Đề thi học sinh giỏi Toán 12 THPT năm 2018 – 2019 sở GD&ĐT Cần Thơ

Ngày 27 tháng 02 năm 2019, sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi khối THPT cấp thành phố lớp 12 môn Toán năm học 2018 – 2019. Đề thi học sinh giỏi Toán 12 THPT năm 2018 – 2019 sở GD&ĐT Cần Thơ gồm 02 trang với 08 bài toán tự luận

NHÓM TOÁN VD VDC Đề thi hc sinh gii
https://www.facebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 1
NHÓM TOÁN VD VDC
NHÓM TOÁN VD VDC
S GD&ĐT CẦN THƠ
ĐỀ CHÍNH THC
Ngày thi : 27/02/2019
Đề thi có 02 trang
K THI CHN HC SINH GII THPT
CP THÀNH PH LP 12
NĂM HỌC 2018 - 2019
MÔN: TOÁN
Thi gian: 180 phút
H và tên: .......................................................................................... SBD: ................................................. .
Câu 1: (3 điểm) Cho hàm s
4 2 2
8 16 1y x mx m m
mR
đồi th
C
điểm
. Tìm
tt c giá tr
m
để đồ th
C
có ba cc tr
,,A B C
sao cho
H
là trc tâm tam giác
ABC
.
Câu 2: (2 điểm) Mt xe khách chất lượng cao đi từ Cần thơ đến Ni ch được nhiu nht
50
hành
khách trên mt chuyến đi. Theo tính toán của nhà xe, nếu xe ch được
k
khách thì giá tim mà
mi khách phi tr khi đi tuyến đường y là
2
3
180
2
k



trăm đồng. Tính s hành khách trên
mi chuyến xe sao cho tng s tiền thu được t hành khách nhiu nht. Tính s tiền đó.
Câu 3: (4 điểm) Giải các phương trình sau:
a)
22
31
3
log 1 log 1 2 2 1 1x x x x x x
b)
2
22
cos 3cos 6sin .cos sin cos sin sinx x x x x x x x
Câu 4: ( 3 điểm)
a) Mt chiếc xe ô tô đang chy vi vn tc
0
v
(m/s) thì người lái xe đạp phanh. K t thời điểm
đó, ô tô chuyển động chm dần đều vi vn tc
0
4v t t v
(m/s), trong đó
t
(tính bng giây)
là khong thi gian k t lúc người lái xe đạp phanh. Tính vn tc
0
v
, biết rng t lúc đạp phanh
đến khi dng hn ô tô còn chy tiếp một quãng đường dài
8
mét.
b) Mt lp hc trong một trường đại hc
60
sinh viên, trong đó
40
sinh viên hc tiếng
Anh,
30
sinh viên hc tiếng Pháp
20
sinh viên hc c tiếng Anh tiếng Pháp. Chn ngu
nhiên
2
sinh viên ca lp hc này. Tính xác suất để
2
sinh viên được chn không hc ngoi
ng. Biết rằng trường này ch dy hai ngoi ng là tiếng Anh và tiếng Pháp.
Câu 5: (4,0 điểm). Cho hình lăng trụ
.ABCD A B C D
đáy
ABCD
là hình thoi cnh
a
,
120BAD 
. Biết các đường thng
,AA
,A B A C

cùng to vi mt phng
ABCD
mt góc bng
60
. Gi
,M
N
lần lượt là trung điểm ca
,BB CC

.
a) Tính th tích khối lăng trụ
.ABCD A B C D
.
b) Tính khong cách gia
AD
và mt phng
D MN
Câu 6: (2 điểm) Trong mt phng vi h tọa độ
Oxy
, cho tam giác
ABC
nhn, không cân, ni tiếp
đường tròn tâm
I
. Gi
E
,
M
lần lượt là trung điểm ca các cnh
AB
BC
; các điểm
F
D
tương ứng là hình chiếu vuông góc ca
A
B
trên các đường thng
BC
AI
.
a) Chng minh rng
ME
là đường trung trc của đoạn thng
DF
.
b) Tìm tọa độ các đnh ca tam giác
ABC
, biết rng
2; 1M
,
98
;
55
D



và đường thng
AC
có phương trình
50xy
.
NHÓM TOÁN VD VDC Đề thi hc sinh gii
https://www.fac ebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 2
NHÓM TOÁN VD VDC
NHÓM TOÁN VD VDC
Câu 7: (2 điểm) Mt nhà sn xut sa bt dành cho tr em cn thiết kế bao cho loi sn phm mi.
Theo yêu cu của lãnh đạo nhà máy, hp sa mi dng hình hp ch nht với đáy hình
vuông hoc có dng mt hình tr. Biết rng hp sa mi có th tích bng
3
1dm
. Hãy giuýp lãnh
đạo nhà máy thiết kế hp sa này sao cho vt liu s dng làm bao bì là ít nht.
Câu 8: (1 điểm)
Năm bạn học sinh Tính, Nghĩa, Tuấn, Phú và Thun chung mt phòng trong ký túc xá ca
một trường trung hc phô thông. Một hôm, người quản lý ký túc xá đến phòng của năm học
sinh này để xác định li h khu nhà ca tng học sinh. Vì đều là hc sinh gii toán nên các
hc sinh không tr li trc tip mà nói với người quản lý ký túc xá như sau:
- Tính: “Nhà bạn Phú Thi Lai còn nhà em C Đỏ
- Nghĩa: “Nhà em cũng ở C Đỏ còn nhà bn Tun Ô Môn”
- Tuấn: “Nhà em cũng ở C Đỏ còn nhà bn Phú Tht Nt”
- Phú: “Nhà em ở Thi Lai còn nhà bn Thun Ninh Kiều”
- Thuận: “Nhà em ở Ninh Kiu còn nhà bn Tính Tht Nt
Em hãy giúp người quản lý ký túc xá xác định đúng hộ khu nhà ca các hc sinh trên.
Biết răng trong câu trả li ca mi học sinh đều có một phân đúng và một phần sai đồng thi
mỗi địa phương là địa ch h khâu của đúng một hc sinh.
----- HT -----
NHÓM TOÁN VD VDC Đề thi hc sinh gii
https://www.fac ebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 3
NHÓM TOÁN VD VDC
NHÓM TOÁN VD VDC
S GD&ĐT CẦN THƠ
ĐỀ CHÍNH THC
NG DN GIẢI ĐỀ THI HC SINH GII
CP THÀNH PH LP 12
NĂM HỌC 2018 - 2019
Câu 1: (3 điểm) Cho hàm s
4 2 2
8 16 1y x mx m m
mR
đồi th
C
điểm
.
Tìm tt c giá tr
m
để đồ th
C
có ba cc tr
,,A B C
sao cho
H
là trc tâm tam giác
ABC
.
Li gii
TXĐ:
D
;
32
4 16 4 4y x mx x x m
.
0y
2
0
4
x
xm
.
C
3
cc tr khi
0m
(1)
Không mt tính tng quát, gi s các điểm cc tr ca hàm s
2
0;16 1A m m
,
2 ;1B m m
,
2 ;1C m m
.
2
0; 16AH m m
;
4 ;0BC m
;
2;CH m m
;
2 ; 16AB m m
.
Do
H
là trc tâm tam giác
ABC
nên
.0
.0
AH BC
CH AB
2
0. 4 16 .0 0
2 .2 16 0
m m m
m m m m
2
4 16 0mm
0
1
4
m
m
lo¹i
nhËn
(Do kết hp với điều kin (1)).
Vy
1
4
m
là giá tr cn tìm.
Câu 2: (2 điểm) Mt xe khách chất lượng cao đi từ Cần thơ đến Hà Ni ch được nhiu nht
50
hành
khách trên mt chuyến đi. Theo tính toán của nhà xe, nếu xe ch được
k
khách thì giá tim mà
mi khách phi tr khi đi tuyến đường y là
2
3
180
2
k



trăm đồng. Tính s hành khách trên
mi chuyến xe sao cho tng s tiền thu được t hành khách nhiu nht. Tính s tiền đó.
Li gii
S tiền thu được trên mi chuyến xe là :
2
3
180 0 50
2
T k k k



;
Gi
2
3
180
2
T k k k




Bài toán tr thành : Tìm
k
để
2
3
180
2
T k k k




đạt GTLN, vi
0 50k
.
Ta có :
39
180 180
22
T k k k
NHÓM TOÁN VD VDC Đề thi hc sinh gii
https://www.fac ebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 4
NHÓM TOÁN VD VDC
NHÓM TOÁN VD VDC
120 0 50
0
40
k
k
k


;
T'
Bng biến thiên:
Vy: S tiền thu được nhiu nht khi xe ch
40
hành khách và s tiền thu được là
trăm
đồng (
57.600.000
đồng).
Câu 3: (4 điểm) Giải các phương trình sau:
a)
22
31
3
log 1 log 1 2 2 1 1x x x x x x
b)
2
22
cos 3cos 6sin .cos sin cos sin sinx x x x x x x x
Li gii
a) Điu kin:
1
.
2
x
Ta có:
22
31
3
log 1 log 1 2 2 1 1x x x x x x
22
33
log 1 log 1 2 2 1 1x x x x x x
22
33
log 1 1 log 1 2 1 2 *x x x x x x
Xét hàm s
3
log , 0.f t t t t
Ta thy
1
' 1 0 0.
ln3
f t t
t
Suy ra hàm s
ft
đồng biến
0.t
Do đó:
22
1 1 2 1 1 2f x x f x x x x
nên phương trình
*
tương đương
với phương trình:
2
2
2
2
1
1 2 0
1 1 2 0
2
1 1 2
0
x
x
x x x x
x x x
xx




.
Vậy phương trình đã cho có nghiệm
0x
.
b) Ta có:
2
22
cos 3cos 6sin cos sin cos sin sinx x x x x x x x
22
cos 3cos 3sin2 1 sin 2 sin sinx x x x x x
3cos 2sin 2 sinx x x
31
sin 2 cos sin
22
x x x
sin 2 sin
3
xx



NHÓM TOÁN VD VDC Đề thi hc sinh gii
https://www.fac ebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 5
NHÓM TOÁN VD VDC
NHÓM TOÁN VD VDC
2
22
3
93
2
22
2
3
3
x x k
xk
x x k
xk








Vậy phương trình đã cho có nghiệm:
22
;2
9 3 3
x k x k
vi
.
Câu 4: ( 3 điểm)
a) Mt chiếc xe ô tô đang chy vi vn tc
0
v
(m/s) thì người lái xe đạp phanh. K t thời điểm
đó, ô tô chuyển động chm dần đều vi vn tc
0
4v t t v
(m/s), trong đó
t
(tính bng giây)
là khong thi gian k t lúc người lái xe đạp phanh. Tính vn tc
0
v
, biết rng t lúc đạp phanh
đến khi dng hn ô tô còn chy tiếp một quãng đường dài
8
mét.
b) Mt lp hc trong một trường đại hc
60
sinh viên, trong đó
40
sinh viên hc tiếng
Anh,
30
sinh viên hc tiếng Pháp
20
sinh viên hc c tiếng Anh tiếng Pháp. Chn ngu
nhiên
2
sinh viên ca lp hc này. Tính xác suất để
2
sinh viên được chn không hc ngoi
ng. Biết rằng trường này ch dy hai ngoi ng là tiếng Anh và tiếng Pháp.
Li gii
a) Vi vn tc chuyển động chm dần đều
0
4v t t v
, thì sau thi gian
0
4
v
ô tô mi dng
hẳn. Khi đó ô tô đã đi được quảng đường
0
0
2
2
0
4
4
00
0
0
4 2 m
8
v
v
v
s t v dt t v t
.
Theo yêu cu bài toán, ô tô chạy thêm được quãng đường
8m
, ta có phương trình:
2
0
0
0
8
8
8
8
v
v
v


.
Vì ban đầu vn chuyển động có vn tc, sau đó mới hãm phanh, ta chn
0
8 m/sv
.
b)
Cách 1:
S dng biểu đồ ven như hình vẽ bên dưới
Như vậy lp học đại học đã cho có 10 học sinh không hc ngoi ng.
NHÓM TOÁN VD VDC Đề thi hc sinh gii
https://www.fac ebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 6
NHÓM TOÁN VD VDC
NHÓM TOÁN VD VDC
Ta xét phép th: Chn 2 hc sinh bt k trong s 60 hc sinh ca lp hc.
S kh năng xảy ra ca phép th
2
60
nC
.
Xét biến c
A
: Chn ra 2 hc sinh không hc ngoi ng.
Như vậy điều kin thun li ca biến c
A
là chn 2 hc sinh trong 10 hc sinh không hc
ngoi ng. Do đó
2
10
n A C
.
Suy ra xác suất để chọn được 2 hc sinh không hc ngoi ng
2
10
2
60
3
118
nA
C
PA
nC
.
Cách 2:
Gi
,,A P K
lần lượt là tp hp sinh viên hc tiếng Anh, hc tiếng Pháp và không hc ngoi
ngữ. Khi đó
60n A P K
40nA
,
30nP
,
20n A P
.
Ta có
n A P K n A n B n K n A P n A K n P K n A P K
Nên
60 40 30 20 0 0 0 10n K n K
.
Gi
X
là biến c
2
sinh viên được chn không hc ngoi ng”.
Ta có
2
60
Cn 
,
2
10
CnX
.
Do đó
2
10
2
60
C
3
C 118
nX
PX
n
.
Câu 5: (4,0 điểm). Cho hình lăng trụ
.ABCD A B C D
đáy
ABCD
hình thoi cnh
a
,
120BAD 
. Biết các đường thng
,AA
,A B A C

cùng to vi mt phng
ABCD
mt góc bng
60
. Gi
,M
N
lần lượt là trung điểm ca
,BB CC

.
a) Tính th tích khối lăng trụ
.ABCD A B C D
.
b) Tính khong cách gia
AD
và mt phng
D MN
.
Li gii
a) Tính th tích khối lăng trụ
. ' ' ' 'ABCD A B C D
.
F
E
N
M
H
A'
D'
B'
C'
C
B
D
A
NHÓM TOÁN VD VDC Đề thi hc sinh gii
https://www.fac ebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 7
NHÓM TOÁN VD VDC
NHÓM TOÁN VD VDC
Gi
H
hình chiếu ca
A'
trên
ABC
, do các đường thng
' , ' , 'A A A B A C
cùng hp vi
mt phng
ABCD
mt góc
0
60
nên
H
là tâm đường tròn ngoi tiếp
ABC
. Do đáy
ABCD
là hình thoi
120BAD 
nên
ABC
là tam giác đều, suy ra điểm
H
cũng là trực tâm, trng
tâm ca
2 3 3
.
3 2 3
aa
ABC AH
.
Do
A H ABCD
A A ABCD A

góc gia
'AA
vi mt phng
ABCD
là góc
A AH
60A AH

.
vuông ti
0
3
' .tan60 . 3
3
a
H A H HA a
Vy th tích khối lăng trụ
. ' ' ' 'ABCD A B C D
là:
23
33
. ' 2. .
42
ABCD
aa
V S A H a
.
b) Tính khong cách giữa đường thng
AD
và mt phng
'D MN
.
Cách 1:
Gi
' , ' / / / / E A M AB F D N DC EF BC AD
,CB
lần lượt trung điểm ca
đoạn
,AE DF
.
Ta có
3
, ' , ' , '
2
d AD D MN d A A EF d H A EF
.
CAH B
nên
AH EF
hay
HF EF
,' d H A EF
bng chiu cao
h
ca tam
giác
'A HF
,
trong đó
23
' , 2. ,
3
a
A H a HF HA
2
2 2 2
2 3 21
''
33




aa
A F A H HF a
.
Xét
'A HF
vuông ti
'. 2
'
7
HA HF a
Hh
AF
.
Vy
3 3 2 3
, ' , ' , ' .
22
77
aa
d AD D MN d A A EF d H A EF
.
Cách 2:
Chn h trc tọa độ
Oxyz
sao cho
0;0;0 , ;0;0 ,
2
a
I O B




;0;0 ,
2
a
C



33
0; ;0 , 0; ;0 ,
62
aa
HA
3
0; ;
2
a
Aa




.
Do
AA BB CC

33
; ; , ; ; .
2 3 2 3
a a a a
B a C a

BC A D


3
;;
6
a
D a a




.
NHÓM TOÁN VD VDC Đề thi hc sinh gii
https://www.fac ebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 8
NHÓM TOÁN VD VDC
NHÓM TOÁN VD VDC
;0;0 1;0;0 ,MN a a ai
33
; ; 9;2 3;3
2 3 2 6 6
a a a a a
MD m




.
Véc tơ pháp tuyến ca
D MN
; 0; 3;2 3n i m


.
Mt phng
D MN
có phương trình
33
3 2 3 0
2
a
yz
.
AD
song song vi
MN
nên
AD
song song vi
D MN
.
Ta có
3
,,
7
a
d AD D MN d A D MN


.
Câu 6: (2 điểm) Trong mt phng vi h tọa độ
Oxy
, cho tam giác
ABC
nhn, không cân, ni tiếp
đường tròn tâm
I
. Gi
E
,
M
lần lượt là trung điểm ca các cnh
AB
BC
; các điểm
F
D
tương ứng là hình chiếu vuông góc ca
A
B
trên các đường thng
BC
AI
.
a) Chng minh rng
ME
là đường trung trc của đoạn thng
DF
.
b) Tìm tọa độ các đnh ca tam giác
ABC
, biết rng
2; 1M
,
98
;
55
D



và đường thng
AC
có phương trình
50xy
.
Li gii
a) Ta có
90BFA BDA
, suy ra t giác
ABFD
ni tiếp đường tròn tâm
E
, đường kính
AB
.
Mt khác
90IEB IDB IMB
, suy ra ngũ giác
BEIDM
ni tiếp đường tròn đường kính
BI
.
T đó ta có
DEM DBM DBF
( cùng chn cung
DM
)
NHÓM TOÁN VD VDC Đề thi hc sinh gii
https://www.fac ebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 9
NHÓM TOÁN VD VDC
NHÓM TOÁN VD VDC
Mà góc
1
2
DBF DEF
( s đo góc tâm bng na cung b chn).
Suy ra
1
2
DEM DBM DBF DEF
, suy ra
EM
là tia phân giác ca góc
DEF
.
1
2
DE FE AB
do cung nằm trên đường tròn tâm
E
, đường kính
AB
.
Suy ra
ME
là đường trung trc ca cnh
FD
.
b) Ta có
: 1 0ME AC ME x y
. Do
D
F
đối xng qua
ME
ta tìm được điểm
13 4
;
55
F




.
Suy ra phương trình đường thng
21
: 3 5 0
13 4
21
55
xy
BC x y

. Suy ra điểm
5;0C BC AC
1; 2B
.
Ta có phương trình
98
:7 0 7 11 0
55
AD BD AD x y x y
.
Vy
1;4A AD AC
Câu 7: (2 điểm) Mt nhà sn xut sa bt dành cho tr em cn thiết kế bao cho loi sn phm mi.
Theo yêu cu của lãnh đạo nhà máy, hp sa mi dng hình hp ch nht với đáy hình
vuông hoc có dng mt hình tr. Biết rng hp sa mi có th tích bng
3
1dm
. Hãy giuýp lãnh
đạo nhà máy thiết kế hp sa này sao cho vt liu s dng làm bao bì là ít nht.
Li gii
- Nếu hp sa dng hình hp ch nht với đáy là hình vuông: Gọi độ dài cạnh đáy
x dm
,
chiu cao
,0h dm x h
.
-
Khi đó thể ch hp:
2
2
1
1V x h h
x
. Suy ra din tích toàn phn ca hp bng
22
4
4 2 2
tp
S xh x x
x
. Vt liu s dng làm bao ít nht khi ch khi
tp
S
đạt giá tr nh
nht.
22
4 2 2
2 2 3.2 6xx
x x x
. Vy trong TH này
tp
S
đạt giá tr nh nht bng
2
6dm
khi đáy là hình vuông có cạnh
2
2
: 2 1x x x dm
x
.
Nếu hp sa dng mt hình tr đáy đường tròn bán kính
R dm
, chiu cao
, , 0h dm R h
. Khi đó ta thể tích hp:
2
2
1
1V R h h
R
. Suy ra din tích toàn
h
R
a
b
h
NHÓM TOÁN VD VDC Đề thi hc sinh gii
https://www.fac ebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 10
NHÓM TOÁN VD VDC
NHÓM TOÁN VD VDC
phn ca hp bng
2 2 2
3
2 1 1
2 2 2 2 3 2
tp
S Rh R R R
R R R
. Vy trong TH
này
tp
S
đạt giá tr nh nht bng
2
3
32dm
khi đáy hình tròn bán kính
2
3
11
:2
2
R R R dm
R
.
- So sánh hai trường hợp lãnh đạo nhà y nên thiết kế hp sa dng hình tr vi bán kính
đáy
3
1
2
R dm
.
Câu 8: (1 điểm)
Năm bạn học sinh Tính, Nghĩa, Tuấn, Phú và Thun chung mt phòng trong ký túc xá ca
một trường trung hc phô thông. Một hôm, người quản lý ký túc xá đến phòng của năm học
sinh này để xác định li h khu nhà ca tng học sinh. Vì đều là hc sinh gii toán nên các
hc sinh không tr li trc tip mà nói với người quản lý ký túc xá như sau:
- Tính: “Nhà bạn Phú Thi Lai còn nhà em C Đỏ
- Nghĩa: “Nhà em cũng ở C Đỏ còn nhà bn Tun Ô Môn”
- Tuấn: “Nhà em cũng ở C Đỏ còn nhà bn Phú Tht Nt”
- Phú: “Nhà em ở Thi Lai còn nhà bn Thun Ninh Kiều”
- Thuận: “Nhà em ở Ninh Kiu còn nhà bn Tính Tht Nt
Em hãy giúp người quản lý ký túc xá xác định đúng hộ khu nhà ca các hc sinh trên.
Biết răng trong câu trả li ca mi học sinh đều có mt phân đúng và một phần sai đồng thi
mỗi địa phương là địa ch h khâu của đúng một hc sinh.
Li gii
- Tính: “ Nhà bạn Phú Thi Lai còn nhà em C Đỏ ”.
1
.
- Nghĩa: “ Nhà em cũng ở C Đỏ còn nhà bn Tun Ô Môn ”.
2
.
- Tuấn : “ Nhà em cũng ở C Đỏ còn nhà bn Phú Tht Nốt ”.
3
.
- Phú: “ Nhà em cũng ở Thi Lai còn nhà bn Thun Ninh Kiều”.
4
.
- Thuận: “ Nhà em ở Ninh Kiu còn nhà bn Tính Tht Nốt ”.
5
.
Nếu ý đầu ca
3
là đúng thì nhà Tuấn C Đỏ. Do đó cả hai ý ca
2
là sai.
Vậy ý đầu ca
3
sai. Do đó ý sau ca
3
đúng hay nhà bn Phú Tht Nt.
Do đó ý đầu ca
1
sai và ý sau ca
5
sai hay ý sau ca
1
đúng và ý đầu ca
5
đúng. Suy ra nhà bn Tính C Đỏ và nhà bn Thun Ninh Kiu.
Vì nhà bn Tính C Đỏ nên ý đầu ca
2
sai hay ý sau ca
2
đúng. Suy ra nhà bn
Tun Ô Môn. Còn li nhà bạn Nghĩa ở Thi Lai.
Kết lun: nhà bn Phú Tht Nt; nhà bn Tính C Đỏ và nhà bn Thun Ninh Kiu; nhà
bn Tun Ô Môn; nhà bạn Nghĩa ở Thi Lai.
| 1/10

Preview text:

NHÓM TOÁN VD – VDC
Đề thi học sinh giỏi
SỞ GD&ĐT CẦN THƠ
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI THPT ĐỀ CHÍNH THỨC
CẤP THÀNH PHỐ LỚP 12 NĂM HỌC 2018 - 2019 Ngày thi : 27/02/2019 MÔN: TOÁN Đề thi có 02 trang Thời gian: 180 phút NHÓM
Họ và tên: .......................................................................................... SBD: ................................................. . Câu 1:
(3 điểm) Cho hàm số 4 2 2
y x  8mx 16m m 1 mR có đồi thị C và điểm H 0  ;1 . Tìm TO Á
tất cả giá trị m để đồ thị C có ba cực trị , A ,
B C sao cho H là trực tâm tam giác ABC . N Câu 2:
(2 điểm) Một xe khách chất lượng cao đi từ Cần thơ đến Hà Nội chở được nhiều nhất 50 hành VD
khách trên một chuyến đi. Theo tính toán của nhà xe, nếu xe chở được k khách thì giá tiềm mà – 2  3k  VDC
mỗi khách phải trả khi đi tuyến đường này là 180  
 trăm đồng. Tính số hành khách trên  2 
mỗi chuyến xe sao cho tổng số tiền thu được từ hành khách nhiều nhất. Tính số tiền đó. Câu 3:
(4 điểm) Giải các phương trình sau: a) 2 log
x x 1  log 1 2x 2
 2x 1 x x 1 3 1 3 b) x x x x   x x2 2 2 cos 3 cos 6sin .cos sin cos
sin x sin x Câu 4: ( 3 điểm)
a) Một chiếc xe ô tô đang chạy với vận tốc v (m/s) thì người lái xe đạp phanh. Kể từ thời điểm 0
đó, ô tô chuyển động chậm dần đều với vận tốc vt  4
t v (m/s), trong đó t (tính bằng giây) 0 NHÓM
là khoảng thời gian kể từ lúc người lái xe đạp phanh. Tính vận tốc v , biết rằng từ lúc đạp phanh 0
đến khi dừng hẳn ô tô còn chạy tiếp một quãng đường dài 8 mét.
b) Một lớp học trong một trường đại học có 60 sinh viên, trong đó có 40 sinh viên học tiếng TO
Anh, 30 sinh viên học tiếng Pháp và 20 sinh viên học cả tiếng Anh và tiếng Pháp. Chọn ngẫu Á
nhiên 2 sinh viên của lớp học này. Tính xác suất để 2 sinh viên được chọn không học ngoại N
ngữ. Biết rằng trường này chỉ dạy hai ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp. VD Câu 5:
(4,0 điểm). Cho hình lăng trụ ABC . D A BCD
  có đáy ABCD là hình thoi cạnh BAD   – a , 120 VDC
. Biết các đường thẳng A , AA , B A C
 cùng tạo với mặt phẳng  ABCD một góc bằng 60. Gọi
M , N lần lượt là trung điểm của BB ,  CC .
a) Tính thể tích khối lăng trụ ABC . D A BCD   .
b) Tính khoảng cách giữa AD
và mặt phẳng  D MN Câu 6:
(2 điểm) Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy , cho tam giác ABC nhọn, không cân, nội tiếp
đường tròn tâm I . Gọi E , M lần lượt là trung điểm của các cạnh AB BC ; các điểm F
D tương ứng là hình chiếu vuông góc của A B trên các đường thẳng BC AI .
a) Chứng minh rằng ME là đường trung trực của đoạn thẳng DF .  9 8 
b) Tìm tọa độ các đỉnh của tam giác ABC , biết rằng M 2;  1 , D ;    và đường thẳng  5 5 
AC có phương trình x y  5  0 .
https://www.facebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 1 NHÓM TOÁN VD – VDC
Đề thi học sinh giỏi Câu 7:
(2 điểm) Một nhà sản xuất sữa bột dành cho trẻ em cần thiết kế bao bì cho loại sản phẩm mới.
Theo yêu cầu của lãnh đạo nhà máy, hộp sữa mới có dạng hình hộp chữ nhật với đáy là hình
vuông hoặc có dạng một hình trụ. Biết rằng hộp sữa mới có thể tích bằng 3 1dm . Hãy giuýp lãnh
đạo nhà máy thiết kế hộp sữa này sao cho vật liệu sử dụng làm bao bì là ít nhất. Câu 8: (1 điểm)
Năm bạn học sinh Tính, Nghĩa, Tuấn, Phú và Thuận ở chung một phòng trong ký túc xá của
một trường trung học phô thông. Một hôm, người quản lý ký túc xá đến phòng của năm học NHÓM
sinh này để xác định lại hộ khẩu nhà của từng học sinh. Vì đều là học sinh giỏi toán nên các
học sinh không trả lời trực tiệp mà nói với người quản lý ký túc xá như sau:
- Tính: “Nhà bạn Phú ở Thới Lai còn nhà em ở Cờ Đỏ”
- Nghĩa: “Nhà em cũng ở Cờ Đỏ còn nhà bạn Tuấn ở Ô Môn” TO
- Tuấn: “Nhà em cũng ở Cờ Đỏ còn nhà bạn Phú ở Thốt Nốt” Á
- Phú: “Nhà em ở Thới Lai còn nhà bạn Thuận ở Ninh Kiều” N
- Thuận: “Nhà em ở Ninh Kiều còn nhà bạn Tính ở Thốt Nốt VD
Em hãy giúp người quản lý ký túc xá xác định đúng hộ khẩu nhà của các học sinh trên. –
Biết răng trong câu trả lời của mỗi học sinh đều có một phân đúng và một phần sai đồng thời VDC
mỗi địa phương là địa chỉ hộ khâu của đúng một học sinh. ----- HẾT ----- NHÓM TO Á N VD – VDC
https://www.facebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 2 NHÓM TOÁN VD – VDC
Đề thi học sinh giỏi
SỞ GD&ĐT CẦN THƠ
HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI ĐỀ CHÍNH THỨC
CẤP THÀNH PHỐ LỚP 12 NĂM HỌC 2018 - 2019 Câu 1:
(3 điểm) Cho hàm số 4 2 2
y x  8mx 16m m 1 mR có đồi thị C và điểm H 0  ;1 . NHÓM
Tìm tất cả giá trị m để đồ thị C có ba cực trị , A ,
B C sao cho H là trực tâm tam giác ABC . Lời giải 3 2 TO
TXĐ: D  ; y  4x 16mx  4xx 4m . Á x  0 N y  0   . 2 x  4m VD
C có 3 cực trị khi m  0 (1) – VDC
Không mất tính tổng quát, giả sử các điểm cực trị của hàm số là A 2
0;16m m   1 ,
B 2 m ;1 m , C  2
m ;1 m. AH  2
0; m 16m  ; BC  4
m ;0; CH 2 m;m ; AB2 m ;16m .  0.   4  m  2 AH .BC  0
 m 16m .0  0
Do H là trực tâm tam giác ABC nên   
CH.AB  0
2 m.2 m m   16  m  0 m  0 lo¹i 2  
4m 16m  0  1 
(Do kết hợp với điều kiện (1)). m  nhËn  4 NHÓM 1 Vậy m  là giá trị cần tìm. 4 Câu 2:
(2 điểm) Một xe khách chất lượng cao đi từ Cần thơ đến Hà Nội chở được nhiều nhất 50 hành TO
khách trên một chuyến đi. Theo tính toán của nhà xe, nếu xe chở được k khách thì giá tiềm mà Á 2 N  3k
mỗi khách phải trả khi đi tuyến đường này là 180  
 trăm đồng. Tính số hành khách trên VD  2 
mỗi chuyến xe sao cho tổng số tiền thu được từ hành khách nhiều nhất. Tính số tiền đó. – VDC Lời giải 2  3      ;  
Số tiền thu được trên mỗi chuyến xe là : T k 180 k 0 k 50 2   2  3 
Gọi T k   k 180  k  2   2  3 
Bài toán trở thành : Tìm k để T k   k 180  k  đạt GTLN, với 0  k  50 . 2      
Ta có : T  k  3 9
 180  k 180  k  2 2    
https://www.facebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 3 NHÓM TOÁN VD – VDC
Đề thi học sinh giỏi     ; T' k k 120 0 50  0  k  40  Bảng biến thiên: NHÓM TO Á N
Vậy: Số tiền thu được nhiều nhất khi xe chở 40 hành khách và số tiền thu được là 576000 trăm VD
đồng ( 57.600.000 đồng). – VDC Câu 3:
(4 điểm) Giải các phương trình sau: a) 2 log
x x 1  log
1 2x  2x  1 x x 1 3 1   2 3 b) x x x x   x x2 2 2 cos 3 cos 6sin .cos sin cos
sin x sin x Lời giải 1
a) Điều kiện: x  . 2 Ta có: 2 log
x x 1  log 1 2x 2
 2x 1 x x 1 3 1 3 2 2 NHÓM  log
x x 1  log 1 2x  2x  1 x x 1 3 3   2 2  log
x x 1  x x 1  log 1 2x 1 2x * 3 3     TO
Xét hàm số f t   log t t , t  0. Ta thấy f t  1 ' 
1 0 t  0. Suy ra hàm số f t 3 t ln 3 Á
đồng biến t  0. N VD
Do đó: f  2x x    f   x 2 1 1 2
x x 1  1 2x nên phương trình   * tương đương –  1 VDC 1   2x  0  x  với phương trình: 2
x x 1  1 2x      x  .
x x 1   12x 2 0 2 2 2    x x 0
Vậy phương trình đã cho có nghiệm x  0 . b) Ta có: x x x x   x x2 2 2 cos 3 cos 6sin cos sin cos
sin x sin x 2 2
 cos x  3 cos x  3sin 2x 1 sin 2x  sin x  sin x
  3 cos x  2sin 2x  sin x 3 1  sin 2x  cos x  sin x 2 2     sin 2x  sin  x    3 
https://www.facebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 4 NHÓM TOÁN VD – VDC
Đề thi học sinh giỏi     2 2x   x k2 x   k  3  9 3         2  2x     x k2    x   k2   3    3  2 2
Vậy phương trình đã cho có nghiệm: x   k ; x
k2 với k   . 9 3 3 NHÓM Câu 4: ( 3 điểm)
a) Một chiếc xe ô tô đang chạy với vận tốc v (m/s) thì người lái xe đạp phanh. Kể từ thời điểm 0
đó, ô tô chuyển động chậm dần đều với vận tốc vt  4
t v (m/s), trong đó t (tính bằng giây) 0 TO
là khoảng thời gian kể từ lúc người lái xe đạp phanh. Tính vận tốc v , biết rằng từ lúc đạp phanh 0 Á N
đến khi dừng hẳn ô tô còn chạy tiếp một quãng đường dài 8 mét. VD
b) Một lớp học trong một trường đại học có 60 sinh viên, trong đó có 40 sinh viên học tiếng –
Anh, 30 sinh viên học tiếng Pháp và 20 sinh viên học cả tiếng Anh và tiếng Pháp. Chọn ngẫu VDC
nhiên 2 sinh viên của lớp học này. Tính xác suất để 2 sinh viên được chọn không học ngoại
ngữ. Biết rằng trường này chỉ dạy hai ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp. Lời giải v
a) Với vận tốc chuyển động chậm dần đều v t   4
t v , thì sau thời gian 0 ô tô mới dừng 0 4 v v 0 0 2 v
hẳn. Khi đó ô tô đã đi được quảng đường 4 s    4
t v dt  2  t v t  m . 0   2 0  4 0   0 0 8
Theo yêu cầu bài toán, ô tô chạy thêm được quãng đường 8m , ta có phương trình: 2 vv  8 0 0  8  . NHÓM  8 v  8   0
Vì ban đầu vận chuyển động có vận tốc, sau đó mới hãm phanh, ta chọn v  8 m/s . 0   TO b) Á N Cách 1: VD
Sử dụng biểu đồ ven như hình vẽ bên dưới – VDC
Như vậy lớp học đại học đã cho có 10 học sinh không học ngoại ngữ.
https://www.facebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 5 NHÓM TOÁN VD – VDC
Đề thi học sinh giỏi
Ta xét phép thử: Chọn 2 học sinh bất kỳ trong số 60 học sinh của lớp học.
Số khả năng xảy ra của phép thử là n  2  C . 60
Xét biến cố A : Chọn ra 2 học sinh không học ngoại ngữ.
Như vậy điều kiện thuận lợi của biến cố A là chọn 2 học sinh trong 10 học sinh không học
ngoại ngữ. Do đó n A 2  C . 10 NHÓM 2 n A C 3
Suy ra xác suất để chọn được 2 học sinh không học ngoại ngữ là P A   10    . n  2 C 118 60 TO Cách 2: Á N Gọi , A ,
P K lần lượt là tập hợp sinh viên học tiếng Anh, học tiếng Pháp và không học ngoại VD
ngữ. Khi đó n A P K   60 nA  40 , n P  30, nA P  20. – VDC Ta có
n AP K   nA  nB  nK   nAP  nAK   nP K   n A P K
Nên 60  40  30  n K   20  0  0  0  nK  10 .
Gọi X là biến cố “ 2 sinh viên được chọn không học ngoại ngữ”. Ta có n  2
 C , nX  2  C . 60 10 2 n X
Do đó P X    C 3 10    . n  2 C 118 60 NHÓM Câu 5:
(4,0 điểm). Cho hình lăng trụ ABC . D A BCD
  có đáy ABCD là hình thoi cạnh  a , BAD  120
. Biết các đường thẳng A , AA , B A C
 cùng tạo với mặt phẳng  ABCD một góc bằng 60. Gọi TO
M , N lần lượt là trung điểm của BB ,  CC . Á
a) Tính thể tích khối lăng trụ ABC . D A BCD   . N VD
b) Tính khoảng cách giữa AD
và mặt phẳng  D MN  . – Lời giải VDC A' D' B' C' M A N D H B C E F
a) Tính thể tích khối lăng trụ ABC .
D A' B 'C ' D ' .
https://www.facebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 6 NHÓM TOÁN VD – VDC
Đề thi học sinh giỏi
Gọi H là hình chiếu của A' trên  ABC  , do các đường thẳng A' , A A' ,
B A'C cùng hợp với
mặt phẳng  ABCD một góc 0
60 nên H là tâm đường tròn ngoại tiếp ABC . Do đáy ABCD
là hình thoi và BAD  120 nên ABC là tam giác đều, suy ra điểm H cũng là trực tâm, trọng 2 a 3 a 3
tâm của ABC AH  .  . 3 2 3 NHÓM A H    ABCD Do A A  ABCD  A TO
góc giữa A' A với mặt phẳng  ABCD là góc AAH AAH  60 . Á N VD  a 3
A' HA vuông tại 0
H A' H H . A tan 60  . 3  a 3 – VDC 2 3 a 3 a 3
Vậy thể tích khối lăng trụ ABC .
D A' B 'C ' D ' là: V S .A' H  2. .a  . ABCD 4 2
b) Tính khoảng cách giữa đường thẳng AD và mặt phẳng  D ' MN  . Cách 1:
Gọi E A' M A ,
B F D' N DC EF / /BC / / AD và ,
B C lần lượt là trung điểm của
đoạn AE, DF . 3
Ta có d AD, D ' MN   d  ,
A A'E F   d H , A'EF  . 2
AH B C nên AH EF hay HF EF d H, A'EF  bằng chiều cao h của tam NHÓM
giác A' HF , 2  2a 3  a 21 trong đó 2 3 '  ,  2.  a A H a HF HA , 2 2 2 A' F
A' H HF a     . 3   3 3 TO   Á HA'.HF 2a N
Xét A' HF vuông tại H h   . A' F VD 7 – 3 3 2a 3 d AD D MN
d A A EF d H A EF   a Vậy  , '   , '   , '  . . VDC 2 2 7 7 Cách 2: a   a
Chọn hệ trục tọa độ Oxyz sao cho I O 0;0;0, B  ;0;0 ,   C ; 0; 0 ,    2   2 
a 3   a 3   a 3  H  0; ; 0 , A 0; ; 0 ,     A0; ; a    6 2     2   .  a a   a a
Do AA  BB  3 3
CC  B  ;
; a ,C ;  ; a .     2 3 2 3      aBC A D    3 D ; a ; a    . 6  
https://www.facebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 7 NHÓM TOÁN VD – VDC
Đề thi học sinh giỏi
 3a a 3 a a a MN   ;
a 0; 0  a 1;0;0  ai, MD   ; ;     9;2 3;3 m. 2 3 2 6 6  
Véc tơ pháp tuyến của D M
N  là n  i;m    0; 3  ;2 3. a Mặt phẳng  D M
N có phương trình 3 3 3y  2 3z   0 . NHÓM 2
AD song song với MN nên AD song song với  D MN . a TO
Ta có d AD D M
N   d A D MN  3 , ,  . 7 Á N Câu 6:
(2 điểm) Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy , cho tam giác ABC nhọn, không cân, nội tiếp VD
đường tròn tâm I . Gọi E , M lần lượt là trung điểm của các cạnh AB BC ; các điểm F
D tương ứng là hình chiếu vuông góc của A B trên các đường thẳng BC AI . –
a) Chứng minh rằng ME là đường trung trực của đoạn thẳng DF . VDC  9 8 
b) Tìm tọa độ các đỉnh của tam giác ABC , biết rằng M 2;  1 , D ;    và đường thẳng  5 5 
AC có phương trình x y  5  0 . Lời giải NHÓM TO Á N VD – VDC
a) Ta có BFA BDA  90 , suy ra tứ giác ABFD nội tiếp đường tròn tâm E , đường kính AB .
Mặt khác IEB IDB IMB  90 , suy ra ngũ giác BEIDM nội tiếp đường tròn đường kính BI .
Từ đó ta có DEM DBM DBF ( cùng chắn cung DM )
https://www.facebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 8 NHÓM TOÁN VD – VDC
Đề thi học sinh giỏi 1 Mà góc DBF
DEF ( số đo góc ở tâm bằng nửa cung bị chắn). 2 1
Suy ra DEM DBM DBF
DEF , suy ra EM là tia phân giác của góc DEF . 2 1
DE FE
AB do cung nằm trên đường tròn tâm E , đường kính AB . NHÓM 2
Suy ra ME là đường trung trực của cạnh FD .
b) Ta có ME AC ME : x y 1  0 . Do D F đối xứng qua ME ta tìm được điểm TO 13 4  Á F  ;    . N  5 5  VD   Suy ra phương trình đườ x 2 y 1 ng thẳng BC : 
x  3y  5  0 . Suy ra điểm – 13 4    VDC 2 1 5 5
C BC AC  5;0  B   1  ; 2   .     Ta có phương trình 9 8
AD BD AD : 7 x   y
 0  7x y 11  0     .  5   5 
Vậy A AD AC  1;4 Câu 7:
(2 điểm) Một nhà sản xuất sữa bột dành cho trẻ em cần thiết kế bao bì cho loại sản phẩm mới.
Theo yêu cầu của lãnh đạo nhà máy, hộp sữa mới có dạng hình hộp chữ nhật với đáy là hình
vuông hoặc có dạng một hình trụ. Biết rằng hộp sữa mới có thể tích bằng 3 1dm . Hãy giuýp lãnh
đạo nhà máy thiết kế hộp sữa này sao cho vật liệu sử dụng làm bao bì là ít nhất. NHÓM Lời giải -
Nếu hộp sữa có dạng hình hộp chữ nhật với đáy là hình vuông: Gọi độ dài cạnh đáy x dm ,
chiều cao h dm  x, h  0 . TO Á N VD h ha VDC R - b 1 Khi đó thể tích hộp: 2
V x h  1  h
. Suy ra diện tích toàn phần của hộp bằng 2 x 4 2 2
S  4xh  2x
 2x . Vật liệu sử dụng làm bao bì ít nhất khi và chỉ khi S đạt giá trị nhỏ tp x tp 4 2 2 nhất. Mà 2 2
 2x    2x  3.2  6 . Vậy trong TH này S đạt giá trị nhỏ nhất bằng 2 6dm x x x tp
khi đáy là hình vuông có cạ 2 nh 2 x :
 2x x  1dm . x
Nếu hộp sữa có dạng một hình trụ đáy là đường tròn có bán kính R dm , chiều cao 1 h dm, ,
R h  0 . Khi đó ta có thể tích hộp: 2
V   R h  1  h  . Suy ra diện tích toàn 2  R
https://www.facebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 9 NHÓM TOÁN VD – VDC
Đề thi học sinh giỏi 2 1 1 phần của hộp bằng 2 2 2 3
S  2 Rh  2 R
 2 R    2 R  3 2 . Vậy trong TH tp R R R này S
đạt giá trị nhỏ nhất bằng 3 2
3 2 dm khi đáy là hình tròn có bán kính tp 1 1 2 R :
 2 R R  dm. 3 R 2 -
So sánh hai trường hợp lãnh đạo nhà máy nên thiết kế hộp sữa có dạng hình trụ với bán kính NHÓM đáy 1 R  dm . 3 2 Câu 8: (1 điểm) TO
Năm bạn học sinh Tính, Nghĩa, Tuấn, Phú và Thuận ở chung một phòng trong ký túc xá của
một trường trung học phô thông. Một hôm, người quản lý ký túc xá đến phòng của năm học Á N
sinh này để xác định lại hộ khẩu nhà của từng học sinh. Vì đều là học sinh giỏi toán nên các VD
học sinh không trả lời trực tiệp mà nói với người quản lý ký túc xá như sau:
- Tính: “Nhà bạn Phú ở Thới Lai còn nhà em ở Cờ Đỏ” –
- Nghĩa: “Nhà em cũng ở Cờ Đỏ còn nhà bạn Tuấn ở Ô Môn” VDC
- Tuấn: “Nhà em cũng ở Cờ Đỏ còn nhà bạn Phú ở Thốt Nốt”
- Phú: “Nhà em ở Thới Lai còn nhà bạn Thuận ở Ninh Kiều”
- Thuận: “Nhà em ở Ninh Kiều còn nhà bạn Tính ở Thốt Nốt
Em hãy giúp người quản lý ký túc xá xác định đúng hộ khẩu nhà của các học sinh trên.
Biết răng trong câu trả lời của mỗi học sinh đều có một phân đúng và một phần sai đồng thời
mỗi địa phương là địa chỉ hộ khâu của đúng một học sinh. Lời giải
- Tính: “ Nhà bạn Phú ở Thới Lai còn nhà em ở Cờ Đỏ ”.  1 .
- Nghĩa: “ Nhà em cũng ở Cờ Đỏ còn nhà bạn Tuấn ở Ô Môn ”. 2.
- Tuấn : “ Nhà em cũng ở Cờ Đỏ còn nhà bạn Phú ở Thốt Nốt ”. 3 . NHÓM
- Phú: “ Nhà em cũng ở Thới Lai còn nhà bạn Thuận ở Ninh Kiều”. 4.
- Thuận: “ Nhà em ở Ninh Kiều còn nhà bạn Tính ở Thốt Nốt ”. 5. TO
Nếu ý đầu của 3 là đúng thì nhà Tuấn ở Cờ Đỏ. Do đó cả hai ý của 2 là sai. Á
Vậy ý đầu của 3 là sai. Do đó ý sau của 3 là đúng hay nhà bạn Phú ở Thốt Nốt. N
Do đó ý đầu của  
1 là sai và ý sau của 5 là sai hay ý sau của  
1 là đúng và ý đầu của 5 VD
đúng. Suy ra nhà bạn Tính ở Cờ Đỏ và nhà bạn Thuận ở Ninh Kiều. –
Vì nhà bạn Tính ở Cờ Đỏ nên ý đầu của 2 là sai hay ý sau của 2 là đúng. Suy ra nhà bạn VDC
Tuấn ở Ô Môn. Còn lại nhà bạn Nghĩa ở Thới Lai.
Kết luận: nhà bạn Phú ở Thốt Nốt; nhà bạn Tính ở Cờ Đỏ và nhà bạn Thuận ở Ninh Kiều; nhà
bạn Tuấn ở Ô Môn; nhà bạn Nghĩa ở Thới Lai.
https://www.facebook.com/groups/toanvd.vdc Trang 10
Document Outline

  • Word Bookmarks
    • MTBlankEqn