Đề tài: Nghiên cứu và dự báo những ảnh hưởng đến tiêu thụ sữa tươi tiệt trùng của Vinamilk ở Hà Nội. | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Sử dụng các báo cáo thị trường về ngành sữa, các tài liệu từ Vinamilk, và các nghiên cứu trước đây về thói quen tiêu dùng sữa tại Việt Nam. Thu thập dữ liệu từ các nguồn thông tin công khai như báo chí, thống kê của chính phủ, và các tổ chức ngành hàng sữa.
Môn: Dự báo thị trường
Trường: Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP -----***------ TIỂU LUẬN 1
Đề tài: Nghiên cứu và dự báo những ảnh hưởng đến tiêu
thụ sữa tươi tiệt trùng của Vinamilk ở Hà Nội.
Giảng viên giảng dạy: TS.Nguyễn Thị Phượng
Họ và tên sinh viên: Nguyễn Xuân Toản Lớp: DHTM14A2HN Mã sinh viên: 20107200034 Hà Nội - 2022 pg. 1
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT..................................................2
DANH MỤC NGUỒN TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................2
LỜI MỞ ĐẦU.................................................................3
Phần I.......................................................................6
1. Giới thiệu chung về công ty Vinamilk..........................................6 1.1.
Quá trình hình thành của Công ty.........................................6 1.2.
Quá trình phát triển của Công ty..........................................9
2. Giới thiệu về sản phẩm sữa tưới tiệt trùng vinamilk..........................12 2.1.
Nguồn gốc, đặc điểm, tính năng, tác dụng và ích lợi của sản phẩm..........12 2.2.
So sánh mô hình SWOT của Vinamilk và TH True Milk.....................14
3. Định hướng tầm nhìn phát triển của tông ty trong tương lai.........................24
4. Phân tích, đánh giá kết quả kinh doanh của công ty trong 3 năm 2019 - 2021......25
PHẦN II:....................................................................28
1. Bảng câu hỏi nghiên cứu thị trường sữa tươi tiệt trùng............................28
Phần III: Tiến hành dự báo......................................................33
1. Xây dựng hàm tổng thể....................................................34
2. Tìm hàm mẫu để tiến hành dự báo............................................34 3.
Từ hàm hồi quy mẫu tiến hành xác định khoảng tin cậy cho các hệ số hồi quy của hàm
tổng thể....................................................................1
4. Tiến hành kiểm định sự phù hợp của hàm hồi qui...................................2
5.Dự báo...................................................................2
LỜI KẾT THÚC...............................................................4
PHỤ LỤC....................................................................5
TỔNG HỢP PHIẾU KHẢO SÁT THỰC TẾ THỊ TRƯỜNG SỮA TƯƠI TIỆT TRÙNG
VINAMILK...................................................................5 pg. 2
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Viết tắt Giải thích ý nghĩa 1 HĐQT
Hội đồng quản trị 2 VNM Vinamilk
DANH MỤC NGUỒN TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Kotler, Philip; Kartajaya, Hermawan; Huan, Hooi Den (2018). Giang, Lê
Thuỳ; Quang, Nguyễn Đức (biên tập). Marketing để cạnh tranh - từ châu
Á vươn ra thế giới trong kỉ nguyên tiêu dùng số. Nhà xuất bản Trẻ. ISBN 978-604-1-13177-4.
2. https://vi.wikipedia.org/wiki/Vinamilk 3. Trang chủ của Vinamilk
4. Hành trình 20 năm của hãng sữa Vinamilk
5. https://www.vinamilk.com.vn/vi/quan-he-co-dong/bao-cao-tai-chinh
6. https://marketingai.vn/ma-tran-swot-cua-vinamilk/
7. https://www.vinamilk.com.vn/vi/quan-he-co-dong/bao-cao-tai-chinh
8. https://s.cafef.vn/hose/VNM-cong-ty-co-phan-sua-viet-nam.chn pg. 3 LỜI MỞ ĐẦU
Ý nghĩa của việc nghiên cứu và dự báo thị trường
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành một trong những địa
điểm đều tư hấp dẫn trên thế giới. Đây cũng là một lợi thế của Việt Nam để
quảng bá và phân phối sản phẩm trên nội địa cũng như nước ngoài. Vì vậy việc
nghiên cứu và dự báo thị trường là một phần không thể bỏ qua trong mua, bán
hàng cũng như phân phối sản phẩm. Bên cạnh đó nghiên cứu và dự báo thị
trường giúp tìm ra những thị trường phù hợp và tiềm năng và các cơ hội dành
cho sản phẩm của bạn, các xu hướng và triển vọng của thị trường để phát triển
sản phẩm trong tương lai, cho phép thu gọn tầm nhìn và tổng hợp nguồn lực vào
phạm vi nhất định một cách hiệu quả. Từ đó ưu tiên phát triển các mục tiêu cụ
thể trong ngắn hạng và lên kế hoạch dài hạn trong tương lai, giúp xác định điểm
mạnh điểm yếu. Đánh giá các nỗ lực trong thời gian qua có hiệu quả không hay
lãng phí như thế nào để từ đó tiến hành những điều chỉnh tối ưu cần thiết, nghiên
cứu thị trường giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu người tiêu dùng từ đó tìm ra các ý
tưởng để phát triển sản phẩm mới.
Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
a. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: đại lý phân phối sữa
b. Phạm vi nghiên cứu
Thời gian nghiên cứu: từ 2021 tới nay
Thời gian này gắn liền với đại dịch Covid-19 có sự tác động tới phạm vi nghiên cứu
Không gian nghiên cứu: Quận Hoàng Mai
Nội dung: tập trung nghiên cứu, đánh giá khả năng tiêu dùng sản phẩm
sữa tươi của khách hàng và phân tích các tác động dẫn tới khả năng tiêu dùng
sản phẩm. Trong đó, tập trung vào các tác động: giá cả, mẫu mã bao bì, số lượng …
Mục tiêu nghiên cứu
Tăng cường áp dụng các phương pháp khảo sát, thu thập, phân tích,xử lí
các dữ liệu sơ cấp, thứ cấp thu thập được vào quá trình nghiên cứu và dự báo về
các yếu tố tác động đến doanh thu bán hàng của doanh nghiệp cũng như dự báo
về sản lượng tiêu thụ, doanh thu bán hàng của sản phẩm nhằm giúp doanh
nghiệp có cái nhìn sâu hơn về thị trường tiêu thụ,nhu cầu của khách hàng cũng
như đề ra được các chính sách phù hợp để tối đa hóa được lợi nhuận. pg. 4
Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện các nội dung đặt ra, đề tài sử dụng cách tiếp cận từ lý luận đến thực
tế, từ khái quát đến cụ thể và cách tiếp cận liên ngành.
Phương pháp nghiên cứu của đề tài là phương pháp tổng hợp từ các kết quản
nghiên cứu từ những mẫu khảo sát từ những đại lý. Ngoài ra, Đề tài còn sử dụng
phương pháp thống kê, phân tích các số liệu thứ cấp để làm cơ sở, căn cứ cho
các nhận định và nội dung phân tích của Đề tài. pg. 5 pg. 6 Phần I
1. Giới thiệu chung về công ty Vinamilk
1.1. Quá trình hình thành của Công ty
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (tên tiếng Anh là Vietnam Dairy Products
Joint Stock Company); tên khác: Vinamilk, mã chứng khoán HOSE: VNM, là
một công ty sản xuất, kinh doanh sữa vinamilk và sản phẩm từ sữa cũng như các
thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam.
Trụ sở chính của công ty: số 10 Tân Trào, phường Tân Phú, quận 7, TP. Hồ Chí Mình Điện thoại: (08)541 5555 Fax: (08) 541 61230
Email: vinamilk@vinamilk.com.vn
Website: https://vinamilk.com.vn
Vốn điều lệ của công ty là 24.382.309.830.000 đồng (Bằng chữ: Hai mười
bốn nhìn ba trăm tám mưới hai tỷ ba trăm linh chín tiệu tám trăng ba mươi nghìn đồng)
Vinamilk cung cấp hơn 250 chủng loại sản phẩm với các ngành hàng chính:
Sữa nước: Sữa tươi 100%, sữa tiệt trùng bổ sung vi chất, sữa tiệt trùng,
sữa organic, thức uống cacao lúa mạch với các nhãn hiệu ADM GOLD, Flex, Super SuSu...
Sữa chua: sữa chua ăn, sữa chua uống với các nhãn hiệu SuSu, Probi,
ProBeauty, Vinamilk Star, Love Yogurt, Greek, Yomilk...
Sữa bột: sữa bột trẻ em Dielac, Alpha, Pedia, Grow Plus, Optimum
(Gold), bột dinh dưỡng Ridielac, sữa bột người lớn như Diecerna đặc trị tiểu
đường, SurePrevent, CanxiPro, Mama Gold, Organic Gold, Yoko...
Sữa đặc: Ngôi Sao Phương Nam (Southern Star), Ông Thọ và Tài Lộc...
Kem và phô mai: kem sữa chua Subo, kem Delight, Twin Cows, Nhóc
Kem, Nhóc Kem Ozé, phô mai Bò Đeo Nơ...
Sữa đậu nành - nước giải khát: nước trái cây Vfresh, nước đóng chai Icy, sữa đậu nành GoldSoy...
Bộ máy hoạt động chủ chốt của công ty Vinamilk gồm có: Hội đồng quản trị: pg. 7 Uỷ ban chiến lược Uỷ bản nhân sự Uỷ ban lương thưởng Uỷ ban kiểm toán Tổng giám đốc Ban điều hành pg. 8 pg. 9
1.2. Quá trình phát triển của Công ty
Thời kỳ bao cấp (1976 – 1986)
Năm 1976, lúc mới thành lập, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) có tên là
Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Thực phẩm
miền Nam, sau khi chính phủ quốc hữu hóa ba nhà máy sữa: Nhà máy sữa
Thống Nhất (tiền thân là nhà máy Foremost Dairies Vietnam S.A.R.L hoạt động
từ 1965), Nhà máy Sữa Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina do Hoa kiều
thành lập 1972) và Nhà máy Sữa bột Dielac (đang xây dựng dang dở thuộc Nestle). pg. 10
Năm 1982, công ty Sữa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về bộ công
nghiệp thực phẩm và đổi tên thành xí nghiệp liên hiệp Sữa - Cà phê – Bánh kẹo
I. Lúc này, xí nghiệp đã có thêm hai nhà máy trực thuộc, đó là: Nhà máy bánh kẹo Lubico.
Nhà máy bột dinh dưỡng Bích Chi (Đồng Tháp).
Thời kỳ Đổi Mới (1986 – 2003)
Tháng 3 năm 1992, Xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính
thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) - trực thuộc Bộ Công
nghiệp nhẹ, chuyên sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.
Năm 2000: Nhà máy sữa Cần Thơ được xây dựng tại Khu Công nghiệp
Trà Nóc, Cần Thơ, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu tốt hơn của người tiêu dùng
tại đồng bằng sông Cửu Long. Cũng trong thời gian này, Công ty cũng xây dựng
Xí Nghiệp Kho Vận có địa chỉ tọa lạc tại: 32 Đặng Văn Bi, Thành phố Hồ Chí Minh.
Tháng 5 năm 2001, công ty khánh thành nhà máy sữa tại Cần Thơ.
Thời kỳ Cổ Phần Hóa (2003 – Nay)
Năm 2003: Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Tháng
11). Mã giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán là VNM. Cũng trong năm
2003, công ty khánh thành nhà máy sữa ở Bình Định và Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2004: Mua lại Công ty Cổ phần sữa Sài Gòn. Tăng vốn điều lệ của
Công ty lên 1,590 tỷ đồng.
Năm 2006: Vinamilk niêm yết trên thị trường chứng khoán Thành phố Hồ
Chí Minh vào ngày 19 tháng 1 năm 2006, khi đó vốn của Tổng Công ty Đầu tư
và Kinh doanh Vốn Nhà nước có tỷ lệ nắm giữ là 50.01% vốn điều lệ của Công ty.
Mở Phòng khám An Khang tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 6
năm 2006. Đây là phòng khám đầu tiên tại Việt Nam quản trị bằng hệ
thống thông tin điện tử. Phòng khám cung cấp các dịch vụ như tư vấn
dinh dưỡng, khám phụ khoa, tư vấn nhi khoa và khám sức khỏe.
Khởi động chương trình trang trại bò sữa bắt đầu từ việc mua lại trang
trại Bò sữa Tuyên Quang vào tháng 11 năm 2006 - một trang trại nhỏ
với đàn bò sữa khoảng 1.400 con. Trang trại này cũng được đi vào hoạt
động ngay sau khi được mua lại.
Năm 2010: Thay khẩu hiệu từ "Niềm tin Việt Nam" sang "Vươn cao Việt
Nam" và sử dụng đến nay. pg. 11
Năm 2010 - 2012: Xây dựng nhà máy sữa nước và sữa bột tại Bình Dương
với tổng vốn đầu tư là 220 triệu USD. Thành lập Nhà máy Nước giải khát Việt Nam.
Năm 2011: Đưa vào hoạt động nhà máy sữa Đà Nẵng với vốn đầu tư 30 triệu USD.
Năm 2012: Thay đổi Logo mới thay cho Logo năm 2006.
Năm 2004: Mua thâu tóm CTCP Sữa Sài Gòn (là Nhà máy sữa Sài Gòn hiện nay).
Năm 2016: Khánh thành nhà máy Sữa Angkormilk tại Campuchia.
Năm 2017: Khánh thành trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, trang trại bò
sữa hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam. Thành lập Trung tâm Sữa tươi nguyên liệu Củ Chi.
Năm 2018: Khánh thành Trang trại số 1 thuộc Tổ hợp trang trại bò sữa
công nghệ cao Vinamilk Thanh Hóa. Khởi công dự án tổ hợp trang trại bò sữa
Organic Vinamilk Lao-Jagro tại Lào. Là công ty đầu tiên sản xuất sữa A2 tại Việt Nam.
Năm 2019: Đầu tư nắm giữ 75% cổ phần của Công ty Cổ phần
GTNFoods, qua đó tham gia điều hành Công ty Cổ phần Sữa Mộc Châu.
Ngày 26/10/2020: Tăng vốn điều lệ lên 20.899.554.450.000 đồng. pg. 12
2. Giới thiệu về sản phẩm sữa tưới tiệt trùng vinamilk
2.1. Nguồn gốc, đặc điểm, tính năng, tác dụng và ích lợi của sản phẩm Nguồn gốc:
Sữa tươi tiệt trùng được làm từ 100% sữa bò tươi nguyên chất từ những
nông trại rộng lớn trải dài khắp Việt Nam, giàu các dưỡng chất tự nhiên, tươi ngon & bổ dưỡng. Đặc điểm:
Sữa thơm ngon, hấp dẫn, chứa nhiều hương vị tự nhiên như: hương dâu, socola, cam, chuối, nho,...
Bổ sung Vitamin D3 theo chuẩn EFSA Châu Âu giúp hỗ trợ miễn dịch, cho
cả gia đình thêm khỏe mạnh để luôn sẵn sàng làm tốt những công việc quan trọng mỗi ngày. pg. 13
Thành phần gồm có: Chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể như
Vitamin A, B2, B12, D, chất béo, chất đạm, canxi và các nguyên tố vi lượng. Tác dụng:
Sản phẩm Vinamilk 100% cao cấp mới với Vitamin A,D3 & Selen là nguồn
dinh dưỡng vàng giúp hỗ trợ miễn dịch, tăng cường đề kháng.
Ích lợi: có 5 lợi ích tuyệt vời từ sữa tươi tiệt trùng Giúp xương chắc khỏe
Tất cả các giai đoạn phát triển của con người từ lúc bé cho đến khi trưởng
thành, về già đều cần được bổ sung Canxi để tăng trưởng chiều cao, duy trì hệ
xương chắc khỏe. Bởi vậy, việc bổ sung Canxi phải được làm thường xuyên và đều đặn mỗi ngày.
Cung cấp năng lượng dễ dàng và tiện lợi
Sữa tươi là nguồn dinh dưỡng dễ sử dụng hằng ngày giúp cung cấp hiệu
quả nguồn năng lượng, chất béo và chất đạm. Sữa tươi chính là nguồn thực phẩm
hữu hiệu khi bạn cần bổ sung năng lượng cho cơ thể vào những buổi xế trưa/
chiều hoặc những lúc làm việc căng thẳng. Một ly sữa tươi thơm ngon, thuần
khiết vừa cho bạn cảm giác ngon miệng khi thưởng thức lại vừa bổ sung năng
lượng tức thì để cơ thể sẵn sàng làm tốt các công việc hằng ngày.
Hỗ trợ miễn dịch, tăng sức đề kháng
Sữa tươi cũng là nguồn thực phẩm rất giàu các Vitamin tự nhiên. Khi
uống sữa tươi, cơ thể được bổ sung các vitamin thiết yếu có trong sữa như
vitamin A, vitamin D, vitamin B cùng các nguyên tố vi lượng như Magie, Phốt
pho, selen. Nhờ vậy, cơ thể sẽ tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch khỏe mạnh, phát
triển hệ thần kinh và duy trì quá trình trao đổi chất.Hỗ trợ giảm cân hiệu quả Vẻ đẹp cho làn da
Sữa tươi từ lâu đã được dùng để làm đẹp trong các nền văn hóa khác nhau vì
chúng có chứa rất nhiều vitamin và dinh dưỡng tốt cho một làn da khỏe mạnh.
Ngoài việc uống sữa mỗi ngày để giữ gìn nhan sắc và vóc dáng,phái đẹp còn có
thể dùng sữa để rửa mặt và đắp mặt nạ mỗi tuần khoảng 2 lần.
Từ những ích lợi trên thì nhóm đối tượng được mà hướng tới sử dụng sữa
tươi tiệt trùng chủ yếu là người đang trong quá trình tăng chiều cao, phụ nữ mới
sinh con, trung niên và người già.
2.2. So sánh mô hình SWOT của Vinamilk và TH True Milk pg. 14 Vinamilk TH True Milk Vinasoy Thương hiệu mạnh
Thương hiệu vì cộng đồng
Lợi thế về sản phẩm Strength TH True MILK đã tham (điểm mạnh)
Thương hiệu sữa Vinamilk gia và xây dựng những dự Vinasoy là doanh nghiệp với hơn 40 năm xây dựng án thiện nguyện
nhằm đầu tiên, duy nhất tại Việt
và phát triển lớn mạnh,
đóng góp lợi ích cho cộng Nam chuyên sản xuất sữa
ngày càng khẳng định vị trí đồng như trao bê xoá đậu nành.
là thương hiệu sữa tươi số
nghèo, trao tặng học bổng 1 Việt Nam cho các em học sinh, thành Là doanh nghiệp sữa lớn
lập các trang trại và nhà
nhất Việt Nam với thị phần máy giúp tạo ra thêm 37%, trong đó chiếm 45%
nhiều việc làm cho những
thị phần trong thị trường người dân địa phương,
sữa nước, 85% thị phần về quyên góp sữa hàng năm sữa đặc và sữa chua cho các khu vực có nhiều hộ nghèo… Trong các
Vinamilk được người tiêu
hoạt động từ thiện của dùng bình chọn “Top 10 mình, TH True MILK
Hàng Việt Nam chất lượng thường hướng đến đối
cao” từ năm 1995 – 2009.
tượng là các em nhỏ không được may mắn. Bên cạnh đó, TH True MILK cũng là nhà tài trợ
cho các dự án cộng đồng khác như dự án tài trợ hàng triệu ly sữa cho những người hiến máu tình nguyện trong ngày
Chủ Nhật đỏ, các dự án
lập trình thúc đẩy gia tăng
giá trị của người phụ nữ,
quy chuẩn đạo đức xã hội, dự án của TH True MILK
làm thay đổi bộ mặt nông thôn,…
Lơi thế điểm xuất phát:
Lợi thế về xuất phát điểm
Lợi thế điểm xuất phát
Vinamilk đã nắm rõ được TH True MILK ngay từ Vinasoy là doanh nghiệp pg. 15 muốn chiếm lĩnh thị
ban đầu đã được đầu tư
đầu tiên sản xuất sữa đậu
trường thì cần phải đầu tư một cách bài bản, bao
nành nên có những đầu tư một cách bài bản gồm: gồm: lơi thế như: Công nghệ hiện đại Nguồn vốn được được nhập từ Thuỵ Đầu tư trang thiết bị cung cấp ổn định từ Điểm do tập đoàn và công nghệ hiện Ngân hàng TMCP Tetrapak cung cấp. đại, chất lượng cao Bắc Á Chính nhờ điều này từ các nước châu Âu Nhà máy và trang mà Công ty có thể như Đức, Ý, Thụy Sĩ trại có quy mô lớn nâng cao chất lượng để ứng dụng vào dây mạnh và tiên tiến sản phẩm, giảm chi chuyền sản xuất. nhất Đông Nam Á phí, hạ giá thành. Nguồn sữa tự nhiên Quy trình sản xuất Chất hượng sản chất lượng, trang trại được phối hợp nhịp phẩm có độ ổn định đạt chuẩn quốc tế nhàng từ nuôi đại trà cao, sữa chậu nành (đầu tư xây dựng đến phân phối rộng Mè đen là sản phẩm những trang trại bò rãi sữa Organic theo tiêu Độ nhận diện độc dáo và khác biệt
chuẩn quốc tế, hỗ trợ thương hiệu phủ duy nhất có trên thị người dân nuôi bò sóng cao trường, thích hợp cho sữa nhằm chủ động người lớn tuổi về nguyên liệu đầu Đáng giá tính năng, vào. ) và đặt các nhà các chỉ số kỹ thuật máy sản xuất sữa vượt trội của sản ngay cạnh trang trại phẩm Fami so với các sản phẩm cùng Chiến lược loại. Marketing bài bản, Việc đầu tư cho các chuyên nghiệp: thị trường tập trung, Vinamilk thì các không dàn trải, tiết chương trình quảng kiếm được chi phí và cáo, PR, Marketing đều rất bài bản và tăng tính cạnh tranh chuyên nghiệp, mang khi đã chiếm lĩnh tính nhân văn cao,
được thị trường. Hiện chạm đến trái tim nay, Công ty dẫn đầu người dùng, điển thị phần miền Bắc và hình như các chương miền Trung. trình Sữa học đường, Xây dựng được hệ Quỹ sữa Vươn cao thống các nhà phân Việt Nam, chiến dịch phối mạnh và rộng “Quỹ một triệu cây khắp. Và thuận lợi về xanh Việt cự lý vận chuyển. Công bố các công pg. 16 Nam”… nghệ sản xuất sữa Tài chính mạnh đậu nành đầu tiên Chất lượng sản trên thế giới mà phẩm: Đa dạng các Vinasoy sử dụng để sản phẩm, có nhiều tạo ra sản phẩm cho sản phẩm sữa hàng người tiêu dùng đầu Việt Nam: sữa thông qua các đặc ông Thọ, Ngôi phương tiện truyền sao, Dielac, Yogurt thông đại chúng đang Vinamilk….. ngày một phát triển ở nước ta. Weaknesses
Chưa tự chủ được nguồn Chi phí vận hành Chi phí vận hành (điểm yếu) nguyên liệu
Sữa tươi của người dùng
Để sẩn xuất ra được một lô Hạn chế về tài chính trong ngày càng tăng cao, nguồn
sản phẩm sữa tốt nhất, TH
đầu tư cho các hoạt động
nguyên liệu của trong nước True Milk đã bỏ ra chi phí marketing so với các đối
mới chỉ đáp ứng được
“siêu khủng” để sử dụng
thủ cạnh tranh, nhưng công khoảng 30% nhu cầu sản công nghệ, máy móc hiện
ty lại đầu tư ít chọn lọc. Mặt xuất, còn 70% là nhập
đại trong trang trại bò sữa.
khác, công ty chưa đầu tư
khẩu từ New Zealand, Mỹ, Thêm nữa, giống bò sữa
nhiều cho các dịch vụ khách
Eu và Nhật Bản. Chính bởi cao sản HF thuần chủng hàng, trang web cũng chưa
vậy, chi phí đầu vào tăng
lại được nhập khẩu từ
được đầu tư thích đáng và giá thành sản phẩm
nước ngoài. Ước tính chi Về bao bì sản phẩm cũng tăng lên
phí vận hành cho các hoạt
Sản phẩm của công ty còn động sản xuất của TH
đơn điệu, bao bì không bắt True Milk lên đến hàng mắt. ngàn tỷ đồng trên mỗi năm.
Thị phần sữa bột chưa cao Giá thành Đội ngũ nhân viên
Với nhu cầu ngày một khắt Ngay từ ban đầu, giá thành Đội ngũ nhân sự marketing khe hơn từ người dùng sản phẩm của TH True và bán hàng thiếu kinh
cùng với sự cạnh tranh đến MILK đã cao hơn hẳn so nghiệm.
từ các thương hiệu sữa
với các thương hiệu sản
Chưa thâm nhập sâu vào thị
ngoại, nhập khẩu từ Anh,
xuất sữa khác. Điều này sẽ
tạo nên điểm yếu cho TH pg. 17
Mỹ, Hà Lan …. khiến sữa True MILK trong việc trường miền Nam. Vinamilk không còn nắm
cạnh tranh thị trường sữa
Chưa khai thác được tiềm
vị trí độc quyền thị trường
nội địa với các nhãn lớn
năng sữa đậu nành Vinasoy
sữa. Theo một báo cáo cho khác như Vinamilk, Mộc Mè đen.
thấy, tại thị trường Việt
Châu… Bên cạnh đó, việc
Nam sữa nhập khẩu chiếm giá thành nhỉnh hơn cũng
65%, Vinamilk chiếm 16% làm giảm khả năng tiếp
và Dutch Lady chiếm 20%. cận đối tượng nằm trong tệp khách hàng có thu
nhập trung bình, thấp tại Việt Nam Thị trường sữa
Hiện tại ở Việt Nam,
ngành sản xuất sữa đang
phát triển rất mạnh mẽ, có vô cùng nhiều những thương hiệu sữa cùng những giá thành khác nhau
để người tiêu dùng lựa
chọn. Thêm nữa. với một
số lượng sản phẩm khổng
lồ được bày bán trên các
kệ tại cửa hàng hay siêu
thị từ nhỏ tới lớn dẫn đến việc người tiêu dùng
không thể phân biệt được các loại sữa. TH True
MILK chỉ là một trong rất nhiều những những
thương hiệu sữa nội địa
khác. Chính vì vậy, việc TH True MILK phải luôn
luôn chuẩn bị tư thế sẵn sàng để tìm ra những phương pháp tiếp cận khách hàng mới mẻ hơn.
Đồng thời, các chiến dịch
tăng độ nhận diện thương hiệu cũng cần sáng tạo hơn. pg. 18
Opportunities Lượng khách hàng tiềm
Chú trọng đến sức khỏe
Lượng khách hàng có tiềm ( cơ hội)
năng cao và có nhu cầu người tiêu dùng
năng và nhu cầu lớn lớn
Nhu cầu sử dụng các sản Ngay từ ban đầu, TH True Người dân Việt nam ngày
phẩm sữa của người Việt MILK đã có định hướng
càng có ý thức về sức khoẻ,
Nam là rất lớn. Trung bình tầm nhìn cho việc đưa cảm họ đang có xu hướng
mỗi năm, mức tiêu thụ sữa nhận và sức khoẻ của chuyển sang dung những
của 1 người là 14 lít/năm.
người tiêu dùng lên hàng sản phẩm dinh dưỡng có
Đây được xem là cơ hội và đầu. Chính vì vậy, doanh nguồn gốc thiên nhiên.
tiềm năng lớn để Vinamilk nghiệp đã kiến tạo ra dòng
Công nghệ truyền thông ở vươn xa trong ngành sữa.
sản phẩm sữa hữu cơ và đã Việt Nam đã và đang phát Thêm vào đó, Việt Nam
được người tiêu dùng cực
triển một cách mạnh mẽ,
đang trong thời kỳ dân số kỳ ưa
chuộng. Doanh giúp cho doanh nghiệp
vàng nên nhu cầu sữa là rất nghiệp ước tính doanh thu
quảng bá về hình ảnh của lớn,.Vinamilk hiện là toàn cầu của dòng
sản sản phẩm Công ty một cách
thương hiệu sữa tươi số 1
phẩm sữa hữu cơ sẽ tăng
Việt Nam nên sẽ có nhiều 200% vào năm 2025. Nắm
dễ dàng và hiệu quả hơn tới
cơ hội để tăng trưởng và
bắt cơ hội, TH True MILK người tiêu dùng. mở rộng thị phần.
đang thúc đẩy chiến lược
Thị trường miền Nam chưa
thâm nhập vào thị trường
được khai thác, đây sẽ là cơ
mới nổi này và đã giành hội cho Vinasoy mở rộng
được nhiều bước tiến trọng thị trường của mình. yếu. Vào năm 2017, TH True
MILK đã nhận được giải
thưởng “Sản phẩm mới tốt nhất 2017” trong Triển lãm Thực phẩm Quốc tế lần thứ 26 (Matxcova, ngày 11 – 14 tháng 9).
Nguồn nguyên liệu cung pg. 19
cấp đang được hỗ trợ từ
Cơ hội phát triển toàn
chính phủ, nguyên liệu cầu, tiếp cận với thị
nhập khẩu có thuế suất trường giảm
Hiện Chính phủ đã đưa ra
Thị trường trong nước, TH
nhiều chính sách ưu đãi, True MILK được công giảm bớt gánh nặng cho
nhận và dành được rất
các doanh nghiệp sữa Việt nhiều giải thưởng như: Nam nhằm thúc đẩy thị Top 10 Thương hiệu mạnh
trường sữa trong nước phát Việt Nam 2018, Thương triển. Tăng
cường việc hiệu quốc gia, giải Vàng cạnh tranh giá với hàng Chất lượng quốc gia ngoại nhập.
Thuế nhập 2020… Các giải thưởng đã
khẩu nguyên liệu sữa tại chứng minh được chất Việt Nam đang thấp hơn
lượng sản phẩm, nâng cao theo cam kết với WTO. sự tin tưởng cho người
Đây là một cơ hội tốt giúp
tiêu dùng ở mọi tầng lớp. các doanh nghiệp giảm chi
Thị trường quốc tế, sản
phí sản xuất. Vì hiện tại
nguồn nguyên liệu bột sữa phẩm TH true MILK liên nhập khẩu
chiếm 75% tục được vinh danh tại lượng sữa
thô tại Việt hàng chục giải thưởng Nam.
trong nước và quốc tế như: World Food Moscow (4 năm liên tiếp từ 2015), ASEAN Best Food Product 2015, Gulfood Dubai 2016, Stevie Awards 2018; giải thưởng
cao nhất – Đẳng cấp thế
giới Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình
Dương 2021… Điều đó có
thể thấy được rằng, TH True MILK không chỉ làm
tốt trong thị trường nội địa mà còn vươn tầm ra các
thị trường quốc tế như Liên Bang Nga, Trung quốc hay Nhật Bản. pg. 20