Giải Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 4

Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 4 được  giới thiệu đến các bạn học sinh nhằm giúp ích cho quá trình ôn tập lại kiến thức môn tiếng Việt của tuần 4. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây. Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 4

Bài tp cui tun môn Tiếng Vit lp 4 Tun 4 - KNTT
Đề 1
I. Đọc hiểu văn bn
Ngay t nh, cu Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã rất thích v. Cha cậu đưa cậu đến
nh nhà danh ha Vê--ki-ô dy d.
Suốt mười mấy ngày đầu, thy Vê--kich cho Lê-ô-nác-đô vẽ trng. Cu v
hết qu này đến qu khác và đã bắt đầu t v chán ngán. Thy Vê--ki-ô bèn bo:
- Con đừng tưởng v trng d! Trong mt nghìn qu trứng xưa nay không có ly
hai qu hoàn toàn giống nhau đâu. Mun th hin thật đúng hình dáng ca tng qu
trứng, người họa sĩ phải rt kh công mới được.
Thy li nói:
- Tp v đi vẽ li qu trng tht nhiu ln, con s biết quan sát s vt mt cách t m
miêu t trên giy v một cách chính xác. Đến lúc y, con mun v bt c cái
gì cũng đều có th v được như ý.
-ô-nác-đô hiểu ra và mit mài tp v.
Sau nhiều năm khổ luyn, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành ndanh ha kit
xut. Các tác phm của ông được trân trọng trưng bày nhiu bo tàng ln trên thế
gii, nim t hào ca toàn nhân loi. Không nhng thế, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi
còn nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà bác hc ln ca thời đại Phc
hưng.
(V trng)
Đọc và tr li câu hi:
Câu 1. Ai người đã đưa -ô-nác-đô đa Vin-xi đến nh nhà danh ha Vê--ki-ô
dy d?
Câu 2. Suốt mười mấy ngày đầu, Lê-ô-nác-đô phải hc v cái gì?
Câu 3. Bài hc nhà danh ha Vê--ki-ô mun nhn nh vi -ô-nác-đô là gì?
III. Luyn t và câu
Câu 1. Thc hành viết tên cơ quan, tổ chc
a. Trường hc ca em
b. Một cơ quan, tổ chc của nhà nước
Câu 2. Đặt câu vi các từ: trường học, cơ quan
III. Viết
Viết bài báo cáo tho lun nhóm.
Đáp án
I. Đọc hiểu văn bn
Câu 1. Cha ca Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi
Câu 2. V trng
Câu 3. Tp v đi v li qu trng tht nhiu ln, con s biết quan sát s vt mt
cách t m miêu t trên giy v một cách chính xác. Đến lúc y, con mun v
bt c cái gì cũng đều có th v được như ý.
III. Luyn tp
Câu 1. Thc hành viết tên cơ quan, tổ chc
a. Trường hc của em: Trường Tiu học Hai Bà Trưng
b. Một cơ quan, tổ chc của nhà nước: Vin Hàn lâm Khoa hc Xã hi Vit Nam,
B Giáo dục và Đào tạo,...
Câu 2.
Trường hc ca em rt khang trang và rng rãi.
B em là vic mt cơ quan của nhà nước.
Câu 3. Viết bài báo cáo tho lun nhóm.
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
…, ngày… tháng… năm….
BÁO CÁO THO LUN NHÓM V K HOCH NG H HC SINH
VÙNG CAO
Kính gi: Cô giáo ch nhim lp 4A1
Hôm nay, vào lúc 8 gi ngày… tháng… năm…, ti phòng hc lớp 4A1, nhóm 1 đã
tiến hành tho lun ch đề tho lun nhóm v: "Kế hoch ng h hc sinh vùng
cao".
Thành phn tham gia
- Ch ta: T trưởng Nguyn Minh Khôi
- Thư kí: Đào Hà Trang
- Các thành viên: Đỗ Bo Anh, Nguyễn Đức Long, Hoàng Anh Tú, Đinh Phương
Linh, Nguyn Thu Hà, Phm Nht Linh.
Sau khi tho lun, ch tọa đã thống nht ý kiến và phân công như sau:
Phát động quyên góp, tiếp nhn và trao gi: T trưởng Nguyn Minh Khôi.
Thng kê s ng sách v, qun áo hay tin mặt: Thư kí Đào Hà Trang
Đóng gói: Các thành viên trong tổ.
Ngưi viết báo cáo
Thư kí
(kí tên)
Hà Trang
Đề 2
I. Đọc hiểu văn bn
Màu Nước v chân dung Bông Tuyết và Mt Xanh. Hai bc chân dung thc s
hai tác phm ngh thut, bởi người trong tranh đưc v rất đẹp rt giống người
tht.
Hoa Nh cũng đến gặp Màu Nước đ ngh cu v chân dung cho mình. Khi Màu
c chun b v, cô bé nói:
- Bn nh v mắt tôi to hơn nhé!
- Mt bạn đã to lắm ri.
- Ch chút xíu na thôi mà! Tôi mun mắt to hơn, lông mi dài hơn ming nh
hơn.
Hoa Nh thuyết phc tới khi Màu Nước đồng ý:
- Thôi được.
Màu Nước bắt đầu v. Hoa Nh liên tục đứng dy xem và nài n:
- Bn v mt tôi to thêm na! Kéo dài lông mi ra...
Cui cùng, Hoa Nh trong tranh cp mt rt to, lông mi rt dài cái ming rt
nh. Bc chân dung ch hao hao giống cô bé thôi nhưng Hoa Nhỏ rt thích.
T hôm đó, Màu Nước cùng bn rộn các đến đặt v tranh. Ai cũng
muốn được v mt tht to, lông mi tht dài ming tht nhỏ. Màu Nước đã giải
thích vi các bé rng mỗi người th đp mt cách khác nhau, không phi c
mt to, ming nh... mới là đẹp, nhưng các cô bé vẫn đòi cậu phi v theo ý mình.
Thế ngoài hai bc chân dung ca Bông Tuyết Mt Xanh, tt c các bc tranh
còn lại đều na giống nhau. Lúc đầu, nào cũng vui. Nhưng khi xếp các bc
tranh cnh nhau, thy thật khó đ nhận ra đâu là chân dung của mình, các cô bé mi
hiu rằng Màu Nước nói đúng. V đẹp ca các rt khác nhau, bc chân
dung đẹp phi là bc chân dung th hiện được v riêng đó.
(Nhng bc chân dung)
Đọc và tr li câu hi:
Câu 1. Các nhân vật được nhắc đến trong truyn là?
A. Màu Nước, Hoa Nh, Bông Tuyết
B. Màu nước, Hoa Nh, Mt Xanh
C. Màu Nước, Hoa Nh, Bông Tuyết, Mt Xanh
Câu 2. Ai đã đến gặp và đề ngh Màu Nước v chân dung cho mình?
A. Hoa Nh
B. Bông Tuyết
C. Mt Xanh
Câu 3. Màu Nước đã giải thích với các cô bé đến đặt v tranh điều gì?
A. Mỗi người có th đẹp mt cách khác nhau
B. Không phi c mt to, ming nh... mới là đẹp
C. C 2 đáp án trên
Câu 4. Bài hc rút ra t câu chuyn?
A. Chúng ta cần chăm chỉ hc tp, rèn luyn
B. Mỗi người đều có mt nét riêng
C. Không nên nói di
II. Luyn t và câu
Câu 1. Đặt câu vi các t: chân dung, báo cáo
Câu 2. Sp xếp các t sau vào nhóm:
a. Tên người
b. Tên tnh, thành ph
Các t: Trn Quc Tun, Hà Ni, Hải Phòng, Nam Định, Lý Thường Kit, Nguyn
Tt Thành, Thế L, Nha Trang, Cà Mau, Hoàng Hoa Thám, Nguyn Tuân, Phm
Tiến Duật, Đà Nẵng
Câu 3. Các câu sau thuc kiu câu nào?
a. B ca em là mt bác sĩ. (Câu kể/Câu cu khiến)
b. Cháu hãy đem cho bà chiếc bình kia. (Câu cu khiến/Câu cm thán)
c. Cô Minh mới xinh đẹp làm sao! (Câu hi/Câu cm thán)
d. Cu mua chiếc váy này bao nhiêu tin (Câu k/Câu hi)
III. Viết
Viết bài báo cáo tho lun nhóm.
Đáp án
I. Đọc hiểu văn bn
Câu 1. Các nhân vật được nhắc đến trong truyn là?
C. Màu Nước, Hoa Nh, Bông Tuyết, Mt Xanh
Câu 2. Ai đã đến gặp và đề ngh Màu Nước v chân dung cho mình?
A. Hoa Nh
Câu 3. Màu Nước đã giải thích với các cô bé đến đặt v tranh điều gì?
C. C 2 đáp án trên
Câu 4. Bài hc rút ra t câu chuyn?
B. Mỗi người đều có mt nét riêng
II. Luyn t và câu
Câu 1.
- Bác Hoàng đang vẽ bc chân dung cho em.
- Bn lớp trưởng đang báo cáo kết qu hc tp ca lp.
Câu 2. Sp xếp các t sau vào nhóm:
a. Tên người: Trn Quc Tuấn, Lý Thường Kit, Nguyn Tt Thành, Thế L,
Hoàng Hoa Thám, Nguyn Tuân, Phm Tiến Dut, Nha Trang, Cà Mau,
b. Tên tnh, thành ph: Hà Ni, Hải Phòng, Nam Định, Đà Nẵng
Câu 3. Các câu sau thuc kiu câu nào?
a. B ca em là mt bác sĩ. (Câu kể)
b. Cháu hãy đem cho bà chiếc bình kia. (Câu cu khiến)
c. Cô Minh mới xinh đẹp làm sao! (Câu cm thán)
d. Cu mua chiếc váy này bao nhiêu tin (Câu hi)
III. Viết
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
…, ngày… tháng… năm….
BÁO CÁO THO LUN NHÓM V K HOẠCH VĂN HÓA CHÀO MỪNG
NGÀY 20 - 11
Kính gi: Cô giáo ch nhim lp 4A1
Hôm nay, vào lúc 8 gi ngày… tháng… năm…, ti phòng hc lớp 4A1, nhóm 1 đã
tiến hành tho lun ch đề tho lun nhóm về: “Kế hoạch văn nghệ chào mng ngày
20 - 11”.
Thành phn tham gia
- Ch ta: T trưởng Đinh Thu Trà
- Thư kí: Hoàng Ngọc Huyn
- Các thành viên: Nguyn Nht Linh, Phm Tiến Đạt, Hoàng Khôi Nguyên, Đỗ Đức
Anh, Nguyn Trà My, Phạm Lan Phương.
Sau khi tho lun, ch tọa đã thống nht ý kiến và phân công như sau:
Tiết mc tham gia: v kịch “Người thầy đầu tiên”
Kch bn: Nguyn Nht Linh, Phm Tiến Đạt
Thành phn tham gia: các thành viên ca nhóm
Phân vai: bạn Hoàng Khôi Nguyên đóng vai thy giáo, các thành viên còn li
đóng vai học sinh.
Thi gian tp luyn: sau bui hc
Ngưi viết báo cáo
Thư kí
(kí tên)
Hoàng Ngc Huyn
| 1/11

Preview text:


i tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 4 Tuần 4 - KNTT Đề 1
I. Đọc hiểu văn bản
Ngay từ nhỏ, cậu bé Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã rất thích vẽ. Cha cậu đưa cậu đến
nhờ nhà danh họa Vê-rô-ki-ô dạy dỗ.
Suốt mười mấy ngày đầu, thầy Vê-rô-ki-ô chỉ cho Lê-ô-nác-đô vẽ trứng. Cậu bé vẽ
hết quả này đến quả khác và đã bắt đầu tỏ vẻ chán ngán. Thầy Vê-rô-ki-ô bèn bảo:
- Con đừng tưởng vẽ trứng là dễ! Trong một nghìn quả trứng xưa nay không có lấy
hai quả hoàn toàn giống nhau đâu. Muốn thể hiện thật đúng hình dáng của từng quả
trứng, người họa sĩ phải rất khổ công mới được. Thầy lại nói:
- Tập vẽ đi vẽ lại quả trứng thật nhiều lần, con sẽ biết quan sát sự vật một cách tỉ mỉ
và miêu tả nó trên giấy vẽ một cách chính xác. Đến lúc ấy, con muốn vẽ bất cứ cái
gì cũng đều có thể vẽ được như ý.
Lê-ô-nác-đô hiểu ra và miệt mài tập vẽ.
Sau nhiều năm khổ luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành nhà danh họa kiệt
xuất. Các tác phẩm của ông được trân trọng trưng bày ở nhiều bảo tàng lớn trên thế
giới, là niềm tự hào của toàn nhân loại. Không những thế, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi
còn là nhà điêu khắc, kiến trúc sư, kĩ sư và là nhà bác học lớn của thời đại Phục hưng. (Vẽ trứng)
Đọc và trả lời câu hỏi:
Câu 1. Ai là người đã đưa Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đến nhờ nhà danh họa Vê-rô-ki-ô dạy dỗ?
Câu 2. Suốt mười mấy ngày đầu, Lê-ô-nác-đô phải học vẽ cái gì?
Câu 3. Bài học mà nhà danh họa Vê-rô-ki-ô muốn nhắn nhủ với Lê-ô-nác-đô là gì?
III. Luyện từ và câu
Câu 1. Thực hành viết tên cơ quan, tổ chức a. Trường học của em
b. Một cơ quan, tổ chức của nhà nước
Câu 2. Đặt câu với các từ: trường học, cơ quan III. Viết
Viết bài báo cáo thảo luận nhóm. Đáp án
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Cha của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi Câu 2. Vẽ trứng
Câu 3. Tập vẽ đi vẽ lại quả trứng thật nhiều lần, con sẽ biết quan sát sự vật một
cách tỉ mỉ và miêu tả nó trên giấy vẽ một cách chính xác. Đến lúc ấy, con muốn vẽ
bất cứ cái gì cũng đều có thể vẽ được như ý. III. Luyện tập
Câu 1. Thực hành viết tên cơ quan, tổ chức
a. Trường học của em: Trường Tiểu học Hai Bà Trưng
b. Một cơ quan, tổ chức của nhà nước: Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam,
Bộ Giáo dục và Đào tạo,... Câu 2.
⚫ Trường học của em rất khang trang và rộng rãi.
⚫ Bố em là việc ở một cơ quan của nhà nước.
Câu 3. Viết bài báo cáo thảo luận nhóm.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
…, ngày… tháng… năm….
BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM VỀ KẾ HOẠCH ỦNG HỘ HỌC SINH VÙNG CAO
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 4A1
Hôm nay, vào lúc 8 giờ ngày… tháng… năm…, tại phòng học lớp 4A1, nhóm 1 đã
tiến hành thảo luận chủ đề thảo luận nhóm về: "Kế hoạch ủng hộ học sinh vùng cao". Thành phần tham gia
- Chủ tọa: Tổ trưởng Nguyễn Minh Khôi - Thư kí: Đào Hà Trang
- Các thành viên: Đỗ Bảo Anh, Nguyễn Đức Long, Hoàng Anh Tú, Đinh Phương
Linh, Nguyễn Thu Hà, Phạm Nhật Linh.
Sau khi thảo luận, chủ tọa đã thống nhất ý kiến và phân công như sau:
⚫ Phát động quyên góp, tiếp nhận và trao gửi: Tổ trưởng Nguyễn Minh Khôi.
⚫ Thống kê số lượng sách vở, quần áo hay tiền mặt: Thư kí Đào Hà Trang
⚫ Đóng gói: Các thành viên trong tổ. Người viết báo cáo Thư kí (kí tên) Hà Trang Đề 2
I. Đọc hiểu văn bản
Màu Nước vẽ chân dung Bông Tuyết và Mắt Xanh. Hai bức chân dung thực sự là
hai tác phẩm nghệ thuật, bởi người trong tranh được vẽ rất đẹp và rất giống người thật.
Hoa Nhỏ cũng đến gặp Màu Nước đề nghị cậu vẽ chân dung cho mình. Khi Màu
Nước chuẩn bị vẽ, cô bé nói:
- Bạn nhớ vẽ mắt tôi to hơn nhé!
- Mắt bạn đã to lắm rồi.
- Chỉ chút xíu nữa thôi mà! Tôi muốn mắt to hơn, lông mi dài hơn và miệng nhỏ hơn.
Hoa Nhỏ thuyết phục tới khi Màu Nước đồng ý: - Thôi được.
Màu Nước bắt đầu vẽ. Hoa Nhỏ liên tục đứng dậy xem và nài nỉ:
- Bạn vẽ mắt tôi to thêm nữa! Kéo dài lông mi ra...
Cuối cùng, Hoa Nhỏ trong tranh có cặp mắt rất to, lông mi rất dài và cái miệng rất
nhỏ. Bức chân dung chỉ hao hao giống cô bé thôi nhưng Hoa Nhỏ rất thích.
Từ hôm đó, Màu Nước vô cùng bận rộn vì các cô bé đến đặt vẽ tranh. Ai cũng
muốn được vẽ mắt thật to, lông mi thật dài và miệng thật nhỏ. Màu Nước đã giải
thích với các cô bé rằng mỗi người có thể đẹp một cách khác nhau, không phải cứ
mắt to, miệng nhỏ... mới là đẹp, nhưng các cô bé vẫn đòi cậu phải vẽ theo ý mình.
Thế là ngoài hai bức chân dung của Bông Tuyết và Mắt Xanh, tất cả các bức tranh
còn lại đều na ná giống nhau. Lúc đầu, cô bé nào cũng vui. Nhưng khi xếp các bức
tranh cạnh nhau, thấy thật khó để nhận ra đâu là chân dung của mình, các cô bé mới
hiểu rằng Màu Nước nói đúng. Vẻ đẹp của các cô bé rất khác nhau, và bức chân
dung đẹp phải là bức chân dung thể hiện được vẽ riêng đó. (Những bức chân dung)
Đọc và trả lời câu hỏi:
Câu 1. Các nhân vật được nhắc đến trong truyện là?
A. Màu Nước, Hoa Nhỏ, Bông Tuyết
B. Màu nước, Hoa Nhỏ, Mắt Xanh
C. Màu Nước, Hoa Nhỏ, Bông Tuyết, Mắt Xanh
Câu 2. Ai đã đến gặp và đề nghị Màu Nước vẽ chân dung cho mình? A. Hoa Nhỏ B. Bông Tuyết C. Mắt Xanh
Câu 3. Màu Nước đã giải thích với các cô bé đến đặt vẽ tranh điều gì?
A. Mỗi người có thể đẹp một cách khác nhau
B. Không phải cứ mắt to, miệng nhỏ... mới là đẹp C. Cả 2 đáp án trên
Câu 4. Bài học rút ra từ câu chuyện?
A. Chúng ta cần chăm chỉ học tập, rèn luyện
B. Mỗi người đều có một nét riêng C. Không nên nói dối
II. Luyện từ và câu
Câu 1. Đặt câu với các từ: chân dung, báo cáo
Câu 2. Sắp xếp các từ sau vào nhóm: a. Tên người b. Tên tỉnh, thành phố
Các từ: Trần Quốc Tuấn, Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Lý Thường Kiệt, Nguyễn
Tất Thành, Thế Lữ, Nha Trang, Cà Mau, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Tuân, Phạm Tiến Duật, Đà Nẵng
Câu 3. Các câu sau thuộc kiểu câu nào?
a. Bố của em là một bác sĩ. (Câu kể/Câu cầu khiến)
b. Cháu hãy đem cho bà chiếc bình kia. (Câu cầu khiến/Câu cảm thán)
c. Cô Minh mới xinh đẹp làm sao! (Câu hỏi/Câu cảm thán)
d. Cậu mua chiếc váy này bao nhiêu tiền (Câu kể/Câu hỏi) III. Viết
Viết bài báo cáo thảo luận nhóm. Đáp án
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1. Các nhân vật được nhắc đến trong truyện là?
C. Màu Nước, Hoa Nhỏ, Bông Tuyết, Mắt Xanh
Câu 2. Ai đã đến gặp và đề nghị Màu Nước vẽ chân dung cho mình? A. Hoa Nhỏ
Câu 3. Màu Nước đã giải thích với các cô bé đến đặt vẽ tranh điều gì? C. Cả 2 đáp án trên
Câu 4. Bài học rút ra từ câu chuyện?
B. Mỗi người đều có một nét riêng
II. Luyện từ và câu Câu 1.
- Bác Hoàng đang vẽ bức chân dung cho em.
- Bạn lớp trưởng đang báo cáo kết quả học tập của lớp.
Câu 2. Sắp xếp các từ sau vào nhóm:
a. Tên người: Trần Quốc Tuấn, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Tất Thành, Thế Lữ,
Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Tuân, Phạm Tiến Duật, Nha Trang, Cà Mau,
b. Tên tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Đà Nẵng
Câu 3. Các câu sau thuộc kiểu câu nào?
a. Bố của em là một bác sĩ. (Câu kể)
b. Cháu hãy đem cho bà chiếc bình kia. (Câu cầu khiến)
c. Cô Minh mới xinh đẹp làm sao! (Câu cảm thán)
d. Cậu mua chiếc váy này bao nhiêu tiền (Câu hỏi) III. Viết
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
…, ngày… tháng… năm….
BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM VỀ KẾ HOẠCH VĂN HÓA CHÀO MỪNG NGÀY 20 - 11
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 4A1
Hôm nay, vào lúc 8 giờ ngày… tháng… năm…, tại phòng học lớp 4A1, nhóm 1 đã
tiến hành thảo luận chủ đề thảo luận nhóm về: “Kế hoạch văn nghệ chào mừng ngày 20 - 11”. Thành phần tham gia
- Chủ tọa: Tổ trưởng Đinh Thu Trà
- Thư kí: Hoàng Ngọc Huyền
- Các thành viên: Nguyễn Nhật Linh, Phạm Tiến Đạt, Hoàng Khôi Nguyên, Đỗ Đức
Anh, Nguyễn Trà My, Phạm Lan Phương.
Sau khi thảo luận, chủ tọa đã thống nhất ý kiến và phân công như sau:
⚫ Tiết mục tham gia: vở kịch “Người thầy đầu tiên”
⚫ Kịch bản: Nguyễn Nhật Linh, Phạm Tiến Đạt
⚫ Thành phần tham gia: các thành viên của nhóm
⚫ Phân vai: bạn Hoàng Khôi Nguyên đóng vai thầy giáo, các thành viên còn lại đóng vai học sinh.
⚫ Thời gian tập luyện: sau buổi học Người viết báo cáo Thư kí (kí tên) Hoàng Ngọc Huyền