lOMoARcPSD| 58490434
10:47 12/05/2023 Các gii pháp phát trin ngun nhân lc cho Khách sn - 123docz.net
Các gii pháp phát trin ngun nhân lc cho Khách sn
Mt phn ca tài liu 6 28 GII PHÁP NHM NÂNG CAO HIU QU S DNG VÀ PHÁT TRIN NGUN
NHÂN LC
T I KHÁCH SN SÔNG NHU (Trang 62 -75 )
3.2.2.1. Hoàn thin công tác tuyn dng
Công tác tuyn chọn lao động có ý nghĩa rất lớn đi vi cht lượng lao động đc bit quan trng trong
chiến lược phát trin yếu t con người ca mt khách sn. Bi vì đây là cơ sở giúp cho khách sn ci
thin thc trng nhân lc xây dựng đội ngũ nhân viên vng mnh trong dài hn.
Trước hết khách sn cn phi dựa trên cơ sở các quy chế, chính sách tuyn dụng lao động, quy định
v tiêu chun nhân viên của Nhà nước, của ngành để xây dng các quy chế, chính sách, kế hoch và
tiêu chun tuyn dng nhân viên phù hp với điu kin thc tế ca doanh nghip. Mi b phn cn
hoạch định cho mình kế hoch tuyn dng kèm theo tiêu chun c th v trình độ đào tạo, trình độ
chuyên môn nghip vụ, trình độ ngoi ngữ, độ tui, sc kho, hình thc, kinh nghiệm cho đối tượng
cn tuyn dng.
Hình thc tuyn chn, tu theo s ng tuyn dng Công ty áp dng hình thc thi tuyn hay xét
tuyn. Vi hình thc xét tuyển Công ty thường áp dụng để la chọn người lao động tuy có ưu điểm
lOMoARcPSD| 58490434
10:47 Các gii pháp phát trin ngun nhân lc cho Khách sn -
là chi phí thp, tn ít công sc và thi gian nhưng lại b ảnh hưởng ca yếu tnhân ch quan ca
ngưi xét tuyn.
TI BẢN ĐẦY ĐỦ (.DOC) (84 trang)
Để th hn chế đưc phn nào nhng yếu kém trong vấn đề tuyn dng s dng nhân lc
ca mình,
- Chun b và thông báo v tuyn dng
Công ty cn lp ra mt b phn làm công tác tuyn dng, phác tho các thông báo tuyn dng, yêu
cu ca b h xin việc, các mu trc nghim, phng vn... Khách sn nên thông báo thông tin tuyn
dng nhân viên các bn tin ni b, các trường đại học, cao đẳng, trung hc chuyên nghip du lch,
trên
các phương tiện thông tin đại chúng và các phương tiện khác. Nh vy, s ng ng c viên s tăng
lên, tăng khả năng lựa chọn được những người phù hp nht cho v trí cn tuyn.
- Thu nhn h sơ và sơ tuyn
Thông qua vic thu nhn h xem xét hồ của các ng c viên, Khách sn s loi bt nhng
h không hp lệ, không đúng với yêu cầu đã được thông báo tuyn dng. Do vy, qua mỗi bước
ca quy trình tuyn dng thì s ng ng c viên s gim dn.
- Phng vn trc tiếp và kim tra tay ngh
Công ty nên áp dung kết hp thi tuyn xét tuyển để phát huy hết hiu qu ca hai hình thc này.
Trước tiên, nên áp dng hình thc xét tuyn, công vic này s do b phn làm công tác tuyn dng
tiến hành, kết qu s đưc thông qua bi PGĐ nhân sự hay trưởng phòng t chức. Sau đó, tiến hành
thi tuyn cho nhng ng c viên đáp ứng yêu cu bng bài thi viết (trong bài thi có th dùng hình thc
thi trc nghim).
Vòng thi cui cùng s là cuc phng vn trc tiếp ca hội đồng chm thi (có th gồm Giám đốc và các
trưởng phòng liên quan) vi nhng ng c viên có kết qu tt bài thi viết. Hội đồng chm thi s
lOMoARcPSD| 58490434
10:47 Các gii pháp phát trin ngun nhân lc cho Khách sn -
đưa ra những câu hỏi có liên quan đến công vic sp ti mà ng c viên được nhận để biết được s
nhanh nhy, kh năng đối đáp hay tinh thần trách nhim trong công vic, mức độ yêu thích công vic
sp ti ca ng c viên.
Tóm li, c này mục đích chính là kiểm tra về: trình độ hc vấn, trình độ chuyên môn, ngoi ng,
tay ngh, ngoi hình, kinh nghim làm vic, kh năng hoà nhập, định hướng ngh nghip... Khi tiếp
nhận “đúng người” vào làm “đúng việc” là điều vô cùng quan trọng đối vi khách sn.
- Kim tra sc TI BẢN ĐẦY ĐỦ (84
Công ty nên đặt ra cho các ng c viên nhng yêu cu sau: Không mc bnh truyn nhim, bnh ngoài
- Ra quyết định tuyn dng
Những người đã qua được các bước tuyn dng trên những người trúng tuyn. Danh sách nhng
ngưi trúng tuyn cần được niêm yết công khai và rõ ràng trong công ty. Sau khi có quyết định tuyn
dng, công ty cn phi thc hin quá trình th việc theo quy định hin hành và thc hin các th tc
có liên quan đối vi nhân viên mi.
Quá trình tuyn dng cn phải được giám sát cht ch đảm bo công bng, khách quan. Tuyn chn
đúng người đúng việc, nghiêm ngặt s góp phn làm gim bt thi gian công sc tin ca
đào tạo. Ai cũng hiểu kinh doanh khách sn là mt hot đng quc tế mà đã là quốc tế thì phi có tiêu
chun rõ ràng k t lúc tuyn chọn đến khi đưa vào phc v, không n nang châm chước, rút bớt điều
kin này n khi làm nhân s. Điều đáng chú ý hệ thng tiêu chun không ch duy nht có ngoi hình
tr đẹp đã vội tuyn vào làm việc chuyên môn. Còn đòi hỏi hơn nữa v đạo đức, v kiến thc, v
tay ngh...
Ngun nhân lc tuyn dng: Khách sn nên tuyn dng nhân viên các trường Đại học, Cao đẳng,
Trung cp có chuyên ngành v khách sn du lch. Bi ngun nhân lc tr tui các trường hc là
rt phong phú chất lượng tt. Khách sn Sông Nhu lên nh các khoa, các phòng đào tạo ca
các trường đó giới thiu cho những sinh viên đạt kết qu cao trong thi gian hc tp trường để khách
sn th tuyn chọn được những người phù hp. th nói hình thc tuyn chọn này ưu điểm
lOMoARcPSD| 58490434
10:47 Các gii pháp phát trin ngun nhân lc cho Khách sn -
khá ln bi c nhân mới ra trường là đội ngũ tri thức trẻ, được đào tạo có căn bản và h thng nht.
Nhưng bên cạnh đó đối vi nhân viên khách sn mi tuyn dụng thường tr tui, kinh nghim qua
thc tế thường chưa nhiều do đó hàng tháng, hàng quý, hàng năm khách sn cn hp tng kết rút ra
nhng kinh nghim và nêu ra nhng nguyên nhân sai sót.
3.2.2.2. Đẩy mạnh công tác đào tạo và đào to lại lao động trong khách sn
Các hình thức đào to và phát trin ngun nhân lc trong doanh nghip khách sn rt phong phú, cho
nên Khách sn Sông Nhu th la chọn phương pháp nào phù hp với quy mô điều kin kinh
doanh nhm đem lại hiu qu cao nhất trong công tác đào to và phát trin ngun nhân lc, nâng cao
năng suất lao động cũng như chất lưng phc v khách hàng. Ví d như:
- Gửi đi đào tạo các trường đại hc, trung cp và dy ngh du
TI BẢN ĐẦY ĐỦ (84
- M các lớp chuyên đề ngn hn ti doanh nghip trong hoc ngoài gi làm
- Thc hiện chương trình đào tạo: “ Vừa làm, va học ”. - T chc các buổi lao động theo ch đề.
- Áp dng hình thức đào tạo: “ Kèm cặp hc ngh ” .
- T chc các cuc thi tay ngh như: Thi nấu ăn giỏi, thi hướng dn... - T chc các buổi chao đổi kinh
nghim v kiến thc du lch.
Khách sn nên khuyến khích nhng cán b, nhân viên ca khách sạn chưa qua đào tạo chuyên ngành
khách sn - du lch theo hc các lp này các trường đào tạo chuyên ngành khách sn - du lch
như trương Đại hc Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương Mại... Ngoài ra khách sn nên m các lp bi
ỡng hàng năm về nghip v chuyên môn cho nhân viên, đc bit là v đặc đim tâm lý khách du
lịch, văn hoá dân tộc, v thói quen... ca khách cho cán b bàn, bung, bếp, l tân. Đng thi nên t
chc lp chuyên sâu v các lĩch vực c th như: phương thức phc v hi nghi, hi tho, phc v nhà
hàng vì đây đang là những dch v mà khách sn có nhng li thế nht đnh.
Khách sn nên mời các chuyên gia tư vấn, những người phc v nhiều năm trong các b phn trong
khách sạn để nói chuyn v nhng bài hc kinh nghim mà h đúc kết được trong quá trình phc v
lOMoARcPSD| 58490434
10:47 Các gii pháp phát trin ngun nhân lc cho Khách sn -
lâu năm. Hay tại hi ngh cán b trong các b phn nên nng nghe ý kiến đóng góp của nhân viên để
đưa ra các giải pháp tho đáng nhằm hoàn thin công tác phc v khách hàng và đáp ứng nhng yêu
cu nguyn vng ca h.
Mt khác, với đội ngũ cán bộ quản độ tui trung bình cao thì ngay bây gi khách sn cn
ng tuyn chọn và đào tạo bồi dưng lp cán b tr để kế tha công vic sau này.
* Nâng cao trình độ ngoi ng cho nhân viên
TI BẢN ĐẦY ĐỦ (.DOC) (84 trang)
Qua quá trình đào tạo ca khách sn nhân viên t đi học thêm các lp ngoi ng bui ti nhìn chung
đội ngũ nhân viên trong khách sạn Sông Nhu lúc này đều đã có trình độ ngoi ng đủ kh năng đáp
ng một cách cơ bản yêu cu công vic các v trí khác nhau. Tuy nhiên cũng không tránh khi mt
b phn nhân viên yếu v ngoi ng. Trong ngn hạn đ khc phc tình trng này, tạo điều kin cho
nhân viên có đủ kh năng tạm thi v ngoi ng đáp ứng yêu cu công việc, đc bit là tiếng Anh thì
khách sn có th s dng các bin pháp sau:
- Tiếp tc khuyến khích nhân viên học thêm để nâng cao trình độ ngoi ng bng cách thanh toán
mt na hoc toàn b hc phí ca nhân viên nào có chng ch ngoi ng t trình độ C tr lên.
- M các lp ngoi ng ti khách sn cho nhân viên có nhu cầu nâng cao trình độ ngoi ng.
th mi các giáo viên của Trường Đại hc Ngoi ng hay tt nht mi những người trình độ ngoi
ng gii nht trong khách sạn để t đào tạo cho nhân viên ca mình.
lOMoARcPSD| 58490434
10:47 Các gii pháp phát trin ngun nhân lc cho Khách sn -
- Khách sn th cho in những đoạn giao tiếp hi thoi ngn thông dụng thường s dng
trong giao tiếp với khách nước ngoài, phát cho nhân viên để h t thc hành vi nhau ngoài gi làm
vic.
Ngoài ra khách sn có th cho in bng ngoi ng gii thiu v khách sn, gii thiu các dch v trong
khách sạn, các món ăn của khách sn chế biến... ph biến cho nhân viên ca mình thêm hiu biết.
Qua đó giúp họ nâng cao kh năng ngoại ng và thun lợi hơn khi họ giao tiếp với khách nước ngoài.
3.2.2.3. Tăng cường công tác hun luyn
Công tác hun luyn nhân s trong khách sạn đó là bước khởi đầu thành công trong s hoà nhp vi
môi trường làm vic mi hay vi mt công vic mới. Nhưng khi bàn v hun luyn nhân s thường ch
tp trung vào k thut
hun luyn mà không gii thích một cách đầy đủ, thông qua hun luyn khách sn muốn đưc cái gì.
Trước tiên cn biết hun luyn nhân s không phi ch là trách nhim ca riêng b phn nào mà trong
khách sn các phòng, ban, b phận đều có liên quan đến công vic này. Bi hun luyn giúp cho các
nhân viên mi
nhanh chóng hoà nhp làm tt công vic b phận mình, hay khi các nhân viên được thuyên chuyn
làm TI BẢN ĐẦY ĐỦ (84
Khách sạn cũng phải biết hun luyn nhân s đóng vai trò quan trọng trong vic thc hin kế hoch
chiến lược đào tạo nhân s nhm phc v các hoạt động ca khách sạn, để nhân viên thc hin tt
công vic ca h. Công tác hun luyn nhân s trong khách sn bao gm nhng công việc như phân
tích công vic, biết yêu cu ca công vic, phân loi công vic, tiêu chuẩn hoá các bước thc hin
công việc... qua đó sẽ giúp cho nhân viên biết s phải làm như thế nào vi công việc mình được giao,
đồng thời qua đó khách sạn đưa ra các phương pháp huấn luyn nhm truyền đạt được nhng k
năng đặc thù. K thut hun luyn s đưa vào công việc c th yêu cu k năng chuyên môn của
công việc đó.
Vic hun luyn th đưc thc hin bng cách m lp vào thi gian nhất định hay th m các
lp ngoài gi làm vic ca khách sn bng nhng ch dẫn được son sn, hay ngay tại nơi làm vic
lOMoARcPSD| 58490434
10:47 Các gii pháp phát trin ngun nhân lc cho Khách sn -
nhân viên có th va hc, vừa làm để gn vi thc tin hơn... Đối vi nhng nhân viên mi tuyn thì
hãy gii thiu trước công vic ca h và cho h biết làm thế nào để thc hin tt công việc đó.
Tăng cường công tác hun luyn nhân viên s giúp cho công tác phát trin ngun nhân lc trong khách
sạn được thc hin nhanh và hiu qu hơn.
Qu lương dùng để tr lương cho người lao động tương ứng vi công sc b ra của người lao động.
Công c lương trong tay các nhà quản tr như con dao hai lưỡi có th khuyến khích cũng có thểm
trì tr trong lao động tu thuc và năng lực ca nhà qun tr.
Nhà qun tr phi biết đưc giá tr công vic, nắm được nhng thông tin v khung lương cho loại công
việc đó trong thị trường lao đng ca ngành s giúp cho việc định lương cho mỗi loi công việc và đưa
ra được mức lương hợp lý. Khách sn quyết đnh tr lương theo mức cao hơn hay thấp hơn mc
lương trên thị trường lao động đó là tuỳ thuc giá tr công vic, ph thuc vào chiến lược s dng
lao động nhm nâng cao chất lượng phc v khách hàng ca khách sn.
Hin nay mức lương bình quân của người lao động trong Khách sn Sông Nhu đang mức lương
thấp chưa đảm bo ổn định cho cuc sng ca họ, do đó phn nào làm giảm đi sự hăng hái, nhiệt tình
dẫn đến hiu qu lao động không cao. Để s dng qu lương một cách tt nht thì khách sn mt mt
vừa đảm bảo được mc sng ca nhân viên, khuyến khích được nhân viên, mt khác phi tiết kim
đưc chi phí. Khách sn cn phi
ổn định mức lương, phải đánh giá chính xác công việc ca nhân viên thc hin khách
TI BẢN ĐẦY ĐỦ (84
Do đó, Khách sạn Sông Nhu cn ci tiến xây dựng đơn giá tiền lương trong doanh nghiệp
theo hướng tr bng hợp lý đối với người lao động.
Để cán b, nhân viên gn vi khách sn, thì khách sn nên s dng h s thâm liên trong vic tính
phần lương mềm đối vi nhng cán bộ, nhân viên đã làm việc cho doanh nghip trong nhng khong
thi gian nhất định. H s thâm liên th đưc áp dụng như sau: Biu 3.1: H s thâm liên tính trong
lương
lOMoARcPSD| 58490434
10:47 Các gii pháp phát trin ngun nhân lc cho Khách sn -
Thi gian làm vic cho khách sn H s thâm liên
T 15 đến dưới 20 năm 1,6
T 20 đến dưới 25 năm 1,8
T 25 năm trở lên 2,0
Vic có nhng chính sách ưu đãi hợp lý, tho đáng đối vi nhng cán b, nhân viên làm việc lâu năm
không chm cho h gn bó với công ty hơn mà còn là thông điệp gi ti lp cán b, nhân viên tr
mi vào làm vic thêm yêu và gn bó vi khách sn.
Ngoài tiền lương chính, thì tiền thưởng mt hình thc khuyến khích nhân viên làm vic, nâng cao
năng xuất lao động phc v khách hàng tốt hơn. Do đó, khách sn cn xây dựng chính sách thưởng
hp lý. Mt trong những điu kiện để được thưởng là cán b nhân viên phải có trình đ chuyên môn
giỏi, đạt hiu suất cao trong công tác, đóng góp tích cc vào hiu qu sn xut kinh doanh ca doanh
nghiệp... Trong điều kiện chính sách lương của Nhà nước còn nhiu hn chế, chưa đủ nuôi sống người
lao động và gia đình họ thì tiền thưởng
Mt phn ca tài liu 6 28 GII PHÁP NHM NÂNG CAO HIU QU S DNG PHÁT TRIN NGUN
NHÂN LC T I KHÁCH SN SÔNG NHU (Trang 62 -75 )
TI BẢN ĐẦY ĐỦ (.DOC) (84 trang)
Tai lieu Mc lc Bài viết Tìm kiếm mi Luận Văn Tài liệu mi Ch đề tài liu mới đăng đánh nhau với ci xay gió ng
văn 8 đã ln em cùng b m đi thăm m người thân trong ngày l tết đặc điểm chung vai trò ca ngành rut
khoang thuyết minh v con trâu lập dàn ý bài văn tự s lp 10 gii bài tp vt 8 chuyện trong phủ chúa trnh
lOMoARcPSD| 58490434
10:47 Các gii pháp phát trin ngun nhân lc cho Khách sn -
gii bài tp vt lý 9 soạn văn tế nghĩa sĩ cần giuc son bài cô bé bán diêm giai bai tap vat ly 8 viet bai tap lam van so 2
lop 9 thuyet minh ve con trau
bài ca ngắn đi trên bãi cát sự phát trin ca t vng tiếp theo ôn tập văn học trung đại vit nam lp 11
bài tp xác sut thng kê có li giải bai viet so 2 lop 9 de 1 soan bai co be ban diem ngu van lop 8 phân tích bài thơ t
tình 2
H TR KHÁCH HÀNG info@123doc.org
Yahoo
Skype
GIÚP ĐỠ
Câu hỏi thường gp
Điu khon s dng
Quy định chính sách bán tài liu
ng dn thanh toán
GII
(84 trang)
123doc là
Copyright © 2020 123DOC. Designed by 123DOC
lOMoARcPSD| 58490434
10:47 Các gii pháp phát trin ngun nhân lc cho Khách sn -
TI BẢN ĐẦY ĐỦ (.DOC) (84 trang)

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58490434 10:47 12/05/2023
Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho Khách sạn - 123docz.net
Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho Khách sạn
Một phần của tài liệu 6 28 GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
T Ạ I KHÁCH SẠN SÔNG NHUỆ (Trang 62 -75 )
3.2.2.1. Hoàn thiện công tác tuyển dụng
Công tác tuyển chọn lao động có ý nghĩa rất lớn đối với chất lượng lao động đặc biệt quan trọng trong
chiến lược phát triển yếu tố con người của một khách sạn. Bởi vì đây là cơ sở giúp cho khách sạn cải
thiện thực trạng nhân lực xây dựng đội ngũ nhân viên vững mạnh trong dài hạn.
Trước hết khách sạn cần phải dựa trên cơ sở các quy chế, chính sách tuyển dụng lao động, quy định
về tiêu chuẩn nhân viên của Nhà nước, của ngành để xây dựng các quy chế, chính sách, kế hoạch và
tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp. Mỗi bộ phận cần
hoạch định cho mình kế hoạch tuyển dụng kèm theo tiêu chuẩn cụ thể về trình độ đào tạo, trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, độ tuổi, sức khoẻ, hình thức, kinh nghiệm cho đối tượng cần tuyển dụng.
Hình thức tuyển chọn, tuỳ theo số lượng tuyển dụng mà Công ty áp dụng hình thức thi tuyển hay xét
tuyển. Với hình thức xét tuyển mà Công ty thường áp dụng để lựa chọn người lao động tuy có ưu điểm lOMoAR cPSD| 58490434 10:47
Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho Khách sạn -
là chi phí thấp, tốn ít công sức và thời gian nhưng lại bị ảnh hưởng của yếu tố cá nhân chủ quan của người xét tuyển.
TẢI BẢN ĐẦY ĐỦ (.DOC) (84 trang)
Để có thể hạn chế được phần nào những yếu kém trong vấn đề tuyển dụng và sử dụng nhân lực của mình,
- Chuẩn bị và thông báo về tuyển dụng
Công ty cần lập ra một bộ phận làm công tác tuyển dụng, phác thảo các thông báo tuyển dụng, yêu
cầu của bộ hồ sơ xin việc, các mẫu trắc nghiệm, phỏng vấn... Khách sạn nên thông báo thông tin tuyển
dụng nhân viên ở các bản tin nội bộ, ở các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp du lịch, trên
các phương tiện thông tin đại chúng và các phương tiện khác. Nhờ vậy, số lượng ứng cử viên sẽ tăng
lên, tăng khả năng lựa chọn được những người phù hợp nhất cho vị trí cần tuyển.
- Thu nhận hồ sơ và sơ tuyển
Thông qua việc thu nhận hồ sơ và xem xét hồ sơ của các ứng cử viên, Khách sạn sẽ loại bớt những
hồ sơ không hợp lệ, không đúng với yêu cầu đã được thông báo tuyển dụng. Do vậy, qua mỗi bước
của quy trình tuyển dụng thì số lượng ứng cử viên sẽ giảm dần.
- Phỏng vấn trực tiếp và kiểm tra tay nghề
Công ty nên áp dung kết hợp thi tuyển và xét tuyển để phát huy hết hiệu quả của hai hình thức này.
Trước tiên, nên áp dụng hình thức xét tuyển, công việc này sẽ do bộ phận làm công tác tuyển dụng
tiến hành, kết quả sẽ được thông qua bởi PGĐ nhân sự hay trưởng phòng tổ chức. Sau đó, tiến hành
thi tuyển cho những ứng cử viên đáp ứng yêu cầu bằng bài thi viết (trong bài thi có thể dùng hình thức thi trắc nghiệm).
Vòng thi cuối cùng sẽ là cuộc phỏng vấn trực tiếp của hội đồng chấm thi (có thể gồm Giám đốc và các
trưởng phòng có liên quan) với những ứng cử viên có kết quả tốt ở bài thi viết. Hội đồng chấm thi sẽ lOMoAR cPSD| 58490434 10:47
Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho Khách sạn -
đưa ra những câu hỏi có liên quan đến công việc sắp tới mà ứng cử viên được nhận để biết được sự
nhanh nhạy, khả năng đối đáp hay tinh thần trách nhiệm trong công việc, mức độ yêu thích công việc
sắp tới của ứng cử viên.
Tóm lại, ở bước này mục đích chính là kiểm tra về: trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ,
tay nghề, ngoại hình, kinh nghiệm làm việc, khả năng hoà nhập, định hướng nghề nghiệp... Khi tiếp
nhận “đúng người” vào làm “đúng việc” là điều vô cùng quan trọng đối với khách sạn.
- Kiểm tra sức TẢI BẢN ĐẦY ĐỦ (84
Công ty nên đặt ra cho các ứng cử viên những yêu cầu sau: Không mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh ngoài
- Ra quyết định tuyển dụng
Những người đã qua được các bước tuyển dụng ở trên là những người trúng tuyển. Danh sách những
người trúng tuyển cần được niêm yết công khai và rõ ràng trong công ty. Sau khi có quyết định tuyển
dụng, công ty cần phải thực hiện quá trình thử việc theo quy định hiện hành và thực hiện các thủ tục
có liên quan đối với nhân viên mới.
Quá trình tuyển dụng cần phải được giám sát chặt chẽ đảm bảo công bằng, khách quan. Tuyển chọn
đúng người đúng việc, vô tư và nghiêm ngặt sẽ góp phần làm giảm bớt thời gian công sức tiền của
đào tạo. Ai cũng hiểu kinh doanh khách sạn là một hoạt động quốc tế mà đã là quốc tế thì phải có tiêu
chuẩn rõ ràng kể từ lúc tuyển chọn đến khi đưa vào phục vụ, không nể nang châm chước, rút bớt điều
kiện này nọ khi làm nhân sự. Điều đáng chú ý là hệ thống tiêu chuẩn không chỉ duy nhất có ngoại hình
trẻ đẹp mà đã vội tuyển vào làm việc chuyên môn. Còn đòi hỏi hơn nữa về đạo đức, về kiến thức, về tay nghề...
Nguồn nhân lực tuyển dụng: Khách sạn nên tuyển dụng nhân viên ở các trường Đại học, Cao đẳng,
Trung cấp có chuyên ngành về khách sạn – du lịch. Bởi vì nguồn nhân lực trẻ tuổi ở các trường học là
rất phong phú và có chất lượng tốt. Khách sạn Sông Nhuệ lên nhờ các khoa, các phòng đào tạo của
các trường đó giới thiệu cho những sinh viên đạt kết quả cao trong thời gian học tập ở trường để khách
sạn có thể tuyển chọn được những người phù hợp. Có thể nói hình thức tuyển chọn này có ưu điểm lOMoAR cPSD| 58490434 10:47
Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho Khách sạn -
khá lớn bởi cử nhân mới ra trường là đội ngũ tri thức trẻ, được đào tạo có căn bản và hệ thống nhất.
Nhưng bên cạnh đó là đối với nhân viên khách sạn mới tuyển dụng thường trẻ tuổi, kinh nghiệm qua
thực tế thường chưa nhiều do đó hàng tháng, hàng quý, hàng năm khách sạn cần họp tổng kết rút ra
những kinh nghiệm và nêu ra những nguyên nhân sai sót.
3.2.2.2. Đẩy mạnh công tác đào tạo và đào tạo lại lao động trong khách sạn
Các hình thức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp khách sạn rất phong phú, cho
nên Khách sạn Sông Nhuệ có thể lựa chọn phương pháp nào phù hợp với quy mô và điều kiện kinh
doanh nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao
năng suất lao động cũng như chất lượng phục vụ khách hàng. Ví dụ như:
- Gửi đi đào tạo ở các trường đại học, trung cấp và dạy nghề du TẢI BẢN ĐẦY ĐỦ (84
- Mở các lớp chuyên đề ngắn hạn tại doanh nghiệp trong hoặc ngoài giờ làm
- Thực hiện chương trình đào tạo: “ Vừa làm, vừa học ”. - Tổ chức các buổi lao động theo chủ đề.
- Áp dụng hình thức đào tạo: “ Kèm cặp học nghề ” .
- Tổ chức các cuộc thi tay nghề như: Thi nấu ăn giỏi, thi hướng dẫn... - Tổ chức các buổi chao đổi kinh
nghiệm về kiến thức du lịch.
Khách sạn nên khuyến khích những cán bộ, nhân viên của khách sạn chưa qua đào tạo chuyên ngành
khách sạn - du lịch theo học các lớp này ở các trường có đào tạo chuyên ngành khách sạn - du lịch
như trương Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương Mại... Ngoài ra khách sạn nên mở các lớp bồi
dưỡng hàng năm về nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên, đặc biệt là về đặc điểm tâm lý khách du
lịch, văn hoá dân tộc, về thói quen... của khách cho cán bộ bàn, buồng, bếp, lễ tân. Đồng thời nên tổ
chức lớp chuyên sâu về các lĩch vực cụ thể như: phương thức phục vụ hội nghi, hội thảo, phục vụ nhà
hàng vì đây đang là những dịch vụ mà khách sạn có những lợi thế nhất định.
Khách sạn nên mời các chuyên gia tư vấn, những người phục vụ nhiều năm trong các bộ phận trong
khách sạn để nói chuyện về những bài học kinh nghiệm mà họ đúc kết được trong quá trình phục vụ lOMoAR cPSD| 58490434 10:47
Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho Khách sạn -
lâu năm. Hay tại hội nghị cán bộ trong các bộ phận nên nắng nghe ý kiến đóng góp của nhân viên để
đưa ra các giải pháp thoả đáng nhằm hoàn thiện công tác phục vụ khách hàng và đáp ứng những yêu
cầu nguyện vọng của họ.
Mặt khác, với đội ngũ cán bộ quản lý có độ tuổi trung bình cao thì ngay bây giờ khách sạn cần có
hướng tuyển chọn và đào tạo bồi dưỡng lớp cán bộ trẻ để kế thừa công việc sau này.
* Nâng cao trình độ ngoại ngữ cho nhân viên
TẢI BẢN ĐẦY ĐỦ (.DOC) (84 trang)
Qua quá trình đào tạo của khách sạn và nhân viên tự đi học thêm các lớp ngoại ngữ buổi tối nhìn chung
đội ngũ nhân viên trong khách sạn Sông Nhuệ lúc này đều đã có trình độ ngoại ngữ đủ khả năng đáp
ứng một cách cơ bản yêu cầu công việc ở các vị trí khác nhau. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi một
bộ phận nhân viên yếu về ngoại ngữ. Trong ngắn hạn để khắc phục tình trạng này, tạo điều kiện cho
nhân viên có đủ khả năng tạm thời về ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc, đặc biệt là tiếng Anh thì
khách sạn có thể sử dụng các biện pháp sau: -
Tiếp tục khuyến khích nhân viên học thêm để nâng cao trình độ ngoại ngữ bằng cách thanh toán
một nửa hoặc toàn bộ học phí của nhân viên nào có chứng chỉ ngoại ngữ từ trình độ C trở lên. -
Mở các lớp ngoại ngữ tại khách sạn cho nhân viên có nhu cầu nâng cao trình độ ngoại ngữ. Có
thể mời các giáo viên của Trường Đại học Ngoại ngữ hay tốt nhất là mời những người có trình độ ngoại
ngữ giỏi nhất trong khách sạn để tự đào tạo cho nhân viên của mình. lOMoAR cPSD| 58490434 10:47
Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho Khách sạn - -
Khách sạn có thể cho in những đoạn giao tiếp hội thoại ngắn và thông dụng thường sử dụng
trong giao tiếp với khách nước ngoài, phát cho nhân viên để họ tự thực hành với nhau ngoài giờ làm việc.
Ngoài ra khách sạn có thể cho in bằng ngoại ngữ giới thiệu về khách sạn, giới thiệu các dịch vụ trong
khách sạn, các món ăn của khách sạn chế biến... phổ biến cho nhân viên của mình thêm hiểu biết.
Qua đó giúp họ nâng cao khả năng ngoại ngữ và thuận lợi hơn khi họ giao tiếp với khách nước ngoài.
3.2.2.3. Tăng cường công tác huấn luyện
Công tác huấn luyện nhân sự trong khách sạn đó là bước khởi đầu thành công trong sự hoà nhập với
môi trường làm việc mới hay với một công việc mới. Nhưng khi bàn về huấn luyện nhân sự thường chỉ tập trung vào kỹ thuật
huấn luyện mà không giải thích một cách đầy đủ, thông qua huấn luyện khách sạn muốn được cái gì.
Trước tiên cần biết huấn luyện nhân sự không phải chỉ là trách nhiệm của riêng bộ phận nào mà trong
khách sạn các phòng, ban, bộ phận đều có liên quan đến công việc này. Bởi huấn luyện giúp cho các nhân viên mới
nhanh chóng hoà nhập và làm tốt công việc ở bộ phận mình, hay khi các nhân viên được thuyên chuyển
làm TẢI BẢN ĐẦY ĐỦ (84
Khách sạn cũng phải biết huấn luyện nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch
chiến lược và đào tạo nhân sự nhằm phục vụ các hoạt động của khách sạn, để nhân viên thực hiện tốt
công việc của họ. Công tác huấn luyện nhân sự trong khách sạn bao gồm những công việc như phân
tích công việc, biết yêu cầu của công việc, phân loại công việc, tiêu chuẩn hoá các bước thực hiện
công việc... qua đó sẽ giúp cho nhân viên biết sẽ phải làm như thế nào với công việc mình được giao,
đồng thời qua đó khách sạn đưa ra các phương pháp huấn luyện nhằm truyền đạt được những kỹ
năng đặc thù. Kỹ thuật huấn luyện sẽ đưa vào công việc cụ thể và yêu cầu kỹ năng chuyên môn của công việc đó.
Việc huấn luyện có thể được thực hiện bằng cách mở lớp vào thời gian nhất định hay có thể mở các
lớp ngoài giờ làm việc của khách sạn bằng những chỉ dẫn được soạn sẵn, hay ngay tại nơi làm việc lOMoAR cPSD| 58490434 10:47
Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho Khách sạn -
nhân viên có thể vừa học, vừa làm để gần với thực tiễn hơn... Đối với những nhân viên mới tuyển thì
hãy giới thiệu trước công việc của họ và cho họ biết làm thế nào để thực hiện tốt công việc đó.
Tăng cường công tác huấn luyện nhân viên sẽ giúp cho công tác phát triển nguồn nhân lực trong khách
sạn được thực hiện nhanh và hiệu quả hơn.
Quỹ lương dùng để trả lương cho người lao động tương ứng với công sức bỏ ra của người lao động.
Công cụ lương trong tay các nhà quản trị như con dao hai lưỡi có thể khuyến khích và cũng có thể làm
trì trệ trong lao động tuỳ thuộc và năng lực của nhà quản trị.
Nhà quản trị phải biết được giá trị công việc, nắm được những thông tin về khung lương cho loại công
việc đó trong thị trường lao động của ngành sẽ giúp cho việc định lương cho mỗi loại công việc và đưa
ra được mức lương hợp lý. Khách sạn quyết định trả lương theo mức cao hơn hay thấp hơn mức
lương trên thị trường lao động đó là tuỳ thuộc và giá trị công việc, phụ thuộc vào chiến lược sử dụng
lao động nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của khách sạn.
Hiện nay mức lương bình quân của người lao động trong Khách sạn Sông Nhuệ đang là mức lương
thấp chưa đảm bảo ổn định cho cuộc sống của họ, do đó phần nào làm giảm đi sự hăng hái, nhiệt tình
dẫn đến hiệu quả lao động không cao. Để sử dụng quỹ lương một cách tốt nhất thì khách sạn một mặt
vừa đảm bảo được mức sống của nhân viên, khuyến khích được nhân viên, mặt khác phải tiết kiệm
được chi phí. Khách sạn cần phải
ổn định mức lương, phải đánh giá chính xác công việc của nhân viên thực hiện ở khách TẢI BẢN ĐẦY ĐỦ (84
Do đó, Khách sạn Sông Nhuệ cần cải tiến và xây dựng đơn giá tiền lương trong doanh nghiệp
theo hướng trả bằng hợp lý đối với người lao động.
Để cán bộ, nhân viên gắn bó với khách sạn, thì khách sạn nên sử dụng hệ số thâm liên trong việc tính
phần lương mềm đối với những cán bộ, nhân viên đã làm việc cho doanh nghiệp trong những khoảng
thời gian nhất định. Hệ số thâm liên có thể được áp dụng như sau: Biểu 3.1: Hệ số thâm liên tính trong lương lOMoAR cPSD| 58490434 10:47
Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho Khách sạn -
Thời gian làm việc cho khách sạn Hệ số thâm liên
Từ 15 đến dưới 20 năm 1,6
Từ 20 đến dưới 25 năm 1,8 Từ 25 năm trở lên 2,0
Việc có những chính sách ưu đãi hợp lý, thoả đáng đối với những cán bộ, nhân viên làm việc lâu năm
không chỉ làm cho họ gắn bó với công ty hơn mà nó còn là thông điệp gửi tới lớp cán bộ, nhân viên trẻ
mới vào làm việc thêm yêu và gắn bó với khách sạn.
Ngoài tiền lương chính, thì tiền thưởng là một hình thức khuyến khích nhân viên làm việc, nâng cao
năng xuất lao động và phục vụ khách hàng tốt hơn. Do đó, khách sạn cần xây dựng chính sách thưởng
hợp lý. Một trong những điều kiện để được thưởng là cán bộ nhân viên phải có trình độ chuyên môn
giỏi, đạt hiệu suất cao trong công tác, đóng góp tích cực vào hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp... Trong điều kiện chính sách lương của Nhà nước còn nhiều hạn chế, chưa đủ nuôi sống người
lao động và gia đình họ thì tiền thưởng
Một phần của tài liệu 6 28 GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC T Ạ I KHÁCH SẠN SÔNG NHUỆ (Trang 62 -75 )
TẢI BẢN ĐẦY ĐỦ (.DOC) (84 trang)
Tai lieu Mục lục Bài viết Tìm kiếm mới Luận Văn Tài liệu mới Chủ đề tài liệu mới đăng đánh nhau với cối xay gió ngữ
văn 8 đã có lần em cùng bố mẹ đi thăm mộ người thân trong ngày lễ tết đặc điểm chung và vai trò của ngành ruột
khoang thuyết minh về con trâu lập dàn ý bài văn tự sự lớp 10 giải bài tập vật lý 8 chuyện cũ trong phủ chúa trịnh lOMoAR cPSD| 58490434 10:47
Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho Khách sạn -
giải bài tập vật lý 9 soạn văn tế nghĩa sĩ cần giuộc soạn bài cô bé bán diêm giai bai tap vat ly 8 viet bai tap lam van so 2 lop 9 thuyet minh ve con trau
bài ca ngắn đi trên bãi cát sự phát triển của từ vựng tiếp theo ôn tập văn học trung đại việt nam lớp 11
bài tập xác suất thống kê có lời giải bai viet so 2 lop 9 de 1 soan bai co be ban diem ngu van lop 8 phân tích bài thơ tự tình 2
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG info@123doc.org Yahoo Skype GIÚP ĐỠ Câu hỏi thường gặp Điều khoản sử dụng
Quy định chính sách bán tài liệu Hướng dẫn thanh toán GIỚI (84 trang) 123doc là
Copyright © 2020 123DOC. Designed by 123DOC lOMoAR cPSD| 58490434 10:47
Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho Khách sạn -
TẢI BẢN ĐẦY ĐỦ (.DOC) (84 trang)