hiểu truyền thông marketing online là các hoạt động cung  g  i
cấp, truyền tải thông tin trên nền tảng mạng xã hội về sản phẩm, về doanh nghiệp và 
thương hiệu tới các nhóm công chúng mục tiêu nhằm thuyết phục họ tin tưởng vào doanh 
nghiệp cũng như sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. 
Mô hình truyền thông tổng quát    12   
Mô hình truyền thông là quá trình kết nối giữa người gửi và người nhận thông tin. Quá 
trình truyền thông có nhiều hình thức rất đa dạng nhưng cũng có những đặc điểm chung 
và được khái quát hóa thành mô hình truyền thông như sau.     
Hình 1.1: Mô hình: Quy trình truyền thông tổng quát         
1.1.2. Các công cụ truyền thông marketing online phổ biến 
1.1.2.1 Quảng cáo: 
Quảng cáo là một phương thức tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm, dịch 
vụ của doanh nghiệp đến với những khách hàng tiềm năng. Thông qua quảng cáo, doanh 
nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận, khai thác một thị trường khách hàng tiềm năng lớn hơn, dễ 
dàng bán được nhiều sản phẩm hơn và cùng với đó chính là gia tăng mức độ nhận diện 
thương hiệu doanh nghiệp tới công chúng mục tiêu. 
Quảng cáo online là loại hình quảng cáo cung cấp thông tin, hình ảnh, dữ liệu sản 
phẩm và thúc đẩy tiến độ giao dịch mua giữa người mua và người bán. Với quảng cáo 
online, Các nhà làm marketing có thể theo dõi hành vi của người sử dụng, tìm hiểu thị 
hiếu cũng như mối quan tâm của những khách hàng tiềm năng. 
Thông qua số lần quảng cáo được nhấn, số người mua sản phẩm, và số lần tiến 
hành quảng cáo,… .những người quản lý sẽ đánh giá, xác định hiệu quả của một quảng      13   
cáo như thế nào. Hiện nay có các hình thức quảng cáo khá phổ biến và đem lại hiệu quả  cho doanh nghiệp như sau : 
- Quảng cáo hiển thị: là các mẫu quảng cáo được xuất hiện trực tiếp trên các 
trang website với nhiều hình thức khác nhau như: quảng cáo sẽ có hình ảnh, video, văn 
bản thậm chí là cả âm thanh,... Phổ biến nhất hiện nay là những dạng banner và nút bấm 
gồm có: dạng cố định trong khung hiển thị; dạng có thể mở rộng ra khi nhấp chuột vào vị 
trí đó.. Ngoài ra hiện nay một số loại quảng cáo hiển thị ít phổ biến hơn như quảng cáo 
hình nền và quảng cáo xen kẽ. 
- Google Adwords 
Google adwords hay được gọi là google ads là một dịch vụ được google phát triển 
và dịch vụ này cho phép doanh nghiệp muốn vị trí trang web của mình xuất hiện ở vị trí 
nào trên trang tìm kiếm. Doanh nghiệp muốn sử dụng quảng cáo google adwords (ads) thì 
cần trả tiền cho google để để mẫu quảng cáo được hiển thị ở những vị trí trên trang kết  ) 
quả công cụ tìm kiếm hoặc được click vào. 
- Quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm (SEM) 
Quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm là phương pháp nhằm tiếp cận khách hàng tiềm 
năng bằng cách hiển thị ở những vị trí đầu tiên trên trang kết quả của các công cụ tìm  g 0
kiếm là trang web của doanh nghiệp. 
Theo công ty Statcounter, những công cụ tìm kiếm là được sử dụng nhiều nhất bởi 
người dùng trên thị trường Việt Nam từ tháng 05/2019 – 05/2020, Google hiện giữ vị trí 
số 1 với 91,77% thị phần tìm kiếm. Đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng về thị phần tìm kiếm 
là Cốc Cốc với 5,68%. Thứ 3 là Bing chiếm 1,13%. 
- Quang cáo thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - SEOo 
SEO là quá trình làm tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website vị trí thứ hạng của 
một website trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Các phương pháp để tối ưu hóa 
công cụ tìm kiếm như xây dựng cấu trúc trang web, cách biên tập và đưa vào các nội 
dung của trang web, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa các site trong trang web đó (links),… 
1.1.2.2 : Xúc tiến bán: 
Xúc tiến bán là những hoạt động nhằm tăng thêm giá trị ᴄho ѕản phẩm, dịᴄh ᴠụ, thương 
hiệu ᴠà kíᴄh thíᴄh hành ᴠi mua ѕắm ᴄủa người khách hàng tiềm năng, các nhà phân phối. 
Hiện nay, Những hoạt động, chương trình xúc tiến hàng hoá qua mạng xã hội rất phổ 
biến. Về bản chất của hoạt động xúc tiến bán trực tuyến này khá giống với hoạt động xúc 
tiến bán trong marketing truyền thống đều được thực hiện với mục tiêu kích thích hoạt      14   
động mua sắm của khách hàng, để khách àng mua sản phẩm nhằm đạt được mục tiêu, 
chiến lược của doanh nghiệp. 
Sự khác biệt của xúc tiến bán online chính là việc các doanh nghiệp vận dụng các tính 
năng vượt trội của mạng xã hội để đạt được mục đích cuối cùng là đưa được sản phẩm 
hàng hoá hay dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Hoạt động xúc tiến bán qua mạng xã hội 
còn là công cụ để doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khác hàng đồng thời giảm 
bớt chi phí, những rủi ro trong kinh doanh. 
1.1.2.3 Bán hàng cá nhân: 
Bán hàng cá nhân là quá trình truyền thông trực tiếp giữa người bán với khách hàng  ) 
tiềm năng nhằm thực hiện mục tiêu thông tin về sản phẩm và bán hàng. Bán hàng cá 
nhân là quá trình bắt đầu tư phát hiện nhu cầu đến việc kết nối sản phẩm dịch vụ đáp ứng  nhu cầu đó. 
Hoạt động bán hàng cá nhân còn giúp kết nối doanh nghiệp với đối tương khách hàng 
mục tiêu. Bán hàng cá nhân vừa đảm nhiệm vai trò bán hàng, vừa thực hiện các hoạt 
động quảng cáo và vừa là công cụ chăm sóc khách hàng hiệu quả. 
1.1.2.4 Marketing trực tiếp: 
Marketing trực tiếp là hoạt động truyền thông mà doanh nghiệp tương tác với khách hàng 
mục tiêu sẽ không bị giới hạn về không gian. 
Các hoạt động marketing trực tiếp, sử dụng một hay nhiều phương tiện truyền thông trả  g 
lời trực tiếp để tạo ra phản ứng đáp lại đo lường được hay một cuộc trao đổi tại bất kì địa  g  g 
điểm nào dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng đã được thiết lập.  - Email marketing 
Hiện nay, Email marketing là cách làm rất phổ biến, được phát triển và ứng dụng  g 
rất mạnh mẽ. Tại Việt Nam, thói quen và hành vi sử dụng email không cao. Nhưng ở 
một số ngành, ngách kinh doanh nhất định nếu bạn biết triển khai email marketing tốt, thì  h 
kết quả mang về rất khả quan. Mục địch của email là nhằm kết nối xây dựng mối quan hệ 
với hàng bằng thư điện tự,….Hình thức của hoạt động email gồm 2 dạng như sau: 
- Email được sự cho phép, đồng ý của người nhận hay khách hàng. 
- Email không được sự cho phép của người nhận còn gọi là Spam. Hình thức này  ) a 
không được nhiều người đón nhận, vì nó gây phiền hà cho người khác. 
- Kênh mạng xã hội (Social Media)          15   
Mạng xã hội là nền tảng trực tuyến cho phép người dùng tạo dựng một tài khoản mà 
trên đó người sử dụng có thể kết bạn, tương tác với nhau. Họ có thể chia sẻ những thông 
tin mà họ quan tâm, yêu ghét, như video, hình ảnh, âm thanh, tin tức,… 
Social Media- kênh mạng xã hội là hình thức sử dụng hệ thống nền tảng mạng xã hội 
để làm tiếp thị giới thiệu sản phẩm, bán hàng online, quan hệ công chúng hay chăm sóc 
giải đáp thắc mắc của khách hàng. Các công ty sử dụng hình thức quảng cáo trên Social  i ) 
media là nhằm tận dụng các công cụ của Social media gia tăng sự nhận biết thương hiệu  )  (
của họ, tăng sự hiển thị website, giúp giảm bớt khoản chi marketing,...   
- Marketing lan truyền – Viral Marketing 
Marketing lan truyền là những hoạt động nhờ vào việc tạo và chia sẻ thông tin, nội dung 
trên các trang mạng xã hội nhằm đạt được các mục tiêu về truyền thông, mức độ nhận 
diện thương hiệu và các hoạt động marketing. Truyền thông xã hội bao gồm các hoạt 
động như đăng bài viết, hình ảnh, video, chạy chiến dịch quảng cáo trả phí,… để thúc đẩy 
sự quan tâm và tương tác từ người xem. 
Social Media Marketing khá đơn giản, phổ biến và dễ dàng thực hiện trên các trang mạng 
cộng đồng như Facebook, Instagram, Zalo, Youtube, Twitter, … Đây là hình thức mang 
đến hiệu quả nhanh và khả quan nhất. Tuy nhiên, doanh nghiên vẫn nên kết hợp các kênh  n 
với nhau để tối ưu hóa hiệu suất đạt được. 
Truyền thông qua blog và diễn đàn là quá trình tạo ra các chủ đề thảo luận liên quan đến 
sản phẩm dịch vụ, và thương hiệu của doanh nghiệp trong các diễn đàn, blog cá nhân 
hoặc tổ chức, các cộng đồng xã hội. 
Các hình thức của blog marketing bao gồm: quảng cáo, bài viết giới thiệu, bài viết nhận 
xét, review. Hiện nay, những bài viết như: đánh giá, review là được rất nhiều khách hàng 
quan tâm, đón nhận. Các bài viết đánh giá được tạo ra dựa trên chính trải nghiệm của tác 
giả. Những người có mức độ uy tín, có tầm ảnh hưởng và có hiểu biết về sản phẩm sẽ tạo 
tính hiệu quả, sự ảnh hưởng của bài viết sẽ lan truyền rộng hơn. 
-Tiếp thị liên kết 
Tiếp thị liên kết là hình thức Marketing chỉ tính trên hiệu quả, khi mà doanh nghiệp chỉ 
trả hoa hồng cho các đối tác thuộc mạng lưới tiếp thị liên kết có chuyển đổi thành công. 
Thông thường, người giới thiệu sẽ chia sẻ một đường dẫn hoặc một chương trình liên 
kết của doanh nghiệp vào trang của cá nhân họ. Khi có khách hàng nhấp chuột vào đường 
dẫn đó, hoặc mua sản phẩm của doanh nghiệp tại trang của người giới thiệu thì họ sẽ 
được trả một khoản phí nhất định 
1.1.2.5 Quan hệ công chúng:    16   
Đây là những hoạt động quan hệ xã hội của doanh nghiệp với nhóm công chúng nhằm 
xây dựng thái độ tốt về doanh nghiệp, đạt đến sự chấp nhận và thấu hiểu của công chúng 
mục tiêu (liên kết hành vị, phúc lợi của doanh nghiệp với phúc lợi của cộng đồng xã hội). 
Các loại hình PR chủ yếu: quảng bá/tuyên truyền, tổ chức sự kiện, tài trợ, tham gia hội 
chợ-triển lãm, các công cụ quan hệ cộng đồng khác. 
Quang hệ công chúng hiện nay đang được thực hiện với nhiều hình thức như: 
- Thiết kế và phát triển website 
Website là trang thông tin với mục đích là để giới thiệu, cập nhật những dữ liệu  g  ) 
thông tin về các sản phẩm, dịch vụ, hoạt động, tin tức,.. mà một doanh nghiệp hay một 
đơn vị nào đó cung cấp. Hoặc đôi khi cũng có thể giới thiệu, chia sẻ bất kỳ những điều gì 
phụ thuộc vào mục đích của người sở hữu. 
Nói một cách khác, website chính là văn phòng của doanh nghiệp trên internet. Đó là 
nơi tiếp đón và giao dịch, trao đổi với đối tác khách hàng thông qua kênh trực trực tuyến. 
Đồng thời website cũng chính là thước đo để đánh giá mức độ chuyên nghiệp của doanh 
nghiệp trong việc đi theo các xu hướng mới nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. 
-Tổ chức sự kiện trực tuyến, tham gia các buổi triển lãm online: Đây không chỉ là 
giải pháp cho các sự kiện trong tình dịch bệnh có nhiều biến đổi như hiện nay, mà tổ chức 
sự kiện trực tuyến nó còn là một xu hướng quan trọng trong tương lai. Tổ chức sự kiện trực 
tuyến không chỉ đem lại lợi ích cho người tổ chức sự kiện, triển lãm mà còn hữu ích cho 
người tham gia. Với mức độ phủ sóng rộng rãi được phát đi trên các trang mạng xã hội có 
lượng người dùng cao. Do đó, doanh nghiệp tiếp cận được lượng người xem đông hơn 
trong cùng một thời điểm. Tiết kiệm khá nhiều chi phí, ví dụ như chi phí cho việc đi lại, 
thuê địa điểm tổ chức cho nhiều người tham dự,…Tạo sự tương tác chặt chẽ giữa người tổ 
chức và người xem sự kiện trực tuyến.  1.2. 
Phân định nội dung truyền thông marketing online của doanh nghiệp   
1.2.1. Xác định tình thế hoạt động truyền thông marketing online của công ty 
Để đạt được hiệu quả của các hoạt động truyền thông marketing online thì doanh 
nghiệp cần có định hướng cụ thể về truyền thông marketing online, đưa ra một tiến trình  thực hiện rõ ràng. 
Các bước cơ sở cho mọi doanh nghiệp có thể áp dụng thực hiện một chương trình 
truyền thông marketing online: Xác định công chúng mục tiêu, Xác định mục tiêu truyền      17   
thông, Thiết kế thông điệp, Lựa chọn kênh, phương tiện truyền thông online, Xác định  ) 
ngân sách truyền thông online, Đánh giá kết quả truyền thông online 
1.2.2. Xác định đối tượng và mục tiêu của hoạt động truyền thông marketing online  của công ty 
-Đối tượng truyền thông: Việc đầu tiên khi thực hiện một chiến dịch hay chương 
trình truyền thông marketing online đó chính là cần xác định đối tượng nhận tin truyền 
thông. Người nhận tin có thể là những khách hàng tiềm năng quan tâm hứng thú với các 
sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của công ty, khách hàng sử dụng hiện tại, những người 
quyết định hay người có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. 
Người nhận thông điệp cũng có thể là những cá nhân, nhóm, một giới công chúng cụ thể 
hay công chúng nói chung. Đối tượng mục tiêu là yếu tố quyết định đén việc các nahf làm 
truyền truyền thông sẽ về chuyện nói gì, nói như thế nào, nói khi nào, nói ở đâu và nói cho  ai? 
- Mục tiêu truyền thông marketing online: Để xác định được các mục tiêu truyền thông một 
cách chính xác nhất thì các nhà tiếp thị sẽ phân loại từng đối tượng mục tiêu cũng như từng 
giai đoạn. Đồng thời kết hợp với việc sử dụng nguyên tắc S.M.A.R.T để có những tiêu chí  A I
khi đặt mục tiêu truyền thông marketing online.     
1.2.3. Xác định thông điệp truyền thông marketing online, các kênh và các công cụ 
của hoạt động truyền thông marketing online của công ty 
Thông điệp truyền thông marketing online là ngôn ngữ của người làm truyền thông, 
marketer, chủ doanh nghiệp. Đây là những câu khẩu hiệu, slogan được chuyển thể từ 
thông điệp đến khách hàng. Để tạo nên một thông điệp đầy đủ thì cần phải trả lời các câu 
hỏi: nói cái gì - những nội dung của thông điệp, nói như thế nào - kết cấu của thông điệp,  m
hình thức thông điệp; ai nói cho tính thuyết phục - nguồn thông điệp. 
✓ Nội dung thông điệp 
Người làm truyền thông phải hình dung được sẽ nói cái gì với công chúng mục tiêu. 
Quá trình này là soạn thảo lời mời chào, chủ đề hay ý tưởng, nêu lên những lý do tại sao 
người xem, người nghe cần biết đến về sản phẩm. Nội dung thông điệp có thể là: lợi ích 
của sản phẩm sẽ đem lại cho người mua những gì về chất lượng, tính kinh tế, giá trị hay 
các tính năng đặc biệt khác của sản phẩm. 
Hầu như, người mua hàng công nghiệp đáp ứng nhiệt tình nhất với các thông điệp 
có nội dung như này. Khách hàng sẽ biết rõ về các nhóm sản phẩm nào mà họ cần, họ được 
đào tạo để nhận biết giá trị và chịu trách nhiệm trước những người khác về lựa chọn của    18   
mình.Với nội dung thông điệp về cảm xúc tình cảm được sử dụng đúng mức sẽ đưa đến 
quyết định mua. Ví dụ: gợi nên tình cảm yêu thương, biết ơn,… hay nhắc đến tình hình 
dịch bệnh phức tạp hiện nay khiến người tiếp cận với thông điệp sẽ thực hiện các biện pháp 
phòng chống dịch như đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc nơi đông người, ăn uống khoa học 
lành mạnh, bổ sung các dưỡng chất vitamin thường xuyên, tập thể dục tăng cường sức  khỏe. 
✓ Kết cấu thông điệp truyền thông 
Kết cấu thông điệp có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của hoạt động truyền marketing 
online. Đối với những sản phẩm công nghiệp hay những sản phẩm chuyên dụng có chức 
năng nhất định thì kết luận thông điệp rõ ràng thường sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Với kết 
cấu thông điệp để khách hàng tự đưa ra kết luận sẽ đem lại nhiều ý kiến, sự quan tâm từ 
phía dư luận. Do đó, tùy thuộc vào đặc điểm, tính năng của sản phẩm, dịch vụ mà các công 
sẽ lựa chọn kết cấu thông điệp sao cho phù hơn nhất. 
✓ Hình thức thông điệp 
Thông điệp được sử dụng trong hoạt động truyền thông marketing online cần biểu đạt 
thông điệp một thật sinh động, và thuyết phục được người xem, người mua. Đối với 
chương trình quảng cáo, người truyền thông phải thiết kế tiêu đề hấp dẫn, hình ảnh minh 
hoạ cụ thể, rõ ràng, màu sắc nổi bật và thể, kích cỡ và vị trí gây được sự chú ý,… Nếu 
thông điệp được truyền tải trên youbute hay trên các nền tảng mạng xã hội thì hình ảnh 
chất lượng video sắc nét, giọng nói, lời lẽ, tốc độ, âm điệu nhịp điệu rõ ràng và sự diễn  cảm 
✓ Nguồn thông điệp 
- Hiệu quả của thông điệp truyền thông cũng phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thông 
điệp. Các nguồn thông điệp đáng tin cậy, uy tín sẽ có tính thuyết phục công chúng mục tiêu  cao hơn. 
- Xác định các kênh và các công cụ của hoạt động truyền thông marketing online  của công ty 
Kênh truyền thông trực tiếp: là hình thức giao tiếp giữa hai người với nhau hoặc của một  0 
người với đối tượng nhận tin mục tiêu qua các phương tiện như thiết bị di động thông minh  hay là thư từ. 
Kênh gián tiếp: là kênh truyền tải thông điệp tới công chúng mục tiêu mà không cần có 
sự tiếp xúc hay giao tiếp trực tiếp. Hiện nay, kênh gián tiếp được thực hiện trên các nền 
tảng mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. 
Các công cụ thực hiện hoạt động truyền thông marketing online là : 
Một số công cụ truyền thông cơ bản:  19    - Quảng cáo  - Xúc tiến bán  - Marketing trực tiếp  - Bán hàng cá nhân  - Quan hệ công chúng. 
Một số phương tiện được sử dụng trong truyền thông marketing online là: website, 
youtube, facebook, email, tin nhắn điện tử, ……   
1.2.4. Xác định tổ chức nguồn lực thực thi hoạt động truyền thông marketing online  của công ty 
Nguồn lực thực thi hoạt động truyền thông marketing online của công ty: 
Ngân sách: Khi thực hiện bất cứ một hoạt động truyền thông marketing online nào , 
người làm truyền thông cần phải dự kiến một ngân sách nhất định. Chính là dự tính chi phí 
phân bổ cho các hoạt động truyền thông marketing trực truyến, chi phí cho các thành phần  ( ) 
trong phối thức truyền thông marketing online.) 
Các phương pháp xác định ngân sách cho hoạt động truyền thông marketing online  của công ty bao gồm:   
+ Phương pháp căn cứ theo khả năng: đây là phương pháp phụ thuộc vào tình hình tài  chính của công ty 
+ Phương pháp tỷ lệ % doanh số bán: Với phương pháp này, nhà làm marketing sẽ xây 
dựng ngân sách truyền thông online bằng một tỷ lệ phần trăm nào đó theo doanh số bán  hàng dự kiến 
+ Phương pháp cân bằng cạnh tranh: phương pháp này sẽ được tính toán dựa theo ngân 
sách truyền thông online của các đối thủ cạnh tranh. 
+ Phương pháp căn cứ vào mục tiêu và nhiệm vụ: Xây dựng ngân sách truyền thông dựa 
trên cơ sở xác định những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể sau đó sẽ tính những chi phí thực  hiện. 
- Con người: Các nhà làm marketing cần có những kiến thức kỹ năng chuyên môn 
marketing, tìm hiểu nắm bắt nhanh chóng xu thế thị trường. Người làm truyền thông phải 
thiết kế thông điệp sao cho thu hút được sự chú ý của đối tượng nhận tin mục tiêu.Cần có 
sự có chọn lọc giải thích về nội dung truyền thông quảng cáo với minh họa hấp dẫn. Và 
nhà quản trị nên có sự phân công hợp lý, xác định đúng nhiệm vụ chức năng của từng bộ 
phận, từng cá nhân trong doanh nghiệp.    20    
