BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
BÀI THẢO LUẬN
ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG DỰ ÁN KHỞI SỰ KINH DOANH GREEN
MART
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH
LỚP: 2070CEMG2711
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: ĐÀO THỊ PHƯƠNG MAI
NHÓM THỰC HIỆN: 5
Hà Nội, 2020
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên chúng em xin cảm ơn giáo Đào Thị Phương Mai người trực
tiếp hướng dẫn chúng em học phần Khởi sự kinh doanh. Chúng em cảm ơn cô đã đồng
hành cùng lớp chúng em trong thời gian qua, dẫn dắt chúng em nắm bắt được
những kiến thức cần có và cung cấp thêm những hiểu biết mởi và bổ ích.
Dưới đây bài thảo luận nhóm thực hiện sau khi kết thúc học thuyết trên
lớp. Được hưỡng dẫn nhắc nh nhưng bài thảo luận không tránh khỏi thiếu sót,
kính mong cô thông cảm và góp ý để nhóm 5 có thể hoàn thiện hơn.
Một lần nữa, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô, chúc luôn
khỏe mạnh và công tác tốt.
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU
B. NỘI DUNG
CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU DỰ ÁN KHỞI SỰ KINH DOANH
1. Tên dự án.
2. Thông tin nhóm sáng lập.
3. Loại hình doanh nghiệp.
4. Địa điểm dự kiến.
5. Thời gian thành lập dự kiến.
6. Cơ sở hình thành ý tưởng khởi sự.
CHƯƠNG II. KẾ HOẠCH KINH DOANH
1. Đánh giá thị trường.
2. Kế hoạch marketing và bán hàng.
3. Kế hoạch sản xuất, vận hành.
4. Kế hoạch tổ chức nhân sự.
5. Kế hoạch tài chính.
6. Mô hình Canvas.
MỞ ĐẦU
Ô nhiễm môi trường không còn là vấn đề xa lạ đối với công dân toàn cầu. Ô nhiễm
hình thành bởi nhiều lý do, một trong số đó là con người thải ra quá nhiều rác thải khó
phân hủy và độc hại đối với môi trường. RiêngViệt Nam, một số thống cho thấy
sự đe dọa của rác thải khó phân hủy đối với môi trường như sau:
- FAO ước tính Việt Nam lượng rác thải nhựa đổ ra biển mỗi năm khoảng 0,28
0,73 triệu tấn/năm (chiếm gần 6% tổng lượng rác thải nhựa xả ra biển ca thế
giới).
- Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng
1kg túi nilon/tháng, riêng hai thành phố lớn TP. Nội TP. HCM, trung
bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilon.
- Khối lượng rác tại các bãi biển Việt Nam tương đối cao (trung bình 7.374
mảnh/100 m) và 94,58 (kg/100m).
Rác thải nhựa gây rất nhiều ảnh hưởng xấu đến Trái Đất. Chất lượng hệ sinh thái
giảm sút, động vật chết do mắc kẹt hoặc nuốt nhầm nhựa, các hạt vi nhựa thông qua
thức ăn len lỏi vào cơ thể con người.
Trên sở đó, nhóm 5 p một dự án khởi sự kinh doanh về hình cửa hàng
chuyên về đồ dùng thân thiện với môi trường, với mong muốn thể lan tỏa lối sống
hạn chế rác thải rộng rãi hơn.
NỘI DUNG
CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU VỀ DỰ ÁN KHỞI SỰ KINH DOANH.
1. Tên: Green mart
2. Thông tin nhóm sáng lập.
- Đặng Thị Việt Hà.
-
3. Loại hình doanh nghiệp: Công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
4. Địa điểm dự kiến: Đường Xuân Thủy, Phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy,
thành phố Hà Nội.
5. Thời gian thành lập dự kiến: Tháng 3 năm 2021.
6. Cơ sở hình thành ý tưởng:
- Với tình trạng rác thải nhựa quá tải hiện nay, việc thay đổi lối sống, hạn chế rác
tái chế ngày càng được chú trọng. Con người ngày càng quan tâm hơn đến
việc bảo vệ môi trường.
- Tuy nhiên, lối sống này chưa được phổ biến rộng rãi trong đời sống.
- Có các nhà cung cấp sản phẩm xanh nhưng so với thị trường cả nước nói chung
Nội nói riêng thì cạnh tranh giữa các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ
chưa gay gắt, vẫn còn những khoảng trống trên thị trường.
- Nhóm 5 bao gồm những bạn trẻ mong muốn đóng góp 1 phần sức nhỏ
của mình vào việc lan tỏa lối sống hạn chế c thải, đã cũng nhau hình thành ý
tưởng về một cửa hàng chuyện về đồ dùng hàng ngày nhưng thân thiện với môi
trường mang tên Green mart.
CHƯƠNG II. KẾ HOẠCH KINH DOANH
1. Đánh giá trị trường
a. Xác định kiểu thị trường: Thị trường Green mart hướng đến thị trường
hiện hữu. Đã nhiều doanh nghiệp hoặc cửa hàng kinh đi trước trong
ngành tiêu dùng sản phẩm xanh, tuy nhiên còn một số điểm vẫn chưa đáp
ứng được khách hàng như còn tập trung vào một dòng sản phẩm duy nhất
hay chưa tiếp cận khách hàng đủ nhiều,…
b. Chân dung khách hàng:
Nhóm 5 đã thực hiện khảo sát 12 người với bảng hỏi phỏng vấn sau dựa
vào đó để vẽ chân dung khách hàng mục tiêu.
Trung bình một tuần bạn sử dụng bao nhiêu túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần?
Bạn có tái sử dụng các đồ vật đó không?
Bạn từng nghe hay tìm hiểu về các sản phẩm xanh chưa?
Bạn nghĩ gì về các sản phẩm đó?
Bạn từng sử dụng các sản phẩm đó chưa?
- Có => Bạn sẽ tiếp tục sử dụng chứ?
- Không => Bạn có muốn dùng thử không?
Vấn đề bạn gặp phải khi sử dụng sản phẩm xanh thay cho sản phẩm thường?
Bạn mong muốn điều gì ở các nhà cung cấp sản phẩm xanh?
Bạn đề xuất cho doanh nghiệp nhà bán lẻ để họ thể phục vụ tốt hơn
trong việc cung cấp sản phẩm?
Bạn nghĩ gì về mô hình cửa hàng bán đồ dùng thân thiện với môi trường?
Bạn có dự định đến trải nghiệm ở mô hình trên không?
Chân dung khách hàng:
Ai là khách hàng
- Thu nhập: Từ 7tr trở lên. Tuy
nhiên do sản phẩm của cửa hàng
không quá đắt nên 1 số khách
hàng còn phụ thuộc tài chính
( như học sinh hay sinh viên )
vẫn có thể mua được.
- Tuổi: 18 – 50
- Nghề nghiệp: sinh viên, người
đi làm
- Địa điểm: Hà Nội
- Có mối quan tâm đến các vấn đề
về môi trường, sẵn sàng chi trả
để thay thế các sản phẩm khó
phân hủy thành các sản phẩm
xanh.
Nhu cầu
- Sử dụng các sản phẩm lành
mạnh đối với môi trường.
- Cần thêm sự tiện lợi trong mua
sắm.
- Cần được tiếp cận nhiều hơn,
cần được quảng cáo tiếp thị
sản phẩm nhiều hơn.
Vấn đề của khách hàng
- Bất tiện trong mua sắm do các
điểm bán hàng phân bố còn thưa
thớt, sản phẩm còn chưa phong
phú.
- Chưa được quan tâm tiếp cận
đủ nhiều.
- Mong muốn những sản phẩm
giá rẻ.
- Bất tiện trong sử dụng do phải
mang theo đồ bên người nếu
muốn hạn chế rác thải.
Hành vi
- Tiếp tục sử dụng đồ dùng thông
thường.
- Mua hàng trên các trang thương
mại điện tử để thuận tiện hơn
trong mua sắm.
Giải pháp
- Lập danh sách khách hàng, xây
dựng dịch vụ sau bán, giữ liên
Mục đích
- Giá rẻ
- Được quan tâm tiếp thị nhiều
lạc với khách hàng để tiếp thị
sản phẩm.
- Xây dựng các chương trình
giảm giá, khuyến mãi.
hơn về sản phẩm.
- Hạn chế rác thải độc hại cho
môi trường
c. Nắm thông tin về đối thủ cạnh tranh
Tre shop Clever changes Green mart
Địa điểm,
thời gian
Số 29K3 ngõ 208 Giải
Phóng, Hà Nội.
8AM – 5PM
Số 21 ngõ 221
Hoàng Hoa Thám,
Ba Đình, Hà Nội.
9AM - 9PM (Nghỉ
thứ 2)
Đường Xuân
Thủy, Dịch
Vọng Hậu, Cầu
Giấy.
9AM – 9PM.
Giá bán 10.000 VNĐ 350.000
VNĐ
5.000 VNĐ -
650.000 VNĐ
15.000 VNĐ
350.000 VNĐ
Chất lượng ***** ***** *****
Độ sẵn có ***** ***** *****
Quảng cáo **** **** **
Năng lực
nhân viên
Cởi mở, nhiệt tình,
kiến thức về sản phẩm
tốt.
Cởi mở, nhiệt tình,
kiến thức về sản
phẩm tốt.
Cởi mở, nhiệt
tình, kiến
thức về sản
phẩm tuy nhiên
chưa giàu kinh
nghiệm.
Giao hàng Hỗ trợ đặt hàng qua
Facebook, website,
Shopee
Hỗ trợ đặt hàng qua
Facebook, Shopee
Hỗ trợ đặt hàng
qua Facebook,
Shopee
Uy tín 28.122 lượt thích trên
Facebook (19/11/2020)
Đánh giá trên Facebook
4,7/5
14.646 lượt thích
trên Facebook
(19/11/2020).
Đánh giá trên
Facebook 5/5.
1.200 lượt theo dõi
trên Shopee.
Đánh giá Shopee
5/5
Chưa có
Điểm mạnh - Uy tín.
- Có thị phần lớn.
- Giàu kinh
nghiệm.
- Sản phẩm tập
trung vào một
dòng nhất định
sản phẩm từ gỗ.
- Sản phẩm đa
dạng.
- Uy tín
- thị phần
lớn.
- Giàu kinh
nghiệm.
- Sản phẩm đa
dạng.
- gian hàng
trên Shopee –
trang thương
mại điện tử
lớn hàng đầu,
tiện lợi trong
mua sắm
được hỗ trợ
phí giao
hàng.
- Dịch vụ
chăm sóc
khách
hàng.
- Giá rẻ
hơn nhờ
áp dụng
các
chương
trình ưu
đãi hàng
tháng.
Điểm yếu - Đặt hàng phải
chờ 1 khoảng thời
gian ngắn để
được xác nhận do
- Đặt hàng
phải chờ 1
khoảng thời
gian ngắn để
- Non trẻ,
thiếu kinh
nghiệm.
- Chưa
đông khách. được xác
nhận do đông
khách.
uy tín.
Dựa vào bảng trên, có thể thấy Green mart là một đối thủ còn yếu về nhiều mặt.
Tre shop Clever Changes đi trước đã đạt được những thành công nhất định. Từ
đó Green mart có thể học tập được một số hướng đi của hai đối thủ.
- Tạo box trả lời tự động trên Facebook. Điều này giúp khách hàng thể chủ
động tìm hiểu một số thông tin về sản phẩm khi Green mart chưa kịp xem và trả
lời tin nhắn.
- Tạo gian hàng trên Shoppee, giúp khách hàng có thể dễ dàng chọn mua hàng và
được hỗ trợ phí ship, cũng như được hưởng lợi từ các chương trình giảm giá
của Shopee, về phần cửa hàng cũng không bị giảm doanh thu. Bên cạnh đó
thể đăng tham gia Flash sale hoặc chương trình Sale như một kế hoạch
marketing.
- Mở rộng danh sách sản phẩm. Hiện tại danh sách sản phẩm của Green mart còn
đơn điệuchưa được nhiều như Tre shop và Clever Changes. Chào bán nhiều
mặt hàng hơn cũng là một cách để thu hút thêm khách hàng.
Bên cạnh những thiếu sót, Green mart đang tìm cách xây dựng cho mình những
điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Đó xây dựng hệ thống chăm sóc khách
hàng tỉ mỉ và có chương trình ưu đãi hàng tháng.
2. Kế hoạch marketing và bán hàng
a. Sản phẩm
Sản phẩm cốt lõi:
Sản phẩm cốt lõi của Green mart những vật dùng không gây hại cho môi
trường. Đối với sản phẩm này, khách hàng mua “một môi trường thân thiện”, và mang
lại cảm giác an toàn tới sức khỏe người tiêu dùng. Nhu cầu khách hàng của chúng ta
không những cần loại sản phẩm thể sử dụng nhiều lần, dễ dàng tái chế, thân thiện
với môi trường còn mong muốn sản phẩm mang tính thẩm cao, phù hợp với sở
thích của khách hàng.
dụ: túi giấy đa dạng màu sắc, mẫu đẹp hơn, nhỏ gọn dùng để đựng quà
rất lịch thiệp đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường của giới trẻ. Hoặc hộp đựng gỗ
vừa thiết kế bắt mắt lại vừa tác dụng bảo vệ môi trường tốt hơn loại hộp nhựa
xốp truyền thống, nhờ khả năng tự phân huỷ sinh học. Hơn nữa, khi gặp các thức ăn
nóng, hộp đựng cũng không sản sinh ra các chất có nguy cơ gây ung thư
Sản phẩm mong đợi:
Khi mua những lợi ích cốt lõi trên, khách hàng thực chất dựa vào những yếu tố
bản như chỉ tiêu, kiểu dáng, chất lượng, nhãn hiệu, bao bì. Cụ thể những chỉ tiêu của
những sản phẩm này là:
- Sản phẩm đc tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường như tre, inox…
- Sản phẩm đem đến giải pháp an toàn tới cả môi trường sức khỏe người tiêu
dùng.
Nhãn hiệu: với xu hướng sống xanh, nhóm 5 thiết kế logo với những yếu tố mang
tính bảo vệ môi trường green mart khiến cho khách ng thấy được rằng sản
phẩm họ đang sử dụng rất thân thiện, an toàn dần thay thế các vật dụng nhựa, nilon…
ở trong nhà.
Bao bì: Thiết kế bao với tên logo cửa hàng trên túi sinh học dùng để đựng
hàng hóa khi mua về. Điều này sẽ giúp khách hàng nhớ đến Green mart.
Sản phẩm bổ sung:
Dịch vụ tặng kèm: hầu hết các loại sản phẩm này đều làm thủ công, tái sử dụng
được nhiều lần. vậy, chẳng hạn khi mua các loại ống hút này, thường được tặng
kèm cọ rửa làm bằng xơ mướp để cọ rửa ống hút sau mỗi lần sử dụng
Sản phẩm gia tăng
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán. Với khách hàng đã từng mua hàng của
Green Mart nhiều lần, trong những đơn đặt hàng sau đó, khách hàng thể
nhận được email hoặc tin nhắn cảm ơn.
- Dịch vụ giao hàng nhanh chóng, cẩn thận đóng gói sản phẩm tới khách hàng;
gói quà miễn phí; các chương trình khuyến mãi,ưu đãi, tích lũy điểm để giảm
giá; đổi quà…
b. Địa điểm và phân phối:
Nhóm 5 đã dự tính ba địa điểm đặt cửa hàng và tiến hành đánh giá các địa điểm
như sau:
ST
T
Tiêu
chuẩn
Trọng
số
Xuân Thủy Trần Quốc
Hoàn, Dịch
Vọng, Cầu
Giấy
Nguyễn Ngọc
Vũ, Trung Hòa,
Cầu Giấy
Điểm Điểm x
Trọng
số
Điểm Điêm x
Trọng
số
Điểm Điêm x
Trọng
số
1 Gần thị
trường
mục tiêu
0.25 90 22.5 85 21.25 85 21.25
2 Diện tích 0.1 80 8 80 8 75 7.5
3 Giá thuê 0.15 70 10.5 60 9 65 9.75
4 Tính ổn
định,
pháp lý
0.15 85 12.75 85 12.75 85 12.75
5 Điều kiện
an ninh
0.15 90 13.5 90 13.5 85 12.75
6 Khu vực
để xe cho
khách
0.1 90 9 90 9 85 8.5
7 sở hạ
tầng sẵn
0.1 80 8 80 8 75 7.5
Tổng
điểm
1 84.25 81.5 80
Từ bảng đánh giá trên, nhóm 5 đã đưa ra quyết định sẽ đặt cửa hàng tại đường Xuân
Thủy, Phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy.
- Giá thuê: 25 triệu
- Diện tích: 40
m2
- Đường Xuân Thủy nằm ở khu vực đông dân cư, gần các trường đại học như Đại
học Thương mại, Đại học Quốc gia Nội, Đại học phạm Nội,… giới
trẻ hiện nay rất quan tâm đến môi trường. Đây cũng con đường nhộn nhịp,
đông đúc dân cư. Từ đó, cửa hàng khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng
tương lai. An ninh đảm bảo do gần trụ sở công an phường Mai Dịch, gân bệnh
viện,…Giá thuê phù hợp không quá đắt đỏ. thể để xe trên vỉa hè, sở hạ
tầng sẵn có tương đối tốt.
- Kênh phân phối sản phẩm: Sử dụng kênh phân phối số 2, Green mart là nhà bán
lẻ nhập hàng tự nhà sản xuất, sau đó bán đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
- Offline: cửa hàng đặt tại khu vực Xuân Thủy
- Online: sử dụng các trang mạng hội facebook các trang web bán hàng
Lazada, Shopee,..
c. Giá bán
Mục tiêu định giá
- Mục tiêu định hướng lợi nhuận:
Với mục tiêu này, Green mart hướng dến các mục tiêu:
Đạt mức lợi nhuận mong muốn.
Tối đa hoá lợi nhuận
Giá bán của sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Green Mart dự
đoán nhu cầu và chi phí ứng với các mức giá khác nhau và chọn mức giá để có thể đạt
được tỷ suất lợi nhuận ổn định trên vốn đầu tư.
Định giá nhằm mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận cũng mục tiêu rất phổ biến. Tuy
nhiên, trong chế thị trường chẳng ai thể thu được lợi nhuận cao trong một thời
gian dài. Giá cao sẽ kích cung, kết quả giá lại giảm xuống kéo theo lợi nhuận
giảm. Tối đa hoá lợi nhuận thường là mục tiêu chung cho tất cả sản phẩm.
- Mục tiêu định hướng bán hàng: Green mart hướng đến mục tiêu đạt số lượng
hàng bán ra tối đa nhất có thể
Green Mart đặt giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh với mục đích tăng số lượng hàng
bán tối đa trong giai đoạn đầu. Với mục tiêu đó, cửa hàng đặt giá thấp để kích thích
sức mua của khách hàng khi cửa ng mới đặt chân vào thị trường. Tăng số lượng
hàng bán cũng giúp cho cửa hàng đạt được hiệu quả theo quy mô, giảm được giá
thành, do vậy tăng được lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm. Điều kiện để thực
hiện được mục tiêu này là: (1) thị trường nhạy cảm về giá; (2) chi phí sản xuất và phân
phối trên đơn vị sản phẩm giảm khi quy mô tăng; (3) giá thấp làm nản lòng các đối thủ
tương lai.
Việc giảm giá bán cũng giúp cửa hàng dễ tiếp cận với khách hàngdần dần giúp
cho Green mart chiếm được thị phần trong ngành.
- Mục tiêu tồn tại
Green Mart là cửa hàng mới chuẩn bị bước chân vào thị trường, mục tiêu tồn tại
điều bắt buộc với mọi cửa hàng mới set up. Cửa hàng đặt giá bán lớn hơn chi phí biến
đổi một chút. Đây chỉ là mục tiêu ngắn hạn.
Cơ sở định giá
Nhóm 5 đã tiến hành tìm hiểu giá bán của các sản phẩm trên thị trường, giá
nhập về sản phẩm và ra kết quả định giá của Green mart như sau:
Sản
phẩm
Chi phí
nhập hàng
Giá thấp
nhất
Clever
change
Tre shop Giá cao
nhất
Giá lựa
chọn
Túi
đựng
6.000/cuộn 7.000 18.000 12.000
rác sinh
học
Túi bọc
thực
phẩm
sinh học
14.200/
cuộn
16.000-
26.000
>50.00 35.000
Găng
tay sinh
học
12.000 15.000 30.000 25.000
Ống hút
các loại
17.500 -
140.000/hộp
20.000-
200.000
30.000-
350.000
(tre)30.000/
Chục
30.000-
250.000
30.000-
250.000
Bàn
chải gỗ
6000/cái 8.000 35.000 45.000 20.000 20.000
Lược gỗ 8.000-
15.000
8.000 10.000-
35.000
20.000
Hộp
đựng
inox
nắp tre
300.000/hộp 310.000 300.000 100.000-
405.000
350.000 320.00
Miếng
giẻ rửa
bát
mướp
9.600/cái 12.000 18.000 18.000 15.000
Túi giấy 3.000/túi 5.000 6.000 5.000
Bình
đựng
nước
70.000 100.000 300.000 200.000 150.000
Hộp bã
mía
22.000/chục 35.000 50.000 50.000
Túi vải 20.000/túi 30.000 60.000 (túi cỏ bàng,
giỏ cói, giỏ
tre): 180.000-
350.000
50.000 50.000
Bộ dũa,
dao,
thìa
sinh học
25.000/bộ 30.000 35.000 180.000 60.000 45.000
Điều chỉnh giá
Green mart xây dựng các chương trình điều chỉnh giá nhằm giúp người tiêu dùng
mua hàng với giá rẻ hơn, bao gồm một số chương trình sau:
- Giảm giá cố định hàng tháng
- các chương trình khuyến mãi vào các dịp ngày ngày Thế giới bảo vệ môi
trường, Tết, Thứ 6 đen tối,…
- Mua nhiều giảm giá.
d. Truyền thông
- Trực tiếp: Mỗi nhân đóng góp tạo nên Green Mart sẽ trực tiếp giới thiệu về
cửa hàng, các sản phẩm mới, các chương trình mới đến bạn bè, người thân.
Thêm vào đó có thể tổ chức các buổi đổi rác lấy sản phẩm thân thiện, cây,… tại
cửa hàng (đối với các sản phẩm tái chế sẽ gửi đeens Việt Nam tái chế, công ty
TNHH JP Corelex, Lagom Việt Nam). Cách này công ty dễ nắm bắt tâm số
đông hiệu quả, nhanh chóng lại dễ thuyết phục tuy nhiên tốn kém cả về tài
chính lẫn thời gian mà không lan toả được thông tin rộng rãi.
- Gián tiếp: thông qua các hội nhóm quan tâm đến môi trường, banner, catolog,
internet,… Cách này giúp cửa hàng thu hút được sự chú ý của nhiều người trên
diện rộng, ít đầu tư công sức.
e. Bán hàng và chăm sóc khách hàng:
Như đã nói, Green mart hướng đến xây dựng điểm khác biệt so với đối thủ
dịch vụ chăm sóc khách hàng. Trên sở đó cửa hàng xây dựng một số chương trình
nhằm đạt được mục địch như sau:
Chương trình 1:
- Tên chương trình: Giảm giá dựa trên giá trị hóa đơn.
- Thời gian: Thứ 7 và chủ nhật đầu tháng.
- Địa điểm: Tại cửa hàng.
- Đối tượng áp dụng: Khách mua hàng.
- Điều kiện tham gia: Có hóa đơn trị giá 500.000 VNĐ trở lên.
- Nội dung chương trình: Thứ 7 chủ nhật đầu tháng, khách hàng hóa
đơn từ 500.000 VNĐ trở nên sẽ được voucher giảm giá 20.000 VNĐ,
30.000 VNĐ, 50.000 VNĐ,…
- Hoạt động n hàng: Treo banner giảm giá trước cửa hàng trong cửa
hàng, đăng bài trên mạng hội, trực tiếp giới thiệu với khách hàng về
chương trình khuyến mãi.
- Chuẩn bị hàng: In banner, in voucher, soạn thảo nội dung bài đăng trên
mạng xã hội.
- Nhân sự: Tất cả các thành viên đều cần nắm bắt được chương trình và có thể
thực hiện chương trình.
Chương trình 2:
- Tên chương trình: Quà tặng sinh nhật.
- Thời gian: Sinh nhật khách hàng.
- Địa điểm: Cửa hàng/ Nhà khách hàng.
- Đối tượng áp dụng: Khách mua hàng.
- Điều kiện tham gia: Sinh nhật.
- Nội dung chương trình: Với mỗi khách hàng đồng ý để lại thông tin cá nhân
cho cửa hàng, đến ngày sinh nhật của khách hàng Green mart sẽ nhắn tin/
gửi email/gọi điện chúc mừng sinh nhật tặng quà cho khách hàng một
sản phẩm của cửa hàng. Khách hàng có thể đến cửa hàng lấy hoặc để lại địa
chỉ để Green mart giao hàng tận nơi.
- Chuẩn bị hàng: Hàng đã có sẵn ở cửa hàng.
- Nhân sự: 2 người.
- Giao hàng: 2 người.
Chương trình 3:
- Tên chương trình: Email cảm ơn
- Thời gian: Sau khi khách hàng mua hàng.
- Địa điểm: Gmail.
- Đối tượng áp dụng: Khách đã mua hàng ở tại cửa hàng.
- Điều kiện tham gia: Đã mua hàng, có để lại email.
- Nội dung chương trình: Sauk hi khách hàng mua hàng, Green mart sẽ gửi
email cảm ơn và hy vọng khách hàng có thể cùng đồng hành với Green mart
trong tương lai.
- Hoạt động bán hàng: Xây dựng ấn tượng tốt với khách hàng.
- Chuẩn bị hàng: Máy tính/ điện thoại, nội dung email.
Các chương trình khác:
Ngoài các chương trình cố định, Green mart thể y dựng một số chương
trình theo mùa như Tết Nguyên đán, Noel, Thứ sáu đen tối, Ngày môi trường
thế giới,…
3. Kế hoạch sản xuất, vận hành
Để đưa cửa hàng đi vào hoạt động, nhóm 5 đã dự tính cần chuẩn bị những trang
thiết bị, nguyên vật liệu sau đây:
Về trang thiết bị
THIẾT BỊ ĐƠN VỊ SỐ
LƯỢNG
NGUỒN CUNG CẤP
Kệ trưng bày hàng
hóa 4 tầng
Cái 4 Sendo
Bàn thu ngân Cái 1 Hòa Phát
Máy in hóa đơn Cái 1 Hanoi Computer
Máy quét mã vạch Cái 1 Hanoi Computer
Máy tính Cái 1 Hanoi Computer
Về thiết kế mặt bằng: 8m x 5m
Kệ 4 tầng
Kệ 4 tầng
Kệ 4 tầng
Kệ 4 tầng
WC
Kho
Quầy thu
ngân
C
a
Kế hoạch đảm bảo chất lượng:
- Nhập hàng từ các nhà cung cấp uy tín. thể kể đến như Aneco,
Chuyện của mía, Ogreen,…
- Quan tâm và theo dõi phản hổi khách hàng về sản phẩm.
- Kiểm tra sản phẩm định kỳ.
- Rèn luyện nghiêm túc về thái độ đối với khách hàng, đảm bảo khách
hàng có cảm tình và ấn tượng tốt.
4. Kế hoạch nhân sự
Chủ doanh nghiệp những người đồng sở hữu: Bao gồm các thành viên
nhóm 5 với Hà làm quản lý cửa hàng Nhung, Huyền, Ánh, Hằng, Quỳnh
làm đồng sở hữu.
Ước tính lượng công việc số nhân sự cần thiết: Quản vị trí cố định
không đổi người. Còn các vị trí khác các thành viên của Green mart thể
thay đổi linh hoạt theo khả năng và nhu cầu chính đáng.
Chức vụ Nhiệm vụ Số
lượng
Quản lý cửa hàng - Quản chịu trách nhiệm toàn bộ hàng
hóa, nhân viên, khách hàng các vấn đề
liên quan đến cửa hàng.
- Viết báo cáo về tình hình kinh doanh của
cửa hàng theo tuần/theo tháng
- Hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển hoạt
động kinh doanh tại cửa hàng.
- Tuyển dụng, đào tạo phân công nhân
viên.
- Quản thu chi, lên kế hoạch quảng
thương hiệu.
- Giải quyết phản ánh, khiếu nại của khách
hàng.
- Kiểm soát giá bán hàng và lượng hàng tồn
kho.
- Đặt hàng, nhận hàng, xác nhận thay đổi
giá cả xử các sản phẩm bị hỏng
hoặc trả lại.
- Xử lý các tình huống phát sinh khác
1
Thu ngân - Nắm quy trình thanh toán các thao 1
tác làm việc với công cụ tính tiền
- Kiểm tra hóa đơn, in hóa đơn thanh toán
tiền cho khách theo đúng quy định thanh
toán của cửa hàng. Không quên cảm ơn
khách hàng đã sử dụng dịch vụ của cửa
hàng.
- Đảm bảo quá trình thanh toán cho khách
hàng chính xác nhanh chóng, đảm bảo số
tiền mặt thu phải khớp với số liệu doanh
thu trên hệ máy tính hàng ngày.
- Lập sổ theo dõi hàng ngày của bộ phận
thu ngân, lập báo cáo doanh thu hàng
ngày theo yêu cầu của quản lý.
- Đảm bảo vệ sinh khu vực quầy thu ngân,
giữ trong máy móc thu ngân hoạt động tốt
và làm những công việc khác theo yêu cầu
của quản lý.
Nhân viên bán
hàng
- Hỗ trợ khách hàng, dẫn khách hàng đến
các kệ hàng đề xuất mặt hàng dựa trên
nhu cầu của họ cung cấp thông tin về sản
phẩm để vấn cho khách, hỗ trợ khách
đưa ra lựa chọn.
- Thông báo cho khách hàng các chương
trình giảm giá khuyến mãi và mặt hàng dự
đoán được ưa chuộng trong tương lai.
- Trưng bày hàng hóa một cách khoa học
đảm bảo yếu tố về mặt thẩm mỹ tức dễ
quan sát và gây ấn tượng để người mua sẽ
lựa chọn và người bán hàng dễ quản lý.
- Theo dõi tốc độ tiêu thụ của mỗi hàng
báo cáo chi tiết số lượng hàng vào cuối
ngày.
- Căn cứ vào số lượng hàng tồn tốc độ
tiêu thụ của từng mã hàng nhân viên sẽ lên
bảng đặt hàng sau đó chuyển cho quản
lý cửa hàng xem và đặt hàng.
- Cập nhật thông tin về sản phẩm mới, form
sản phẩm, chất liệu, màu sắc, kiểu dáng.
- Thống về lượng khách hàng tại cửa
hàng, kiểm kê hàng hóa, bổ sung mặt hàng
2
thiếu, kiểm kê dụng cụ hỗ trợ kinh doanh.
Nhân viên kinh
doanh
- Giới thiệu, quảng cáo bán sản phẩm
cho khách hàng tiềm năng.
- Thiết lập phát triển và duy trì mối quan hệ
kinh doanh. Chăm sóc khách hàng tích
cực để đảm bảo doanh số trong tương lai.
- Liên hệ tiến hành giải quyết các vấn đề
khiếu nại của khách hàng đ tối đa hóa sự
hài lòng của họ.
- Phân tích tiềm năng của thị trường, theo
dõi doanh thu và các báo cáo.
- -Cung cấp cho quản lý các báo cáo về nhu
cầu khó khăn sở thích của khách hàng các
hoạt động cạnh tranh và tiềm năng của sản
phẩm mới.
- Cập nhật các nguyên tắc xu hướng
quảng cáo mới nhất.
- Thường xuyên tìm hiểu về mức độ hài
lòng của khách về cả sản phẩm phong
cách bán hàng để đưa ra giải pháp khắc
phục những hạn chế, khiếu nại.
1
Bảo vệ - nhiệm vụ trông xe tại cửa hàng,
thường xuyên quan sát đảm bảo hàng hóa
của cửa hàng không bị mất.
- Duy trì môi trường an toàn để bảo vệ tài
sản của khách hàng nhân viên của cửa
hàng.
1
Định hình việc quản lý nhân sự:
Tuyển dụng
- Chuẩn bị bản mô tả công việc gồm các thông tin sau:
Tên của vị trí công việc
Thông tin về cửa ng: giới thiệu ngắn gọn lĩnh vực hoạt động nhấn mạnh
vào những điểm ứng viên có thể quan tâm (như sứ mệnh, giá trị cốt lõi, các
giải thưởng gần đây…)
Mô tả công việc: tóm tắt các nhiệm vụ quan trọng nhất mà ứng viên được tuyển
dụng phải thực hiện.
Cách thức ứng tuyển: nêu những tài liệu, giấy tờ, chứng chỉ công ty cần
từ ứng viên (hồ sơ, CV, các giấy tờ liên quan…). Ứng tuyển qua mail, điện
thoại hoặc trực tiếp.
Cuối cùng đặt deadline, ngày, giờ để tiếp nhận hồ sơ.
- Công cụ tuyển dụng
Dán thông báo trực tiếp tại cửa hàng.
Sử dụng mạng xã hội.
- Sàng lọc ban đầu
Liên lạc: qua email hoặc điện thoại, yêu cầu ứng viên cung cấp thêm các thông
tin cần thiết khác trước khi thực sự muốn phỏng vấn họ. Điều này cũng để xác
nhận rằng họ thực sự có hứng thú với công việc.
Các bài test bản: để tìm ra những ứng viên năng, năng lực giá trị
phù hợp nhất với yêu cầu của cửa hàng.
Phỏng vấn những ứng viên phù hợp nhất
Câu hỏi về hành vi ứng xử: dự đoán các hành vi tương lai dựa trên việc hỏi về
cách ứng xử của ứng viên trong quá khứ.
Câu hỏi tình huống: là câu hỏi đưa ứng viên vào một tình huống giả định nào đó
họ có thể gặp trong công việc và yêu cầu giải quyết nó.
- Thông báo nhận việc
Khi cửa hàng đã lựa chọn được ứng viên tài năng phù hợp nhất với công việc
cửa hàng sẽ gọi điện trực tiếp để thông báo việc họ đã trúng tuyển. thể cho ứng
viên một vài ngày để quyết định có nhận công việc hay không. Sau khi họ đã xác nhận
đồng ý, cửa hàng sẽ gửi thư hoặc email để xác nhận họ đến làm việc.
Đào tạo và huấn luyện nhân viên
- Thực hiện xây dựng mối quan hệ khi đào tạo và huấn luyện nhân viên
Để quá trình đào tạo nhân lực diễn ra hiệu quả thì cần phải có sự tôn trọng và hiểu biết,
tin tưởng lẫn nhau giữa nhân viên, quản lý.
- Xác định mục tiêu đào tạo và huấn luyện nhân viên
Trước khi tiến hành triển khai chương trình đào tạo thì việc xác địnhmục tiêu
do thực hiện là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.
- Điều chỉnh hành vi
Ngay khi đã các thỏa thuận ràng về những hành vi những yếu tố khiến công
việc không hiệu quả thì người quản lý cần khéo léo đề cập tới những hành vi điển hình
thường gặp nhất trong công việc nhằm giúp nhân viên biết được hành vi đó không hiệu
quả ở chỗ nào.

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH BÀI THẢO LUẬN
ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG DỰ ÁN KHỞI SỰ KINH DOANH GREEN MART
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH LỚP: 2070CEMG2711
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: ĐÀO THỊ PHƯƠNG MAI NHÓM THỰC HIỆN: 5 Hà Nội, 2020 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên chúng em xin cảm ơn cô giáo Đào Thị Phương Mai – người trực
tiếp hướng dẫn chúng em học phần Khởi sự kinh doanh. Chúng em cảm ơn cô đã đồng
hành cùng lớp và chúng em trong thời gian qua, dẫn dắt chúng em nắm bắt được
những kiến thức cần có và cung cấp thêm những hiểu biết mởi và bổ ích.
Dưới đây là bài thảo luận nhóm thực hiện sau khi kết thúc học lý thuyết trên
lớp. Được cô hưỡng dẫn và nhắc nhở nhưng bài thảo luận không tránh khỏi thiếu sót,
kính mong cô thông cảm và góp ý để nhóm 5 có thể hoàn thiện hơn.
Một lần nữa, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô, chúc cô luôn
khỏe mạnh và công tác tốt. MỤC LỤC A. MỞ ĐẦU B. NỘI DUNG
CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU DỰ ÁN KHỞI SỰ KINH DOANH 1. Tên dự án.
2. Thông tin nhóm sáng lập.
3. Loại hình doanh nghiệp. 4. Địa điểm dự kiến.
5. Thời gian thành lập dự kiến.
6. Cơ sở hình thành ý tưởng khởi sự.
CHƯƠNG II. KẾ HOẠCH KINH DOANH
1. Đánh giá thị trường.
2. Kế hoạch marketing và bán hàng.
3. Kế hoạch sản xuất, vận hành.
4. Kế hoạch tổ chức nhân sự. 5. Kế hoạch tài chính. 6. Mô hình Canvas. MỞ ĐẦU
Ô nhiễm môi trường không còn là vấn đề xa lạ đối với công dân toàn cầu. Ô nhiễm
hình thành bởi nhiều lý do, một trong số đó là con người thải ra quá nhiều rác thải khó
phân hủy và độc hại đối với môi trường. Riêng ở Việt Nam, một số thống kê cho thấy
sự đe dọa của rác thải khó phân hủy đối với môi trường như sau:
- FAO ước tính Việt Nam lượng rác thải nhựa đổ ra biển mỗi năm khoảng 0,28 –
0,73 triệu tấn/năm (chiếm gần 6% tổng lượng rác thải nhựa xả ra biển của thế giới).
- Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng
1kg túi nilon/tháng, riêng hai thành phố lớn là TP. Hà Nội và TP. HCM, trung
bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilon.
- Khối lượng rác tại các bãi biển ở Việt Nam tương đối cao (trung bình 7.374
mảnh/100 m) và 94,58 (kg/100m).
Rác thải nhựa gây rất nhiều ảnh hưởng xấu đến Trái Đất. Chất lượng hệ sinh thái
giảm sút, động vật chết do mắc kẹt hoặc nuốt nhầm nhựa, các hạt vi nhựa thông qua
thức ăn len lỏi vào cơ thể con người.
Trên cơ sở đó, nhóm 5 ấp ủ một dự án khởi sự kinh doanh về mô hình cửa hàng
chuyên về đồ dùng thân thiện với môi trường, với mong muốn có thể lan tỏa lối sống
hạn chế rác thải rộng rãi hơn. NỘI DUNG
CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU VỀ DỰ ÁN KHỞI SỰ KINH DOANH. 1. Tên: Green mart
2. Thông tin nhóm sáng lập. - Đặng Thị Việt Hà. -
3. Loại hình doanh nghiệp: Công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
4. Địa điểm dự kiến: Đường Xuân Thủy, Phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
5. Thời gian thành lập dự kiến: Tháng 3 năm 2021.
6. Cơ sở hình thành ý tưởng:
- Với tình trạng rác thải nhựa quá tải hiện nay, việc thay đổi lối sống, hạn chế rác
và tái chế ngày càng được chú trọng. Con người ngày càng quan tâm hơn đến
việc bảo vệ môi trường.
- Tuy nhiên, lối sống này chưa được phổ biến rộng rãi trong đời sống.
- Có các nhà cung cấp sản phẩm xanh nhưng so với thị trường cả nước nói chung
và Hà Nội nói riêng thì cạnh tranh giữa các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ
chưa gay gắt, vẫn còn những khoảng trống trên thị trường.
- Nhóm 5 bao gồm những bạn trẻ có mong muốn đóng góp 1 phần sức nhỏ bé
của mình vào việc lan tỏa lối sống hạn chế rác thải, đã cũng nhau hình thành ý
tưởng về một cửa hàng chuyện về đồ dùng hàng ngày nhưng thân thiện với môi
trường mang tên Green mart.
CHƯƠNG II. KẾ HOẠCH KINH DOANH 1. Đánh giá trị trường
a. Xác định kiểu thị trường: Thị trường Green mart hướng đến là thị trường
hiện hữu. Đã có nhiều doanh nghiệp hoặc cửa hàng kinh đi trước trong
ngành tiêu dùng sản phẩm xanh, tuy nhiên còn một số điểm vẫn chưa đáp
ứng được khách hàng như còn tập trung vào một dòng sản phẩm duy nhất
hay chưa tiếp cận khách hàng đủ nhiều,… b. Chân dung khách hàng:
Nhóm 5 đã thực hiện khảo sát 12 người với bảng hỏi phỏng vấn sau và dựa
vào đó để vẽ chân dung khách hàng mục tiêu.
Trung bình một tuần bạn sử dụng bao nhiêu túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần?
Bạn có tái sử dụng các đồ vật đó không?
Bạn từng nghe hay tìm hiểu về các sản phẩm xanh chưa?
Bạn nghĩ gì về các sản phẩm đó?
Bạn từng sử dụng các sản phẩm đó chưa?
- Có => Bạn sẽ tiếp tục sử dụng chứ?
- Không => Bạn có muốn dùng thử không?
Vấn đề bạn gặp phải khi sử dụng sản phẩm xanh thay cho sản phẩm thường?
Bạn mong muốn điều gì ở các nhà cung cấp sản phẩm xanh?
Bạn có đề xuất gì cho doanh nghiệp và nhà bán lẻ để họ có thể phục vụ tốt hơn
trong việc cung cấp sản phẩm?
Bạn nghĩ gì về mô hình cửa hàng bán đồ dùng thân thiện với môi trường?
Bạn có dự định đến trải nghiệm ở mô hình trên không? Chân dung khách hàng: Ai là khách hàng Nhu cầu
- Thu nhập: Từ 7tr trở lên. Tuy
- Sử dụng các sản phẩm lành
nhiên do sản phẩm của cửa hàng
mạnh đối với môi trường.
không quá đắt nên 1 số khách
- Cần thêm sự tiện lợi trong mua
hàng còn phụ thuộc tài chính sắm.
( như học sinh hay sinh viên )
- Cần được tiếp cận nhiều hơn, vẫn có thể mua được.
cần được quảng cáo và tiếp thị - Tuổi: 18 – 50 sản phẩm nhiều hơn.
- Nghề nghiệp: sinh viên, người đi làm - Địa điểm: Hà Nội
- Có mối quan tâm đến các vấn đề
về môi trường, sẵn sàng chi trả
để thay thế các sản phẩm khó
phân hủy thành các sản phẩm xanh. Vấn đề của khách hàng Hành vi
- Bất tiện trong mua sắm do các
- Tiếp tục sử dụng đồ dùng thông
điểm bán hàng phân bố còn thưa thường.
thớt, sản phẩm còn chưa phong
- Mua hàng trên các trang thương phú.
mại điện tử để thuận tiện hơn
- Chưa được quan tâm và tiếp cận trong mua sắm. đủ nhiều.
- Mong muốn những sản phẩm giá rẻ.
- Bất tiện trong sử dụng do phải
mang theo đồ bên người nếu
muốn hạn chế rác thải. Giải pháp Mục đích
- Lập danh sách khách hàng, xây - Giá rẻ
dựng dịch vụ sau bán, giữ liên
- Được quan tâm và tiếp thị nhiều
lạc với khách hàng để tiếp thị hơn về sản phẩm. sản phẩm.
- Hạn chế rác thải độc hại cho
- Xây dựng các chương trình môi trường giảm giá, khuyến mãi.
c. Nắm thông tin về đối thủ cạnh tranh Tre shop Clever changes Green mart
Địa điểm, Số 29K3 ngõ 208 Giải Số 21 ngõ 221 Đường Xuân thời gian Phóng, Hà Nội. Hoàng Hoa Thám, Thủy, Dịch 8AM – 5PM Ba Đình, Hà Nội. Vọng Hậu, Cầu 9AM - 9PM (Nghỉ Giấy. thứ 2) 9AM – 9PM. Giá bán
10.000 VNĐ – 350.000 5.000 VNĐ - 15.000 VNĐ – VNĐ 650.000 VNĐ 350.000 VNĐ Chất lượng ***** ***** ***** Độ sẵn có ***** ***** ***** Quảng cáo **** **** **
Năng lực Cởi mở, nhiệt tình, có Cởi mở, nhiệt tình, Cởi mở, nhiệt nhân viên
kiến thức về sản phẩm có kiến thức về sản tình, có kiến tốt. phẩm tốt. thức về sản phẩm tuy nhiên chưa giàu kinh nghiệm. Giao hàng
Hỗ trợ đặt hàng qua Hỗ trợ đặt hàng qua Hỗ trợ đặt hàng Facebook, website, Facebook, Shopee qua Facebook, Shopee Shopee Uy tín
28.122 lượt thích trên 14.646 lượt thích Chưa có Facebook (19/11/2020) trên Facebook
Đánh giá trên Facebook (19/11/2020). 4,7/5 Đánh giá trên Facebook 5/5. 1.200 lượt theo dõi trên Shopee. Đánh giá Shopee 5/5 Điểm mạnh - Uy tín. - Uy tín - Dịch vụ - Có thị phần lớn. - Có thị phần chăm sóc - Giàu kinh lớn. khách nghiệm. - Giàu kinh hàng. - Sản phẩm tập nghiệm. - Giá rẻ trung vào một - Sản phẩm đa hơn nhờ dòng nhất định là dạng. áp dụng sản phẩm từ gỗ. - Có gian hàng các - Sản phẩm đa trên Shopee – chương dạng. trang thương trình ưu mại điện tử đãi hàng lớn hàng đầu, tháng. tiện lợi trong mua sắm và được hỗ trợ phí giao hàng. Điểm yếu - Đặt hàng phải - Đặt hàng - Non trẻ, chờ 1 khoảng thời phải chờ 1 thiếu kinh gian ngắn để khoảng thời nghiệm. được xác nhận do gian ngắn để - Chưa có đông khách. được xác uy tín. nhận do đông khách.
Dựa vào bảng trên, có thể thấy Green mart là một đối thủ còn yếu về nhiều mặt.
Tre shop và Clever Changes đi trước và đã đạt được những thành công nhất định. Từ
đó Green mart có thể học tập được một số hướng đi của hai đối thủ.
- Tạo box trả lời tự động trên Facebook. Điều này giúp khách hàng có thể chủ
động tìm hiểu một số thông tin về sản phẩm khi Green mart chưa kịp xem và trả lời tin nhắn.
- Tạo gian hàng trên Shoppee, giúp khách hàng có thể dễ dàng chọn mua hàng và
được hỗ trợ phí ship, cũng như được hưởng lợi từ các chương trình giảm giá
của Shopee, về phần cửa hàng cũng không bị giảm doanh thu. Bên cạnh đó có
thể đăng ký tham gia Flash sale hoặc chương trình Sale 1Đ như một kế hoạch marketing.
- Mở rộng danh sách sản phẩm. Hiện tại danh sách sản phẩm của Green mart còn
đơn điệu và chưa được nhiều như Tre shop và Clever Changes. Chào bán nhiều
mặt hàng hơn cũng là một cách để thu hút thêm khách hàng.
Bên cạnh những thiếu sót, Green mart đang tìm cách xây dựng cho mình những
điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Đó là xây dựng hệ thống chăm sóc khách
hàng tỉ mỉ và có chương trình ưu đãi hàng tháng.
2. Kế hoạch marketing và bán hàng a. Sản phẩm Sản phẩm cốt lõi:
Sản phẩm cốt lõi của Green mart là những vật dùng không gây hại cho môi
trường. Đối với sản phẩm này, khách hàng mua “một môi trường thân thiện”, và mang
lại cảm giác an toàn tới sức khỏe người tiêu dùng. Nhu cầu khách hàng của chúng ta
không những cần loại sản phẩm có thể sử dụng nhiều lần, dễ dàng tái chế, thân thiện
với môi trường mà còn mong muốn sản phẩm mang tính thẩm mĩ cao, phù hợp với sở thích của khách hàng.
Ví dụ: túi giấy đa dạng màu sắc, mẫu mã đẹp hơn, nhỏ gọn dùng để đựng quà
rất lịch thiệp và đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường của giới trẻ. Hoặc hộp đựng gỗ
vừa có thiết kế bắt mắt lại vừa có tác dụng bảo vệ môi trường tốt hơn loại hộp nhựa
xốp truyền thống, nhờ khả năng tự phân huỷ sinh học. Hơn nữa, khi gặp các thức ăn
nóng, hộp đựng cũng không sản sinh ra các chất có nguy cơ gây ung thư Sản phẩm mong đợi:
Khi mua những lợi ích cốt lõi trên, khách hàng thực chất dựa vào những yếu tố cơ
bản như chỉ tiêu, kiểu dáng, chất lượng, nhãn hiệu, bao bì. Cụ thể những chỉ tiêu của những sản phẩm này là:
- Sản phẩm đc tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường như tre, inox…
- Sản phẩm đem đến giải pháp an toàn tới cả môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.
Nhãn hiệu: với xu hướng sống xanh, nhóm 5 thiết kế logo với những yếu tố mang
tính bảo vệ môi trường là “ green mart ” khiến cho khách hàng thấy được rằng sản
phẩm họ đang sử dụng rất thân thiện, an toàn dần thay thế các vật dụng nhựa, nilon… ở trong nhà.
Bao bì: Thiết kế bao bì với tên và logo cửa hàng trên túi sinh học dùng để đựng
hàng hóa khi mua về. Điều này sẽ giúp khách hàng nhớ đến Green mart. Sản phẩm bổ sung:
Dịch vụ tặng kèm: hầu hết các loại sản phẩm này đều làm thủ công, tái sử dụng
được nhiều lần. Vì vậy, chẳng hạn khi mua các loại ống hút này, thường được tặng
kèm cọ rửa làm bằng xơ mướp để cọ rửa ống hút sau mỗi lần sử dụng Sản phẩm gia tăng
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán. Với khách hàng đã từng mua hàng của
Green Mart nhiều lần, trong những đơn đặt hàng sau đó, khách hàng có thể
nhận được email hoặc tin nhắn cảm ơn.
- Dịch vụ giao hàng nhanh chóng, cẩn thận đóng gói sản phẩm tới khách hàng;
gói quà miễn phí; các chương trình khuyến mãi,ưu đãi, tích lũy điểm để giảm giá; đổi quà…
b. Địa điểm và phân phối:
Nhóm 5 đã dự tính ba địa điểm đặt cửa hàng và tiến hành đánh giá các địa điểm như sau: ST Tiêu Trọng Xuân Thủy Trần Quốc Nguyễn Ngọc T chuẩn số Hoàn, Dịch Vũ, Trung Hòa, Vọng, Cầu Cầu Giấy Giấy
Điểm Điểm x Điểm Điêm x Điểm Điêm x Trọng Trọng Trọng số số số 1 Gần thị 0.25 90 22.5 85 21.25 85 21.25 trường mục tiêu 2 Diện tích 0.1 80 8 80 8 75 7.5 3 Giá thuê 0.15 70 10.5 60 9 65 9.75 4 Tính ổn 0.15 85 12.75 85 12.75 85 12.75 định, pháp lý 5 Điều kiện 0.15 90 13.5 90 13.5 85 12.75 an ninh 6 Khu vực 0.1 90 9 90 9 85 8.5 để xe cho khách 7 Cơ sở hạ 0.1 80 8 80 8 75 7.5 tầng sẵn có Tổng 1 84.25 81.5 80 điểm
Từ bảng đánh giá trên, nhóm 5 đã đưa ra quyết định sẽ đặt cửa hàng tại đường Xuân
Thủy, Phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. - Giá thuê: 25 triệu - Diện tích: 40m2
- Đường Xuân Thủy nằm ở khu vực đông dân cư, gần các trường đại học như Đại
học Thương mại, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội,… giới
trẻ hiện nay rất quan tâm đến môi trường. Đây cũng là con đường nhộn nhịp,
đông đúc dân cư. Từ đó, cửa hàng có khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng
tương lai. An ninh đảm bảo do gần trụ sở công an phường Mai Dịch, gân bệnh
viện,…Giá thuê phù hợp không quá đắt đỏ. Có thể để xe trên vỉa hè, cơ sở hạ
tầng sẵn có tương đối tốt.
- Kênh phân phối sản phẩm: Sử dụng kênh phân phối số 2, Green mart là nhà bán
lẻ nhập hàng tự nhà sản xuất, sau đó bán đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
- Offline: cửa hàng đặt tại khu vực Xuân Thủy
- Online: sử dụng các trang mạng xã hội facebook và các trang web bán hàng Lazada, Shopee,.. c. Giá bán Mục tiêu định giá
- Mục tiêu định hướng lợi nhuận:
Với mục tiêu này, Green mart hướng dến các mục tiêu:
Đạt mức lợi nhuận mong muốn. Tối đa hoá lợi nhuận
Giá bán của sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Green Mart dự
đoán nhu cầu và chi phí ứng với các mức giá khác nhau và chọn mức giá để có thể đạt
được tỷ suất lợi nhuận ổn định trên vốn đầu tư.
Định giá nhằm mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận cũng là mục tiêu rất phổ biến. Tuy
nhiên, trong cơ chế thị trường chẳng ai có thể thu được lợi nhuận cao trong một thời
gian dài. Giá cao sẽ kích cung, kết quả là giá lại giảm xuống và kéo theo lợi nhuận
giảm. Tối đa hoá lợi nhuận thường là mục tiêu chung cho tất cả sản phẩm.
- Mục tiêu định hướng bán hàng: Green mart hướng đến mục tiêu đạt số lượng
hàng bán ra tối đa nhất có thể
Green Mart đặt giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh với mục đích tăng số lượng hàng
bán tối đa trong giai đoạn đầu. Với mục tiêu đó, cửa hàng đặt giá thấp để kích thích
sức mua của khách hàng khi cửa hàng mới đặt chân vào thị trường. Tăng số lượng
hàng bán cũng giúp cho cửa hàng đạt được hiệu quả theo quy mô, và giảm được giá
thành, và do vậy tăng được lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm. Điều kiện để thực
hiện được mục tiêu này là: (1) thị trường nhạy cảm về giá; (2) chi phí sản xuất và phân
phối trên đơn vị sản phẩm giảm khi quy mô tăng; (3) giá thấp làm nản lòng các đối thủ tương lai.
Việc giảm giá bán cũng giúp cửa hàng dễ tiếp cận với khách hàng và dần dần giúp
cho Green mart chiếm được thị phần trong ngành. - Mục tiêu tồn tại
Green Mart là cửa hàng mới chuẩn bị bước chân vào thị trường, mục tiêu tồn tại là
điều bắt buộc với mọi cửa hàng mới set up. Cửa hàng đặt giá bán lớn hơn chi phí biến
đổi một chút. Đây chỉ là mục tiêu ngắn hạn. Cơ sở định giá
Nhóm 5 đã tiến hành tìm hiểu giá bán của các sản phẩm trên thị trường, giá
nhập về sản phẩm và ra kết quả định giá của Green mart như sau: Sản Chi phí Giá thấp Clever Tre shop Giá cao Giá lựa phẩm nhập hàng nhất change nhất chọn Túi 6.000/cuộn 7.000 18.000 12.000 đựng rác sinh học Túi bọc 14.200/ 16.000- >50.00 35.000 thực cuộn 26.000 phẩm sinh học Găng 12.000 15.000 30.000 25.000 tay sinh học Ống hút 17.500 - 20.000- 30.000- (tre)30.000/ 30.000- 30.000- các loại 140.000/hộp 200.000 350.000 Chục 250.000 250.000 Bàn 6000/cái 8.000 35.000 45.000 20.000 20.000 chải gỗ Lược gỗ 8.000- 8.000 10.000- 20.000 15.000 35.000 Hộp
300.000/hộp 310.000 300.000 100.000- 350.000 320.00 đựng 405.000 inox nắp tre Miếng 9.600/cái 12.000 18.000 18.000 15.000 giẻ rửa bát xơ mướp Túi giấy 3.000/túi 5.000 6.000 5.000 Bình 70.000 100.000 300.000 200.000 150.000 đựng nước Hộp bã 22.000/chục 35.000 50.000 50.000 mía Túi vải 20.000/túi 30.000 60.000
(túi cỏ bàng, 50.000 50.000 giỏ cói, giỏ tre): 180.000- 350.000 Bộ dũa, 25.000/bộ 30.000 35.000 180.000 60.000 45.000 dao, thìa sinh học Điều chỉnh giá
Green mart xây dựng các chương trình điều chỉnh giá nhằm giúp người tiêu dùng
mua hàng với giá rẻ hơn, bao gồm một số chương trình sau:
- Giảm giá cố định hàng tháng
- Có các chương trình khuyến mãi vào các dịp ngày ngày Thế giới bảo vệ môi
trường, Tết, Thứ 6 đen tối,… - Mua nhiều giảm giá. d. Truyền thông
- Trực tiếp: Mỗi cá nhân đóng góp tạo nên Green Mart sẽ trực tiếp giới thiệu về
cửa hàng, các sản phẩm mới, các chương trình mới đến bạn bè, người thân.
Thêm vào đó có thể tổ chức các buổi đổi rác lấy sản phẩm thân thiện, cây,… tại
cửa hàng (đối với các sản phẩm tái chế sẽ gửi đeens Việt Nam tái chế, công ty
TNHH JP Corelex, Lagom Việt Nam). Cách này công ty dễ nắm bắt tâm lý số
đông hiệu quả, nhanh chóng lại dễ thuyết phục tuy nhiên tốn kém cả về tài
chính lẫn thời gian mà không lan toả được thông tin rộng rãi.
- Gián tiếp: thông qua các hội nhóm quan tâm đến môi trường, banner, catolog,
internet,… Cách này giúp cửa hàng thu hút được sự chú ý của nhiều người trên
diện rộng, ít đầu tư công sức.
e. Bán hàng và chăm sóc khách hàng:
Như đã nói, Green mart hướng đến xây dựng điểm khác biệt so với đối thủ là
dịch vụ chăm sóc khách hàng. Trên cơ sở đó cửa hàng xây dựng một số chương trình
nhằm đạt được mục địch như sau: Chương trình 1:
- Tên chương trình: Giảm giá dựa trên giá trị hóa đơn.
- Thời gian: Thứ 7 và chủ nhật đầu tháng.
- Địa điểm: Tại cửa hàng.
- Đối tượng áp dụng: Khách mua hàng.
- Điều kiện tham gia: Có hóa đơn trị giá 500.000 VNĐ trở lên.
- Nội dung chương trình: Thứ 7 và chủ nhật đầu tháng, khách hàng có hóa
đơn từ 500.000 VNĐ trở nên sẽ được voucher giảm giá 20.000 VNĐ, 30.000 VNĐ, 50.000 VNĐ,…
- Hoạt động bán hàng: Treo banner giảm giá trước cửa hàng và trong cửa
hàng, đăng bài trên mạng xã hội, trực tiếp giới thiệu với khách hàng về chương trình khuyến mãi.
- Chuẩn bị hàng: In banner, in voucher, soạn thảo nội dung bài đăng trên mạng xã hội.
- Nhân sự: Tất cả các thành viên đều cần nắm bắt được chương trình và có thể thực hiện chương trình. Chương trình 2:
- Tên chương trình: Quà tặng sinh nhật.
- Thời gian: Sinh nhật khách hàng.
- Địa điểm: Cửa hàng/ Nhà khách hàng.
- Đối tượng áp dụng: Khách mua hàng.
- Điều kiện tham gia: Sinh nhật.
- Nội dung chương trình: Với mỗi khách hàng đồng ý để lại thông tin cá nhân
cho cửa hàng, đến ngày sinh nhật của khách hàng Green mart sẽ nhắn tin/
gửi email/gọi điện chúc mừng sinh nhật và tặng quà cho khách hàng là một
sản phẩm của cửa hàng. Khách hàng có thể đến cửa hàng lấy hoặc để lại địa
chỉ để Green mart giao hàng tận nơi.
- Chuẩn bị hàng: Hàng đã có sẵn ở cửa hàng. - Nhân sự: 2 người. - Giao hàng: 2 người. Chương trình 3:
- Tên chương trình: Email cảm ơn
- Thời gian: Sau khi khách hàng mua hàng. - Địa điểm: Gmail.
- Đối tượng áp dụng: Khách đã mua hàng ở tại cửa hàng.
- Điều kiện tham gia: Đã mua hàng, có để lại email.
- Nội dung chương trình: Sauk hi khách hàng mua hàng, Green mart sẽ gửi
email cảm ơn và hy vọng khách hàng có thể cùng đồng hành với Green mart trong tương lai.
- Hoạt động bán hàng: Xây dựng ấn tượng tốt với khách hàng.
- Chuẩn bị hàng: Máy tính/ điện thoại, nội dung email. Các chương trình khác:
Ngoài các chương trình cố định, Green mart có thể xây dựng một số chương
trình theo mùa như Tết Nguyên đán, Noel, Thứ sáu đen tối, Ngày môi trường thế giới,…
3. Kế hoạch sản xuất, vận hành
Để đưa cửa hàng đi vào hoạt động, nhóm 5 đã dự tính cần chuẩn bị những trang
thiết bị, nguyên vật liệu sau đây: Về trang thiết bị THIẾT BỊ ĐƠN VỊ SỐ NGUỒN CUNG CẤP LƯỢNG Kệ trưng bày hàng Cái 4 Sendo hóa 4 tầng Bàn thu ngân Cái 1 Hòa Phát Máy in hóa đơn Cái 1 Hanoi Computer Máy quét mã vạch Cái 1 Hanoi Computer Máy tính Cái 1 Hanoi Computer
Về thiết kế mặt bằng: 8m x 5m Kệ 4 tầng WC C ử Kệ 4 tầng a Kệ 4 tầng Kho Quầy thu Kệ 4 tầng ngân
Kế hoạch đảm bảo chất lượng:
- Nhập hàng từ các nhà cung cấp uy tín. Có thể kể đến như Aneco,
Chuyện của mía, Ogreen,…
- Quan tâm và theo dõi phản hổi khách hàng về sản phẩm.
- Kiểm tra sản phẩm định kỳ.
- Rèn luyện nghiêm túc về thái độ đối với khách hàng, đảm bảo khách
hàng có cảm tình và ấn tượng tốt. 4. Kế hoạch nhân sự
Chủ doanh nghiệp và những người đồng sở hữu: Bao gồm các thành viên
nhóm 5 với Hà làm quản lý cửa hàng và Nhung, Huyền, Ánh, Hằng, Quỳnh làm đồng sở hữu.
Ước tính lượng công việc và số nhân sự cần thiết: Quản lý là vị trí cố định
không đổi người. Còn các vị trí khác các thành viên của Green mart có thể
thay đổi linh hoạt theo khả năng và nhu cầu chính đáng. Chức vụ Nhiệm vụ Số lượng Quản lý cửa hàng
- Quản lý và chịu trách nhiệm toàn bộ hàng 1
hóa, nhân viên, khách hàng và các vấn đề liên quan đến cửa hàng.
- Viết báo cáo về tình hình kinh doanh của
cửa hàng theo tuần/theo tháng
- Hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển hoạt
động kinh doanh tại cửa hàng.
- Tuyển dụng, đào tạo và phân công nhân viên.
- Quản lý thu chi, lên kế hoạch quảng bá thương hiệu.
- Giải quyết phản ánh, khiếu nại của khách hàng.
- Kiểm soát giá bán hàng và lượng hàng tồn kho.
- Đặt hàng, nhận hàng, xác nhận thay đổi
giá cả và xử lý các sản phẩm bị hư hỏng hoặc trả lại.
- Xử lý các tình huống phát sinh khác Thu ngân
- Nắm rõ quy trình thanh toán và các thao 1
tác làm việc với công cụ tính tiền
- Kiểm tra hóa đơn, in hóa đơn thanh toán
tiền cho khách theo đúng quy định thanh
toán của cửa hàng. Không quên cảm ơn
khách hàng đã sử dụng dịch vụ của cửa hàng.
- Đảm bảo quá trình thanh toán cho khách
hàng chính xác nhanh chóng, đảm bảo số
tiền mặt thu phải khớp với số liệu doanh
thu trên hệ máy tính hàng ngày.
- Lập sổ theo dõi hàng ngày của bộ phận
thu ngân, lập báo cáo doanh thu hàng
ngày theo yêu cầu của quản lý.
- Đảm bảo vệ sinh khu vực quầy thu ngân,
giữ trong máy móc thu ngân hoạt động tốt
và làm những công việc khác theo yêu cầu của quản lý. Nhân viên bán
- Hỗ trợ khách hàng, dẫn khách hàng đến 2 hàng
các kệ hàng và đề xuất mặt hàng dựa trên
nhu cầu của họ cung cấp thông tin về sản
phẩm để tư vấn cho khách, hỗ trợ khách đưa ra lựa chọn.
- Thông báo cho khách hàng các chương
trình giảm giá khuyến mãi và mặt hàng dự
đoán được ưa chuộng trong tương lai.
- Trưng bày hàng hóa một cách khoa học
đảm bảo yếu tố về mặt thẩm mỹ tức là dễ
quan sát và gây ấn tượng để người mua sẽ
lựa chọn và người bán hàng dễ quản lý.
- Theo dõi tốc độ tiêu thụ của mỗi mã hàng
và báo cáo chi tiết số lượng hàng vào cuối ngày.
- Căn cứ vào số lượng hàng tồn và tốc độ
tiêu thụ của từng mã hàng nhân viên sẽ lên
bảng kê đặt hàng sau đó chuyển cho quản
lý cửa hàng xem và đặt hàng.
- Cập nhật thông tin về sản phẩm mới, form
sản phẩm, chất liệu, màu sắc, kiểu dáng.
- Thống kê về lượng khách hàng tại cửa
hàng, kiểm kê hàng hóa, bổ sung mặt hàng
thiếu, kiểm kê dụng cụ hỗ trợ kinh doanh. Nhân viên kinh
- Giới thiệu, quảng cáo và bán sản phẩm 1 doanh cho khách hàng tiềm năng.
- Thiết lập phát triển và duy trì mối quan hệ
kinh doanh. Chăm sóc khách hàng tích
cực để đảm bảo doanh số trong tương lai.
- Liên hệ tiến hành giải quyết các vấn đề và
khiếu nại của khách hàng để tối đa hóa sự hài lòng của họ.
- Phân tích tiềm năng của thị trường, theo
dõi doanh thu và các báo cáo.
- -Cung cấp cho quản lý các báo cáo về nhu
cầu khó khăn sở thích của khách hàng các
hoạt động cạnh tranh và tiềm năng của sản phẩm mới.
- Cập nhật các nguyên tắc và xu hướng quảng cáo mới nhất.
- Thường xuyên tìm hiểu về mức độ hài
lòng của khách về cả sản phẩm và phong
cách bán hàng để đưa ra giải pháp khắc
phục những hạn chế, khiếu nại. Bảo vệ
- Có nhiệm vụ trông xe tại cửa hàng, 1
thường xuyên quan sát đảm bảo hàng hóa
của cửa hàng không bị mất.
- Duy trì môi trường an toàn để bảo vệ tài
sản của khách hàng và nhân viên của cửa hàng.
Định hình việc quản lý nhân sự: Tuyển dụng
- Chuẩn bị bản mô tả công việc gồm các thông tin sau:
Tên của vị trí công việc
Thông tin về cửa hàng: giới thiệu ngắn gọn lĩnh vực hoạt động và nhấn mạnh
vào những điểm mà ứng viên có thể quan tâm (như sứ mệnh, giá trị cốt lõi, các
giải thưởng gần đây…)
Mô tả công việc: tóm tắt các nhiệm vụ quan trọng nhất mà ứng viên được tuyển dụng phải thực hiện.
Cách thức ứng tuyển: nêu rõ những tài liệu, giấy tờ, chứng chỉ mà công ty cần
từ ứng viên (hồ sơ, CV, các giấy tờ liên quan…). Ứng tuyển qua mail, điện thoại hoặc trực tiếp.
Cuối cùng đặt deadline, ngày, giờ để tiếp nhận hồ sơ. - Công cụ tuyển dụng
Dán thông báo trực tiếp tại cửa hàng. Sử dụng mạng xã hội. - Sàng lọc ban đầu
Liên lạc: qua email hoặc điện thoại, yêu cầu ứng viên cung cấp thêm các thông
tin cần thiết khác trước khi thực sự muốn phỏng vấn họ. Điều này cũng để xác
nhận rằng họ thực sự có hứng thú với công việc.
Các bài test cơ bản: để tìm ra những ứng viên có kĩ năng, năng lực và giá trị
phù hợp nhất với yêu cầu của cửa hàng.
Phỏng vấn những ứng viên phù hợp nhất
Câu hỏi về hành vi ứng xử: dự đoán các hành vi tương lai dựa trên việc hỏi về
cách ứng xử của ứng viên trong quá khứ.
Câu hỏi tình huống: là câu hỏi đưa ứng viên vào một tình huống giả định nào đó
họ có thể gặp trong công việc và yêu cầu giải quyết nó. - Thông báo nhận việc
Khi cửa hàng đã lựa chọn được ứng viên tài năng và phù hợp nhất với công việc
cửa hàng sẽ gọi điện trực tiếp để thông báo việc họ đã trúng tuyển. Có thể cho ứng
viên một vài ngày để quyết định có nhận công việc hay không. Sau khi họ đã xác nhận
đồng ý, cửa hàng sẽ gửi thư hoặc email để xác nhận họ đến làm việc.
Đào tạo và huấn luyện nhân viên
- Thực hiện xây dựng mối quan hệ khi đào tạo và huấn luyện nhân viên
Để quá trình đào tạo nhân lực diễn ra hiệu quả thì cần phải có sự tôn trọng và hiểu biết,
tin tưởng lẫn nhau giữa nhân viên, quản lý.
- Xác định mục tiêu đào tạo và huấn luyện nhân viên
Trước khi tiến hành triển khai chương trình đào tạo thì việc xác định rõ mục tiêu và lý
do thực hiện là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. - Điều chỉnh hành vi
Ngay khi đã có các thỏa thuận rõ ràng về những hành vi và những yếu tố khiến công
việc không hiệu quả thì người quản lý cần khéo léo đề cập tới những hành vi điển hình
thường gặp nhất trong công việc nhằm giúp nhân viên biết được hành vi đó không hiệu quả ở chỗ nào.