




Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60734260
CÁCH ĐỂ VƯỢT QUA 6 THÁCH THỨC MARKETING  PHỔ BIẾN NHẤT 
Những khó khăn, thách thức thường gặp nhất trong quá trình marketing nên được giải quyết như  thế nào cho hiệu quả? 
Mỗi doanh nghiệp đều sẽ phải trải qua một khoảng thời gian đối mặt với những thách thức khác 
nhau, đặc biệt là với sự phát triển và các chiến thuật marketing đang thay đổi từng ngày. Trở lại 
những năm 80 và 90, khi thế giới marketing bắt đầu thay đổi, sự tập trung cho ý tưởng đã dần 
được chuyển sang những phương pháp marketing định lượng được bằng con số nhiều hơn. Kể từ 
đó, marketing trong thế kỷ 21 đã thay đổi ngoài sức tưởng tượng, thay đổi để trở nên linh hoạt, 
kết nối và có tính xã hội hơn. 
Thông thường, tất cả các nhà marketing đều có chung một mục tiêu, nhưng một vài người có thể 
gặp khó khăn khi chuyển đổi khách hàng tiềm năng (lead) thành khách hàng thật sự (customer), 
một số khác thì lại có thể đang chật vật để tăng lượng truy cập vào trang web của họ. Dù có vấn 
đề gì đi chăng nữa thì vẫn luôn có những marketer có khả năng giải quyết được những khó khăn  ấy. 
Dưới đây là 6 giải pháp cho những thách thức marketing phổ biến nhất hiện nay mà doanh nghiệp 
nào cũng có thể gặp phải: 
1. Áp lực phải nổi bật trong cuộc chơi 
Việc cố gắng làm cho doanh nghiệp của mình nổi bật trong một thị trường đông đúc có thể sẽ khá 
khó khăn với nhiều chủ doanh nghiệp. Theo như báo cáo về digital marketing của Experian gần 
đây, thách thức hàng đầu với các nhà kinh doanh chính là xây dựng được độ nhận biết thương 
hiệu trong mắt khách hàng. Nếu bạn muốn bán một sản phẩm có công dụng tuyệt vời nhưng lại 
không ai biết đến thương hiệu của sản phẩm ấy, thì chắc chắn nó sẽ không bao giờ được ngó tới,      lOMoAR cPSD| 60734260
và theo một lẽ tất nhiên, sẽ dần dần chìm vào quên lãng. Vì vậy, việc làm cho thương hiệu của 
mình nổi bật sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định được vị trí của mình trong lòng mỗi khách hàng. 
Giải pháp: Hãy cố gắng tìm hiểu những điều làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên đặc biệt và 
nổi bật hơn so với đối thủ, và sử dụng điều đó để làm lợi thế cạnh tranh cho mình. Bên cạnh đó, 
bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát với các khách hàng hiện tại để tìm hiểu lý do tại sao họ 
chọn thương hiệu của bạn, từ đó có thể hiểu rõ hơn lý do mà doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối  thủ cạnh tranh. 
2. Tăng mức độ nhận diện thương hiệu và điều chỉnh lượng truy cập kênh 
Là một nhà marketing sắc sảo, bạn có thể muốn lao ngay vào xây dựng độ nhận thức và lưu lượng 
truy cập website. Tuy nhiên trước khi bắt đầu chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng 
thật thì bạn cần phải khiến cho mọi người biết rằng bạn đang có một sản phẩm hoặc dịch vụ muốn 
cung cấp. Một thách thức chính mà các marketer thường gặp phải là tạo ra độ nhận biết nhưng lại 
không có triển vọng để marketing hoặc không biết nên nỗ lực tập trung marketing trên kênh nào. 
Giải pháp: Hãy nhìn vào cách bạn đang “marketing” cho chính bản thân mình: Bạn có viết blog 
cho trang web riêng? Hay có xây dựng hình ảnh bản thân trên một mạng xã hội phù hợp? 
Marketing cho thương hiệu cũng tương tự như vậy. Bằng cách tận dụng các kênh truyền thông 
phù hợp, bạn có thể xây dựng được nhận thức về doanh nghiệp, từ đó sản phẩm và dịch vụ của 
doanh nghiệp sẽ được nhiều hơn. Ngoài ra, sử dụng các công cụ phân tích sẽ giúp bạn có thể quản 
lý từng kênh và xác định kênh nào hoạt động tốt nhất, sau đó tập trung quảng cáo hoàn toàn trên 
các kênh đó để đạt được hiểu quả tối đa. 
3. Nhắm đúng mục tiêu một cách hiệu quả 
Một trong những điều đầu tiên mà bất kỳ marketer nào cũng cần làm là xác định được tập khách 
hàng mục tiêu để xem ai là người mà doanh nghiệp nên tập trung quan tâm. Để thu hút sự chú ý      lOMoAR cPSD| 60734260
của những đối tượng này, bạn cần phải cho họ cảm thấy mình đang nhận được những giá trị nhất 
định từ doanh nghiệp. Vậy phải làm như thế nào? 
Giải pháp: Trước tiên, bạn cần xác định mục tiêu của mình. Hãy chú ý đến nhân khẩu học 
(demographics) để xác định nhu cầu của khách hàng, và từ dữ liệu đó, bạn có thể phát triển chiến 
lược marketing dựa trên những hành vi tiêu dùng của họ. 
Bước tiếp theo, hãy chia nhỏ nhóm đối tượng ấy thành nhiều phân khúc khác nhau. Khi đó, bạn 
sẽ có thể xác định nội dung truyền tải chặt chẽ hơn, khiến cho mỗi thông điệp chạm đến từng 
nhóm khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất. 
Cuối cùng, bằng cách xác định những gì mà từng nhóm khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm, bạn 
có thể bắt đầu cung cấp cho họ những giá trị mà họ mong muốn. Hãy đặt ra nhưng câu hỏi như 
“Nội dung mà bạn đăng tải cung cấp được thông tin hữu ích gì cho khách hàng?” hay “Sản phẩm 
của bạn có giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải?” Hãy ghi nhớ những câu 
hỏi này khi nhắm đến đối tượng mục tiêu và đảm bảo rằng thông điệp và giá trị mà bạn trao đi có  liên quan đến họ. 
4. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để kéo khách hàng và doanh thu 
Trước đây, đối với một số doanh nghiệp, social media (kênh truyền thông xã hội) vẫn là một khái 
niệm tương đối mới. Khi social media dần bùng nổ, nhiều doanh nghiệp không biết phải làm gì 
với tài khoản mạng xã hội của họ; họ chỉ biết rằng họ nên sử dụng chúng mà thôi. Trong thời đại 
công nghệ 4.0 hiện nay, nếu thương hiệu của bạn chỉ hiện diện trên mạng xã hội thôi thì nó sẽ bị 
lu mờ và lãng quên mãi mãi. Điều bây giờ bạn cần làm là nhắm đúng khách hàng mục tiêu, thu 
hút họ và đồng thời phát triển các kênh social media, xây dựng trang web/fanpage chất lượng để 
biến nó thành một nguồn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình.      lOMoAR cPSD| 60734260
Giải pháp: Cách tốt nhất để tăng doanh số là cung cấp cho team sale của bạn những thông tin về 
hành vi và tương tác của khách hàng tiềm năng với công ty trên mạng xã hội. Điều này sẽ giúp 
cho những nhân viên kinh doanh dễ dàng tiếp cận khách hàng với thông tin cụ thể về hoạt động  của người đó. 
5. Đo lường hiệu quả hoạt động 
Với sự xuất hiện ngày càng nhiều các công cụ phân tích tiên tiến, các marketer đang dần được 
tiếp cận một tiêu chuẩn cao hơn. Không còn đơn giản chỉ là làm marketing, giờ đây bạn phải có 
khả năng đo lường hiệu quả của chiến dịch đối với mỗi nhóm khách hàng tiềm năng, khách hàng  hiện tại và doanh thu. 
Giải pháp: Hãy bắt đầu đo lường các chiến dịch marketing của mình bằng những công cụ phân 
tích có sẵn. Đối với các sáng kiến để mang về khách hàng tiềm năng, bạn có thể xem xét sử dụng 
phần mềm theo dõi cuộc gọi và các ứng dụng thu hút khách hàng tiềm năng khác có liên quan để 
theo dõi kết quả. Bằng cách đó, bạn cũng sẽ theo dõi được mức độ ảnh hưởng của chiến dịch bên 
cạnh việc thu được khách hàng tiềm năng. 
6. Bắt kịp xu hướng marketing 
Trong vài năm qua, marketing đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, chẳng hạn như phương 
tiện truyền thông in ấn đã được chuyển sang những ấn phẩm online, hay như những năm gần đây, 
chúng ta đã được chứng kiến sự suy tàn của thư gửi trực tiếp và chào hàng qua điện thoại. Chính 
vì sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã mở ra các công cụ mới giúp giao tiếp với khách 
hàng tiềm năng dễ dàng hơn, nên việc bắt kịp những xu thế mới trong thời đại hiện nay là vô cùng  cần thiết. 
Giải pháp: Để đảm bảo theo kịp xu hướng marketing, bạn hãy đầu tư một chút thời gian tìm hiểu 
về những xu thế phát triển mới nhất trong ngành từ các blog marketing trong nước lẫn nước ngoài      lOMoAR cPSD| 60734260
để học tập những cách làm marketing thành công của những thương hiệu lớn trên thế giới. Đồng 
thời cập nhật thường xuyên những tin tức mới trong ngày, từ tin thời sự cho đến những câu chuyện 
nhỏ nhưng được lan truyền phổ biến trên mạng, hay thậm chí là những câu nói hài hước nhưng 
lại đang đang trở nên thịnh hành. Tất cả những thông tin bạn thu được đều có thể chuyển thành ý 
tưởng sáng tạo hoặc cũng có thể là chất liệu chính để làm marketing một cách hiệu quả nhất. 
Trên đây là một số giải pháp dành cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình 
marketing. Dù ít hay nhiều thì chắc chắn doanh nghiệp nào cũng sẽ có lúc gặp phải, tuy nhiên hãy 
nhớ rằng, mọi vấn đề dẫu có nan giải đến đâu thì cũng đều có cách giải quyết nếu có sự quyết tâm  đến cùng.