-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Dự án khởi nghiệp - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Khánh Hòa
Dự án khởi nghiệp - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị kinh doanh (Marketing) (QTKD 01) 39 tài liệu
Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Dự án khởi nghiệp - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Khánh Hòa
Dự án khởi nghiệp - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị kinh doanh (Marketing) (QTKD 01) 39 tài liệu
Trường: Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Khánh Hòa
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT BÌNH DƯƠNG KHOA QUẢN TRỊ
DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP
TÊN DỰ ÁN: MAYBEE - Giải Pháp Eat Healthy Meal
( Giải pháp cho bữa ăn lành mạnh )
Thuộc lĩnh vực: Kinh doanh ăn uống
Sinh viên thực hiện:
Nguyễn Minh Thu MSSV: V20Q01B6007
Bình Dương, ngày 24 tháng 10 năm 2023 Mục lục
1. GIỚI THIỆU Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP
Ngày nay, trong thời đại ngày càng phát triển, đời sống xã hội cũng ngày
được nâng cao, con người ngày càng quan tâm đến sức khoẻ của bản thân và
gia đình. Từ đó chế độ ăn uống lành mạnh cũng ngày càng được chú trọng.
Sức khỏe tốt là việc ưu tiên hàng đầu, thì xu hướng ăn sạch và thể dục thể
thao đều đặn là lối sống mà bất kì ai cũng muốn hướng đến. Và MAYBEE tự
tin sẽ đáp ứng đủ như cầu dinh dưỡng và năng lượng cho mỗi bữa ăn. Sẽ thật
tuyệt vời cho cả những ngày bận rộn của bạn, MAYBEE vẫn sẽ chuẩn bị cho
bạn một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và tuyệt đối an toàn cho sức khoẻ.
Sự ra đời của MAYBEE với mong muốn mang lại không gian ăn uống gần
gũi với thiên nhiên, các phần ăn lành mạnh, lựa chọn thành phần chế biến chất
lượng, đạt tiêu chuẩn "sạch" lên hàng đầu, các phần ăn hàng tuần hoặc hẳng
tháng giúp bạn duy trì một lối sống khỏe, phù hợp với chế độ ăn để có một cơ
thể đẹp chuẩn, tăng cơ, giảm mỡ. Và cung cấp muối thực dưỡng là công thức
đặc biệt trong những món ăn chay, bố sung đầy đủ dinh dưỡng cho người ăn
chay, tập trung vào chế độ ăn cân bằng được thiết kế chuyên biệt hỗ trợ bạn
kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả nhất. Thực đơn đa dạng với hơn 30
món, thay đối mỗi tháng, có thể giúp bạn thưởng thức mà không cảm thấy
chán việc ăn suốt hằng tuần hoặc hằng tháng vì mỗi ngày phải ăn đi ăn lại một
vài thành phần trong món ăn. Để sống khỏe thì phải ăn khỏe, muốn ăn khỏe
thì phải ăn sạch và phải thực sự cảm thấy ngon miệng và yêu thích những
món ăn bản thân đưa vào cơ thể để hấp thụ mỗi ngày.
Chính vì thế, đã có sự bùng nổ các thảo luận về "ăn uống healthy", các
phương pháp ăn kiêng hạn chế carbohydrate (low carb, eat clean) và xu
hướng thực phẩm mới (thực dưỡng, sữa hạt) cũng như "kiêng và thay thế phụ
gia thực phẩm". Từ đó mở ra cơ hội kinh doanh đánh mạnh vào các chủ đề
nổi bật về việc ăn uống lành mạnh là : Ăn chay; Thực phẩm Organic; Sữa hạt;
Thay thế phụ gia thực phẩm;… Chị em phụ nữ tỏ ra ưa chuộng Eat heathy
meal vì cân bằng về dinh dưỡng. Từ đó mở ra cơ hội cho MAYBEE để đem
lại nguồn cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng rất phù hợp và xu
hướng Eat Healthy Meal là xu hướng của tương lai và lâu dài mà mọi người luôn hướng đến.
2. MÔ TẢ DOANH NGHIỆP
Mô hình kinh doanh trong ý tưởng là tạo dựng một thương hiệu chuyên
phục vụ healthy meal “ bữa ăn lành mạnh “ - một chuỗi các quán ăn
thưởng thức tại chỗ và đồ ăn mang đi. Với mong muốn mang lại các phần
ăn lành mạnh, lựa chọn thành phần chế biến chất lượng đạt tiêu chuẩn “ sạch “ lên hàng đầu.
Xây dựng một website – tạo dựng app để phục vụ khách hàng từ xa. Trên
website có thực đơn hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng giúp khách hàng
duy trì một lối sống khoẻ lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý để có một
body đẹp chuẩn, cũng như kiểm soát cân nặng.
- Thực đơn đa dạng với hơn 30 món ăn, thay đổi hàng tuần để giúp việc ăn
uống trở nên thú vị hơn, và khách hàng cảm thấy không nhàm chán vì phải
ăn đi ăn lại một vài thành phần có trong món.
3. VỊ TRÍ ĐẶT DOANH NGHIỆP
Quán dự kiến mở tại Quận 1, TP.HCM
Tổng diện tích : 300m2 mặt tiền đường 20m2
Cơ cấu : 2 tầng, số lượng khách tối đa trong cùng 1 thời điểm 120 khách
4. ĐÁNH GIÁ THỊ TRƯỜNG
Phân khúc khách hàng: Các khách hàng quan tâm đến sức khỏe, lối sống
lành mạnh, giữ vóc dáng cân đối, tăng cơ.
Đối tượng khách hàng chung mà chúng tôi nhắm tới sẽ là những người ở độ
tuổi 18 đến 40 chủ yếu sinh sống tại các thành phố lớn, là dân văn phòng ,
đặc biệt ở nhóm tuổi này đa số đều đã có thu nhập ổn định và có thể chi trả
cho việc ăn uống, dành thời gian cho nghỉ ngơi thư giãn và luôn mong muốn
duy trì sức khỏe và có xu hướng sống lành mạnh. Bên cạnh đó cũng hướng
đến nhóm khách hàng muốn có chế độ ăn khoa học và dinh dưỡng, những
người tập thể hình hoặc đang trong quá trình lấy lại vóc dáng, tăng cơ.
Đối tượng khách hàng chia làm 4 nhóm chính :
- Khách hàng trung thành: là nhóm mang lại gần như trên 80% doanh thu.
- Khách hàng tiềm năng: đây là nhóm đối tượng đã/đang sử dụng sản
phẩm/dịch vụ của quán hoặc có thể chỉ là nhóm đối tượng chuẩn bị trở
thành khách hàng của quán.
- Nhóm khách hàng ngẫu nhiên
- Khách hàng chinh phục : Nhóm khách hàng này gồm những đối tượng
mua hàng khó tính, yêu cầu món ăn có sự tinh tế cao.
Đối thủ cạnh tranh hiện hữu Vidu : Fitfood Vietnam, Bếp Thanh, v.v …
Vì có thể cạnh tranh, MAYBEE luôn truyền tải những giá trị độc nhất và
mang đến dịch vụ tốt nhnhaatcho khách hàng không chỉ là những bữa ăn mà
còn mang đến những hiểu biết về dinh dưỡng. Nói về phục vụ món ăn theo
hướng sống lành mạnh, tốt cho sức khỏe còn khá là mới mẻ so với thị trường
VN nên các quán ăn, nhà hàng phục vụ về mảng này còn thưa thớt, chưa thực
sự có nhà hàng hay quán ăn nào đánh mạnh vào phục vụ món ăn cho nhóm này.
- Sự cạnh tranh của đối thủ tiềm ẩn : Ngành dịch vụ thực phẩm được phân
mảnh nhiều chính vì thế có vô vàn các sản phẩm và dịch vụ khác thay thế, đặc
biệt với giới trẻ ngày nay ưa chuộng những món mới lạ đa dạng. Vì thế cần
đẩy mạnh marketing tuyên truyền về thói quen ăn uống lành mạnh một cách
mạnh mẽ, khiến khách hàng nhớ đến và lựa chọn tin dùng.
- Sự cạnh tranh người mới : Do hiện tại các nhà hàng quán ăn phục về mảng
này còn thưa thớt, trở thành một miếng bánh ngon trong tương lai mà nhiều
doanh nghiệp muốn tham gia.
6. MÔ TẢ SẢN PHẨM
Mô tả : Có rất nhiều sự hiểu lầm trong việc sử dụng, xây dựng chế độ ăn
healthy. Hoặc nếu hiểu sai, áp dụng không đúng cách, bạn sẽ gặp phải những
kết quả không như mong muốn. Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện chế
độ ăn healthy trong gia đình.
Chế độ ăn healthy không phải là không sử dụng chất béo. Có 4 nhóm chất
béo, trong đó nhóm Trans Fat không nên ăn. Chất béo bão hòa có thể ăn
nhưng hạn chế. Chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn có
thể dùng bình thường. Tuy nhiên, tổng lượng chất béo không vượt quá 30% calo tiêu thụ.
Không phải sản phẩm 0 calo, không đường là tốt và thuộc nhóm healthy food.
Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại đồ uống có thành phần 0 calo và không
chứa đường nhưng chúng hoàn toàn không có lợi cho cơ thể của bạn. Chất tạo
ngọt trong chúng sẽ làm tăng cảm giác thèm đồ ngọt.
Mỗi người có một thể trạng khác nhau do đó cách áp dụng chế độ ăn healthy
cũng sẽ khác nhau. Nếu cứ áp dụng theo một khuôn mẫu sẽ không phù hợp và
làm giảm hiệu quả, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
- Khảo sát khả năng sẵn lòng trả của khách hàng : Phụ nữ đóng góp hơn
80% thảo luận về việc ăn uống lành mạnh. Không có gì ngạc nhiên khi động
lực của họ bắt nguồn từ nhu cầu cải thiện chất lượng đồ ăn cho con cái của
mình. Những phụ nữ trẻ cũng thực hiện các phương pháp ăn uống điều độ để
giảm cân giúp vóc dáng cân đối và có làn da tươi tắn hơn. Ngoài ra, có 20,6%
thảo luận cho rằng ăn uống Healthy sẽ giúp mình phòng trị bệnh tốt hơn,
tránh việc phải sử dụng thuốc và những căn bệnh phát sinh.
Tuy nhiên, chế độ ăn uống Healthy chỉ thực sự phát huy tác dụng khi có thực
đơn khoa học, phù hợp với thể trạng, phương pháp chế biến đúng cách và
quan trọng nhất là sự đều đặn. Đây thực sự là một thách thức đối với những
người trẻ trong cuộc sống bận rộn như hiện nay khi không có thời gian để chế
biến món ăn từng bữa hàng ngày. Tất cả những nhu cầu ấy mở ra xu hướng
kinh doanh đồ ăn Healthy đầy tiềm năng.
Phân tích sự phù hợp của sản phẩm với nhu cầu khách hàng . Đối tượng
khách hàng chủ yếu ý thức được “sức khỏe là vàng” có thu nhập khoảng trung
bình khá, họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền từ 49.000 đồng – 89.000 đồng cho
một suất đồ ăn lành mạnh thay vì phải ăn “cơm đường cháo chợ” không tốt
cho sức khỏe và vóc dáng.
Phân tích những điểm khác biệt, điểm nhấn của sản phẩm, dịch vụ của dự án
khởi nghiệp : 100 % thành phần sạch - chuẩn healthy. Tập trung vào sự tươi
ngon và chất lượng cao của các bữa ăn đã trở thành một yếu tố quan trọng.
MAYBEE nấu tất cả tươi nóng trong ngày, tuyệt đối không để bạn ăn thức ăn
qua đêm.Dù giá siêu nhỏ nhưng chất lượng phải siêu to.
7. KẾ HOẠCH MARKETING VÀ PHÂN PHỐI
Kế hoạch marketing mix: Kế hoạch 4P:
- Product – Sản phẩm: Đồ ăn healthy mang tính đa dạng và phong phú. Chính
vì điềunày nên khi có nhu cầu, thông thường khách hàng sẽ nghĩ đến việc tìm
kiếm nó trênInternet. Trên Internet, chúng ta có thể dễ dàng đưa mọi thông tin
về sản phẩm khách hàng cần biết một cách dễ dàng. Không những thế việc
khách hàng được nhìn nhữnghình ảnh bắt mắt của thực phẩm sẽ giúp chúng ta
thu hút khách hàng hơn. Chính vìvậy, thương mại điện tử là một giải pháp tốt
để giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm nhanh và tiện lợi. Kinh doanh thực
phẩm qua trang web, app, … tạo điều kiện thuận lợi trongviệc cập nhật thực
phẩm mới cho khách hàng xem, nâng cao tính cạnh tranh.
- Price-Giá: Sử dụng chiến lược giá thâm nhập thị trường. Giá cả hợp lý sẽ tạo
ấntượng tốt cho khách về quán. Giá cả ở đây sẽ không qua cáo bởi vì sẽ làm
giảm tính cạnh tranh của quán. Mặt khác giá cũng không thể đặt thấp được
bởi vì như thế sẽảnh hưởng đến lợi nhuận của quán.
- Place - Kênh phân phối: Vì cửa hàng mới được thành lập nên lượng khách
hàng biết đến sản phẩm là hạn chế. Mọi người mới chỉ biết đến sản phẩm của
cửa hàng qua các lần quảng cáo. Vì vậy nếu như chọn hình thức phân phối
gián tiếp qua các bên thứ ba thì sẽ không hiệu quả. Do đó quán quyết định
chọn hình thức phân phối trực tiếp
- Promotion – Quảng bá: Tác động của chính sách quảng cáo tới doanh thu
chính là ởkhả năng đưa sản phẩm đến mọi người một cách rộng rãi, đầy đủ
nhất. Đặc biệt Internet là một công cụ mà chắc hẳn mọi người đều sử dụng,
trong đó phải kể đến giớ itrẻ. Nắm bắt được đặc điểm này chúng tôi sẽ áp
dụng hình thức quảng cáo qua mạng,Facebook, shopee food, Now, nơi có
lượng người truy cập khủng và cũng là các trang web lớn về đồ ăn. 8. SẢN PHẨM
- Quản lý chất lượng sản phẩm :
Bước 1: Nhập và kiểm tra chất lượng thực phẩm
Bước 2: Sơ chế thực phẩm
Bước 3: Chế biến thực phẩm
Bước 4: Bảo quản thức ăn/ thực phẩm
- Mua hàng, công nghệ sản xuất : - Mua hàng:
+ Liên kết với một số công ty chuyên về thực phẩm sạch, tươi sống trên địa
bàn Tp.HCM qua liên hệ trực tiếp hoặc qua các website, nền tảng mạng xã hội.
+ Tiêu chuẩn mua hàng: được kiểm định về chất lượng an toàn vệ sinh
thựcphẩm, nơi cung ứng thực phẩm có địa chỉ rõ ràng, khâu sản xuất được
theo dõi chặt chẽ về quy trình, trong quá trình sản xuất không sử dụng các
thành phần có hại chomôi trường cũng như sức khỏe con người, sản phẩm khi
sản xuất ra ngoài thị trườngphải được kiểm tra lại kỹ lưỡng… - Công nghệ sản xuất:
+ Máy móc áp dụng cho việc sản xuất chất lượng, điện năng, an toàn vệ sinh
+ Được chế biến bằng vật liệu inox cao cấp, không gỉ, đảm bảo an toàn vệ
sinh thực phẩm, độ bền cao.
9. TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG Vệ Sinh an toàn
+ Tận dụng mọi nguyên liệu, tránh lãng phí thực phẩm.
+ Thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần.
+ Kiểm soát và phân loại rác thải.
+ Sử dụng cây xanh để trang trí không gian.
+ Xử lý rác và nước thải.
10. TỔ CHỨC KINH DOANH
Sơ đồ tổ chức quản lý
Bảng mô tả công việc :
+ Sếp : Người chịu toàn bộ trách nhiệm của quán
+ Quản lý: Kiểm soát, quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; là
người chịu trách nhiệm, xử lý mọi vấn đề xảy ra trong quán, khách hàng , v.v…
+ Đầu bếp: Đứng đầu nhà bếp, phụ trách chế biến món ăn đưa ra khách hàng,
đảm bảo thực phẩm xuất ra đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng về ngon, sạch, tươi, ...
+ Phụ bếp: Phụ trách các công việc nhỏ lẻ có liên quan, hỗ trợ đầu bếp trong
quy trình vệ sinh, chế biến…
+ Phục vụ: Đảm nhận khâu đưa món lên cho khách và hỗ trợ khách khi khách
cần giúp đỡ trong quá trình ăn uống, dọn dẹp bàn trước, trong và sau khi khách đi.
+ Thu ngân: Người trực tiếp trao đổi với khách hàng về vấn đề đặt món, quản
lý kiểm kê tiền mua bán hàng.
+ Tạp vụ : Phục trách khâu vệ sinh bát đũa, dọn dẹp, giữ gìn không gian quán
luôn sạch sẽ, thơm tho và đẹp mắt.
+ Bảo vệ: Phụ trách vấn đề an ninh của cửa hàng, ngoài ra cũng có thể thêm một số tác vụ phụ.
Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực :
Cách quản lý nhân viên quán :
+ Chia nhỏ đầu việc để dễ quản lý
+ Đào tạo trước, phân công công việc sau
+ Tránh xa văn hoá quản lý “ra lệnh – kiểm soát”
+ Quan tâm và giải quyết sớm nhất có thể các mối quan tâm của nhân viên
+Yêu cầu tính trách nhiệm cao của mỗi nhân viên.
11. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH
Tổng vốn đầu tư : 800.000.000 vnđ
+ Vốn cố định : 600.000.000 vnđ + Vốn vay : 200.000.000 vnđ Chi phí khấu hao :
Chi phí khởi sự: ( Phí đi khảo sát thị trường, ăn thử các quán khác nhau +
Giấy phép đăng kí kinh doanh + An toàn vệ sinh thực phẩm ).
+ Mặt bằng kinh doanh .Giá thuê + đặt cọc từ 3 – 6 tháng
+ Chi phí trang trí, thiết kế, sửa sang quán.
+ Chi phí thiết bị : bàn ghế, bếp, v.v…. + Mua nguyên vật liệu + Lương nhân viên
+ Quảng cáo : chạy Page trên fb, tiktok, app ăn uống . v.v…
+ Điện nước và các chi phí phát sinh
- Kế hoạch thu nhập : Doanh thu, lợi nhuận . ( online , offline ) - Kế hoạch dòng tiền . + Dòng thu : online , offline
+ Dòng chi : Nguyên liệu đầu vào, bán hàng và marketing, chi phí quản lý .
Bình Dương, ngày 7 tháng 11 năm 2023