Đề thi học kì 2 Toán 9 năm 2019 – 2020 trường THCS Nguyễn Trãi – TP HCM

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 tham khảo đề kiểm tra cuối học kỳ 2 môn Toán 9 năm học 2019 – 2020 trường THCS Nguyễn Trãi – TP HCM giúp bạn ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Chủ đề:

Đề HK2 Toán 9 271 tài liệu

Môn:

Toán 9 2.5 K tài liệu

Thông tin:
6 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi học kì 2 Toán 9 năm 2019 – 2020 trường THCS Nguyễn Trãi – TP HCM

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 tham khảo đề kiểm tra cuối học kỳ 2 môn Toán 9 năm học 2019 – 2020 trường THCS Nguyễn Trãi – TP HCM giúp bạn ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

49 25 lượt tải Tải xuống
UBND QUẬN BÌNH TÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI Năm học: 2019 – 2020
Môn: TOÁN 9
Ngày kiểm tra: 22 /6/2020
(Đề có 02 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Câu 1 (2 điểm):
a) Vẽ parabol
2
1
:
2
P y x
trên mặt phẳng tọa độ
Oxy
.
b) Giải phương trình sau:
2
2 5 3 0
x x
.
Câu 2 (1 điểm): Cho phương trình
2
x x
. Gọi
1
x
;
2
x
là hai nghiệm (nếu có) của
phương trình. Không giải phương trình, hãy tính giá trị biểu thức sau:
2 2
1 2 1 2
4 3 3
A x x x x
.
Câu 3 (1 điểm): Nhằm động viên khen thưởng các em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp
thành phố năm học 2019 2020, trường THCS A tổ chức chuyến tham quan ngoại khóa tại
một điểm du lịch với mức giá ban đầu
375000
đồng/người. Biết công ty du lịch giảm 10%
chi phí cho mỗi giáo viên giảm 30% chi phí cho mỗi học sinh. Số học sinh tham gia gấp
bốn lần số giáo viên tổng chi phí tham quan sau khi giảm giá
12 487500
đồng. Hỏi có
bao nhiêu giáo viên và bao nhiêu học sinh đã tham gia chuyến đi?
Câu 4 (1 điểm): Nón lá bài thơ là một đặc trưng của xứ Huế. Một chiếc nón lá hoàn thiện cần
qua nhiều công đoạn từ lên rừng hái lá, rồi sấy lá, mở, ủi, chọn lá, xây độn vành, chằm, cắt lá,
nức vành, cắt chỉ,… Nhằm làm đẹp và tôn vinh thêm cho chiếc nón lá xứ Huế, các nghệ nhân
còn ép tranh và vài dòng thơ vào giữa hai lớp lá:
“Ai ra xứ Huế mộng mơ
Mua về chiếc nón bài thơ làm quà”.
Chiếc nón đường kính đáy
40
d cm
chiều cao
19
h cm
. Tính diện tích phần phủ
xung quanh của chiếc nón (không kể phần chắp nối), Biết công thức tính diện tích xung
quanh của hình nón là:
xq
S rl
với
r
bán kính đáy
l
đường sinh (kết quả làm tròn
đến chữ số thập phân thứ nhất,và lấy
3,14
).
Đ
Ề CHÍNH THỨC
Câu 5 (1 điểm): Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch
COVID19 khi đón tiếp nhận hàng ngàn kiều bào về nước. Để an toàn cho người dân, những
người này bắt buộc phải cách ly 14 ngày để theo dõi sức khỏe. thế UBND thành phố Hồ
Chí Minh đã tức tốc xây thêm một bệnh viện chiến trên mảnh đất hình chữ nhật chu vi
300
m
. Hãy tính diện tích mảnh đất để xây dựng bệnh viện? Biết hai lần chiều rộng mảnh
đất hơn chiều dài là
60
m
.
Câu 6 (1 điểm): Bạn Dung muốn làm cây quạt giấy để mang tới lớp học quạt cho đỡ nóng.
Biết khi mở rộng hết cthì số đo góc chỗ tay cầm
160
, chiều dài mỗi cây nan tre tính từ
chỗ gắn đinh nẹp (để cđịnh các nan tre lại) đến rìa giấy n ngoài quạt
25
cm
, khoảng
cách từ đinh nẹp đến rìa giấy n trong là quạt
8
cm
. Tính diện tích phần giấy để m quạt
(biết chỗ cầm tay không bọc giấy, giấy được dán cả hai mặt, không kể phần viền, mép) (lấy
3,14
, kết quả làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất).
Câu 7 (3 điểm): Từ điểm
M
nằm ngoài đường tròn
O
kẻ hai tiếp tuyến
MA
MB
đến
đường tròn
O
(
A
B
là các tiếp điểm). Vẽ cát tuyến
MCD
không đi qua tâm
O
(
MCD
MB
nằm cùng phía đối với
MO
,
C
nằm giữa
M
D
). Gọi
E
là trung điểm của dây
CD
.
a) Chứng minh: tứ giác
MAOB
MOEB
nội tiếp được đường tròn.
b) Đoạn
OM
cắt
AB
O
lần lượt tại H và I. Chứng minh:
2
. .
OH OM MC MD MO
.
c) Chứng minh:
CI
là tia phân giác của góc
MCH
.
HẾT
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN TOÁN LỚP 9
Câu Đáp án
Biểu
điểm
Câu 1
(2đ)
a) Bảng giá trị đúng
Đồ thi đúng
0,5
0,5
b)
2
2 5 3 0
x x
2 ; 5 ; 3
a b c
Ta có:
2 2
4 5 4.2. 3 49 0
b ac
Vậy phương trình có hai nghiệm phân biệt:
1
5 49 1
2 2.2 2
b
x
a
2
5 49
3
2 2.2
b
x
a
0,5
0,5
Câu 2
(1đ)
2
2 7 1 0
x x
2 ; 7 ; 1
a b c
Ta có:
. 2 0
a c
nên phương trình có hai nghiệm phân biệt.
(có thể dùng
0
để chứng minh phương trình có hai nghiệm phân
biệt)
Áp dụng hệ thức Vi – ét, ta có:
1 2
1 2
7
2
1
2
b
S x x
a
c
P x x
a
Ta có:
2 2
1 2 1 2
4 3 3
A x x x x
2 2
1 2 1 2
4 3
A x x x x
2
1 2 1 2 1 2
4 3 2
A x x x x x x
2
1 7 1 167
4. 3 2.
2 2 2 4
A
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 3
(1đ)
Gọi số giáo viên đi tham quan là
x
(người).
Gọi số học sinh đi tham quan là
y
(người) (
*
,x y
)
Chi phí tham quan của tất cả giáo viên sau khi giảm giá
375 000 (100% 10%) 337 500
x x
Chi phí tham quan của tất cả học sinh sau khi giảm giá
375 000 (100% 30%) 262 500
y y
Theo đề bài ta có hệ phương trình:
4 9
337 500 262 500 12 487 500 36
y x x
x y y
(nhận)
Vậy có 9 giáo viên và 36 học sinh đi tham quan.
0,25
0,25
025
0,25
Câu 4
(1đ)
Bán kinh đáy của nón lá là:
:2 40:2 20( )
r d cm
.
Đường sinh:
2 2 2 2
20 19 761( )
l r h m
Diện tích xung quanh của nón lá là:
2
3,14 . 20 . 761 1732,4(c )
xq
S r l m
0,25
0,25
0,5
Câu 5
(1 đ)
Gọi chiều rộng mảnh đất là
x
(m) và chiều dài mảnh dất là
y
(m)
(
, 0
x y
).
Chu vi mảnh đất là:
2( ) 300 2 2 300
x y x y
Theo đề bài ta có hệ phương trình:
2 2 300 70
2 60 80
x y x
x y y
(nhận)
Vậy chiều dài mảnh đất là 80 m và chiều rộng mảnh đất là 70 m.
Vậy diện tích mảnh đất là:
2
80 . 70 5600
m
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 6
(1 đ)
Diện tích hình quạt có bán kính 25 cm là
7850
9
(cm
2
)
Diện tích hình quạt có bán kính 8 cm là
20096
225
(cm
2
)
Diện tích giấy cần dán là
7850 20096
. 2 1565,8
9 225
(cm
2
)
Vậy diện tích giấy cần phải dán là 1565,8 cm
2
0,25
0,25
0,5
Câu 7
(3 đ)
a) Chứng minh: tứ giác
MAOB
MOEB
nội tiếp được đường tròn.
(1,25đ)
Ta có:
MA là tiếp tuyến của (O) (gt) nên
0
90
MAO
MB là tiếp tuyến của (O) (gt) nên
0
90
MBO
Suy ra:
0
180
MAO MBO
Nên tứ giác
MAOB
nội tiếp
E
là trung điểm của
CD
(gt);
CD
không đi qua tâm nên
OE CD
0
90
MEO
0
90
MBO
Suy ra:
0
90
MEO MBO
E
B
là hai đỉnh liên tiếp.
Nên tứ giác
MOEB
nội tiếp.
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
b) Chứng minh:
2
. .
OH OM MC MD MO
.
Xét
MAC
MDA
AMD
chung
MAC MDA
(cùng chắn cung AC)
Suy ra
MAC MDA
2
. (1)
MA MC
MD MA
MA MC MD
Ta có:
OA OB
MA MB
(tính chất 2 tiếp tuyến cắt nhau)
MO
là đường trung trực của
AB
OH AB
MAO
vuông tại A có AH là đường cao
Suy ra:
2
. (2)
OA OH OM
MAO
vuông tại A có
2 2 2
(3)
OM MA OA
Từ (1), (2), (3) suy ra:
2
. .
OM MC MD OH OM
c) Chứng minh:
CI
là tia phân giác của góc
MCH
.
Từ
2 2
. , .
MH OM MA MC MD MA
. .
MH OM MC MD
MH MC
MD MO
Xét
MHC MDO
có:
MH MC
MD MO
DMO
chung
MHC
đồng dạng
MDO
M
MC MH HC
MO D DO
OD
MC MO MC MO
CH CH OA
(4)
Ta lại có
MAI IAH
(cùng chắn hai cung bằng nhau)
AI
là phân
giác của
MAH
.
Theo t/c đường phân giác của tam giác, ta có:
A
MI MA
IH H
(5)
MHA
MAO
OMA
chung và
0
90
MHA MAO do đó đồng
dạng (g.g)
O A
MO MA
A H
(6)
Từ (4), (5), (6) suy ra
MC MI
CH IH
suy ra
CI
là tia phân giác của góc
MCH
.
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
| 1/6

Preview text:

UBND QUẬN BÌNH TÂN
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI Năm học: 2019 – 2020 Môn: TOÁN 9 ĐỀ C HÍNH THỨC Ngày kiểm tra: 22 /6/2020 (Đề có 02 trang)
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1 (2 điểm): 1 a) Vẽ parabol P 2
: y   x trên mặt phẳng tọa độ Oxy . 2
b) Giải phương trình sau: 2 2x  5x  3  0 .
Câu 2 (1 điểm): Cho phương trình 2 2x  7x 1  0 . Gọi x x
1 ; 2 là hai nghiệm (nếu có) của
phương trình. Không giải phương trình, hãy tính giá trị biểu thức sau: 2 2 A  4x x  3x  3x . 1 2 1 2
Câu 3 (1 điểm): Nhằm động viên và khen thưởng các em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp
thành phố năm học 2019 – 2020, trường THCS A tổ chức chuyến tham quan ngoại khóa tại
một điểm du lịch với mức giá ban đầu là 375000 đồng/người. Biết công ty du lịch giảm 10%
chi phí cho mỗi giáo viên và giảm 30% chi phí cho mỗi học sinh. Số học sinh tham gia gấp
bốn lần số giáo viên và tổng chi phí tham quan sau khi giảm giá là 12 487500 đồng. Hỏi có
bao nhiêu giáo viên và bao nhiêu học sinh đã tham gia chuyến đi?
Câu 4 (1 điểm): Nón lá bài thơ là một đặc trưng của xứ Huế. Một chiếc nón lá hoàn thiện cần
qua nhiều công đoạn từ lên rừng hái lá, rồi sấy lá, mở, ủi, chọn lá, xây độn vành, chằm, cắt lá,
nức vành, cắt chỉ,… Nhằm làm đẹp và tôn vinh thêm cho chiếc nón lá xứ Huế, các nghệ nhân
còn ép tranh và vài dòng thơ vào giữa hai lớp lá:
“Ai ra xứ Huế mộng mơ
Mua về chiếc nón bài thơ làm quà”.
Chiếc nón lá có đường kính đáy d  40 cm và chiều cao h 19 cm . Tính diện tích phần lá phủ
xung quanh của chiếc nón lá (không kể phần chắp nối), Biết công thức tính diện tích xung
quanh của hình nón là: S   rl với r là bán kính đáy và l là đường sinh (kết quả làm tròn xq
đến chữ số thập phân thứ nhất,và lấy   3,14 ).
Câu 5 (1 điểm): Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch
COVID19 khi đón tiếp nhận hàng ngàn kiều bào về nước. Để an toàn cho người dân, những
người này bắt buộc phải cách ly 14 ngày để theo dõi sức khỏe. Vì thế UBND thành phố Hồ
Chí Minh đã tức tốc xây thêm một bệnh viện dã chiến trên mảnh đất hình chữ nhật có chu vi
là 300 m . Hãy tính diện tích mảnh đất để xây dựng bệnh viện? Biết hai lần chiều rộng mảnh
đất hơn chiều dài là 60 m .
Câu 6 (1 điểm): Bạn Dung muốn làm cây quạt giấy để mang tới lớp học quạt cho đỡ nóng.
Biết khi mở rộng hết cỡ thì số đo góc chỗ tay cầm là 160 , chiều dài mỗi cây nan tre tính từ
chỗ gắn đinh nẹp (để cố định các nan tre lại) đến rìa giấy bên ngoài quạt là 25cm , khoảng
cách từ đinh nẹp đến rìa giấy bên trong là quạt là 8cm . Tính diện tích phần giấy để làm quạt
(biết chỗ cầm tay không bọc giấy, giấy được dán cả hai mặt, không kể phần viền, mép) (lấy
  3,14 , kết quả làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất).
Câu 7 (3 điểm): Từ điểm M nằm ngoài đường tròn O kẻ hai tiếp tuyến MA và MB đến
đường tròn O ( A và B là các tiếp điểm). Vẽ cát tuyến MCD không đi qua tâm O ( MCD và
MB nằm cùng phía đối với MO , C nằm giữa M và D ). Gọi E là trung điểm của dây CD .
a) Chứng minh: tứ giác MAOB và MOEB nội tiếp được đường tròn.
b) Đoạn OM cắt AB và O lần lượt tại H và I. Chứng minh: 2 OH .OM  MC .MD  MO .
c) Chứng minh: CI là tia phân giác của góc  MCH . HẾT
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN TOÁN LỚP 9 Biểu Câu Đáp án điểm a) Bảng giá trị đúng 0,5 Câu 1 Đồ thi đúng 0,5 (2đ) b) 2
2x  5x  3  0 a  2 ; b  5 ; c  3  2 2 0,5
Ta có:   b  4ac  5  4.2. 3    49  0
Vậy phương trình có hai nghiệm phân biệt: b    5   49 1 b    5   49 x    và x    3  1 2a 2.2 2 2 2a 2.2 0,5 2
2x  7x 1  0 a  2 ; b  7 ; c  1 
Ta có: a.c   2  0 nên phương trình có hai nghiệm phân biệt. 0,25
(có thể dùng   0 để chứng minh phương trình có hai nghiệm phân biệt)
Áp dụng hệ thức Vi – ét, ta có:  b 7 S  x  x      0,25 1 2  a 2  Câu 2 c 1  P  x x   (1đ) 1 2  a 2 Ta có: 2 2 A  4x x  3x  3x 1 2 1 2 A  4x x  3 2 2 x  x 1 2 1 2 
A  4x x  3 x  x 2  2x x  0,25 1 2 1 2 1 2   2 1  7  1 1  67 A  4.  3  2.     2  2  2   4  0,25
Gọi số giáo viên đi tham quan là x (người).
Gọi số học sinh đi tham quan là y(người) ( * x, y   ) 0,25
Chi phí tham quan của tất cả giáo viên sau khi giảm giá là 375 000 ( x 100%10%)  337 500x
Câu 3 Chi phí tham quan của tất cả học sinh sau khi giảm giá là (1đ)
375000y(100%30%)  262 500y
Theo đề bài ta có hệ phương trình:  0,25 y  4x x  9     (nhận) 025
337 500x 262500y  12487 500   y  36  
Vậy có 9 giáo viên và 36 học sinh đi tham quan. 0,25
Bán kinh đáy của nón lá là: r  d :2  40:2  20(cm) . 0,25 Câu 4 Đường sinh: 2 2 2 2
l  r  h  20 19  761(m) (1đ) 0,25
Diện tích xung quanh của nón lá là: 2
S   r l 3,14 . 20 . 761  1732, 4(c m ) xq 0,5
Gọi chiều rộng mảnh đất là x (m) và chiều dài mảnh dất là y(m) 0,25 ( x, y  0 ).
Chu vi mảnh đất là: 2(x  y)  300  2x2y  300 Câu 5 2
 x2y  300 x  70 (1 đ)
Theo đề bài ta có hệ phương trình:     (nhận) 0,25 2xy  60   y  80   0,25
Vậy chiều dài mảnh đất là 80 m và chiều rộng mảnh đất là 70 m.
Vậy diện tích mảnh đất là:   2 80 . 70 5600 m  0,25 0,25
Diện tích hình quạt có bán kính 25 cm là 7850 (cm2) Câu 6 9 (1 đ)
Diện tích hình quạt có bán kính 8 cm là 20096 (cm2) 0,25 225
Diện tích giấy cần dán là  7850 20096   . 2  1565,8   (cm2) 0,5  9 225 
Vậy diện tích giấy cần phải dán là 1565,8 cm2 Câu 7 (3 đ)
a) Chứng minh: tứ giác MAOB và MOEB nội tiếp được đường tròn. (1,25đ) Ta có:
MA là tiếp tuyến của (O) (gt) nên  0 MAO  90 0,25
MB là tiếp tuyến của (O) (gt) nên  0 MBO  90 Suy ra:  MAO   0 MBO  180 0,25
Nên tứ giác MAOB nội tiếp
Vì E là trung điểm của CD (gt); CD không đi qua tâm nên OE  CD 0,25   0 MEO  90 Mà  0 MBO  90 Suy ra:  MEO   0 MBO  90 0,25
Mà E và B là hai đỉnh liên tiếp. Nên tứ giác 0,25 MOEB nội tiếp. b) Chứng minh: 2 OH .OM  MC .MD  MO . Xét M  AC và MDA có  AMD chung  MAC   MDA (cùng chắn cung AC) Suy ra M  AC ∽ M  DA MA MC   MD MA 0,25 2  MA  MC.MD (1) Ta có: OA  OB
và MA  MB (tính chất 2 tiếp tuyến cắt nhau)
 MO là đường trung trực của AB 0,25  OH  AB M
 AO vuông tại A có AH là đường cao 0,25 Suy ra: 2 OA  OH .OM (2) M  AO vuông tại A có 2 2 2 OM  MA  OA (3) Từ (1), (2), (3) suy ra: 2 OM  MC.MD  OH.OM 0,25
c) Chứng minh: CI là tia phân giác của góc  MCH . Từ 2 2 MH.OM  MA , MC.MD  MA  MH MC MH.OM  MC.MD   MD MO Xét MHC và MDO có: MH MC  và  DMO chung MD MO 0,25  MC MH HC
 MHC đồng dạng  MDO    MO MD DO MC MO MC MO     (4) CH OD CH OA Ta lại có  MAI  
IAH (cùng chắn hai cung bằng nhau)  AI là phân giác của  MAH . MI MA
Theo t/c đường phân giác của tam giác, ta có:  (5) 0,25 IH AH  MHA và  MAO có  OMA chung và  MHA   0 MAO  90 do đó đồng MO MA dạng (g.g)   (6) OA AH MC MI Từ (4), (5), (6) suy ra 
suy ra CI là tia phân giác của góc CH IH  MCH . 0,25