-
Thông tin
-
Quiz
Giải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 13
Trọn bộ Giải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 13. Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 13 được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức môn tiếng Việt của tuần 13. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (KNTT) 31 tài liệu
Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Giải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 13
Trọn bộ Giải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 13. Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 13 được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức môn tiếng Việt của tuần 13. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (KNTT) 31 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Tiếng Việt 4
Preview text:
Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 4 Tuần 13 - KNTT Đề 1
I. Đọc hiểu văn bản
Một tuần sau em gái tôi trở về trong vòng tay dang sẵn của cả bố và mẹ tôi: Bức
tranh của nó được trao giải nhất. Nó lao vào ôm cổ tôi, nhưng tôi viện cớ đang dở
việc đẩy nhẹ nó ra. Tuy thế, nó vẫn kịp thì thầm vào tai tôi: “Em muốn cả anh cùng đi nhận giải”.
Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn
bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều
Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra
ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ.
Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng
nữa. Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi:
- Con có nhận ra con không?
Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự
ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến
thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”.
Vậy mà dưới mắt tôi thì…
- Con đã nhận ra con chưa? – Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng:
“Không phải con đâu. Đây là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy”.
(Bức tranh của em gái tôi)
Đọc và trả lời câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Bức tranh của nhân vật em gái được trao giải gì?
Câu 2. Bức tranh đó gì?
Câu 3. Thái độ của nhân vật tôi khi nhìn thấy bức tranh?
Câu 4. Vì sao nhân vật tôi lại có thái độ như vậy?
II. Luyện từ và câu
Câu 1. Đặt câu với các từ: xinh đẹp, da diết
Câu 2. Tìm các tính từ trong đoạn văn sau:
“Mặt trời lên cao dần. Gió đã bắt đầu mạnh. Gió lên, nước biển càng dữ. Khoảng
mênh mông ầm ĩ càng lan rộng mãi vào. Biển cả muốn nuốt tươi con đê mỏng manh
như con mập đớp con cá chim nhỏ bé”. (Thắng biển)
Câu 3. Tìm phần trả lời cho câu hỏi Thế nào?
a. Con hổ bị thương rất nặng.
b. Hà không chỉ ngoan ngoãn mà còn học giỏi.
c. Anh ta thật xấu xa, hèn nhát.
d. Ánh nắng chói chang làm con người mệt mỏi. III. Viết
Đề bài: Viết đơn xin tham gia một câu lạc bộ em yêu thích. Đáp án
II. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bức tranh của nhân vật em gái được trao giải nhất
Câu 2. Bức tranh vẽ một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong
xanh; mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ; toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi
của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng.
Câu 3. Thái độ của nhân vật tôi khi nhìn thấy bức tranh: thoạt tiên là sự ngỡ ngàng,
rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ.
Câu 4. Nhân vật tôi không ngờ rằng dù mình đối xử với em gái không tốt, nhưng
trong mắt em, mình vẫn hoàn hảo như vậy. III. Luyện tập Câu 1.
⚫ Cô Hồng vô cùng xinh đẹp.
⚫ Tiếng hát nghe mới da diết làm sao! Câu 2.
Các tính từ trong đoạn văn: cao, mạnh, dữ, mênh mông, ầm ĩ, rộng, tươi, mỏng manh, nhỏ bé. Câu 3. a. bị thương rất nặng
b. không chỉ ngoan ngoãn mà còn học giỏi
c. thật xấu xa, hèn nhát d. chói chang Câu 4.
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
…, ngày… tháng… năm…
ĐƠN ĐĂNG KÍ THAM GIA CÂU LẠC BỘ TIẾNG ANH
Kính gửi: Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Hai Bà Trưng
Em tên là: Nguyễn Minh Anh
Sinh ngày: … tháng… năm… Nam/nữ: Nữ Học sinh lớp: 4A1
Em viết đơn này xin được trình bày với Ban Giám hiệu nhà trường như sau:
Hiện nay, nhà trường đang mở một số câu lạc bộ sau giờ học để học sinh phát huy
sở thích và tài năng của mình. Em rất yêu thích môn Tiếng Anh. Vì vậy, em viết
đơn này xin nhà trường cho em tham gia câu lạc bộ Tiếng Anh vào chiều thứ hai và thứ sáu, hằng tuần.
Em xin hứa sẽ thực hiện đúng quy định của Câu lạc bộ. Em xin chân thành cảm ơn Người làm đơn Minh Anh Nguyễn Minh Anh Đề 2
I. Đọc hiểu văn bản
Bét-tô-ven là nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại trên thế giới. Ông đã sáng tác nhiều bản
nhạc nổi tiếng, trong số đó có Bản xô-nát Ánh trăng.
Tương truyền, vào một đêm trăng sáng, Bét-tô ven đến cây cầu bắc qua dòng sông
Ða-nuýp xinh đẹp trong thành Viên. Đứng trên cầu, ông say sưa ngắm dòng sông
lấp lánh ánh trăng trong một không gian tĩnh lặng. Bỗng Bét-tô-ven nghe thấy tiếng
dương cầm văng vẳng ở phía xa. Tiếng đàn đã đưa bước chân Bét-tô-ven đến một
ngôi nhà trong khu lao động. Đến đó, ông bắt gặp một người cha đang chăm chú
ngồi nghe cô con gái mù của mình chơi đàn. Thấy Bét-tô-ven, người cha đau khổ
chia sẻ rằng: Con gái ông có một ước mơ duy nhất là được ngắm nhìn ánh trăng trên
dòng Đa-nuýp. Nhưng ông rất buồn vì chẳng bao giờ ông có thể giúp con thực hiện
được ước mơ của mình.
Xúc động trước tình cảm của người cha dành cho con gái và tiếng dương cầm da
diết của người thiếu nữ mù, Bét-tô-ven đến bên cây đàn, ngồi xuống và bắt đầu chơi.
Những nốt nhạc ngẫu hứng vang lên, tràn đầy cảm xúc yêu thương của nhà soạn
nhạc thiên tài, lúc êm ái, nhẹ nhàng như ánh trăng, lúc lại mạnh mẽ như sóng sông
Đa-nuýp. Trong tâm trí của hai cha con, dường như không còn cuộc sống khổ đau
vì tật bệnh, chỉ còn một thế giới huyền ảo, lung linh, tràn ngập ánh trăng. Cô gái mù
có cảm giác mình đang được ngắm nhìn, đùa giỡn với ánh trăng trên dòng sông Đa- nuýp.
Bản xô-nát Ánh trăng ra đời từ đó.
(Bét-tô-ven và Bản xô-nát Ánh trăng)
Đọc và chọn đáp án đúng cho câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Bét-tô-ven là ai?
A. Nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại trên thế giới
B. Họa sĩ nổi tiếng thế giới
C. Kiến trúc sư nổi vĩ đại trên thế giới
Câu 2. Truyện kể về hoàn cảnh ra đời của bản nhạc nào?
A. Bản Giao Hưởng Định Mệnh B. Bản xô-nát Ánh trăng C. Cả 2 đáp án trên
Câu 3. Bét-tô-ven đã làm gì để giúp cô gái mù thực hiện được ước mơ của mình?
A. Chơi một bản nhạc để dành tặng cho cô gái mù
B. Vẽ một bức tranh để tặng cho cô gái mù C. Hát cho cô gái mù nghe
Câu 4. Những câu văn miêu tả vẻ đẹp của bản nhạc mà Bét-tô-ven đã dành tặng cô gái mù?
A. Những nốt nhạc ngẫu hứng vang lên, tràn đầy cảm xúc yêu thương
B. Lúc êm ái, nhẹ nhàng như ánh trăng, lúc lại mạnh mẽ như sóng sông Đa-nuýp. C. Cả 2 đáp án trên
Câu 5. Qua truyện, Bét-tô-ven hiện lên là một người như thế nào? A. Có tài năng âm nhạc
B. Giàu tình yêu thương, đồng cảm C. Cả 2 đáp án trên
II. Luyện từ và câu
Câu 1. Em hãy đặt một câu kể, một câu cầu khiến về chủ đề học tập.
Câu 2. Tìm tính từ trong đoạn văn sau:
“Ngày xưa có một ông vua cao tuổi muốn tìm người nối ngôi. Vua ra lệnh phát cho
mỗi người dân một thúng thóc về gieo trồng và giao hẹn: ai thu được nhiều thóc
nhất sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt.” (Những hạt thóc giống)
Câu 3. (*) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Trong tù không rượu cũng không hoa,
Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ.
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.
(Ngắm trăng, Hồ Chí Minh)
a. Tìm từ ghép, từ láy trong đoạn thơ
b. Câu thơ “Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ” sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu
tác dụng của biện pháp tu từ đó? III. Viết
Đề bài: Viết đơn xin tham gia một câu lạc bộ em yêu thích.
(*): Bài tập nâng cao Đáp án
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Bét-tô-ven là ai?
A. Nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại trên thế giới
Câu 2. Truyện kể về hoàn cảnh ra đời của bản nhạc nào? B. Bản xô-nát Ánh trăng
Câu 3. Bét-tô-ven đã làm gì để giúp cô gái mù thực hiện được ước mơ của mình?
A. Chơi một bản nhạc để dành tặng cho cô gái mù.
Câu 4. Những câu văn miêu tả vẻ đẹp của bản nhạc mà Bét-tô-ven đã dành tặng cô gái mù? C. Cả 2 đáp án trên
Câu 5. Qua truyện, Bét-tô-ven hiện lên là một người như thế nào? C. Cả 2 đáp án trên
II. Luyện từ và câu Câu 1.
- Câu kể: Chúng em đang học môn Tiếng Việt.
- Câu cầu khiến: Các em hãy tìm cho cô một từ ghép trong bài tập đọc!
Câu 2. Các tính từ gồm có: cao, nhiều
Câu 3. (*) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Trong tù không rượu cũng không hoa,
Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ.
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.
(Ngắm trăng, Hồ Chí Minh) a.
⚫ Từ ghép: cửa sổ, nhà tho ⚫ Từ láy: hững hờ
b. Câu thơ “Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ” sử dụng biện pháp tu nhân hóa.
Tác dụng: làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt; trăng cũng giống như
con người, cũng vượt qua song sắt nhà tù để tìm ngắm nhà thơ. III. Viết Học sinh tự viết.