







Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021 – 2022
(Phần dành cho sinh viên/ học viên)
Bài thi học phần: Khởi sự kinh doanh Số báo danh:19 Mã số đề thi:05 Lớp: K55QT3 Ngày thi: 13/12/2021 Tổng số trang: 8
Họ và tên: Nguyễn Thị Thùy Linh Điểm kết luận:
GV chấm thi 1: …….………………………......
GV chấm thi 2: …….………………………...... Câu 1 (5 điểm)
Trình bày ý tưởng kinh doanh
Ý tưởng kinh doanh: Mở một trung tâm dạy tiếng Trung tại trung tâm thành phố Từ sơn- Bắc Ninh
Cơ sở hình thành : Nhận thấy trong khu vực thành phố Từ sơn có nhiều công ty doanh nghiệp
Đài Loan,Trung quốc hoạt động kinh doanh sản xuất do đó nhu cầu của người lao động học tiếng
Trung là rất lớn. Hơn nữa bản thân là người học chuyên ngành tiếng Trung bằng quản trị kinh
doanh nên có đầy đủ kiến thức về lĩnh vực này
Sản phẩm/ Dịch vụ: lớp học dạy tiếng Trung chuẩn từ cơ bản đến nâng cao tương đương từ HSK 1 đến HSK 6 Chi phí các khóa học Thành tiền(đồng)
Thời gian cho mỗi khóa học (tháng) HSK1 1.200.000 2.5 HSK2 1.200.000 2.5 HSK3 1.500.000 3 HSK4 1.500.000 3 HSK5 2.000.000 3 HSK6 2.000.000 3 Khách hàng mục tiêu
+ Các bạn học sinh từ 15-18 tuổi
+ Những người đi làm từ 18-45 tuổi
Đáp ứng , giải quyết các nhu cầu/vấn đề của khách hàng:
Họ tên SV/HV: Nguyễn Thị Thùy Linh - Mã LHP: 2181CEMG3111 Trang 1/8
+Đáp ứng được nhu cầu giao tiếp cho học sinh và người đi làm
+ Đáp ứng được năng lực ngoại ngữ thi chứng chỉ HSK cho học sinh và người đi làm
+ Đáp ứng được chất lượng giảng dạy tốt, cơ sở vật chất hiện đại, giáo viên đều là người có
kinh nghiệm và từng trải nghiệm và học tập tại Trung quốc
+ Đáp ứng được chi phí học tập hợp lý, có sức cạnh tranh mạnh và các chương trình ưu đãi và
phần thưởng khi đạt thành tích học tập cao
+ Đáp ứng địa điểm, giao thông thuận lợi
Phương thức bán dịch vụ : Chủ yếu là dạy trực tiếp. Ngoài ra sẽ mở thêm lớp online khi số
lượng học viên có nhu cầu đủ để mớ lớp (từ 10-15 người) Thu hút khách hàng
+ Lập trang page và trang facebook riêng trên nền tảng mạng xã hội, thường xuyên đăng bài
tuyển chiêu mộ học sinh, đưa ra các chương trình và học phí hấp dẫn
+ Tuyển cộng tác viên tìm kiếm khách hàng mới với mỗi khách hàng mới sẽ được hưởng 100
nghìn gồm tiền hoa hồng và giới thiệu học viên
+ Khi đã có số lượng người học nhất định sẽ tặng voucher ví dụ: Ai đạt điểm cao nhất trong
các kỳ thi sẽ được tặng voucher giảm giá học phí cho những lần tiếp theo(có thể sử dụng cho chính
mình hoặc tặng cho người khác)
Dự kiến vốn đầu tư : Ước tính chi phí BẢNG CHI PHÍ CỐ ĐỊNH Đơn vị: đồng Chi phí cố định Tên chi phí cụ thể Số lượng Thành tiền
Chi phí mặt bằng, nội thất
Cọc thuê mặt bằng tháng đầu 1 10.000.000 Lắp đặt điện nước 1 15.000.000 Quầy thu ngân 1 2.000.000 Bàn ghế học 70 21.000.000 Sơn sửa, trang trí 1 10.000.000 Biển hiệu 1 5.000.000 Chi phí trang thiết bị Máy lọc nước 3 20.000.000 Máy điều hòa 5 50.000.000 Máy chiếu 4 40.000.000 Máy tính 4 40.000.000 Camera 1 10.000.000
Họ tên SV/HV: Nguyễn Thị Thùy Linh - Mã LHP: 2181CEMG3111 Trang 2/8 Tổng : 223.000.000 BẢNG CHI PHÍ BIẾN ĐỔI Đơn vị: đồng Chi phí biến đổi (trong Tên chi phí cụ thể Số lượng Định giá Thành tiền 1 tháng) Chi phí sách học tập Sách giáo trình HSK 1 70 70.000 4.900.000 Sách giáo trình HSK2 50 70.000 3.500.000 Sách giáo trình HSK 3 30 70.000 2.100.000 Sách giáo trình HSK 4 30 70.000 2.100.000 Sách giáo trình HSK 5 30 70.000 2.100.000 Sách giáo trình HSK 6 15 70.000 1.050.000 Trả lương
Nhân viên tiếp tân và chăm sóc 2 30.000.000 khách hàng, kế toán Bảo vệ 1 5.000.000 5.000.000 Giáo viên 3 15.000.000 45.000.000 Cộng tác viên 4 500.000 2.000.000 Quảng cáo và xúc tiến 10.000.000 bán hàng dịch vụ
Điện nước, dịch vụ sử 4.000.000 dụng Tổng 111.750.000 A. Mô hình SWOT: ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU
+ Vị trí kinh doanh tốt, địa điểm, giao thông
+ Ngân sách thực hiện quảng cáo còn có nhiều thuận lợi. hạn chế
+ Cơ sở vật chất đầy đủ tiện nghi, hiện đại.
+ Diện tích vẫn hơi nhỏ, chật
+ Giáo viên đều là người có kinh nghiệm và
+ Hiện tại chỉ mới mở các lớp học trực tiếp, còn
nhiều trải nghiệm tại Trung Quốc nên chất lượng
lớp online chưa mở nhiều.
giảng dạy tốt, bài học sinh động.
+ Hiệu quả của các phương thức quảng cáo còn
+ Chi phí học tập hợp lý, có sức cạnh tranh mạnh chưa cao trên thị trường
+ Chưa có nhiều kinh nghiệm
+ Có kiến thức vững chắc về lĩnh vực này
+ Chưa có trợ giảng vì lớp học chưa mở nhiều CƠ HỘI THÁCH THỨC
Họ tên SV/HV: Nguyễn Thị Thùy Linh - Mã LHP: 2181CEMG3111 Trang 3/8
+ Nhu cầu khách hàng học tiếng Trung ngày
+ Tỷ lệ cạnh tranh ngày càng tăng cao càng gia tăng
+ Đối thủ cạnh tranh đang rất lớn mạnh
+ Các khóa học ngày càng liên tục sáng tạo và
+ Xu hướng học ngoại ngữ có thể bị thay đổi nếu
đổi mới phù hợp với sự phát triển của thị trường
mà các doanh nghiệp nước ngoài khác như Nhật,
để đáp ứng đại đa số nhu cầu của người học. Hàn nhiều hơn Trung Quốc
+ Tiềm năng phát triển mở các lớp học online và
+ Tìm kiếm nguồn giáo viên thực sự có trình độ, bán các khóa học online
nhiệt huyết tận tâm với nghề.
+ Khó khăn trong công tác xếp lớp-xếp lịch phù
hợp với thời gian học của học viên và giáo viên
+ Khó khăn trong việc hạch toán-tính toán doanh
thu chi phí. Quản lý đơn giá, giá thành, học phí
và các hoạt động thu chi phát sinh liên quan tới
thi thử, đăng ký thôi học, tạm dừng, chuyển đổi khóa học,..
B.Lập kế hoạch bán hàng và chăm sóc khách hàng ►Kế hoạch bán hàng
● Đánh giá thị trường:
─ Đây là một thị trường có sẵn và nhiệm vụ chính đó là giành lấy phân khúc tại thị trường này. ─ Có 2 nhóm khách hàng
+ Các bạn học sinh từ 15-18 tuổi: chưa có thu nhập vẫn còn phụ thuộc vào tài chính của bố
mẹ có nhu cầu học tiếng Trung lấy chứng chỉ HSK để thi đại học hoặc là du học
+ Những người đi làm từ 18-45 tuổi: có thu nhập từ 7-10 triệu/tháng, tự chủ tài chính mong
muốn biết tiếng Trung để phục vụ cho công việc và có cơ hội thăng chức tăng lương trong tương lai
─ Đối thủ cạnh tranh lớn nhất là trung tâm ngoại ngữ Alantic có địa chỉ cũng ở Trung tâm thành phố
Từ sơn. Giá bán hợp lý, chất lượng bài giảng tốt nhưng cơ sở vật chất đã cũ do hoạt động đã nhiều
năm(~5 năm). Có nhiều học viên đạt chứng chỉ có công việc tốt, số lượng học viên lớn, uy tín trên thị
trường tốt do đó mà doanh thu mỗi quý rất cao
● Kế hoạt marketing và bán hàng
─ Dịch vụ cốt lõi là khóa học trực tiếp thi chứng chỉ HSK từ HSK1->HSK6.
Dịch vụ gia tăng là lớp học online thông qua các nền tảng zoom, google meet, trans, và các khóa học
online đã được ghi hình sẵn các bài giảng.
─ Giá bán: không chênh lệch nhiều so với đối thủ cạnh tranh cụ thể là có thấp hơn một chút. Giá cả sẽ
dựa chủ yế theo giá của đối thủ cạnh tranh trên địa bàn ngoài ra còn dựa vào nhu cầu đại đa số của người học
─ Địa điểm, phân phối: địa chỉ: 20 Lý Thánh Tông, Đồng Nguyên, Từ Sơn, Bắc Ninh. Nằm ngay tại
tuyến đường chính đi đến các khu công nghiệp và đường quốc lộ.
─ Truyền thông : Quảng cáo khóa học, chất lượng dịch vụ trên nền tảng mạng xã hội như Facebook.
Tiếp cận từ các trang page như “Tìm kiếm việc làm tại từ sơn bắc ninh, những người ở Từ sơn” hoặc
thậm chí là các trang trường THPT trên địa bàn. Thường xuyên đưa các chương trình khuyến mãi,
hấp dẫn mua 1 tặng 1, mua combo giá siêu khủng hay là các phiếu trúng thưởng tặng khóa học miễn
phí. Mở các buổi livestream để chia sẽ bí quyết học tiếng Trung hiệu quả,.. Khi có dữ kiệu thì
marketing điện thoại để tư vẫn trực tiếp và hẹn lịch gặp để có thể mua khóa học . ● Kế hoạch vận hành
─ Vận dụng tối ưu các thiết bị công nghệ đã được trang bị trong các lớp học như mà máy tính, máy chiếu
─ Sắp xếp các bàn học sao cho có được không gian học tập thoải mái đồng thời cũng giảm thiểu chi phí
─ Sắp xếp các học viên để thành một lớp hoàn chỉnh bằng cách đưa ra phiếu khảo sát giờ học của học
Họ tên SV/HV: Nguyễn Thị Thùy Linh - Mã LHP: 2181CEMG3111 Trang 4/8
viên và giờ dạy của giáo viên. Từ đó ghép lớp một cách hợp lý và hiệu quả.
● Tổ chức và quản lý nhân sự
─ Ước tính số lượng nhân sự và giáo viên phù hợp; Đưa ra những mô tả
yêu cầu công việc cụ thể và tuyển dụng có chọn lọc dựa theo tiêu chí đã đề ra
─ Quản lý thời gian dạy và học của mỗi buổi học đảm bảo quyền lợi của
học viên và uy tín của trung tâm
─ Đưa ra mức lương thưởng và đãi ngộ để kích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. ● Kế hoạch tài chính
─ Nguồn vốn gồm nguồn vốn tự có từ tiền tiết kiệm + Vay từ bạn bè người thân, ngân hàng ● Kế hoạch tóm tắt
─ Tính chi phí : chia chi phí thành 2 loại là chi phí cố định và chi phí biến đổi ( ghi đẩy đủ ở 2 bảng phía trên) ● Mô hình CanVas Các đối tác chính Hoạt động trọng Giải pháp giá trị Quan hệ khách Phân khúc + Các doanh yếu + Giúp khách hàng khách hàng nghiệp cung cấp + Lớp học dạy hàng tiết kiệm chi -Hỗ trợ khách + Các bạn học cở sở vật chất tiếng Trung chuẩn phí hàng(trước và sau sinh từ 15-18 tuổi: nguyên vật liệu từ cơ bản đến + Giúp khách khi thực hiện dịch chưa có thu nhập cho việc kinh nâng cao tương hàng dễ dàng tiếp vụ: tư vấn, trò và có nhu cầu học doanh của trung đương từ HSK 1 cận với trung tâm chuyện, cam kết tiếng Trung lấy tâm như: bàn ghế, đến HSK 6 đào tạo uy tín, dịch vụ…) chứng chỉ HSK để sách vở, đồ điện chất lượng -Cộng đồng (tạo thi đại học hoặc là lạnh,.. + Môi trường học
cộng đồng về chia du học
tập thoải mái sáng sẻ các cách học + Những người đi
tạo, cơ sở vật chất hiệu quả,..) làm từ 18-45 tuổi: đầy đủ, hiện đại -Cho phép KH để có thu nhập từ 7- mang đến những lai feedback về 10 triệu/tháng, tự bài học sinh động dịch vụ chủ tài chính hấp dẫn mong muốn biết Nguồn lực chủ Các kênh kinh chốt doanh + Nhân viên là + Trực tiếp: tổ người thân quen, chức lớp học ngay bạn bè có trình độ tại trung tâm kinh nghiệm về + Online: thông dạy và học tiếng qua nền tảng Trung zoom, google + Bản thân em là meet, trans. chủ doanh nghiệp Thông qua trang gỉoi về mảng page của trung tiếng Trung tâm và các trang mạng xã hội Cơ cấu chi phí
Dòng doanh thu: bán các khóa học offline và online
+ Chi phí trang thiết bị, dụng cụ, nguyên vật liệu
+ Chi phí mặt bằng, nội thất
+ Chi phí quảng cáo, xúc tiến bán hàng
Họ tên SV/HV: Nguyễn Thị Thùy Linh - Mã LHP: 2181CEMG3111 Trang 5/8
+ Chi phí quản lý và điều hành ►Chăm sóc khách hàng
─ Trước khóa học: Các nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ phải tư vấn cho khách hàng các khóa
học phù hợp theo nhu cầu cụ thể của từng người, họ sẽ đạt được những gì sau khi hoàn thành khóa
học? thời gian học là khi nào? giảng viên là ai?.... Tất cả những thông tin quan trọng liên quan đến
khóa học đều phải được cung cấp đến học viên tiềm năng một cách thật cụ thể và chi tiết.
─ Trong quá trình học : Bộ phận chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ là cung cấp lịch học, gọi điện
hoặc email cho học viên khi lịch học thay đổi, gọi điện lấy ý kiến học viên xem họ có hài lòng với
khóa học hay không,... làm cho học viên và phụ huynh thêm yên tâm vào chất lượng của các khóa
học cũng như giám sát việc đảm bảo chất lượng từ phía giảng viên
─ Sau khi kết thúc khóa học:Chăm sóc khách hàng sau bán hàng bằng những hoạt động như gửi
email chúc mừng vào những dịp đặc biệt, gửi auto card hay gọi điện hỏi thăm,...Mục tiêu là làm cho
khách hàng thêm hài lòng với dịch vụ mà họ đã sử dụng, tạo lòng trung thành đối với khách hàng và
quan trọng hơn hết là định vị vị trí của trung tâm trong tâm trí khách hàng. Câu 2:(5 điểm)
A. Đánh giá các ý tưởng kinh doanh Đánh giá Ý tưởng 1
* Nghiên cứu về tính khả thi của ý tưởng kinh doanh
─ Sản phẩm dịch vụ: dịch vụ chuyển phát nhanh : Ngày nay việc giao thương buôn bán trong và
ngoài nước vô cùng phát triển. Các dịch vụ chuyển phát nhanh là một phần gắp liền với các nhà cung
ứng, nhà sản xuất, nhà bán buôn bán lẻ,..Do vậy cầu trên thị trường rất lớn và Nam đã nhìn ra và đi
theo con đường này là rất kịp thời, đáp ứng được lượng nhu cầu lớn với lợi nhuận cao.
─ Thị trường mục tiêu và cơ hội phát triển của ngành: Nam đang xem xét mở dịch vụ chuyển
phát nhanh của mình để hoạt động ở trong nước và khu vực Đông Phi. Do Nam mới chỉ có kinh
nghiệm làm việc trong nước và cụ thể hơn và những vùng mà lĩnh vực anh hoạt động, còn đối với khu
vực Đông Phi thfi anh không có kinh nghiệm làm việc ở đó cho nên nhu cầu, yếu tố môi trường, kinh
tế, văn hóa, xã hội ở đó anh không nắm rõ rất dễ thất bại tại thị trường này.Cơ hội phát triển của
ngành này ở trong nước là rất lớn nhưng cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt còn ở khu vực Đông Phi thì cơ hội rất thấp.
─ Quản trị và nguồn lực: Nam là người khởi nghiệp có năng lực quản lý, phát triển các mạng lưới
cần thiết. Anh có nguồn lực về con người và công nghệ và các yếu tổ khác đã được tích lũy qua các
năm lao động làm việc trong ngành
─ Tài chính: Với thị trường mục tiêu mà anh đưa ra thì cần phải có nguồn lực tài chính lớn mạnh,
vững chắc. Nếu một mình anh khởi nghiệp thì vô cùng khó khăn về tài chính dẫn đến tính khả thi không cao.
* Phân tích SWOT ý tưởng kinh doanh
─ Điểm mạnh: Nam có kinh nghiệm làm việc tại công ty chuyển phát nhanh trong nhiều năm. Từ đó
mà anh học được cách quản lý công việc kinh doanh chuyển phát nhanh và làm thế nào để phát triển
các mạng lưới cần thiết. => Năng lực quản trị, kiến thức kỹ năng quản lý kinh doanh và kiến thức về
ngành kinh doanh này là Nam có đầy đủ trong thực tiễn công việc.
─ Điểm yếu: anh Nam không có sự hiểu biết thực tiễn ở khu vực Đông Phi. Ngoài kỹ năng quản lý
thì anh còn thiếu các kỹ năng mềm khác để trở thành một chủ doanh nghiệp. Nguồn tài chính hiện tại còn hạn chế
─ Cơ hội: Nhu cầu vận chuyển của các nhà sản xuất, xuất nhập khẩu không ngừng gia tăng do lượng
hàng hóa ngày càng nhiều, tiêu dùng ngày càng nhiều. Dịch vụ chuyển phát nhanh đang là xu hướng
mà mọi người đều hướng đến đảm bảo thời gian, tốc độ, chất lượng và gửi được nhiều loại hàng khác nhau
─ Thách thức: Cạnh tranh trong ngành rất cao do đã nhiều doanh nghiệp lớn uy tín trên thị trường.
Khó khăn trong việc tìm hiểu thị trường Đông Phi. Chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường vĩ mô như
Họ tên SV/HV: Nguyễn Thị Thùy Linh - Mã LHP: 2181CEMG3111 Trang 6/8
làcácquy đinhluậtpháp,các yếutốmôitrườngtựnhiêndẫn đếnchi phí cóthể biếnđổi trongquá
trìnhvậnchuyển.Xâydựngthươnghiệucầnnhiều thờigianvàsựnỗlựckhôngngừngnghỉ ĐánhgiáÝtưởng2
*Nghiêncứuvềtínhkhảthicủaýtưởngkinhdoanh
─ Sảnphẩm dịchvụ:Thựcphẩmrauhữu cơ=>docuộcsốnghiệnđạimà xuhướngngàycàngsử
dụngcácthựcphẩmsạchkhôngchấtbảoquảnngàycàngcaonênlàsảnphẩmcótínhkhảthicaotrên thịtrườnghiệnnày
─Thịtrườngmụctiêuvàcơhộipháttriểncủangành:ThịtrườngchủyếumàLiênhướngđếnlà
cáccửahàngbánlẻtrongvùng.Nhậnthấyquymôở đâykháthấphơnnữarauchỉtheomùavụnên
doanhthukhôngđượccao.Dovậymàcơhội pháttriểnởđâykháthấp
─Quảntrịvànguồnlực:Liêncóthểtậndụng nguồnlựchiệncóngaytạitrangtrạicủanhàmình.
Cóhiểubiếtnhiềuvềkỹthuật trồngcâykhácnhau.Từbéđãcókinhnghiệmítnhiềutrongngành nôngnhiệpnày.
─ Tàichính:Doquymôcủaýtưởngnàykhánhỏnênkhôngcógánhnặngvềvốn.
*PhântíchSWOTýtưởngkinhdoanh
─ Điểmmạnh:Có kinhnghiệmkiếnthứcvềtrồngcácsảnphẩmhữucơvìLantừbéđãởvớibốmẹ
làmvườn,LiêntốtnghiệptrườngCaođẳngNôngnghiệp. Côbiết nhiềukỹ thuậttrồngcâykhácnhau
mànhiềungườilàmnôngkháctrongvùngkhôngcó.NgoàiraLancómặtbằng,nguyênvậtliệudụng
cụsẵncótại nhà.Môhìnhcủa Lan đãcónơi tiêuthụổnđịnhlàcáccửa hàngbánlẻ trongvùngvà
cộngđồngcủacô.Nhucầusửdụngrauhữu cơlớnantoànchosứckhỏe.
─ Điểmyếu:thiếucáckỹnăngvềbánhàng,quảnlýtàichính,kiếnthứcvềkinhdoanh
─Cơhội:nhucầusửdụngrauhữucơngàycànggiatăng.
─Tháchthức:rauhữucơphảicạnhtranhvớiraurẻngoàichợdoở trongvùng córấtnhiềugia đình
làmnôngnênlàhọtựcóthểcungcấpvà bánrangoàithịtrườngvớigiárẻ. ĐánhgiáÝtưởng3
*Nghiêncứuvềtínhkhảthicủaýtưởngkinhdoanh
─ Sảnphẩmdịchvụ:quầnáovàphụkiện nhậpkhảugiárẻ=> xuhướnglàmđẹp,muasắmquần
áoluônlàxuhướngcủacácchịemphụnữvà thậmchícảpháinam.Nếumuađượchàngnhậpkhẩu
giárẻthìsảnphẩm nàyrấtkhảthitrênthịtrường
─Thịtrườngmụctiêuvàcơhội pháttriển:thị trườngmụctiêu củaKim làcáccửahàngthờitrang
trongvùngtạiquêhương. Vớithịtrường nàythìcơhộisẽlàlớnnếubạnmuađượchàngđẹptừkiểu
dáng,mẫumãvàbánchocáccửa hàngtrongvùngvớisốlượnglớnvàthườngxuyên
─Quảntrị và nguồnlực:thịtrườngtạiquênhànênKimcóthểhuyđộngđượcnguồnvốntừgia
đình,ngườithân,bạnbènhưngKimcũng cầntraudồicáckỹnăngbánhàng,quảnlýtàichính
─ Tàichính:Nhucầutiềnmặtkhởinghiệpđểcóthểmuavàđặthànghóađầuvàocũngkhôngquá
lớnviđềulàgiánhậpkhẩurấtrẻvàKimcóthểchỉcầntrảtrướcmộtkhoảnchongườibánrồisẽ
thanhtoánsaukhiđãnhậnđượchàngnhậpvề.
*PhântíchSWOTýtưởngkinhdoanh
─ Điểmmạnh: Kimcóđam mêvềthờitrangdođócóhiểubiếtlựachọn hànghóađẹp.Giáđầuvào
làlợithế kinhdoanhcủaKim.Kim khôngphảimấttiềnmặtbằngnhàkho vìcó thểtậndụng ngaytại
nhà.Quenthuộcvớithịtrườngnày
─ Điểmyếu:cáckỹnăngvềkinhdoanhvàquảnlýtàichínhcònnhiềuhạnchế.Hànghóa củabạn
chưacónhiềungườibiếtđến.
─Cơhội:nhucầumuasắmngàycàngcao,ngoàibánbuônchocáccửahàngthìsaukhilợinhuận
thuđượclớnthìcóthểtựmở cửahàngbánlẻ.
─Tháchthức:tìmcáchchàohànghóacủamìnhvớicáccửahàngthờitrangđóđểhọcbiếtđếnsản
phẩmcủamình.Trongvùngcũngkhôngíthàngquầnáonênsứccạnhtranhcũnglớn
B.Cácý tưởngnàycóphùhợp vớingườikhởisựkinhdoanhkhông?
Cácýtưởngtrênphùhợpvới ngườikhởisự kinhdoanh.Domỗingười trongmỗitìnhhuống
đềulànhữngngườicókiếnthứcvàkinhnghiệmvềlĩnhvựcchuyênngànhmuốnkhởinghiệp.Hơn
nữahọcũngcónhữngđiểmmạnhcủabạn thânđểcóthểpháttriểnsảnphẩmcủamìnhtạicác thị
HọtênSV/HV: NguyễnThịThùyLinh -MãLHP: 2181CEMG3111 Trang7/8
trườngmụctiêu.Nhưngngoàirahọcũngthiếunhiềucáckỹ năngnhưlàkỹnăng bánhàng,kỹnăng
kinhdoanh,kỹ năngbánhàng,..Thịtrườnghọhướngđềuđềulàthị trườngcũnênsựcạnhtranhrất
lớn.Nếuhọbiếttậndụnghết tấtcảnhững điểmmạnhvàlợithế mìnhđangcó,cộngthêmkhông
ngừngtìmhiểuthịtrường,traudồinhữngkỹnăngcầnthiếtthìcácýtưởngnàykhảthitrươngtrong tươnglai.
Tựđánhgiábảnthân mìnhcóphùhợp vớicon đườngkhởisựkinh doanhkhông?Tạisao?
Emtựđánhgiá bảnthânmìnhrấtphùhợpvớiconđườngkhởisựkinh doanh.Vìdựavàoyếutốsau:
─ Tínhcáchvàđiềukiệncánhân:Bảnthânemlàmọtngườicóquyếttâmcao,cósứckhỏetốt,
dámchấpnhậnthửtháchvàrủiro.HơnnữaGiađìnhcótiềmlựcvềkinhtếvà cácmốiquanhệ,tình
hìnhtàichínhluônổnđịnh.
─Nănglựcquảntrị :Ngoàinhữngkiếnthứcnềntảngđãđượchọctạitrườngđạihọcthì emcòncó
nhiềukhảnăngkhácđểhoànthiệnbảnthânnhưlàkhảnăngthíchnghivớimôitrườngtốt,khảnăng
làmnhàquảnlýđiềuhành,..vàcáckỹnăng mềmkhácđangđượctraudồivàhoànthiệnmỗingày
─ Sởthích:emcósựđammêkinhdoanhtừkhicònnhỏ,lúccấp1 emđãbiếtđibánhoađàodogia
đìnhmìnhtrồng.Từnhỏđãrènluyệnchoemcáchchàohàngvớikháchđểbánđượchoa,choemsự
tựtinđứng trướcngườilạ.Cầmđượcđồngtiềnchomìnhkiếm đượcđãthôithúcem,choemđộng
lựcsaunàyphảihọcngànhquảntrịkinhdoanhđểcóthểhọchỏithêmnhiềukiến thứcđểthựchiện
đượcướcmơsaunàytrởthànhbàchủcủa mộtchuỗicửahànglớnvới đadạngcácloạihànghóa.
─Cơhộinghềnghiệp:chuyênngànhcủaemlàTiếngTrungthươngmại,embiếttiếngTrungvàcó
thểgiaotiếpthànhthạovớingườibảnđịa..NhưaicũngbiếtTrungquốc làcôngxưởngsản xuấtlớn
nhấtthếgiới,lại làhàng xóm rấtgần vớiViệtNam nên việc nhậphàng hóaởđâyrấtlàthuận lợi.Em
cóthểmuahàng ởđâyvớigiáthànhthấp,chấtlượng,mẫumãđều cóthểsangtậnnơiđể xemvà
thươnglượngvớinhàsảnxuất.Đâycũnglàlợithếcủaemsovớinhiềungườikháckhôngphảiqua
trunggianphiêndịchhaymôi giới.
Vớinhữngđiềukiệnhiệncó,emsẽtậndụng vàpháthuythậttốtnó,đểsaunàysẽlàcôngcụ,
bướcđệmvữngchắcchoemthựchiệnhóaướcmơ kinhdoanhcủamình. ---Hết---
HọtênSV/HV: NguyễnThịThùyLinh -MãLHP: 2181CEMG3111 Trang8/8