



















Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TUYỀN VIỆN BÁO CHÍ ----- -----  Bài tiểu luận giữa kì
Môn: Lý thuyết Truyền thông
DỰ ÁN “TẾT ẤM ÁP”  
 Sinh viên thực hiện: Nguyễn Khánh Linh
 Lớp: Báo mạng Điện tử k42  Mã SV: 2256070020
 Giảng viên: PGS, TS Nguyễn Văn Dững  Năm học: 2022-2023 0 MỤC LỤC MỞ ĐẦU
I. Lời mở đầu.........................................................................................................3
II. Mục đích...........................................................................................................3
III. Đối trượng, phạm vi.......................................................................................4 NỘI DUNG
A. Cơ sở lý luận.....................................................................................................5
I. Khái niệm...........................................................................................................5 1. Khái ni m v
ệ ềề truyềền thông..........................................................................................................................5 2. Kềế ho ch truy ạ
ềền thông................................................................................................................................... 6 3. Hi u qu ệ , truy ả ềền thông hi u qu ệ
ả...........................................................................................................6
II. Vai trò của việc lập kế hoạch truyền thông....................................................6
III. Các bước lập kế hoạch truyền thông và những kĩ năng cơ bản..................7 1. Các b c l ướ p kềế ho ậ ch truy ạ
ềền thông.................................................................................................... 7 2. Nh ng kĩ năng c ữ  b ơ n
ả .................................................................................................................................... 8
IV. Một số kế hoạch truyền thông hiệu quả.........................................................8 1. Chiềến d ch “N ị  c ụ i h ườ nh phúc” ạ
............................................................................................................. 8
2. Chiềến d ch “Gi ị  T
ờ rái đấết”........................................................................................................................... 11
B. Lập kế hoạch truyền thông hiệu quả cho dự án “Tết ấm áp”.....................13
I. Bối cảnh tâm lý xã hội.....................................................................................13
II. Xác định và phân tích đối tượng...................................................................14 1. Nhóm đôếi t ng tr ượ c tiềếp ự
 ........................................................................................................................ 15 2. Nhóm đôếi t ng gián tiềếp ượ
 ........................................................................................................................ 15
III. Xây dựng mục tiêu........................................................................................16 1.M c tiều chung ụ
.................................................................................................................................................. 16 2.M c tiều c ụ  th
ụ ể................................................................................................................................................. 16
IV. Xác định những hoạt động hướng tới mục tiêu và các chỉ số đánh giá.....17 1.Những ho t đ ạ ng
ộ ............................................................................................................................................. 17
a. Nguôền nhấn lực........................................................................................................................................... 17 b. Ho t đ ạ ng
ộ ....................................................................................................................................................... 17
2. Các ch sôế đánh giá ỉ
......................................................................................................................................... 18
a. Đôếi v i nhóm đôếi t ớ ng m ượ c tiều ụ
................................................................................................... 18 1
b. Đôếi v i nhóm đôếi t ớ ng gấ ượ y nh h ả ng
ưở ....................................................................................18
V. Lựa chọn các kênh truyền thông và thiết kế thông điệp..............................19 1. L a ch ự n các kền ọ
h truyềền thông........................................................................................................... 19 a. Báo m ng đi ạ n t
ệ ử...................................................................................................................................... 19 b. M ng xã h ạ i F
ộ acebook............................................................................................................................20
c. Báo in................................................................................................................................................................. 20
2. Thiềết kềế thông đi p
ệ ....................................................................................................................................... 21
VI. Phân bổ thời gian và lịch trình hoạt động...................................................22
KẾT LUẬN..........................................................................................................23
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................24 2 MỞ ĐẦU I. Lời mở đầu
 Ngày nay, thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi đầy ắp 
những năng lượng dồi dào giúp cho xã hội ngày càng phát triển và đổi mới 
không ngừng. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra giúp cho con người 
có thể phát huy hiệu quả tiềm năng của bản thân nhất có thể. Một trong vũ 
khí lợi hại của Internet đó là truyền thông, truyền thông đóng vai trò cực kì 
quan trọng trong đời sống hiện nay trong việc giúp con người truyền tải 
thông điệp cũng như hội nhập, kết nối với nhau trên thế giới Chính vì vậy .  , 
truyền thông vô cùng quen thuộc và phổ biến trong đời sống của con người:
“Ngày nay, một kẻ khờ cũng có thể làm được một trang web” (Trích trong 
cuốn Blood Bound của Patricia Briggs- Nhà văn, phóng viên của tờ New  York Times).
Một trong số những lợi ích của truyền thông chính là truyền tải được 
những thông điệp với mục đích giúp đỡ và bảo vệ con người. Thật vậy, để 
phát huy hết khả năng này của truyền thông và giúp đỡ được những trẻ em 
ở vùng cao miền Tây Bắc, tôi lựa chọn chủ đề này cho bài tiểu luận của 
mình với dự án “Tết ấm áp” nhằm quyên góp quần áo ấm cho các em ở nơi  đây.
Dưới đây là những điều khái quát nhất để triển khai dự án truyền  thông này. II. Mục đích 
Lập kế hoạch, xây dựng truyền thông hiệu quả cho dự án “Tết ấm áp”. 3
III. Đối trượng, phạm vi
 Đối trượng: Dự án “Tết ấm áp”.
 Phạm vi: Trường THCS Nam Sơn (Hà Giang). 4 NỘI DUNG A. Cơ sở lý luận I. Khái niệm
1. Khái niệm về truyền thông
Khi nói đến truyền thông, ta thường nghĩ ngay tới một hiện tượng gắn 
liền với sự phát triển của con người và xã hội, giúp truyền tải thông điệp, 
cung cấp nhiều thông tin đến với con người theo nhiều cách thức khác nhau. 
Do sự đa dạng, khái niệm về truyền thông được định nghĩa theo rất nhiều  hướng khác nhau.
Theo Dean C. Barnlund, truyền thông là quá trình liên tục nhằm làm 
giảm độ không rõ ràng để có thể có hình vi hiệu quả hơn.
Theo Frank Dance, truyền thông là quá trình làm cho cái trước đây là 
độc quyền của một hoặc vài người trở thành cái chung của hai người hoặc  nhiều người.
Theo John R.Hober, truyền thông là quá trình trao đổi tư duy hoặc ý  tưởng bằng lời.
Theo Gerald Miler, về cơ bản truyền thông quan tâm nhất đến tình 
huống hành vi, trong đó nguồn thông tin truyền nội dung đến người nhận với 
mục đích tác động đến hành vi của họ.
Theo S. Shaehter, truyền thông là một quá trình qua đó quyền lực được 
thể hiện và tính độc quyền tăng lên, Điều này phụ thuộc vào mục đích của 
môi trường, cũng như phương thức truyền thông.
Có thể nói rằng, định nghĩa và khái niệm của truyền thông vô cùng đa 
dạng và đều có những mặt đúng trong mọi lĩnh vực. Với tôi, truyền thông là 
thông điệp mà các nhà làm truyền thông nghĩ ra nhằm truyền tải những điều 
họ muốn biểu đạt với nhóm đối tượng họ hướng đến qua các cách khác  5
nhau, đòi hỏi tính chất sáng tạo cao để có thể gây ấn tượng mạnh mẽ đến 
các nhóm đối tượng ấy.
2. Kế hoạch truyền thông
Để có thể xây dựng được một chiến lược về truyền thông, trước hết chúng ta 
cần phải lập một kế hoạch truyền thông để có thể sắp xếp các công việc thật đầy 
đủ và hợp lý theo từng giai đoạn cụ thể một cách khả thi và có sự linh động.
Kế hoạch truyền thông là một bản kế hoạch bao gồm những thông tin quan 
trọng như: đối tượng, mục tiêu, các hoạt động, phương tiện truyền thông, thông 
điệp, thời gian và lịch trình.
3. Hiệu quả, truyền thông hiệu quả
Hiệu quả là khả năng tạo ra kết quả mong muốn. Khi cái gì đó được coi là có
hiệu quả, nó có nghĩa là nó có một kết quả mong muốn hoặc mong đợi, hoặc tạo ra
một ấn tượng sâu sắc, sinh động.
Khi lập một kế hoạch truyền thông, ta cần phải đặc biệt quan tâm tới khả 
năng hiệu quả mà nó tạo ra, một truyền thông hiệu quả có thể được định nghĩa 
ngắn gọn là khi doanh nghiệp đáp ứng được tất cả các KPI (viết tắt của cụm từ 
Key Performance Indicator) khi triển khai một kế hoạch truyền thông đã được đề 
ra trước đó. Thông qua các KPI cụ thể, doanh nghiệp sẽ biết được mình đã hoàn 
thành được bao nhiêu phần trăm trong tổng số KPI đã đề ra hay có thể hiểu một 
cách đơn giản thì truyền thông hiệu quả là một chiến lược truyền thông đạt kết quả thành công như mong muốn.
II. Vai trò của việc lập kế hoạch truyền thông
Để có một kế hoạch truyền thông đạt hiệu quả cao, việc lập kế hoạch truyền 
thông là nguyên tắc mà ta phải cực kì tuân thủ bởi vai trò quan trọng của nó: 6
- Việc lập kế hoạch truyền thông giúp cho các hoạt động truyền thông, 
trước khi thực hiện, xác định rõ rang về mục tiêu, phương hướng, nội 
dung, phương pháp và hình thức tổ chức. Các hoạt động truyền thông sẽ 
được tiến hành thuận tiện và đem lại kết quả tập trung hơn nếu có sự 
thống nhất các yếu tố này ngay từ khi chuẩn bị cho đến lúc kết thúc.
- Truyền thông là một quá trình gắn kết chặt chẽ các bước nhằm đạt được 
sự thay đổi về nhận thức, thái độ và hành vi của đối tượng. Thông qua kế 
hoạch, chúng ta có thể tính toán, lựa chọn, sắp xếp các hoạt động theo 
một trình tự nhất định nhằm tác động phù hợp và từng bước vào các 
nhóm đối tượng cụ thể.
- Việc xây dựng kế hoạch truyền thông cho phép người quản lý truyền 
thông có thể huy động được mức cao hơn các nguồn lực, phối hợp các 
hoạt động nhằm đạt được kết quả ở mức độ cao nhất có thể.
- Kế hoạch truyền thông không chỉ định hướng cho các hoạt động truyền 
thông mà còn là cơ sở để tiến hành các hoạt động giám sát, đánh giá kết  quả truyền thông.
III. Các bước lập kế hoạch truyền thông và những kĩ năng cơ bản
1. Các bước lập kế hoạch truyền thông
Để lập được một kế hoạch truyền thông hiệu quả, ta cần tuân thủ theo các  bước sau đây:
- Phân tích thực trạng để xác định vấn đề truyền thông cần can thiệp
- Xác định, phân tích đối tượng và xây dựng mục tiêu
- Thiết kế thông điệp, hoạt động và lựa chọn các kênh truyền thông
- Sắp xếp các hoạt động theo trình tự thời gian và lịch trình các hoạt động
- Quyết định phương án huy động, sử dụng các nguồn lực truyền thông. 7
2. Những kĩ năng cơ bản
Để lập được một kế hoạch truyền thông hiệu quả, ta cần có những kĩ năng cơ bản sau đây: - Phân tích thực trạng
- Xác định và phân tích công chúng/ đối tượng can thiệp - Xác định mục tiêu
- Xác định các hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu, xây dựng chỉ số đánh  giá
- Thiết kế thông điệp và lựa chọn kênh truyền thông
- Phân bổ thời gian và lịch trình hoạt động
- Quyết định phương án huy động, sử dụng và tối đa hóa nguồn lực
- Quản trị kế hoạch truyền thông
IV. Một số kế hoạch truyền thông hiệu quả
1. Chiến dịch “Nụ cười hạnh phúc”
Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) đã hoạt động
được 6 năm (từ 2016 đến nay) được thành lập nhằm hướng đến mục tiêu trở thành 
Công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu được tin yêu nhất. Công ty được xây dựng và
phát triển thông qua các nền tảng truyền thông như website, fanpage, Zalo, ứng 
dụng MB App, ứng dụng Viettel Pay... Ngoài ra, công ty cũng được biết đến qua 
các sự kiện, chiến dịch thương hiệu như: Quan tâm mỗi ngày; Mở lời đồng ý; Ưu 
tiên cho hạnh phúc,…Trong đó chiến dịch “Nụ cười hạnh phúc” được biết đến 
nhiều nhất, trở thành một kế hoạch truyền thông không chỉ mang lại hiệu quả cho 
sự phát triển cho công ty mà còn vô cùng ý nghĩa đối với cộng đồng. 8 Ảnh: Vietnamnet
Mong muốn tìm lại nụ cười tươi sáng cho những trẻ em không may mắc phải
hội chứng hở môi, hở hàm ếch, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas 
cùng với Tổ chức Phẫu thuật nụ cười đã hợp tác cùng nhau tạo ra chiến dịch “Nụ 
cười hạnh phúc” nhằm gây quỹ phẫu thuật giúp đỡ các em. Chiến dịch được phát 
động trong vòng 4 tháng (từ 9/9/2022 đến hết năm 2022), tương ứng với mỗi một 
hợp đồng bảo hiểm của MB Ageas, công ty sẽ trích 20.000 đồng vào quỹ ủng hộ 
Operation Smile Việt Nam. Ngoài ra, cộng đồng có thể ủng hộ chiến dịch thông 
qua ứng dụng thiện nguyện, tài khoản 0808 hoặc quyên góp “heo vàng” qua ứng 
dụng Heo đất Momo. Khi phát động chiến dịch, MB Ageas Life đã cam kết tài trợ 
tối thiểu 700 triệu đồng cho Operation Smile Việt Nam để tiến hành phẫu thuật nụ 
cười cho các trẻ em bị dị tật khe hở môi, hàm ếch. Ngoài ra, tất cả nguồn tài trợ 
kêu gọi được từ các hoạt động gây quỹ khác trong khuôn khổ chiến dịch sẽ được 
tổng kết minh bạch và chuyển tới Operation Smile Việt Nam. Mục tiêu đặt ra của 
chiến dịch là quyên góp được 1 tỷ đồng thông qua tất cả các kênh gây quỹ, tương 
đương với 100 nụ cười trẻ thơ sẽ được tìm lại. 
 Trong chiến dịch này, công ty đã lựa chọn kế hoạch truyền thông vô cùng 
thông minh và tinh tế bởi, họ đã lựa chọn phương thức thu hút và làm hài lòng  9
khách hàng bằng việc tác động tích cực đến tinh thần qua việc làm rất ý nghĩa. Họ 
đã xác định được thực trạng của xã hội, từ đó biết được vấn đề cần can thiệp chính
là việc giúp đỡ cho những trẻ em kém may mắn- đây là những đối tượng đang có 
được sự quan tâm lớn đối với xã hội. Điều này sẽ khiến cho chiến dịch ấy được 
nhiều đối tượng trong xã hội biết tới và góp phần làm tăng danh tiếng của công ty. 
Trong chiến dịch này, đối tượng họ muốn nhắm tới chính là toàn bộ khách hàng 
đang muốn mua bảo hiểm, việc mua bảo hiểm gắn với việc làm từ thiện cộng với 
cam kết sẽ công khai minh bạch số tiền quyên góp đã làm tăng sự tin tưởng và quý
mến của khách hàng đối với công ty. Chiến dịch được đặt tên “Nụ cười hạnh 
phúc” cũng chính là thông điệp mà công ty muốn truyền tải đến khách hàng, rằng 
những trẻ em không may bị mắc bệnh hở hàm ếch đều xứng đáng có được một nụ 
cười trọn vẹn, một nụ cười đẹp như bao đứa trẻ khác. Thông điệp vừa ngắn gọn lại
vừa chạm đến sự cảm thông và lòng nhân ái sẽ giúp cho khách hàng muốn tham 
gia vào hợp đồng bảo hiểm của công ty ngay lập tức để có thể góp phần giúp đỡ 
những trẻ em ấy. Chiến dịch được quảng bá thông qua tất cả các kênh truyền thông
như facebook, zalo, kênh báo mạng điện tử phổ biến như Vietnamnet. Đây là 
những kênh mà có số lượng người dùng và theo dõi vô cùng nhiều, từ đó giúp cho 
chiến dịch được nhiều người biết đến hơn. MB Ageas Life cũng là công ty bảo 
hiểm được biết đến là một công ty có kết quả kinh doanh vượt trội trong lĩnh vực 
bảo hiểm ở Việt Nam bởi họ luôn đưa đến khách hàng rất nhiều các chiến dịch gắn
liền với thiện nguyện, điều đó sẽ khiến cho khách hàng phải luôn nhớ đến công ty 
họ cùng với những làm vô cùng ý nghĩa đã giúp họ chiếm được tình cảm lớn của 
khách hàng cũng như xây dựng thành công một thương hiệu khiến cho mọi người  luôn luôn nhớ đến.
Đây là một kế hoạch truyền thông vô cùng thông minh và nhân đạo mang 
hiệu quả vô cùng lớn trong thị trường bảo hiểm Việt Nam. 10
2. Chiến dịch “Giờ Trái đất”
Trái đất- nơi chúng ta sinh sống đang bị tổn thương rất nhiều do các hoạt 
động sản xuất và sinh sống của con người. Đặc biệt phải kể đến chính là “Hiệu 
ứng nhà kính” đã làm biến đổi khí hậu trầm trọng làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời 
sống của con người vì vậy đây là vấn đề của toàn thế giới trên địa cầu liên quan 
đến việc sống còn lâu dài của con người. Hiểu được điều đó, mọi cá nhân, cộng 
đồng trên thế giới đã tổ chức rất nhiều các sự kiện và chiến dịch nhằm bảo vệ môi 
trường, tiêu biểu nhất là sự kiện “Giờ Trái đất”.
Như chúng ta đã biết, sự kiện “Giờ Trái đất” được tổ chức vào hằng năm có 
sự góp mặt tham gia của rất nhiều nơi trên toàn thế giới dành được sự ủng hộ của 
các tổ chức lớn như UNESCO, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, cuộc 
thi sắc đẹp Hoa hậu Trái Đất, Tổng liên đoàn Lao động Quốc tế, FIFA,…Đây là 
chiến dịch lớn do Qũy Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên phát động hằng năm nhằm kêu 
gọi mọi người tắt các thiết bị điện khi không sử dụng trong vòng 60 phút (khung 
giờ 20h30- 21h30 (giờ địa phương) vào thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm) 
với mục đích tiết kiệm năng lượng điện, giảm lượng khí thải dioxide cacbon (khí 
gây ra hiện tượng “hiệu ứng nhà kính” làm hại tới môi trường) và ô nhiễm ánh  sáng. 
Chiến dịch được phát động từ năm 2007 đến nay đã gặt hái được rất nhiều 
kết quả tích cực và vượt mong đợi. Đây là chiến dịch với quy mô lớn và phạm vi 
rộng nên nó được quảng bá qua tất cả các kênh truyền thông lớn nhỏ trên toàn thế 
giới: đài phát thanh truyền hình quốc gia; các trang báo mạng, báo in, tạp chí nổi 
tiếng trong nước; các trang mạng xã hội phổ biến toàn cầu như Facebook, Twitter, 
Instagram,… cộng với việc đây là một vấn đề nóng hổi trên toàn thế giới đã giúp 
cho chiến dịch dành được sự quan tâm, theo dõi của rất nhiều người. Thật vậy, với 
mục đích vô cùng ý nghĩa như thế, chiến dịch đã được ủng hộ bởi rất nhiều các 
quốc gia trên toàn thế giới và Việt Nam chúng ta cũng là một trong số đó tham gia 
vào chiến dịch. Logo của chiến dịch được thiết kế chỉ từ nền bản đồ địa cầu, cắt  11
bởi số 60 là số phút kêu gọi tắt điện, tuy thiết kế đơn giản nhưng lại gây ấn tượng 
đặc biệt vì ý nghĩa của nó. Hiện nay logo của Giờ Trái Đất được thêm dấu "+" sau 
số 60 (60+) với ý nghĩa Giờ Trái Đất không chỉ dừng lại ở 60 phút mà còn hơn thế  nữa.  Ảnh: Wikipedia
Qua các năm, “Giờ Trái đất” đã trở thành một sự kiện thường niên và thu 
được các kết quả đáng khích lệ:
 Năm 2007: Chiến dịch được tổ chức tại Sydney (Úc) đã làm giảm 
10,2% sản lượng điện bằng 48.613 chiếc xe ôtô trên đường, giảm  24,86 tấn khí CO2.
 Năm 2008: Bangkok (Thái Lan) giảm 73.34 MW giảm 41.6 tấn CO2;
Philippines bao gồm các nơi: Metro Manila giảm 16 MW, Đảo Luzon 
giảm 56 MW; Toronto giảm 900 MW; Ireland giảm 150 MW, giảm 6 
tấn CO2; Dubai giảm 100 MW; New Zealand giảm 335 MW hơn tổng
2 ngày thứ bảy trước là 328 MW; Melbourne, Australia tiết kiệm 
10,1% lượng điện; Sydney giảm 8.4% thấp hơn năm ngoái 10,2% 
(2007); Thấp nhất đó là Calgary, Canada chỉ giảm 3,6% 12
 Năm 2009: Việt Nam bắt đầu tham gia vào Giờ Trái Đất, với các 
thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội An, Huế, 
Nha Trang, Thành phố Hồ Chí, Khu phố cổ Hội An thắp đèn lồng thay
vì mở đèn điện. Lượng điện giảm được 140 kWh, tiết kiệm 129 triệu  đồng.
 Năm 2010: Việt Nam đã tiết kiệm được 500,000 kWh, tương đương  19.204 USD.
 Năm 2011: Việt Nam đã tiết kiệm được 400.000 kWh tương đương 
500 triệu đồng hay 21,338 USD.
Và trong các năm tiếp theo, chiến dịch này vẫn đạt được kết quả tốt như mục 
đích ban đầu. Cứ mỗi một năm, sự kiện “Giờ Trái đất” đều sẽ có một thông điệp 
khác nhau như: Kiến tạo tương lai (2022); Lên tiếng vì tương lai (2021); Tiết kiệm
năng lượng, bảo vệ trái đất; ứng phó biến đổi khí hậu (2020);…Việc mỗi năm một 
thông điệp như vậy sẽ giúp cho sự kiện dù lặp đi lặp lại hằng năm nhưng không  gây sự nhàm chán.
Như vậy, “Giờ Trái đất” được coi là một kế hoạch truyền thông vô cùng hiệu 
quả, mang lại rất nhiều lợi ích trong việc duy trì, bảo vệ môi trường. 
B. Lập kế hoạch truyền thông hiệu quả cho dự án “Tết ấm áp”
I. Bối cảnh tâm lý xã hội
Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người người nhà nhà nô nức đi mua sắm đồ 
dùng và quần áo mới để diện Tết nhằm chuẩn bị cho một năm mới đầy đủ, ấm no, 
an khang thịnh vượng. Nhưng đối với những trẻ em ở vùng cao Tây Bắc thì điều 
đó là xa xỉ, bởi ai trong chúng ta cũng biết cuộc sống ở vùng cao khó khăn và khắc
nghiệt đến nhường nào. Với khí hậu vô cùng lạnh giá vào mùa đông của vùng núi 
Tây Bắc thì quần áo ấm là thứ rất cần thiết cho con người đặc biệt là trẻ em. Ấy  13
vậy, vì điều kiện khó khăn, những đứa trẻ ở nơi đây chỉ có thể sưởi ấm cơ thể bằng hơi ấm của bếp lửa. Ảnh: Báo Lao động
 Khi dự án này được thực hiện, tôi tin chắc rằng sẽ được rất nhiều người ủng 
hộ bởi tính chất thiện nguyện của nó sẽ chạm được đến trái tim ấm áp và lòng 
thương cảm của mọi người. Chúng ta không ai muốn phải chứng kiến cảnh những 
đứa trẻ thiếu thốn phải chịu như vậy, đứa trẻ nào cũng xứng đáng có được một 
cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Để có thể giúp đỡ các em, truyền thông đóng vai trò 
quan trọng là cầu nối để truyền tải những mong muốn ấy đến với mọi người- 
những cá nhân, tập thể, cộng đồng trong xã hội sẽ luôn chung tay giúp đỡ các em.
II. Xác định và phân tích đối tượng
Để phân tích được đối tượng mà kế hoạch truyền thông muốn hướng đến, tôi 
chia ra thành hai nhóm đối tượng. 14
1. Nhóm đối tượng trực tiếp (hay còn gọi là nhóm đối tượng đích, nhóm 
đối tượng mục tiêu): là mục tiêu tác động trực tiếp của chiến dịch.
Trong dự án “Tết ấm áp”, những đối tượng mà tôi muốn hướng đến chính là 
tất cả mọi sinh viên, giảng viên, cán bộ trong Học viện Báo chí và Tuyên Truyền- 
nơi tôi đang học tập và tất cả mọi người những ai biết đến dự án này đều có thể 
tham gia để góp phần giúp đỡ những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo 
tôi, đây là nhóm đối tượng tiềm năng bởi Học viện Báo chí và tuyên truyền là nơi 
đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực chính trị-tư 
tưởng- văn hóa và đặc biệt là đào tạo ra các nhà báo, biên tập viên, phóng viên,… 
do bộ phận Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong
nghề giảng dạy, đồng thời đây cũng là ngôi trường nổi tiếng với việc các sinh viên 
có thể tự mình tổ chức rất nhiều các sự kiện truyền thông vô cùng chuyên nghiệp. 
Vì thế, chúng ta có thể thấy rằng đây là nhóm đối tượng có nhận thức và tư tưởng 
vô cùng chuẩn mực và đúng đắn trong xã hội, sẽ góp phần ủng hộ, lan truyền, mở 
rộng dự án đến giúp cho nhiều người biết đến hơn. Từ đó khả năng hiệu quả của 
kế hoạch truyền thông này là vô cùng lớn.
2. Nhóm đối tượng gián tiếp (hay còn gọi là nhóm đối tượng liên quan, 
nhóm đối tượng gây ảnh hưởng): bao gồm những người có khả năng tác động và
gây ảnh hưởng đến sự thay đổi về nhận thức, thái độ, hành vi của nhóm đối tượng  trực tiếp. 
Nhóm đối tượng này chính là những học sinh của trường THCS Nam Sơn 
(thuộc xã Nam Sơn, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang). Trường THCS Nam 
Sơn ngôi trường thuộc huyện Hoàng Su Phì- một trong những huyện biên giới 
miền núi khó khăn nhất tỉnh Hà Giang. Tại đây, các em học sinh đều thuộc những 
hộ gia đình có điều kiện vô cùng khó khăn nên việc giúp đỡ các em là việc làm rất 
ý nghĩa và cần thiết nhất là trong dịp Tết sắp đến với thời tiết giá rét như bây giờ. 
Các em học sinh nơi đây là nhóm đối tượng cần được giúp đỡ, là thành phần khơi  15
gợi, tác động đến tinh thần tương thân tương ái của nhóm đối tượng mục tiêu trong
dự án. Tôi tin chắc rằng trong con người chúng ta ai cũng đều có tấm lòng nhân 
hậu, thương người vì thế việc giúp đỡ các em học sinh sẽ được rất nhiều người  tham gia và ủng hộ.
III. Xây dựng mục tiêu
Để kế hoạch truyền thông đạt hiệu quả cao, chúng ta cần phải đề ra mục tiêu 
nhất định để cố gắng, nỗ lực trong xuyên suốt quá trình thực hiện dự án. Mục tiêu 
của một kế hoạch truyền thông là sự thể hiện phương hướng và yêu cầu cụ thể của 
các hoạt động truyền thông trong một khoảng thời gian xác định. Trong dự án “Tết
ấm áp”, tôi đề ra các mục tiêu như sau: 1.Mục tiêu chung:
 Hoàn thành chiến dịch thành công bằng việc trao tặng được cho tất cả các 
em học sinh trong trường THCS Nam Sơn quần áo ấm để đón Tết.
2.Mục tiêu cụ thể:
 Mục tiêu 1: Mỗi em học sinh sẽ nhận được 2 bộ quần áo ấm.
 Mục tiêu 2: Các em học sinh cảm nhận được sự yêu thương và giúp 
đỡ của xã hội đối với mình vì tinh thần của Việt Nam chúng ta là 
không để ai bị bỏ lại phía sau.
 Mục tiêu 3: Làm tăng sự đoàn kết giữa người với người, tinh thần “Lá
lành đùm lá rách” được phát huy mạnh mẽ trong xã hội.
 Mục tiêu 4: Dự án được các nhà hảo tâm và lãnh đạo địa phương biết 
tới, từ đó có các biện pháp, cách thức mới nhằm nâng cao đời sống vật
chất, tinh thần cho các em có hoàn cảnh khó khăn. 16
IV. Xác định những hoạt động hướng tới mục tiêu và các chỉ số đánh giá 
1.Những hoạt động a. Nguồn nhân lực
Để dự án được khởi chạy, trước tiên tôi cần huy động nguồn nhân lực chính 
là những sinh viên của Học viện Báo chí tuyên truyền. Tôi sẽ huy động bằng cách 
tuyển tình nguyện viên tham gia vào dự án thông qua các kênh truyền thông của 
nhà trường và các câu lạc bộ của trường trên Facebook như: fanpage chính thức 
của Học viện Báo chí và Tuyên truyền (133.321 lượt theo dõi); fanpage của câu 
lạc bộ Sóng trẻ (11.000 lượt theo dõi), ACC- Câu lạc bộ truyền thông (8200 lượt 
theo dõi), STV- Câu lạc bộ truyền hình sinh viên (32.000 lượt theo dõi). Đây là 
những nguồn kênh truyền thông được các bạn sinh viên AJC theo dõi và tương tác 
với số lượng rất lớn vì thế việc đăng tin tuyển thành viên cho dự án “Tết ấm áp” sẽ rất nhanh chóng.
Bộ phận tình nguyện viên tham gia gồm có:
 Ban hậu cần: 20 người 
 Ban truyền thông: 5 người b. Hoạt động
Sau khi huy động xong nguồn nhân lực, tôi đi vào phần hoạt động chính của  dự án:
 Hính thức giúp đỡ: kêu gọi quyên góp 10.000 đồng/người theo hình 
thức trực tiếp tại trường hoặc online bằng cách chuyển tiền đến 1 tài 
khoản ngân hàng chính thức.
 Ban hậu cần: gồm 20 người sẽ chia ra thành 4 điểm quyên góp xung 
quanh khu vực của trường. Để có thể thu hút được sự quan tâm của  17
mọi người, các thành viên sẽ chủ động tổ chức các hoạt động ca múa 
hát cùng với những lời kêu gọi ủng hộ nhiệt tình. Số tiền quyên góp sẽ
được nhét vào trong các hòm từ thiện trong suốt (thể hiện sự minh 
bạch, tạo cho mọi người sự tin tưởng) tại mỗi điểm.
 Ban truyền thông: gồm 5 bạn và tôi sẽ cùng nhau nghĩ ra các nội 
dung, thông điệp rồi liên lạc tới những kênh truyền thông được lựa 
chọn nhằm quảng bá dự án, đồng thời theo dõi số tiền được quyên góp
trong thẻ ngân hàng qua hình thức quyên góp online.
 Sau khi dự án kết thúc: tổng kết số tiền quyên góp được và mua áo ấm
cho các em rồi đóng gói, chuyển quần áo đến thẳng điểm trường 
THCS Nam Sơn. Số tiền quyên góp còn lại sẽ dùng trong việc mua 
sắm đồ dùng học tập cho các em học sinh. 
2. Các chỉ số đánh giá
Chỉ số đánh giá là thước đo hiệu quả tác động của các chương trình, dự án, 
chiến dịch truyền thông đến các nhóm đối tượng đã xác định trong kế hoạch. Tôi 
xin đưa ra các đánh giá như sau:
a. Đối với nhóm đối tượng mục tiêu:
 Việc quyên góp sẽ được đơn giản hóa khi bạn không cần đến điểm 
quyên góp mà vẫn có thể chuyển được số tiền muốn gửi qua hình thức online.
 Làm tăng thêm số lượng người quyên góp: không chỉ có những người 
ở trong trường mà tất cả mọi người biết đến dự án này đều có thể  quyên góp.
b. Đối với nhóm đối tượng gây ảnh hưởng:
 Các em học sinh sẽ có thể nhận được sự giúp đỡ nhanh chóng 
thông qua các phương tiện truyền thông  18
 Được mọi người biết đến và giúp đỡ nhiều hơn
V. Lựa chọn các kênh truyền thông và thiết kế thông điệp
1. Lựa chọn các kênh truyền thông
Để truyền tải được những thông điệp mà dự án mang lại, chúng ta cần phải 
lựa chọn các kênh truyền thông. Đây là công cụ, phương tiện hỗ trợ quan trọng 
trong xây dựng một kế hoạch truyền thông yêu cầu phân tích được thói quen của 
người dung và các kênh thông tin phổ biến.
a. Báo mạng điện tử
Đối với cuộc sống ngày nay, khi Internet đang ngày một phổ biến và phát 
triển, mọi người đều sử dụng điện thoại, máy tính rất nhiều, vì thế báo mạng điện 
tử được mọi người dùng thường xuyên.
Giúp cho dự án được nhiều người biết tới hơn, tôi xin lựa chọn các trang báo 
mạng điện tử uy tín tại Việt Nam để làm cộng tác viên đó là Vnexpress. Đây là 
trang báo điện tử có lượng truy cập khủng bởi độ nóng hổi và đa dạng của nó. Khi 
đăng lên dự án “Tết ấm”, tôi tin chắc rằng nó sẽ thu hút được rất nhiều sự quan 
tâm của các nhà hảo tâm. Từ đó số tiền quyên góp sẽ ngày càng tăng. 19