






Preview text:
  Nhóm 2 
Đề bài: Sử dụng chỉ tiêu chất lượng để đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch văn hóa ở Sapa.   
1. Du lịch văn hóa ở Sapa 
Sapa là địa điểm du lịch nổi tiếng cả nước của tỉnh Lào Cai. Tên gọi Sapa xuất phát từ tiếng 
Quan Thoại, trước kia những người dân địa phương thường đọc là Sa Pả hay Sa Pá với ý nghĩa là 
“bãi cát” do trước đây Sapa chỉ là một bãi cát để người dân họp chợ, sau đó khi người Pháp đo 
đạc để xây dựng bản đồ miền núi phía Bắc thấy cảnh quan xinh đẹp và khí hậu trong lành nơi 
đây, đã quyết định biến Sapa thành một khu nghỉ dưỡng và cái tên Sapa theo cách phát âm không 
dấu của người phương Tây cũng được tồn tại cho đến tận bây giờ. 
Từ bao đời nay, Sapa đã là nơi cư trú của rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc. Du lịch 
Sapa, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những người dân Dao Đỏ, H’Mông, Xa Phó, Giáy, Tày. Mỗi 
dân tộc nơi đây lại có những đặc trưng văn hóa riêng biệt, được lưu truyền từ đời này sang đời 
khác, tổng hòa thành nền văn hóa độc đáo của vùng đất nơi nẻo cao này, tạo này một luồng gió 
hấp dẫn biết bao du khách vượt những chặng đường xa tìm về khám phá. 
Nhiều người ví von Sapa là nàng thơ của đất trời Tây Bắc, là tình nhân của những kẻ lữ khách 
đường xa. Đến Sapa, du khách không chỉ bị mê hoặc bởi khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh 
vẽ, mà còn có cơ hội khám phá nét đẹp văn hóa của người dân bản địa. Sapa mộc mạc nhưng ân 
tình không dứt, Sapa khiến bảo kẻ đi chẳng muốn về.  2. Bảng khảo sát  STT  Câu hỏi    Khảo sát  1 
Anh/chị đã từng đến/có biết về du 
- Đã đến nhưng không biết rõ về du lịch sapa  lịch ở Sapa ? 
- Đã đến và biết rõ về sapa     
- Chưa đến nhưng biết rõ về các loại hình du  lịch sapa      - Không biết gì về sapa  2 
Kênh thông tin nào anh/chị thấy dễ 
- Internet ( các trang mạng, facebook, zalo,...) 
tiếp cận và tin cậy để tìm hiểu về 
- Tư vấn của các hãng lữ hành          điểm du lịch Sapa?  - Tờ gấp Quảng cáo      - Truyền hình (TV)      - Báo chí     
- Đồng nghiệp/bạn bè/ người thân     
- Sách hướng dẫn du lịch  3 
- Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ 
Anh/chị lựa chọn đi du lịch Sapa vì  những lý do nào ? 
- Là nơi phù hợp để thư giãn và nghỉ ngơi      - Giàu bản sắc văn hóa     
- Các sản phẩm du lịch đa dạng ( núi, suối,  thác,...)     
- Tìm kiếm cơ hội đầu tư ở đây     
- Để thăm người thân ở đây     
- Đã từng đến và muốn quay lại  4  - Trong 1 ngày 
Anh/ chị dự định đi du lịch Sapa  trong bao lâu ?  - 1-2 ngày      - 3-5 ngày      - Hơn 5 ngày  5  - Bản Cát Cát 
Anh/ chị đã từng biết đến những địa 
điểm, loại hình du lịch nào ở Sapa ?  - Bản Tả Phìn      - Khu du lịch Hàm Rồng      - Nhà thờ đá Sapa     
- Khu du lịch cổng trời Sapa     
- Khu du lịch Cầu kính Sapa          - Khu du lịch thác Bạc     
- Nóc nhà Đông Dương - Fansipan  6  - Rất không hài lòng 
Vui lòng cho biết mức độ hài lòng 
chung của anh/chị sau khi đến với du  Không hài lòng  lịch Sapa?  Bình thường      - Hài lòng      - Rất hài lòng  7  - Chắc chắn có 
Anh/chị có ý định đến hoặc trở lại  Sapa không ?  - Có thể có      - Không biết      - Có thể không      - Chắc chắn không  8 
Anh/chị vui lòng cho biết lý do về     
việc nếu có ý định đến/trở lại du lịch  Sapa  9 
Anh/chị có đóng góp ý kiến gì để     
phát triển du lịch gắn với bảo tồn bản 
sắc văn hóa các dân tộc ở Sapa?      10 
Anh/chị vui lòng cung cấp thông tin   
cá nhân sau (nếu được): Anh/chị đến 
từ tỉnh/thành phố nào? Họ và tên; Số 
điện thoại hoặc email; Giới tính: Nữ 
hay Nam; Độ tuổi: Dưới 25; từ 2645,  từ 46-60, trên 60.  3. Đánh giá khảo sát 
Sở hữu thiên nhiên tươi đẹp, núi rừng hùng vĩ, cùng với khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới ẩm rất dễ 
chịu, Sapa được mệnh danh là nơi giao thoa giữa đất và trời. Điều đặc sắc ở Sapa là bốn mùa gặp 
nhau trong một ngày. Sớm mai là mùa xuân, trưa đến là mùa hè, chiều xuống là mùa thu, đêm về 
là mùa đông. Những yếu tố trên đã khiến Sapa thu hút rất nhiều du khách đến nghỉ ngơi, thư giãn, 
và từ lâu đã trở thành địa điểm du lịch nghỉ mát nổi tiếng bậc nhất ở khu vực miền Bắc Việt Nam. 
Sapa có 7 bản làng dân tộc được quan tâm nhất là: Cát Cát, Tả Phìn, Lao Chải, Tả Van, 
Sín Chải, Hồ, Ý Linh Hồ. Cùng với phong cảnh đẹp và hùng vĩ của núi rừng, các bản làng ở 
Sapa là một phần văn hóa đặc sắc không thể thiếu của du lịch Sapa, nơi có sức hút lượng lớn du 
khách ghé thăm Sapa hàng năm. 
Phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên và nhân văn riêng có, trong những năm gần đây du 
lịch Sa Pa đã và đang có những bước phát triển vượt bậc cả về chất và lượng với tốc độ tăng 
trưởng đạt 23,4%. Riêng năm 2018, Sa Pa đón 2,7 triệu lượt khách với tổng doanh thu du lịch và 
dịch vụ đạt 5.507 tỷ đồng; cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch của Sa Pa đang dần được hoàn 
thiện; các dịch vụ du lịch ngày càng phong phú…Tính đến thời điểm tháng 5/2019, Sa Pa có 677 
cơ sở lưu trú (gồm cả khách sạn và homestay) với gần 9000 phòng; 23 đơn vị kinh doanh lữ 
hành; 290 cơ sở kinh doanh ăn uống và giải khát cùng với trên 1000 điểm bán hàng phục vụ du  khách. 
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, trong những năm qua du lịch Sa Pa còn bộc lộ một 
số hạn chế và thách thức như: Sự quá tải của đô thị Sa Pa gây nên tình trạng quá tải, tạo áp lực lên 
cơ sở hạ tầng, làm mất cân bằng sinh thái, cảnh quan bị xâm hại, suy thoái; sự thay đổi về thị 
trường khách từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai khai thông; quá trình đô thị hóa nhanh làm 
cho bản sắc văn hóa bị mai một, nguy cơ ô nhiễm môi trường cao; Cơ sở vật chất chuyên ngành 
về du lịch và sản phẩm du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách; Nguồn nhân lực du lịch     
còn thiếu và yếu, tính chuyên nghiệp chưa cao; Du lịch cộng đồng phát triển mang tính tự phát, 
người dân tộc thiểu số ít được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động du lịch; Nhiều dự án lớn đang được 
triển khai sẽ tạo ra những cơ hội, bước đột phá mới cho du lịch Sa Pa xong cũng mang lại những 
thách thức lớn đối với Sa Pa như công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, sự bùng nổ về lượng 
khách gây khó khăn cho công tác quản lý. 
Để phát triển Sa Pa thành Khu du lịch quốc gia mang tầm cỡ quốc tế đòi hỏi phải có những giải 
pháp tổng thể, đồng bộ với sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan nhằm khắc phục những bất 
cập hiện có. Phát triển du lịch Sa Pa phải được thực hiện trên nguyên tắc phát triển đi đôi với bảo 
tồn bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số; phát huy tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên (khí hậu, 
cảnh quan); bảo đảm an ninh, quốc phòng, ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng, chống thiên tai 
và bảo vệ môi trường; Phát triển du lịch Sa Pa phải hướng tới sự bền vững, chuyên nghiệp và trên 
cơ sở đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định thương hiệu 
du lịch cho Sa Pa; Đẩy mạnh xã hội hóa, chú trọng liên kết với các khu du lịch khác để tạo tuyến 
du lịch liên hoàn, làm đa dạng sản phẩm du lịch.  Cụ thể: 
Đối với công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch: Cần quản lý việc đầu tư xây dựng các dự án 
du lịch trong vùng lõi của đô thị Sa Pa nhằm bảo tồn không gian tổng thể của khu du lịch; Chỉnh 
trang các công trình mới, nhằm tạo sự hài hòa về màu sắc, vật liệu, các mặt đứng và mái công 
trình để làm giảm nhẹ sự lộn xộn chắp vá trong các khu phố; Các công trình xây dựng mới có 
thiết kế mở, thông thoáng phải đảm bảo tuân thủ theo Quy chế đô thị Sa Pa, phù hợp với điều 
kiện khí hậu địa phương và phù hợp với mục tiêu bảo vệ môi trường, tiết kiệm và hạn chế sử 
dụng năng lượng điện. 
Đối với việc huy động và bố trí nguồn lực đầu tư cho Sa Pa: Cần tạo mọi điều kiện thuận lợi 
và đơn giản hóa các thủ tục hành chính để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với 
Khu du lịch quốc gia Sa Pa. Trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa 
đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, cần xây dựng các dự án nâng cấp, đầu tư và kêu gọi đầu 
tư cho du lịch Sa Pa đặc biệt ưu tiên cho các dự án hạ tầng giao thông, điện, nước và hệ thống xử 
lý nước thải, rác thải trên địa bàn. Có những cơ chế chính sách nhằm đảm bảo sự công bằng và 
điều hòa lợi ích trong quá trình đầu tư khai thác kinh doanh giữa các chủ đầu tư, các nhà đầu tư 
và cộng đồng dân cư địa phương. Đặc biệt, cần nghiên cứu, lồng ghép các chương trình mục tiêu     
quốc gia, các dự án của các ngành khác có liên quan với phát triển du lịch tại Sa Pa để giảm bớt 
những khó khăn về vốn của địa phương. 
Đối với chính sách bảo tồn văn hóa và phát triển cộng đồng: Nhà nước cần dành nguồn ngân 
sách cho việc thực hiện các dự án bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số 
trên địa bàn huyện. Đối với các thôn bản có tiềm năng phát triển thành các điểm du lịch cộng 
đồng cần bố trí nguồn lực hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng để bà con các dân tộc thiểu số có 
cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng du lịch và dịch vụ, tạo việc làm và thu nhập bền vững từ du 
lịch như: kinh doanh homestay, phát triển nghề truyền thống, đầu tư cho các đội văn nghệ, tổ 
chức các lễ hội truyền thống tạo sự kiện thu hút khách du lịch, đầu tư hệ thống xử lý chất thải và 
rác thải, tái tạo cảnh quan, đào tạo kỹ năng phục vụ du lịch tại cộng đồng... 
Các mô hình du lịch cộng đồng phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, phải 
đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu; Cần có quy định cụ thể về tiêu chí điểm nghỉ homestay để 
tránh những loại hình dịch vụ không đúng với thuần phong và bản sắc văn hóa các dân tộc; khuyến 
khích đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực địa phương phục vụ hoạt động phát triển du lịch và hỗ 
trợ vốn để bà con các dân tộc thiểu số đầu tư phát triển các dịch vụ phục vụ du lịch... 
Đối với vấn đề thị trường và sản phẩm: Sản phẩm du lịch Sa Pa khá phong phú, đa dạng tuy 
nhiên hầu hết những sản phẩm du lịch hiện nay đều đã được hình thành từ nhiều năm trước trên 
cơ sở khai thác các giá trị sẵn có về tài nguyên. Để sản phẩm du lịch Sa Pa có được sức hấp dẫn 
và phù hợp với thị hiếu khách du lịch, cần nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, nắm bắt đặc điểm, 
nhu cầu của từng đối tượng khách để xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp. 
Đối với phát triển nguồn nhân lực: Để xây dựng Sa Pa thành khu du lịch quốc gia mang tầm cỡ 
quốc tế, một trong những đòi hỏi phải nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực nhân lực cả trong 
khối nhà nước, tư nhân và cộng đồng. Cần có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lương cao 
về công tác tại địa phương nhằm nâng cao năng lực tham mưu và triển khai các nhiệm vụ trong 
lĩnh vực du lịch; tổ chức các chương trình đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ đối với đội ngũ nhân lực 
hiện có; Tổ chức rà soát chất lượng nguồn nhân lực trong khối dịch vụ, 
Đối với công tác xúc tiến, quảng bá du lịch: Cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu về du 
lịch Sa Pa; Tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường tiềm năng và các 
trung tâm phân phối khách khu vực châu Á; Tổ chức các đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm 
tại các địa phương và quốc gia có đặc điểm tương đồng về tài nguyên du lịch; Tăng cường công     
tác xúc tiến quảng bá du lịch Sa Pa trên App và các trang mạng xã hội; Tăng cường hợp tác, liên 
kết trong nước, quốc tế trong xúc tiến và quảng bá du lịch; Sản xuất các ấn phẩm, vật phẩm phục 
vụ xúc tiến du lịch bằng nhiều hình thức, chất liệu và ngôn ngữ khác nhau. 
Để Khu du lịch quốc gia Sa Pa phát triển mang tầm quốc tế, Sa Pa đề nghị Chính phủ và các bộ 
ngành Trung ương; Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh và sự các Sở, ngành của tỉnh Lào Cai, quan 
tâm, chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực đầu tư cho Khu du lịch quốc gia Sa Pa; mời gọi các doanh 
nghiệp, các nhà đầu tư đến với Sa Pa để phát triển các dịch vụ vụ du lịch bản sắc, chuyên nghiệp 
và chất lượng. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Trung ương, của Tỉnh và sự vào cuộc của 
khối doanh nghiệp, Sa Pa sẽ sớm phát triển xứng đáng là Khu du lịch quốc gia vào năm 2020 và 
trở thành Khu du lịch quốc gia mang tầm cỡ quốc tế vào giai đoạn kế tiếp.