-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Dự án đầu tư sản xuất ống hút cỏ thân thiện với môi trường HIGO | môn kinh tế vĩ mô | trường Đại học Huế
Theo thống kê của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, Việt Nam đang đúng thứ 4 Thế giới về lượng chất thải nhựa vứt ra môi trường. Thói quen sử dụng vật liệu nhựa trong sinh hoạt hàng ngày cũng như việc con số tăng lên của rác thải nhựa trong một năm đã làm dấy lên lo ngại chung về vấn đề môi trường cho không chỉ mình Việt Nam mà còn ở toàn cầu. Theo Litterati, một ứng dụng chuyên nhận diện và lập bản đồ các loại rác thải, trên phạm vi toàn thế giới, ống hút nhựa là loại rác phổ biến thứ 6 và nằm trong số 10 loại rác thải thường thấy trên các đại dương, nó cũng xếp thứ 6 trong các loại rác không thể phân huỷ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Kinh tế vĩ mô (VIMO) 11 tài liệu
Đại học Huế 272 tài liệu
Dự án đầu tư sản xuất ống hút cỏ thân thiện với môi trường HIGO | môn kinh tế vĩ mô | trường Đại học Huế
Theo thống kê của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, Việt Nam đang đúng thứ 4 Thế giới về lượng chất thải nhựa vứt ra môi trường. Thói quen sử dụng vật liệu nhựa trong sinh hoạt hàng ngày cũng như việc con số tăng lên của rác thải nhựa trong một năm đã làm dấy lên lo ngại chung về vấn đề môi trường cho không chỉ mình Việt Nam mà còn ở toàn cầu. Theo Litterati, một ứng dụng chuyên nhận diện và lập bản đồ các loại rác thải, trên phạm vi toàn thế giới, ống hút nhựa là loại rác phổ biến thứ 6 và nằm trong số 10 loại rác thải thường thấy trên các đại dương, nó cũng xếp thứ 6 trong các loại rác không thể phân huỷ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Kinh tế vĩ mô (VIMO) 11 tài liệu
Trường: Đại học Huế 272 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Huế
Preview text:
lO M oARcPSD| 45467232
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập- Tự do- hạnh phúc
DỰ ÁN ĐẦU TƯ SẢN XUẤT ỐNG HÚT CỎ THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG HIGO Ngày 20 tháng 3 năm 2023
Họ tên chủ đầu tư: Phạm Trọng Tín Tel: 0866908075
Địa chỉ thường trú: Mỹ Lợi, Phù Mỹ, Bình Định
Chỗ ở hiện tại: Thị xã Hương Thuỷ, TT Huế
Tên dự án: Đầu tư sản xuất ống hút cỏ HIGO
Địa điểm thực hiện : Tỉnh Bình Định ( thông Phú Ninh Đông, Mỹ Lợi, Phù Mỹ, Bình Định)
1.Lý do chọn dự án
Theo thống kê của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, Việt Nam đang đúng thứ 4 Thế giới về
lượng chất thải nhựa vứt ra môi trường. Thói quen sử dụng vật liệu nhựa trong sinh hoạt hàng ngày
cũng như việc con số tăng lên của rác thải nhựa trong một năm đã làm dấy lên lo ngại chung về vấn
đề môi trường cho không chỉ mình Việt Nam mà còn ở toàn cầu. Theo Litterati, một ứng dụng chuyên
nhận diện và lập bản đồ các loại rác thải, trên phạm vi toàn thế giới, ống hút nhựa là loại rác phổ biến
thứ 6 và nằm trong số 10 loại rác thải thường thấy trên các đại dương, nó cũng xếp thứ 6 trong các
loại rác không thể phân huỷ. Trung bình mỗi năm, hơn 8 triệu tấn rác thải nhựa, trong đó có nhiều
ống hút, trôi dạt ra đại dương, trở thành mối đe dọa đối với sự sống của các loài sinh vật biển, ngành
thủy sản, du lịch biển và tổn thất đối với hệ sinh thái biển lên tới ít nhất 8 tỷ USD. Mới đây, phóng viên
tờ The Guardian của Anh đã có một khảo sát thực tế tại Việt Nam và đã đưa ra một con số khá chấn
động: Mỗi năm, Tetra Pak cung cấp khoảng hơn 8,1 tỷ vỏ hộp đựng sữa các loại cho thị trường Việt
Nam. Vấn đề đáng nói ở đây là cùng với 8,1 tỷ vỏ hộp đựng sữa đó có thể sẽ là số ống hút
nhựa tương ứng, và số ống hút này hẳn sẽ được người dùng “hồn nhiên” xả thẳng vào
môi trường tự nhiên. Số liệu của The New York Times công bố cho thấy, ở Mỹ, ước tính mỗi ngày
người dân ném đi khoảng 500 triệu ống hút nhựa, đủ để xếp bao quanh bán kính Trái đất 2 lần, hoặc
lấp đầy 125 chiếc xe buýt. Còn tại Anh, ước tính mỗi năm ít nhất 8,5 tỷ chiếc ống hút nhựa bị chôn lấp
hoặc đi ra biển. Những hình ảnh về môi trường những năm gần qua đều có mặt của các sinh vật phải
sống chung với rác thải nhựa, thậm chí chúng còn trở thành nạn nhân vô tội của việc tiêu thụ những
ống hút nhựa dùng một lần này của con người.
Để tìm ra được giải pháp mới nhằm có thể thay thế được những loại ống hút nhựa,chúng tôi
đưa ra mô hình sản xuất và kinh doanh ống hút làm từ cỏ bàng (HIGO) có thể phân hủy một cách tự
nhiên chỉ trong 3 tháng thay vì 500 năm tuổi thọ của một ống hút nhựa, thân thiện với môi trường.
2. Tổng quan về sản phẩm A. Giới thiệu
Ống hút cỏ HIGO được làm từ cỏ bàng tự nhiên. Cây cỏ bàng với tên khoa học là Lepironia
articulate, có thân cứng, to khoảng 8–10 mm, thân cao khoảng 1m, thường mọc ở vùng nước nhiễm
phèn tại đồng bằng sông Cửu Long. Những người địa phương vùng đồng bằng ngày xưa đã sử dụng
cây cỏ bàng để làm các đồ thủ công mỹ nghệ như đan đệm, thảm, rèm che nắng, giỏ xách, nón và lợp
nhà chòi,v.v. Các cây cỏ bàng lớn (từ 1 – 2 năm tuổi) ngày nay được sử dụng để làm ống hút cỏ, hoàn
toàn tự nhiên và thân thiện với môi trường.Đặc điểm của sản phẩm:
- Được làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường và bảo vệ sứckhỏe con người
- Tự phân hủy trong môi trường tự nhiên từ 1-3 tháng
- Không làm thay đổi hương vị của đồ uống
- Chứng nhận an toàn: có đầy đủ giấy chứng nhận an toàn lO M oARcPSD| 45467232 - Chiều dài ống: 20cm
- Đường kính: size 4mm – 7mm (uống cafe, nước lọc, nước ép và trà)
- Số lần có thể sử dụng: 1 – 3 lần - HSD: 18 tháng
- Lưu trữ ống hút cỏ bàng ở nơi khô ráo, thoáng gió.
- Nếu để ở nhiệt độ thường, ống hút cỏ bàng khô có thể bảo quản được trong vòng 6 tháng. Sau khi sử
dụng, bạn có thể rửa sạch ống hút, bảo quản trong tủ lạnh để tái sử dụng
- Ống hút đã sử dụng có thể bảo quản trong tủ lạnh đến 2 tuần. B. Phân tích Điểm mạnh
- Sản phẩm thân thiện với môi trường
- Nguyên liệu được lấy từ gần khu vực hoạt động của doanh nghiệpĐiểm yếu
- Quy mô doanh nghiệp nhỏ
- Giá thành cao hơn so với ống hút nhựa
- Ống hút dễ bị hỏng nếu không được bảo quản tốtCơ hội
- Thị trường còn nhiều tiềm năng
- Xu hướng tiêu dùng xanh
- Lĩnh vựa này vẫn còn khá mới
- Dễ tìm kiếm kênh phân phối như: nhà hàng, siêu thị,..Thách thức
- Thay đổi thói quen của người sử dụng cần có thời gian- Dự án còn mới mẻ nên ít tư liệu tham khảo.
3. Quy trình kỹ thuật
B1. Chọn nguyên liệu, chọn những cây đã đủ độ tuổi từ 1.5 – 2 năm tuổi. Lúc này thân cây mới đủ độ cứng
cáp có thể sử dụng được.
B2. Cắt bỏ phần sát gốc, ngọn, lựa chọn lại 1 lần nữa các cây có kích thước tương đồng
B3. Cắt khúc theo kích thước phù hợp với mục đích sử dụng.
B4. Dùng dụng cụ chuyên dụng để thông ống tre, làm sạch bề mặt bên trong ống.
B5. Rửa sạch lại bằng nước sạch
B6. Cho vào tủ sấy. Quá trình sấy được chia làm 2 giai đoạn: •
Giai đoạn 1: Sấy ở nhiệt độ thấp từ 45-50 độ C cho ống khô hẳn •
Giai đoạn 2: Sấy ở nhiệt độ cao để loại trừ toàn bộ các loại mầm mống vi khuẩn còn sót lại.
B7. Đóng gói và bảo quản. Đóng gói trong các loại hộp giấy, bảo quản nơi khô thoáng chống ẩm mốc. 4.Kế
hoạch tài chính Hạng mục đầu tư: Quy mô đầu tư: 5000m2 Chi phí đầu tư:
- 5 Máy sấy khô : 500.000.000 vnđ
- Nhà xưởng : 100.000.000 vnd
- Nhân công: 50.000.000 vnđ/năm
- Xe tải 1,5 tấn : 150.000.000 vnđ
- 4 quạt trần: 6.000.000 vnđ
- 2 máy cắt ống: 20.000.000 vnđ - 4 Camera: 8.000.000 vnđ
- Dụng cụ khác: 5.000.000 vnđ
- 5000m2 đất trồng cỏ: 5.000.000.000 vnđ
- Hệ thống máy tính quản lý: 40.000.000 vnđ lO M oARcPSD| 45467232
- Thiết bị văn phòng: 20.000.000
Tổng chi phí đầu tư ban đầu : 5.899.000.000 vnđ
5. Dự báo kết quả kinh doanh Năm 1 Năm 2 Năm 3 Năm 4 Năm 5 Giá 800 800 800 800 800 bán Doan 1.500.000 3.000.000 3.200.000 3.500.000 3.900.000 h số Doan 1.200.000. 2.400.000. 2.560.000. 2.800.000. 3.100.000 h thu 000 000 000 000 000 Giá 600.000.00 1.000.000. 1.050.000. 1.120.000. 1.200.000 vốn 0 000 000 000 000 Chi 80.000.000 70.000.000 75.000.000 80.000.000 89.000.00 phí 0 bán hàng Chi 20.000.000 20.000.000 25.000.000 30.000.000 37.000.00 phí 0 quản lý Chi 20.000.000 20.000.000 15.000.000 20.000.000 30.000.00 phí 0 khác Lợi 480.000.00 1.290.0000 1.395.000. 1.550.000. 1.744.000 nhuậ 0 00 000 000 000 n trước thuế Thuế 60.000.000 120.000.00 128.000.00 140.000.00 155.000.0 5% 0 0 0 00 Lợi 420.000.00 1.170.000. 1.267.000. 1.410.000. 1.589.000 nhuậ 0 000 000 000 000 n sau thế 5. Thị trường
Trong vòng vài năm trở lại đây, xu hướng tiêu dùng của mọi người đang có sự thay đổi rõ rệt.
Người tiêu dùng thường thiên về những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, hạn chế sử dụng các sản
phẩm quá nhiều hóa chất, ảnh hưởng đến môi trường, từ những thực phẩm hằng ngày cho đến những
sản phẩm nhu yếu phẩm trong cuộc sống. Theo một số báo cáo về tình hình tiêu dùng sản phẩm hữu
cơ ở Việt Nam năm 2023 tiến hành với người tiêu dùng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh
cho thấy 80% số người được hỏi biết đến thực phẩm hữu cơ và 70% số người quan tâm đến các sản
phẩm hữu cơ.Người tiêu dùng dần quen với các sản phẩm hữu cơ như rau xanh hữu cơ, đồ uống hữu
cơ... và giờ đây là đồ tiêu dùng có nguồn gốc thiên nhiên, nhất là các sản phẩm ống hút thiên nhiên. lO M oARcPSD| 45467232
Khi sản phẩm ống hút cỏ lần đầu được ra mắt đã được sự quan tâm của đông đảo các bà, các
mẹ đối với sản phẩm ống hút cỏ. Với thị trường rộng cũng như các nhà cung cấp chưa đáp ứng đủ nhu
cầu ống hút thiên nhiên trên thị trường. Do vậy, để đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, công ty chúng
tôi đã cho ra mắt sản phẩm ống hút cỏ, không chỉ đảm bảo thân thiện với môi trường mà còn cam kết
an toàn với sức khỏe người tiêu dùng
6. Đối thủ cạnh tranh - Ống hút nhựa - Ống hút giấy - Ống hút kim loại - ……
7. Tác động của dự án đối với môi trường
Theo nghiên cứu, ta thấy được ống hút cỏ là một sản phẩm thân thiện với môi trường, được cấu tạo
hoàn toàn từ thực vật, thời gian phân huỷ sinh học rất ngắn, không những thế nó còn mang lại nhiều
chất dinh dưỡng cho đất khi phân huỷ. Bên cạnh đó, ống hút cỏ thay vì ống hút nhựa có thể tránh
được tình trạng ô nhiễm môi trường đất và cả môi trường biển, tạo không gian sống tốt hơn cho các
loài sinh vật, bảo vệ được môi trường sống. Thông qua việc sử dụng ống hút cỏ HIGO, sức khoẻ con
người còn được tăng lên.
8. Phân tích kinh tế môi trường được áp dụng.
Ở đây ta thấy có xuất hiện ngoại ứng tích cực: khi diện tích cây trồng cây cỏ bàng tăng tên, vì cây cỏ
bàng được trông ở những nơi ngập nước, nên môi trường sống của các loài thuỷ sản tăng lên, đồng
nghĩa với việc số lượng thuỷ sản mà người dân đánh bắt được cũng tăng lên. Đồng thời tạo thêm
nhiều công ăn việc làm và nhiều nguồn thu nhập khác cho người dân ở khu vực đó khi Việc xây dựng
nhà máy đi đôi với việc xây dựng các cơ sở hạ tần như đường sá, cầu công, hay quán ăn,…
Đây là một doanh nghiệp thân thiện với môi trường, lượng phát thải thải ra môi trường là rất ít, đẫn
đến việc dư giấy phép phát thải có thể chuyên nhượng TDP. Nên việc bán giấy phép phát thải cũng có
thể tạo ra nguồn thu nhập mới cho doanh nghiệp.