Giáo án điện tử Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo Bài 2 - Đọc: Thực hành tiếng Việt

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo Bài 2 - Đọc: Thực hành tiếng Việt hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 6. Mời bạn đọc đón xem!

TRI THỨC VÀ THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT:
ĐẶC ĐIỂM VÀ CHỨC NĂNG LIÊN KẾT CÂU
CỦA TRẠNG NGỮ.
GV LÊ THỊ HOÀI AN
NGỮ VĂN 6
BÀI 2 MIỀN CỔ TÍCH
4.Những chú
chim hót líu lo.
3.Nhiều bạn làm
bài chưa tốt.
2.Chúng ta phải
tuân thủ nguyên
tắc 5K.
1.Ve kêu râm ran.
d.Để phòng
chống covid,
c. Vì chủ quan,
b.Mùa hè,
a.Trên cành cây,
A B
? Nối thông tin ở cột A với cột B cho phù hợp ?
I. TRI THỨC TIẾNG VIỆT
Để phòng chống
covid, chúng ta phải
tuân thủ nguyên tắc 5k
Trên cành cây,
những chú chim hót
líu lo.
Mùa hè, ve kêu râm
ran
Vì chủ quan, nhiều
bạn làm bài chưa tốt
Mục đích
Địa điểm
Thời gian
Nguyên nhân
II. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
TRÒ CHƠI
CHỌN NGÔI SAO MAY MẮN
2
3
4
5
1
1
CÂU VĂN TRẠNG NGỮ TÁC DỤNG
Ngày cưới, trong
nhà Sọ Dừa, cỗ bàn
thật linh đình, gia nhân
chạy ra chạy vào tấp
nập.
Đúng lúc rước dâu,
không ai thấy Sọ Dừa
đâu cả.
Lập tức, vua cho hai
cha con vào ban
thưởng rất hậu
Sau khi nghe sứ thần
trình bày về mục đích
cuộc đi sứ, vua quan
đưa mắt nhìn nhau.
Ngày cưới, trong nhà
Sọ Dừa
Đúng lúc rước dâu
Lập tức
Sau khi nghe sứ
thần trình bày về
mục đích cuộc đi
sứ
Thời gian, nơi chốn
Cách thức
Thời gian,
Thời gian
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu văn
Trạng ngữ có
tính liên kết
Tác dụng của
trạng ngữ
1)Năm ấy, Sọ Dừa đỗ trạng
nguyên.(2)Chẳng bao lâu,
chiếu nhà vua sai quan trạng đi
sứ. (3)Khi chia tay, quan trạng
đưa cho vợ một hòn đá lửa,
một con dao một quả
trứng gà, dặn luôn phải giắt
trong người phòng khi dùng đến
(1)Từ ngày cô em út lấy được
chồng trạng nguyên, hai cô chị
càng sinh lòng ghen ghét
định tâm hại em để thay em làm
bà trạng.(2)Nhân quan trạng đi
sứ vắng, hai cô chị sang chơ, rủ
em chèo thuyền ra biển, rồi đẩy
em xuống nước.
1) Năm ấy
2) Chẳng bao lâu
3) Khi chia tay,
1) Năm ấy
2) Nhân quan
trạng đi vắng
Liên kết câu về
mặt thời gian sự
việc này liên kết
sự việc kia
Liên kết về mặt
thời gian và cách
thức diễn ra sự
việc
3
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Tìm và nêu tác dụng của từ láy trong đoạn văn sau :
“Một hôm cô út vừa mang cơm đến dưới chân đồi thì nghe
tiếng sáo véo von. Cô lấy làm lạ, rón rén bước lên nấp sau bụi cây rình
xem, thì thấy một chàng trai khôi ngô đang ngồi trên chiếc võng đào
mắc vào hai cành cây, thổi sáo cho đàn bò gặm cỏ. Có tiếng động
chàng trai biến mất, chỉ thấy Sọ Dừa nằm lăn lóc ở đấy. Nhiều lần như
thế, cô gái đã biết Sọ Dừa không phải người phàm trần. Cô đem lòng
yêu, có của ngon vật lạ đều giấu đem cho chàng.”
Từ láy Tác dụng của từ láy
Véo von Diễn tả âm thanh tiếng sáo, trầm
bổng du dương
Rón rén Diễn tả bước đi nhẹ nhàng của cô
út
Lăn lóc Miêu tả hình ảnh khổ sở, lăn lóc ,
đang thương của Sọ Dừa
4
Câu chứa thành ngữ Thành ngữ Ý nghĩa
Vua và các triều thần
nghe nói mừng n
mở cờ trong bụng.
Mừng như mở cờ
trong bụng
Thể hiện trạng thái
mừng rỡ, xen lẫn phấn
khởi, hân hoan
5
10 điểm
NGÔI SAO MAY MẮN
VIẾT NGẮN
Từ xưa đến nay, những câu chuyện cổ tích luôn có sức
hấp dẫn đặc biệt với trẻ thơ vì đó là thế giới của những điều diệu
kì, những giấc mơ đẹp. Truyện mà em thích nhất là Sọ Dừa.
Chàng trai Sọ Dừa sinh ra đã mang một dáng hình khác lạ, xấu xí
nhưng chàng lại có nhiều tài năng, phẩm chất tốt đẹp. Vì muốn
giúp đỡ mẹ, chàng đã xin đến ở nhà phú ông và chăn bò rất giỏi,
con nào con nấy no căng. Không những vậy, chàng còn gặp
được người con gái út của phú ông có tấm lòng nhân hậu, tốt
bụng và nên duyên vợ chồng. Trải qua nhiều gian nan và thử
thách, cuối cùng hai vợ chồng Sọ Dừa đã có được cuộc sống
hạnh phúc. Đó là một kết thúc có hậu, phần thưởng xứng đáng
cho những con người hiền lành, lương thiện. Như vậy, với truyện
cổ tích Sọ Dừa, nhân dân ta đã gửi gắm ước mơ về một cuộc
sống công bằng, cái thiện sẽ chiến thắng cái ác.
Viết một đoạn văn ( khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ của
em về một truyện cổ tích mà em yêu thích , tronh đó có sử dụng ba trạng ngữ
GV LÊ THỊ HOÀI AN
NGỮ VĂN 6
BÀI 2 MIỀN CỔ TÍCH
KỂ LẠI TRUYỆN CỔ TÍCH
Câu hỏi Nội dung
Truyện cổ tích mà em thích?
Truyện kể ngôi thứ mấy ?
Nhân vật chính là ai ?
Ni dung chính của truyện ?
Truyện Sọ Dừa
Ngôi thứ ba
Sọ Dừa
Truyện kể về nhân vật Sọ Dừa
hình dạng xấu xí, nhưng rất
thông minh nhiều tài năng.
Chàng đã trải qua nhiêu gian nan
thử thách nhưng cuối cùng đã
một cuộc sống hạnh phúc.
I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
Đc đim Truyện cổ tích Kiểu bài kể lại truyện cổ
tích
Ct truyện
Nhân vật
Ngôi kể
TRI THỨC VĂN BẢN
-Truyện dân gian
kể về những câu
chuyện có sẵn.
Nhân vật quen
thuộc: tài giỏi, dũng
sĩ, bất hạnh , xấu xí
Ngôi thứ ba
-Truyện dân gian
kể về những câu
chuyện có sẵn.
Nhân vật quen
thuộc: tài giỏi, dũng
sĩ, bất hạnh , xu
Ngôi thứ ba
Khi kể lại truyện cổ tích cần có nhưng đặc điểm trên
nhưng người kể cần kể bằng lời văn của mình ( cách kể thông
thường).
Người kể có thể kể ngôi thứ nhất, đóng vai nhân
vật( cách kể sáng tạo ).
Câu hỏi Không
Người kể nêu được thời gian xảy ra câu
chuyện không ?
Người kể có nêu được địa điểm xảy ra câu
chuyện không?
Các sự việc chính có được kể đầy đủ không ?
Những hành động của nhân vạt có bị bỏ sót
không ?
Đọc truyện cổ tích Cây khế và trả lời các câu hỏi sau bằng
cách điền (X) vào ô có hoặc không ?
X
X
X
Khi viết bài văn kể lại truyện cổ tích cần :
+ Nêu lên được thời gian, địa điểm mà câu chuyện diễn ra.
+ Kể đầy đủ các chi tiết, sự kiện chính của câu chuyện theo trình tự thời gian
+ Không bỏ sót bất kì hành động nào của nhân vật trong truyện.
THỰC HÀNH VIẾT
THỰC HÀNH VIẾT
BƯỚC 1: TRƯỚC KHI VIẾT
-
Lựa chọn đề tài:
-
Mục đích :
-
Người đọc:
-
Câu chuyện em chọn:
BƯỚC 2
- Truyện có tên
-
Vì sao em chọn
-
Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện
-
Truyện có những nhân vật
-
Bao gồm các sự việc :
+ Sự việc 1
+ Sự việc 2
+ Sự việc 3
-
Kết thúc
-
Cảm nghĩ
* Tìm ý :
BƯỚC 2
Mở bài
Thân bài
Kết bài
Trình bày :
- Nhân vật
- Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện
Kể truyện theo trình tự thời gian
+ Sự việc 1
+ Sự việc 2
+ Sự việc
……
Nêu cảm nghĩ về truyện vừa kể
Giới thiệu:
- Tên truyện
- Lí do muốn kể lại truyện
BƯỚC 3 : VIẾT BÀI
-
Viết theo dàn ý
-
Ngôi kể thứ ba
-
Sử dụng lời kể của mình
1. Nhắc lại yêu cầu của kiểu bài.
- Kể về một truyện cổ tích mà em thích .
- Lí do muốn kể lại truyện .
- Nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện ).
-
Kể theo trình tư sự việc
-
Cảm nghĩ về truyện được kể
2. Đọc và sửa bài.
Bảng kiểm bài viết kể lại một truyện cổ tích
Các phần
Nội dung kiểm tra Mức độ đạt Mức độ chưa đạt
Mở bài
Tên truyện Giới thiệu được tên
truyện
Chưa giới thiệu được tên
truyện
Lí do Trình bày lí do
muốn kể lại truyện
Chưa trình bày được lí do
Ngôi kể Ngôi thứ ba Chưa đúng ngôi kể
Thân bài
Nhân vật, hoàn cảnh Giới thiệu tên nhân
vật, hoàn cảnh xảy
ra câu chuyện
Chưa nêu được tên nhân
vật, hoàn cảnh xảy ra câu
chuyện
Trình bày sự việc Trình bày chi tiết
các sự việc xảy ra
Chưa nêu đầy đủ các sự
việc
Trình tự sự việc Sắp xếp các sự việc
theo trình tự thời
gian , sự việc này
nối tiếp sự việc kia
Trình tự còn lộn xộn
Lời kể Lời kể của bản thân Phụ thuộc nhiều vào văn
bản, lời kể dài dòng
Các yếu tố kì ảo Có yếu tố tưởng
tượng kì ảo
Chưa có yếu tố tưởng
tượng kì ảo
Kết bài
Cảm nghĩ của người kể Trình bày được cảm
nghĩ và rút ra được
bài học
Chưa trình bày được cảm
nghĩ của người kể
| 1/26

Preview text:

NGỮ VĂN 6 BÀI 2 MIỀN CỔ TÍCH
TRI THỨC VÀ THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT:
ĐẶC ĐIỂM VÀ CHỨC NĂNG LIÊN KẾT CÂU CỦA TRẠNG NGỮ. GV LÊ THỊ HOÀI AN
? Nối thông tin ở cột A với cột B cho phù hợp ? A B a.Trên cành cây, 1.Ve kêu râm ran. b.Mùa hè, 2.Chúng ta phải tuân thủ nguyên tắc 5K. c. Vì chủ quan, 3.Nhiều bạn làm bài chưa tốt. d.Để phòng 4.Những chú chống covid, chim hót líu lo.
I. TRI THỨC TIẾNG VIỆT Trên cành cây, Mùa hè, ve kêu râm những chú chim hót ran líu lo. Địa điểm Thời gian Mục đích Nguyên nhân Để phòng chống
Vì chủ quan, nhiều
covid, chúng ta phải bạn làm bài chưa tốt tuân thủ nguyên tắc 5k
II. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRÒ CHƠI
CHỌN NGÔI SAO MAY MẮN 1 5 2 4 3 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 CÂU VĂN TRẠNG NGỮ TÁC DỤNG Ngày cưới, trong nhà Sọ Dừa, cỗ bàn Ngày cưới, trong nhà Thời gian, nơi chốn thật linh đình, gia nhân Sọ Dừa chạy ra chạy vào tấp nập. Đúng lúc rước dâu, Đúng lúc rước dâu không ai thấy Sọ Dừa Thời gian đâu cả. Lập tức, vua cho hai Lập tức Cách thức cha con vào ban thưởng rất hậu Sau khi nghe sứ thần Sau khi nghe sứ trình bày về mục đích thần trình bày về Thời gian, cuộc đi sứ, vua quan mục đích cuộc đi đưa mắt nhìn nhau. sứ 2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Trạng ngữ có Tác dụng của Câu văn tính liên kết trạng ngữ
1)Năm ấy, Sọ Dừa đỗ trạng
nguyên.(2)Chẳng bao lâu, có 1) Năm ấy Liên kết câu về
chiếu nhà vua sai quan trạng đi mặt thời gian sự
sứ. (3)Khi chia tay, quan trạng 2) Chẳng bao lâu việc này liên kết
đưa cho vợ một hòn đá lửa, 3) Khi chia tay, sự việc kia một con dao và một quả
trứng gà, dặn luôn phải giắt
trong người phòng khi dùng đến
(1)Từ ngày cô em út lấy được 1) Năm ấy Liên kết về mặt
chồng trạng nguyên, hai cô chị 2) Nhân quan thời gian và cách càng sinh lòng ghen ghét trạng đi vắng thức diễn ra sự
định tâm hại em để thay em làm việc
bà trạng.(2)Nhân quan trạng đi
sứ vắng, hai cô chị sang chơ, rủ
em chèo thuyền ra biển, rồi đẩy em xuống nước. 3
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Tìm và nêu tác dụng của từ láy trong đoạn văn sau :
“Một hôm cô út vừa mang cơm đến dưới chân đồi thì nghe
tiếng sáo véo von. Cô lấy làm lạ, rón rén bước lên nấp sau bụi cây rình
xem, thì thấy một chàng trai khôi ngô đang ngồi trên chiếc võng đào
mắc vào hai cành cây, thổi sáo cho đàn bò gặm cỏ. Có tiếng động
chàng trai biến mất, chỉ thấy Sọ Dừa nằm lăn lóc ở đấy. Nhiều lần như
thế, cô gái đã biết Sọ Dừa không phải người phàm trần. Cô đem lòng
yêu, có của ngon vật lạ đều giấu đem cho chàng.” Từ láy
Tác dụng của từ láy Véo von
Diễn tả âm thanh tiếng sáo, trầm bổng du dương Rón rén
Diễn tả bước đi nhẹ nhàng của cô út Lăn lóc
Miêu tả hình ảnh khổ sở, lăn lóc ,
đang thương của Sọ Dừa 4 Câu chứa thành ngữ Thành ngữ Ý nghĩa Vua và các triều thần Mừng như mở cờ Thể hiện trạng thái nghe nói mừng như trong bụng mừng rỡ, xen lẫn phấn mở cờ trong bụng. khởi, hân hoan 5 NGÔI SAO MAY MẮN 10 điểm VIẾT NGẮN
Viết một đoạn văn ( khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ của
em về một truyện cổ tích mà em yêu thích , tronh đó có sử dụng ba trạng ngữ
Từ xưa đến nay, những câu chuyện cổ tích luôn có sức
hấp dẫn đặc biệt với trẻ thơ vì đó là thế giới của những điều diệu
kì, những giấc mơ đẹp. Truyện mà em thích nhất là Sọ Dừa.
Chàng trai Sọ Dừa sinh ra đã mang một dáng hình khác lạ, xấu xí
nhưng chàng lại có nhiều tài năng, phẩm chất tốt đẹp. Vì muốn
giúp đỡ mẹ, chàng đã xin đến ở nhà phú ông và chăn bò rất giỏi,
con nào con nấy no căng. Không những vậy, chàng còn gặp
được người con gái út của phú ông có tấm lòng nhân hậu, tốt
bụng và nên duyên vợ chồng. Trải qua nhiều gian nan và thử
thách, cuối cùng hai vợ chồng Sọ Dừa đã có được cuộc sống
hạnh phúc. Đó là một kết thúc có hậu, phần thưởng xứng đáng
cho những con người hiền lành, lương thiện. Như vậy, với truyện
cổ tích Sọ Dừa, nhân dân ta đã gửi gắm ước mơ về một cuộc
sống công bằng, cái thiện sẽ chiến thắng cái ác. NGỮ VĂN 6 BÀI 2 MIỀN CỔ TÍCH GV LÊ THỊ HOÀI AN
KỂ LẠI TRUYỆN CỔ TÍCH
I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ Câu hỏi Nội dung
Truyện cổ tích mà em thích? Truyện Sọ Dừa
Truyện kể ngôi thứ mấy ? Ngôi thứ ba Nhân vật chính là ai ? Sọ Dừa
Nội dung chính của truyện ? Truyện kể về nhân vật Sọ Dừa
có hình dạng xấu xí, nhưng rất
thông minh và có nhiều tài năng.
Chàng đã trải qua nhiêu gian nan
thử thách nhưng cuối cùng đã có
một cuộc sống hạnh phúc. TRI THỨC VĂN BẢN Đặc điểm Truyện cổ tích
Kiểu bài kể lại truyện cổ tích Cốt truyện -Truyện dân gian -Truyện dân gian kể về những câu kể về những câu chuyện có sẵn. chuyện có sẵn. Nhân vật quen Nhân vật Nhân vật quen thuộc: tài giỏi, dũng thuộc: tài giỏi, dũng sĩ, bất hạnh , xấu xí sĩ, bất hạnh , xấu xí … … Ngôi kể Ngôi thứ ba Ngôi thứ ba
Khi kể lại truyện cổ tích cần có nhưng đặc điểm trên
nhưng người kể cần kể bằng lời văn của mình ( cách kể thông thường).
Người kể có thể kể ngôi thứ nhất, đóng vai nhân
vật( cách kể sáng tạo ).
Đọc truyện cổ tích Cây khế và trả lời các câu hỏi sau bằng
cách điền (X) vào ô có hoặc không ? Câu hỏi Không
Người kể nêu được thời gian xảy ra câu X chuyện không ?
Người kể có nêu được địa điểm xảy ra câu X chuyện không?
Các sự việc chính có được kể đầy đủ không ?
Những hành động của nhân vạt có bị bỏ sót không ? X
Khi viết bài văn kể lại truyện cổ tích cần :
+ Nêu lên được thời gian, địa điểm mà câu chuyện diễn ra.
+ Kể đầy đủ các chi tiết, sự kiện chính của câu chuyện theo trình tự thời gian
+ Không bỏ sót bất kì hành động nào của nhân vật trong truyện.
THỰC HÀNH VIẾT
BƯỚC 1: TRƯỚC KHI VIẾT
- Lựa chọn đề tài: - Mục đích : - Người đọc:
- Câu chuyện em chọn: BƯỚC 2 * Tìm ý : - Truyện có tên - Vì sao em chọn
- Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện
- Truyện có những nhân vật
- Bao gồm các sự việc : + Sự việc 1 + Sự việc 2 + Sự việc 3 - Kết thúc - Cảm nghĩ BƯỚC 2 Mở bài Giới thiệu: - Tên truyện
- Lí do muốn kể lại truyện Thân bài Trình bày : - Nhân vật
- Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện
Kể truyện theo trình tự thời gian + Sự việc 1 + Sự việc 2 + Sự việc …… Kết bài
Nêu cảm nghĩ về truyện vừa kể BƯỚC 3 : VIẾT BÀI - Viết theo dàn ý - Ngôi kể thứ ba
- Sử dụng lời kể của mình
1. Nhắc lại yêu cầu của kiểu bài.
- Kể về một truyện cổ tích mà em thích .
- Lí do muốn kể lại truyện .
- Nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện ).
- Kể theo trình tư sự việc …
- Cảm nghĩ về truyện được kể
2. Đọc và sửa bài.
Bảng kiểm bài viết kể lại một truyện cổ tích Nội dung kiểm tra Mức độ đạt Mức độ chưa đạt Các phần Tên truyện
Giới thiệu được tên Chưa giới thiệu được tên Mở bài truyện truyện Lí do Trình bày lí do
Chưa trình bày được lí do muốn kể lại truyện Ngôi kể Ngôi thứ ba Chưa đúng ngôi kể Nhân vật, hoàn cảnh
Giới thiệu tên nhân Chưa nêu được tên nhân Thân bài
vật, hoàn cảnh xảy vật, hoàn cảnh xảy ra câu ra câu chuyện chuyện Trình bày sự việc Trình bày chi tiết
Chưa nêu đầy đủ các sự các sự việc xảy ra việc Trình tự sự việc
Sắp xếp các sự việc Trình tự còn lộn xộn theo trình tự thời gian , sự việc này nối tiếp sự việc kia Lời kể
Lời kể của bản thân Phụ thuộc nhiều vào văn bản, lời kể dài dòng Các yếu tố kì ảo Có yếu tố tưởng Chưa có yếu tố tưởng tượng kì ảo tượng kì ảo
Cảm nghĩ của người kể
Trình bày được cảm Chưa trình bày được cảm Kết bài
nghĩ và rút ra được nghĩ của người kể bài học
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26