-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề tài "Phân tích môi trường marketing vi mô và vĩ mô của FPT"
Đề tài "Phân tích môi trường marketing vi mô và vĩ mô của FPT"
Marketing căn bản (MCB1) 4 tài liệu
Đại học Mở Hà Nội 405 tài liệu
Đề tài "Phân tích môi trường marketing vi mô và vĩ mô của FPT"
Đề tài "Phân tích môi trường marketing vi mô và vĩ mô của FPT"
Môn: Marketing căn bản (MCB1) 4 tài liệu
Trường: Đại học Mở Hà Nội 405 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Mở Hà Nội
Preview text:
Đại học Mở Hà Nội
Khoa: Tài chính ngân hàng
Môn học: marketing cơ bản
Đề tài: Phân tích môi trường marketing vi mô và vĩ mô của FPT
Giảng viên hướng dẫn: Th.s Nguyễn Thùy Linh
Nhóm học viên thực hiện: nhóm 9_K14a01 1. Bùi Thanh An 2. Kiều Quỳnh Anh 3. Mạc Quỳnh Anh 4. Trần Tú Anh 5. Nguyễn Mai Anh 6. Nguyễn Hồng Ánh
Phân tích môi trường marketing vi mô và vĩ mô của FPT
I. Tổng quan về công ty
Giới thiệu về doanh nghiệp FPT 1. FPT là gì?
FPT có tên gọi đầy đủ Công ty cổ phần FPT (tên tiếng anh: FPT Group) là công ty dịch
vụ công nghệ thông tin. Công ty FPT hoạt động trong 3 lĩnh vực chính gồm: công nghệ, viễn
thông và giáo dục. FPT sở hữu hạ tầng viễn thông phủ khắp 59/63 tỉnh thành tại Việt Nam và
không ngừng mở rộng hoạt động trên thị trường toàn cầu. Hiện công ty có 46 văn phòng tại 22
quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Việt Nam.
2. Ý nghĩa của cái tên “FPT”
Chữ FPT là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Food Processing Technology“. Sự ra đời của
tên thương hiệu này xuất phát từ lĩnh vực kinh doanh ban đầu của công ty. Tiền thân của FPT là
công ty công nghệ thực phẩm thuộc Viện nghiên cứu công nghệ quốc gia, nơi ông Bình và các
cộng sự từng làm việc. Nhưng sau đó, công ty quyết định chuyển sang lĩnh vực công nghệ thông
tin và viễn thông như cách thức hoạt động hiện nay của FPT.
3. Chủ tịch FPT là ai?
Người lãnh đạo FPT Group cũng chính là người sáng lập công ty ông Trương Gia Bình một
trong 15 tỷ phú giàu nhất Việt Nam. Ông Bình hiện nắm giữ hơn 43 triệu cổ phiếu FPT, ước tính
giá trị đạt được là 2516 tỷ đồng. Khối tài sản mà ông Trương Gia Bình đang sở hữu lên đến 2800
tỷ đồng. Ông chính là vị “thuyền trưởng” đã dẫn dắt, chèo lái con thuyền FPT phát triển như hiện nay.
4. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty cổ phần FPT
• Ngày 13/9/1988: FPT được thành lập với tên gọi ban đầu là là Công ty cổ phần chế biến
Thực phẩm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sấy, công nghệ thông tin và công nghệ tự động hóa.
• Ngày 27/10/1990 : Đổi tên thành Công ty Đầu tư và phát triển Công nghệ với hoạt động
kinh doanh cốt lõi là công nghệ thông tin.
• Tháng 4/2002: Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ trở thành công ty cổ phần.
• Ngày 01/01/2007: FPT thành lập Công ty TNHH Bán lẻ FPT với mô hình Công ty TNHH một thành viên.
• Ngày 13/3/2007: Thành lập Công ty cổ phần Quảng cáo FPT ( FPT Promo JSC) và Công
ty phần mềm Châu Á Thái Bình Dương đặt tại Singapore.
• Năm 2014: FPT mua lại công ty CNTT RWE IT Slovakia ( đơn vị thành viên của Tập
đoàn năng lượng Châu Âu, RWE).
• Ngày 12/9/2017: FPT đã ký kết được thỏa thuận hợp tác với nhà đầu tư Synnex
Technology International Corporation.
• Năm 2019: Đạt tổng doanh thu là 27.717 tỷ đồng, tăng trưởng 19,8%.
5. Các công ty thành viên thuộc FPT
FPT Group có 7 công ty con và 4 công ty liên kết, trụ sở chính được đặt tại Tòa nhà FPT,
phố Duy Tân, Hà Nội. Liệt kê những công ty thành viên trực thuộc FPT bao gồm:
• Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software)
• Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT ( FPT Information System)
• Công ty cổ phần Viễn thông FPT ( FPT Telecom)
• Công ty cổ phần Dịch vụ Trực tuyến FPT ( FPT Online)
• Công ty TNHH Giáo dục FPT ( FPT Education)
• Công ty Đầu tư FPT ( FPT Investment)
• Công ty TNHH FPT Smart Cloud ( FPT Smart Cloud)
4 công ty liên kết với FPT bao gồm:
• Công ty cổ phần Chứng khoán FPT ( FPT Securities)
• Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư FPT (FPt Capital)
• Công ty cổ phần Synnex FPT ( Synnex FPT)
• Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT ( FPT Retail)
6. Một vài thành tựu của FPT Tại Việt Nam: •
500 công ty lớn nhất Việt Nam •
Top 10 công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam •
Top 50 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam. •
Số 1 tại Việt Nam cả về doanh thu và nhân lực trong lĩnh vực tích hợp hệ thống;
cung cấp dich vụ CNTT, quảng cáo trực tuyến, phân phối sản phẩm công nghệ. •
Số 2 tại Việt Nam về dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định (Sách trắng CNTT
– TT Việt Nam do Bộ Thông tin Truyền thông phát hành năm 2014)
Đại học đầu tiên của Việt Nam được QS, tổ chức xếp hạng ĐH uy tín hàng đầu thế giới,
xếp hạng 3 sao trong 3 kỳ liên tiếp. Trên thế giới: •
Top 100 nhà cung cấp dịch vụ ủy thác (IAOP) •
Top 300 công ty châu Á có hoạt động kinh doanh tốt nhất •
Top 130 công ty có môi trường làm việc tốt nhất khu vực châu Á •
Viễn cảnh và sứ mệnh của FPT
1. Viễn cảnh của FPT : Dựa vào lợi ích của khách hàng, luôn đem đến cho
khách hàng những ưu đãi đặc biệt nhất:
FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo
trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia,
đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tốt nhất tài năng và một cuộc sống đầy
đủ về vật chất, phong phú về tinh thần.
Chiến lược “Vì công dân điện tử”:
FPT phấn đấu trở thành một tập đoàn hàng đầu phát triển hạ tầng và cung cấp dịch vụ điện tử cho
Cộng đồng Công dân điện tử. Công nghệ thông tin và viễn thông sẽ tiếp tục là công nghệ nền móng
trong xu thế tập trung số nhằm đáp ứng và cung cấp những sản phẩm, dịch vụ thuận lợi nhất cho
các công dân điện tử, đây chính là hướng quan yếu nhất trong chiến lược phát triển của Tập đoàn FPT.
Chiến lược này dựa trên nhận định Internet đã và sẽ làm đổi thay sâu sắc thế giới và là dịp của Việt
Nam trên con đường hội nhập quốc tế; những nhu cầu thiết yếu của con người có thể sẽ không
thay đổi nhưng phương thức đáp ứng những nhu cầu này đã, đang và sẽ càng ngày càng thay đổi
một cách căn bản với sự lan rộng của Internet; Các dịch vụ điện tử sẽ là những dụng cụ quan trọng,
vượt trội giúp các tổ chức có thể hoạt động và cạnh tranh một cách hiệu quả cũng như đem lại cho
người tiêu dùng sự thoải mái và tiện nghi trong cuộc sống.
Những tổ chức và những người tiêu dùng này được FPT đặt tên là những Công dân điện tử
(Ecitizen). Và chiến lược của FPT là tạo ra hệ thống giá trị gia tăng nhằm mãn nguyện tối đa nhu
cầu của các Công dân điện tử. Tinh thần FPT:
Tinh thần FPT là những giá trị mấu chốt làm nên thành công và quy định tính chất nổi bật của
thương hiệu FPT, được hình thành qua những ngày tháng gian khổ trước hết của công ty, được xây
dựng từ những kinh nghiệm và sự học hỏi, được tao luyện qua những thử thách trong suốt quá trình phát triển.
Người FPT trọng cá nhân, đổi mới và đồng đội. Đây là nguồn sức mạnh tinh thần vô địch đem đến
cho FPT thành công nối tiếp thành công. Tinh thần này là hồn của FPT, mất nó đi FPT không còn
là FPT nữa. Mỗi người FPT có bổn phận bảo vệ đến cùng tinh thần FPT.
Lãnh đạo các cấp – người giữ lửa cho tinh thần này cần chí công, gương mẫu và minh mẫn. Có
như vậy FPT sẽ phát triển và trường tồn cùng thời gian.
Nếu được gìn giữ và phát huy, tinh thần FPT sẽ còn dẫn dắt FPT trường tồn, tiếp tục thành công
vượt trội, đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa.
Tình hình kinh doanh của công ty năm 2021
Tập đoàn FPT vừa chính thức công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2021 của công ty. Theo đó,
FPT đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 17,0 % và 18,9%
so với cùng kỳ năm 2019. Mức doanh thu này tương đương với 6.631 tỷ đồng và 1.142 tỷ đồng.
hoàn thành 102% kế hoạch đặt ra.
Trong bối cảnh các doanh nghiệp lao đao vì đại dịch Covid-19 thì công ty cổ phần FPT vẫn đạt
mức tăng trưởng khả quan. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ, đạt mức 937 tỷ và
747 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và 19,3 %. Điều đó đã giúp cổ phiếu của công ty đạt lãi cơ bản ở
mức 1.101 đồng/cổ phiếu.
Các dịch vụ giá trị gia tăng của FPT luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và đối tác. Đến
nay, FPT đã giành được niềm tin của hàng nghìn doanh nghiệp và hàng triệu người tiêu dùng.
Tầm nhìn của FPT là ở sự hài lòng của khách hàng:
Trong suốt những năm qua, FPT liên tục được bình chọn là Tập đoàn tin học uy tín nhất Việt
Nam. Nhiều năm nhận giải thưởng “Đối tác doanh nghiệp xuất sắc nhất năm” của Cisco, IBM,
HP… và đạt được các giải thưởng: Giải thưởng Sao vàng Đất Việt cho thương hiệu FPT; Giải
thưởng Sao Khuê; Các giải thưởng, cúp, huy chương tại các triển lãm, cuộc thi như Vietnam
Computer World Expo, IT Week, Vietgames…
Sản phẩm và dịch vụ của FPT luôn giành được những giải thưởng cao nhất của Hội Tin học Việt
Nam, Hội Tin học đô thị Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam. Với những
đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành tin học và viễn thông nói riêng và sự phát triển của
nền kinh tế nói chung, FPT đã được Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất (2003)
và nhiều giải thưởng cao quý khác.
2. Sứ mệnh của FPT : Trách nhiệm xã hội là sứ mệnh quan trọng
Sứ mệnh quan trọng của FPT là mang công nghệ, tri thức giúp các cá nhân phát huy tài năng và
góp phần giải quyết các bài toán kinh tế - xã hội.
FPT phấn đấu trở thành tập đoàn hàng đầu phát triển hạ tầng và cung cấp dịch vụ điện tử cho Cộng
đồng Công dân điện tử. Công nghệ thông tin và viễn thông sẽ tiếp tục là công nghệ nền tảng trong
xu thế hội tụ số nhằm đáp ứng và cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tiện lợi nhất cho các công dân điện tử.
Tuy là đại diện cho lĩnh vực công nghệ và niêm yết trên sàn chứng khoán từ cuối năm 2006, nhưng
giai đoạn trước năm 2017, giới đầu tư vẫn còn nhiều tranh cãi về việc FPT có thực sự là công ty
công nghệ hay không, khi hơn một nửa doanh thu của doanh nghiệp này đến từ các mảng không
phải là công nghệ. Tuy nhiên, đến nay FPT đã có những bước đi táo bạo để dần “chuyển mình”
thành công ty công nghệ thực thụ.
Trong quá khứ, dù vẫn có tiếng là công ty công nghệ nhưng FPT lại đầu tư khá dàn trải ở nhiều
lĩnh vực như chứng khoán, ngân hàng, bán lẻ...
Chuy n đ i sốố - hể ổướng đi chiếnố lượ ủc c a FPT:
Trước năm 2016, FPT cung cấp công nghệ thông qua dịch vụ gia công phần mềm thường xuyên
cho thị trường thế giới và các giải pháp tích hợp hệ thống, phần mềm trên thị trường trong và ngoài
nước. Hầu hết doanh thu FPT đến từ các dịch vụ có giá trị gia tăng thấp như viết code, thử lỗi,
nhúng phần mềm... với tư cách là nhà thầu phụ số 3, số 4 trong các dự án công nghệ thông tin lớn.
Tuy nhiên đến nay, chiến lược của FPT chuyển sang hướng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng cao,
bao gồm chuyển đổi số và trở thành một đối tác công nghệ được đánh giá cao.
Theo dự báo, đến năm 2023, quy mô thị trường chuyển đổi số toàn cầu sẽ đạt 2883 tỷ USD và có
tốc độ tăng trưởng cao gấp 4 lần so với thị trường dịch vụ công nghệ thông tin.
Ở thị trường trong nước, Việt Nam đang xây dựng đề án Chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu đến
năm 2025 sẽ lọt top 4 ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á)về xếp hạng số hóa quốc gia.
Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ như FPT khai thác thị trường rộng lớn, và
đóng góp vào quá trình chuyển đổi số quốc gia bằng các giải pháp, sản phẩm dịch vụ như "Made by FPT", "Make in Vietnam".
Bên cạnh đó, chuyển đổi số là cơ hội để FPT nâng tầm vị thế, vươn lên phân khúc có giá trị cao
trong chuỗi giá trị dịch vụ công nghệ thông tin thông qua hoạt động tư vấn chuyển đổi số. Nhờ đó,
FPT có được những hợp đồng giá trị cao với các doanh nghiệp Top 500 doanh nghiệp hàng đầu
thế giới (Fortune Global 500).
Những giá trị cốt lõi làm nên thành công và quy định tính chất nổi trội của thương hiệu FPT, được
hình thành qua những ngày tháng gian khổ đầu tiên của công ty, được xây dựng từ những kinh
nghiệm và sự học hỏi, được tôi luyện qua những thử thách trong suốt quá trình phát triển.
Sản phẩm của tập đoàn FPT :
Sản phẩm nổi bật của FPT Software :
1. Nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI
FPT.AI là nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện, sản phẩm chiến lược của Ban công nghệ tập đoàn
FPT. FPT.AI được phát triển và ứng dụng những kỹ thuật học máy, học sâu tiên tiến nhất hiện nay
với 4 mô-đun, gồm: FPT.AI Conversation (Nền tảng hội thoại FPT.AI) cho phép xây dựng chatbot
có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tương tác với khách hàng, có thể tích hợp trên nhiều ứng
dụng trò chuyện như: Facebook Messenger, Zalo, Viber…
Nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI được FPT chính thức cho ra mắt vào tháng 6/2017.
2. Công nghệ xe hơi tự lái
Tháng 10/2017, dựa trên những đầu tư nghiên cứu và năng lực công nghệ chuyên sâu trong mảng
công nghệ trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn,giao tiếp giữa các phương tiện, điện toán đám
mây, nhận diện hình ảnh..., FPT Software đã tuyên bố ra mắt công nghệ xe tự lái, trở thành công
ty đầu tiên tại Việt Nam ra mắt công nghệ xe tự lái và là một trong số ít các công ty tiên phong
trong lĩnh vực xe tự lái tại khu vực Đông Nam Á.
Chủ tịch Hoàng Nam Tiến cùng quan khách cùng trải nghiệm xe ứng dụng công nghệ tự lái của FPT Software
3. Dịch vụ xử lý số
Với Dịch vụ xử lý số, FPT Software cung cấp cho khách hàng khả năng xử lý dữ liệu các nghiệp
vụ kinh doanh, chuẩn hóa dữ liệu cho máy học, hỗ trợ vận hành hệ thống thông tin và các dịch vụ
hỗ trợ chuyển đổi số - Digital Transformation như tự động hóa quy trình bằng robot và trí tuệ
nhân tạo. Dịch vụ này giúp doanh nghiệp giảm 40% thời gian xử lí và 30% nguồn lực con người,
đồng thời tối giản lỗi do con người tạo ra còn 1%.
Dịch vụ xử lý số của FPT Software được phát triển theo xu thế chuyển đổi số của cuộc cách mạng
công nghệ 4.0. Dịch vụ tích hợp những công nghệ mới nhất về xử lý dữ liệu, khoa học dữ liệu, ấn
bản số và các phần mềm quả lý hệ thống, nhân sự, tài chính, mua sắm… để có thể giải quyết toàn
diện các quy trình doanh nghiệp từ đó tối ưu lợi ích cho khách hàng.
Trong số hơn 40 doanh nghiệp tham dự RPA Digital World Tokyo 2019, FPT Japan là một trong 4 công ty có
khu trải nghiệm, giới thiệu Tool akaBot - một giải pháp RPA toàn diện cho doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: FJP.
4. Dịch vụ chuyển đổi số
Năm 2017, FPT đã tiến hành chuyển đổi số và thực hiện theo hai hướng: chuyển đổi số cho
doanh nghiệp khách hàng của FPT và chuyển đổi số trong nội tại tập đoàn dựa trên nền tảng
nghiên cứu và phát triển các công nghệ cốt lõi như: IoT, Mobile, Big Data, Trí tuệ nhân tạo và
sắp tới là VR và AR, nhằm tăng cường trải nghiệm khách hàng, hiệu quả sản xuất kinh doanh và
nhân giống những mô hình kinh doanh mới.
Sản phẩm và dịch vụ của FPT Telecom : 1.
Dịch vụ Internet FPT Cáp quang tốc độ cao
FPT Telecom mạnh dạn đầu tư hệ thống Cáp quang FTTH hoàn toàn mới.
FPT Telecom đầu tiên áp dụng trang bị miễn phí Modem wifi tới khách hàng sử dụng.
FPT Telecom thay đổi địa chỉ IPv4 sang IPv6 gần như vô hạn
Modem wifi băng tần kép FPT cho điện thoại
2. Dịch vụ HD Play Truyền hình FPT
FPT Telecom chú trọng đến nội dung chất lượng cao, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ với đầy
đủ tính năng, truyền hình bản quyền và không giới hạn. Kèm theo đó là việc sử dụng cả internet
và truyền hình giúp cho truyền hình FPT PLay HD có chất lượng hình ảnh tuyệt đối sắc nét. 3.
Sản phẩm đầu thu truyền hình FPT Play Box
FPT Play BOX là một siêu phẩm ra đời từ đó.Một sản phẩm hợp tác cùng Google với Android
TV phiên bản mới nhất, tích hợp điều khiển giọng nói tiếng Việt chuẩn, đơn giản . 4.
Thiết bị camera an ninh
Thiết kế thông minh của Camera FPT ngoài trời
Camera FPT được thông tin từ năm 2018. Đến cuối 2019 thì hai sản phẩm đầu tiên là Camera
FPT trong nhà và Camera ngoài trời. Kèm theo đó là dịch vụ Cloud Camera FPT. Với sản phẩm-
dịch vụ này FPT lần đầu tiên đưa sự riêng tư, an toàn của người dùng lên mức cao nhất khi trên
thị trường các dòng Camera giá rẻ Trung Quốc đang tràn lan. Với Cloud camera FPT thì 100% hệ
thống bảo đảm đảm tuyệt đối khi không cá nhân hoặc tổ chức nào có thể can thiệp được vào hệ
thống Camera của khách hàng bởi mọi dữ liệu đều được ” băm” nhỏ, mã hóa. Chỉ khi khớp lệnh
từ thiết bị người dùng thì những file dữ liệu này mới có thể theo dõi được
Ngoài ra, tập đoàn còn nghiên cứu và trình làng nhiều sản phẩm công nghệ – viễn
thông với chất lượng không ngừng được cải tiến.
Các nhãn hàng, đối tác hợp tác với FPT :
Microsoft : FPT và Microsoft đã có mối quan hệ hợp tác trong hơn 1 thập kỷ qua với nhiều dấu mốc quan trọng:
Năm 2005, FPT trở thành Đối tác vàng đầu tiên của Microsoft tại Việt Nam.
Năm 2006, FPT và Microsoft công bố biên bản thoả thuận hợp tác chiến lược nhằm phát
triển các ứng dụng CNTT tại khu vực châu Á
Năm 2010, FPT và Microsoft ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển công nghệ điện toán đám mây.
Năm 2013, FPT trở thành đối tác vàng về công nghệ Mobility của Microsoft.
Amazon Web Services : Với vai trò là đối tác tư vấn cấp cao của Amazon Web Services, FPT
cung cấp các dịch vụ giải pháp điện toán đám mây chuyên nghiệp giúp khách hàng đẩy
mạnh hoạt động kinh doanh, giảm chi phí đầu tư cho CNTT, cải thiện hiệu suất và tăng
cường bảo mật trên môi trường điện toán đám mây.
SAP : Từ năm 2007, FPT được SAP công nhận là đối tác chiến lược và giữ vững vai trò này
trong nhiều năm qua.Hiện FPT là đối tác chiến lược duy nhất của SAP tại Việt Nam và Đông
Dương, đồng thời là đối tác toàn cầu của SAP tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản.
Liên minh sản xuất tivi thông minh thế giới – STA : Tháng 02/2013, FPT Software (đơn vị
thành viên của FPT) chính thức trở thành thành viên của STA (Smart TV Alliance).Hiện FPT
Software đang cùng STA thực hiện dự án Xây dựng, triển khai và vận hành kho ứng dụng
trên nền công nghệ cloud cho TV thông minh.
Hãng truyền hình vệ tinh hàng đầu Hoa Kỳ : FPT Software (Đơn vị thành viên của FPT) là
một trong các đối tác phát triển ứng dụng theo các xu hướng công nghệ mới cho các dịch vụ
truyền hình do một hãng truyền hình vệ tinh hàng đầu tại Mỹ cung cấp trên phạm vi toàn cầu.
Apple : FPT là đối tác cấp cao với đầy đủ mô hình cửa hàng của Apple bao gồm: cấp 1 -
APR (Apple Premium Reseller), cấp 2 - AAR (Apple Authorised Reseller) và CES (Consumer Electronic Stores).
Ngoài ra , FPT còn hợp tác với 1 số đối tác tiêu biểu khác như : Sanyo, Asus, Foxconn, Oracle, Unilever, …
II. Môi trường marketing của FPT
Môi trường vi mô FPT • Nhà cung ứng:
Có hệ thống hơn 60 đối tác là nhà sản xuất công nghệ thông tin hàn đầu thế giới như: HBI,HP,
MICROSOFT, TOSHIBA NOKIA SAMSUNG,..
• Một số đối tác tiêu biểu:
Tập đoàn giải pháp mạng Cisco System(Mỹ),các sản phẩm công nghệ thông tin của Apple
FPT tự hào là nhà phân phối số 1 của hãng IBM tại Việt Nam.
• Xu hướng về nhu cầu của ngành:
Do nhu cầu của khách hàng ngày càng nhiều và cao về công nghệ thông tin dẫn đến nhu cầu
của ngành cần phải được mở rộng và nâng cao để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị
trường.chính vì vậy FPT từ 1 công ty nhỏ nay đã phát triển thành tập đoàn lớn, đặc biệt là
đang rất lớn mạnh với rất nhiều công ty con trên khắp đất nước Việt Nam và sẽ có khả năng
mở rộng cả thị trường thế giới.
• Cấu trúc ngành của FPT được chia làm 5 ngành chủ yếu:
Công ty TNHH hệ thống thông tin FPT
Công ty TNHH phân phối FPT
Công ty TNHH giải pháp phần mềm FPT Công ty CP phần mềm FPT
Công ty CP viễn thông FPT
Rào cản rút lui khỏi ngành:
Với sự phát triển chung của nền kinh tế quan hệ quốc tế mở rộng,nhu cầu về lĩnh vực thông
tin ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy để có thể hòa nhập với thế giới thì không chỉ
có chính phủ mà cả các doanh nghiệp rất cần đến công nghệ để phát triển sự nghiệp của mình.
Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành 1 loạt các văn bản, chính sách nhằm tập trung nguồn
lực và tạo điều kiện để ngành công nghệ thông tin và viễn thông Việt Nam phát triển thành
ngành kinh tế mũi nhọn với tốc độ tăng trưởng 20-25%/năm. Chính vì vậy các doanh nghiệp
FPT không có lý do gì để dễ dàng rút lui khỏi ngành.
Sức ép từ phía nhà cung cấp:
Do thị trường Việt Nam chưa phát triển, chưa hoàn thiện và các nhà cung cấp nguyên liệu cho
FPT chưa có nhiều và phân tán nê FPT nhiều lúc gặp khó khăn trong việc sản xuất và đặc biệt
có nhiều nguyên liệu trong nước không phải nhập từ nước ngoài.
Sự khác biệt về sản phẩm nhà cung cấp:
Có những sản phẩm đa dạng về cả chủng loại, chất lượng và giá cả. Chính vì vậy FPT muốn
có sản phẩm chất lượng tốt thì cần phải bỏ ra chi phí lớn. Và mỗi loại nguyên liệu khác nhau
thì FPT phải nhập từ những nhà cung cấp khác nhau cho nên nguồn chi phí mà nó bỏ ra là khá
lớn để có thể đủ nguyên liệu cho sản xuất. Đó cũng chính là khó khăn mà FPT gặp phải trong
nguồn chi để nhập nguyên liệumtừ phía các nhà cung cấp.
Hội nhập dong xuôi chiều:
Khi các nhà cung cấp của FPT có điều kiện sát nhập với nhau sẽ tạo thuận lợi cho việc nhập
nguyên liệu của FPT dễ dàng hơn. Nhuwng từ việc sát nhập đó sẽ dễ dàng tạo điều kiện cho
các công ty đó trở thành một tập đoàn độc quyền và họ sẽ dễ dàng ép giá cho FPT làm cho
FPT phải nhập với giá cao hơn. Tạo ra sự khó khăn cho FPT trong nguồn chi và nhiều lúc
cũng gặp khó khăn cả trong việc sản xuất. • Chi phí chuyển đổi:
Khi các nhà cung cấp tạo điều kiện thuận lợi cho FPT trong việc sản xuất và phát triển sản
phẩm của mình. Nhưng khi các nhà cung cấp tăng giá nguyên liệu nên sẽ khiến cho FPT gặp
khó khăn trong việc nhập nguyên liệu và dẫn đến khó khăn trong cả khâu sản xuất. • Mật độ tập trung:
Khi nền kinh tế các nước trên thế giới đang phát triển thì nhu cầu sử dụng công nghệ thông
tin, viễn thông ngày càng tăng,đạc biệt trong những năn gần đây số lượng người Việt Nam
tiếp cận internet tăng đột biến.Chủ yếu khách hàng tập trung vào khu vực thành thị vì vậy nên
sức ép của khách hàng tới nhà cung cấp dịch vụ nói chung va FPT nói riêng là rất lớn.Theo số
liệu thống kê thì số người sử dụng internet ở thành thị gấp 4 lần nông thôn(12,8% và
50,2%),thị trường của FPT chủ yếu tập trung ở 2 thành phố lớn là TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. • Tỉ trọng mua sắm:
Công nghệ thông tin đang trở nên không thể thiếu trong cuộc sống của con người ,tỉ lệ người
sử dụng máy tính,internet, điện thoại di động ngày càng tăng và chiến 1 phần không nhỏ trong
tiêu dùng hằng ngày của khách hàng vì thế sức ép của khách hàng tới nhà cung cấp và FPT là
rất lớn đòi hỏi các nhà cung cấp phải liên tục cải tiến,đa dạng hóa các sản phẩm. •
Chi phí chuyển đổi khách hàng:
Khách hàng quá thừa thãi thông tin,có nhiều sự lựa chọn và như thế việc chuyển đổi nhà cung
cấp trở nên dễ dàng.VD:các thông tin khi đang truy cập web,Vnexpess,...có thể tạo liên kết
giữa các nhà cung cấp và khách hàng chặt chẽ hơn.Khả năng cá thể hóa thông tin dịch vụ,các
phần mềm và công nghệ quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng mạnh. Tuy nhiên trong nền kinh tế
mạng, các chi phí giao dịch, chuyển đổi khách hàng đều giảm,tính mất cân đối giữa thông tin
khách hàng và nhà cung cấp giữa các ngành khác nhau đều giảm thiểu thông tin được tiếp cận
nhanh hơn, chi tiết khách quan hơn, tạo nên sức mạnh đàm phán của khách hàng,buộc FPT
phải đa dạng hóa sản phẩm, bên cạnh đó giảm giá các sản phẩm để có thể cạnh tranh với các nhà cung ứng khác. •
Khả năng hội nhập dọc ngược chiều:
Dùng để cải thiện tình thế, khi doanh nghiệp muốn tăng lợi nhuận thì đây là 1 giải pháp đúng
đắn, chiến lược này cho phép FPT kiểm soát tốt hơn các nhà cung cấp và tùy tình hình để mua
lại doanh nghiệp cung cấp, tạo nên rào cản đối với việc tham gia thị trường của đối thủ cạnh
tranh tiềm tàng đảm bảo chất lượng sản phẩm ... cho phép FPT phản ứng linh hoạt trước
những thay đổi bất thường của thị trường, khi đó sức ép của khách hàng nên công ty tương đối nhỏ •
Sản phẩm thay thế là một trong những nhân tố quan trọng tác động tới quá trình tiêu thụ sản
phẩm của FPT ,kỹ thuật công nghệ càng phát triển sẽ tạo ra khả năng xuất hiện nhiều sản
phẩm thay thế .Ngày nay công nghệ thông tin hay những sản phẩm của FPT đang chiến 1 vị
trí rất quan trọng nên khó mà thay thế chúng, vì vậy sức ép sản phẩm thay thế là không
lớn.Bên cạnh đó một số lĩnh vực như truyền hình kỹ thuật số, báo chí cũng đóng 1 vai trò
quan trọng trong việc cung cấp thông tin,.... •
Đối thủ tiềm ẩn là các doanh nghiệp hiện tại chưa cạnh tranh trong cùng 1 ngành sản xuất
nhưng có khả năng cạnh tranh nếu họ ra nhập ngành. Để phân tích sức ép từ các đối thủ tiềm
ẩn đối với FPT sẽ nhấn mạnh vào 1 số nội dung sau:
FPT là một công ty có lợi thế về khả năng tiếp cận nguồn lực.Bằng chứng là vào ngày
18/11/2006, FPT được Microsoft chọn làm đối tác chiến lược đầu tiên ở châu á về việc cung
cấp các giải pháp chất lượng cao cho doanh nghiệp nội địa và khu vực châu á Thái Bình
Dương.Hai bên đã thành lập Trung tâm Năng lượng(MMC)tập trung vào các kĩ thuật nổi tiếng
của Microsoft như NET,Dynamics và các giải pháp cộng tác nhân lực thông tin TWCT. Đã có
600 chuyên viên của Microsoft và nhiều người trong số này đã đạt được những chứng chỉ được công nhận
Với những kênh phân phối chủ yếu đã được thiết lập của các doanh nghiệp hiện tại FPT có
thể tự hào về kênh phân phối điện thoại di động.Công ty công nghệ di động FPT,thành viên
của tập đoàn FPT hiện là nhà phân phối chính thức, nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền của
2 nhãn hiệu di động hàng đầu thế giới là Samsung và Motorola.Với mạng lưới phân phối cũng
chiếm trên 80% thị phần của Việt Nam.Riêng sản phẩm Nokia do tranh tâm phân phối sản
phẩm Nokia(F9) của công ty TNHH FPT phân phối đã đạt doanh thu 113,5 triệu USD trong
năm 2005 với mức tăng trưởng 153% so với năm 2004.Phân phối ĐTDĐ là 1 lĩnh vực kinh
doanh nhiều biến động, ngay cả những biến đổi nhỏ cũng có thể gây ra sức ép cho doanh nghiệp
Để giảm sức ép từ các đối thủ tiềm ẩn FPT đã sử dụng chiến lược khác biệt hóa sản
phẩm,nhanh chân tiên phong trong khai thác lĩnh vực dịch vụ truyền hình internet.Cùng với
interet không dây-wifi,FPT Tel đang là nhà cung cấp duy nhất dịch vụ này ở Việt Nam. Nhiều
năm gần đây ,công ty FPT được bình chọn là công ty tin học hàng đầu Việt Nam(theo tạp chí
PC World) và hàng năm đều giành được hầu hết giải thưởng cho vị trí dẫn đầu trong các lĩnh
vực mà công ty kinh doanh. Đó cũng chính là lợi thế về quy mô và sự trung thành của khách
hàng đối với các sản phẩm của FPT mà bất kì 1 đối thủ nào có ý định gia nhập ngành cũng phải e ngại •
Nhóm chiến lược cũng là một yếu tố quan trọng giúp cho quy trình phân tích đối thủ cạnh
tranh được dễ dàng hơn. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, FPT cũng thuộc nhóm chiến
lược chú trọng và sự hài lòng của khách hàng
Với bí quyết là “tinh thần FPT và chính sách trọng dụng nhân tài “, phương châm hoạt
động “giải pháp tổng thể - dịch vụ hoàn hảo”, khẩu hiệu “ cùng đi tới thành công với mục
tiêu chất lượng “, FPT lỗ lực làm khách hàng hài lòng trên cơ sở hiểu biết sâu sắc và đáp
ứng một cách tốt nhất nhu cầu của họ với lòng tận tụy và năng lực không ngừng được nâng cao
HIPT cũng là 1 ví dụ thuộc nhóm chiến lược này với mục tiêu “phát triển thương hiệu, mở
rộng thị trường, lựa chọn các giải pháp đạt chuẩn quốc tế để đem đến cho khách hàng kinh
nghiệm và công nghệ đã được kiểm chứng”, và phương châm “công nghệ tiên tiến-giải pháp
phù hợp” để tăng sự hài lòng của khách hàng.
Môi trường vĩ mô FPT
• Việt Nam là nước đang phát triển với tốc độ cao và ổn định trong các năm vừa qua. Tỷ lệ tăng
trưởng GDP luôn đạt mức 7% trở lên, riêng năm 2005 đạt 8,7 % , năm 2007 đạt 8,4 %. Tốc độ
tăng trưởng cao và GDP/người tăng dẫn đến tiêu dùng của dân cư tăng. Đây là một cơ hội lớn
đối với sự phát triển FPT để có thể mở rộng thị trường, đầu tư cao để mở rộng quy mô sản
xuất (mở rộng vốn sản xuất thị trường , xây dựng thêm nhà xưởng, mua thêm máy móc..). với
thuận lợi từ môi trường kinh doanh nói chung, FPT đạt được kết quả khá ấn tượng. • Thách thức:
Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam vẫn khá cao. Tuy nhiên, lạm phát sẽ ảnh hưởng đến người
nghèo Việt Nam nhiều, không có nghĩa là nhà đầu tư không còn ưa chuộng Việt Nam. Nó là
một thách thức đối với FPT làm giảm sức mua của đồng tiền trong nước nên công ty sẽ gặp
khó khăn trong các dự án đầu tư. - Tỷ giá hối đoái do hoạt động sản xuất kinh doan của FPT
quan hệ khá nhiều với các đối tác nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực phân phối sản phẩm
công nghệ thông tin, viễn thông, điện thoại di động. FPT thực hiện phân phối cho rất nhiều
hang công nghệ thông tin của thế giới. Tất cả doanh thu và chi phí của các hoạt động trên đều
được tính toán và thực hiện thanh toán bằng ngoại tệ. Nên biến động tỷ giá hối đoái giữa VNĐ
và các ngoại tệ khác có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh từng thời kì của công ty. • Văn hóa-xã hội:
Với dân số ngày càng đông, nhu cầu của người dân ngày càng cao đòi hỏi FPT đẩy mạnh
phát triển. Hiện nay, FPT telecom là một trong những nhà cung cấp internet băng rộng lớn
nhất Việt Nam với trên một triệu người dùng. -Việt Nam là một nước có dân số trẻ, khả năng
hội nhập và tìm hiểu với sự phát triển thế giới rất cao. Đặc biệt trong giới trẻ, trào lưu sử dụng
thông tin , công nghệ phần mềm rất phổ biến. Đây là một cơ hội để FPT có thể phát triển để
đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
• Môi trường chính trị, pháp luật Việt Nam:
FPT có thể gặp rủi ro nếu chính sách vi mô của nhà nước thay đổi dẫn tới chiến lược toàn
cầu hóa của FPT không thực hiện được. Sự thay đổi về chiến lược phát triển công nghệ thông
tin quốc gia sẽ có thể làm lượng khách hàng của FPT giảm đi đáng kể. • Nhân khẩu :
Với 15.000 lao động có tay nghề cao Công nghệ:
Với tốc độ phát triển vũ bão của ngành cong nghệ thông tin, vòng đời sản phẩm tương đối
ngắn đòi hỏi FPT khong ngừng nghiên cứu và phát triển để đáp ứng nhu cầu của người tiêu
dùng với những sản phẩm có chất lượng cao hơn. Hiện nay, tất cả những hoạt động chính ở
FPT đều được tin học hóa nhằm đảm bảo đầy đủ thông tin, chính xác và đúng quy trình. Với
định hướng chung của tập đoàn là phát triển theo hướng hội tụ số, trung tâm phát triển công
nghệ của công ty chuyên nghiên cứu định hướng phát triển của công ty, tìm hiểu các cơ họi
mới mở rộng sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ tốt hơn và hiệu quả hơn cho khách hàng.
• Điều kiện tự nhiên:
Là yếu tố khách quan rất khó dự báo trước được tác động của nó đến nền kinh tế nói chung
cũng như hoạt động kinh doanh của tập đoàn FPT nói riêng. Tuy nhiên thời gian gần đây đã
xảy ra các sự cố về thiên tai:hỏa hoạn, dịch bệnh đã gây thiệt hại tài sản về con người cho nền
kinh tế và cho cả tình hình hoạt động của FPT. • Quốc tế:
Thế giới đang đứng trước xu hướng công nghệ và toàn cầu hóa, trong đó thế giới ngày càng
gắn kết với nhau thành một thị trường toàn cầu và một ngôi làng chung. Trong đó tất cả mọi
quốc gia, mọi người dân đều có thể tham gia vào thị trường toàn cầu hóa và mạng thông tin.
Kỷ nguyên mạng thông tin ngày nay được xây dựng nhờ công nghệ thông tin và viễn thông.
Đặc biệt xu hướng của thế giới là xu hướng chuyển dịc từ thương mại sang dịch vụ nơi tỷ
trọng tri thức giữ vai trò quyết định. Công ty cổ phần FPT có một hệ thống khách hàng rộng
lớn trên khắp thế giới : Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản. • MÔ HÌNH SWOT FPT
1. Strengths (điểm mạnh)
• Là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam với quy mô vốn lớn.
• Đội ngũ nhân viên chất lượng cao . Đều là những nhân viên trẻ, nhiệt tình , năng động ,
sáng tạo, có trình độ cao.
• Hệ thống phân phối chuyên nghiệp và rộng khắp với hơn 1000 đại lý trên khắp 51 tỉnh thành.
• Đạt hang nghìn chứng chỉ công nghệ quốc tế của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.
• FPT Telecom được đánh giá là nhà cung cấp dịch vụ Internet có chính sách dịch vụ tốt nhất
tại Việt Nam.Hiện FPT chiến 30% thị trường Internet Việt Nam.
• FPT Telecom độc quyền cung cấp 2 trò chơi nổi tiếng thế giới tại Việt Nam là MU Online –
Xứng Danh Anh Hùng và PTV- GIành Lại Miền Đất Hứa đươc đông đảo người dùng đón nhận và ủng hộ.
2. Weaknesses (điểm yếu )
• Sự thay đổi kĩ thuật chưa nhanh so với yêu cầu thị trường.
• 3 ông lớn trong cung cấp dịch vụ internet là Viettel Telecom , FPT Telecom và VNPT
chiếm hơn 95% thị trường trong nước .Viettel là đối thủ đáng gờm trong khi đó FPT đang
phải thu hẹp các hoạt động khó đem lại lợi nhuận và bỏ qua các khách hàng tiềm năng.
• Khách hàng của FPT thường không được hưởng dịch vụ như quảng cáo.
• Giá sản phẩm cao hơn thị trường.
3. Opportunities(cơ hội)
• Việt Nam gia nhập WTO mở ra cơ hội xâm nhập thị trường quốc tế
• Lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn của FPT là lĩnh vực có cơ hội phát triển cao và hiện tại
tương đối ít đối thủ cạnh tranh.
• Được sự ưu đãi về vốn để đầu tư mở rộng sản phẩm.
• Quốc Hội Việt Nam coi giáo dục và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu.
• Công nghệ thông tin ngày được áp dụng rộng rãi, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và y
• Công nghệ thông tin ngày được áp dụng rộng rãi, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và y tế.
Hiện có gần 100% các trường đại học, cao đẳng đã thực hiện kết nối internet bằng nhiều
hình thức khác nhau; nhiều bệnh viện cơ sở đã ứng dụng CNTT vào phục vụ chẩn đoán và
điều trị cho bệnh nhân.
4. Threats (Thách Thức)
• Nguồn lực chất lượng cao còn ít và kém do chương trình giảng dạy lạc hậu, thất bại về việc
huấn luyện kĩ năng, đặc biệt yếu kém về ngoại ngữ.
• Tốc độ tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu suy giảm.
• Việc thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam còn hạn chế.
• Tốc độ thay đổi công nghệ nhanh đòi hỏi FPT cần nắm bắt kịp thời .