Đề thi học kỳ 1 Toán 9 năm 2019 – 2020 phòng GD&ĐT Quận 3 – TP HCM

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 đề tham khảo kiểm tra cuối học kì 1 môn Toán 9 năm học 2019 – 2020. Mời bạn đọc đón xem.

N
O
K
M
B
A
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ CHÍNH THỨC
KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN: TOÁN – KHỐI 9
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
Câu 1. (2,0 điểm) Thu gọn các biểu thức sau:
2 6
) 6 3 32
3
a
b)
2
23 4 15
5 3
Câu 2. (1,0 điểm) Rút gọn biểu thức:
1 1 3
A
3 1
x x
x x x
với
x
> 0;
x
≠ 9
Câu 3. (1,5 điểm)
a) Vẽ đồ thị (d
1
) của hàm số
1
3.
2
y x
b) Xác định các số m, n của đường thẳng (d
2
)
,y mx n
biết (d
2
) hệ sgóc 3 và cắt trục
hoành tại điểm có hoành độ là
2.
Câu 4. (1,0 điểm)
Vào cuối học I, trường trung học sở Atỉ lệ học sinh xếp loại học lực trung
bình trở lên khối 7 90% học sinh toàn khối 7 và khối 9 84% học sinh toàn khối 9. Nếu tính
chung cả hai khối thì shọc sinh xếp loại học lực trung bình trở lên 864 em, chiếm tỉ lệ 86,4% s
học sinh cả khối 7 và khối 9. Hãy cho biết mỗi khối trên có bao nhiêu học sinh?
Câu 5. (1,0 điểm) Bụi mịn hay bụi PM 2.5 những hạt bụi li ti trong không khí kích thước
2,5 micromet trở xuống (nhỏ hơn khoảng 30 lần so với sợi tóc người). Loại bụi này hình thành từ các
chất như Carbon, Sulfur, Nitrogen c hợp chất kim loại khác lơ lửng trong không khí. Bụi PM 2.5
khả năng len sâu o phổi, đi trực tiếp vào u có khả ng gây ra hàng loạt bệnh về ung thư,
hấp,... Đxác định mức độ bụi PM 2.5 trong không khí người ta thường dùng chỉ sAQI, ví dụ
5AQI, 7AQI. Chỉ số AQI càng lớn thì độ ô nhiễm không khí càng nhiều.
Tại thành phố B, trong tháng 11 vừa qua, người ta đo được mức độ bụi PM 2.5 trong không khí
vào lúc 6 giờ sáng là 79 AQI và trung bình mỗi giờ tăng 11 AQI, chỉ giảm đi kể từ 18 giờ cùng ngày.
a) Gọi 𝑦 mức độ bụi PM 2.5 trong không khí của thành phố B, t số giờ ktừ 6 gisáng.
Hãy biểu diễn mối liên hệ giữa 𝑦𝑡 trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 18 giờ cùng ngày.
b) Tính mức độ bụi PM 2.5 của thành phố B vào lúc 15 giờ.
Câu 6. (0,5 điểm) Một chiếc cầu dài 40 mét bắc qua một con kênh được thiết kế kiểu mái vòm một
cung tròn (như hình vẽ) chiều cao tmặt cầu đến đỉnh vòm là 3 t. Tính bán kính của đường tròn
chứa cung tròn của vòm cầu (làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai).
Câu 7. (3,0 điểm) Cho (O) đường kính AB = 2R, dây CD vuông góc với OA tại trung điểm M của
OA. Tiếp tuyến tại C của (O) cắt OA tại N.
a) Chứng minh tứ giác ACOD là hình thoi. Tính số đo góc COA và độ dài CN theo R.
b) Vẽ đường tròn tâm D bán kính DM cắt đường tròn (O) tại E F. Vẽ đường kính DP của
(O), DP cắt BC tại I và cắt FE tại H. Chứng minh I là trung điểm của BC và BC song song với FE.
c) Gọi K là trung điểm của DM. Chứng minh ba điểm E, K, F thẳng hàng.
- Hết -
Học sinh không được sử dụng tài liệu.
Giám thị không giải thích gì thêm.
N
O
K
M
B
A
Chú thích:
AB: Độ dài của chiếc cầu;
MK: Chiều cao từ mặt cầu đến
đỉnh vòm cầu;
(O) đường tròn chứa vòm cầu
(cung AMB
).
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN: TOÁN – KHỐI 9
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC
CÂU Ý NỘI DUNG ĐIỂM
1
(2,0 đ)
a
(1,0 đ)
2 6
) 6 3 32
3
18 2 2 4 2 2
a
0,25x4
b
(1,0 đ)
2
2
23 4 15
5 3
2
2 5 3
5 3
2 5 3 5 3 5
0,5
0,25 x 2
2
(1,0 đ)
(1,0 đ)
1 1 3
A
3 1
x x
với
x
> 0;
x
≠ 9
3
1 3
3 1
x x
x x
x
x x
4 4
3
1
3 1
x
x
x x
0,25 x 2
0,25 x 2
3
(1,5 đ)
a
(1,0 đ)
Lập bảng giá trị đúng
Vẽ đúng đồ thị (ghi thiếu tên đồ thị hoặc tên 2 trục tọa độ
hoặc thiếu 2 mũi tên trừ 0,25đ)
(bảng giá trị sai không chấm đồ thị)
0,5
0,5
b
(0,5 đ)
Tính đúng
3 , 6
m n
0,25 x 2
4
(1,0 đ)
(1,0 đ)
Tính được tổng số học sinh của hai khối là 1000 học sinh
Gọi x là số học sinh khối 7 (x > 0)
1000
x là số học sinh khối 9
Tỉ lệ học sinh xếp loại học lực trung bình trở lên của khối 7
là 90% và của khối 9 là 84%.
Nên ta có phương trình 0,9 x + 0,84(1000
x) = 864
400
x
Vậy số học sinh khối 7 là 400 em, số học sinh khối 9 là
600 em
0,25
0,25
0,25
0,25
5
(1,0 đ)
a
(0,5 đ)
11. 79
y t
0,5
b
(0,5 đ)
Thế t = 9 vào
79 11.
y t
=> y = 178
Vậy mức độ bụi PM 2.5 vào lúc 15 giờ tại thành phố B
178 AQI
0,25
0,25
A
B
C
D
O
E
F
N
P
I
M
K
H
CÂU Ý NỘI DUNG ĐIỂM
6
(0,5 đ)
(0,5 đ)
Tính được bán kính R
68,17
m
0,5
7
(3,0 đ)
a
(1,5 đ)
(Học sinh vẽ hình sai thì chỉ chấm phần đúng với
hình, còn không vẽ hình thì không chấm.)
Chứng minh được: tứ giác ACOD là hình thoi
Tính được góc COA= 60
0
Tính được:
CN R 3
0,75
0,5
0,25
b
(1,0 đ)
Chứng minh được: OD song song AC hay AC
BC
Chứng minh được: I là trung điểm của BC.
Chứng minh được: OD vuông góc FE
Chứng minh được: BC song song FE
0,25 x 4
c
(0,5 đ)
Chứng minh được: DF
2
= DH.DP
Chứng minh được:
DKH đồng dạng
DOM
Chứng minh được: 3 điểm E, K, F thẳng hàng
0,25
0,25
Lưu ý: Học sinh có cách giải khác nếu đúng thì giáo viên dựa trên thang điểm chung để chấm.
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN: TOÁN – KHỐI 9
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
1. Căn bậc hai.
Căn bậc ba
Biết cách đặt nhân
tử chung, đưa thừa
số vào trong căn
để rút gọn
Biến đổi biểu
thức dạng
2
A A
Quy đồng mẫu
thức có căn và
thực hiện phép
nhân biểu thức
có ch
a x
Số câu
S
đi
m T
l
%
1 (1a)
1,0 ; 10%
1 (1b)
1,0 ; 10%
1 (2)
1,0 ; 10%
3
3
đi
m;
30%
2. Hàm số bậc nhất
Vẽ đồ thị Vận dụng hệ số
góc và quan hệ
giữa 2 đường
th
ng đ
tìm m,
n
Số câu
S
đi
m T
l
%
1 (3a)
1,0; 10%
1 (3b)
0,5; 5%
2
1,5
đi
m=1
5%
3. Giải bài toán
thực tế
Vận dụng hàm số
bậc nhất để giải
quyết vấn đề
thực tế
Vận dụng hệ
thức lượng, tỉ số
lượng giác, giải
toán bằng cách
lập phương trình
để giải quyết vấn
đ
th
c t
ế
Số câu
Số điểm Tỉ lệ
1 (6)
1,0; 10%
2 (4;5)
1,5 ; 15%
3
2,5điểm=25%
5. Đường tròn
Nhận biết quan hệ
đường kính và dây
cung; tỉ số lượng
giác của góc nhọn
Vận dụng đường
nối tâm, quan hệ
đường kính vào
dây cung, từ
vuông góc đến
song
Vận dụng tam
giác đồng
dạng , tính
chất tỉ lệ thức
để chứng
minh 3 điểm
th
ng hàng
Số câu
S
đi
m T
l
%
1(7a)
1,5; 15%
1(7b)
1,0
; 10%
1 (7c)
0,5
; 5%
3
3,0
đi
m
=30
%
Tổng số câu
T
ng s
đi
m %
3
3,
5
3
5%
3
2,5 25
%
4
3,5 3
5%
1
0,
5 5%
11
10
đi
m
=100%
| 1/4

Preview text:

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3 KIỂM TRA HỌC KỲ I
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN: TOÁN – KHỐI 9 ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
Câu 1. (2,0 điểm) Thu gọn các biểu thức sau: 2 6 a) 6 3   32 2 b) 23  4 15  3 5  3   
Câu 2. (1,0 điểm) Rút gọn biểu thức: 1 1 x 3 x A      với x> 0; x≠ 9  x  3 x 1 x Câu 3. (1,5 điểm) 1
a) Vẽ đồ thị (d1) của hàm số y  x  3. 2
b) Xác định các số m, n của đường thẳng (d2) y  mx  n, biết (d2) có hệ số góc là 3 và cắt trục
hoành tại điểm có hoành độ là 2.
Câu 4. (1,0 điểm) Vào cuối học kì I, trường trung học cơ sở A có tỉ lệ học sinh xếp loại học lực trung
bình trở lên ở khối 7 là 90% học sinh toàn khối 7 và ở khối 9 là 84% học sinh toàn khối 9. Nếu tính
chung cả hai khối thì số học sinh xếp loại học lực trung bình trở lên là 864 em, chiếm tỉ lệ 86,4% số
học sinh cả khối 7 và khối 9. Hãy cho biết mỗi khối trên có bao nhiêu học sinh?
Câu 5. (1,0 điểm) Bụi mịn hay bụi PM 2.5 là những hạt bụi li ti trong không khí có kích thước
2,5 micromet trở xuống (nhỏ hơn khoảng 30 lần so với sợi tóc người). Loại bụi này hình thành từ các
chất như Carbon, Sulfur, Nitrogen và các hợp chất kim loại khác lơ lửng trong không khí. Bụi PM 2.5
có khả năng len sâu vào phổi, đi trực tiếp vào máu và có khả năng gây ra hàng loạt bệnh về ung thư,
hô hấp,... Để xác định mức độ bụi PM 2.5 trong không khí người ta thường dùng chỉ số AQI, ví dụ
5AQI, 7AQI. Chỉ số AQI càng lớn thì độ ô nhiễm không khí càng nhiều.
Tại thành phố B, trong tháng 11 vừa qua, người ta đo được mức độ bụi PM 2.5 trong không khí
vào lúc 6 giờ sáng là 79 AQI và trung bình mỗi giờ tăng 11 AQI, chỉ giảm đi kể từ 18 giờ cùng ngày.
a) Gọi 𝑦 là mức độ bụi PM 2.5 trong không khí của thành phố B, t là số giờ kể từ 6 giờ sáng.
Hãy biểu diễn mối liên hệ giữa 𝑦 và 𝑡 trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 18 giờ cùng ngày.
b) Tính mức độ bụi PM 2.5 của thành phố B vào lúc 15 giờ.
Câu 6. (0,5 điểm) Một chiếc cầu dài 40 mét bắc qua một con kênh được thiết kế kiểu mái vòm là một
cung tròn (như hình vẽ) có chiều cao từ mặt cầu đến đỉnh vòm là 3 mét. Tính bán kính của đường tròn
chứa cung tròn của vòm cầu (làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai). M A B K M A B Chú thích: K
AB: Độ dài của chiếc cầu; O
MK: Chiều cao từ mặt cầu đến O đỉnh vòm cầu;
(O) là đường tròn chứa vòm cầu N (cung AMB). N
Câu 7. (3,0 điểm) Cho (O) có đường kính AB = 2R, dây CD vuông góc với OA tại trung điểm M của
OA. Tiếp tuyến tại C của (O) cắt OA tại N.
a) Chứng minh tứ giác ACOD là hình thoi. Tính số đo góc COA và độ dài CN theo R.
b) Vẽ đường tròn tâm D bán kính DM cắt đường tròn (O) tại E và F. Vẽ đường kính DP của
(O), DP cắt BC tại I và cắt FE tại H. Chứng minh I là trung điểm của BC và BC song song với FE.
c) Gọi K là trung điểm của DM. Chứng minh ba điểm E, K, F thẳng hàng. - Hết -
Học sinh không được sử dụng tài liệu.
Giám thị không giải thích gì thêm. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3 KIỂM TRA HỌC KỲ I
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN: TOÁN – KHỐI 9
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC CÂU Ý NỘI DUNG ĐIỂM 2 6 a a) 6 3   32 3 (1,0 đ) 0,25x4  18  2 2  4 2  2 1 (2,0 đ) 2 23  4 15  5  3 b 2 (1,0 đ)  2 5  32  0,5 5  3
 2 5  3  5  3  5 0,25 x 2  1 1  x  3 x A      với x > 0; x ≠ 9  x  3 x 1 x x x   x   x 3 1 3  2 (1,0 đ)   0,25 x 2 (1,0 đ)  x 3 x  1 x 4 4    x   x  3 x    3 1 x 1 0,25 x 2
Lập bảng giá trị đúng 0,5 a
Vẽ đúng đồ thị (ghi thiếu tên đồ thị hoặc tên 2 trục tọa độ 0,5 3 (1,0 đ)
hoặc thiếu 2 mũi tên trừ 0,25đ) (1,5 đ)
(bảng giá trị sai không chấm đồ thị) b Tính đúng (0,5 đ) m  3 , n  6 0,25 x 2
Tính được tổng số học sinh của hai khối là 1000 học sinh 0,25
Gọi x là số học sinh khối 7 (x > 0) 0,25 4
1000 x là số học sinh khối 9 (1,0 đ) (1,0 đ)
Tỉ lệ học sinh xếp loại học lực trung bình trở lên của khối 7
là 90% và của khối 9 là 84%.
Nên ta có phương trình 0,9 x + 0,84(1000 x) = 864 0,25 x  400
Vậy số học sinh khối 7 là 400 em, số học sinh khối 9 là 0,25 600 em a y  11.t  79 0,5 (0,5 đ) 5
Thế t = 9 vào y  79 11.t (1,0 đ) b => y = 178 0,25 (0,5 đ)
Vậy mức độ bụi PM 2.5 vào lúc 15 giờ tại thành phố B là 178 AQI 0,25 CÂU Ý NỘI DUNG ĐIỂM 6 (0,5 đ)
Tính được bán kính R  68,17m 0,5 (0,5 đ) P C I A B O N M E H K a F D (1,5 đ) 7
(Học sinh vẽ hình sai thì chỉ chấm phần đúng với (3,0 đ)
hình, còn không vẽ hình thì không chấm.)
 Chứng minh được: tứ giác ACOD là hình thoi 0,75
 Tính được góc COA= 600 0,5
 Tính được: CN  R 3 0,25
 Chứng minh được: OD song song AC hay AC  BC b
 Chứng minh được: I là trung điểm của BC. 0,25 x 4 (1,0 đ)
 Chứng minh được: OD vuông góc FE
 Chứng minh được: BC song song FE
 Chứng minh được: DF2 = DH.DP 0,25 c
 Chứng minh được:  DKH đồng dạng  DOM (0,5 đ)
 Chứng minh được: 3 điểm E, K, F thẳng hàng 0,25
Lưu ý: Học sinh có cách giải khác nếu đúng thì giáo viên dựa trên thang điểm chung để chấm. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3 KIỂM TRA HỌC KỲ I
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN: TOÁN – KHỐI 9 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao 1. Căn bậc hai.
Biết cách đặt nhân Biến đổi biểu Quy đồng mẫu Căn bậc ba
tử chung, đưa thừa thức dạng thức có căn và số vào trong căn 2 A  A thực hiện phép để rút gọn nhân biểu thức có chứa x Số câu 1 (1a) 1 (1b) 1 (2) 3 Số điểm Tỉ lệ % 1,0 ; 10% 1,0 ; 10% 1,0 ; 10% 3điểm; 30% 2. Hàm số bậc nhất Vẽ đồ thị Vận dụng hệ số góc và quan hệ giữa 2 đường thẳng để tìm m, n Số câu 1 (3a) 1 (3b) 2 Số điểm Tỉ lệ % 1,0; 10% 0,5; 5% 1,5điểm=15% 3. Giải bài toán
Vận dụng hàm số Vận dụng hệ thực tế bậc nhất để giải thức lượng, tỉ số quyết vấn đề lượng giác, giải thực tế toán bằng cách lập phương trình để giải quyết vấn đề thực tế Số câu 1 (6) 2 (4;5) 3 Số điểm Tỉ lệ 1,0; 10% 1,5 ; 15% 2,5điểm=25% 5. Đường tròn Vận dụng đường Vận dụng tam Nhận biết quan hệ nối tâm, quan hệ giác đồng đường kính và dây đường kính vào dạng , tính cung; tỉ số lượng dây cung, từ chất tỉ lệ thức giác của góc nhọn vuông góc đến để chứng song minh 3 điểm thẳng hàng Số câu 1(7a) 1(7b) 1 (7c) 3 Số điểm Tỉ lệ % 1,5; 15% 1,0; 10% 0,5; 5% 3,0điểm=30% Tổng số câu 3 3 4 1 11 Tổng số điểm % 3,5 35% 2,5 25% 3,5 35% 0,5 5% 10điểm=100%