Đề thi HK2 Toán 9 năm 2018 – 2019 phòng GD&ĐT Mộ Đức – Quảng Ngãi

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 tham khảo đề kiểm tra cuối học kỳ 2 môn Toán 9 năm học 2018 – 2019 phòng GD&ĐT Mộ Đức – Quảng Ngãi giúp bạn ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

trường

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
HUYỆN MỘ ĐỨC
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề thi có 1 trang)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC II
NĂM HỌC 2018 - 2019
MÔN: TOÁN 9
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Phần I. Trắc nghiệm (2 điểm).
Câu 1. Hệ phương trình:
®
2x y = 4
2x + y = 8
A. vô số nghiệm. B. một nghiệm duy nhất (x; y) = (3; 2).
C. Vô nghiệm. D. hai nghiệm x = 3 và y = 2.
Câu 2. Phương trình 2x
2
3x 7 = 0 biệt số bằng:
A. 59. B. 47. C. 23. D. 65.
Câu 3. Tứ giác nào sau đây không nội tiếp được đường tròn?
A. Hình thang cân. B. Hình bình hành. C. Hình chữ nhật. D. Hình vuông.
Câu 4. Cho hình trụ bán kính đường tròn đáy R, độ dài đường cao bằng h. Diện tích
toàn phần của hình trụ là:
A. 4πR
2
. B. 2πRh. C. 2π(h + R). D. 2πR
2
.
Phần II. Tự luận (8 điểm).
Bài 1 (2,5 điểm).
1. Cho hai hàm số (P ): y = x
2
và (d): y = x + 2.
a) V đồ thị (P ) và (d) trên cùng mặt pẳng tọa độ.
b) Xác định tọa độ giao điểm của (P ) và (d).
c) Xác định m để đường thẳng (d
0
) : y = mx 4 tiếp xúc với (P ).
2. Cho phương trình x
2
2mx 1 = 0 (m tham số)
a) Chứng minh phương trình luôn hai nghiệm phân biệt.
b) Tìm m để phương trình hai nghiệm x
1
, x
2
thỏa mãn x
2
1
+ x
2
2
= 18.
Bài 2 (2,0 điểm). Lớp 9A của trường THCS Đức Chánh được giao nhiệm vụ trồng 450 y
bạch đàn để phủ xanh đồi trọc núi Điệp. Nhưng đến khi trồng y 5 học sinh dự thi bóng
chuyền tại trường THCS Nguyễn Trãi nên mỗi học sinh còn lại phải trồng nhiều hơn dự định
3 y bạch đàn. Hỏi lúc đầu lớp 9A bao nhiêu học sinh.
Bài 3 (3,0 điểm). Cho tam giác nhọn ABC nội tiếp đường tròn (O; R). Các đường cao AD,
BE, CF cắt nhau tại H.
a) Chứng minh các tứ giác BF HD, BF EC nội tiếp.
b) Chứng minh BD · BC = BH · BE.
c) Kẻ AD cắt cung BC tại M. Chứng minh tam giác BMH cân.
3
d) Tính diện tích hình viên phân tạo bởi y AB và cung nhỏ AB theo R khi
ACB = 30
.
Bài 4 (0,5 điểm). Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức P =
x
2
+ 2x 2019
x
2
, với x 6= 0.
HẾT
4
| 1/2

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II HUYỆN MỘ ĐỨC NĂM HỌC 2018 - 2019 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: TOÁN 9 (Đề thi có 1 trang)
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Phần I. Trắc nghiệm (2 điểm). ® 2x − y = 4 Câu 1. Hệ phương trình: 2x + y = 8 A. Có vô số nghiệm.
B. Có một nghiệm duy nhất (x; y) = (3; 2). C. Vô nghiệm.
D. Có hai nghiệm x = 3 và y = 2.
Câu 2. Phương trình 2x2 − 3x − 7 = 0 có biệt số ∆ bằng: A. −59. B. −47. C. 23. D. 65.
Câu 3. Tứ giác nào sau đây không nội tiếp được đường tròn? A. Hình thang cân. B. Hình bình hành. C. Hình chữ nhật. D. Hình vuông.
Câu 4. Cho hình trụ có bán kính đường tròn đáy là R, độ dài đường cao bằng h. Diện tích
toàn phần của hình trụ là: A. 4πR2. B. 2πRh. C. 2π(h + R). D. 2πR2.
Phần II. Tự luận (8 điểm). Bài 1 (2,5 điểm).
1. Cho hai hàm số (P ) : y = x2 và (d) : y = −x + 2.
a) Vẽ đồ thị (P ) và (d) trên cùng mặt pẳng tọa độ.
b) Xác định tọa độ giao điểm của (P ) và (d).
c) Xác định m để đường thẳng (d0) : y = mx − 4 tiếp xúc với (P ).
2. Cho phương trình x2 − 2mx − 1 = 0 (m là tham số)
a) Chứng minh phương trình luôn có hai nghiệm phân biệt.
b) Tìm m để phương trình có hai nghiệm x1, x2 thỏa mãn x2 + x2 = 18. 1 2
Bài 2 (2,0 điểm). Lớp 9A của trường THCS Đức Chánh được giao nhiệm vụ trồng 450 cây
bạch đàn để phủ xanh đồi trọc ở núi Điệp. Nhưng đến khi trồng cây có 5 học sinh dự thi bóng
chuyền tại trường THCS Nguyễn Trãi nên mỗi học sinh còn lại phải trồng nhiều hơn dự định
3 cây bạch đàn. Hỏi lúc đầu lớp 9A có bao nhiêu học sinh.
Bài 3 (3,0 điểm). Cho tam giác nhọn ABC nội tiếp đường tròn (O; R). Các đường cao AD, BE, CF cắt nhau tại H.
a) Chứng minh các tứ giác BF HD, BF EC nội tiếp.
b) Chứng minh BD · BC = BH · BE.
c) Kẻ AD cắt cung BC tại M . Chứng minh tam giác BM H cân. 3
d) Tính diện tích hình viên phân tạo bởi dây AB và cung nhỏ AB theo R khi ’ ACB = 30◦. −x2 + 2x − 2019
Bài 4 (0,5 điểm). Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức P = , với x 6= 0. x2 HẾT 4