Dự án truyền thông “Hanoiholic” | Báo cáo Lý thuyết truyền thông

Với hơn 1000 năm văn hiến, từ thuở là kinh thành Thăng Long cho tới nay, Hà Nội vẫn luôn là trung tâm văn hóa lớn nhất cả nước với các di tích văn hóa vật thể và  phi vật thể. Vùng đất lành đã sản sinh ra nền văn hóa dân gian với nhiều truyền  thuyết, ca dao, tục ngữ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
11 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Dự án truyền thông “Hanoiholic” | Báo cáo Lý thuyết truyền thông

Với hơn 1000 năm văn hiến, từ thuở là kinh thành Thăng Long cho tới nay, Hà Nội vẫn luôn là trung tâm văn hóa lớn nhất cả nước với các di tích văn hóa vật thể và  phi vật thể. Vùng đất lành đã sản sinh ra nền văn hóa dân gian với nhiều truyền  thuyết, ca dao, tục ngữ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

19 10 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN BÁO CHÍ TUYÊN TRUYỀN
VIỆN BÁO CHÍ - TRUYỀN THÔNG
--------------------------
BÁO CÁO
MÔN: THUYẾT TRUYỀN THÔNG
DỰ ÁN: “HANOIHOLIC - FLOWS IN HANOI”
Giảng viên: Th.S Dương Quốc Bình
Nhóm tác giả: Nhóm 6
Phạm Minh Thư - 2356050043
Nguyễn Quỳnh Anh - 2356050003
Nguyễn Thị Thu Hằng - 2356050007
Nguyễn Việt Hằng - 2356050009
Nguyễn Quỳnh Hương - 2356050012
Nguyễn Khánh Huyền - 2356050014
Nguyễn Ngọc Mai - 2356050026
Nguyễn Thảo Phương - 2356050036
Linh Uyên - 2356050048
Nguyễn Thành Vinh - 2356050049
Nguyễn Thuỳ Dương - 2155370020
Lớp tín chỉ: BC02801
MỤC LỤC
A - TỔNG QUAN DỰ ÁN………………………………………………………………………….. 1
B - KẾ HOẠCH CHI TIẾT
I. Nghiên cứu nhóm công chúng cần tác động……………………………………………….. 4
1. Xác định, phân tích nghiên cứu nhóm công chúng cần tác động………………………….. 4
2. Công chúng mục tiêu………………………………………………………………………….. 4
II. Xác định mục tiêu thuyết truyền thông được sử dụng……………………………… 5
1. Xác định mục tiêu dự án……………………………………………………………………… 5
2. thuyết truyền thông được áp dụng………………………………………………………… 5
III. Định hướng hoạt động truyền thông……………………………………………………. 6
1. Kênh truyền thông……………………………………………………………………………. 6
2. Hoạt động truyền thông cụ thể……………………………………………………………….. 7
IV. Kết quả nghiệm thu…………………………………………………………………………. 8
1. Kết quả nghiệm thu…………………………………………………………………………… 8
2. Đánh giá kết quả tổng quan…………………………………………………………………… 9
3. Bài học kinh nghiệm hoạch định trong tương lai………………………………………… 10
V. Lời cảm ơn
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
Điểm số
Chữ giảng viên
TikTok Lemon8
A - TỔNG QUAN DỰ ÁN
“Bắc kỳ vui nhất thành
Phố phường sầm uất văn minh rợp trời
Thanh tao lịch sự đủ mùi
Cao lâu, rạp hát vui chơi đủ đầy”
Bài xẩm “Vui nhất Thành”
Với hơn 1000 năm văn hiến, từ thuở kinh thành Thăng Long cho tới nay, Nội vẫn luôn
trung tâm văn hóa lớn nhất cả nước với các di tích văn hóa vật thể phi vật thể. Vùng đất lành đã sản
sinh ra nền văn hóa dân gian với nhiều truyền thuyết, ca dao, tục ngữ, những vị anh hùng, danh nhân
được dân gian ca ngợi những lễ hội dân gian mang đậm màu sắc lịch sử, tác động sâu sắc đến tinh
thần của người dân. Nội còn trung tâm của những địa điểm du lịch, dịch vụ vui chơi thu hút được
đông đảo du khách thập phương.
Tuy nhiên, một người Nội, nhiều người vẫn phải “vò đầu bứt tai” mỗi khi tìm địa
điểm ăn chơi, du lịch tại thủ đô. Hoặc một số khác, họ thắc mắc về không gian, chất lượng dịch vụ hay
giá cả của địa điểm thực sự phù hợp với nhu cầu mong muốn của mình hay không. Hiểu được điều
đó, dự án truyền thông “Hanoiholic” đã ra đời, với sứ mệnh đem đến cho người xem những góc nhìn,
quan điểm khách quan về các địa điểm vui chơi tại Nội. Thông qua những lời nhận xét, phản ánh từ
chính các thành viên của Hanoiholic, người xem thể tự quyết định đây phải một nơi phù hợp
với nhu cầu ăn chơi, du lịch của mình hay không. Trên hết, dự án truyền thông hướng đến việc trở thành
một trong những địa chỉ uy tín, chất lượng mỗi khi công chúng cần tìm một kênh thông tin về Nội.
Với slogan “Flows in Hanoi”, Hanoiholic mong muốn thể len lỏi vào từng ngõ ngách, góc
phố của thủ đô để từ đó truyền tải nhịp sống, hơi thở của Nội đến từng người xem, khơi dậy tình yêu
của công chúng đối với Nội, cũng giống như tình cảm nhóm thực hiện dự án dành cho mảnh đất
Kinh Kỳ.
Ngay sau đây, bản kế hoạch chi tiết về những nội dung truyền thông nhóm đã thực hiện
những hoạch định, tầm nhìn của nhóm trong tương lai về dự án.
Chúng em đã xây dựng triển khai thông điệp của Hanoiholic dựa trên những kiến thức, nghiên
cứu lĩnh vực kỹ năng truyền thông dựa trên sự dẫn dắt giảng dạy của thầy Dương Quốc Bình. Tuy
nhiên, do vốn kiến thức kinh nghiệm làm việc còn nhiều hạn chế nên trong quá trình thực hiện lan
tỏa dự án, chúng em khó thể tránh khỏi những thiếu sót. vậy, em rất mong sẽ nhận được những
đánh giá góp ý của thầy để dự án “Hanoiholic - Flows in Ha Noi” được triển khai hoàn thiện trọn
vẹn hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
B - KẾ HOẠCH CHI TIẾT
I. Xác định nhóm công chúng cần tác động
1. Xác định, phân tích nghiên cứu nhóm công chúng cần tác động
Nhóm Truyền thông đã thực hiện một số khảo sát liên quan nhằm xác định các nhóm đối tượng
của hoạt động Truyền thông liên quan đến chủ đề của Hanoiholic thu thập được kết quả về Nhóm
đối tượng tiếp cận tiềm năng như sau:
Qua lượng người theo dõi lượt tương tác trên kênh Tiktok @hanoi.holic:
1.1. Đối tượng công chúng tiềm năng
- Độ tuổi: Từ 18 - 34 tuổi, đặc biệt chỉ số độ tuổi từ 18 - 24 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất.
- Giới tính: Chủ yếu nữ:
· + Qua lượng người theo dõi: Nữ: 66%, Nam: 34%
+ Qua bài đăng: Nữ: 74%, Nam: 25 %
- Nơi ở: Chủ yếu đối tượng tiềm năng sống Nội.
2. Công chúng mục tiêu
2.1. Xác định đối tượng
Đối tượng trực tiếp (đối tượng đích): Những người trẻ yêu thích khám phá Nội; học sinh,
sinh viên tại Nội Đối tượng gián tiếp (đối tượng liên quan): Khách du lịch; gia đình, bạn
bè; nhà tổ chức sự kiện, doanh nghiệp giải trí
2.2. Nghiên cứu phân tích nhóm công chúng trực tiếp cần tác động:
Phân tích chỉ số nhân khẩu hội học:
Những đối tượng khả năng tiếp cận cao với hoạt động vui chơi, giải trí tại Nội:
- Độ tuổi: 18 - 24 tuổi
- Giới tính: Nữ
- Nghề nghiệp: Sinh viên
- Nơi ở: Sinh sống trong địa bàn Nội
Nghiên cứu tình trạng nhận thức, thái độ hành vi của công chúng
- Tâm lý, tâm trạng: Áp lực học tập hay công việc
- Nhu cầu: Thư giãn đầu óc
- Nguyện vọng: Được vui chơi, giải trí
- Thị hiếu, sở thích: Đẹp - bổ - rẻ
- Mong đợi: trải nghiệm tốt
Người trẻ tại Nội phải đối mặt với nhiều áp lực từ đời sống công việc. Từ đó, nhu cầu
vui chơi, giải trí ngày càng cao.
Nghiên cứu sở thích, thói quen liên quan đến tiếp cận các phương tiện truyền thông
Nhóm 18 24 tuổi nhóm khả năng tiếp cận cao với hoạt động truyền thông trong việc
truyền tải thông điệp dự án “Hanoiholic”. Để tiếp cận hiệu quả nhất, nhóm đã lựa chọn phương tiện
truyền thông như sau: thông qua nền tảng mạng hội phổ biến như TikTok, xác định khung giờ “vàng”
8h - 12h xác định cách thức truyền đạt thông tin đa dạng, phù hợp.
II. Xác định mục tiêu thuyết truyền thông được áp dụng
1. Mục tiêu dự án
Dự án “Hanoiholic - Flows in Ha Noi” được nhóm truyền thông nghiên cứu thực hiện dựa
trên 3 mục tiêu chính:
Thứ nhất, xác định xu hướng giải trí của nhóm công chúng mục tiêu tại thành phố Nội.
Thứ hai, thông qua những trải nghiệm thực tế, Hanoiholic sẽ đưa ra những đánh giá khách quan,
chân thực để từ đó đề xuất những địa điểm vui chơi giải trí lành mạnh, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu
thu nhập chung của học sinh, sinh viên những người trẻ đang sinh sống làm việc tại thủ đô, đồng
thời làm phong phú hơn bản đồ “vi vu” của tệp khán giả này.
2. thuyết truyền thông được áp dụng
2.1. thuyết làm mẫu luận hội
Khái niệm vai trò:
- “Truyền thông còn khả năng “mồi” (priming) luận hội bằng cách đưa ra những nhận xét,
bình luận, đánh giá để dựa vào đó công chúng xem xét ý kiến”
- thuyết này cho thấy vai trò quyết định của lãnh đạo, quản trong việc định hướng luận
hội bằng cách khuyến khích cung cấp các thông điệp tính bình luận, nhận xét sắc sảo, ngắn
gọn tinh tế, hấp dẫn nhất nêu ra những hình mẫu để mọi người thể bắt chước, nói theo,
làm theo.
Cách Hanoiholic áp dụng:
- Hanoiholic đưa ra những nhận xét, đánh giá về không gian, địa điểm, giá cả, chất lượng dịch vụ
sản phẩm để người xem quyết định thử hay không
- Khi bắt gặp những luồng ý kiến phản đối, Hanoiholic sẽ đề cập cho người xem hướng giải quyết
nhưng vẫn khẳng định trải nghiệm đúng sự thật chất lượng.
- Khi Hanoiholic nêu ra hình mẫu (khẳng định lại trải nghiệm đúng sự thật), thành viên nhóm
thể hưởng ứng,
2.2. thuyết buồng vang thông tin
Khái niệm: Buồng vang thông tin một thuật ngữ ẩn dụ cho một môi trường nơi người bên
trong chỉ tiếp nhận những thông tin, quan điểm giúp phản ánh củng cố quan điểm sẵn của
họ.
Cách Hanoiholic áp dụng:
- Sử dụng hashtag mở rộng lượng người dùng quan tâm đến nội dung tương tự
- Thành viên nhóm chủ động reup để tăng khả năng xuất hiện của sản phẩm trên feed của bạn
- Gắn link nhạc nổi bật để tăng khả năng xuất hiện của video, dễ lên xu hướng
2.3 thuyết phân tích xét đoán hội
Khái niệm: khi bắt đầu chuẩn bị thiết kế thông điệp cho nhóm công chúng đối tượng, nhà truyền
thông cần phải phân tích, chia nhỏ nhóm công chúng - đối tượng ra thành những nhóm nhỏ với
các thái độ nhận thức khác nhau từ đó những hành động, hướng đi cụ thể phù hợp cho từng
nhóm đối tượng nhằm đạt được hiệu quả truyền thông như mong muốn
Cách Hanoiholic áp dụng:
Đối với Hanoiholic:
- Nhóm trung gian: Đây các nhân chưa từng thử qua các trải nghiệm,tìm kiếm những đánh giá
của người đã từng trải nghiệm qua để quyết định.
- Nhóm phản đối: Đây những nhân đã từng trải nghiệm các hoạt động nhưng không hài lòng,
bày tỏ quan điểm phản đối với những review được.
- Nhóm đồng tình: Đây những nhân đã từng trải nghiệm các hoạt động hài lòng, thể hiện ý
kiến đồng tình với những review được.
III. Định hướng hoạt động truyền thông
1. Kênh truyền thông
Kênh truyền thông được nhóm lựa chọn Internet, trong đó, TikTok Lemon8 công cụ
truyền thông nhóm sử dụng chủ yếu. Với đối tượng nhắm đến giới trẻ Việt Nam, TikTok Lemon8
chính hai nền tảng tiềm năng, thích hợp hiệu quả để khai thác sử dụng.
1.1. TikTok
Nhóm ưu tiên sử dụng TikTok một trong hai nền tảng chính để truyền tải thực hiện
dự án truyền thông những do sau:
Thứ nhất, về tính phổ biến. TikTok một nền tảng video âm nhạc mạng hội được ra mắt
vào năm 2017 nhanh chóng phủ sóng toàn cầu. Với 49,9 triệu tài khoản, Việt Nam nằm trong Top
những quốc gia lượng người dùng TikTok nhiều nhất thế giới ghi nhận sức lan tỏa rộng rãi của nền
tảng trong cộng đồng, đặc biệt nhóm đối tượng công chúng mục tiêu.
Thứ hai, tính đặc trưng của nền tảng. Khác với các nền tảng truyền thông khác, TikTok cho phép
đăng tải những video ngắn người dùng được xem liên tiếp nhiều nội dung trong một khoảng thời gian
ngắn bằng những thao tác lướt màn hình. Bằng những hệ thống tài nguyên sẵn như Hashtag, âm
nhạc… những video của Hanoiholic sẽ dễ dàng tiếp cận người xem nhanh chóng hơn.
1.2. Lemon8
Lemon8 một ứng dụng cộng đồng được phát triển bởi ByteDance với định hướng ra mắt trở
thành “nền tảng chia sẻ nội dung của giới trẻ”. Tuy chỉ một “tân binh” trên đường đua, nền tảng đã
nhanh chóng tăng 693 bậc, đồng thời tích lũy được 17 triệu lượt tải xuống toàn cầu trở thành ứng
dụng phong cách sống được tải xuống nhiều thứ hai tại Mỹ.
Với đặc trưng tính nhân hóa của ứng dụng, Lemon8 đã tích hợp hiệu quả những chức năng
tốt nhất của các nền tảng khác, cho phép người dùng đăng tải bài viết bao gồm hình ảnh, video kèm theo
text. Đồng thời, cũng như TikTok, Lemon8 không ngừng được đổi mới phân tích những thuật toán
nhằm nhân hóa nội dung hiển thị trên trang chủ của người dùng, giúp kênh Hanoiholic được đề xuất
rộng rãi phổ biến hơn với đa dạng nội dung, hình thức.
2. Hoạt động truyền thông cụ thể
2.1. Timeline
Thời
gian
Bài đăng
Nội dung
Người phụ
trách chính
Phụ trách
biên tập
18/4
Một “chiếc” sáng
siêu chill tại
Nội!!!
Tận hưởng một sáng trong lành tại
thủ đô Nội
Minh Thư,
Việt Hằng
Thảo Phương, Quỳnh Hương
Giỗ tổ Hùng Vương,
điều bất ngờ đang
diễn ra?
Tham quan buổi trưng bày chủ đề
“Tiếng Vọng”, trải nghiệm boardgame
“Cờ Mặt Trời” tại bảo tàng Nội
Thảo Phương
Minh Thư
19/4
PS FINE -
SUPER HIGH
Khám phá hình chơi game PS5 tại
quận Hai Trưng - Nội
Quỳnh Hương
Quỳnh Hương
20/4
Khắc dấu gỗ -
Khắc dấu ấn Nội
Trải nghiệm khắc dấu gỗ - món quà thủ
công của thủ đô
Linh Uyên,
Quỳnh Anh
Quỳnh Anh
21/4
Legend Heroes
Tổ hợp game
phỏng
Tổ hợp với hơn 20 trò chơi thú vị dành
cho giới trẻ tại Royal City
Thùy Dương
Thùy Dương
22/4
Vi vu cuối tuần
Nội
Check-in những địa điểm được
yêu thích tại phố đi bộ Nội
Linh Uyên,
Quỳnh Anh
Linh Uyên
Tour chợ Nội
Một ngày tham quan mua sắm tại các
chợ Đông Các, Phùng Khoang,
Đông
Ngọc Mai,
Thu Hằng
Ngọc Mai
23/4
Karaoke -
Karaotalk
Thỏa sức ca hát với hình Karaoke
box - hát thả ga không lo về giá
Quỳnh Anh
Quỳnh Anh
24/4
Sáng trong lành tại
Ba Đình
Tận hưởng một thoáng yên bình tại Ba
Đình cùng với Hanoiholic
Khánh Huyền
Khánh Huyền
DNA - Giải trí đến
từng “tế bào”
“Đột nhập” một tụ điểm kết hợp giữa
Workshop làm đồ thủ công
Boardgame giải trí
Việt Hằng
Minh Thư
Ngoài các bài viết được đăng song song trên hai nền tảng TikTok Lemon8, Hanoiholic còn
một tuyến bài đăng riêng trên nền tảng Lemon8 như:
Bài đăng
Nội dung
HANOIHOLIC - FLOWS IN HANOI
Tổng quan về dự án truyền thông của Hanoiholic
List những quán cafe dành cho dân
chạy deadline
Danh sách những quán cafe tại Nội dành cho những
“chú ong chăm chỉ”
Top 6 thư viện “sang - xịn - mịn” tại
Nội
Top những thư viện tại thủ đô cho ngày học tập năng suất
2.2. Hoạt động seeding (thúc đẩy truyền thông) của các thành viên
Với mỗi bài đăng của Hanoiholic trên các nền tảng TikTok Lemon8, nhóm
đặt yêu cầu mỗi thành viên thực hiện các bước sau để đạt hiệu quả truyền thông:
- Like, comment vào mỗi bài đăng của Hanoiholic, nhóm đặt ra yêu cầu đạt tối thiểu 80 lượt like
đối với mỗi bài đăng trên nền tảng TikTok.
- Chia sẻ bài đăng của Hanoiholic đến bạn , Hanoiholic bao gồm 11 thành viên, nhóm sẽ nhận
về tối thiểu 110 lượt chia sẻ cho 10 videos của mình.
- Repost bài đăng của Hanoiholic trên trang nhân của mỗi thành viên, yêu cầu đặt ra mỗi bài
viết nhận về 2000 lượt xem đối với nền tảng TikTok 150 lượt xem với nền tảng Lemon8.
IV. Kết quả nghiệm thu
1. Kết quả nghiệm thu
1.1 Số liệu tổng quan về kênh truyền thông
Sau khoảng thời gian 2 tháng từ ngày triển khai “Hanoiholic - Flows in Ha Noi”, dự án đã thu
về những kết quả nhất định, được thể hiện dưới dạng những con số cụ thể:
* So sánh kết quả nghiệm thu dự tính
Lượt truy cập trang
Số người theo dõi
Lượt xem bài đăng
Số lượt thích trang
Dự tính
1300
200
200000
10000
Kết quả
2565
500
367000
15400
Giá trị đạt được
tương đương
197%
250%
336%
154%
1.2. Số liệu với thành phần công chúng đã tác động
Về độ tuổi:
+ Công chúng độ tuổi 18-24: 76,8%
+ Công chúng độ tuổi 25-34: 16,7%
+ Công chúng độ tuổi 35-44: 3,6%
+ Công chúng độ tuổi 45-54: 1,1%
+ Công chúng độ tuổi 55+: 1,9%
Về thành phố:
+ Thành phố Nội: 61,2%
+ Thành phố Hồ Chí Minh: 24,2%
+ Thành phố Đà Nẵng: 4,2%
+ Thành phố Bắc Ninh: 3,1%
+ Thành phố Hải Phòng: 1,7%
Xét về độ tuổi, nhóm công chúng mục tiêu của dự án thuộc nhóm tuổi từ 18 - 24 (chiếm 76,8%).
Từ những số liệu thống kê, thể đi đến kết luận rằng, nhóm đối tượng chính được quan tâm tiếp cận
mục tiêu chính những bạn học sinh, sinh viên, người trẻ đang sinh sống làm việc tại thành phố
Nội - đây cũng nhóm đối tượng mục tiêu Hanoiholic hướng tới. Đồng thời, thông điệp của dự án
đã chứng minh sức ảnh hưởng không chỉ tới nhóm người trẻ tuổi còn thu hút sự chú ý của thế hệ
công chúng lớn tuổi hơn như nhóm từ 25 - 34 tuổi (chiếm hơn 20%).
Xét về địa điểm hoàn cảnh, Hanoiholic đã thành công tiếp cận được nhóm công chúng chính
những người trẻ, học sinh sinh viên đang học tập công tác tại thủ đô. Như vậy, thông điệp truyền
thông dự án hướng tới đã được truyền tải đúng đắn ràng. Số liệu còn chỉ ra những kết quả khả
quan đối với nhóm công chúng những thành phố lớn, khu vực khác; tuy đây không phải đối tượng mục
tiêu của dự án song cũng những đối tượng liên quan, qua đó thấy được tiềm năng triển vọng mở
rộng đối tượng công chúng của dự án.
2. Đánh giá, phân tích hiệu quả truyền thông từ phản hồi của công chúng
Dự án đã nghiên cứu kết quả dựa trên phản hồi từ những nhóm công chúng trên phương diện
nội dung, hình ảnh đóng góp ý kiến. Để khảo sát hiệu quả của chiến dịch truyền thông, dự án
“Hanoiholic - Flows in Ha Noi” đã mở quyền truy cập cho phép mọi đối tượng được nhắn tin, phản
hồi trên nền tảng TikTok Lemon8.
2.1. Đánh giá hiệu quả truyền thông về mặt nội dung
Nội dung những sản phẩm của Hanoiholic không giới hạn trong một khu vực, lĩnh vực hay
đối tượng nào. Hiệu quả truyền tải thông điệp của dự án đối với công chúng tín hiệu tích cực với
100% sản phẩm đăng tải đạt trên 3000 views TikTok 200 views Lemon8. Đồng thời, công chúng
còn đưa ra những ý kiến đóng góp để dự án tiếp thu cải thiện, trích lời từ một tài khoản: “Kênh làm
nội dung đầu tư, mình thấy mỗi video lại một quận khác. Điểm cộng public giá nên khá tiện.
Chúc kênh hội phát triển hơn.”
2.2. Đánh giá hiệu quả truyền thông về mặt hình ảnh, thiết kế
Tuy dự án còn nhiều hạn chế về mặt thiết kế, chưa sáng tạo được một bộ nhận diện đặc trưng
song Hanoiholic đã khắc phục nhược điểm bằng cách đồng bộ những sản phẩm với ảnh bìa tên nội
dung sản phẩm:
Hanoiholic đã đa dạng hình thức thể hiện chọn lọc mặt hình ảnh để phù hợp với nhóm công
chúng mục tiêu cùng những nhóm đối tượng khác. Dựa trên một số ý kiến phản hồi, thể thấy nhóm
công chúng phản hồi tích cực song song với ủng hộ, đóng góp ý kiến mang tính xây dựng cho phương
diện này trong tương lai. Trích dẫn phản hồi qua tin nhắn của một người xem: “Mình cảm thấy tuyến bài
của các bạn khá chỉn chu ích... Mình chỉ góp ý chất lượng video chưa đồng đều, flow chưa
mượt. Quan điểm nhân thôi, chúc kênh tiếp tục hoàn thiện phát triển.”
2.3. Đánh giá tổng quan về phản hồi công chúng
Từ những đóng góp ý kiến của công chúng, nhóm đã thể đưa ra những kết luận tổng quan
về hiệu quả truyền thông đối với nhóm công chúng như sau:
Về định hướng của dự án, đây một hướng đi tiềm năng thể phát triển lâu dài được nhóm
công chúng đón nhận, ủng hộ. đã ngừng đăng bài được hơn 1 tháng (tính từ ngày 25/4 đến
10/6), lượng tương tác, lượt xem người theo dõi vẫn tăng duy trì mức ổn định.
( Số liệu ghi nhận vào ngày 10/06/2024)
Về phản hồi của công chúng, nhìn chung dự án đã đem đến trải nghiệm tốt về cả mặt nội dung
hình thức thông qua hoạt động truyền thông trên hai nền tảng TikTok Lemon8. Với kế hoạch
truyền thông cụ thể, ràng, Hanoiholic đã đạt kết quả ngoài mong đợi khi thông điệp tiếp cận
được một tệp đối tượng cao hơn đó chính doanh nghiệp, nhận được những yêu cầu hợp tác:
3. Bài học kinh nghiệm hoạch định trong tương lai
3.1. Bài học kinh nghiệm rút ra
Điểm mạnh
Qua quá trình nghiên cứu thực hiện dự án Hanoiholic, đồng thời thông qua những phản
hồi, đánh giá từ công chúng, nhóm truyền thông đã rút ra được những ưu điểm cần được duy trì phát
huy như sau:
Đầu tiên, trong khoảng thời gian kế hoạch triển khai (khoảng 20 ngày), dự án Hanoiholic
đã thu hút lượng quan tâm đáng kể từ công chúng, thành công này phần lớn đến từ việc lựa chọn chủ đề
truyền thông. Dự án Hanoiholic đã tập trung thực hiện nội dung về các địa điểm vui chơi, giải trí giá
thành rẻ, phù hợp với đối tượng sinh viên những người trẻ nói chung. Yếu tố này giúp sản phẩm
thông điệp của dự án trở nên dễ tiếp cận, được đông đảo công chúng đón nhận.
Thứ hai, với chủ đề được chọn, nhóm đối tượng chính dự án hướng đến “Gen Z” - những
bạn trẻ trong độ tuổi từ 18-24 cũng những người rất nhạy bén với nội dung trên mạng hội đã góp
phần lan tỏa rộng rãi những nội dung thông điệp của Hanoiholic trên đa dạng các nền tảng.
Thứ ba, kế hoạch đăng tải nội dung được triển khai hợp với timeline truyền thông, quay dựng
sự phân chia nhiệm vụ, nhân sự ràng giúp khắc phục những tình huống bất ngờ
Thứ tư, những sản phẩm đăng tải đều được đầu chất xám với những khâu kiểm duyệt, chỉnh
sửa kỹ càng cùng tinh thần trách nhiệm cao của mỗi thành viên nhằm đảm bảo tiến độ dự án.
Điểm yếu
đạt được thành công ngoài mong đợi cũng như nhận được nhiều phản hồi tích cực của
công chúng, dự án vẫn còn một số hạn chế nhất định cần được khắc phục kịp thời. Căn cứ vào những ý
kiến đóng góp cùng công tác nghiêm túc phê bình tự phê bình của mỗi thành viên, đội thực hiện dự
án xin nêu ra một số thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án như sau:
Thứ nhất, bản thân những thành viên trong dự án đều chưa nhiều kinh nghiệm trong việc
chỉnh sửa hình ảnh, video cũng như sử dụng các công cụ chuyên nghiệp. Do vậy, chất lượng hình ảnh
của một số sản phẩm chỉ mức trung bình.
Thứ hai, việc triển khai nội dung dự án trên nền tảng Lemon8 còn gặp nhiều khó khăn, chưa
được công chúng tiếp cận rộng rãi. Lemon8 nền tảng mạng hội mới dẫn đến lượt tương tác của các
nội dung đăng tải cũng như số lượt theo dõi kênh còn hạn chế.
Thứ ba, các nội dung đăng tải còn nhận lại một số ý kiến không đồng tình với nhận xét, đánh
giá của nhóm dự án về các địa điểm được thực hiện (VD: Trải nghiệm không đúng như trong video, giá
thành còn cao so với sinh viên...), từ đây đòi hỏi nhóm truyền thông cần thay đổi, đưa ra những nhận xét,
đánh giá khách quan để làm nguồn tham khảo cho công chúng.
3.2 Hoạch định trong tương lai
Dựa trên quá trình làm việc, kết quả đạt được cũng như những phản hồi của công chúng,
nhóm truyền thông xin đưa ra một số giải pháp cũng như định hướng phát triển tương lai như sau:
Một là, khắc phục những hạn chế của dự án. Nhóm truyền thông sẽ tập trung cải thiện chất
lượng hình ảnh, video đăng tải, cũng như đưa ra hướng giải quyết cho những phản hồi không đồng tình
của công chúng (VD: với nhận xét chất lượng địa điểm không tốt góp ý lại với địa điểm hoặc đưa ra
phản hồi...)
Hai là, tiếp tục phát triển kênh trên các nền tảng TikTok Lemon8. Với TikTok, nhóm truyền
thông sẽ tiếp tục phát triển theo định hướng ban đầu, cũng như liên tục cập nhật, sáng tạo trong nội
dung. Với Lemon8, nhóm sẽ tập trung nghiên cứu về xu hướng của nền tảng này, từ đó đưa ra định
hướng phù hợp để tiếp cận rộng rãi công chúng.
Ba là, cải thiện đội ngũ dự án. Nhóm truyền thông sẽ nâng cao năng lực chuyên môn, phân
chia nhân lực thành các ban chuyên môn cụ thể, cũng như xây dựng lịch trình công việc hợp lý, giúp cho
chất lượng sản phẩm tiến độ công việc luôn được đảm bảo.
| 1/11

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
VIỆN BÁO CHÍ - TRUYỀN THÔNG
-------------------------- BÁO CÁO
MÔN: LÝ THUYẾT TRUYỀN THÔNG
DỰ ÁN: “HANOIHOLIC - FLOWS IN HANOI” Giảng viên:
Th.S Dương Quốc Bình Nhóm tác giả: Nhóm 6
Phạm Minh Thư - 2356050043
Nguyễn Quỳnh Anh - 2356050003
Nguyễn Thị Thu Hằng - 2356050007
Nguyễn Việt Hằng - 2356050009
Nguyễn Quỳnh Hương - 2356050012
Nguyễn Khánh Huyền - 2356050014
Nguyễn Ngọc Mai - 2356050026
Lê Nguyễn Thảo Phương - 2356050036 Lê Linh Uyên - 2356050048
Nguyễn Thành Vinh - 2356050049
Nguyễn Thuỳ Dương - 2155370020 Lớp tín chỉ: BC02801 MỤC LỤC
A - TỔNG QUAN DỰ ÁN………………………………………………………………………….. 1
B - KẾ HOẠCH CHI TIẾT
I.
Nghiên cứu nhóm công chúng cần tác động……………………………………………….. 4
1. Xác định, phân tích và nghiên cứu nhóm công chúng cần tác động………………………….. 4
2. Công chúng mục tiêu………………………………………………………………………….. 4 II.
Xác định mục tiêu và lý thuyết truyền thông được sử dụng……………………………… 5
1. Xác định mục tiêu dự án……………………………………………………………………… 5
2. Lý thuyết truyền thông được áp dụng………………………………………………………… 5 III.
Định hướng và hoạt động truyền thông……………………………………………………. 6
1. Kênh truyền thông……………………………………………………………………………. 6
2. Hoạt động truyền thông cụ thể……………………………………………………………….. 7 IV.
Kết quả nghiệm thu…………………………………………………………………………. 8
1. Kết quả nghiệm thu…………………………………………………………………………… 8
2. Đánh giá kết quả tổng quan…………………………………………………………………… 9
3. Bài học kinh nghiệm và hoạch định trong tương lai………………………………………… 10 V. Lời cảm ơn
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN Điểm số Chữ ký giảng viên TikTok Lemon8
A - TỔNG QUAN DỰ ÁN
“Bắc kỳ vui nhất Hà thành
Phố phường sầm uất văn minh rợp trời
Thanh tao lịch sự đủ mùi
Cao lâu, rạp hát vui chơi đủ đầy”
Bài xẩm “Vui nhất Hà Thành”
Với hơn 1000 năm văn hiến, từ thuở là kinh thành Thăng Long cho tới nay, Hà Nội vẫn luôn là
trung tâm văn hóa lớn nhất cả nước với các di tích văn hóa vật thể và phi vật thể. Vùng đất lành đã sản
sinh ra nền văn hóa dân gian với nhiều truyền thuyết, ca dao, tục ngữ, những vị anh hùng, danh nhân
được dân gian ca ngợi và những lễ hội dân gian mang đậm màu sắc lịch sử, có tác động sâu sắc đến tinh
thần của người dân. Hà Nội còn là trung tâm của những địa điểm du lịch, dịch vụ vui chơi thu hút được
đông đảo du khách thập phương.
Tuy nhiên, dù có là một người Hà Nội, nhiều người vẫn phải “vò đầu bứt tai” mỗi khi tìm địa
điểm ăn chơi, du lịch tại thủ đô. Hoặc một số khác, họ thắc mắc về không gian, chất lượng dịch vụ hay
giá cả của địa điểm có thực sự phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mình hay không. Hiểu được điều
đó, dự án truyền thông “Hanoiholic” đã ra đời, với sứ mệnh đem đến cho người xem những góc nhìn,
quan điểm khách quan về các địa điểm vui chơi tại Hà Nội. Thông qua những lời nhận xét, phản ánh từ
chính các thành viên của Hanoiholic, người xem có thể tự quyết định đây có phải là một nơi phù hợp
với nhu cầu ăn chơi, du lịch của mình hay không. Trên hết, dự án truyền thông hướng đến việc trở thành
một trong những địa chỉ uy tín, chất lượng mỗi khi công chúng cần tìm một kênh thông tin về Hà Nội.
Với slogan “Flows in Hanoi”, Hanoiholic mong muốn có thể len lỏi vào từng ngõ ngách, góc
phố của thủ đô để từ đó truyền tải nhịp sống, hơi thở của Hà Nội đến từng người xem, khơi dậy tình yêu
của công chúng đối với Hà Nội, cũng giống như tình cảm mà nhóm thực hiện dự án dành cho mảnh đất Kinh Kỳ.
Ngay sau đây, là bản kế hoạch chi tiết về những nội dung truyền thông mà nhóm đã thực hiện và
những hoạch định, tầm nhìn của nhóm trong tương lai về dự án.
Chúng em đã xây dựng và triển khai thông điệp của Hanoiholic dựa trên những kiến thức, nghiên
cứu lĩnh vực và kỹ năng truyền thông dựa trên sự dẫn dắt và giảng dạy của thầy Dương Quốc Bình. Tuy
nhiên, do vốn kiến thức và kinh nghiệm làm việc còn nhiều hạn chế nên trong quá trình thực hiện và lan
tỏa dự án, chúng em khó có thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, em rất mong sẽ nhận được những
đánh giá và góp ý của thầy để dự án “Hanoiholic - Flows in Ha Noi” được triển khai hoàn thiện và trọn vẹn hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
B - KẾ HOẠCH CHI TIẾT I.
Xác định nhóm công chúng cần tác động
1. Xác định, phân tích và nghiên cứu nhóm công chúng cần tác động
Nhóm Truyền thông đã thực hiện một số khảo sát liên quan nhằm xác định các nhóm đối tượng
của hoạt động Truyền thông liên quan đến chủ đề của “Hanoiholic” và thu thập được kết quả về Nhóm
đối tượng tiếp cận tiềm năng
như sau:
Qua lượng người theo dõi và lượt tương tác trên kênh Tiktok @hanoi.holic:
1.1. Đối tượng công chúng tiềm năng
- Độ tuổi: Từ 18 - 34 tuổi, đặc biệt chỉ số ở độ tuổi từ 18 - 24 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất.
- Giới tính: Chủ yếu là nữ: ·
+ Qua lượng người theo dõi: Nữ: 66%, Nam: 34%
+ Qua bài đăng: Nữ: 74%, Nam: 25 %
- Nơi ở: Chủ yếu đối tượng tiềm năng sống ở Hà Nội.
2. Công chúng mục tiêu
2.1. Xác định đối tượng
Đối tượng trực tiếp (đối tượng đích):
Những người trẻ yêu thích khám phá Hà Nội; học sinh,
sinh viên tại Hà Nội và Đối tượng gián tiếp (đối tượng liên quan): Khách du lịch; gia đình, bạn
bè; nhà tổ chức sự kiện, doanh nghiệp giải trí
2.2. Nghiên cứu phân tích nhóm công chúng trực tiếp cần tác động:
Phân tích chỉ số nhân khẩu xã hội học:
Những đối tượng có khả năng tiếp cận cao với hoạt động vui chơi, giải trí tại Hà Nội: - Độ tuổi: 18 - 24 tuổi - Giới tính: Nữ - Nghề nghiệp: Sinh viên
- Nơi ở: Sinh sống trong địa bàn Hà Nội
Nghiên cứu tình trạng nhận thức, thái độ và hành vi của công chúng
- Tâm lý, tâm trạng: Áp lực học tập hay công việc
- Nhu cầu: Thư giãn đầu óc
- Nguyện vọng: Được vui chơi, giải trí
- Thị hiếu, sở thích: Đẹp - bổ - rẻ
- Mong đợi: Có trải nghiệm tốt
Người trẻ tại Hà Nội phải đối mặt với nhiều áp lực từ đời sống và công việc. Từ đó, nhu cầu
vui chơi, giải trí ngày càng cao.
Nghiên cứu sở thích, thói quen liên quan đến tiếp cận các phương tiện truyền thông
Nhóm 18 – 24 tuổi là nhóm có khả năng tiếp cận cao với hoạt động truyền thông trong việc
truyền tải thông điệp dự án “Hanoiholic”. Để tiếp cận hiệu quả nhất, nhóm đã lựa chọn phương tiện
truyền thông như sau: thông qua nền tảng mạng xã hội phổ biến như TikTok, xác định khung giờ “vàng”
8h - 12h và xác định cách thức truyền đạt thông tin đa dạng, phù hợp. II.
Xác định mục tiêu và lý thuyết truyền thông được áp dụng 1. Mục tiêu dự án
Dự án “Hanoiholic - Flows in Ha Noi” được nhóm truyền thông nghiên cứu và thực hiện dựa trên 3 mục tiêu chính:
Thứ nhất, xác định xu hướng giải trí của nhóm công chúng mục tiêu tại thành phố Hà Nội.
Thứ hai, thông qua những trải nghiệm thực tế, Hanoiholic sẽ đưa ra những đánh giá khách quan,
chân thực để từ đó đề xuất những địa điểm vui chơi giải trí lành mạnh, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu và
thu nhập chung của học sinh, sinh viên và những người trẻ đang sinh sống và làm việc tại thủ đô, đồng
thời làm phong phú hơn bản đồ “vi vu” của tệp khán giả này.
2. Lý thuyết truyền thông được áp dụng
2.1. Lý thuyết làm mẫu dư luận xã hội
Khái niệm và vai trò:
- “Truyền thông còn có khả năng “mồi” (priming) dư luận xã hội bằng cách đưa ra những nhận xét,
bình luận, đánh giá để dựa vào đó công chúng xem xét và có ý kiến”
- Lý thuyết này cho thấy vai trò quyết định của lãnh đạo, quản lý trong việc định hướng dư luận xã
hội bằng cách khuyến khích cung cấp các thông điệp có tính bình luận, nhận xét sắc sảo, ngắn
gọn và tinh tế, hấp dẫn và nhất là nêu ra những hình mẫu để mọi người có thể bắt chước, nói theo, làm theo.
Cách Hanoiholic áp dụng:
- Hanoiholic đưa ra những nhận xét, đánh giá về không gian, địa điểm, giá cả, chất lượng dịch vụ
và sản phẩm để người xem quyết định có thử hay không
- Khi bắt gặp những luồng ý kiến phản đối, Hanoiholic sẽ đề cập cho người xem hướng giải quyết
nhưng vẫn khẳng định trải nghiệm đúng sự thật và chất lượng.
- Khi Hanoiholic nêu ra hình mẫu (khẳng định lại trải nghiệm đúng sự thật), thành viên nhóm có thể hưởng ứng,
2.2. Lý thuyết buồng vang thông tin
Khái niệm: Buồng vang thông tin là một thuật ngữ ẩn dụ cho một môi trường nơi người bên
trong chỉ tiếp nhận những thông tin, quan điểm giúp phản ánh và củng cố quan điểm sẵn có của họ.
Cách Hanoiholic áp dụng:
- Sử dụng hashtag mở rộng lượng người dùng quan tâm đến nội dung tương tự
- Thành viên nhóm chủ động reup để tăng khả năng xuất hiện của sản phẩm trên feed của bạn bè
- Gắn link nhạc nổi bật để tăng khả năng xuất hiện của video, dễ lên xu hướng
2.3 Lý thuyết phân tích xét đoán xã hội
Khái niệm: khi bắt đầu chuẩn bị thiết kế thông điệp cho nhóm công chúng đối tượng, nhà truyền
thông cần phải phân tích, chia nhỏ nhóm công chúng - đối tượng ra thành những nhóm nhỏ với
các thái độ và nhận thức khác nhau từ đó có những hành động, hướng đi cụ thể phù hợp cho từng
nhóm đối tượng nhằm đạt được hiệu quả truyền thông như mong muốn
Cách Hanoiholic áp dụng:
Đối với Hanoiholic:
- Nhóm trung gian: Đây là các cá nhân chưa từng thử qua các trải nghiệm,tìm kiếm những đánh giá
của người đã từng trải nghiệm qua để quyết định.
- Nhóm phản đối: Đây là những cá nhân đã từng trải nghiệm các hoạt động nhưng không hài lòng,
bày tỏ quan điểm phản đối với những gì review được.
- Nhóm đồng tình: Đây là những cá nhân đã từng trải nghiệm các hoạt động và hài lòng, thể hiện ý
kiến đồng tình với những gì review được.
III. Định hướng và hoạt động truyền thông
1. Kênh truyền thông
Kênh truyền thông được nhóm lựa chọn là Internet, trong đó, TikTok và Lemon8 là công cụ
truyền thông nhóm sử dụng chủ yếu. Với đối tượng nhắm đến là giới trẻ Việt Nam, TikTok Lemon8
chính là hai nền tảng tiềm năng, thích hợp và hiệu quả để khai thác và sử dụng. 1.1. TikTok
Nhóm ưu tiên sử dụng TikTok là một trong hai nền tảng chính để truyền tải và thực hiện
dự án truyền thông vì những lý do sau:
Thứ nhất, về tính phổ biến. TikTok là một nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội được ra mắt
vào năm 2017 và nhanh chóng phủ sóng toàn cầu. Với 49,9 triệu tài khoản, Việt Nam nằm trong Top
những quốc gia có lượng người dùng TikTok nhiều nhất thế giới và ghi nhận sức lan tỏa rộng rãi của nền
tảng trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm đối tượng công chúng mục tiêu.
Thứ hai, tính đặc trưng của nền tảng. Khác với các nền tảng truyền thông khác, TikTok cho phép
đăng tải những video ngắn và người dùng được xem liên tiếp nhiều nội dung trong một khoảng thời gian
ngắn bằng những thao tác lướt màn hình. Bằng những hệ thống tài nguyên có sẵn như Hashtag, âm
nhạc… những video của Hanoiholic sẽ dễ dàng tiếp cận người xem nhanh chóng hơn. 1.2. Lemon8
Lemon8 là một ứng dụng cộng đồng được phát triển bởi ByteDance với định hướng ra mắt trở
thành “nền tảng chia sẻ nội dung của giới trẻ”. Tuy chỉ là một “tân binh” trên đường đua, nền tảng đã
nhanh chóng tăng 693 bậc, đồng thời tích lũy được 17 triệu lượt tải xuống toàn cầu và trở thành ứng
dụng phong cách sống được tải xuống nhiều thứ hai tại Mỹ.
Với đặc trưng và tính cá nhân hóa của ứng dụng, Lemon8 đã tích hợp hiệu quả những chức năng
tốt nhất của các nền tảng khác, cho phép người dùng đăng tải bài viết bao gồm hình ảnh, video kèm theo
text. Đồng thời, cũng như TikTok, Lemon8 không ngừng được đổi mới và phân tích những thuật toán
nhằm cá nhân hóa nội dung hiển thị trên trang chủ của người dùng, giúp kênh Hanoiholic được đề xuất
rộng rãi và phổ biến hơn với đa dạng nội dung, hình thức.
2. Hoạt động truyền thông cụ thể 2.1. Timeline Thời Phụ trách gian Bài đăng Nội dung Người phụ trách chính biên tập
Một “chiếc” sáng
Tận hưởng một sáng trong lành tại Minh Thư, siêu chill tại Hà 18/4 thủ đô Hà Nội Việt Hằng
Thảo Phương, Quỳnh Hương Nội!!!
Giỗ tổ Hùng Vương,
Tham quan buổi trưng bày chủ đề
điều gì bất ngờ đang
“Tiếng Vọng”, trải nghiệm boardgame Thảo Phương Minh Thư diễn ra?
“Cờ Mặt Trời” tại bảo tàng Hà Nội PS FINE - 19/4
Khám phá mô hình chơi game PS5 tại SUPER HIGH
quận Hai Bà Trưng - Hà Nội Quỳnh Hương Quỳnh Hương Khắc dấu gỗ - 20/4
Trải nghiệm khắc dấu gỗ - món quà thủ Linh Uyên, Quỳnh Anh
Khắc dấu ấn Hà Nội công của thủ đô Quỳnh Anh Legend Heroes 21/4
Tổ hợp với hơn 20 trò chơi thú vị dành Tổ hợp game Thùy Dương Thùy Dương mô phỏng
cho giới trẻ tại Royal City Vi vu cuối tuần
Check-in những địa điểm được Linh Uyên, Linh Uyên Hà Nội
yêu thích tại phố đi bộ Hà Nội Quỳnh Anh 22/4
Một ngày tham quan và mua sắm tại các Tour chợ Hà Nội
chợ Đông Các, Phùng Khoang, Hà Ngọc Mai, Thu Hằng Ngọc Mai Đông Karaoke - 23/4
Thỏa sức ca hát với mô hình Karaoke Karaotalk
box - hát thả ga không lo về giá Quỳnh Anh Quỳnh Anh Sáng trong lành tại
Tận hưởng một thoáng yên bình tại Ba Ba Đình Đình cùng với Hanoiholic Khánh Huyền Khánh Huyền 24/4
DNA - Giải trí đến
“Đột nhập” một tụ điểm kết hợp giữa
Workshop làm đồ thủ công và Việt Hằng Minh Thư từng “tế bào” Boardgame giải trí
Ngoài các bài viết được đăng song song trên hai nền tảng TikTok và Lemon8, Hanoiholic còn
có một tuyến bài đăng riêng trên nền tảng Lemon8 như: Thời gian Bài đăng Nội dung 19/4
HANOIHOLIC - FLOWS IN HANOI
Tổng quan về dự án truyền thông của Hanoiholic
List những quán cafe dành cho dân
Danh sách những quán cafe tại Hà Nội dành cho những 24/4 chạy deadline “chú ong chăm chỉ”
Top 6 thư viện “sang - xịn - mịn” tại 25/4
Top những thư viện tại thủ đô cho ngày học tập năng suất Hà Nội
2.2. Hoạt động seeding (thúc đẩy truyền thông) của các thành viên
Với mỗi bài đăng của Hanoiholic trên các nền tảng TikTok và Lemon8, nhóm
đặt yêu cầu mỗi thành viên thực hiện các bước sau để đạt hiệu quả truyền thông:
- Like, comment vào mỗi bài đăng của Hanoiholic, nhóm đặt ra yêu cầu đạt tối thiểu 80 lượt like
đối với mỗi bài đăng trên nền tảng TikTok.
- Chia sẻ bài đăng của Hanoiholic đến bạn bè, Hanoiholic bao gồm 11 thành viên, nhóm sẽ nhận
về tối thiểu 110 lượt chia sẻ cho 10 videos của mình.
- Repost bài đăng của Hanoiholic trên trang cá nhân của mỗi thành viên, yêu cầu đặt ra mỗi bài
viết nhận về 2000 lượt xem đối với nền tảng TikTok và 150 lượt xem với nền tảng Lemon8. IV.
Kết quả nghiệm thu
1. Kết quả nghiệm thu
1.1 Số liệu tổng quan về kênh truyền thông
Sau khoảng thời gian 2 tháng từ ngày triển khai “Hanoiholic - Flows in Ha Noi”, dự án đã thu
về những kết quả nhất định, được thể hiện dưới dạng những con số cụ thể:
* So sánh kết quả nghiệm thu và dự tính Lượt truy cập trang Số người theo dõi Lượt xem bài đăng Số lượt thích trang Dự tính 1300 200 200000 10000 Kết quả 2565 500 367000 15400 Giá trị đạt được 197% 250% 336% 154% tương đương
1.2. Số liệu với thành phần công chúng đã tác động ● Về độ tuổi:
+ Công chúng ở độ tuổi 18-24: 76,8%
+ Công chúng ở độ tuổi 25-34: 16,7%
+ Công chúng ở độ tuổi 35-44: 3,6%
+ Công chúng ở độ tuổi 45-54: 1,1%
+ Công chúng ở độ tuổi 55+: 1,9% ● Về thành phố:
+ Thành phố Hà Nội: 61,2%
+ Thành phố Hồ Chí Minh: 24,2%
+ Thành phố Đà Nẵng: 4,2%
+ Thành phố Bắc Ninh: 3,1%
+ Thành phố Hải Phòng: 1,7%
Xét về độ tuổi, nhóm công chúng mục tiêu của dự án thuộc nhóm tuổi từ 18 - 24 (chiếm 76,8%).
Từ những số liệu thống kê, có thể đi đến kết luận rằng, nhóm đối tượng chính được quan tâm và tiếp cận
mục tiêu chính là những bạn học sinh, sinh viên, người trẻ đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hà
Nội - đây cũng là nhóm đối tượng mục tiêu mà Hanoiholic hướng tới. Đồng thời, thông điệp của dự án
đã chứng minh sức ảnh hưởng không chỉ tới nhóm người trẻ tuổi mà còn thu hút sự chú ý của thế hệ
công chúng lớn tuổi hơn như nhóm từ 25 - 34 tuổi (chiếm hơn 20%).
Xét về địa điểm và hoàn cảnh, Hanoiholic đã thành công tiếp cận được nhóm công chúng chính là
những người trẻ, học sinh sinh viên đang học tập và công tác tại thủ đô. Như vậy, thông điệp truyền
thông mà dự án hướng tới đã được truyền tải đúng đắn và rõ ràng. Số liệu còn chỉ ra những kết quả khả
quan đối với nhóm công chúng ở những thành phố lớn, khu vực khác; tuy đây không phải đối tượng mục
tiêu của dự án song cũng là những đối tượng có liên quan, qua đó thấy được tiềm năng và triển vọng mở
rộng đối tượng công chúng của dự án.
2. Đánh giá, phân tích hiệu quả truyền thông từ phản hồi của công chúng
Dự án đã nghiên cứu kết quả dựa trên phản hồi từ những nhóm công chúng trên phương diện
nội dung, hình ảnh và đóng góp ý kiến. Để khảo sát hiệu quả của chiến dịch truyền thông, dự án
“Hanoiholic - Flows in Ha Noi” đã mở quyền truy cập và cho phép mọi đối tượng được nhắn tin, phản
hồi trên nền tảng TikTok và Lemon8.
2.1. Đánh giá hiệu quả truyền thông về mặt nội dung
Nội dung những sản phẩm của Hanoiholic không giới hạn trong một khu vực, lĩnh vực hay
đối tượng nào. Hiệu quả truyền tải thông điệp của dự án đối với công chúng có tín hiệu tích cực với
100% sản phẩm đăng tải đạt trên 3000 views ở TikTok và 200 views ở Lemon8. Đồng thời, công chúng
còn đưa ra những ý kiến đóng góp để dự án tiếp thu và cải thiện, trích lời từ một tài khoản: “Kênh làm
nội dung có đầu tư, mình thấy mỗi video lại là một quận khác. Điểm cộng là public giá nên khá tiện.
Chúc kênh có cơ hội phát triển hơn.”

2.2. Đánh giá hiệu quả truyền thông về mặt hình ảnh, thiết kế
Tuy dự án còn nhiều hạn chế về mặt thiết kế, chưa sáng tạo được một bộ nhận diện đặc trưng
song Hanoiholic đã khắc phục nhược điểm bằng cách đồng bộ những sản phẩm với ảnh bìa và tên nội dung sản phẩm:
Hanoiholic đã đa dạng hình thức thể hiện và chọn lọc mặt hình ảnh để phù hợp với nhóm công
chúng mục tiêu cùng những nhóm đối tượng khác. Dựa trên một số ý kiến phản hồi, có thể thấy nhóm
công chúng có phản hồi tích cực song song với ủng hộ, đóng góp ý kiến mang tính xây dựng cho phương
diện này trong tương lai. Trích dẫn phản hồi qua tin nhắn của một người xem: “Mình cảm thấy tuyến bài
của các bạn khá chỉn chu và có ích... Mình chỉ góp ý là chất lượng video chưa đồng đều, flow chưa
mượt. Quan điểm cá nhân thôi, chúc kênh tiếp tục hoàn thiện và phát triển.”

2.3. Đánh giá tổng quan về phản hồi công chúng
Từ những đóng góp ý kiến của công chúng, nhóm đã có thể đưa ra những kết luận tổng quan
về hiệu quả truyền thông đối với nhóm công chúng như sau:
Về định hướng của dự án, đây là một hướng đi tiềm năng có thể phát triển lâu dài và được nhóm
công chúng đón nhận, ủng hộ. Dù đã ngừng đăng bài được hơn 1 tháng (tính từ ngày 25/4 đến
10/6), lượng tương tác, lượt xem và người theo dõi vẫn tăng và duy trì ở mức ổn định.
( Số liệu ghi nhận vào ngày 10/06/2024)
Về phản hồi của công chúng, nhìn chung dự án đã đem đến trải nghiệm tốt về cả mặt nội dung và
hình thức thông qua hoạt động truyền thông trên hai nền tảng TikTok và Lemon8. Với kế hoạch
truyền thông cụ thể, rõ ràng, Hanoiholic đã đạt kết quả ngoài mong đợi khi thông điệp tiếp cận
được một tệp đối tượng cao hơn đó chính là doanh nghiệp, nhận được những yêu cầu hợp tác:
3. Bài học kinh nghiệm và hoạch định trong tương lai
3.1. Bài học kinh nghiệm rút ra
Điểm mạnh
Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện dự án Hanoiholic, đồng thời thông qua những phản
hồi, đánh giá từ công chúng, nhóm truyền thông đã rút ra được những ưu điểm cần được duy trì và phát huy như sau:
Đầu tiên, trong khoảng thời gian kế hoạch và triển khai (khoảng 20 ngày), dự án Hanoiholic
đã thu hút lượng quan tâm đáng kể từ công chúng, thành công này phần lớn đến từ việc lựa chọn chủ đề
truyền thông. Dự án Hanoiholic đã tập trung thực hiện nội dung về các địa điểm vui chơi, giải trí có giá
thành rẻ, phù hợp với đối tượng sinh viên và những người trẻ nói chung. Yếu tố này giúp sản phẩm và
thông điệp của dự án trở nên dễ tiếp cận, được đông đảo công chúng đón nhận.
Thứ hai, với chủ đề được chọn, nhóm đối tượng chính dự án hướng đến là “Gen Z” - những
bạn trẻ trong độ tuổi từ 18-24 và cũng là những người rất nhạy bén với nội dung trên mạng xã hội đã góp
phần lan tỏa rộng rãi những nội dung và thông điệp của Hanoiholic trên đa dạng các nền tảng.
Thứ ba, kế hoạch đăng tải nội dung được triển khai hợp lý với timeline truyền thông, quay dựng
và sự phân chia nhiệm vụ, nhân sự rõ ràng giúp khắc phục những tình huống bất ngờ
Thứ tư, những sản phẩm đăng tải đều được đầu tư chất xám với những khâu kiểm duyệt, chỉnh
sửa kỹ càng cùng tinh thần trách nhiệm cao của mỗi thành viên nhằm đảm bảo tiến độ dự án.
Điểm yếu
Dù đạt được thành công ngoài mong đợi cũng như nhận được nhiều phản hồi tích cực của
công chúng, dự án vẫn còn một số hạn chế nhất định cần được khắc phục kịp thời. Căn cứ vào những ý
kiến đóng góp cùng công tác nghiêm túc phê bình và tự phê bình của mỗi thành viên, đội thực hiện dự
án xin nêu ra một số thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án như sau:
Thứ nhất, bản thân những thành viên trong dự án đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc
chỉnh sửa hình ảnh, video cũng như sử dụng các công cụ chuyên nghiệp. Do vậy, chất lượng hình ảnh
của một số sản phẩm chỉ ở mức trung bình.
Thứ hai, việc triển khai nội dung dự án trên nền tảng Lemon8 còn gặp nhiều khó khăn, chưa
được công chúng tiếp cận rộng rãi. Lemon8 là nền tảng mạng xã hội mới dẫn đến lượt tương tác của các
nội dung đăng tải cũng như số lượt theo dõi kênh còn hạn chế.
Thứ ba, các nội dung đăng tải còn nhận lại một số ý kiến không đồng tình với nhận xét, đánh
giá của nhóm dự án về các địa điểm được thực hiện (VD: Trải nghiệm không đúng như trong video, giá
thành còn cao so với sinh viên...), từ đây đòi hỏi nhóm truyền thông cần thay đổi, đưa ra những nhận xét,
đánh giá khách quan để làm nguồn tham khảo cho công chúng.
3.2 Hoạch định trong tương lai
Dựa trên quá trình làm việc, kết quả đạt được cũng như những phản hồi của công chúng,
nhóm truyền thông xin đưa ra một số giải pháp cũng như định hướng phát triển tương lai như sau:
Một là, khắc phục những hạn chế của dự án. Nhóm truyền thông sẽ tập trung cải thiện chất
lượng hình ảnh, video đăng tải, cũng như đưa ra hướng giải quyết cho những phản hồi không đồng tình
của công chúng (VD: với nhận xét chất lượng địa điểm không tốt → góp ý lại với địa điểm hoặc đưa ra phản hồi...)
Hai là, tiếp tục phát triển kênh trên các nền tảng TikTok và Lemon8. Với TikTok, nhóm truyền
thông sẽ tiếp tục phát triển theo định hướng ban đầu, cũng như liên tục cập nhật, sáng tạo trong nội
dung. Với Lemon8, nhóm sẽ tập trung nghiên cứu về xu hướng của nền tảng này, từ đó đưa ra định
hướng phù hợp để tiếp cận rộng rãi công chúng.
Ba là, cải thiện đội ngũ dự án. Nhóm truyền thông sẽ nâng cao năng lực chuyên môn, phân
chia nhân lực thành các ban chuyên môn cụ thể, cũng như xây dựng lịch trình công việc hợp lý, giúp cho
chất lượng sản phẩm và tiến độ công việc luôn được đảm bảo.