Giáo án Tin học lớp 4 Bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Tin học 4 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo Dục theo chương trình mới.

COPYRIGHT (2023) BN QUYN THUC V GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIT (0899010822)
K HOCH BÀI DY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Bài 13. Tạo chương trình máy tính đ k chuyn
(3 tiết)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
1. Phm cht: chăm ch, trung thc, trách nhim
2. Năng lực chung: t ch và t hc, giao tiếp và hp tác, gii quyết vn đề
và sáng to.
3. Năng lực Tin hc:
Nlc:
- Nêu được d c th v s dụng chương trình máy tính để din t ý tưởng,
câu chuyn theo tng bước.
- Tạo được cơng trình đơn giản để k câu chuyn hay din t các vic
thc hin theo tng bước.
II. PHƯƠNG TIN, THIT B DY HC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, ch giáo viên, học liu số: Trò chơi củng
cố trên PowerPoint, i tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh
khôngthiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
1. Khởi động (10 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Nội dung hoạt động: HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, kể lại câu chuyện của
mèo con theo thứ tHình 1 trong SGK, thảo luận về cách điều khiển chú mèo trong
Scratch
c) Sản phẩm học tập: HS kể câu chuyện
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát hình 1
trong SGK trang 70, thảo luận nhóm đôi klại
câu chuyện Chú mèo không vâng lời
- HS quan sát, đọc thông tin
cùng nhau kể chuyn
- HS lắng nghe, nhận xét
2
- GV đặt vấn đề: Làm thế nào để chú mèo trong
Scratch có thể kể được câu chuyện này nhỉ?
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt o phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
- HS suy nghĩ trả lời
- HS ghi bài vào vở.
2. Khám phá:
2.1. Chú mèo trong Scratch k chuyn (25 pt):
a) Mục tiêu:
- Biết được thể dùng chương trình máy tính kể câu chuyn hay các việc diễn ra
theo trình tự các bước.
- u được dcthể về sdụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu
chuyện theo từng bước.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi đọc nh chữ, kênh
hình, trả li u hỏi gợi ý ca GV vchương trình Scratch kể chuyện Mèo con
không vâng li”
c) Sản phẩm học tập: u trả lời của HS về các lệnh trong chương trình Scratch dùng
để điều khiển chú mèo kể chuyện
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV giới thiệu về chương trình Scratch kể câu
chuyện “Mèo con không vâng lời”
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 trong
SGK trang 71 và trả lời câu hỏi:
+ Chương trình gồm mấy câu lệnh?
+ Nội dung của các câu lệnh là gì?
+ Để chạy chương trình em nhấn vào đâu?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu yêu cu HS trả lời bài 1, 2, 3 trong SGK
trang 71, 72:
- Quan sát GV minh
họa
- Lng nghe và đọc, quan sát
kênh hình
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời
- HS suy nghĩ , thảo luận nhóm
3
1. Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4: ghép 5 câu
lnh của chương trình vi kết quả tương ứng Hình
3. (1 3a, 2 3b, 3 3c, 4 3d, 5 3e)
2. Thảo luận nhóm đôi: y ghép c lệnh Scratch
dưới đây để tạo thành chương trình kể câu chuyện
ở Hình 4 (E, B, A, C, D)
3. Thảo luận nhóm đôi: Hãy ghép các lệnh Scratch
dưới đây để tạo thành chương trình kể việc làm của
bạn Trung thực hiện vào buổi sáng (D, E, G, A, B,
C )
- GV yêu cầu HS mở chương trình C mèo không
vâng lời chạy thử
- GV quan sát hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn
-Yêu cu HS đọc ghi nh
và hoàn thiện bài 1, 2, 3
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS thực hành
BHT hoàn thành hỗ trợ các
nhóm chưa hoàn thành
-HS đọc ghi nhớ
2.2. Tạo chương trình máy tính đ k chuyn (20 phút):
a) Mục tiêu:
- Biết cách tạo được chương trình đơn gin để kể câu chuyện hay diễn tả các việc
thực hin theo từng bước.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, trả li
câu hỏi của GV về các bước tạo chương trình đơn giản để kể câu chuyện
c) Sản phẩm học tập: HS u được cách thực hiện chương trình Scratch, xóa u
lnh, chạy và lưu chương trình
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK
trang 73 và trả lời câu hỏi:
+ Để tạo chương trình Scratch Chú mèo không vâng
- Lắng nghe
đọc, quan
sát kênh hình
4
li” cần thực hiện những bước nào?
+ Để xóa lnh nào đó trong chương trình, em thực hiện
như thế nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong SGK
trang 74 và trả lời câu hỏi:
+ Để lưu chương trình Scratch Chú mèo không vâng
li” cần thực hiện những bước nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu yêu cầu SGK trang 74:
+ Em hãy nêu các bước để tạo chương trình Scratch kể
Câu chuyện vườn trường” Hình 4 thực hin trên
máy nhóm
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trên máy chủ c
lnh tạo cơng trìnhCâu chuyện ở vườn trường”
- Yêu cu HS đọc ghi nh
- HS tìm hiểu
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS nhận xét
- Lắng nghe
đọc, quan
sát kênh hình
- HS tìm hiểu
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- Nhóm đại diện thực hin
trên máy chủ
- HS đọc ghi nhớ
3. Luyện tập:
3.1. Bài tp (15 phút)
a) Mục tiêu: HS củng ckiến thức về: các bước tạo chương trình bản để kể chuyện
bằng phần mềm Scratch, lưu chương trình
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 75
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2 SGK trang 75
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
- GV giao việc để HS thảo luận nhóm đôi trả lời các
câu hỏi:
5
+ Bài 1. Sắp xếp các bước theo thứ tự đúng để tạo
chạy chương trình Scratch kể các việc mà em tng
làm trước khi đi học (A, B, C)
+ Bài 2. Sắp xếp các ớc theo thứ tự đúng để u
chương trình Scratch (C, D, A, B, E)
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.2 Thc hành (20 phút)
a) Mục tiêu:
- Tạo được chương trình đơn giản để kể u chuyn hay diễn tả các việc thực hiện
theo từng bước
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành theo nhóm: Tạo được chương trình đơn giản
để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu i 1, 2
trong SGK trang 75
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng
thi gian quy định, động viên các nhóm n lại cố gng
nhiu hơn.
4. Vận dụng: (15 phút)
6
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, knăng đã học: Tạo chương trình bằng phần
mm Scratch kể lại câu chuyện mà em thích.
b) Nội dung hoạt động: HS vn dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Tạo chương trình
bằng phần mềm Scratch kể lại câu chuyện mà em thích.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
- GV giao việc HS thực hành theo nhóm:
+ Cùng với lựa chọn u chuyện mà em thích. Ví dụ:
hai con dê, Thỏ và rùa, cây tre trăm đốt…
+ Tạo, u và chạy cơng trình Scratch kể sự việc hay
câu chuyện đã chọn ( Lưu vào tmục mang n em
trong ổ đĩa D)
Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng
thi gian quy định, động viên các nhóm n lại cgắng
nhiu hơn, vnhà tiếp tục hoàn thiện nếu chưa hoàn
thành.
IV. DN DÒ
- HS v xem li i, m i tập trên Quizizz xem trước i 14. Điu khin
nhân vt, chuyn động trên sân khu
V.ĐIU CHNH SAU BÀI DY
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
7
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
VI. PH LC
| 1/7

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Bài 13. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:  Nlc:
- Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng,
câu chuyện theo từng bước.
- Tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc
thực hiện theo từng bước.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng
cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (10 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Nội dung hoạt động: HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, kể lại câu chuyện của
mèo con theo thứ tự Hình 1 trong SGK, thảo luận về cách điều khiển chú mèo trong Scratch
c) Sản phẩm học tập: HS kể câu chuyện
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát hình 1 - HS quan sát, đọc thông tin và
trong SGK trang 70, thảo luận nhóm đôi kể lại cùng nhau kể chuyện
câu chuyện Chú mèo không vâng lời - HS lắng nghe, nhận xét
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
- GV đặt vấn đề: Làm thế nào để chú mèo trong - HS suy nghĩ trả lời
Scratch có thể kể được câu chuyện này nhỉ?
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
- HS ghi bài vào vở. 2. Khám phá:
2.1. Chú mèo trong Scratch kể chuyển (25 phút): a) Mục tiêu:
- Biết được có thể dùng chương trình máy tính kể câu chuyện hay các việc diễn ra
theo trình tự các bước.
- Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi đọc kênh chữ, kênh
hình, trả lời câu hỏi gợi ý của GV về chương trình Scratch kể chuyện “Mèo con không vâng lời”
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các lệnh trong chương trình Scratch dùng
để điều khiển chú mèo kể chuyện
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giới thiệu về chương trình Scratch kể câu - Quan sát GV minh
chuyện “Mèo con không vâng lời” họa
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 trong - Lắng nghe và đọc, quan sát
SGK trang 71 và trả lời câu hỏi: kênh hình
+ Chương trình gồm mấy câu lệnh? - HS thảo luận nhóm
+ Nội dung của các câu lệnh là gì? - HS trả lời
+ Để chạy chương trình em nhấn vào đâu?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu yêu cầu HS trả lời bài 1, 2, 3 trong SGK trang 71, 72:
- HS suy nghĩ , thảo luận nhóm 2
1. Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4: ghép 5 câu và hoàn thiện bài 1, 2, 3
lệnh của chương trình với kết quả tương ứng ở Hình - HS trả lời câu hỏi
3. (1 – 3a, 2 – 3b, 3 – 3c, 4 – 3d, 5 – 3e) - HS nhận xét
2. Thảo luận nhóm đôi: Hãy ghép các lệnh Scratch
dưới đây để tạo thành chương trình kể câu chuyện ở Hình 4 (E, B, A, C, D)
3. Thảo luận nhóm đôi: Hãy ghép các lệnh Scratch
dưới đây để tạo thành chương trình kể việc làm của
bạn Trung thực hiện vào buổi sáng (D, E, G, A, B, C ) - HS thực hành
- GV yêu cầu HS mở chương trình Chú mèo không BHT hoàn thành hỗ trợ các vâng lời chạy thử nhóm chưa hoàn thành
- GV quan sát hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ -HS đọc ghi nhớ
2.2. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện (20 phút): a) Mục tiêu:
- Biết cách tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc
thực hiện theo từng bước.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, trả lời
câu hỏi của GV về các bước tạo chương trình đơn giản để kể câu chuyện
c) Sản phẩm học tập: HS nêu được cách thực hiện chương trình Scratch, xóa câu
lệnh, chạy và lưu chương trình
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK - Lắng nghe
trang 73 và trả lời câu hỏi: và đọc, quan
+ Để tạo chương trình Scratch “Chú mèo không vâng sát kênh hình 3
lời” cần thực hiện những bước nào? - HS tìm hiểu
+ Để xóa lệnh nào đó trong chương trình, em thực hiện - HS trả lời câu hỏi như thế nào? - HS nhận xét
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong SGK - Lắng nghe
trang 74 và trả lời câu hỏi: và đọc, quan
+ Để lưu chương trình Scratch “Chú mèo không vâng sát kênh hình
lời” cần thực hiện những bước nào? - HS tìm hiểu
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS trả lời câu hỏi
- GV nêu yêu cầu SGK trang 74: - HS nhận xét
+ Em hãy nêu các bước để tạo chương trình Scratch kể
“Câu chuyện ở vườn trường” ở Hình 4 và thực hiện trên - Nhóm đại diện thực hiện máy nhóm trên máy chủ
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trên máy chủ các - HS đọc ghi nhớ
lệnh tạo chương trình “Câu chuyện ở vườn trường”
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập:
3.1. Bài tập (15 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về: các bước tạo chương trình cơ bản để kể chuyện
bằng phần mềm Scratch, lưu chương trình
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 75
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2 SGK trang 75
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS thảo luận nhóm đôi trả lời các - HS nhận nhiệm câu hỏi: vụ. 4
+ Bài 1. Sắp xếp các bước theo thứ tự đúng để tạo và - HS trả lời câu hỏi
chạy chương trình Scratch kể các việc mà em thường - HS nhận xét
làm trước khi đi học (A, B, C) - HS lắng nghe.
+ Bài 2. Sắp xếp các bước theo thứ tự đúng để lưu
chương trình Scratch (C, D, A, B, E)
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.2 Thực hành (20 phút) a) Mục tiêu:
- Tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành theo nhóm: Tạo được chương trình đơn giản
để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu bài 1, 2 - HS nhận nhiệm trong SGK trang 75 vụ, hỏi đáp nhanh
- Trong quá trình thực hiện:
(nếu có câu hỏi) để hiểu rõ yêu
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. cầu của GV.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm - HS thực hành theo yêu cầu
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc gặp khó khăn.
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- Các nhóm đã hoàn thành tiếp
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng tục thực hiện nhiệm vụ của
thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng HĐ tiếp theo. nhiều hơn. - HS lắng nghe.
4. Vận dụng: (15 phút) 5
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Tạo chương trình bằng phần
mềm Scratch kể lại câu chuyện mà em thích.
b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Tạo chương trình
bằng phần mềm Scratch kể lại câu chuyện mà em thích.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc HS thực hành theo nhóm: - HS nhận nhiệm
+ Cùng với lựa chọn câu chuyện mà em thích. Ví dụ: vụ và thực hành
hai con dê, Thỏ và rùa, cây tre trăm đốt… trên máy nhóm.
+ Tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể sự việc hay - HS thực hành theo yêu cầu
câu chuyện đã chọn ( Lưu vào thư mục mang tên em - BHT đi giúp đỡ các nhóm trong ổ đĩa D) gặp khó khăn.
Trong quá trình thực hiện:
- Các nhóm đã hoàn thành tiếp
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
tục thực hiện nhiệm vụ của
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm HĐ tiếp theo.
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - HS lắng nghe.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng
thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng
nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu chưa hoàn thành. IV. DẶN DÒ
- HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 14. Điều khiển
nhân vật, chuyển động trên sân khấu
V.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. 6
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. VI. PHỤ LỤC 7