



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61788280 MỞ ĐẦU
Những năm trở lại đây, khi đại dịch đã dần đi vào ổn định, những doanh nghiệp
lớn nhỏ cũng bắt đầu xuất hiện như một trào lưu mới thu hút sự quan tâm rộng rãi của
cộng đồng, bởi lẽ đây là thời điểm thích hợp để khởi nghiệp, khởi sự một ý tưởng kinh
doanh. Có thể hiểu, việc khởi nghiệp là yếu tố góp phần tạo nên sự phát triển của xã hội.
Người khởi nghiệp sau khi nắm bắt được xu hướng của xã hội, đưa ra một ý tưởng kinh
doanh và triển khai nó là việc trực tiếp tác động đến nền kinh tế của đất nước. Có lẽ
cũng do đó, Nhà nước đang ngày càng chú trọng vào chất lượng của các doanh nghiệp
và đưa ra các chính sách hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp.
Và hiện nay, khi nắm bắt được tình hình và xu thế chung của xã hội, ngày càng
nhiều các loại khí thải từ phương tiện bị đào thải ra môi trường dẫn tới ô nhiễm nghiêm
trọng, nhóm chúng em đã quyết định khởi sự dự án cho thuê xe đạp công cộng với tiêu
chí bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí và nâng cao sức khoẻ của mọi người. Trước đây,
vào năm 2014 tại thị trường Việt Nam, dự án xe đạp công cộng cũng đã từng được triển
khai nhưng nhanh chóng “chết yểu” sau thời gian thí điểm nhưng hiện nay với sự phát
triển vượt bậc của công nghệ, chúng em đã có những ý tưởng thay đổi đồng thời sáng
tạo để dự án có thể phù hợp và phát triển toàn diện. NỘI DUNG
I. Giới thiệu khái quát ý tưởng kinh doanh
1.1. Lý do lựa chọn dự án
Ở thời điểm hiện tại, xét trên một số phương diện sẽ thấy đạp xe là một hình thức
hao tốn năng lượng hơn so với những phương tiện tân tiến khác nhưng nếu xét trên lâu
dài có thể dễ dàng thấy được loại hình này nếu kết hợp với các trạm xe bus, tàu điện,
hay cổng trường các cụm đại học, bờ hồ thì có thể hình thành mạng lưới giao thông văn
minh, tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Xe đạp công cộng ra đời là sự bổ sung lựa chọn cho
người dân trong việc di chuyển, góp phần gia tăng tỉ lệ sử dụng phương tiện công cộng,
tiết kiệm chi phí và đề cao việc bảo vệ môi trường. Quả thực, bên cạnh việc tiết kiệm
chi phí di chuyển, bảo vệ môi trường thì việc sử dụng xe đạp công cộng sẽ mang lại cho
chúng ta một sức khỏe bền bỉ như một hình thức thể dục hằng ngày, đồng thời giúp gắn
kết mọi người trong các mối quan hệ xã hội lại với nhau hơn, đạp xe sẽ giúp ta có nhiều
thời gian với bạn bè, người thân hơn, cũng có người sau khi trải nghiệm dịch vụ đạp xe lOMoAR cPSD| 61788280
công cộng nhận xét rằng việc đạp xe khiến anh hoài niệm lại những năm cấp 2, cấp 3
cùng bạn bè đạp xe đi học. Một người khó có thể thay đổi được tập thể nhưng một vài
người thì hoàn toàn có thể, khi chúng ta thấy được những lợi ích như đã nói trên của
việc sử dụng xe đạp công cộng thì vô hình dung nó sẽ biến thành một nguồn động lực
thôi thúc, kích thích con người cùng nhau thực hiện.
Nhận thấy điều đó, nhóm chúng em đã quyết định lựa chọn mô hình kinh doanh
“dịch vụ xe đạp công cộng GC” đem đến một hình thức giao thông đô thị mới văn minh,
tiện lợi, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Loại hình ra đời như một sự kỳ
vọng, một làn gió mới hoàn toàn phù hợp với xu hướng thị trường hiện nay do tại các
khu đô thị lớn thì việc ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng trở thành mối
nguy hại hàng đầu đối với người dân. Do đó, xe đạp công cộng trở nên phổ biến sẽ là
giải pháp tối ưu giúp mọi người cùng ý thức chung tay hướng tới mục tiêu xây dựng
thành phố xanh - sạch - đẹp.
1.2. Mô tả khái quát dự án
- Tên mô hình kinh doanh: Công ty TNHH Green Community
- Mô hình kinh doanh: “Dịch vụ xe đạp công cộng GC” là một dịch vụ cho thuê
(chia sẻ dùng chung) xe đạp, giúp cho người tham gia giao thông có thể nhận xe đạp
từ một trạm dịch vụ xe đạp bất kỳ và tự di chuyển trên địa bàn thành phố, sau đó có
thể gửi trả lại xe tại một trạm bất kỳ khác (bao gồm cả trạm gốc Thủ tục và cách thức nhận xe nhanh chóng).
- Mục tiêu: Tiết kiệm, thuận tiện, thân thiện với môi trường và tốt cho sức khoẻ. Góp
phần giảm ô nhiễm khí thải nhà kính và góp phần mang đến môi trường xanh sạch
cho cộng đồng và nhằm hướng tới phục vụ nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên
với mức giá cả phải chăng và nhu cầu được vận động, giải trí của người dân.
- Sứ mệnh của chúng tôi là mang đến cho mọi người khả năng kết nối cộng đồng và
đưa thế giới lại gần nhau hơn.
- Địa điểm: Thành phố Hà Nội
- Người sáng lập (nhà đầu tư): Nhóm 6
- Tổng vốn đầu tư: 1.500.000.000đ
- Hình thức pháp lý: Công ty TNHH
- Trước mắt chỉ tập trung vào thành phố Hà Nội lOMoAR cPSD| 61788280
1.3 Đánh giá khả thi dự án Khả Sản -
Xe đạp công cộng ra đời là sự bổ sung lựa chọn cho người thi về phẩm
dântrong việc di chuyển, góp phần gia tăng tỉ lệ sử dụng phương tiện sản mong
công cộng, tiết kiệm chi phí và đề cao việc bảo vệ môi trường. - Loại phẩm/ dịch đợi
hình ra đời như một sự kỳ vọng, một làn gió mới hoàn toàn phù hợp vụ
với xu hướng thị trường hiện nay do tại các khu đô thị lớn thì việc ùn
tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng trở thành mối nguy hại
hàng đầu đối với người dân. Do đó, xe đạp công cộng trở nên phổ
biến sẽ là giải pháp tối ưu giúp mọi người cùng ý thức chung tay
hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp. - Thời điểm
hiện nay là thời điểm thích hợp nhất khi văn hoá đạp xe đang ngày
càng trở nên phổ biến và cùng sự phát triển không ngừng của các loại
phương tiện hiện đại thì xe đạp công cộng có thể dễ dàng kết hợp để
giúp cuộc sống trở nên tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm hơn. -
Điểm trừ hay được nhắc tới nhất của sử dụng xe đạp là khả
năng dichuyển không thể nhanh bằng các loại phương tiện khác và
hao tốn sức lực của bản thân hơn nhưng xét trên nhiều phương diện
và từng độ tuổi, từng kiểu người thì nó lại là điểm có lợi mà họ mong
muốn có được sau khi sử dụng loại phương tiện không khói bụi này. Cầu về
Số lượng hàng hóa: hiện nay nhu cầu về việc đi lại bằng xe đạp hàng
phục vụ cho việc đi lại phục vụ cho công việc, thể dục thể thao hụ
và các nhu cầu cá nhân khác đang có xu hướng thịnh hành và
phát triển hơn. khách hàng tiêu dùng không chỉ đơn thuần cần
một chiếc xe có thể đi lại là đủ mà còn yêu cầu cao hơn về độ
an toàn sẵn có của chiếc xe hay thậm chí là mẫu mã, chủng
loại của chiếc xe. Chính vì vậy để đáp ứng các nhu lOMoAR cPSD| 61788280 lOMoAR cPSD| 61788280
cầu chính đáng trên của khách hàng thì cần phải có một số
lượng đủ xe đạp có chất lượng và hình thức tốt để đáp ứng đủ
số lượng nhu cầu của thị trường hiện nay. mặc dù vẫn còn
nhiều thử thách để giải quyết triệt để vấn đề này nhưng nếu
nhìn sang các loại hình dịch vụ cho thuê các phương tiện khác
như xe gắn máy hay xe ô tô thì việc đảm bảo về “lượng và
chất” đủ tốt cho mặt hàng xe đạp vẫn mang tính khả thi cao và
dễ đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng mong đợi hơn là
các loại hình phương tiện khác. -
Giá bán hàng hóa: hiện nay trên phạm vi cả nước nói chung và
địabàn Hà Nội nói riêng cũng đã xuất hiện không ít các công ty lớn
hay các nhà kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ cho thuê xe đạp thế nhưng
nhìn chung mức độ cạnh tranh vẫn đang ở mức chưa khốc liệt, thế
nhưng vẫn phải cân bằng được mức giá cho thuê so với thị trường
chung trên địa bàn hoạt động, hình thức kinh doanh xe đạp cho thuê
đang được người dân ủng hộ rất nhiệt tình vì tính thiết thực và bảo vệ
môi trường thế nên người tiêu dùng cũng đang phần nào có cảm tình
với loại hình dịch vụ này nên cũng không quá khắt khe về giá cả. mặt
khác bên cung cấp dịch vụ cũng cần có những chính sách riêng khác
biệt so với các bên cạnh tranh để tạo ra ưu thế riêng cũng như thương
hiệu cá nhân cho mình như ưu đãi cho học sinh sinh viên, người lao
động thu nhập thấp, cần tạo được ưu đãi, các giảm thân thiết cho các
khách hàng cũ đã nhiều lần sử dụng dịch vụ. -
Chất lượng: chất lượng dịch vụ sẽ dẫn đến sự hài lòng và là
yếu tốtiên quyết để quyết định xem khách hàng có quay trở lại sử
dụng dịch vụ của mình hay không hay xa hơn nữa là quảng bá cho
người thân bạn bè xung quanh. ngoài các yếu tố cần như chất lượng
và hình thức xe cộ, các chương trình ưu đãi, giá thành dịch vụ..đang
cho thấy những lợi thế nhất định để dễ dàng đạt được so với các hình
thức cho thuê của các phương tiện khác thì chất lượng phục vụ từ xa
tư vấn, đặt xe, chăm sóc khách hàng được xem như yếu tố quyết định
đến sự khác biệt và có thể là thành bại của doanh nghiệp. lOMoAR cPSD| 61788280 Khả
- Đối tượng khách hàng hướng tới khi cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng có thi về
thể bao gồm những người không có xe riêng, những người muốn tiết kiệm thị
chi phí đi lại, những người muốn tập thể dục và du lịch, những người trường
muốn giảm ô nhiễm môi trường và những người muốn tham gia vào mục
phong trào bảo vệ môi trường. tiêu
- Dịch vụ xe đạp công cộng mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, bao và cơ gồm: hội phát
• Tiết kiệm chi phí đi lại: Khách hàng không cần phải mua xe riêng triển
hoặc sử dụng dịch vụ taxi, Grab, Uber... mà vẫn có thể di chuyển đến của
địa điểm mong muốn với chi phí thấp hơn. ngành hàng
• Tập thể dục và du lịch: Khách hàng có thể sử dụng xe đạp công cộng
để tập thể dục và khám phá các địa điểm mới trong thành phố.
• Giảm ô nhiễm môi trường: Sử dụng xe đạp công cộng giúp giảm
lượng khí thải và ô nhiễm môi trường, góp phần bảo vệ môi trường.
- Cơ hội phát triển và tiếp cận tập khách hàng mới của dịch vụ xe đạp công
cộng là rất lớn. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ thông tin, các ứng
dụng di động cho phép khách hàng đặt và trả xe đạp công cộng dễ dàng,
thuận tiện hơn. Điều này giúp dịch vụ xe đạp công cộng tiếp cận được đến
nhiều khách hàng mới, đặc biệt là giới trẻ yêu thích công nghệ. Ngoài ra,
các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng là một cách để thu hút khách
hàng mới sử dụng dịch vụ. lOMoAR cPSD| 61788280 Khả Nguồn tài chính:
thi về - Khoản đầu tư từ chính phủ hoặc tổ chức phi lợi nhuận: Điều này có thể đảm tổ
bảo nguồn vốn lớn để mua các xe đạp và xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng. chức
- Quảng cáo và tài trợ từ doanh nghiệp: Tìm kiếm sự đóng góp từ các doanh
nghiệp hoặc tổ chức, chẳng hạn như thương hiệu xe đạp, công ty tiếp thị,
hay các công ty trong lĩnh vực công nghệ.
- Tìm các nhà đầu tư hoặc tổ chức tài trợ để thuê xe đạp và xây dựng hạ tầng cho dịch vụ.
- Tiếp thu các nguồn tài chính từ các chính quyền địa phương để đầu tư vào dự án.
- Gây quỹ từ việc phát hành vé hoặc thuê xe để bù đắp chi phí hoạt động
- Công nghệ: Các công nghệ tiên tiến có thể được sử dụng để tạo ra một hệ
thống quản lý hiệu quả cho dịch vụ xe đạp công cộng. Ví dụ:
- Ứng dụng di động: Tạo ứng dụng di động cho phép người dùng tìm kiếm
và đặt xe đạp, thanh toán, gọi xe, và nhận thông báo.
- Hệ thống định vị GPS: Định vị GPS giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và thuê xe đạp gần nhất.
- Hệ thống quản lý thông minh: Tích hợp các máy đọc thẻ, cảm biến và
camera để theo dõi việc thuê, trả và bảo vệ an ninh của xe đạp.
- Hợp tác với địa phương và nhà cung cấp: Sự hợp tác với các nhà cung cấp
xe đạp, cơ sở hạ tầng và chính quyền địa phương là một phần quan trọng
trong việc tổ chức kinh doanh dịch vụ xe đạp công cộng. Các lợi ích bao gồm:
- Nhà cung cấp xe đạp: Hợp tác với các nhà cung cấp hàng đầu trong ngành
xe đạp để mua các loại xe chất lượng cao và thiết kế tiện nghi.
- Cơ sở hạ tầng: Lập kế hoạch với chính quyền địa phương để xây dựng và
duy trì hạ tầng dành cho xe đạp công cộng, bao gồm những nơi dừng và trạm đỗ. lOMoAR cPSD| 61788280
- Quyền hạn và chính sách: Hợp tác với chính quyền địa phương để đảm bảo
có chính sách hỗ trợ và quyền hạn phù hợp để hoạt động dịch vụ xe đạp công cộng.
- Lập kế hoạch phân bố các điểm thuê xe dựa trên nhu cầu và yêu cầu của
người dùng trong khu vực cụ thể. Huy động:
- Liên kết với các cơ quan, tổ chức và các đối tác chiến lược như chính quyền
địa phương, các công ty vận tải công cộng, trường học, trung tâm thể dục
thể thao, cửa hàng xe đạp và khách sạn để huy động vốn, cung cấp xe đạp và hỗ trợ quảng bá.
- Tạo các chương trình đối tác với các doanh nghiệp du lịch, công ty cung
cấp điện thoại thông minh, ứng dụng di động và dịch vụ thanh toán để tăng
cường khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng.
- Tìm kiếm các nguồn tài trợ từ quỹ chính phủ hoặc vốn đầu tư của các nhà
đầu tư để mở rộng hoạt động và cải thiện đội xe đạp. - Quản lý:
- Xây dựng và duy trì hệ thống quản lý thông tin và thanh toán trực tuyến.
Điều này giúp theo dõi và quản lý tình trạng xe đạp, ghi nhớ lịch sử sử dụng
và tiếp cận dữ liệu liên quan đến mức độ tiếp cận và sử dụng dịch vụ.
- Đặt các quy định về bảo dưỡng và an toàn cho các xe đạp. Đảm bảo rằng
các xe đạp được kiểm tra định kỳ và bảo trì để đảm bảo hoạt động hiệu quả
và an toàn cho người sử dụng.
- Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng thông qua trung tâm dịch vụ hoặc
hệ thống trực tuyến. Điều này giúp giải quyết các vấn đề kỹ thuật và hỗ trợ
người dùng trong việc đăng ký, thanh toán và sử dụng dịch vụ.
- Định cư hợp lý các trạm dừng xe đạp công cộng để đảm bảo sự tiện lợi và
an toàn cho người dùng. Điều này bao gồm việc đặt các trạm ở các vị trí
thuận tiện và đảm bảo rằng chúng được bảo vệ khỏi thời tiết xấu và hành vi phá hoại. lOMoAR cPSD| 61788280 Khả
- Hiệu quả tài chính ở cơ sở kinh doanh có quy mô tương tự: thi về
· Năm 2014, năm sinh viên từ câu lạc bộ xe đạp tại Đại học Bắc tài
Kinh của Trung Quốc nảy ra ý tưởng trang bị xe đạp hiện đại có chính
mã (code) để người dùng có thể quét bằng điện thoại thông minh,
trả chi phí thấp, và đậu ở bất kỳ nơi đâu họ thấy tiện. Năm 2016,
hàng triệu chiếc xe đạp như vậy xuất hiện ở nhiều thành phố Trung
Quốc, với nhiều công ty nhảy vào đầu tư.Ofo, công ty tiên phong
nổi tiếng Trung Quốc về "chia sẻ xe đạp" và có các nhà sáng lập
từng là thành viên câu lạc bộ xe đạp của Đại học Bắc Kinh, được
định giá gần 3 tỉ USD vào năm 2017. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ
nhiều công ty đã dẫn tới một "cuộc đua thua lỗ" để giành giật thị
phần. Đến cuối năm 2018, một số công ty chia sẻ xe đạp hàng đầu Trung Quốc bị phá sản.
=> Không có tài sản trí tuệ và các công ty sao chép nhau khắp nơi, do đó
mọi người chỉ cạnh tranh về giá và độ khả dụng. Còn các nhà đầu tư
muốn công ty khởi nghiệp của họ phát triển nhanh hơn các đối thủ, mở
rộng sang thêm nhiều thành phố và tung ra thêm nhiều xe đạp mà không
tính trước điểm hòa vốn
· Tại Việt Nam dịch vụ xe đạp công cộng TNGo (TN-Go) hiện đã
có mặt tại 06 Tỉnh, Thành phố: TP. Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng,
Quy Nhơn, Vũng Tàu, Hồ Chí Minh. Hầu hết người dân rất hào
hứng vì đây là lần đầu tiên họđi xe đạp công cộng, một số người
đăng ký chạy quãng đường vài kilômet. Hiện tại đang dần thu về
lợi nhuận chỉ sau một thời gian triển khai ngắn.
- Nhu cầu tiên mặt để khởi nghiệp: 1.700.000.000 Việt Nam đồng
II. Lập kế hoạch kinh doanh
2.1. Nghiên cứu thị trường
2.1.1 Tìm hiểu khách hàng Ai là khách hàng
Vấn đề của khách hàng Học sinh, sinh viên Người dân lOMoAR cPSD| 61788280
- Học sinh, sinh viên - Không thuận tiện di -
Có nhu cầu về rèn luyện thể - Người dân có
chuyển do mật độ giao chất,tinh thần, giải trí sau nhiều giờ
nhucầu về rèn luyện thông dày đặc đặc thù làm việc, du lịch. thể
của thành phố Hà Nội - -
Không thuận tiện di chuyển
chất, tinh thần, giải trí Chi phí đi lại di
domật độ giao thông dày đặc đặc thù của thành phố Hà Nội sau nhiều giờ làm chuyển đắt việc. - Sinh sống: tại HàNội
- Độ tuổi: từ 15 đến 50 tuổi - Giới tính: tất cả Hành vi Mục đích - Thuê xe Học sinh, sinh viên Người dân đạp/Khôngcó xe đạp - Di chuyển tiện -
Rèn luyện thể chất, tinh thần,
để tập dể dục, đi lại lợi, thích ứng với mật độ giảitrí sau nhiều giờ làm việc, du cho nhu cầu cá nhân
giao thông dày đặc đặc lịch, muốn giảm ô nhiễm môi trường -
Cảm thấy khó thù của thành phố Hà và những người muốn tham gia vào
chịuvề việc ùn tắc giao Nội
phong trào bảo vệ môi trường.
thông và khói bụi do ô - Tiết kiệm chi phí -
Di chuyển tiện lợi, thích ứng
nhiễm môi trường - Di đi lạidi chuyển trong với mật độ giao thông dày đặc đặc thành phố Hà Nội
thù của thành phố Hà Nội chuyển bằng cách đi bộ do không có các
phương tiện đi lại hoặc do chi phí quá đắt 2.1.2 Nhu cầu khách hàng
Để một dự án đạt được sự thành công như mong muốn, nhu cầu khách hàng là
yếu tố tất yếu cần phải tính đến. hiện nay xã hội đang ngày càng phát triển về mọi mặt,
hành vi đi lại cũng đang trở nên đa dạng hơn kéo theo những nhu cầu tiềm năng về việc
đi lại bằng xe đạp công cộng. Từ việc sử dụng xe đạp để đi làm làm và đi học thậm chí
ngài thủ tướng của Hà Lan Mark Rutte vẫn thường xuyên đến văn phòng chính phủ bằng
xe đạp, chính điều này đã khiến ông được mọi người yêu quý và ủng hộ rất nhiệt tình. lOMoAR cPSD| 61788280
Thế nhưng nhu cầu lớn nhất phải kể đến việc sử dụng xe đạp cho mục đích thể dục thể
thao, việc lựa chọn đạp xe trở thành một môn thể thao để nâng cao sức khỏe cho bản
thân hay thậm chí là một thú tiêu khiển đang ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống
hiện nay không kể giới tính nào độ tuổi nào. Ngoài ra giới trẻ hiện nay cũng đang rất
quan tâm và hứng thú với việc check in tại các địa điểm nổi tiếng bằng xe đạp, những
trào lưu vòng quanh Hà Nội bằng xe đạp vẫn đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và
ủng hộ của giới trẻ Hà Nội. Dựa trên những nhu cầu đa dạng của khách hàng ta có thể
thấy tiềm năng lớn mô hình dịch vụ cho thuê xe đạp là vô cùng khả thi.
Chúng em đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 100 người dân trên địa bàn Hà
Nội đủ mọi lứa tuổi và giới tính được chọn một cách đồng đều từ 15-18 tuổi (33 người)
từ 18-35 tuổi (33 người) và 33 người ngoài 40 tuổi và cho ra kết quả về nhu cầu sử dụng
xe đạp cho các mục đích như sau: •
30% số lượng người được hỏi sử dụng xe đạp cho việc đi học và đi làm. •
45% số lượng người chọn đạp xe như một thú tiêu khiển và thể dục thể thao •
15% số người chọn sử dụng xe đạp để du lịch, tham gia check in tại các địa điểm trên địa bàn •
10% còn lại không đáng kể sử dụng vào các mục đích khác như để tuyên truyền
khuyến khích bảo vệ môi trường
2.1.3. Đối thủ cạnh tranh:
Xét về mức độ cạnh tranh chia làm hai phương diện đó là:
Đối với dịch vụ cho thuê xe khác phương tiện như cho thuê xe ô tô, gắn máy và
các đối thủ cạnh tranh cùng phương tiện là xe đạp. Đối với các đối thủ cạnh tranh khác
nhau thì đều có những lợi thế và bất lợi riêng nếu so về lợi thế đối với dịch vụ thuê xe
máy hay ô tô thì mô hình cho thuê xe đạp có lợi thế về vốn ban đầu, giá thành vô cùng
hợp lý, thủ tục nhận xe không phức tạp và nhiều bước như thuê ô tô hay xe máy nhưng
đối với loại hình thuê ô tô và xe gắn máy đáp ứng được đa dạng nhu cầu hơn của người tiêu dùng.
Đối với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành hàng xe đạp thì những lợi thế về cách
vận hành khoa học, chất lượng dịch vụ, chất lượng xe, độ an toàn bảo mật về thông tin
khách thuê xe cho đến các ưu đãi về giá, dịch vụ chăm sóc khách hàng hậu sử dụng dịch
vụ. Ngoài ra các hoạt động marketing, thiện nguyện, nhân đạo cho thấy trách nhiệm của
doanh nghiệp đối với xã hội và môi trường cũng sẽ là một yếu tố để người dùng có cái lOMoAR cPSD| 61788280
nhìn thiện cảm về dịch vụ của doanh nghiệp…Tất cả sẽ là các nhân tố tạo nên lợi thế
cho những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. với những gì chúng tôi đang có để phục vụ
khách hàng, chúng tôi cảm thấy khả quan và tự tin đối với các đối thủ cạnh tranh khác trên địa bàn.
Hiện tại đối thủ cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp là “dịch vụ xe đạp công cộng TNGo” Điểm
Ứng dụng cho thuê, trả, thanh toán xe đạp tiện lợi và bảo mật Ra mắt mạnh
sớm, khi mà thị trường chưa xuất hiện dịch vụ cho thuê xe đạp công
cộng; vì thế tạo được sức ảnh hưởng và thương hiệu
Đối thủ cạnh tranh triển khai dịch vụ trên các quận trung tâm của các
thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM…; đây đều
là những nơi mà có đông dân cư sinh sống, nhu cầu đi lại cao, nhiều
du khách nước ngoài tham quan, có nhiều
Điểm yếu Chưa linh hoạt giá cả giữa các đối tượng khách hàng
Chưa đa dạng các loại hình xe đạp
Có thể học Độ an toàn bảo mật về thông tin khách thuê xe hỏi từ đối
Sự nhanh chóng, tiện lợi trong việc thuê, trả xe trên ứng dụng thủ
2.2. Kế hoạch marketing và bán hàng 2.2.1. Sản phẩm Sản phẩm cốt lõi
Dịch vụ xe đạp công cộng GC Sản phẩm cụ thể
Cung cấp cho các đối tượng khách hàng phương tiện di chuyển
tiện lợi, thích ứng với mật độ giao thông dày đặc đặc thù của
thành phố Hà Nội. Đáp ứng cho người dân nhu cầu về rèn luyện
thể chất, tinh thần, giải trí sau nhiều giờ làm việc.
Cung cấp tới sinh viên, học sinh loại hình phương tiện giao
thông giá rẻ, tiện lợi. lOMoAR cPSD| 61788280
Các loại hình xe đạp đa dạng phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng khách hàng Sản phẩm bổ
Ứng dụng di động cho phép người dùng đăng ký, thuê, và trả sung
lại xe đạp. Cung cấp thông tin về vị trí các điểm cho thuê, số
lượng xe đạp có sẵn, giá cả, và hướng dẫn đến điểm đỗ xe.
Các phương thức thanh toán trực tuyến an toàn và tiện lợi,
bao gồm thẻ tín dụng, ví điện tử, và thanh toán qua ứng dụng di động.
Kênh phản hồi cho khách hàng để họ có thể đưa ra ý kiến phản
hồi và góp ý cải thiện dịch vụ.
Cung cấp thẻ thành viên cho các khách hàng thân thiết để tạo
sự trung thành và tăng cường quan hệ khách hàng. Sản phẩm gia
Học sinh, sinh viên được hưởng giá ưu đãi hơn. tăng
Các thành phần khách hàng đều có thể tiết kiệm khoản chi
tiêu cho dịch vụ khi sử dụng vé tháng.
Hỗ trợ khách hàng nhiệt tình (theo hình thức trực tiếp và trực
tuyến): đảm bảo rằng người dùng nhận được giải đáp đúng
giờ và nhanh chóng cho mọi thắc mắc hoặc sự cố liên quan đến hệ thống. 2.2.2. Giá bán
Việc định giá sản phẩm có ý nghĩa quan trọng vì nó có vai trò quyết định đối với
khách hàng trong việc lựa chọn mua sản phẩm. Việc định giá ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận.
Do thu nhập tăng cộng với việc nhận thức về giá cả và sản phẩm của khách hàng
đã thay đổi so với trước. Chúng tôi sẽ định giá dựa vào giá trị cảm nhận của khách hàng.
Bên cạnh đó, việc định giá còn dựa vào giá của đối thủ cạnh tranh, chi phí và lợi nhuận dự kiến.
Với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm khí thải nhà kính và góp phần mang đến
môi trường xanh sạch cho cộng đồng và nhằm hướng tới phục vụ nhu cầu đi lại của học
sinh, sinh viên với mức giá cả phải chăng và nhu cầu được vận động, giải trí của người
dân mà nhóm đặt ra các mức giá như sau: lOMoAR cPSD| 61788280
Dành cho học sinh, sinh viên
Dành cho nhóm người còn lại - Vé lượt 7k/giờ - Vé đơn 10k/h - Vé ngày 50k/500 phút - Vé ngày 50k/450 phút
- Vé tháng: 120k/90 giờ/tháng
- Vé tháng 150k/90 giờ/ tháng
Nhìn chung thì giá của chúng tôi đưa ra tương đương so với bên phía đối thủ
những sản phẩm lại có tính sáng tạo, độc đáo và đẹp mắt. Khi đó khách hàng sẽ có thể
lựa chọn theo ý thích của mình mà vẫn không phải bỏ ra nhiều tiền hơn là mấy so với mua các sản phẩm khác 2.2.3. Địa điểm
Lí do chọn địa điểm: Dựa vào tình hình thực tế về giao thông và chất lượng sống
ở Hà Nội cho thấy cả hai vấn đề trên đều đang đạt ngưỡng tiêu cực như mật độ giao
thông quá đông đúc gây ra tình trạng ô nhiễm trầm trọng. Chúng tối có lí do như sau - Lí do khách quan
• Khu vực từ công viên Hoà Bình cho đến Mỹ Đình có mật độ xe cao bởi đặc
thù vị trí của nó bao gồm nhiều loại xe dịch vụ di chuyển quãng xa, xe tải
trọng lớn và đặc biệt khu vực bến xe Mỹ Đình luôn nằm trong trạng thái tắc
nghẽn, tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng vào sáng sớm và các giờ cao điểm.
• Quãng đường thí điểm trên gồm nhiều trường đại học và cao đẳng, nhu cầu
tránh ùn tắc của học sinh sinh viên bằng việc sử dụng phương tiện là xe đạp công cộng rất cao.
• Một số địa điểm được đặt dưới chân các tòa chung cư lớn, mật độ dân cư sinh
sống đông đúc. Các gia đình có con nhỏ đông đúc, nhu cầu vận động thể chất
lớn, nhu cầu giải trí lớn.
• Mật độ khu vực chợ dân sinh dày đặc. Cứ khoảng 800m lại có một khu chợ dân sinh.
• Chưa có mô hình kinh doanh tương tự của bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào. - Lí do chủ quan lOMoAR cPSD| 61788280
• Là các dân cư sống ở khu vực Cầu Giấy, Mỹ Đình nên chúng tôi rất hiểu về
tình hình môi trường kinh doanh và nhu cầu đi lại, thói quen sống, của con người nơi đây.
• Chúng tôi nắm bắt và hiểu về tình hình giao thông của khu vực Cầu Giấy, đặc
biệt là khu vực Mỹ Đình.
• Xuất phát từ mong muốn giảm thiểu lượng khí thải tại khu vực mình sống,
cũng như thử nghiệm mô hình kinh doanh.
⇒ Việc lựa chọn các địa điểm dưới đây để đặt trạm là các phương án hợp lí để đáp ứng
các lí do trên của chúng tôi.
- Công viên Hoà Bình, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội
- Công viên Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
- Công viên Cầu Giấy, P. Duy Tân, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
- Đại học Ngoại ngữ - Đại học quốc gia Hà Nội, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
- Khu đô thị Nam Trung Yên, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
- 232 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội
- Khu đô thị mới Cầu Giấy, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
- Trung tâm hội nghị quốc gia, 57 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
- Khu đô thị Vinaconex 3, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội - Trường Đại học Hà Nội
2.2.4. Truyền thông quảng cáo
Truyền thông là phần quan trọng trong các chiến dịch Marketing, có một chiến
lược truyền thông tốt sẽ giúp thương hiệu của quán nổi bật và thu hút khách hàng hơn
hẳn. Vì thế chúng tôi đưa ra kế hoạch Marketing như sau:
- Tạo một thương hiệu mạnh mẽ và hấp dẫn cho dịch vụ xe đạp công cộng,
bằng cáchthiết kế logo độc đáo và dễ nhận dạng, chủ đề màu sắc phù hợp.
Đảm bảo thương hiệu được phản ánh qua tất cả các kênh truyền thông và cả trên xe đạp. • Logo: lOMoAR cPSD| 61788280 •
Slogan: “Di chuyển xanh - Hưởng trọn thỏa sức cùng dịch vụ xe đạp công cộng.”
- Hình thức trên Internet, mạng xã hội:
+ Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và Tiktokr để
quảng bá dịch vụ. Tạo nội dung hấp dẫn và chia sẻ những câu chuyện thành công
của người dùng để tạo động lực cho khách hàng tiềm năng. Các kênh này bao
gồm quảng cáo truyền hình, truyền thông xã hội, quảng cáo trên tài xế, và các sự
kiện đặc biệt như các buổi hội thảo và festival về môi trường.
+ Sử dụng các kênh quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads để tiếp
cận đến người dùng tiềm năng. Đặc biệt, sử dụng các từ khóa liên quan đến điểm
đến, du lịch và vận chuyển công cộng để tăng khả năng hiển thị quảng cáo.
- Hình thức quảng cáo ngoài trời:
+ Tạo flyer, tờ rơi hoặc các quảng cáo trực tiếp để phân phát tại những nơi tiềm
năng như các trạm xe buýt, ga tàu, công viên, và các khu vực đông dân cư.
+ Sử dụng các hình thức quảng cáo truyền thống như bảng quảng cáo ngoài trời,
truyền hình, radio, báo chí và tờ rơi để tăng hiệu quả tiếp thị. Tổ chức các sự kiện
áp dụng dịch vụ xe đạp công cộng như ngày hoặc tuần thể thao xe đạp, giải đua
xe đạp, hoặc các chương trình tour xe đạp công cộng miễn phí. Quảng cáo ngoài
trời thông qua bảng hiệu, biển quảng cáo, vật phẩm trưng bày. + Sử dụng mạng
xã hội để tạo và quảng bá các cuộc thi, đua xe đạp trực tuyến, khuyến mãi đặc
biệt và thông điệp xanh về việc sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng. lOMoAR cPSD| 61788280
- Hợp tác cùng các bạn KOL, hay các bạn trẻ làm về review... để quảng bácho “ dịch vụ
xe đạp công cộng GC”. KOL là hình thức truyền thông khá mới mẻ, vừa xuất hiện
trong những năm gần đây. KOL là những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên cộng
đồng mạng và sở hữu độ nổi tiếng trên mạng xã hội. Chính vì thế dịch vụ booking
KOL hiện nay cũng rất phổ biến do nhu cầu muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm
được lan tỏa tới nhiều khách hàng hơn thông qua sức ảnh hưởng của KOL. Lựa chọn
phương án này cũng sẽ đưa “ dịch vụ xe đạp công cộng GC” đến gần với khách hàng
hơn và đồng thời cũng đem đến cái nhìn khách quan tạo được độ tin cậy nhất định đối với khách hàng.
- Xây dựng mối quan hệ với các đối tác địa phương như các trung tâm mua sắm,
kháchsạn, trường học để tạo cơ hội hoặc ưu đãi cho người sử dụng dịch vụ xe đạp công
cộng. Điều này có thể bao gồm việc tham gia vào các sự kiện địa phương, tài trợ cho
các hoạt động gây quỹ và các chương trình xã hội khác để tăng cường sự nhận thức về dịch vụ.
- Tương tác mạng xã hội:
+ Phát triển một trang web và ứng dụng di động dành riêng cho dịch vụ xe đạp
công cộng. Đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về các tuyến đường,
điểm thuê và trả xe, giá cước và các ưu đãi.
+ Tạo các kênh phản hồi và đánh giá từ người dùng để cải thiện dịch vụ và tạo
lòng tin cho khách hàng tiềm năng.
- Phân tích các thông tin về khách hàng trước và hướng dẫn từ trung tâm vé/văn
phòngthông tin để khuyến khích việc sử dụng xe đạp công cộng.
- Xúc tiến bán hàng: Cung cấp các chương trình khuyến mãi như giảm giá, thẻ
điểmthưởng và ưu đãi đặc biệt để thu hút và giữ chân khách hàng. Cụ thể các chương
trình truyền thông của GC trong 6 tháng đầu được triển khai như sau: Chương trình Ưu đãi
Nội dung quảng cáo lOMoAR cPSD| 61788280
Tháng 1: "Chào mừng Miễn phí sử dụng •
Quảng cáo trực tiếp tại các trạm
bạn đến với dịch vụ xe xe trong 30 phút xe đạp công cộng. đầu tiên cho
đạp công cộng"( Áp khách hàng mới. •
Tạo poster và banner quảng cáo dụng cho 7 ngày đầu
với thông điệp "Khám phá thành tiên)
phố bằng xe đạp công cộng miễn
phí 30 phút cho khách hàng mới". •
Quảng cáo trên các trang mạng xã
hội, website, và trong các ứng dụng di động. •
Sử dụng marketing quan hệ công
chúng để thông báo đến các cơ
quan, tổ chức, và truyền thông địa
phương về dịch vụ mới.
Tháng 2: "Đạp xe cùng Giảm 50% phí sử •
Ra mắt quảng cáo trên truyền hình
bạn bè" (Áp dụng từ dụng xe cho các
địa phương với thông điệp "Đạp nhóm từ 3 người 5/2-10/2) trở lên.
xe cùng bạn bè - Giảm 50% phí
cho các nhóm 3 người trở lên". •
Đăng tin trên các trang mạng xã
hội, website và ứng dụng di động
với thông điệp tương tự.
Tạo các poster và tờ rơi quảng
cáo, phân phát tại các trạm xe đạp
công cộng và các khu vực tấp nập lOMoAR cPSD| 61788280
Tháng 3: "Thứ 4 vàng - Miễn phí sử dụng
Đăng tin trên các trang mạng xã
Dạo chơi thành phố" xe trong 4 giờ đầu
hội, website, và ứng dụng di động tiên vào các thứ 4 hàng tuần.
với thông điệp "Thứ 4 vàng
- Dạo chơi thành phố - Miễn phí
4 giờ sử dụng xe vào thứ 4 hàng tuần".
Gửi email thông báo tới danh sách khách hàng đã đăng ký.
Quảng cáo trực tiếp bằng cách đặt
banner tại các trạm xe đạp công
cộng và các khu vực tấp nập.
Tháng 4: "Đạp xe cùng Miễn phí sử dụng
Đăng tin trên các trang mạng xã
gia đình" (Áp dụng vào xe cho trẻ em dưới
hội, website, và ứng dụng di động chủ nhật hàng tuần) 12 tuổi khi đi
với thông điệp "Đạp xe cùng gia cùng người lớn.
đình - Miễn phí sử dụng xe cho trẻ em dưới 12 tuổi".
Tạo các poster và tờ rơi quảng
cáo, phân phát tại các trạm xe đạp
công cộng và các khu vực tấp nập
Tổ chức sự kiện chạy xe đạp gia
đình và quảng bá chương trình
Tháng 5: "Thưởng thức
Quảng cáo trực tiếp tại các trạm thành phố" Giảm giá 20% cho các tour du lịch xe đạp công cộng. thành phố bằng xe
Tạo poster và banner quảng cáo đạp công
với thông điệp "Thưởng thức lOMoAR cPSD| 61788280 cộng.
thành phố - Giảm 20% cho các
tour du lịch bằng xe đạp công cộng".
Quảng cáo trên các trang mạng xã
hội, website, và trong các ứng dụng di động.
Sử dụng marketing quan hệ công
chúng để thông báo đến các cơ
quan, tổ chức, và truyền thông địa
phương về ưu đãi mới.
Tháng 6: "Tận hưởng Tăng thời gian
Đăng tin trên các trang mạng xã
mùa hè bằng xe đạp" miễn phí sử dụng
hội, website, và ứng dụng di động xe lên 1 tiếng
với thông điệp "Tận hưởng mùa
(Áp dụng từ 1/6 - 10/6) đồng hồ cho tất cả
hè bằng xe đạp - Tặng thêm 1 khách hàng.
tiếng sử dụng xe miễn phí".
Tạo các poster và tờ rơi quảng
cáo, phân phát tại các trạm xe đạp
công cộng và các khu vực tấp nập.
Tổ chức các sự kiện ngoài trời liên
quan đến xe đạp và quảng bá chương trình.
2.2.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng
Khi kinh doanh dịch vụ xe đạp công cộng, bán hàng và chăm sóc khách hàng là
rất quan trọng để duy trì và phát triển tình hình kinh doanh. a.Trong bán hàng:
Tạo một trang web hoặc ứng dụng di động: Một nền tảng trực tuyến sẽ giúp
khách hàng dễ dàng truy cập dịch vụ và biết được thông tin về hệ thống xe đạp công
cộng. Trang web hoặc ứng dụng di động cũng có thể giúp khách hàng đăng ký, tìm kiếm
các vị trí xe đạp, xem thông tin về giá cả và thời gian sử dụng.