lOMoARcPSD| 46672053
1
BỘ CÔNG THƯƠNG
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
-----
----
BÀI BÁO CÁO
ĐỀ TÀI
:
Tìm hiểu ảnh hưởng của KOLs đến quyết
định mua hàng của sinh viên trường Đại học Công
Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.
Môn học: Giao Tiếp Kinh Doanh
Giảng viên hướng dẫn: Lương Thị Minh Hương
Nhóm thực hiện: Nhóm 02
Mã lớp học phần: 422000361106
TP. HỒ CHÍ MINH, THÁNG
04
NĂM 202
5
lOMoARcPSD| 46672053
1
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 02
STT
HỌ VÀ TÊN
MSSV
Điểm nhóm
tự đánh
giá(trên
thang điểm
10)
Điểm giảng
viên đánh
giá(trên
thang điểm
10)
1
Nguyễn Thị Thu Hằng
21083021
2
Lê Đoàn Anh Khoa
21080061
3
Trần Hoàng Hiệp
23683141
4
Lê Tú Hảo
23647611
5
Nguyễn Thị Hồng Hạnh
23656981
6
Trần Thị Như Huỳnh
23654461
7
Lê Phi Hùng
21078541
lOMoARcPSD| 46672053
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-----------
BIÊN BẢN HỌP NHÓM PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ LÀM BÀI
GIỮA KÌ NHÓM, KỲ 2, NĂM HỌC 2024 – 2025
Môn: Giao tiếp kinh doanh
1. Thời gian:
2. Địa điểm:
3. Thành phần:
- Chủ trì: Nguyễn Thị Thu Hằng - Thành
viên:
+ Lê Đoàn Anh Khoa
+ Trần Hoàng Hiệp
+ Lê Tú Hảo
+ Nguyễn Thị Hồng Hạnh
+ Trần Thị Như Huỳnh
+ Lê Phi Hùng
4. Nội dung cuộc họp: Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm.
5. Hạnnộp bài:
- Đốivới phầnnội dung:
lOMoARcPSD| 46672053
STT
HỌ VÀ TÊN
NHIỆM VỤ
1
Nguyễn Thị Thu Hằng
2
Lê Đoàn Anh Khoa
3
Trần Hoàng Hiệp
4
Lê Tú Hảo
5
Nguyễn Thị Hồng Hạnh2
6
7
D
ownloaded by Anh Tr?n Th? Lan
(anh.21d00Lê Phi Hùng
03 @huemed-univ.edu.vn )
lOMoARcPSD| 46672053
3
- Đối với phần tổng hợp Word:
- Đối với phần Powerpoint:
6. Cuộc họp kết thúc lúc:
Ngày tháng 04 năm 2025
Nhóm trưởng Thư ký
Nguyễn Thị Thu Hằng Lê Tú Hảo
lOMoARcPSD| 46672053
4
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-----------
BIÊN BẢN ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN
THAM GIA TIỂU LUẬN NHÓM NĂM HỌC 2024 – 2025
Môn: Giao tiếp kinh doanh
1. Thời gian:
2. Địa điểm:
3. Thành phần:
- Chủ trì: Nguyễn Thị Thu Hằng - Thành
viên:
+ Lê Đoàn Anh Khoa
+ Trần Hoàng Hiệp
+ Lê Tú Hảo
+ Nguyễn Thị Hồng Hạnh
+ Trần Thị Như Huỳnh
+ Lê Phi Hùng
4. Nội dung cuộc họp:
Nêu tiêu chí để đánh giá kết quả tiểu luận nhóm:
+ Tham gia đầy đủ các buổi họp nhóm: 0 – 2d.
+ Đúng giờ trong các buổi họp nhóm: 0 – 2d.
+ Phát biểu, đóng góp ý kiến tích cực: 0 – 2d.
+ Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao (nội dung tốt + đúng thời gian): 0 3d.
+ Hỗ trợ các thành viên khác: 1d.
Tiêu chuẩn đánh giá:
lOMoARcPSD| 46672053
5
+ 8.5 10 điểm: Tốt.
+ 6 8.4 điểm: Khá.
+ 4 5.9 điểm: Trung bình.
+ Dưới 4 điểm: Yếu.
lOMoARcPSD| 46672053
6
STT
HỌ VÀ TÊN
MSSV
ĐIỂM ĐÁNH GIÁ
1
Nguyễn Thị Thu Hằng
21083021
2
Lê Đoàn Anh Khoa
21080061
3
Trần Hoàng Hiệp
23683141
4
Lê Tú Hảo
23647611
5
Nguyễn Thị Hồng Hạnh
23656981
6
Trần Thị Như Huỳnh
23654461
7
Lê Phi Hùng
21078541
5. Cuộc họp kết thúc lúc:
Ngày tháng 04 năm 2025
Nhóm trưởng Thư ký
Nguyễn Thị Thu Hằng Lê Tú Hảo
lOMoARcPSD| 46672053
7
LỜI CẢM ƠN
Chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô Lương Thị Minh Hương vì đã
tận tình hướng dẫn, hỗ trợ đồng hành cùng nhóm chúng em trong suốt quá
trình thực hiện đề tài: "Tìm hiểu ảnh hưởng của KOLs đến quyết định mua
hàng của sinh viên trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh".
Nhờ sự chỉ bảo tận tình, những góp ý quý báu sự động viên của cô, chúng
em đã có thể hoàn thành bài nghiên cứu một cách hiệu quả và đúng tiến độ. Cô
không chỉ giúp chúng em mở rộng kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy,
phân tích làm việc nhóm những điều cùng quan trọng cho hành trình
học tập và phát triển trong tương lai.
Chúng em cùng trân trọng ghi nhớ công lao của cô. Một lần nữa, nhóm
chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành kính chúc ơng Thị Minh
Hương dồi dào sức khỏe, luôn thành công trong sự nghiệp giảng dạy và nghiên
cứu.
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN....................................................................................................7
PHẦN I: MỞ ĐẦU..........................................................................................10
1. Lý do chọn đề tài....................................................................................10
2. Mục đích nghiên cứu..............................................................................11
3. Câu hỏi nghiên cứu.................................................................................11
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu................12
4.1. Đối tượng nghiên cứu....................................................................12
4.2. Phạm vi nghiên cứu.......................................................................12
lOMoARcPSD| 46672053
8
4.3. Phương pháp nghiên cứu...............................................................12
5. Cấu trúc bài báo cáo...............................................................................13
PHẦN II: NỘI DUNG.....................................................................................14
1. Thực trạng hành vi mua sắm của sinh viên trường ĐH Công nghệp
TP.HCM (IUH) dưới tác động của sức ảnh hưởng từ KOLs.....................14
1.1. Mua sắm thông minh và có chọn lọc hơn.....................................14
1.2. Lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân........................14
1.3. Tiết kiệm chi phí và săn ưu đãi tốt hơn.........................................14
1.4. Gia tăng trải nghiệm dùng thử trước khi mua...............................15
2. Phân tích dữ liệu từ kết quả khảo sát.....................................................17
3. Các yếu tố của KOLs tác động đến quyết định mua hàng của sinh viên
....................................................................................................................25
3.1. Uy tín và độ tin cậy.......................................................................25
Cơ chế tác động..............................................................................26
3.2. Chuyên môn và kiến thức sâu rộng...............................................26
Cơ chế tác động..............................................................................26
3.4. Sự hấp dẫn và phong cách cá nhân...............................................26
Cơ chế tác động..............................................................................27
3.5. Tính chân thực và khả năng tương tác..........................................27
Cơ chế tác động..............................................................................27
3.6. Sự phù hợp và đồng điệu với giá trị cá nhân.................................28
Cơ chế tác động..............................................................................28
3.7. Phương thức truyền đạt nội dung và chiến lược hợp tác...............28
Cơ chế tác động..............................................................................28
4. Giải pháp tăng cường ảnh hưởng của KOLs đối với quyết định mua
hàng của sinh viên......................................................................................29
4.1. Xây dựng chiến lược hợp tác phù hợp với sinh viên....................29
lOMoARcPSD| 46672053
9
4.2. Tạo nội dung phù hợp với nhu cầu sinh viên................................29
4.3. Gia tăng tính xác thực trong quảng cáo.........................................30
4.4. Tối ưu hóa thời điểm truyền thông................................................30
4.5. Tạo cộng đồng và tương tác hai chiều...........................................31
5. Lợi ích khi tăng cường hiệu quả sức ảnh hưởng của KOLs trong việc
thúc đẩy hành vi mua sắm của sinh viên....................................................31
KẾT LUẬN......................................................................................................34
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................36
lOMoARcPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Nhóm 02 Lớp:
DHKQ18DTT10
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1 . Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, xu hướng mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến,
đặc biệt trong "giới trẻ" và sinh viên là một trong số đó, đã đóng góp khá nhiều
cho nền tảng giao dịch thương mại mua sắm trực tuyến. Thành phố Hồ Chí
Minh, mt trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam với số lượng đông đảo sinh
viên đến từ những tỉnh nhỏ lẻ quy tụ về các trường Đại học địa bàn Tp.HCM.
Việc nghiên cứu ảnh hưởng của KOLs (Key Opinion Leaders) đến quyết định
mua hàng của sinh viên ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh thị trường
hiện nay. Sinh viên, với đặc điểm đối tượng tiêu dùng tiềm năng sử dụng
mạng xã hội thường xuyên, dễ dàng bị tác động bởi các KOLs trong việc quyết
định lựa chọn sản phẩm. Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng như Instagram,
TikTok và YouTube đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho các KOLs xây dựng
mối quan hệ gần gũi với người hâm mộ, đặc biệt là giới trẻ.
Báo cáo của NielsenIQ Việt Nam về chủ đề "The Influence of Social Media
Influencers on Consumer Behavior" , cho thấy khoảng 50% người tiêu dùng
Việt Nam cho biết quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các KOLs
KOCs ( Điều này nhấn mạnh vai trò quan trọng của các KOLs trong việc định
hình hành vi mua sắm của người tiêu dùng, bao gồm cả sinh viên.Báo cáo còn
chỉ ra rằng 67% người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á, đặc biệt giới trẻ,
cho biết họ đã thực hiện các hành động như tìm hiểu thêm thông tin hoặc mua
sắm sau khi thấy các KOLs trên mạng xã hội giới thiệu sản phẩm.Theo bà
lOMoARcPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Nhóm 02 Lớp:
DHKQ18DTT11
Trang Phạm, Channel Partnership Manager, TikTok Vietnam, 79% người tiêu
dùng bị ảnh hưởng bởi những nội dung không mang tính quảng cáo trên thương
mại điện tử, ch21% bị tác động theo định hướng quảng cáo.KOL KOC
trở thành những nhân tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các nhãn hàng,
không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn xây dựng được lòng tin và sự gắn kết lâu
dài với người tiêu dùng.
Báo cáo của Kantar - "Influencer Marketing 2021" , 78% người tiêu dùng Việt
Nam nói rằng họ xu hướng mua sản phẩm sau khi thấy một KOL giới thiệu,
với nhóm đối tượng chủ yếu là sinh viên và thế hệ trẻ. 63% sinh viên và giới trẻ
thừa nhận họ bị ảnh hưởng bởi các KOLs khi đưa ra quyết định mua sắm.
Xu hướng mua sắm sản phẩm từ KOL ngày càng tăng trong giới trẻ đặc biệt là
“sinh viên”. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc nghiên cứu những nhân
tố ảnh hưởng của KOLs đến quyết định mua hàng của giới trẻ từ đó cung cấp
những giải pháp giúp các doanh nghiệp tăng cường chất lượng dịch vụ đáp
ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.Trước thực trạng đó, chúng ta cần quan tâm
nghiên cứu ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng của người tiêu
dùng nói chung và sinh viên các trường Đại học nói riêng. Từ đó, chúng tôi đã
chọn đề tài: "Ảnh hưởng của KOLs đến quyết định mua hàng của sinh viên
trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM (IUH) ." để làm đề tài nghiên cứu. 2 .
Mục đích nghiên cứu
Phân tích được sức ảnh hưởng của KOLs (Key Opinion Leaders) đến hành vi
mua sắm của sinh viên trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM (IUH), từ đó đưa
ra các giải pháp và lợi ích khi tăng cường sự ảnh hưởng của KOLs đối với hành
vi mua sắm của sinh viên.
lOMoARcPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Nhóm 02 Lớp:
DHKQ18DTT12
3. Câu hỏi nghiên cứu
Thực trạng hành vi mua sắm của sinh viên trường ĐH Công nghệp TP.HCM
(IUH) dưới tác động của sức ảnh hưởng từ KOL như thế nào ?
Các yếu tố nào của KOLs tác động đến quyết định mua hàng của sinh viên?
Những giải pháp nào tăng cường ảnh hưởng của KOLs đối với quyết định mua
hàng của sinh viên?
Doanh nghiệp nhận lợi ích như thế nào khi tăng cường hiệu quả sức ảnh hưởng
của KOLs trong việc thúc đẩy hành vi mua sắm của sinh viên?
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
- Sinh viên Trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.
- Số lượng: 154 sinh viên.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi thời gian: từ 25/03/2024 đến hết ngày 30/03/2024.
- Phạm vi không gian: Nghiên cứu được thực hiện thông qua đi phỏng vấn khảo
sát và biểu mẫu google form.
- Phạm vi nội dung: Nghiên cứu vsảnh hưởng của KOLs đến quyết định mua
hàng của sinh viên Trường Đại Học Công Nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh.
4.3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp khảo sát: Tiến hành khảo sát thông qua phỏng vấn trực tiếp
thu thập ý kiến bằng bảng hỏi trực tuyến được thiết kế trên Google Form. -
Phương pháp thu thập dữ liệu: Dữ liệu được thu thập tổng hợp thông qua
các biểu đồ trực quan từ kết quả khảo sát trên Google Form.
lOMoARcPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Nhóm 02 Lớp:
DHKQ18DTT13
- Tài liệu khảo sát: Thực hiện theo hai hướng tiếp cận :
- Nguồn dữ liệu sơ cấp :
+ Thu thập thông tin trực tiếp bằng cách phỏng vấn và khảo sát trực tuyến thông
qua Google Form, với cỡ mẫu gồm 100 người tham gia.
+ Link khảo sát Google Form:
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSce6VIhf2smEaIUmrZocKrK0gT
Va-5hB3Xn1eJUcop-geicZA/viewform?usp=dialog
- Nguồn dữ liệu thứ cấp: Thu thập thông tin từ các trang web tài liệu trực
tuyến
5 . Cấu trúc bài báo cáo
- Bài báo cáo được chia thành 3 phần lớn :
+ Phần I: Mở đầu
+ Phần II: Nội dung
+ Phần III: Kết luận
PHẦN II: NỘI DUNG
1. Thực trạng hành vi mua sắm của sinh viên trường ĐH Công nghệp
TP.HCM (IUH) dưới tác động của sức ảnh hưởng từ KOLs
1.1. Mua sắm thông minh và có chọn lọc hơn
Nhờ có KOLs, hành vi mua sắm của họ trở nên có chọn lọc hơn
lOMoARcPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Nhóm 02 Lớp:
DHKQ18DTT14
Sinh viên IUH có xu hướng xem nhiều video review trước khi mua hàng, thay
chỉ dựa vào mô tả của nhà sản xuất.
Họ so sánh giá cả, đánh giá chất lượng từ nhiều nguồn khác nhau để đảm bảo
quyết định mua hàng hợp lý.
Các livestream bán hàng từ KOLs giúp sinh viên thấy sản phẩm thực tế, tăng độ
tin tưởng trước khi đặt mua.
1.2. Lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân
Sinh viên IUH không chỉ mua theo xu hướng mà còn tìm hiểu kỹ về độ phù hợp
của sản phẩm đối với bản thân.
Các KOLs làm review so sánh giữa nhiều thương hiệu, giúp sinh viên chọn được
sản phẩm tốt nhất cho nhu cầu thực tế.
Xu hướng "đầu tư lâu dài": Thay mua hàng theo cảm tính, sinh viên IUH dần
quan tâm hơn đến chất lượng, độ bền và tính ứng dụng của sản phẩm.
1.3. Tiết kiệm chi phí và săn ưu đãi tốt hơn
Nhờ theo dõi các KOLs, sinh viên IUH biết cách tận dụng mã giảm giá, voucher
miễn phí vận chuyển trên các sàn thương mại điện tử.
Họ có thói quen chờ các đợt sale lớn như 11.11, 12.12 để mua sản phẩm với giá
tốt hơn, thay vì mua ngay khi có nhu cầu.
Một số KOLs chuyên review sản phẩm grẻ, phù hợp với túi tiền sinh viên,
giúp họ tìm được các lựa chọn thay thế hợp lý hơn.
lOMoARcPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Nhóm 02 Lớp:
DHKQ18DTT15
Khi mua theo combo hoặc deal số lượng lớn, sinh viên IUH thể chia sẻ với
bạn bè để giảm bớt chi phí.
1.4. Gia tăng trải nghiệm dùng thử trước khi mua
Sinh viên IUH thói quen dùng thử sản phẩm thông qua mẫu test, chương trình
giveaway hoặc sự kiện do KOLs quảng bá.
Một số thương hiệu kết hợp với KOLs tổ chức livestream thử sản phẩm, giúp
sinh viên xem trải nghiệm thực tế trước khi quyết định.
Các chương trình hoàn tiền nếu không hài lòng từ KOLs giúp sinh viên mạnh
dạn trải nghiệm sản phẩm hơn.
Việc sinh viên IUH ngày càng tin tưởng vào KOLs khi mua sắm phản ánh một
xu hướng tiêu dùng hiện đại, trong đó mạng hội trở thành kênh thông tin
quan trọng giúp định hình thói quen mua sắm. Những bài đánh giá từ KOLs
không chỉ giúp sinh viên tiếp cận nhanh chóng với sản phẩm mới mà còn cung
cấp thông tin trực quan, dễ hiểu, hỗ trợ họ trong việc đưa ra quyết định mua sắm
thông minh chọn lọc hơn. Nhờ vào sự hướng dẫn của KOLs, sinh viên
IUH xu hướng xem nhiều video review, so sánh giá cả và chất lượng tnhiều
nguồn khác nhau trước khi mua hàng. Các livestream bán hàng cũng mang lại
lợi ích khi giúp họ quan sát sản phẩm thực tế, đặt câu hỏi trực tiếp nhận phản
hồi ngay lập tức. Điều này làm tăng mức độ tin tưởng giảm thiểu rủi ro khi
mua sắm trực tuyến. Bên cạnh đó, sinh viên IUH ngày càng ý thức hơn về
tiêu dùng trách nhiệm. Họ ưu tiên chọn các thương hiệu cam kết bảo vệ
môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm gây hại như nhựa dùng một lần và quan
lOMoARcPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Nhóm 02 Lớp:
DHKQ18DTT16
tâm đến quy trình sản xuất của thương hiệu. Xu hướng ủng hộ sản phẩm nội địa
cũng được thúc đẩy nhờ vào KOLs, giúp sinh viên sẵn sàng trải nghiệm
quảng cho các thương hiệu Việt chất lượng tốt. Ngoài ra, sự phát triển của
KOL marketing đã cải thiện đáng kể trải nghiệm mua sắm trực tuyến của sinh
viên IUH. Họ không chỉ tận dụng được các ưu đãi hấp dẫn từ KOLs mà còn biết
cách lựa chọn gian hàng chính hãng để đảm bảo chất lượng. KOLs cũng đóng
vai trò tư vấn, gợi ý sản phẩm theo nhu cầu cụ thể, giúp sinh viên dễ dàng tìm
được sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, đtối ưu hóa lợi ích từ KOLs, sinh viên
IUH vẫn cần phát triển tư duy tiêu dùng chủ động, biết cách chọn lọc thông tin
và tham khảo nhiều nguồn khác nhau. Việc đọc đánh giá từ người dùng thực tế,
so sánh giữa các thương hiệu cân nhắc kỹ trước khi mua sẽ giúp họ tránh
được các quyết định mua sắm cảm tính. Khi kết hợp sự hỗ trợ từ KOLs với ý
thức tiêu dùng thông minh, sinh viên IUH có thể tận dụng tối đa những lợi ích
của xu hướng mua sắm hiện đại mà vẫn đảm bảo được quyền lợi và trải nghiệm
tốt nhất.
2 . Phân tích dữ liệu từ kết quả khảo sát
lOMoARcPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Nhóm 02 Lớp:
DHKQ18DTT17
Biểu đồ thể hiện tlệ sinh viên khảo sát đến từ các khóa khác nhau. Nhóm sinh
viên năm 2 chiếm tỷ lệ cao nhất là 61.8%, tiếp đến nhóm sinh viên năm 1 có
tỷ lthấp nhất ở mức 10.8%, sau cùng là nhóm sinh viên năm 3 và năm 4 có tỷ
lệ gần nhau lần lượt là 12,7% 14,7%. Điều này cho thấy rằng, Sinh viên năm
1 và năm 2 dễ dàng bị tác động bởi KOLs do đặc điểm tuổi trẻ, sự năng động
thói quen sử dụng mạng xã hội. Ngược lại, sinh viên năm 3 và năm 4 thường
xu hướng cân nhắc kỹ hơn trong việc mua sắm, dựa trên kinh nghiệm nhân
hoặc sự chọn lọc thông tin.
Biểu đồ khảo sát cho thấy phần lớn sinh viên sử dụng mạng xã hội (98%), còn
lại không sử dụng chiếm tỷ lệ rất nhỏ (2%). Điều này khẳng định mạng xã hội
đóng vai trò quan trọng trong đời sống của sinh viên IUH. Chính vậy các
KOLs thường sdụng các nền tảng mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu sản
phẩm, dịch vụ, giúp tăng độ nhận diện cho bản thân cũng như thương hiệu.
lOMoARcPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Nhóm 02 Lớp:
DHKQ18DTT18
Biểu đồ chi tiêu cho thấy 33.3% sinh viên chi từ 1-3 triệu đồng mỗi tháng, đây
là nhóm phổ biến nhất và dễ bị ảnh hưởng bởi KOLs. 29.4% sinh viên chi dưới
1 triệu đồng, thường ít chịu tác động hơn do ngân sách hạn chế. Trong khi đó,
18.6% sinh viên chi từ 3-5 triệu đồng và thêm 18.6% chi trên 5 triệu đồng, hai
nhóm này khả năng chịu ảnh hưởng cao hơn từ KOLs nhờ ngân sách mua
sắm lớn. Ảnh hưởng của KOLs thể hiện nhất nhóm chi tiêu từ trung bình
đến cao.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46672053
BỘ CÔNG THƯƠNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -----  ---- BÀI BÁO CÁO ĐỀ TÀI
: Tìm hiểu ảnh hưởng của KOLs đến quyết
định mua hàng của sinh viên trường Đại học Công
Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.
Môn học: Giao Tiếp Kinh Doanh
Giảng viên hướng dẫn: Lương Thị Minh Hương Nhóm thực hiện: Nhóm 02
Mã lớp học phần: 422000361106
TP. HỒ CHÍ MINH, THÁNG 04 NĂM 202 5 1 lOMoAR cPSD| 46672053
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 02 Điểm nhóm Điểm giảng tự đánh viên đánh STT HỌ VÀ TÊN MSSV giá(trên giá(trên thang điểm thang điểm 10) 10) 1 Nguyễn Thị Thu Hằng 21083021 2 Lê Đoàn Anh Khoa 21080061 3 Trần Hoàng Hiệp 23683141 4 Lê Tú Hảo 23647611 5 Nguyễn Thị Hồng Hạnh 23656981 6 Trần Thị Như Huỳnh 23654461 7 Lê Phi Hùng 21078541 1 lOMoAR cPSD| 46672053
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc -----------
BIÊN BẢN HỌP NHÓM PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ LÀM BÀI
GIỮA KÌ NHÓM, KỲ 2, NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: Giao tiếp kinh doanh 1. Thời gian: 2. Địa điểm: 3. Thành phần:
- Chủ trì: Nguyễn Thị Thu Hằng - Thành viên: + Lê Đoàn Anh Khoa + Trần Hoàng Hiệp + Lê Tú Hảo
+ Nguyễn Thị Hồng Hạnh + Trần Thị Như Huỳnh + Lê Phi Hùng
4. Nội dung cuộc họp: Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm. 5. Hạnnộp bài:
- Đốivới phầnnội dung: lOMoAR cPSD| 46672053 STT HỌ VÀ TÊN NHIỆM VỤ 1 Nguyễn Thị Thu Hằng 2 Lê Đoàn Anh Khoa 3 Trần Hoàng Hiệp 4 Lê Tú Hảo 5 Nguyễn Thị Hồng Hạnh2 6 7 ownloaded by Anh Tr?n Th? Lan (anh.21d00Lê Phi Hùng D 03 @huemed-univ.edu.vn ) lOMoAR cPSD| 46672053
- Đối với phần tổng hợp Word:
- Đối với phần Powerpoint:
6. Cuộc họp kết thúc lúc:
Ngày tháng 04 năm 2025
Nhóm trưởng Thư ký
Nguyễn Thị Thu Hằng Lê Tú Hảo 3 lOMoAR cPSD| 46672053
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc -----------
BIÊN BẢN ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN
THAM GIA TIỂU LUẬN NHÓM NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: Giao tiếp kinh doanh 1. Thời gian: 2. Địa điểm: 3. Thành phần:
- Chủ trì: Nguyễn Thị Thu Hằng - Thành viên: + Lê Đoàn Anh Khoa + Trần Hoàng Hiệp + Lê Tú Hảo
+ Nguyễn Thị Hồng Hạnh + Trần Thị Như Huỳnh + Lê Phi Hùng
4. Nội dung cuộc họp:
Nêu tiêu chí để đánh giá kết quả tiểu luận nhóm:
+ Tham gia đầy đủ các buổi họp nhóm: 0 – 2d.
+ Đúng giờ trong các buổi họp nhóm: 0 – 2d.
+ Phát biểu, đóng góp ý kiến tích cực: 0 – 2d.
+ Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao (nội dung tốt + đúng thời gian): 0 – 3d.
+ Hỗ trợ các thành viên khác: 1d.
Tiêu chuẩn đánh giá: 4 lOMoAR cPSD| 46672053
+ 8.5 – 10 điểm: Tốt.
+ 6 – 8.4 điểm: Khá.
+ 4 – 5.9 điểm: Trung bình.
+ Dưới 4 điểm: Yếu. 5 lOMoAR cPSD| 46672053 STT HỌ VÀ TÊN MSSV ĐIỂM ĐÁNH GIÁ 1 Nguyễn Thị Thu Hằng 21083021 2 Lê Đoàn Anh Khoa 21080061 3 Trần Hoàng Hiệp 23683141 4 Lê Tú Hảo 23647611 5 Nguyễn Thị Hồng Hạnh 23656981 6 Trần Thị Như Huỳnh 23654461 7 Lê Phi Hùng 21078541
5. Cuộc họp kết thúc lúc:
Ngày tháng 04 năm 2025
Nhóm trưởng Thư ký
Nguyễn Thị Thu Hằng Lê Tú Hảo 6 lOMoAR cPSD| 46672053 LỜI CẢM ƠN
Chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô Lương Thị Minh Hương vì đã
tận tình hướng dẫn, hỗ trợ và đồng hành cùng nhóm chúng em trong suốt quá
trình thực hiện đề tài: "Tìm hiểu ảnh hưởng của KOLs đến quyết định mua
hàng của sinh viên trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh".
Nhờ sự chỉ bảo tận tình, những góp ý quý báu và sự động viên của cô, chúng
em đã có thể hoàn thành bài nghiên cứu một cách hiệu quả và đúng tiến độ. Cô
không chỉ giúp chúng em mở rộng kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy,
phân tích và làm việc nhóm – những điều vô cùng quan trọng cho hành trình
học tập và phát triển trong tương lai.
Chúng em vô cùng trân trọng và ghi nhớ công lao của cô. Một lần nữa, nhóm
chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành và kính chúc cô Lương Thị Minh
Hương dồi dào sức khỏe, luôn thành công trong sự nghiệp giảng dạy và nghiên cứu. MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN....................................................................................................7
PHẦN I: MỞ ĐẦU..........................................................................................10
1. Lý do chọn đề tài....................................................................................10
2. Mục đích nghiên cứu..............................................................................11
3. Câu hỏi nghiên cứu.................................................................................11
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu................12
4.1. Đối tượng nghiên cứu....................................................................12
4.2. Phạm vi nghiên cứu.......................................................................12 7 lOMoAR cPSD| 46672053
4.3. Phương pháp nghiên cứu...............................................................12
5. Cấu trúc bài báo cáo...............................................................................13
PHẦN II: NỘI DUNG.....................................................................................14
1. Thực trạng hành vi mua sắm của sinh viên trường ĐH Công nghệp
TP.HCM (IUH) dưới tác động của sức ảnh hưởng từ KOLs.....................14
1.1. Mua sắm thông minh và có chọn lọc hơn.....................................14
1.2. Lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân........................14
1.3. Tiết kiệm chi phí và săn ưu đãi tốt hơn.........................................14
1.4. Gia tăng trải nghiệm dùng thử trước khi mua...............................15
2. Phân tích dữ liệu từ kết quả khảo sát.....................................................17
3. Các yếu tố của KOLs tác động đến quyết định mua hàng của sinh viên
....................................................................................................................25
3.1. Uy tín và độ tin cậy.......................................................................25
Cơ chế tác động..............................................................................26
3.2. Chuyên môn và kiến thức sâu rộng...............................................26
Cơ chế tác động..............................................................................26
3.4. Sự hấp dẫn và phong cách cá nhân...............................................26
Cơ chế tác động..............................................................................27
3.5. Tính chân thực và khả năng tương tác..........................................27
Cơ chế tác động..............................................................................27
3.6. Sự phù hợp và đồng điệu với giá trị cá nhân.................................28
Cơ chế tác động..............................................................................28
3.7. Phương thức truyền đạt nội dung và chiến lược hợp tác...............28
Cơ chế tác động..............................................................................28
4. Giải pháp tăng cường ảnh hưởng của KOLs đối với quyết định mua
hàng của sinh viên......................................................................................29
4.1. Xây dựng chiến lược hợp tác phù hợp với sinh viên....................29 8 lOMoAR cPSD| 46672053
4.2. Tạo nội dung phù hợp với nhu cầu sinh viên................................29
4.3. Gia tăng tính xác thực trong quảng cáo.........................................30
4.4. Tối ưu hóa thời điểm truyền thông................................................30
4.5. Tạo cộng đồng và tương tác hai chiều...........................................31
5. Lợi ích khi tăng cường hiệu quả sức ảnh hưởng của KOLs trong việc
thúc đẩy hành vi mua sắm của sinh viên....................................................31
KẾT LUẬN......................................................................................................34
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................36 9 lOMoAR cPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG PHẦN I: MỞ ĐẦU
1 . Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, xu hướng mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến,
đặc biệt trong "giới trẻ" và sinh viên là một trong số đó, đã đóng góp khá nhiều
cho nền tảng giao dịch thương mại mua sắm trực tuyến. Ở Thành phố Hồ Chí
Minh, một trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam với số lượng đông đảo sinh
viên đến từ những tỉnh nhỏ và lẻ quy tụ về các trường Đại học ở địa bàn Tp.HCM.
Việc nghiên cứu ảnh hưởng của KOLs (Key Opinion Leaders) đến quyết định
mua hàng của sinh viên ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh thị trường
hiện nay. Sinh viên, với đặc điểm là đối tượng tiêu dùng tiềm năng và sử dụng
mạng xã hội thường xuyên, dễ dàng bị tác động bởi các KOLs trong việc quyết
định lựa chọn sản phẩm. Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng như Instagram,
TikTok và YouTube đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho các KOLs xây dựng
mối quan hệ gần gũi với người hâm mộ, đặc biệt là giới trẻ.
Báo cáo của NielsenIQ Việt Nam về chủ đề "The Influence of Social Media
Influencers on Consumer Behavior" , cho thấy khoảng 50% người tiêu dùng
Việt Nam cho biết quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các KOLs và
KOCs ( Điều này nhấn mạnh vai trò quan trọng của các KOLs trong việc định
hình hành vi mua sắm của người tiêu dùng, bao gồm cả sinh viên.Báo cáo còn
chỉ ra rằng 67% người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là giới trẻ,
cho biết họ đã thực hiện các hành động như tìm hiểu thêm thông tin hoặc mua
sắm sau khi thấy các KOLs trên mạng xã hội giới thiệu sản phẩm.Theo bà Nhóm 02 Lớp: DHKQ18DTT10 lOMoAR cPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Trang Phạm, Channel Partnership Manager, TikTok Vietnam, 79% người tiêu
dùng bị ảnh hưởng bởi những nội dung không mang tính quảng cáo trên thương
mại điện tử, chỉ có 21% bị tác động theo định hướng quảng cáo.KOL và KOC
trở thành những nhân tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các nhãn hàng,
không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn xây dựng được lòng tin và sự gắn kết lâu
dài với người tiêu dùng.
Báo cáo của Kantar - "Influencer Marketing 2021" , 78% người tiêu dùng Việt
Nam nói rằng họ có xu hướng mua sản phẩm sau khi thấy một KOL giới thiệu,
với nhóm đối tượng chủ yếu là sinh viên và thế hệ trẻ. 63% sinh viên và giới trẻ
thừa nhận họ bị ảnh hưởng bởi các KOLs khi đưa ra quyết định mua sắm.
Xu hướng mua sắm sản phẩm từ KOL ngày càng tăng trong giới trẻ đặc biệt là
“sinh viên”. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc nghiên cứu những nhân
tố ảnh hưởng của KOLs đến quyết định mua hàng của giới trẻ từ đó cung cấp
những giải pháp giúp các doanh nghiệp tăng cường chất lượng dịch vụ và đáp
ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.Trước thực trạng đó, chúng ta cần quan tâm
và nghiên cứu ảnh hưởng của KOL đến quyết định mua hàng của người tiêu
dùng nói chung và sinh viên các trường Đại học nói riêng. Từ đó, chúng tôi đã
chọn đề tài: "Ảnh hưởng của KOLs đến quyết định mua hàng của sinh viên
trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM (IUH) ." để làm đề tài nghiên cứu. 2 .
Mục đích nghiên cứu
Phân tích được sức ảnh hưởng của KOLs (Key Opinion Leaders) đến hành vi
mua sắm của sinh viên trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM (IUH), từ đó đưa
ra các giải pháp và lợi ích khi tăng cường sự ảnh hưởng của KOLs đối với hành
vi mua sắm của sinh viên. Nhóm 02 Lớp: DHKQ18DTT11 lOMoAR cPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
3. Câu hỏi nghiên cứu
Thực trạng hành vi mua sắm của sinh viên trường ĐH Công nghệp TP.HCM
(IUH) dưới tác động của sức ảnh hưởng từ KOL như thế nào ?
Các yếu tố nào của KOLs tác động đến quyết định mua hàng của sinh viên?
Những giải pháp nào tăng cường ảnh hưởng của KOLs đối với quyết định mua hàng của sinh viên?
Doanh nghiệp nhận lợi ích như thế nào khi tăng cường hiệu quả sức ảnh hưởng
của KOLs trong việc thúc đẩy hành vi mua sắm của sinh viên?
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
- Sinh viên Trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.
- Số lượng: 154 sinh viên.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi thời gian: từ 25/03/2024 đến hết ngày 30/03/2024.
- Phạm vi không gian: Nghiên cứu được thực hiện thông qua đi phỏng vấn khảo
sát và biểu mẫu google form.
- Phạm vi nội dung: Nghiên cứu về sự ảnh hưởng của KOLs đến quyết định mua
hàng của sinh viên Trường Đại Học Công Nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh.
4.3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp khảo sát: Tiến hành khảo sát thông qua phỏng vấn trực tiếp và
thu thập ý kiến bằng bảng hỏi trực tuyến được thiết kế trên Google Form. -
Phương pháp thu thập dữ liệu: Dữ liệu được thu thập và tổng hợp thông qua
các biểu đồ trực quan từ kết quả khảo sát trên Google Form. Nhóm 02 Lớp: DHKQ18DTT12 lOMoAR cPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
- Tài liệu khảo sát: Thực hiện theo hai hướng tiếp cận :
- Nguồn dữ liệu sơ cấp :
+ Thu thập thông tin trực tiếp bằng cách phỏng vấn và khảo sát trực tuyến thông
qua Google Form, với cỡ mẫu gồm 100 người tham gia.
+ Link khảo sát Google Form:
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSce6VIhf2smEaIUmrZocKrK0gT
Va-5hB3Xn1eJUcop-geicZA/viewform?usp=dialog
- Nguồn dữ liệu thứ cấp: Thu thập thông tin từ các trang web và tài liệu trực tuyến
5 . Cấu trúc bài báo cáo
- Bài báo cáo được chia thành 3 phần lớn : + Phần I: Mở đầu + Phần II: Nội dung + Phần III: Kết luận PHẦN II: NỘI DUNG
1. Thực trạng hành vi mua sắm của sinh viên trường ĐH Công nghệp
TP.HCM (IUH) dưới tác động của sức ảnh hưởng từ KOLs
1.1. Mua sắm thông minh và có chọn lọc hơn
Nhờ có KOLs, hành vi mua sắm của họ trở nên có chọn lọc hơn Nhóm 02 Lớp: DHKQ18DTT13 lOMoAR cPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Sinh viên IUH có xu hướng xem nhiều video review trước khi mua hàng, thay vì
chỉ dựa vào mô tả của nhà sản xuất.
Họ so sánh giá cả, đánh giá chất lượng từ nhiều nguồn khác nhau để đảm bảo
quyết định mua hàng hợp lý.
Các livestream bán hàng từ KOLs giúp sinh viên thấy sản phẩm thực tế, tăng độ
tin tưởng trước khi đặt mua.
1.2. Lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân
Sinh viên IUH không chỉ mua theo xu hướng mà còn tìm hiểu kỹ về độ phù hợp
của sản phẩm đối với bản thân.
Các KOLs làm review so sánh giữa nhiều thương hiệu, giúp sinh viên chọn được
sản phẩm tốt nhất cho nhu cầu thực tế.
Xu hướng "đầu tư lâu dài": Thay vì mua hàng theo cảm tính, sinh viên IUH dần
quan tâm hơn đến chất lượng, độ bền và tính ứng dụng của sản phẩm.
1.3. Tiết kiệm chi phí và săn ưu đãi tốt hơn
Nhờ theo dõi các KOLs, sinh viên IUH biết cách tận dụng mã giảm giá, voucher
miễn phí vận chuyển trên các sàn thương mại điện tử.
Họ có thói quen chờ các đợt sale lớn như 11.11, 12.12 để mua sản phẩm với giá
tốt hơn, thay vì mua ngay khi có nhu cầu.
Một số KOLs chuyên review sản phẩm giá rẻ, phù hợp với túi tiền sinh viên,
giúp họ tìm được các lựa chọn thay thế hợp lý hơn. Nhóm 02 Lớp: DHKQ18DTT14 lOMoAR cPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Khi mua theo combo hoặc deal số lượng lớn, sinh viên IUH có thể chia sẻ với
bạn bè để giảm bớt chi phí.
1.4. Gia tăng trải nghiệm dùng thử trước khi mua
Sinh viên IUH có thói quen dùng thử sản phẩm thông qua mẫu test, chương trình
giveaway hoặc sự kiện do KOLs quảng bá.
Một số thương hiệu kết hợp với KOLs tổ chức livestream thử sản phẩm, giúp
sinh viên xem trải nghiệm thực tế trước khi quyết định.
Các chương trình hoàn tiền nếu không hài lòng từ KOLs giúp sinh viên mạnh
dạn trải nghiệm sản phẩm hơn.
Việc sinh viên IUH ngày càng tin tưởng vào KOLs khi mua sắm phản ánh một
xu hướng tiêu dùng hiện đại, trong đó mạng xã hội trở thành kênh thông tin
quan trọng giúp định hình thói quen mua sắm. Những bài đánh giá từ KOLs
không chỉ giúp sinh viên tiếp cận nhanh chóng với sản phẩm mới mà còn cung
cấp thông tin trực quan, dễ hiểu, hỗ trợ họ trong việc đưa ra quyết định mua sắm
thông minh và có chọn lọc hơn. Nhờ vào sự hướng dẫn của KOLs, sinh viên
IUH có xu hướng xem nhiều video review, so sánh giá cả và chất lượng từ nhiều
nguồn khác nhau trước khi mua hàng. Các livestream bán hàng cũng mang lại
lợi ích khi giúp họ quan sát sản phẩm thực tế, đặt câu hỏi trực tiếp và nhận phản
hồi ngay lập tức. Điều này làm tăng mức độ tin tưởng và giảm thiểu rủi ro khi
mua sắm trực tuyến. Bên cạnh đó, sinh viên IUH ngày càng có ý thức hơn về
tiêu dùng có trách nhiệm. Họ ưu tiên chọn các thương hiệu có cam kết bảo vệ
môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm gây hại như nhựa dùng một lần và quan Nhóm 02 Lớp: DHKQ18DTT15 lOMoAR cPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
tâm đến quy trình sản xuất của thương hiệu. Xu hướng ủng hộ sản phẩm nội địa
cũng được thúc đẩy nhờ vào KOLs, giúp sinh viên sẵn sàng trải nghiệm và
quảng bá cho các thương hiệu Việt có chất lượng tốt. Ngoài ra, sự phát triển của
KOL marketing đã cải thiện đáng kể trải nghiệm mua sắm trực tuyến của sinh
viên IUH. Họ không chỉ tận dụng được các ưu đãi hấp dẫn từ KOLs mà còn biết
cách lựa chọn gian hàng chính hãng để đảm bảo chất lượng. KOLs cũng đóng
vai trò tư vấn, gợi ý sản phẩm theo nhu cầu cụ thể, giúp sinh viên dễ dàng tìm
được sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, để tối ưu hóa lợi ích từ KOLs, sinh viên
IUH vẫn cần phát triển tư duy tiêu dùng chủ động, biết cách chọn lọc thông tin
và tham khảo nhiều nguồn khác nhau. Việc đọc đánh giá từ người dùng thực tế,
so sánh giữa các thương hiệu và cân nhắc kỹ trước khi mua sẽ giúp họ tránh
được các quyết định mua sắm cảm tính. Khi kết hợp sự hỗ trợ từ KOLs với ý
thức tiêu dùng thông minh, sinh viên IUH có thể tận dụng tối đa những lợi ích
của xu hướng mua sắm hiện đại mà vẫn đảm bảo được quyền lợi và trải nghiệm tốt nhất.
2 . Phân tích dữ liệu từ kết quả khảo sát Nhóm 02 Lớp: DHKQ18DTT16 lOMoAR cPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Biểu đồ thể hiện tỷ lệ sinh viên khảo sát đến từ các khóa khác nhau. Nhóm sinh
viên năm 2 chiếm tỷ lệ cao nhất là 61.8%, tiếp đến là nhóm sinh viên năm 1 có
tỷ lệ thấp nhất ở mức 10.8%, sau cùng là nhóm sinh viên năm 3 và năm 4 có tỷ
lệ gần nhau lần lượt là 12,7% và 14,7%. Điều này cho thấy rằng, Sinh viên năm
1 và năm 2 dễ dàng bị tác động bởi KOLs do đặc điểm tuổi trẻ, sự năng động
và thói quen sử dụng mạng xã hội. Ngược lại, sinh viên năm 3 và năm 4 thường
có xu hướng cân nhắc kỹ hơn trong việc mua sắm, dựa trên kinh nghiệm cá nhân
hoặc sự chọn lọc thông tin.
Biểu đồ khảo sát cho thấy phần lớn sinh viên sử dụng mạng xã hội (98%), còn
lại không sử dụng chiếm tỷ lệ rất nhỏ (2%). Điều này khẳng định mạng xã hội
đóng vai trò quan trọng trong đời sống của sinh viên IUH. Chính vì vậy các
KOLs thường sử dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu sản
phẩm, dịch vụ, giúp tăng độ nhận diện cho bản thân cũng như thương hiệu. Nhóm 02 Lớp: DHKQ18DTT17 lOMoAR cPSD| 46672053
GIAO TIẾP KINH DOANH GV: LƯƠNG THỊ MINH HƯƠNG
Biểu đồ chi tiêu cho thấy 33.3% sinh viên chi từ 1-3 triệu đồng mỗi tháng, đây
là nhóm phổ biến nhất và dễ bị ảnh hưởng bởi KOLs. 29.4% sinh viên chi dưới
1 triệu đồng, thường ít chịu tác động hơn do ngân sách hạn chế. Trong khi đó,
18.6% sinh viên chi từ 3-5 triệu đồng và thêm 18.6% chi trên 5 triệu đồng, hai
nhóm này có khả năng chịu ảnh hưởng cao hơn từ KOLs nhờ ngân sách mua
sắm lớn. Ảnh hưởng của KOLs thể hiện rõ nhất ở nhóm chi tiêu từ trung bình đến cao. Nhóm 02 Lớp: DHKQ18DTT18