






Preview text:
I. Ý tưởng kinh doanh   
Ý tưởng khởi nghiệp mà em muốn trình bày đến thầy và các bạn chính là 
mô hình “CAFFE&THỨC ĂN NHANH CÓ PHÒNG NGHỈ”. Ở mô 
hình kinh doanh này, đối tượng khách hàng em muốn hướng đến là sinh 
viên học sinh, nhân viên văn phòng và công nhân thường xuyên phải 
tăng ca. Để có thể dễ dàng tiếp cận đến tệp khách hàng này, em sẽ cho 
xây dựng quán ở các khu vực có nhiều khách hàng có nhu cầu làm việc 
ở một không gian mới (như sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng có 
nhu cầu học nhóm, chạy deadline nhưng vẫn cần không gian để nghỉ 
ngơi), các anh chị công nhân, những người đi làm xa (phải tăng ca khuya 
nhưng sáng vẫn phải đi làm), các bạn sinh viên học sinh vừa đi làm thêm 
vừa đi học, cần chỗ nghỉ ngơi nhưng vẫn đáp ứng được các nhu cầu cần 
thiết như (view đẹp, nước uống hiện đại, bắt mắt, có không gian riêng 
tư, đồ ăn giá rẻ,..vv…) 
II. Mô tả dự án 
Hoạt động kinh doanh F&B thương mại 
F&B là viết tắt của cụm từ “Food and Beverage Service” với nghĩa là 
dịch vụ nhà hàng và ăn uống. 
Ở hoạt động kinh doanh này, các nhu cầu ăn uống của khách hàng không 
còn bị giới hạn. Từ đó giúp cho các nhà đầu tư tăng doanh thu và lợi 
nhuận. Các mô hình kinh doanh F&B thương mại phổ biến có thể kể đến  như   
III. PHÂN TÍCH PHÁP LÝ 
Ngành F&B (Food and Beverage) nói chung và doanh nghiệp của em 
nói riêng cần phải có các loại giấy phép. Những loại giấy phép này phải 
đáp ứng các điều kiện theo luật định cũng như được thẩm định bởi cán 
bộ cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kinh doanh để có thể hoạt động  kinh doanh: 
• Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. 
• Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy (trong 
vài trường hợp đặc biệt). 
• Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự (dịch vụ karaoke, vũ 
trường, dịch vụ lưu trú).   
Các chính sách ưu đãi: theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị 
định 92/2021/NĐ-CP, dịch vụ ăn uống là một trong các dịch vụ được 
giảm thuế GTGT của nhà nước. Dịch vụ ăn uống có mức giảm thuế suất  thuế GTGT là 8%.   
• Khách hàng có nhu cầu làm việc ở một không gian mới (như sinh 
viên, học sinh, nhân viên văn phòng có nhu cầu học nhóm, chạy 
deadline nhưng vẫn cần không gian để nghỉ ngơi),   
• Các anh chị công nhân, những người đi làm xa (phải tăng ca 
khuya nhưng sáng vẫn phải đi làm), cần một nơi để ăn uống  nhanh, nghỉ ngơi   
• Các bạn sinh viên học sinh vừa đi làm thêm vừa đi học, cần chỗ 
nghỉ ngơi nhưng vẫn đáp ứng được các nhu cầu cần thiết như   
(view đẹp, nước uống hiện đại, bắt mắt, có không gian riêng tư, đồ  ăn giá rẻ,vv…)   
• Các gia đình đi chơi vào các dịp rảnh rỗi, lễ muốn tìm một không 
gia ấm cúng nhưng không kém phần tươi mới. Đặc biệt, đồ ăn và 
nước uông phải thật hợp vệ sinh.   
IV. MÔ TẢ SẢN PHẨM 
a. Chất lượng: 
Coffee: 90S Coffee – Cà phê hạt rang mộc nguyên chất 
Nếu bạn muốn mua sỉ hoặc lẻ các loại hạt cà phê rang xay – rang mộc 
nguyên chất, 90S Coffee chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. 
Nhắc đến loại cà phê rang xay – rang mộc ngon nhất chính là sản phẩm 
độc quyền của 90S Coffee. Sản phẩm luôn mang lại hương vị đậm đà, 
mùi thơm ngây ngất từ quy trình rang xay và công thức ủ gia truyền. 
90S Coffee chuyên cung cấp các loại cà phê hạt cho quán cafe với bản vị 
và chất lượng tốt nhất. Bạn có thể đến tận xưởng của 90S để xem cách 
họ rang xay, ủ và nhận ngay thành phẩm sau đó. Bạn cũng có thể yêu 
cầu mẫu dùng thử hoàn toàn MIỄN PHÍ và được tư vấn về Gu cà phê  chuẩn của mình.  Trà sữa: 
Đứng đầu địa chỉ bán nguyên liệu làm trà sữa trân châu uy tín hiện 
nay, Top247 , sẽ giới thiệu đến bạn siêu thị nguyên liệu. Đây là nơi 
chuyên cung cấp các nguyên liệu pha chế trà sữa ngon, đảm bảo an toàn 
với mức giá sỉ trên thị trường Việt Nam. Nếu bạn có ý định kinh doanh   
trà sữa, thì đây sẽ là lựa chọn không thể bỏ qua. Nhờ chất lượng sản 
phẩm tốt, giá thành cạnh tranh trên thị trường, đến nay hệ thống siêu thị 
nguyên liệu đã có được chuỗi cửa hàng lớn tại thành phố Hồ Chí Minh. 
Đồng thời nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ phía khách hàng.   
• Về sản phẩm đồ ăn, nước uống: luôn phải được nhập từ nguồn 
cung cấp có chất lượng cao. Bên cạnh đó, các loại nước cốt pha 
sẵn như trà, trà sữa, hay trân châu, không được để quá 1 ngày. Các 
sản phẩm tươi như hoa quả, thịt, trứng, cá phải được nhập ở nơi có 
giấy phép an toàn vệ sinh và luôn phải được dự trữ ở ngăn đông, 
thời gian dữ trữ từ 6-12 tháng. 
b. Không gian: 
• Khu vực tổ kén có hai tầng, mỗi tầng được chia làm nhiều giường 
khác nhau có sức chứa từ 4 người trở xuống. Bên ngoài có thiết 
kế rèm mỏng hoặc cửa trượt để đảm bảo độ riêng tư.     
• Bên trong những tổ kén được trang trí khá nhiều vật dụng như 
nệm, chăn, bàn nhỏ, gối nằm, gương soi để các bạn tha hồ sống ảo 
như trong căn phòng nhỏ của mình.   
• Tuy mỗi phòng có diện tích khá khiêm tốn nhưng lúc bên trong 
cũng tràn ngập mùi tinh dầu giúp bạn giảm stress và căng thẳng 
hiệu quả.Khu hành lang của quán được trang trí bằng những chậu 
cây nhỏ xinh, thoang thoảng đó là mùi hương của tinh dầu.     
• Quán được decor theo phong cách Nhật Bản, do đó, phần lớn 
dùng gỗ cho phần lớn diện tích quán kết hợp kính cường lực.   
Cùng với cửa giấy bồi để vừa có ánh sáng, vừa đảm bảo nét cổ  kính của công trình. 
• Quán được bài trí tối giản, kết hợp giữa màu trang nhã của tường, 
cùng màu gỗ nâu đỏ và những ô cửa kính sẽ tạo nên sức hút đối 
với khách hàng. Chắc chắn ai ai cũng sẽ muốn được một lần 
thưởng thức cafe trong không gian đặc biệt này.  V. Chiến lược marketing     
“Stopping advertising to save money is like stopping your watch to 
save time” (tạm dịch: Ngừng quảng cáo để tiết kiệm tiền giống như 
dừng đồng hồ để tiết kiệm thời gian). Rõ ràng ngưng đồng hồ để tiết 
kiệm thời gian là một công việc vô ích 
Henry Ford - “Ông vua xe hơi” của nước Mỹ   
Đối thủ cạnh tranh hiện hữu: D.O.M – Coffee Capsule 
Các lý do mà doanh nghiệp chúng em chọn D.O.M là đối thủ cạnh trạnh  hiện hữu: 
• Doanh nghiệp này là một trong số ít quán coffee có giường/phòng 
nghỉ theo phong cách “Nhật Bản”, cũng là mô hình mà nhóm em 
đã hoạch định dự kiến xây sẽ xây dựng trong tương lai. 
• Về khoảng cách địa lý, doanh nghiệp này và doanh nghiệp của 
chúng em nằm cùng trong một quận (Bình Thạnh). Do đó, có thể 
nói khả năng cạnh tranh là rất cao. 
• Sản phẩm của doanh nghiệp D.O.M chuyên về nước ép hoa quả, 
bánh ngọt. Giá trung bình của sản phẩm giao động từ 45-60k 
• Chiến lược phân phối: hiện tại doanh nghiệp này đang hoạt động 
dưới tư cách doanh nghiệp tư nhân, bán lẻ, không phân phối. Hiện   
chỉ đang có một chi nhánh duy nhất tọa lạc ở số 213/23 Nguyễn 
Gia Trí, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh. 
• Về thời gian hoạt động của doanh nghiệp: D.O.M từ 9:00 - 23:00. 
• Marketing chủ yếu qua bài đăng fanpage Facebook chính thức: 
https://www.facebook.com/D.O.M.saigon/ 
• Chất lượng: theo đánh giá trên các nền tảng online, được 3,91 
sao/31 lượt đánh giá trên fanpage facebook. Và 7,6 sao/9 lượt đánh 
giá trên trang chuyên review quán ăn/uống “Foody” (thông tin 
được cập nhật từ ngày 17/11/2022).   
Về đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn có thể kể đến đó là các quán coffee lân 
cận khu vực khu vực trường đại Văn Lang cơ sở 3 như: Ola, Canteen, 
Tôi yêu Việt Nam, …. Địa chỉ của các doanh nghiệp trên: nằm phía sau 
cổng phụ trường đại học Văn Lang cơ sở 3 (80/68 Dương Quảng Hàm,  P.5, Q. Gò Vấp.) 
Nhóm chúng em chọn đây là những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là vì: 
những quán này tuy không phục vụ mô hình có giường nghỉ như ở 
doanh nghiệp của chúng em, tuy nhiên các sản phẩm nước ở đây cũng 
rất ngon, rẻ và không gian thích hợp cho sinh viên làm việc.    VI. Doanh thu   
Ước tính số món nước/món ăn bán được trên 1 ngày là 150 ly/phần (đã 
bao gồm các đơn bán qua app). 
Với mức giá trung bình cho một sản phẩm là 60.000đ. Như vậy:   
• Doanh thu một ngày dự kiến: 9.000.000đ 
• Doanh thu một năm dự kiến: 3,285,000,000đ 
*Lưu ý: năng suất bán hàng theo từng năm dự kiến thay đổi như sau    
