Doanh nghiệp Calofic | Bài tập môn Marketing | Trường Cao đẳng thực hành FPT
Bài tập "Doanh nghiệp Calofic" môn Marketing của trường Cao đẳng thực hành FPT được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn marketing giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Marketing (MAR2023)
Trường: Trường Cao đẳng Thực hành FPT
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP CALOFIC
1. Sơ lược về công ty CALOFIC:
Ngày thành lập: 01/01/1996
Tên đầy đủ: Công ty trách nhiệm hữu hạn dầu thực vật Cái Lân
Tên tiếng Anh: Cai Lan Oils & Fats Industries Company Tên viết tắt: Calofic Mã số thuế: 5700101362
Trụ sở chính: Khu công nghiệp Calofic – TP. Hạ Long - Tỉnh Quảng Ninh
Điện thoại: (84) 33 3846 993 - Tel: 0203-3846993 Fax: (84) 33 3845 971
Email: corporate@wilmar.com.vn
Website: https://www.calofic.com.vn/
( Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân)
2. Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp Cái Lân ( CALOFIC): Lịch sử hình thành Công ty TNHH CALOFIC là Thành lập ngày
công ty liên doanh giữa tổng
01/01/1996 với số vốn ban công ty VOCARIMEX và tập
đầu là 22 triệu đô la. đoàn Wilmar International. 2006: Xây nhà 2008: Thành 1997: Xây máy ở Hiệp 2007: Sát lập chi nhánh dựng nhà 2001: Mở Phước và nhập tập và mở văn máy ở chi nhánh chuyển văn đoàn phòng mới ở Quảng Ninh tại Hà Nội phòng về Hiệp Wilmar TP HCM Phước 10/2021: 2009,2011, 2010,2014: 2015: nhận CALOFIC lọt 2012, 2014: Nhà nước tặng được cờ thi top 10 công ty nhận được Cờ Thưởng Huân đua của uy tín ngành thi đua của Bộ chương lao Chính phủ thực phẩm- đồ Công Thương động hạng III uống
( Nguồn: https://www.calofic.com.vn/)
3. Sơ đồ tổ chức:
Đại hội đồng cổ đông Ban kiểm Hội đồng quản trị soát Tổng giám đốc Phó tổng giám đốc Phó tổng giám đốc Giám đốc Giám đốc Kế toán Giám Giám Giám nhà máy kế hoạch trưởng đốc đốc đầu đốc kinh dầu sản xuất nhân sự tư doanh Calofic Phó giám đốc Phòng kế Phòng Phòng Phòng tổ Phòng hoạch Phòng kĩ thuật thí chức kinh sản xuất tiêu thụ nghiệm hành doanh (kcs) chính
( Nguồn: Phòng tổ chức hành chính- Công ty Trách nhiệm hữu hạn dầu thực vật Cái Lân )
Vị trí của marketing trong sơ đồ tổ chức nằm trong Phó TGD kinh doanh.
Vai trò của bộ phận Marketing trong doanh nghiệp:
Xác định, quản lý và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, thực hiện quản lý và
triển khai các chiến dịch Marketing. Chuẩn bị content và các tài liệu quảng cáo. Tạo nội
dung cung cấp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho trang web của công ty. Giám sát và quản
lý phương tiện truyền thông xã hội. Chuẩn bị các thông điệp truyền thông nội bộ.Thực
hiện nghiên cứu khách hàng và thị trường. Lựa chọn, cung cấp thông tin và giám sát tiến
độ của Agency bên ngoài.
Chức năng của bộ phận Marketing trong doanh nghiệp:
Nghiên cứu dự báo thị trường.Tổ chức triển khai chương trình phát triển sản phẩm
mới. Phân khúc thị trường, xác định mục tiêu định vị thương hiệu.Thiết lập mối quan hệ
hiệu quả với giới truyền thông.
4. Lĩnh vực hoạt động
4.1 Lĩnh vực hoạt động:
Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của doanh nghiệp là sản xuất kinh doanh dầu thực vật
và chất béo chuyên dụng cung cấp cho tiêu dùng và cho ngành công nghiệp thực phẩm.
Có 10 loại dầu khác nhau: Simply, Neptune, Meizan, Cái Lân, Kiddy…
Dầu ăn Neptune gồm: Neptune Gold, Neptune Light.
4.2. Các sản phẩm dịch vụ chủ yếu: Mô tả sản phẩm:
Dầu ăn thượng hạng Neptune Light, không
chứa cholesterol, là sự kết hợp hoàn hảo bời
những thành phần dầu tự nhiên cao cấp:
Dầu đậu nành: giàu hàm lượng Omega 3, 6, 9
& Phytosterol, cho gia đình bạn trái tim khỏe mạnh.
Dầu hướng dương: với hàm lượng Vitamin E tự
nhiên, là nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể.
Dầu ăn thượng hạng
Dầu gạo lứt: với nguồn dưỡng chất chống ô-xy Neptune Light
hóa dồi dào, đặc biệt là dưỡng chất vàng
Gamma-Oryzanol, là một trong những loại dầu
cao cấp & tốt nhất cho sức khỏe trên thế giới. Mô tả sản phẩm:
Dầu Ô-liu dinh dưỡng cho trẻ Kiddy được đặc
chế dành riêng cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở
lên, với thành phần 100% dầu Ô-liu.
Nhập khẩu nguyên chai từ Ý, dầu Ô-liu Kiddy
giàu Omega 3-6-9, Vitamin A, E, D và các a-xít
béo thiết yếu khác có tác dụng hỗ trợ cho sự
phát triển toàn diện của trẻ.
Dầu O-liu dinh dưỡng cho trẻ Kiddy Mô tả sản phẩm:
Được sản xuất bằng công nghệ tinh chế hiện đại
từ Châu Âu, tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn
quốc tế về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Dầu Đậu Nành Simply nguyên chất 100%, giàu
các chất béo không bão hòa, Omega 3-6-9 và
vitamin, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.
Dầu đậu nành Simply nguyên chất Mô tả sản phẩm:
Dầu ăn cao cấp Meizan Gold được kết hợp hoàn
hảo từ 03 loại dầu tự nhiên cao cấp:
Dầu hướng dương: giàu vitamin E, chống ô-xy hóa hiệu quả
Dầu đậu nành: giàu Omega 3-6-9 giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch
Dầu olein: có khả năng chịu nhiệt cao, lý tưởng
cho các món chiên giòn ngon hơn
Với khả năng chịu nhiệt cao (170 – 180 oC )
Dầu ăn cao cấp Meizan Gold
giúp giảm nguy cơ cháy khét cho món
chiên/xào ngon khó cưỡng. Mô tả sản phẩm:
Dầu mè thơm hảo hạng Meizan chứa hàm lượng
lớn các dưỡng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe:
Sesamol giúp cơ thể chống lại quá trình thoái lão hóa
Omega-6 giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu.
Đặc biệt lý tưởng để pha nước sốt, trộn salad,
ướp hay trộn với nguyên liệu trước hoặc sau khi
chế biến để làm gia tăng mùi vị hấp dẫn của món ăn.
Dầu mè thơm hảo hạng Meizan Mô tả sản phẩm:
Được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên với công
nghệ tinh chế hiện đại.
Dòng sản phẩm dầu ăn có chất lượng tốt với giá
hợp lý của Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân.
Dầu thực vật tinh luyện Cái Lân là sự lựa chọn
để thay thế việc sử dụng mỡ động vật nhằm bảo
vệ sức khỏe người tiêu dùng. Dầu
thực vật tinh luyện Cái Lân
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP
1. Môi trường bên trong
1.1. Nguồn nhân lực:
CALOFIC có hơn 30 cán bộ quản lí kênh trực tiếp giám sát và quản lí 30 nhà phân
phối, 400 nhân viên bán hàng. Các cán bộ quản lí kênh có trình độ học vấn cao, trẻ trung,
năng động, có kinh nghiệm.
Năm 2016, tổng số lượng nhân viên kĩ thuật và công nhân là 847 người chiếm 75,42%
thì đến năm 2019 là 909 người chiếm tới 75,38% tăng thêm 62 người. Còn đội ngũ quản
lý, nhân viên trong 4 năm qua ít có sự biến động về số lượng nhân sự khi năm 2016 có 276
người chiếm 24,58% thì đến năm 2019 tăng lên 297 người chiếm 24,62%. Điểm mạnh
Lực lượng bán hàng của công ty ở nước ngoài vẫn còn chưa tốt về mặt ngoại ngữ. Điểm yếu
1.2. Hình ảnh công ty:
Công ty có uy tín và thương hiệu lớn, tạo được lòng tin của khách hàng, chiếm lĩnh
thị trường bằng sự nỗ lực và phấn đấu của mình.
Nhờ nỗ lực không ngừng, sản phẩm của CALOFIC được khách hàng rất ưa chuộng
và được các cơ quan nhà nước chính phủ, bộ ban ngành và tổ chức uy tín trong và ngoài
nước ghi nhận thông qua nhiều bằng khen và giải thưởng: Huân chương Lao động Hạng
ba do Chủ tịch nước trao tặng; Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi
đua, Bằng khen của Bộ Công Thương, Giải thưởng Rồng Vàng, Top 10 Công ty uy tín
ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam cùng nhiều giải thưởng dành cho các nhãn hàng
Neptune, Simply… như Top 50 Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam, Top 20 Sản phẩm Vàng Việt Nam… Điểm mạnh
1.3. Nguồn lực Marketing:
Đẩy mạnh quảng cáo các sản phẩm mới bằng việc chạy TVC quảng cáo trên truyền
hình, đài, mạng internet, phát tờ rơi quảng cáo, hình ảnh, poster sản phẩm,...để ghi dấu ấn
mạnh mẽ với khách hàng.
Tiếp tục giữ vững phong độ, ổn định, phát triển thị trường trong nước thông qua những
chính sách, cơ chế bán hàng linh hoạt như xây dựng và hoàn thiện cơ chế tiêu thụ sản
phẩm và hệ thống phân phối sản phẩm tạo là tiền đề để mở rộng hơn nữa và mục tiêu đạt
danh thu cao khi xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Đa dạng thêm các dòng sản phẩm cả về chất lượng và về giá thành để tất cả khách
hàng có thể sử dụng các sản phẩm tốt của Calofic mang lại.
Tăng cường các mối quan hệ với khách hàng, đặc biệt là các khách hàng trung thành
và các mối quan hệ với các nhà phân phối, nhà bán lẻ để củng cố uy tín của công ty, tạo
niềm tin cho bán hàng và người tiêu dùng. Điểm mạnh
Hoạt động Marketing xuất khẩu chưa được đầu tư thích đáng và chưa đem lại hiệu quả cao. Điểm yếu
1.4. Nghiên cứu phát triển công nghệ:
Để nâng cao chất lượng sản phẩm và giữ vững được thị phần Công ty Calofic đã
không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế,hệ thống dây chuyền
sản xuất được nhập khẩu nguyên chiếc từ các hãng WURTER & SANGER (Mỹ), DESMET (Bỉ),..
CALOFIC đã áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng khắt khe tiên tiến như ISO
9001-2009, HACCP-2003, không ngừng đổi mới máy móc thiết bị và công nghệ hiện đại,
nhằm sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý nhất.
Công ty không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, củng cố, duy trì và
mở rộng thị phần của sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, nâng cao chất lượng sản
phẩm, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nâng
cao mức độ an toàn trong sản xuất, giảm tác động xấu đến môi trường tạo ưu thế cho doanh
nghiệp với đối thủ cạnh tranh. Điểm mạnh
1.5. Cơ sở vật chất:
Công ty hiện có 02 Nhà máy sản xuất đặt tại Quảng Ninh và Hiệp Phước (TP. Hồ Chí
Minh) với tổng công suất 1.400 tấn/ ngày-đêm, 02 Văn phòng chi nhánh tại Hà Nội và TP.
Hồ Chí Minh với gần 1.000 nhân viên trên toàn quốc.
Tăng cường đầu tư kết cấu cơ sở hạ tầng và các khâu thiết yếu để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Xây dựng thêm một nhà máy chế biến mới ở khu vực miền trung và sửa sang, mở
rộng khu chế xuất, đầu tư mạnh dây truyền sản xuất công nghệ tiên tiến hơn nữa cho quá
trình lọc và chế xuất nguyên liệu tại các nhà máy cũ nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường sống
cho khu vực lận cận nhà máy. Điểm mạnh
1.6. Nguồn lực tài chính:
Tính đến nay, tổng vốn đầu tư của CALOFIC là 210 triệu đô-la Mỹ.
Calofic chiếm tới gần 40% thị phần với các nhãn hiệu dầu thực vật nổi tiếng như
Neptune 1:1:1, Simply, Meizan,…
Tốc độ tăng trưởng doanh thu ngày một tăng.
Calofic còn lọt vào danh sách 30 doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong
việc chấp hành pháp luật Thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước
(NSNN), với tổng số tiền nộp NSNN trong giai đoạn 2015 - 2019 là 1.687 tỷ đồng. Điểm mạnh
2. Môi trường bên ngoài
2.1. Môi trường vi mô
2.1.1. Khách hàng:
Khách hàng mục tiêu của Neptune khá đông đảo, đa phần là phụ nữ nội trợ độ tuổi từ
20 – 40, thuộc tầng lớp trung và thượng lưu, thường tham gia vào cộng đồng trực tuyến
hoặc đọc tin tức trực tuyến hằng ngày, ý thức về sức khỏe. Thị trường tiêu thụ rộng lớn. Cơ hội
2.1.2. Nhà cung cấp:
Nhà cung cấp nhiên liệu cho thương hiệu là các hộ gia đình trồng nông sản như đậu
tương, mè, đậu phộng,.... với tiêu chí đặt sức khỏe lên hàng đầu. đã đưa cả đội ngũ nhân
viên về thu mua tận nơi với chất lượng nông sản tốt, cùng với dây chuyền đảm bảo vệ sinh.
Vì vậy chất lượng đảm từ khi thu mua nông sản cho đến khi đưa đi chế biến tại 2 nhà máy
lớn ở Quảng Ninh và TP HCM. Cơ hội
2.1.3. Đối thủ cạnh tranh:
Đối thủ trong nước:
Trực tiếp: Dầu thực vật Tường An Cooking Oil: 58.000 đồng.
Tiềm ẩn: Công ty CP hàng tiêu dùng Masan.
Đối thủ nước ngoài:
Với ưu thế về giá, chất lượng và danh tiếng, các sản phẩm dầu ăn nhập ngoại đang có
xu hướng dần lấn sân trên thị trường Việt Nam , đặc biệt với quyết định hạ thuế suất về 0%
theo cam kết hội nhập của Việt Nam với Asean.
Bản thân các doanh nghiệp trong nước hiểu rõ, với các nước láng giềng có thế mạnh
trong sản xuất dầu ăn, sản phẩm nhập ngoại sẽ tạo sức ép lớn lên các doanh nghiệp trong
nước về thị trường và thị phần. Người tiêu dùng Việt Nam đến nay đã khá quen với những
thương hiệu dầu ăn ngoại, như Sailing Boat từ Singapore (được biết đến với thương hiệu
Cánh Buồm). Đại diện hãng Sailing Boat tại Việt Nam cho biết, phải với ưu thế về giá
thành, chất lượng sản phẩm, lại mang biểu tượng may mắn trong làm ăn, kinh doanh, dầu
ăn Cánh Buồm dù mới thâm nhập trở lại với thị trường Việt Nam, nhưng đã sớm được
người tiêu dùng đón nhận. Nói chung những sản phẩm nhập ngoại có mẫu mã khá đẹp mắt,
kiểu dáng đa dạng, tuy giá thành cao nhưng thu hút được khá nhiều người sử dụng. Thách thức
2.1.4. Trung gian Marketing:
Trung gian thương mại: các nhà bán buôn, bán lẻ, các nhà đại lý và các môi giới.
Trung gian vận chuyển: có mặt hết nông thôn đến các thành phố lớn, các chợ hoặc
siêu thị từ quy mô nhỏ đến lớn, được trưng bày rộng rãi để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.
Trung gian dịch vụ Marketing: Neptune đặc biệt chú trọng đến cách thức đi vào thị
trường thông qua nhà môi giới marketing, đơn cử như trong 5 năm qua họ đã chạy đến các
chiến dịch TVC ‘Tết Đoàn viên’ vào mỗi dịp Tết thu hút đông đảo người xem, hàng ngàn
phản hồi xúc động và đánh giá cao đối với quảng cáo này phải qua đó mỗi dịp Tết doanh
thu tăng một cách vượt bậc.
Trung gian tài chính: ngân hàng, tổ chức tín dụng, đơn vị bảo hiểm. Cơ hội
2.1.5. Công chúng mục tiêu:
Các sản phẩm nói chung và Neptune nói riêng, trải qua quá trình hoạt động và phát
triển suốt gần mấy chục năm qua, Calofic đã trở thành một ngành công nghiệp chế biến dầu
thực vật tại Việt Nam.
Đóng góp to lớn cho sức khỏe người tiêu dùng, Neptune đã được rất nhiều giải do
chính người tiêu dùng bình chọn và đạt hiệu ‘Sản phẩm thân thiện’ trong hệ thống chứng
nhận ‘Tin & dùng’ năm 2012. Đó thực sự là giải thưởng góp phần khẳng định tên tuổi của
Neptune và uy tín của Neptune là công cụ hỗ trợ và quảng bá thương hiệu Neptune khi
thâm nhập vào thị trường quốc tế. Cơ hội
2.2. Môi trường vĩ mô
2.2.1. Nhân khẩu học:
Việt Nam có dân số tạo ra một thị trường rộng lớn cho các doanh nghiệp nói chung
và Công ty trách nhiệm hữu hạn dầu thực vật Cái Lân nói riêng. Nếu dầu ăn Tường An là
một loại dầu ăn lâu đời được những người lớn ưa chuộng, thì dầu ăn Neptune lại là một sản
phẩm được phần người trẻ ưa chuộng. Đó là một cơ hội lớn cho Neptune cũng như công ty
trách nhiệm hữu hạn Cái Lân.
Tốc độ gia tăng dân số cao, dân số ngày càng đông( 2021 là 98.564.407 người).
Tỉ lệ sinh cao( 2,1%, 2020) nên tốc độ gia tăng dân số nhanh( tỉ lệ 1,14%- 2020).
Số người trong độ tuổi lao động chiếm 2/3, tỉ lệ người có thu nhập cao ngày càng tăng.
Thu nhập bình quân đầu người( GDP 2.2786 USD/người- 2020), 2021 mục tiêu tăng
trưởng là 6,5% tương đương với 3700 USD ( Nguồn báo”Laodong.vn”), thị trường dầu ăn rất tiềm năng. Cơ hội
2.2.2. Kinh tế:
Thu nhập, mức sống của người tiêu dùng được nâng cao. Cơ hội
Nền kinh tế thế giới và trong nước vẫn chưa ổn định, gây ảnh hưởng tới thị trường và
sức mua của người tiêu dùng. Thách thức
2.2.3. Chính trị và Pháp lý:
Trong thời đại mở cửa phải tự do buôn bán, chính phủ quan tâm đến nhiều mặt hàng
của doanh nghiệp. Tình hình chính trị ổn định với các chính sách phải bộ luật được ban
hành nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, các chính sách thuế quan ưu đãi, cơ chế
kinh doanh đơn giản đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giao lưu buôn bán với các đối
tác nước ngoài. Điều này cũng tạo nên lợi thế cho công ty trách nhiệm hữu hạn Cái Lân phát triển. Cơ hội
2.2.4. Văn hóa xã hội:
Dầu thực vật ngày càng thay thế mỡ động vật. Dầu thực vật đáp ứng được nhu cầu về
nấu nướng; đảm bảo sức khỏe như giảm lượng cholesterol trong máu - một chất có hại cho
tim mạch chấm dựa vào những yếu tố này, Công ty trách nhiệm hữu hạn Cái Lân đã cho ra
đời sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe cho mọi người. Trong đó sản phẩm dầu ăn Neptune
Gold thế hệ mới: dầu ăn dồi dào hàm lượng Omega 3,6,9 và phytosterol, cho gia đình bạn trái tim khỏe mạnh.
Dầu hướng dương giàu hàm lượng vitamin E tự nhiên, cho gia đình bạn nguồn năng
lượng tinh khiết, tuyệt vời.
Dầu gạo với nguồn dưỡng chất oxi hóa dồi dào, đặc biệt là dưỡng chất vàng, là một
trong những loại dầu cao cấp và tốt nhất cho sức khỏe trên thế giới. Cơ hội
2.2.5. Công nghệ:
Công ty luôn hướng tới phát triển phải hợp tác với các cơ quan nghiên cứu khoa học
trong nước như Viện Dinh Dưỡng, hội tim mạch Học Việt Nam để nghiên cứu phát triển
sản phẩm nhằm đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng.
Các nhà máy sản xuất dầu ăn thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Cái Lân đều được
vận hành theo quy trình công nghệ tinh chế dầu ăn tiên tiến như hệ thống tinh luyện vật lý,
hệ thống tách khô với những dây chuyền tự động sản xuất ra các loại dầu ăn gia đình mang
thương hiệu Neptune, Simply, Meizan, Cái Lân... Và một dây chuyền sản xuất dầu công
nghiệp dùng trong sản xuất thực phẩm như chế biến bánh kẹo, mì ăn liền, sữa… Tất cả dây
chuyền sản pháp này đều vận hành tự động từ khâu nguyên liệu thô đến khâu đóng gói sản
phẩm theo quy trình, mọi sản phẩm đều được kiểm tra nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn vệ sinh
an toàn thực phẩm và hệ thống quản lý chất lượng ISO. Cơ hội
3. Phân tích SWOT:
CHƯƠNG 3: NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM NEPTUNE LIGHT CỦA DOANH NGHIỆP
1. Chiến lược Marketing mục tiêu của doanh nghiệp:
1.1. Sản phẩm lựa chọn:
1.1.1. Tên sản phẩm:
Dầu ăn thượng hạng Neptune Light.
Đặc điểm: Vỏ chai dầu Neptune Light được làm từ nguyên liệu sạch và không lẫn tạp
chất, hóa chất để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như không gây hại cho sức khỏe con người.
Màu sắc chủ đạo: vàng, đỏ và trắng.
Có quai cầm với chai dung tích lớn để thuân tiện cho việc sử dụng và vận chuyển.
Gồm có các thông tin cơ bản: thành phần, cách sử dụng, ngày sản xuất và hạn sử dụng, logo.
Hình ảnh đại điện: Ông già đội vương miện vàng, tay cầm chương.
1.1.2. FAB của sản phẩm: Tính năng:
Dầu ăn thượng hạng Neptune Light dùng để chiên, xào các món ăn.
Dung tích đa dạng: 1 lít, 2 lít, 5 lít, 9 cân.
Lợi thế cạnh tranh: Không chứa Cholesterol.
Nhà phân phối rộng khắp cả nước. Giá cả hợp lí.
Thương hiệu nổi tiếng và uy tín.
Được sản xuất từ những thành phần dầu tự nhiên cao cấp: dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu gạo lứt. Lợi ích:
Chứa "dưỡng chất vàng” Gamma Oryzanol giúp chống oxy hóa; giàu Omega 3,6,9 &
Phytosterol giúp giảm Cholesterol xấu; Vitamin E tự nhiên bổ sung năng lượng cho cơ thể.
Sản phẩm dầu hỗn hợp Neptune Light (có chứa dầu gạo lứt) là một sản phẩm có tác
dụng làm giảm tình trạng rối loạn lipid máu trên đối tượng người trưởng thành có rối loạn
lipid máu và có nguy cơ thừa cân béo phì. Do đó, có thể sử dụng sản phẩm này như một
thực phẩm bảo vệ sức khỏe, trong bữa ăn hàng ngày của cả gia đình và đặc biệt, có thể sử
dụng cho những người bị rối loạn lipid máu, thừa cân béo phì.
Sử dụng dầu hỗn hợp Neptune Light giảm được 8,5% chỉ số cholesterol toàn phần (0,5mmol/L).
Sử dụng dầu hỗn hợp Neptune Light giảm được 23,7% chỉ số LDL-C (0,87 mmol/L).
Sử dụng bữa ăn hợp lý với dầu hỗn hợp Neptune Light giúp làm giảm 2,6% cân nặng (1,6kg).
Sử dụng bữa ăn hợp lý với dầu Neptune Light giúp làm giảm 4,4% khối lượng mỡ (0,8kg).
1.2. Thị trường tiêu thụ của sản phẩm:
1.2.1. Cơ sở phân đoạn thị trường:
Địa lý: Khắp mọi nơi trên cả nước, 3 miền Bắc- Trung- Nam, từ thành thị đến nông thôn.
Nhân khẩu học: Phụ nữ từ 20- 40 tuổi, người đã lập gia đình.
Tâm lí: Nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, khách hàng cởi mở, hiện đại, quan tâm đến sức khỏe.
Văn hóa- Xã hội: Nhu cầu sử dụng dầu thực vật thay thế mỡ động vật ngày càng phổ biến.
Việc sử dụng: Dầu ăn là thứ không thể thiếu và được sử dụng nhiều trong mỗi gia đình,
Neptune cũng là một trong những nhãn hàng quen thuộc với người tiêu dùng.
1.2.2. Tiếp cận thị trường:
Một chiến lược mà công ty lựa chọn để phục vụ cho mục tiêu của công ty là phục vụ
toàn bộ thị trường dầu ăn Việt Nam là chiến lược marketing không phân biệt. Coi khách
hàng là những người tiêu dùng đồng nhất về khả năng nhu cầu, mức sử dụng sản phẩm dầu thực vật.
Với chiến lược như vậy, công ty đã thiết kế một chương trình marketing chung cho
tất cả khách hàng. Nó được thể hiện trong rất nhiều chương trình quảng cáo, các phương
tiện truyền thông. Quảng cáo sản phẩm Neptune Light theo đuổi một hình ảnh duy nhất là
một ông già đội vương miện vàng, tay cầm trương, biến các món ăn có màu vàng hấp dẫn
khi sử dụng dầu ăn này. Trong chương trình quảng cáo này không phân biệt tuổi tác, các
thế hệ trong gia đình bất cứ người nào cũng có thể dùng nó được từ ông bà, bố mẹ và cả con cái.
1.3. Đối tượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm:
1.3.1. Nhân khẩu học:
Đối tượng mục tiêu của Neptune là phụ nữ nội trợ độ tuổi từ 20 – 40, thường tham gia
vào cộng đồng trực tuyến hoặc đọc tin tức trực tuyến hằng ngày.
1.3.2. Yếu tố tâm lí:
Nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, những người quan tâm đến sức khỏe của bản thân
và gia đình, thích nấu ăn, trẻ trung, hiện đại.
1.3.3. Yếu tố văn hóa:
Các dịp lễ đặc biệt như Tết Nguyên Đán, nhu cầu sử dụng tăng cao. Neptune đưa ra
số lượng lớn sản phẩm, thiết kế mẫu mã bắt mắt, các chương trình khuyến mãi, quảng cáo mang đậm tính nhân văn.
Nhóm tham khảo: Bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, các bà nội trợ cũng như các nhận
xét, đánh giá trên nền tảng thương mại có ảnh hưởng tới việc tiêu thụ của người tiêu dùng.
1.3.4. Yếu tố xã hội:
Người phụ nữ rất quan tâm đến sức khỏe và sở thích của gia đình, yếu tố gia đình có
ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng.
Xã hội phát triển, việc sử dụng dầu thực vật thay thế mỡ động vật ngày càng trở nên phổ biến.
1.4. Định vị sản phẩm:
1.4.1. Đối thủ hiện có:
Đối thủ trực tiếp:
Dầu thực vật Tường An Cooking Oil (Công ty cổ phần Dầu Thực Vật Tường An).
Đặc điểm sản phẩm: sản phẩm chiết xuất từ dầu olein, dầu đậu nành và dầu hạt cải tinh luyện.
Cách sử dụng: dùng để chiên, xào, rán món ăn.
Lợi ích: tốt cho sức khỏe, không chứ Cholesterol.
Thương hiệu nổi tiếng.
Giá: 58.000 đồng/ chai 1 lít.
1.4.2. Đối thủ tiềm ẩn:
Công ty Cổ phần Tập đoàn MaSan.
1.4.3. Thông điệp của sản phẩm:
Điểm 10 cho chất lượng.
1.4.1. Chiến lược định vị sản phẩm của doanh nghiệp:
Định vị bằng đặc điểm:
Giảm hấp thụ Cholesterol từ thực phẩm.
Định vị bằng lợi ích: Không chứa Cholesterol.
Tốt cho sức khỏe, món ăn ngon, bữa ăn dinh dưỡng.
Định vị bằng đối tượng sử dụng:
Người trưởng thành, quan tâm đến sức khỏe.
Đặc biệt là phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi 50- 69.
1.4.5. Sơ đồ định vị sản phẩm:
2. Chiến lược marketing hỗn hợp đang được áp dụng cho sản phẩm
2.1 Chiến lược sản phẩm
2.1.1 Dòng sản phẩm
Sản phẩm tiêu dùng: Dầu ăn
2.1.2 Cấp độ sản phẩm
Lợi ích cốt lõi:
Dùng để chiên, xào các món ăn.
Nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Cơ bản:
Nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Gía thành hợp lí.
Giúp các mon ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn. Kỳ vọng:
Chiết xuất từ nhiều thành phần. Đa dạng kích cỡ. Tốt cho sức khỏe. Gia tăng:
Khuyến mãi, quà tặng, tri ân khách hàng. Tiềm năng:
Giảm hấp thụ Cholesterol. Không chứa Cholesterol.
2.1.3 Giai đoạn vòng đời sản phẩm
Neptune đang ở trong giai đoạn trưởng thành. Biểu hiện:
Nỗ lực làm nổi bật sản phẩm qua các chương trình quảng cáo, khuyến mãi. Cải tiến bao bì.
Cải tiến dòng sản phẩm: Neptune Gold => Neptune Light.
Phân phối rộng khắp cả nước.
2.1.4 Chiến lược bao bì
Thiết kế bao bì
Sử dụng bao bì có thiết kế màu sắc là những gam màu nóng với nền màu vàng và
biểu tượng của Neptune là ông già râu tóc bạc phơ mặc áo choàng màu đỏ đang mỉm
cười, một tay cầm chương biến tất cả các món ăn trở nên có màu vàng hấp dẫn khi sử
dụng loại dầu này. Một tay ra dấu OK với ý nghĩa là sự hoàn hảo tạo ra một dấu hiệu
riêng biệt dành cho người tiêu dùng.
Chất liệu bao bì
Vỏ chai dầu Neptune Light được làm từ nguyên liệu sạch và không lẫn tạp chất, hóa
chất để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như không gây hại cho sức khỏe con người.
Với nhũng chai có dung tích lớn 2 lít, 5 lít có quai cầm để dễ vận chuyển.
Trên bao bì ghi đầy đủ thông tin về nhãn mác, thành phần, xuất xứ, nguồn gốc, hạn
sử dụng, logo cùng với câu Slogan “ Điểm 10 cho chất lượng”. Quy cách đóng gói
Dầu ăn được đóng gói cẩn thận, được bị kín không cho chất lỏng chảy ra ngoài dù
bị dộc ngược. Khi vận chuyển số lượng lớn để trong một thùng được ngăn cách bởi vách
ngăn hoặc dùng các vật liệu có độ đàn hồi chèn kín giữa các khoản trống để không cho
xê dịch sản phẩm. Các vật liệu chèn như: tấm bọt khí, mút, xốp, hạt nở …
Dung tích đóng gói
Đa dạng kích cỡ: 1 lít, 2 lít, 5 lít, 9 cân…
2.1.5 Chiến lược phát triển sản phẩm của doanh nghiệp
Doanh nghiệp hướng tới phát triển sản phẩm theo chiều sâu. Ví dụ điển hình như
Simply không dừng lại ở một loại dầu duy nhất mà có rất nhiều hương vị khác nhau: dầu
đậu nành, dầu hướng dương, dầu gạo lứt.. để đáp ứng được đa dạng nhu cầu của người
tiêu dùng. Hay Meizan cũng ra rất đa dạ về hương vị dầu ăn và mở rộng dòng sản phẩm: dầu mè, bơ…
2.2 Chiến lược giá
2.2.1 Giai đoạn hiện tại
Neptune chọn chiến lược định giá cho dòng sản phẩm, Neptune Tiến hành định giá
cho từng sản phẩm của mình:
Dầu ăn Neptune Light 1L giá 55.600đ
Dầu ăn Neptune Light 2L giá 114.000đ
Dầu ăn Neptune Light 5L giá 240.000đ
Dầu ăn Neptune Gold 1L giá 56.500đ
Dầu ăn Neptune Gold 2L giá 105.000đ
Dầu ăn Neptune Gold 5L giá 290.000đ
2.3 Chiến lược phân phối
Phân phối trực tiếp:
Mạng lưới phân phối rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Bán trực tiếp qua các siêu thị, đại lí phân phối ,việc sản phẩm có bán được nhiều
hay không là phụ thuộc vào chính các đại lí này.
Phân phối gián tiếp:
Thông qua các trang thương mại điện tử như shopee, tiki, lazada...
2.4 Chiến lược xúc tiến
2.4.1 Quảng cáo
Neptune thường có các đoạn quảng cáo gây được cảm xúc cho khách hàng. Mỗi
câu truyện đều nhẹ nhàng nhưng sâu sắc và thấm đẫm tình người.
Vì câu truyện không phải của riêng ai, ai cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh của mình
trong clip. Trong cuộc sống ai cũng vất vả bận rộn với công việc, mà quên mất những
tình cảm gia đình tốt đẹp. Lồng vào đó là những bài hát sâu lắng khơi gợi cho mối chúng
ta những suy ngẫm về giá trị của ngày tết, về ý nghĩa của sự đoàn viên và nỗi lòng của
những bậc sinh thành. Cho ta suy ngẫm về giá trị của hạnh phúc, niềm vui gia đình.
VD: video: “ Tết đoàn viên”
Thành tích: đã có 6.184 lượt thích và hơn 1000 bình luận khi vừa ra mắt.
Bên cạnh đó thể hiện các ca khúc là những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng đã tạo được
tiếng vang trong lòng khách hàng.
Thường xuất hiện trên truyền hình clip khoảng 3p giới thiệu sản phẩm với tần suất
nhiều lần trong ngày, bbaos, ba nô. Áp phích trên các con đường lớn, trung tâm thành
phố, thị trấn, thị xã, mạng internet ... 2.4.2 PR
Đối với sản phẩm dầu ăn Neptune, khi chúng ta ra chiến dịch ‘Tết Đoàn Viên’ thì
Cái Lân chủ yếu chú trọng vào hoạt động quảng cáo, hoạt động quan hệ công chúng và
quảng cáo tuyên truyền .Cái Lân tung ra quảng cáo của Neptune hay nhưng công ty
không có các chương trình khuyến mãi đặc biệt dịp Tết nên quảng cáo này chỉ là mọi
người biết đến cái tên Neptune chứ chưa kích thích được nhu cầu mua. Song song với
kế hoạch tung ra đoạn clip ‘Tết Đoàn Viên’, Neptune còn đồng thời chạy sự kiện,
minigame, chương trình hỗ trợ khác như Cuộc thi viết ‘Tết Đoàn Viên’ năm 2015 cùng
với các báo trên các kênh truyền thông lớn Sự kiện: Cuộc thi viết ‘Tết Đoàn Viên’ 2015
Tết Nguyên Đán là dịp để mỗi người dù ở đâu trong Nam, ngoài Bắc hay công tác nước
ngoài đều muốn trở về đoàn tụ cùng gia đình, ôn lại kỷ niệm xưa cũ. Họ cùng chúc nhau
sức khỏe, may mắn hạnh phúc trong năm mới. Do đó, thời điểm chuẩn bị bị Tết rộn ràng
hay kỷ niệm được cùng nhau đón năm mới đều để lại dấu ấn khó phai trong mỗi người
mỗi người. Cuộc thi ‘Tết Đoàn Viên’ do Báo VnExpress và nhãn hàng Dầu ăn cao cấp
Neptune 1:1:1 phối hợp tổ chức là nơi bạn có thể chia sẻ những bức ảnh, đoạn video kỷ
niệm, cảm nhận về Tết, khung cảnh nhộn nhịp bước vào năm mới, những lễ hội quê dịp
Xuân….để giữ gìn những khoảnh khắc đẹp. Minigame: ‘Bạn gửi lời chúc, Neptune tặng
quà’ Minigame ‘Bạn gửi lời chúc, Neptune tặng quà’ xuất hiện ở thời điểm khá lâu sau
khi đoạn phim quảng cáo được công chiếu nên không tận dụng được giúp hấp dẫn, tuy
nhiên vẫn đạt được một số tương tác không nhỏ. Các bài viết liên quan đến chương trình
trên các báo mạng ‘Tết Đoàn Viên’ - in thông điệp chạm đến trái tim trên kênh
dantri.com.vn ‘Vì sao clip quảng cáo của Neptune gây ấn tượng mạnh mẽ’.
2.4.3 Xúc tiến bán Khuyến mại
Là các kĩ thuật tạo 5 sự khích lệ ngắn hạn, thúc đẩy sức mua của khách hàng và trung gian.
Cào trúng thưởng: Khi bạn mua sản phẩm của Neptune 0,4L ; 1L; 2L; 5L bạn sẽ
nhận được thẻ cào với tổng giải thưởng lên đến 419.441.790 đồng.
Giảm giá: Trong năm vào những ngày lễ, Neptune thường có những đợt khuyến mãi, giảm giá, tặng quà. Khuyến mãi
Giảm giá cho các đại lý bán buôn, bán lẻ, các siêu thị trong những dịp lễ Tết,...
Thực hiện các chương trình mua nhiều giảm giá nhiều nhằm đốc thúc các đại lý lấy
hàng dự trữ. Tặng hàng mẫu tại các siêu thị, nhà bán buôn.
2.4.4 Bán hàng cá nhân
Là hình thức truyền thông trực tiếp của nhân viên bán hàng với khách hàng ở các địa
điểm và hệ thống siêu thị. Mục đích:
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thông tin và giới thiệu sản phẩm.
Thuyết phục khách hàng quan tâm và mua sắm thực hiện đơn đặt hàng.
Thu thập thông tin về khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp .
Marketing trực tiếp: Có nhiều hình thức như quảng cáo đáp ứng trực tiếp, thư chào
hàng, direct mail,... trong đó Nepyune làm rất tốt phương thức thư chào hàng như mail
về sản phẩm mới hay các chương trình khuyến mãi cho các khách hàng thân thiết và khách hàng tiềm năng.