Giải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 25 (Nâng cao)

Trọn bộ Giải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 25 (Nâng cao). Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 25 được giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức môn tiếng Việt của tuần 25.

Đ
c
ơ
b
n)
I. Đc hiu văn bn
Tay bà chng gy
Đỡ tấm lưng còng
Giơ tay hái lấy
Lá tru cong cong
Nhng lá trên cao
Làm sao bà hái?
Bé lin chy li
Nhanh tay giúp bà.
Ngước lên nhìn cháu
Bà cười, ngi khen:
- Cháu tôi đã lớn
Lại còn siêng năng.”
(Hái tru cho bà, Nguyn Lãm Thng)
Đọc và chọn đáp án đúng hoặc tr li câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Người bà đang làm gì?
A. Hái tru
B. Nấu cơm
TING VIT - TUN 25
C. Quét sân
D. Ra bát
Câu 2. Những câu thơ miêu tả hành động của người bà kh 1 là?
A. Tay bà chng gy
B. Đỡ tấm lưng còng
C. Giơ tay hái lấy
C. C 3 đáp án trên đều đúng
Câu 3. Vì sao bé chy li giúp bà?
A. Vì lá tru trên cao, lưng bà đã còng không hái được
B. Vì trời mưa, bà bị m
C. Vì bà phi vào nấu cơm
D. Vì bà phải đi chợ
Câu 4. Người bà đã làm gì khi được đứa cháu giúp?
A. Mỉm cười
B. Khen ngi cháu
C. C A, B đều đúng
D. C A, B đu sai
Câu 5. Ch ng trong câu: “Bé liền chy li”gì?
A.
B. lin
C. chy li
D. lin chy li
Câu 6. Người bà khen ngợi đứa cháu điều gì?
A. Cháu đã khôn lớn
B. Cháu siêng năng
C. Cháu rt ngoan ngoan
D. C A, B đều đúng
Câu 7. Bài thơ cho thấy điều gì?
A. Tình cm yêu mến ca bà dành cho cháu
B. Tình cm kính trọng, yêu thương của cháu dành cho bà
C. C A, B đều đúng
D. C A, B đu sai
Câu 8. Em hãy nêu nhn xét v em bé trong bài thơ?
II. Luyn t và câu
Bài 1. Gạch chân dưi trng ng trong các câu sau:
a. Năm nay, mùa đông đến khá mun.
b. Bác Sáu s v vào cui tun
c. Ch Lan đi du lịch Đà Lạt.
d. Bức tranh được đặt trên giá sách.
Bài 2. Đin du câu thích hp:
a. Con đường va mới được sa li
b. Cậu đã ăn cơm chưa
c. Huyn Tho Ngc là những người bn thân thiết.
d. Cánh đồng mới đẹp làm
Bài 3. Sp xếp vào bng sau:
a. Đàn gà đang kiếm ăn.
b. Khu vườn trng rt nhiu loi cây.
c. B đang nấu cơm.
d. M mi mua cho em mt quyn sách.
Ch ng
V ng
III. Viết
Bài 1. Viết chính t:
Thương ông
(Trích)
Ông b đau chân
N sưng n ty
Đi phải chng gy
Khp khing khp khà
c lên thm nhà
Nhc chân quá kh
Thấy ông nhăn nh
Vit chơi ngoài sân
Lon ton li gn
Âu yếm nhanh nhu
Ông vn vai cháu
Cháu đỡ ông lên!
Bài 2. Lập dàn ý cho bài văn thuật li mt s vic
Đ
nâng cao)
I. Đc hiu văn bn
Nhng chi xuân lng l nhú lên t cành y khô cn. Ch my ngày sau, c cây
hoàng lan đã khoác trên mình mt màu xanh nõn nà. Mt chiếc áo đưc dt t
hàng vn, vn chi non. Trông cây hoàng lan thật đẹp nhưng cũng vô cùng giản d.
đẩy cánh cng g nng trch để ớc vào vườn với . ngưc nhìn cây
hoàng lan, nó như một cu anh c trong vườn, to ln, vng chc…
Bà ơi, cây hoàng lan này có lâu chưa bà?
Bà cười, tay bà vn cn thn gài nhng nhành cây nhót ph đầy hoa trng ngà vào
hàng rào:
t lâu lm, hi bằng các cháu, đã thấy to cao như thế này ri.
Bao năm trôi qua, c ng nó s già đi, nhưng không, mi mùa xuân ti nó li tr
trung như hồi nào.
Bà ơi, thế bà có biết ai trng nó không h bà? - Bà lắc đầu:
Hồi trước, bà cũng hỏi như cháu ấy, nhưng chẳng ai biết.
đến bên cây hoàng lan, thân mc thếch nt n. Nhng chú kiến đen hi
h leo cây. T trên cành cây cao, đôi chim sâu chuyền cành tíu tít.
Cháu biết không, c mi dp cây hoàng lan ra hoa thì c vùng này thơm nức…
ơi, bên kia sông ngửi thấy hương của cây hoàng lan này không?
mò hi.
Có chứ! Hương hoa lan còn bay xa hơn nữa cháu .
Xa nữa cơ ạ? Con sông rng thế mà gió cũng đưa nó qua sông được bà nhỉ…
Bà dừng tay, đôi mắt nhìn xa xôi:
Hồi ông đi bộ đội, thư nào v ông cũng hỏi cây hoàng lan. Ông nh lm. Ri
ông bo bà gi cho ông my cánh hoa vàng ca cây hoàng lan này.
gi cho ông không? chăm chú. gật đu ri dt vào nhà.
ln m cái rương mây nhỏ trên đầu giường ly ra mấy cánh hoa đã héo quắt
queo và đen sẫm li.
Những cánh hoa này đấy cháu . Các chiến sĩ trong đơn v đã tìm thấy i
đáy ba của ông… run run đ nhng cánh hoa hoàng lan t trong tay bà.
ngước đôi mắt tròn xoe nhìn lên ban th. thấy cũng nhìn theo… Bây giờ
thì đã hiểu sao yêu quý cây hoàng lan mảnh vườn này đến thế.
Những cánh hoa hoàng lan đã đen sậm trên tay Hà như vẫn còn phng phất hương
thơm.”
(Hương hoa hoàng lan, Khuê Phan)
Đọc và chọn đáp án đúng hoặc tr li câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Truyn viết v loài cây gì?
A. Cây hoàng lan
B. Cây go
C. Cây địa lan
D. Cây i
Câu 2. Cuc trò chuyn trong tác phm là ca ai vi ai?
A. Hà vi
B. Hà vi ông
C. Hà vi m
D. Hà vi b
Câu 3. Những câu văn miêu tả cây hoàng lan đon m đầu là?
A. Ch my ngày sau, c cây hoàng lan đã khoác trên mình mt màu xanh nõn nà.
B. Trông cây hoàng lan thật đẹp nhưng cũng vô cùng giản d.
C. N như một cu anh c trong vườn, to ln, vng chc…
D. C 3 đáp án trên
Câu 4. V ng trong câu: “Hà đẩy cánh cng g nng trịch để ớc vào vườn vi
bà.gì?
A.
B. Hà đẩy
C. đẩy cánh cng g nng trch
D. đẩy cánh cng g nng trịch để ớc vào vườn vi bà
Câu 5. Cây hoàng lan c điều gì đặc bit?
A. Hoa rất đẹp
B. Hương thơm bay xa
C. Thân cây to ln
D. C 3 đáp án đều đúng
Câu 6. Cây hoàng lan khiến bà ca Hà nh v?
A. K nim tuổi thơ
B. K nim v ông ca Hà
C. K nim v mi tình đầu
D. K nim v bn bè
Câu 7. Gạch chân dưới thành phn v ng trong câu: ngước đôi mắt tròn
xoe nhìn lên ban th.
Câu 8. Theo em, sao sao người trong truyn yêu quý cây hoàng lan
mnh n?
II. Luyn t và câu
Bài 1. Thêm trng ng cho các câu dưới đây:
a. Gia đình của em đi du lịch.
b. Anh Nam đã về nhà.
c. Nhng khóm hoa hồng đang khoe sắc rc r.
d. Chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn
e. Cây ci bt đầu đâm chồi ny lc.
Bài 2. Ni:
1. Nhng chú ong
a. đang gặt lúa trên cánh đồng
2. Gà m
b. có nhiu qu.
3. Cây da
c. dẫn gà con đi kiếm mồi trong vườn.
4. Bác Hu
d. đang tìm mật trong khóm hoa.
Đáp án:
Bài 3. Gạch chân dưi trng ng và xác định trng ng ch thi gian, trng ng ch
nơi chốn:
a. Trn đấu bng đá sẽ bắt đầu vào lúc tám gi.
b. Trên con đường làng, các phương tin đi lại tp np.
c. Ti nay, b phim hot hình N hoàng băng giá sẽ đưc chiếu trên vô tuyến.
d. Chiu qua, b của tôi đã đi công tác ởi Gòn.
III. Viết
Bài 1. Viết chính t:
Bà còng đi chợ tri mưa,
Cái tôm cái tép đi đưa bà còng.
Đưa bà đến quãng đường đông,
Đưa bà vào tận ngõ trong nhà bà.
Tiền bà trong túi rơi ra,
Tép, tôm nhặt được tr bà mua rau.
Bài 2.
Đề bài: Viết bài văn kể li mt chuyến đi của em, trong bài c câu văn sử dng
trng ng ch thi gian hoặc nơi chốn.
Đáp án
Đề 1
cơ bản)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Người bà đang làm gì?
A. Hái tru
Câu 2. Những câu thơ miêu tả hành động của người bà kh 1 là?
D. C 3 đáp án trên đều đúng
Câu 3. Vì sao bé chy li giúp bà?
A. Vì lá tru trên cao, lưng bà đã còng không hái được
Câu 4. Người bà đã làm gì khi được đứa cháu giúp?
C. C A, B đều đúng
Câu 5. Ch ng trong câu: “Bé liền chy lại” là gì?
A.
Câu 6. Người bà khen ngợi đứa cháu điều gì?
D. C A, B đều đúng
Câu 7. Bài thơ cho thấy điều gì?
C. C A, B đều đúng
Câu 8. Em bé trong bài thơ rất ngoan ngoãn, hiếu tho.
II. Luyn t và câu
Bài 1. Gạch chân dưi trng ng trong các câu sau:
a. Năm nay, mùa đông đến khá mun.
b. Bác Sáu s v vào cui tun.
c. Ch Lan đi du lịch Đà Lạt.
d. Bức tranh được đặt trên giá sách.
Bài 2. Đin du câu thích hp:
a. Con đường va mới được sa li.
b. Cậu đã ăn cơm chưa?
c. Huyn, Tho, Ngc là những người bn thân thiết.
d. Cánh đồng mới đẹp làm!
Bài 3. Sp xếp vào bng sau:
Ch ng
V ng
Đàn gà
Khu vườn
B
M
đang kiếm ăn
trng rt nhiu loi cây
đang nấu cơm
mi mua cho em mt quyn sách
III. Viết
Bài 1. Hc sinh t viết
Bài 2.
Gi ý
(1) M bài
Gii thiu v s vic đã chứng kiến hoc tham gia.
(2) Thân bài
Khái quát chung v s vic: thời gian, địa điểm,…
K li din biến s vic theo trình t nht định
Kết quả, ý nghĩa của s vic
Suy nghĩ, cảm nhn ca em v s vic
(3) Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của s vic.
Đề 2
nâng cao)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Truyn viết v loài cây gì?
A. Cây hoàng lan
Câu 2. Cuc trò chuyn trong tác phm là ca ai vi ai?
A. Hà vi bà
Câu 3. Những câu văn miêu tả cây hoàng lan đon m đầu là?
D. C 3 đáp án trên
Câu 4. V ng trong câu: “Hà đẩy cánh cng g nng trịch để ớc vào vườn vi
bà.” là gì?
đẩy cánh cng g nng trịch để ớc vào vườn vi bà
Câu 5. Cây hoàng lan c điều gì đặc bit?
B. Hương thơm bay xa
Câu 6. Cây hoàng lan khiến bà ca Hà nh v?
B. K nim v ông ca Hà
Câu 7. Gạch chân dưới thành phn v ng trong câu: Cô bé ngước đôi mắt tròn xoe
nhìn lên ban th.
Câu 8. Người trong truyn yêu quý cây hoàng lan mảnh vườn gi gn
vi k nim đáng trân trọng.
II. Luyn t và câu
Bài 1. Thêm trng ng cho các câu dưới đây:
a. Ngh hè, gia đình của em s đi du lịch Đà Nẵng.
b. Anh Nam đã về nhà vào cui tun.
c. Trong vườn, nhng khóm hoa hồng đang khoe sắc rc r.
d. Ti qua, chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn
e. Mùa xuân, cây ci bắt đầu đâm chồi ny lc.
Bài 2. Ni:
1 - d
2 - c
3 - b
4 - a
Bài 3. Gạch chân dưi trng ng và xác định trng ng ch thi gian, trng ng ch
nơi chốn:
a. Trn đấu bng đá sẽ bắt đầu vào lúc tám gi. (TN ch thi gian)
b. Trên con đường làng, các phương tin đi lại tp np. (TN ch nơi chốn)
c. Ti nay, (TN ch thi gian) b phim hot hình N hoàng băng giá sẽ đưc chiếu
trên vô tuyến. (TN ch nơi chốn)
d. Chiu qua, (TN ch thi gian) b của tôi đã đi công tác ở Sài Gòn. (TN ch nơi
chn)
III. Viết
Bài 1. Hc sinh t viết.
Bài 2.
Gi ý:
Vào ngh năm ngoái, gia đình em đã c mt chuyến du lch ti thành ph Đà
Lạt. Cùng đi với gia đình em còn c hai gia đình khác, h đều là bn ca b m em.
Mọi người đã thuê một chiếc ô khoảng mười sáu ch ngi để di chuyển đến Đà
Lt.
Chuyến xe khi hành t lúc ba gi sáng. Đến giữa trưa mới đến nơi. Mọi người
trong đoàn quyết định s v khách sạn, ăn trưa nghỉ ngơi. Khoảng ba gi chiu
s tập trung để bt đầu hành trình tham quan Đà Lạt.
Điểm tham quan đầu tiên là thác Prenn. Nhìn t xa, nước t trên cao đổ xung
thành một đường cu vng trng xóa. Mọi người cùng nhau đi trên một cái cu
phao vòng quanh hồ, đến gn ch thác nước. Gia đình em cùng nhau chụp rt
nhiu tm nh k nim. Điểm tham quan tiếp theo Thung Lũng Tình Yêu.
Khung cnh đây tuyt đẹp vi rt nhiều loài hoa khác nhau. Đứng trên đi cao
lng gió, nhìn xuống thung lũng, em c cảm giác khung cnh này giống như một
bc tranh c tích.
Ngày th hai, chúng tôi lại đi tham quan Đi Cù, thác Cam Ly, nhà toàn quyn,
dinh Bảo Đại. Mỗi nơi đều có mt v đẹp riêng, mt s mi l, mang nhng du n
riêng của Đà Lạt. Đến những địa điểm tham quan khác nhau, mọi người trong gia
đình đều chp ảnh đ lưu li nhng k nim đẹp. Đến bui sáng ngày thì ba, c gia
đình phải tm bit thành ph Đà Lạt trong s nui tiếc.
Chuyến du lch thành ph Đà Lạt đã để li cho em tht nhiu k nim đẹp. Em rt
hy vng có th sm quay tr lại nơi đây một ln na.
Câu văn: Vào kì ngh hè năm ngoái, gia đình em đã c một chuyến du lch ti
thành ph Đà Lạt.
Trng ng ch thi gian: Vào kì ngh hè năm ngoái,
| 1/16

Preview text:


TIẾNG VIỆT - TUẦN 25
Đ
cơ bn)
I. Đọc hiểu văn bản
“Tay bà chống gậy
Đỡ tấm lưng còng Giơ tay hái lấy Lá trầu cong cong Những lá trên cao Làm sao bà hái?
Bé liền chạy lại Nhanh tay giúp bà.
Ngước lên nhìn cháu
Bà cười, ngợi khen:
- Cháu tôi đã lớn
Lại còn siêng năng.”
(Hái trầu cho bà, Nguyễn Lãm Thắng)
Đọc và chọn đáp án đúng hoặc trả lời câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Người bà đang làm gì? A. Hái trầu B. Nấu cơm C. Quét sân D. Rửa bát
Câu 2. Những câu thơ miêu tả hành động của người bà ở khổ 1 là? A. Tay bà chống gậy B. Đỡ tấm lưng còng C. Giơ tay hái lấy
C. Cả 3 đáp án trên đều đúng
Câu 3. Vì sao bé chạy lại giúp bà?
A. Vì lá trầu ở trên cao, lưng bà đã còng không hái được
B. Vì trời mưa, bà bị ốm
C. Vì bà phải vào nấu cơm D. Vì bà phải đi chợ
Câu 4. Người bà đã làm gì khi được đứa cháu giúp? A. Mỉm cười B. Khen ngợi cháu C. Cả A, B đều đúng D. Cả A, B đều sai
Câu 5. Chủ ngữ trong câu: “Bé liền chạy lại” là gì? A. Bé B. liền C. chạy lại D. liền chạy lại
Câu 6. Người bà khen ngợi đứa cháu điều gì? A. Cháu đã khôn lớn B. Cháu siêng năng C. Cháu rất ngoan ngoan D. Cả A, B đều đúng
Câu 7. Bài thơ cho thấy điều gì?
A. Tình cảm yêu mến của bà dành cho cháu
B. Tình cảm kính trọng, yêu thương của cháu dành cho bà C. Cả A, B đều đúng D. Cả A, B đều sai
Câu 8. Em hãy nêu nhận xét về em bé trong bài thơ?
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Gạch chân dưới trạng ngữ trong các câu sau:
a. Năm nay, mùa đông đến khá muộn.
b. Bác Sáu sẽ về vào cuối tuần
c. Chị Lan đi du lịch ở Đà Lạt.
d. Bức tranh được đặt trên giá sách.
Bài 2. Điền dấu câu thích hợp:
a. Con đường vừa mới được sửa lại 
b. Cậu đã ăn cơm chưa 
c. Huyền  Thảo  Ngọc là những người bạn thân thiết.
d. Cánh đồng mới đẹp làm 
Bài 3. Sắp xếp vào bảng sau:
a. Đàn gà đang kiếm ăn.
b. Khu vườn trồng rất nhiều loại cây. c. Bố đang nấu cơm.
d. Mẹ mới mua cho em một quyển sách. Chủ ngữ Vị ngữ III. Viết
Bài 1. Viết chính tả: Thương ông (Trích) Ông bị đau chân Nó sưng nó tấy Đi phải chống gậy Khập khiễng khập khà Bước lên thềm nhà Nhấc chân quá khó Thấy ông nhăn nhó Việt chơi ngoài sân Lon ton lại gần Âu yếm nhanh nhảu “Ông vịn vai cháu Cháu đỡ ông lên!”
Bài 2. Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc
Đ
nâng cao)
I. Đọc hiểu văn bản
“Những chồi xuân lặng lẽ nhú lên từ cành cây khô cằn. Chỉ mấy ngày sau, cả cây
hoàng lan đã khoác trên mình một màu xanh nõn nà. Một chiếc áo được dệt từ
hàng vạn, vạn chồi non. Trông cây hoàng lan thật đẹp nhưng cũng vô cùng giản dị.
Hà đẩy cánh cổng gỗ nặng trịch để bước vào vườn với bà. Cô bé ngước nhìn cây
hoàng lan, nó như một cậu anh cả trong vườn, to lớn, vững chắc…
– Bà ơi, cây hoàng lan này có lâu chưa bà?
Bà cười, tay bà vẫn cẩn thận gài những nhành cây nhót phủ đầy hoa trắng ngà vào hàng rào:
– Nó có từ lâu lắm, hồi bằng các cháu, bà đã thấy nó to và cao như thế này rồi.
Bao năm trôi qua, cứ tưởng nó sẽ già đi, nhưng không, mỗi mùa xuân tới nó lại trẻ trung như hồi nào.
– Bà ơi, thế bà có biết ai trồng nó không hả bà? - Bà lắc đầu:
– Hồi trước, bà cũng hỏi như cháu ấy, nhưng chẳng ai biết.
Hà đến bên cây hoàng lan, thân nó mốc thếch và nứt nẻ. Những chú kiến đen hối
hả leo cây. Từ trên cành cây cao, đôi chim sâu chuyền cành tíu tít.
– Cháu biết không, cứ mỗi dịp cây hoàng lan ra hoa thì cả vùng này thơm nức…
– Bà ơi, bên kia sông có ngửi thấy hương của cây hoàng lan này không? – Hà tò mò hỏi.
– Có chứ! Hương hoa lan còn bay xa hơn nữa cháu ạ.
– Xa nữa cơ ạ? Con sông rộng thế mà gió cũng đưa nó qua sông được bà nhỉ…
Bà dừng tay, đôi mắt nhìn xa xôi:
– Hồi ông đi bộ đội, thư nào về ông cũng hỏi cây hoàng lan. Ông nhớ nó lắm. Rồi
ông bảo bà gửi cho ông mấy cánh hoa vàng của cây hoàng lan này.
– Bà có gửi cho ông không? – Hà chăm chú. Bà gật đầu rồi dắt Hà vào nhà. Bà
lần mở cái rương mây nhỏ trên đầu giường và lấy ra mấy cánh hoa đã héo quắt
queo và đen sẫm lại.
– Những cánh hoa này đấy cháu ạ. Các chiến sĩ trong đơn vị đã tìm thấy nó ở dưới
đáy ba lô của ông… Hà run run đỡ những cánh hoa hoàng lan từ trong tay bà. Cô
bé ngước đôi mắt tròn xoe nhìn lên ban thờ. Hà thấy bà cũng nhìn theo… Bây giờ
thì cô bé đã hiểu vì sao bà yêu quý cây hoàng lan và mảnh vườn này đến thế.
Những cánh hoa hoàng lan đã đen sậm trên tay Hà như vẫn còn phảng phất hương thơm.”
(Hương hoa hoàng lan, Khuê Phan)
Đọc và chọn đáp án đúng hoặc trả lời câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Truyện viết về loài cây gì? A. Cây hoàng lan B. Cây gạo C. Cây địa lan D. Cây ổi
Câu 2. Cuộc trò chuyện trong tác phẩm là của ai với ai? A. Hà với bà B. Hà với ông C. Hà với mẹ D. Hà với bố
Câu 3. Những câu văn miêu tả cây hoàng lan ở đoạn mở đầu là?
A. Chỉ mấy ngày sau, cả cây hoàng lan đã khoác trên mình một màu xanh nõn nà.
B. Trông cây hoàng lan thật đẹp nhưng cũng vô cùng giản dị.
C. Nó như một cậu anh cả trong vườn, to lớn, vững chắc… D. Cả 3 đáp án trên
Câu 4. Vị ngữ trong câu: “Hà đẩy cánh cổng gỗ nặng trịch để bước vào vườn với
bà.” là gì? A. Hà B. Hà đẩy
C. đẩy cánh cổng gỗ nặng trịch
D. đẩy cánh cổng gỗ nặng trịch để bước vào vườn với bà
Câu 5. Cây hoàng lan có điều gì đặc biệt? A. Hoa rất đẹp B. Hương thơm bay xa C. Thân cây to lớn
D. Cả 3 đáp án đều đúng
Câu 6. Cây hoàng lan khiến bà của Hà nhớ về? A. Kỉ niệm tuổi thơ
B. Kỉ niệm về ông của Hà
C. Kỉ niệm về mối tình đầu D. Kỉ niềm về bạn bè
Câu 7. Gạch chân dưới thành phần vị ngữ trong câu: Cô bé ngước đôi mắt tròn
xoe nhìn lên ban thờ.”
Câu 8. Theo em, vì sao vì sao người bà trong truyện yêu quý cây hoàng lan và mảnh vườn?
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Thêm trạng ngữ cho các câu dưới đây:
a. Gia đình của em đi du lịch. b. Anh Nam đã về nhà.
c. Những khóm hoa hồng đang khoe sắc rực rỡ.
d. Chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn
e. Cây cối bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Bài 2. Nối: 1. Những chú ong
a. đang gặt lúa trên cánh đồng 2. Gà mẹ b. có nhiều quả. 3. Cây dừa
c. dẫn gà con đi kiếm mồi trong vườn. 4. Bác Huệ
d. đang tìm mật trong khóm hoa. Đáp án:
Bài 3. Gạch chân dưới trạng ngữ và xác định trạng ngữ chỉ thời gian, trạng ngữ chỉ nơi chốn:
a. Trận đấu bóng đá sẽ bắt đầu vào lúc tám giờ.
b. Trên con đường làng, các phương tiện đi lại tấp nập.
c. Tối nay, bộ phim hoạt hình Nữ hoàng băng giá sẽ được chiếu trên vô tuyến.
d. Chiều qua, bố của tôi đã đi công tác ở Sài Gòn. III. Viết
Bài 1. Viết chính tả:
Bà còng đi chợ trời mưa,
Cái tôm cái tép đi đưa bà còng.
Đưa bà đến quãng đường đông,
Đưa bà vào tận ngõ trong nhà bà.
Tiền bà trong túi rơi ra,
Tép, tôm nhặt được trả bà mua rau. Bài 2.
Đề bài: Viết bài văn kể lại một chuyến đi của em, trong bài có câu văn sử dụng
trạng ngữ chỉ thời gian hoặc nơi chốn. Đáp án Đề 1 (Đề cơ bản)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Người bà đang làm gì? A. Hái trầu
Câu 2. Những câu thơ miêu tả hành động của người bà ở khổ 1 là?
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng
Câu 3. Vì sao bé chạy lại giúp bà?
A. Vì lá trầu ở trên cao, lưng bà đã còng không hái được
Câu 4. Người bà đã làm gì khi được đứa cháu giúp? C. Cả A, B đều đúng
Câu 5. Chủ ngữ trong câu: “Bé liền chạy lại” là gì? A. Bé
Câu 6. Người bà khen ngợi đứa cháu điều gì? D. Cả A, B đều đúng
Câu 7. Bài thơ cho thấy điều gì? C. Cả A, B đều đúng
Câu 8. Em bé trong bài thơ rất ngoan ngoãn, hiếu thảo.
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Gạch chân dưới trạng ngữ trong các câu sau:
a. Năm nay, mùa đông đến khá muộn.
b. Bác Sáu sẽ về vào cuối tuần.
c. Chị Lan đi du lịch ở Đà Lạt.
d. Bức tranh được đặt trên giá sách.
Bài 2. Điền dấu câu thích hợp:
a. Con đường vừa mới được sửa lại. b. Cậu đã ăn cơm chưa?
c. Huyền, Thảo, Ngọc là những người bạn thân thiết.
d. Cánh đồng mới đẹp làm!
Bài 3. Sắp xếp vào bảng sau: Chủ ngữ Vị ngữ Đàn gà đang kiếm ăn Khu vườn
trồng rất nhiều loại cây Bố đang nấu cơm Mẹ
mới mua cho em một quyển sách III. Viết
Bài 1. Học sinh tự viết Bài 2. Gợi ý (1) Mở bài
Giới thiệu về sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia. (2) Thân bài
⚫ Khái quát chung về sự việc: thời gian, địa điểm,…
⚫ Kể lại diễn biến sự việc theo trình tự nhất định
⚫ Kết quả, ý nghĩa của sự việc
⚫ Suy nghĩ, cảm nhận của em về sự việc (3) Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của sự việc. Đề 2 (Đề nâng cao)
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Truyện viết về loài cây gì? A. Cây hoàng lan
Câu 2. Cuộc trò chuyện trong tác phẩm là của ai với ai? A. Hà với bà
Câu 3. Những câu văn miêu tả cây hoàng lan ở đoạn mở đầu là? D. Cả 3 đáp án trên
Câu 4. Vị ngữ trong câu: “Hà đẩy cánh cổng gỗ nặng trịch để bước vào vườn với bà.” là gì?
đẩy cánh cổng gỗ nặng trịch để bước vào vườn với bà
Câu 5. Cây hoàng lan có điều gì đặc biệt? B. Hương thơm bay xa
Câu 6. Cây hoàng lan khiến bà của Hà nhớ về?
B. Kỉ niệm về ông của Hà
Câu 7. Gạch chân dưới thành phần vị ngữ trong câu: Cô bé ngước đôi mắt tròn xoe nhìn lên ban thờ.
Câu 8. Người bà trong truyện yêu quý cây hoàng lan và mảnh vườn vì nó gợi gắn
với kỉ niệm đáng trân trọng.
II. Luyện từ và câu
Bài 1. Thêm trạng ngữ cho các câu dưới đây:
a. Nghỉ hè, gia đình của em sẽ đi du lịch ở Đà Nẵng.
b. Anh Nam đã về nhà vào cuối tuần.
c. Trong vườn, những khóm hoa hồng đang khoe sắc rực rỡ.
d. Tối qua, chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn
e. Mùa xuân, cây cối bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Bài 2. Nối: 1 - d 2 - c 3 - b 4 - a
Bài 3. Gạch chân dưới trạng ngữ và xác định trạng ngữ chỉ thời gian, trạng ngữ chỉ nơi chốn:
a. Trận đấu bóng đá sẽ bắt đầu vào lúc tám giờ. (TN chỉ thời gian)
b. Trên con đường làng, các phương tiện đi lại tấp nập. (TN chỉ nơi chốn)
c. Tối nay, (TN chỉ thời gian) bộ phim hoạt hình Nữ hoàng băng giá sẽ được chiếu
trên vô tuyến. (TN chỉ nơi chốn)
d. Chiều qua, (TN chỉ thời gian) bố của tôi đã đi công tác ở Sài Gòn. (TN chỉ nơi chốn) III. Viết
Bài 1. Học sinh tự viết. Bài 2. Gợi ý:
Vào kì nghỉ hè năm ngoái, gia đình em đã có một chuyến du lịch tới thành phố Đà
Lạt. Cùng đi với gia đình em còn có hai gia đình khác, họ đều là bạn của bố mẹ em.
Mọi người đã thuê một chiếc ô tô khoảng mười sáu chỗ ngồi để di chuyển đến Đà Lạt.
Chuyến xe khởi hành từ lúc ba giờ sáng. Đến giữa trưa mới đến nơi. Mọi người
trong đoàn quyết định sẽ về khách sạn, ăn trưa và nghỉ ngơi. Khoảng ba giờ chiều
sẽ tập trung để bắt đầu hành trình tham quan Đà Lạt.
Điểm tham quan đầu tiên là thác Prenn. Nhìn từ xa, nước từ trên cao đổ xuống
thành một đường cầu vồng trắng xóa. Mọi người cùng nhau đi trên một cái cầu
phao vòng quanh hồ, đến gần chỗ thác nước. Gia đình em cùng nhau chụp rất
nhiều tấm ảnh kỷ niệm. Điểm tham quan tiếp theo là Thung Lũng Tình Yêu.
Khung cảnh ở đây tuyệt đẹp với rất nhiều loài hoa khác nhau. Đứng trên đồi cao
lộng gió, nhìn xuống thung lũng, em có cảm giác khung cảnh này giống như một bức tranh cổ tích.
Ngày thứ hai, chúng tôi lại đi tham quan Đồi Cù, thác Cam Ly, nhà toàn quyền,
dinh Bảo Đại. Mỗi nơi đều có một vẻ đẹp riêng, một sự mới lạ, mang những dấu ấn
riêng của Đà Lạt. Đến những địa điểm tham quan khác nhau, mọi người trong gia
đình đều chụp ảnh để lưu lại những kỉ niệm đẹp. Đến buổi sáng ngày thì ba, cả gia
đình phải tạm biệt thành phố Đà Lạt trong sự nuối tiếc.
Chuyến du lịch thành phố Đà Lạt đã để lại cho em thật nhiều kỉ niệm đẹp. Em rất
hy vọng có thể sớm quay trở lại nơi đây một lần nữa.
Câu văn: Vào kì nghỉ hè năm ngoái, gia đình em đã có một chuyến du lịch tới thành phố Đà Lạt.
Trạng ngữ chỉ thời gian: Vào kì nghỉ hè năm ngoái,