Giải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Cánh diều - Tuần 4

Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Cánh diều - Tuần 4 được  giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức môn tiếng Việt của tuần 4. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây. Tuyển tập Giải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Cánh diều - Tuần 4

Bài tp cui tun môn Tiếng Vit lp 4 Tun 4 - Cánh diu
Đề 1
I. Đọc hiểu văn bn
Ngày xưa một ông vua cao tui muốn tìm người ni ngôi. Vua ra lnh phát cho
mỗi người dân mt thúng thóc v gieo trng giao hẹn: ai thu được nhiu thóc
nht s đưc truyn ngôi, ai không có thóc np s b trng pht.
chú m côi tên Chôm nhn thóc v, dốc công chăm sóc thóc vn
chng ny mm.
Đến v thu hoch, mọi người nc ch thóc v kinh thành np cho nhà vua.
Chôm lo lắng đến trước nhà vua, qu tâu:
- Tâu B h! Con không làm sao cho thóc ny mầm được.
Mọi người đều sng sli thú ti của Chôm. Nhưng nhà vua đã đ chú bé đng
dy. Ngài hỏi còn ai để chết thóc ging không. Không ai tr li. Lúc by gi nhà
vua mi ôn tn nói:
- Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. L nào thóc y còn mọc được?
Những xe thóc đầy p kia đâu phải thu được t thóc ging ca ta!
Ri vua dõng dc nói tiếp:
- Trung thực đức tính quý nht của con người. Ta s truyn ngôi cho chú
trung thực và dũng cảm này.
Chôm được truyn ngôi và tr thành ông vua hin minh.
(Truyn dân gian Khmer)
Câu 1. Nhà vua đã làm gì để tìm người ni ngôi?
Câu 2. Chôm đã thú nhận với vua điều gì?
Câu 3. Vì sao thóc ging không ny mm?
Câu 4. Bài hc qua câu chuyn?
III. Luyn t và câu
Câu 1. Đặt câu vi các t sau: chăm chỉ, ngoan ngoãn
Câu 2. Cho đoạn văn sau:
“Tin-tin và Mi-tin được một bà tiên giúp đỡ, đã vượt qua nhiu th thách, đến
nhiu x s đểm con Chim Xanh v cha bnh cho một người bn hàng xóm.
Đoạn trích dưới đây thuật li vic hai em tới Vương quốc Tương Lai và trò chuyện
vi những người bn sắp ra đời.”
( vương quốc Tương Lai)
Tìm các danh t chung và danh t riêng trong đoạn văn.
Câu 3. Đin ch hoc tr:
a. Hoa rất …ăm chỉ và cn thn.
b. Đậu là một chú chó …ung thành.
c. Tôi và Hòa đã có cuộc …ò …uyện vui v.
d. Vận động viên đang …ạy trên sân.
III. Viết
Đề bài: Viết đoạn văn về mt người bạn chăm học, chăm làm trong lớp.
Đáp án
I. Đc hiểu văn bản
Câu 1. Nhà vua ra lnh phát cho mỗi ngưi dân mt thúng thóc v gieo trng và
giao hẹn: ai thu được nhiu thóc nht s đưc truyn ngôi, ai không có thóc np s
b trng pht.
Câu 2. Chôm đã thú nhận vi vua không làm sao cho thóc ny mầm được.
Câu 3. Vì thóc giống đã được luộc kĩ rồi.
Câu 4. Bài hc v đức tính trung thc trong cuc sng.
II. Luyn t và câu
Câu 1.
Bé Th rất chăm chỉ làm vic nhà.
Thu là mt cô bé ngoan ngoãn và tt bng.
Câu 2. Cho đoạn văn sau:
“Tin-tin và Mi-tin được một bà tiên giúp đỡ, đã vượt qua nhiu th thách, đến
nhiu x s đểm con Chim Xanh v cha bnh cho một người bạn hàng xóm.”
( vương quốc Tương Lai)
Danh t chung: bà tiên, th thách, x sở, con, người bn, hàng xóm
Danh t riêng: Tin-tin, Mi-tin, Chim Xanh
Câu 3. Đin ch hoc tr:
a. Hoa rất chăm chỉ và cn thn.
b. Đậu là mt chú chó trung thành.
c. Tôi và Hòa đã có cuộc trò …chuyện vui v.
d. Vận động viên đang chạy trên sân.
III. Viết
Gi ý:
Hoàng Đức người bn thân thiết ca tôi. Bn mt hc sinh học, chăm làm.
Thành tích hc tp của Đức luôn đứng đầu lp. Trong gi hc, bạn luôn hăng hay
giơ tay xây dng bài. Bn luôn làm bài tp v nhà, học bài chuẩn b bài mi.
Nhiu bn trong lớp coi Đức là mt tấm gương đ hc tp. Không ch vậy Đức còn
rất tài năng. Bạn hát rt hay, còn biết đánh đàn ghi-ta. Đức cũng là một cu con trai
cùng tt bng. Cậu thường xuyên giúp đ bạn bè ntrc nht, ging bài hay
thay bình c. Mi khi bài tp khó, hoặc chưa hiểu bài, tôi s nh Đức ging
bài cho. Những lúc như vậy, cu luôn kiên nhn ging bài cho tôi. Nh có Đức, tôi
đã chịu khó học hành chăm chỉ hơn. Tôi rất yêu mến và ngưỡng m Đức.
Đề 2
I. Đọc hiểu văn bn
Đã hơn một tháng nay, h tôi hỏi đến cun truyện tranh Giên mượn, em li lúng
búng: “Xin lỗi cô, em quên mang theo. Cô đừng báo với nhà trường .”
Giên gọi trường nhưng thực chất đây ch mt lp dy ch min phí mt
vùng quê Châu Phi hẻo lánh. Đa số tr em đây phải nhà bế em, nấu nướng hoc
ra đồng giúp cha m. Ch chng hai chục em được đi học.
Tối hôm đó, mất hai gi đồng h t qua những quãng đồng vng, tối tăm, tôi
mới tìm đến được xóm nhà Giên. Ngưi ta ch cho tôi mt túp lu. Ti sát cánh
cửa đan bằng thân sy khép h, tôi nghe thy nhng tiếng ê a đánh vần.
Tôi nhìn qua khe ca. Khong sáu, bảy đứa tr ngi quanh bếp la. Cnh chúng
mt ph n tr và một lão. Hai người ln chm môi c vt ln vi my t khó.
Ngón tay h trên chính cuốn sách Giên n về. Đám tr con đã đọc xong,
ngóng c ch hai người ph n đánh vần nt. “Cô giáo” Giên đang nhit tình ch
bảo “học trò”.
M ca Giên ra m ca, không giu khi s ngc nhiên:
- Ông bà, cha m ri ti các anh ch tôi không ai biết ch cả. Tôi cũng không nt. -
Bà m tr nói.
- T cha sinh m đẻ, bao gi tôi được hc ch. Gi tôi biết kha khá rồi đấy.
Tôi đọc cô giáo nghe th nhé. - Bà của Giên ngượng nghu nhìn cun sách lm lem
nh ni.
Cũng như lp, Giên lại thì thào: “Em xin lỗi cô.”. Nhưng rồi em tròn mt ngc
nhiên trước câu tr li nghn ngào của tôi: “Ồ không, Giên! phi xin li em
mới đúng.”
(Cô giáo nh)
Đọc và chọn đáp án đúng:
Câu 1. Trường hc ca Giên đâu?
A. Vùng quê châu Phi ho lánh
B. Mt thành ph hiện đại châu Phi
C. C 2 đáp án trên
Câu 2. Ngôi trường của Giên có gì đặc bit?
A. Thc chất đây chỉ là mt lp dy ch min phí
B. Ch có chng khong hai chc hc sinh
C. C 2 đáp án trên
Câu 3. Khi đến nhà Giên, cô giáo chng kiến điều gì?
A. Sáu, bảy đa tr ngi quanh bếp la, cnh chúng mt ph n tr mt
lão
B. Hai người ln đang cố chm môi c vt ln vi my t khó lúc đến nhà Giên
C. C 2 đáp án trên
Câu 3. Bài hc rút ra t câu chuyn?
A. Tấm lòng yêu thương, giúp đỡ mọi người
B. Vai trò ca vic hc hành
C. C 2 đáp án trên
II. Luyn t và câu
Câu 1. Tìm hai danh t trong bài đọc hiu giáo nh" đặt câu vi t tìm
đưc.
Câu 2. Đin l hoc n?
- …o bụng
- …ung linh
- …ừa đảo
- …ước bin
Câu 3. Gạch chân dưới b phn tr li cho câu hi Làm gì?
a. Tôi đi dọc lối vào khu vườn.
b. Bng t trên cây cáo, mt con chim s lao xung.
c. Bui chiu, tôi cùng các bn trong lp tng v sinh lp hc.
d. Trên đường v nhà, tôi đã giúp một c bà sang đường.
III. Viết
Đề bài: Viết đơn xin nghỉ hc vì lí do sc khe hoc lí do khác.
Đáp án
I. Đọc hiểu văn bn
Câu 1. Trường hc ca Giên đâu?
A. Vùng quê châu Phi ho lánh
Câu 2. Ngôi trường của Giên có gì đặc bit?
C. C 2 đáp án trên
Câu 3. Khi đến nhà Giên, cô giáo chng kiến điều gì?
C. C 2 đáp án trên
Câu 3. Bài hc rút ra t câu chuyn?
C. C 2 đáp án trên
II. Luyn t và câu
Câu 1.
- Danh t: ph n, cô giáo
- Đặt câu:
M em là người ph n tuyt vi nht.
Cô giáo ca em rt xinh đẹp và du dàng.
Câu 2. Đin l hoc n?
- no bng
- lung linh
- lừa đảo
- c bin
Câu 3.
a. Tôi đi dọc lối vào khu vườn.
b. Bng t trên cây cáo, mt con chim s lao xung.
c. Bui chiu, tôi cùng các bn trong lp tng v sinh lp hc.
d. Trên đường v nhà, tôi đã giúp một c bà sang đường.
III. Viết
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
Hà Nội, ngày… tháng… năm…
ĐƠN XIN NGHỈ HC
Kính gi: Cô giáo ch nhim lp 4A.
Em tên là: Nguyn Thùy Linh
Sinh ngày: … Giới tính: N
Hc sinh lớp: 4A, trường Tiu học Hai Bà Trưng
Do thi tiết thay đổi, em đã bị cm lạnh và không đủ sc khỏe đ tham gia lp hôm
nay. Vy nên em viết đơn này xin phép cô cho em được ngh bui học ngày … .
Em xin ha s ghi chép và làm bù đủ các bài tp cô giao.
Em xin chân thành cảm ơn!
Người làm đơn
Linh
Nguyn Thùy Linh
| 1/12

Preview text:


i tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 4 Tuần 4 - Cánh diều Đề 1
I. Đọc hiểu văn bản
Ngày xưa có một ông vua cao tuổi muốn tìm người nối ngôi. Vua ra lệnh phát cho
mỗi người dân một thúng thóc về gieo trồng và giao hẹn: ai thu được nhiều thóc
nhất sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt.
Có chú bé mồ côi tên là Chôm nhận thóc về, dốc công chăm sóc mà thóc vẫn chẳng nảy mầm.
Đến vụ thu hoạch, mọi người nô nức chở thóc về kinh thành nộp cho nhà vua.
Chôm lo lắng đến trước nhà vua, quỳ tâu:
- Tâu Bệ hạ! Con không làm sao cho thóc nảy mầm được.
Mọi người đều sững sờ vì lời thú tội của Chôm. Nhưng nhà vua đã đỡ chú bé đứng
dậy. Ngài hỏi còn ai để chết thóc giống không. Không ai trả lời. Lúc bấy giờ nhà vua mới ôn tồn nói:
- Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. Lẽ nào thóc ấy còn mọc được?
Những xe thóc đầy ắp kia đâu phải thu được từ thóc giống của ta!
Rồi vua dõng dạc nói tiếp:
- Trung thực là đức tính quý nhất của con người. Ta sẽ truyền ngôi cho chú bé
trung thực và dũng cảm này.
Chôm được truyền ngôi và trở thành ông vua hiền minh. (Truyện dân gian Khmer)
Câu 1. Nhà vua đã làm gì để tìm người nối ngôi?
Câu 2. Chôm đã thú nhận với vua điều gì?
Câu 3. Vì sao thóc giống không nảy mầm?
Câu 4. Bài học qua câu chuyện?
III. Luyện từ và câu
Câu 1. Đặt câu với các từ sau: chăm chỉ, ngoan ngoãn
Câu 2. Cho đoạn văn sau:
“Tin-tin và Mi-tin được một bà tiên giúp đỡ, đã vượt qua nhiều thử thách, đến
nhiều xứ sở để tìm con Chim Xanh về chữa bệnh cho một người bạn hàng xóm.
Đoạn trích dưới đây thuật lại việc hai em tới Vương quốc Tương Lai và trò chuyện
với những người bạn sắp ra đời.”
(Ở vương quốc Tương Lai)
Tìm các danh từ chung và danh từ riêng trong đoạn văn.
Câu 3. Điền ch hoặc tr:
a. Hoa rất …ăm chỉ và cẩn thận.
b. Đậu là một chú chó …ung thành.
c. Tôi và Hòa đã có cuộc …ò …uyện vui vẻ.
d. Vận động viên đang …ạy trên sân. III. Viết
Đề bài: Viết đoạn văn về một người bạn chăm học, chăm làm trong lớp. Đáp án
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Nhà vua ra lệnh phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo trồng và
giao hẹn: ai thu được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt.
Câu 2. Chôm đã thú nhận với vua không làm sao cho thóc nảy mầm được.
Câu 3. Vì thóc giống đã được luộc kĩ rồi.
Câu 4. Bài học về đức tính trung thực trong cuộc sống.
II. Luyện từ và câu Câu 1.
⚫ Bé Thỏ rất chăm chỉ làm việc nhà.
⚫ Thu là một cô bé ngoan ngoãn và tốt bụng.
Câu 2. Cho đoạn văn sau:
“Tin-tin và Mi-tin được một bà tiên giúp đỡ, đã vượt qua nhiều thử thách, đến
nhiều xứ sở để tìm con Chim Xanh về chữa bệnh cho một người bạn hàng xóm.”
(Ở vương quốc Tương Lai)
⚫ Danh từ chung: bà tiên, thử thách, xứ sở, con, người bạn, hàng xóm
⚫ Danh từ riêng: Tin-tin, Mi-tin, Chim Xanh
Câu 3. Điền ch hoặc tr:
a. Hoa rất chăm chỉ và cẩn thận.
b. Đậu là một chú chó trung thành.
c. Tôi và Hòa đã có cuộc trò …chuyện vui vẻ.
d. Vận động viên đang chạy trên sân. III. Viết Gợi ý:
Hoàng Đức là người bạn thân thiết của tôi. Bạn là một học sinh học, chăm làm.
Thành tích học tập của Đức luôn đứng đầu lớp. Trong giờ học, bạn luôn hăng hay
giơ tay xây dựng bài. Bạn luôn làm bài tập về nhà, học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
Nhiều bạn trong lớp coi Đức là một tấm gương để học tập. Không chỉ vậy Đức còn
rất tài năng. Bạn hát rất hay, còn biết đánh đàn ghi-ta. Đức cũng là một cậu con trai
vô cùng tốt bụng. Cậu thường xuyên giúp đỡ bạn bè như trực nhật, giảng bài hay
thay bình nước. Mỗi khi có bài tập khó, hoặc chưa hiểu bài, tôi sẽ nhờ Đức giảng
bài cho. Những lúc như vậy, cậu luôn kiên nhẫn giảng bài cho tôi. Nhờ có Đức, tôi
đã chịu khó học hành chăm chỉ hơn. Tôi rất yêu mến và ngưỡng mộ Đức. Đề 2
I. Đọc hiểu văn bản
Đã hơn một tháng nay, hễ tôi hỏi đến cuốn truyện tranh Giên mượn, em lại lúng
búng: “Xin lỗi cô, em quên mang theo. Cô đừng báo với nhà trường ạ.”
Giên gọi là trường nhưng thực chất đây chỉ là một lớp dạy chữ miễn phí ở một
vùng quê Châu Phi hẻo lánh. Đa số trẻ em ở đây phải ở nhà bế em, nấu nướng hoặc
ra đồng giúp cha mẹ. Chỉ chừng hai chục em được đi học.
Tối hôm đó, mất hai giờ đồng hồ vượt qua những quãng đồng vắng, tối tăm, tôi
mới tìm đến được xóm nhà Giên. Người ta chỉ cho tôi một túp lều. Tới sát cánh
cửa đan bằng thân sậy khép hờ, tôi nghe thấy những tiếng ê a đánh vần.
Tôi nhìn qua khe cửa. Khoảng sáu, bảy đứa trẻ ngồi quanh bếp lửa. Cạnh chúng là
một phụ nữ trẻ và một bà lão. Hai người lớn chụm môi cố vật lộn với mấy từ khó.
Ngón tay họ dò trên chính cuốn sách mà Giên mượn về. Đám trẻ con đã đọc xong,
ngóng cổ chờ hai người phụ nữ đánh vần nốt. “Cô giáo” Giên đang nhiệt tình chỉ bảo “học trò”.
Mẹ của Giên ra mở cửa, không giấu khỏi sự ngạc nhiên:
- Ông bà, cha mẹ rồi tới các anh chị tôi không ai biết chữ cả. Tôi cũng không nốt. - Bà mẹ trẻ nói.
- Từ cha sinh mẹ đẻ, có bao giờ tôi mơ được học chữ. Giờ tôi biết kha khá rồi đấy.
Tôi đọc cô giáo nghe thử nhé. - Bà của Giên ngượng nghịu nhìn cuốn sách lấm lem nhọ nồi.
Cũng như ở lớp, Giên lại thì thào: “Em xin lỗi cô.”. Nhưng rồi em tròn mắt ngạc
nhiên trước câu trả lời nghẹn ngào của tôi: “Ồ không, Giên! Cô phải xin lỗi em mới đúng.” (Cô giáo nhỏ)
Đọc và chọn đáp án đúng:
Câu 1. Trường học của Giên ở đâu?
A. Vùng quê châu Phi hẻo lánh
B. Một thành phố hiện đại ở châu Phi C. Cả 2 đáp án trên
Câu 2. Ngôi trường của Giên có gì đặc biệt?
A. Thực chất đây chỉ là một lớp dạy chữ miễn phí
B. Chỉ có chừng khoảng hai chục học sinh C. Cả 2 đáp án trên
Câu 3. Khi đến nhà Giên, cô giáo chứng kiến điều gì?
A. Sáu, bảy đứa trẻ ngồi quanh bếp lửa, cạnh chúng là một phụ nữ trẻ và một bà lão
B. Hai người lớn đang cố chụm môi cố vật lộn với mấy từ khó lúc đến nhà Giên C. Cả 2 đáp án trên
Câu 3. Bài học rút ra từ câu chuyện?
A. Tấm lòng yêu thương, giúp đỡ mọi người
B. Vai trò của việc học hành C. Cả 2 đáp án trên
II. Luyện từ và câu
Câu 1. Tìm hai danh từ trong bài đọc hiểu “Cô giáo nhỏ" và đặt câu với từ tìm được.
Câu 2. Điền l hoặc n? - …o bụng - …ung linh - …ừa đảo - …ước biển
Câu 3. Gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Làm gì?
a. Tôi đi dọc lối vào khu vườn.
b. Bỗng từ trên cây cáo, một con chim sẻ lao xuống.
c. Buổi chiều, tôi cùng các bạn trong lớp tổng vệ sinh lớp học.
d. Trên đường về nhà, tôi đã giúp một cụ bà sang đường. III. Viết
Đề bài: Viết đơn xin nghỉ học vì lí do sức khỏe hoặc lí do khác. Đáp án
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Trường học của Giên ở đâu?
A. Vùng quê châu Phi hẻo lánh
Câu 2. Ngôi trường của Giên có gì đặc biệt? C. Cả 2 đáp án trên
Câu 3. Khi đến nhà Giên, cô giáo chứng kiến điều gì? C. Cả 2 đáp án trên
Câu 3. Bài học rút ra từ câu chuyện? C. Cả 2 đáp án trên
II. Luyện từ và câu Câu 1.
- Danh từ: phụ nữ, cô giáo - Đặt câu:
Mẹ em là người phụ nữ tuyệt vời nhất.
Cô giáo của em rất xinh đẹp và dịu dàng.
Câu 2. Điền l hoặc n? - no bụng - lung linh - lừa đảo - nước biển Câu 3.
a. Tôi đi dọc lối vào khu vườn.
b. Bỗng từ trên cây cáo, một con chim sẻ lao xuống.
c. Buổi chiều, tôi cùng các bạn trong lớp tổng vệ sinh lớp học.
d. Trên đường về nhà, tôi đã giúp một cụ bà sang đường. III. Viết
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày… tháng… năm… ĐƠN XIN NGHỈ HỌC
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 4A.
Em tên là: Nguyễn Thùy Linh
Sinh ngày: … Giới tính: Nữ
Học sinh lớp: 4A, trường Tiểu học Hai Bà Trưng
Do thời tiết thay đổi, em đã bị cảm lạnh và không đủ sức khỏe để tham gia lớp hôm
nay. Vậy nên em viết đơn này xin phép cô cho em được nghỉ buổi học ngày … .
Em xin hứa sẽ ghi chép và làm bù đủ các bài tập cô giao.
Em xin chân thành cảm ơn! Người làm đơn Linh Nguyễn Thùy Linh