Giáo án điện tử Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo Bài 4 - Đọc: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo Bài 4 - Đọc: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 6. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
32 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo Bài 4 - Đọc: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo Bài 4 - Đọc: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 6. Mời bạn đọc đón xem!

115 58 lượt tải Tải xuống
ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM
KHỞI
ĐỘNG
VỪA NHẮM MẮT VỪA MỞ CỬA SỔ
(Nguyễn Ngọc Thuần)
    


   !" 
#$ $%&'
     


      !" 
#$ $%&'
Hoa hồng
Hoa cúc
Hoa thược dược
Hoa bìm
Hoa mào gà
VỪA NHẮM MẮT VỪA MỞ CỬA SỔ
(Nguyễn Ngọc Thuần)
(!!)
*+,-.
/0123
(4567
!89:;<<;=#>?3
@ +4$<
$A !;BC5
6!B,D"
EF$GH!$I,!8
JK$BL7!84$ 5
9:;<<;=#>?$HJ2
KMN$J!B
@ +4$<
$A !;BC5
6!B,D"
EF$GH!$I,!8
JK$BL7!84$ 5
9:;<<;=#>?$HJ2
KMN$J!B
O N'1P$G%Q$RS+,%A+
   D C   K" T $RS  U %)
)4%VW+3-%%++!X
3("4D*M9VW$$?,
    $M  9A L? 2 I Y  J Z L 
A&'
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
I. Trải nghiệm cùng văn bản
I. Trải nghiệm cùng văn bản
1. Đọc
1. Đọc
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
I. Trải nghiệm cùng văn bản
I. Trải nghiệm cùng văn bản
2. Tác gi: Nguyễn Ngọc Thuần
2. c giả: Nguyễn Ngọc Thuần
[6M
6\!]!4
!A
$G!A
G 8-.
-BI&
+  
,7
[6M
6\!]!4
!A
$G!A
G 8-.
-BI&
+  
,7
I. Tìm hiểu chung
2.Tác giả
Nguyễn Ngọc Thuần
^7_`ab+=J6c(Jde
23
Z7Q$IMB=MN75"
$)$N4+,(Z7:6-3
S\,-.-BI$H 
!f +N+,Q)4
!f<!<A4S 6Z
W%0HL3[U!D,
-.-BI4ALZ!P6
+LQ4K"L3
-  A  A  , -. -B
IQ4J)4) 4 S
$I)3
^7_`ab+=J6c(Jde
23
Z7Q$IMB=MN75"
$)$N4+,(Z7:6-3
 S\,-.-BI$H  
!f +N+,Q)4
!f<!<A4S 6Z
W%0HL3[U!D,
-.-BI4ALZ!P6
+LQ4K"L3
-  A  A  , -. -B
IQ4J)4)  4 S 
$I)3
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
I. Tìm hiểu chung
2.Tác giả
3. Tác phẩm
a. Xuất xứg
b.Tóm tắt.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
/ND;2S6gVa nhắm mt
va m cửa s45!8bhhi3
/ND;2S6gVừa nhắm mắt
vừa mở cửa sổ45!8bhhi3
Các chi tiết chính:
(4jkLG
N*L3
-$@G+ 4<<#
%$D+*) U
@l
-jIMm;
$A0<<4$@,>k8
2)$nA3
Các chi tiết chính:
(4jkLG
N*L3
-$@G+ 4<<#
%$D+*) U
@l
-jIMm;
$A0<<4$@,>k8
2)$nA3
II. Suy ngẫm và phản
hồi.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
a. Công việc bố làm
cùng con:
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
cO"6

L

II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
a. Công việc bố làm
cùng con:
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
Ek   4 $ j*   L
J*3
/@ <<N4 N   $  +
3oPI$ $D3
O*)U)@4$ $U2Z
Q4L$AG4 ]
,Z@3
Ek    4  $ j*   L
J*3
/@ <<N4 N   $  +
 3oPI$ $D3
O*)U)@4$ $U2Z
 Q4L$AG4 ]
,Z@3
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
a. Công việc bố làm
cùng con:
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
- Tại sao người cha lại
muốn con cùng tưới
hoa, nhắm mắt đi
trong vườn và nhắm
mắt ngửi hoa, đoán tên
loài hoa?
II. Suy ngẫm và phản
hồi.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
a. Công việc bố làm
cùng con:
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
Ek4$j*LJ*
3
/@<<N4N$ + 
3oPI$ $D3
O*)U)@4$ $U2Z 
Q4L$AG4 ],Z@3
-!@@$H86;FAZ@$M
%4F<!%!AJB4J
 ],Z@4j*$Gn3
Ek4$j*LJ*
3
/@<<N4N$ + 
3oPI$ $D3
O*)U)@4$ $U2Z 
Q4L$AG4 ],Z@3
-!@@$H86;FAZ@$M
%4F<!%!AJB4J
 ],Z@4j*$Gn3
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
a. Công việc bố làm
cùng con:
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
- Những việc mà
người bố làm cùng
con có ý nghĩa gì?
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
a. Công việc bố làm
cùng con:
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
Ek4$j*LJ*
3
/@<<N4N$ + 
3oPI$ $D3
O*)U)@4$ $U2Z 
Q4L$AG4 ],Z@3
-!@@$H86;FAZ@$M
%4F<!%!AJB4J
 ],Z@4j*$Gn3
-$M6+)L$0"
!BJ<;Z@4!A+)4
<M;++4!AJBB
053
Ek4$j*LJ*
3
/@<<N4N$ + 
3oPI$ $D3
O*)U)@4$ $U2Z 
Q4L$AG4 ],Z@3
-!@@$H86;FAZ@$M
%4F<!%!AJB4J
 ],Z@4j*$Gn3
-$M6+)L$0"
!BJ<;Z@4!A+)4
<M;++4!AJBB
053
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
a. Công việc bố làm
cùng con:
b. Thái độ của người
bố trước món quà của Tý.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
-Món quà mà Tý tặng
cho bố của nhân vt tôi
là món quà gì?
- Thái độ của người bố
trước món quà này ra
sao?
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
a. Công việc bố làm
cùng con:
b. Thái độ của người
bố trước món quà của Tý.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
1% >3
- !@ @ K"  7 >  k $% 2
>VXZ JB3
1% >3
- !@ @ K"  7 >  k $% 2
 >VXZ JB3
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
a. Công việc bố làm
cùng con:
b. Thái độ của người
bố trước món quà của Tý.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
- Em hiểu thế nào v
câu nói của nhân vt
bố: “Một món quà bao
giờ cũng đẹp. Khi ta
nhận hay cho một món
quà, ta cũng đẹp lây vì
n quà đó”?
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
a. Công việc bố làm
cùng con:
b. Thái độ của người
bố trước món quà của Tý.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
1% >3
- !@ @ K"  7 >  k $% 2
>VXZ JB3
1%M684U,X+
%  j* L  n $G $RS  % V W3 O 
D2JB%,XY
M6&$RS,3
1% >3
- !@ @ K"  7 >  k $% 2
 >VXZ JB3
1%M684U,X+
%  j* L  n $G $RS  % V W3 O 
D2JB%,XY
M6&$RS,3
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
a. Công việc bố làm
cùng con:
b. Thái độ của người
bố trước món quà của Tý.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
-Em có đồng 7nh với thái
độ của người bố khi nhận
món quà của Tý không? Vì
sao? Qua đó, em rút ra
được bài học gì về cách
ứng xử trong cuộc sống?
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
a. Công việc bố làm
cùng con:
b. Thái độ của người
bố trước món quà của Tý.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
1% >3
- !@ @ K"  7 >  k $% 2
>VXZ JB3
1%M684U,+%
j*Ln$G$RS%VW3O D
2JB%,XYM6
&$RS,3
p $Z J B4 J 4 !A ) ,  !@ K
2%,VV"j >
$MjX+!@j*K"7
Vk73
1% >3
- !@ @ K"  7 >  k $% 2
 >VXZ JB3
1%M684U,+%
j*Ln$G$RS%VW3O D
2JB%,XYM6
&$RS,3
p  $Z J B4 J 4 !A ) ,  !@ K
2%,VV"j >
$MjX+!@j*K"7
Vk73
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
a. Công việc bố làm
cùng con:
b. Thái độ của người
bố trước món quà của Tý.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
BÀI HỌC RÚT RA
BÀI HỌC RÚT RA
;$%4P$GD$H!B
    0 5#g I J
B4 !A )  84  U ,
K j3E*
K"  % 4 D  Y
K" + ; @  KL ; 
X!=$%84JAB
$jD3
;$%4P$GD$H!B
    0 5#g I J
B4 !A )  84  U ,
K j3E*
K"  % 4 D  Y
K" + ; @  KL ; 
X!=$%84JAB
$jD3
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
2. Nhân vật người con.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
- Thái độ của người con
như thế nào khi người bố
thường xuyên dẫn ra vườn
với những công việc: tưới
hoa, nhắm mắt đi trong
vườn và đoán các loài hoa,
chơi trốn 7m, đoán đồ
vt…?
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
2. Nhân vật người con.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
"n04D3
"n04D3
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
2. Nhân vật người con.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
- Em đánh giá như thế
nào vch cảm nhận
thế giới tự nhiên của
nhân vật tôi trong câu
chuyện?
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
2. Nhân vật người con.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
"n04D3
O 82,J2J6
$jIjI$>g!$I42!&K"M$ $H
+4jIjI$Z+K<<N4
#*Y%M$ $D+3-24
$82ALF+!fG 
KM4 JB + +
A++3
"n04D3
O 82,J2J6
$jIjI$>g!$I42!&K"M$ $H
+4jIjI$Z+K<<N4
#*Y%M$ $D+3-24
$82ALF+!fG 
KM4 JB + +
A++3
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
2. Nhân vật người con.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
Theo em, cách cảm
nhậny đem lại ý nghĩa
gì cho cuộc sống của
chúng ta?
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
2. Nhân vật người con.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
"n04D3
O 82,J2J6
$jIjI$>g!$I42!&K"M$ $H
+4jIjI$Z+K<<N4
#*Y%M$ $D+3-24
$82ALF+!fG 
KM4 JB + +
A++3
Ý nghĩa: /% 82J<3o82!f
8J+)4CS 6$HQ
$RS4 ];$G!j]3
"n04D3
O 82,J2J6
$jIjI$>g!$I42!&K"M$ $H
+4jIjI$Z+K<<N4
#*Y%M$ $D+3-24
$82ALF+!fG 
KM4 JB + +
A++3
Ý nghĩa: /% 82J<3o82!f
8J+)4CS 6$HQ
$RS4 ];$G!j]3
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
2. Nhân vật người con.
3. Bài học trải nghiệm.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
[M7
!8Em rút ra bài học
gì?
II. Đọc hiểu chi tiết
văn bản.
1. Nhân vật người
cha (người bố).
2. Nhân vật người con.
3. Bài học trải nghiệm.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
J B4 + ) A L F +g J
Z4IYLq9!"
$$?r3
JB4!A)%K !
X4j*%Ln3
JB4!A)"4jsjt
,R3
J B4 + ) A L F +g J
Z4IYL  q9!"
$$?r3
JB4!A)%K !
X4j*%Ln3
JB4!A)"4jsjt
,R3
TỔNG KT
TỔNG KẾT
1.Nội dung.
2. Nghệ thuật.
9:;<<4;=#>?Z!0
$+jj]4Q4@$Z4
$I)4N0$FGVWJ
<3 8-.-BI$N
>)Z%V! 48
  $ !L  > ) Z
K8kg<<=
Uc= #,c
Z @ !f  8     $M 8
24 $M  M4 $M + )4 $M 
J$ML
-"KMg "03
-"gZN4F
+4J3
E.$GJJ
4$X!6
Q)3
LUYỆN TẬP
LUYỆN TẬP
Cuộc sống là sự trải nghiệm của bản thân. Bạn đã
trải nghiệm nào thú vị của bản thân mình chưa? Hãy thử
chia sẻ trải nghiệm ấy với người bạn kế bên của mình
cả lớp?
Thời gian chia sẻ: 4 - 5 phút
| 1/32

Preview text:

ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM KHỞI ĐỘNG
VỪA NHẮM MẮT VỪA MỞ CỬA SỔ
(Nguyễn Ngọc Thuần) Trong T vườn v nhà em thường ư trồng những nhữ loài hoa gì? Loà o i hoa oa nào em thích nhất? Em Hoa h E ồng hãy quan sá s t những nhữn Hoa c bông úc hoa
hoa Hoa thược dược sa s u và thử đoán hử đoá đ ó là hoa gì hoa n hé! hé Hoa bìm Hoa mào gà
VỪA NHẮM MẮT VỪA MỞ CỬA SỔ
(Nguyễn Ngọc Thuần) Trong số số các l l oài hoa trên, loà oà i h h oa oa n n ào đã nh nh ắc
đến trong các bài vừa học? Loà oà i h h oa oa nào sẽ xuất
hiện trong bài học của chúng ta hôm nay?
Dựa vào nhan đề và ấn tượng ban đầu của bả bả n n thân khi đọc lướt q q ua ua v v ăn bản, em đ đ oá oá n n xe xe m
“Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” đư đư ợc nhân vật kể lại sau đ u đ ây l y l à bài họ họ c gì? Hoa bìm trong bài thơ
Hoa hồng, hoa mào gà xuất hiện trong văn cùng tên của Nguyễn Đức Mậu.
bản “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”.
Các em ạ! Mỗi loài hoa đều có vẻ đẹp riêng của nó nhưng nếu yêu
thích hoa thì chúng ta sẽ thấy hoa không chỉ đẹp mà còn có hương
thơm, có ý nghĩa riêng. Nó là món quà mà thiên nhiên ban tặng cho
con người. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu “ý nghĩa đưa đường” của
các loài hoa để thấy “thế giới” thật gần gũi và thân thuộc với con người như thế nào nhé!
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC I. T I. rải T nghiệm cùng v ệm ăn bản 1. Đ . ọc Đ
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC I. T I. rải T nghiệm cùng v ệm ăn bản 2. .T á T c gi c ả: : Ng N uyễn N uyễn g N ọc ọc T huầ T n Qua Q v ua iệc t ệc ìm ì h iểu ể tài t liệu và chu ệu và ẩn ẩ bị bài bà , em hãy c em h hãy c o biết nhữn hữ g điều em ều b em iết i về t ề ác gi á ả N ả guy N ễn Ngọ N c c Thuần và n Thuần và ét é riên ê g tro r ng s áng á t ác của n của hà v hà ăn ă n ày?
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC I. Tìm hiểu chung 2.Tác giả  Si S nh n ăm ă 1972 quê ở T ở â T n T n hi T ện- ệ Hà H m à T â T n – Bình Thuậ T n.  Là L một nhà vă nhà n trẻ đầy t
đầ riển vọng ở thể loạ o i văn xuôi
đương đại, là thành viên của H ủa ội H nhà văn V n i V ệt Na N m a .  Tá T c phẩm của Ng N uyễ u n Ngọc n N T h T uầ u n được sáng t á ác bằng cái
á nhìn hồn nhiên và ngạc
ngạ nhiên của trẻ thơ, bằng nhữn ng nhữ g g nắ
n m bắt tinh tế, những phá , nhữ t hi h ện ngộ ệ nghĩnh nhưng có sức ó s gợi lớn. Qua ớn. Q ngòi bút của Nguyễ N n Ngọ n N c c T
huần, thế giới quen thuộc bỗng hiện Nguyễn Ngọc Thuần
lên mới mẻ, tinh khôi như mới sinh thành.  Những N tran a g viết cho c thiếu nhi của Nguyễ N n guyễ Ng N ọ g c c Thuầ T
n trong trẻo, thân thương, hư tươi sá s ng, ấm ấ áp và à đầy chất hấ thơ. I. Tìm hiểu chung
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC 2.Tác giả Đoạn tríc
t h rút ttừ tập truyện: :Vừ V a nhắm mắt t 3. Tác phẩm vừa mở
ở cửa sổ, xuất bản 2004. Các c c h c i tiế i t t c t h c ính:  Hàn à g ngày à , ng y ười ch i c a dẫ a n c on ra r v ườn hoa v a ới nhiều iề loại h i oa v a à ha à i c i ha c on cù n c ng n hau a tưới h i oa. a  Người ch i c a đ a ố c on về tê ề n tê cá c c á lo c ài h à oa, n , hắm ắ mắt ng ắ ửi a. Xuất xứ: hoa m a à n à ói đúng tê n hoa v a à c à ù c ng nhau c hơi cá i c c tr c ò tr b.Tóm tắt. trốn tìm …  Người co i c n dần quen e và hiể à u hiể rõ r từng loài h à oa tr a o tr ng vườn đến mức nh c ắm ắ mắt, ắ đ t, ống c ủa s ổ s mà v à ẫn ẫ c ảm ả nhận ậ hương hoa đ an a g lan la tỏ a n a hư thế n ế ào à .
II. Suy ngẫm và phản
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC hồi. 1. Nhân vật người - Công việc hàng cha (người bố). a. Công việc bố làm ngày mà người cùng con: cha làm với con là gì?
II. Đọc hiểu chi tiết
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC văn bản. 1. Nhân vật người Dẫ D n ẫ con ra r vườ ư n ờ hoa, a làm à đồ dùng cho con c tưới ư cha (người bố). cây câ cùn g ch g c a. a
a. Công việc bố làm Đố Đ con nhắm hắm mắt ắ lại ạ , chạm c hạm vào hoa a và đoán tên cùng con: các l cá oài h oài oa. K oa h . K en e con m ỗ m i l ần con đ oán đúng. Cùn C g con chơi trò r chơi trốn
r tìm, ,đoán đò vật mộ m t cách cá vui vẻ, vẻ, hướng hư co c n đến nhữn hữ g niềm ề vui, ,giá á trị của cuộ của c số c ng.
II. Đọc hiểu chi tiết
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC văn bản. 1. Nhân vật người
- Tại sao người cha lại cha (người bố). muốn con cùng tưới
a. Công việc bố làm hoa, nhắm mắt đi cùng con: trong vườn và nhắm mắt ngửi hoa, đoán tên loài hoa?
II. Suy ngẫm và phản
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC hồi. 1. Nhân vật người cha (người bố).  Dẫ D n con ra a vườn hoa, làm đồ dùn dù g cho con on tưới cây â cùng cha.
a. Công việc bố làm cha
 Đố con nhắm mắt lại, chạm vào hoa và đoán tên các loài cùng con:
Đố con nhắm mắt lại, chạm vào hoa và đoán tên các loài hoa. Khe . K n he c on mỗi ỗ lần con on đo đ án đúng. á  Cùng con chơ
c i trò chơi trốn tìm, đoán đò vật một cách c vui vẻ, hướng con on đế
đ n những niềm vui, giá t á rị của cu c ộc s ộc ống. Ngư N ờ gư i bố muốn ố con được đư trải ả nghiệm từ thực hự tế cuộc sống để hình h thành
n thói quen, sự gắn bó và biết trân trọng, nâng niu những giá trị củ c a c a uộc sốn s g, g c ho dù là đi à ều nhỏ nhấ ề t.
II. Đọc hiểu chi tiết
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC văn bản. 1. Nhân vật người cha (người bố). - Những việc mà
a. Công việc bố làm người bố làm cùng cùng con: con có ý nghĩa gì?
II. Đọc hiểu chi tiết
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC văn bản. 1. Nhân vật người  Dẫ D n con ra a vườn hoa, làm đồ dùn dù g cho con on tưới cây â cùng cha (người bố). cha.
a. Công việc bố làm  Đố Đ con nhắm nhắ mắt ắ lại, chạm vào hoa o và đoá o n tên cá c c loài cùng con: hoa. Khe . K n he c on mỗi ỗ lần con on đo đ án đúng. á  Cùng con chơ
c i trò chơi trốn tìm, đoán đò vật một cách c vui vẻ, hướng con on đế
đ n những niềm vui, giá t á rị của cu c ộc s ộc ống. Ngư N ờ gư i bố muốn ố con được đư trải ả nghiệm từ thực hự tế cuộc sống để hình h thành
n thói quen, sự gắn bó và biết trân trọng, nâng niu những giá trị củ c a c a uộc sốn s g, g c ho dù là đi à ều nhỏ nhấ ề t.  Người N
cha đã thể hiện tình yêu yê thươ
hư ng với đứa con thông qua những ữ bài
bà học sâu sắc từ cuộc c sống, biết yêu u thương,
lắng nghe và thấu hiểu từ ừ thi h ên n nh n iên ê , ,biết trân â trọng mọi thứ xung quanh mình.
II. Đọc hiểu chi tiết
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC văn bản. 1. Nhân vật người -Món quà mà Tý tặng cha (người bố).
cho bố của nhân vật tôi
a. Công việc bố làm là món quà gì? cùng con:
- Thái độ của người bố
b. Thái độ của người trước món quà này ra
bố trước món quà của Tý. sao?
II. Đọc hiểu chi tiết
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC văn bản. 1. Nhân vật người cha (người bố).  Món quà ón quà là n hững t hữ rái ổi.
a. Công việc bố làm  Người N
bố vốn không thích ăn ổi nhưng ư vẫn đón nhận cùng con: những trái ổi m à T ý t T ặng một c ách trân trọng.
b. Thái độ của người
bố trước món quà của Tý.

II. Đọc hiểu chi tiết
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC văn bản. 1. Nhân vật người - Em hiểu thế nào về cha (người bố). câu nói của nhân vật
a. Công việc bố làm
bố: “Một món quà bao cùng con:
giờ cũng đẹp. Khi ta
b. Thái độ của người
nhận hay cho một món
bố trước món quà của Tý.
quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó”?
II. Đọc hiểu chi tiết
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC văn bản. 1. Nhân vật người cha (người bố).  Món quà ón quà là n hững t hữ rái ổi.
 Người bố vốn không thích ăn ổi nhưng vẫn đón nhận
a. Công việc bố làm
Người bố vốn không thích ăn ổi nhưng vẫn đón nhậ
những trái ổi mà Tý tặng một cách trân trọng. cùng con:
những trái ổi mà Tý tặng một cách trân tr
 Món quà thể hiện tình cảm, tấm lòng của người tặng nên
b. Thái độ của người
Món quà thể hiện tình cảm, tấm lòng của người tặng nê
món quà dù lớn hay nhỏ đều đẹp và có ý nghĩa. Cách
bố trước món quà của Tý.
món quà dù lớn hay nhỏ đều đẹp và có ý nghĩa. Các chúng ta nhận hậ và và trân trọng ọ món quà
quà của người tặng cũng
thể hiện nét đẹp của c hính nh mình.
II. Đọc hiểu chi tiết
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC văn bản. 1. Nhân vật người
-Em có đồng tình với thái cha (người bố).
độ của người bố khi nhận
a. Công việc bố làm
món quà của Tý không? Vì cùng con: sao? Qua đó, em rút ra
b. Thái độ của người
được bài học gì về cách
bố trước món quà của Tý.
ứng xử trong cuộc sống?
II. Đọc hiểu chi tiết
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC văn bản. 1. Nhân vật người cha (người bố).  Món quà ón quà là n hững t hữ rái ổi.
a. Công việc bố làm  Người N
bố vốn không thích ăn ổi nhưng ư vẫn đón nhận cùng con: những trái ổi m à T ý t T ặng một c ách trân trọng.
b. Thái độ của người  Món qu q à
à thể hiện tình cảm, tấm lòng của c người nên ê món
bố trước món quà của Tý. quà dù lớn hay
ha nhỏ đều đẹp và có ý ý nghĩa. a Cách c chúng ta nhận và trân â trọng món quà quà của người ngư tặng ng cũng thể hiện nét đẹp của c hính nh mình.  T hái độ trân â trọng, nâng ni
n u, biết ơn của người bố khi nhận món quà u của Tý vì Tý T luôn n dành những nhữn trái ổi ngon
nhất để dành tặng nên
n người bố dù không thí h ch ăn nhưng vì T ý m T à vẫn ăn n ă .
II. Đọc hiểu chi tiết
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC văn bản. 1. Nhân vật người B I H À I H C C R Ú R T Ú R T A R cha (người bố). a. Công việc bố làm Từ đó, mỗi mỗi người iđều rút rút ra được bài bà học học cùng con:
b. Thái độ của người
cho c mình m trong các c h ác ứng xử: cần cầ trân trâ
bố trước món quà của Tý. tr t ọng, ọng, biết biết ơn tình t cảm, cảm tấm t lòng của của người khác khá dành dà cho c mình. m Dù thích thí hay ha không thíc t h híc món m quà, chúng ta cũng c không nên từ chối c hay ha khước từ t người i tặng t bởi iđó là tình cảm c , ảm tâm t huyết huyết mà m họ đã đã dành cho c dà húng ta. nh cho c
II. Đọc hiểu chi tiết văn bản.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
1. Nhân vật người
- Thái độ của người con cha (người bố).
như thế nào khi người bố
2. Nhân vật người con.
thường xuyên dẫn ra vườn
với những công việc: tưới hoa, nhắm mắt đi trong
vườn và đoán các loài hoa,
chơi trốn tìm, đoán đồ vật…?
II. Đọc hiểu chi tiết văn bản.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC 1. Nhân vật người cha (người bố).  Luôn t ỏ r a h a ào à h ứng ứ , t , hích thú.
2. Nhân vật người con.
II. Đọc hiểu chi tiết văn bản.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC 1. Nhân vật người cha (người bố).
- Em đánh giá như thế
2. Nhân vật người con.
nào về cách cảm nhận
thế giới tự nhiên của nhân vật tôi trong câu chuyện?
II. Đọc hiểu chi tiết văn bản.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC 1. Nhân vật người cha (người bố).  Lu L ôn ôn tỏ ra hào hứng, t o hứ hí h ch h thú.
2. Nhân vật người con.  Cách c cảm nhận của
ủa nhân vật người con trong câ c u chuyện huyệ đã dần dần dầ thay đổi: ban ba đầu, cậu u bé không thể đoán đoá được tên loài hoa h , dần dần đã đ thuộc tên và và rồi khi nhắ nh m mắt ắ lại, ngửi mùi ù hoa cũng có
c thể đoán đúng tên. Như N hư vậy, y người ngư con đã đã cảm nhận hậ thế giới tự nhi n ên ê bằng nhiều giác á quan qua và
khi càng hiểu, người con ấy càng trân trọng ng và thêm yêu mến thiên nhi ê ên qua ê nh mình n .
II. Đọc hiểu chi tiết văn bản.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC 1. Nhân vật người cha (người bố).
2. Nhân vật người con.
Theo em, cách cảm
nhận ấy đem lại ý nghĩa gì cho cuộc sống của chúng ta?
II. Đọc hiểu chi tiết văn bản.
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
1. Nhân vật người  Lu L ôn ôn tỏ ra hào hứng, t o hứ hí h ch h thú. cha (người bố).  Cách c cảm nhận của
ủa nhân vật người con trong câ c u chuyện huyệ
2. Nhân vật người con. đã dần dần dầ thay đổi: ban ba đầu, cậu u bé không thể đoán đoá được tên loài hoa h , dần dần đã đ thuộc tên và và rồi khi nhắ nh m mắt ắ lại, ngửi mùi ù hoa cũng có
c thể đoán đúng tên. Như N hư vậy, y người ngư con đã đã cảm nhận hậ thế giới tự nhi n ên ê bằng nhiều giác á quan qua và
khi càng hiểu, người con ấy càng trân trọng ng và thêm yêu mến thiên nhi ê ên qua ê nh mình n . Ý Ý ngh n ĩ gh a: Đó Đ là à cách c cảm nhận sâu sắc. Khi K ta cảm nhận hậ bằng cả tâm hồn và tình yê
y u thương, ta sẽ phát hiện được nhữn nhữ g vẻ đẹp, những p, những gi
g á trị từ những điều bình dị nhất.
II. Đọc hiểu chi tiết
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC văn bản. 1. Nhân vật người cha (người bố).
2. Nhân vật người con.
Qua tìm hiểu văn
3. Bài học trải nghiệm. bản Em rút ra bài học gì?
II. Đọc hiểu chi tiết văn bản. 1. Nhân vật người
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC cha (người bố).
2. Nhân vật người con.
 Trân ân trọng ọn , g, yêu yêu thư hương thế hế gi giới ới tự nhi nhiên ên: thân hân
3. Bài học trải nghiệm. thu h ộc, uộc, gần gần gũ g i ũi với với chí chính n h mình nh (“nhữ “những ng bôn bô g ng ho h a oa chí chính n l h là à ngư người ời đưa a đư đường”) ờng”).  Trân ân t trọng ọn , g, bi biết ết ơn nhữ những ng món ón quà ngư à người k hác khá ban c ban tặng c ặng ho m cho mình, dù l nh, dù là m à món ó quà l n quà lớn hay nh ớn hay n ỏ hỏ.  Trân ân trọng ọng, biết ết ơn côn cô g ng lao ao si sinh nh thành, hành, dư dưỡng ỡn g dục c của cha của c m ha mẹ. ẹ. TỔNG KẾT 1.Nội dung. d 2. Nghệ h thuậ th t.
 “Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ” là một bức
tranh đồng quê dung dị, trong trẻo, sống động,
đầy chất thơ, lại chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu
 Ngôi kể: ngôi thứ nhất.
sắc. Tác giả Nguyễn Ngọc Thuần đã mang lại
 Ngôn ngữ: mộc mạc, tự
cho tuổi thơ một món quà quý báu, và cho cả nhiên, chân thành.
những người đã bước qua tuổi thơ một
khoảng vườn suy ngẫm: hãy nhắm mắt và mở
Dễ đi vào chiều sâu tâm
lòng - mở cánh cửa của chính mình - hãy nhìn
hồn con người, đặc biệt là
cuộc sống bằng tất cả các giác quan để cảm trẻ thơ.
nhận, để thấu hiểu, để yêu thương, để quan tâm và để nhớ LUY L ỆN T ỆN ẬP T
Cuộc sống là sự trải nghiệm của bản thân. Bạn đã có
trải nghiệm nào thú vị của bản thân mình chưa? Hãy thử
chia sẻ trải nghiệm ấy với người bạn kế bên của mình và cả lớp?

Thời gian chia sẻ: 4 - 5 phút
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32