

 !"#$%
&'()*+,-./0',)123.!,45
67,'8,9
 :;;
< )=2.)>,chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
7 ?@ABC..)D@A: tự chủ tự học, giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
E ?@ABC.'@)F.:
Nlc:
G Thực hiện được các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo, xóa thư mục;
đổi tên, xóa tệp; sao chép, di chuyển thư mục, tệp.
G Nêu được tác hại khi thao tác nhần, từ đó ý thức cẩn thận khi thực
hiện thao tác với thư mục, tệp.
 H%I!J
< %'-+/'K@: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: T chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học
sinh không có thiết bị.
7F.L'@)MSách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
 NO%
< )P'QR@A6(5)S,9
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện:
.T*%# .T*U
- GV đặt vấn đề: HS quan sát hình 1, 2.
+ Hãy nêu điểm giống, khác nhau của Hình 1,
2
+ Theo em, bạn Ngọc đã thực hiện thao tác
nào?
- HS suy nghĩ trả lời về các thao
tác đã học lớp 3: tạo thư mục,
xóa thư mục
- HS nhận xét
- HS ghi bài vào vở.
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV dẫn dắt dắt vào bài.
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
7 )-25)-6EV5)S,9
7<-.,)*+,-..WXY@/0',)123./&,45
a) Mục tiêu:
- Biết thực hiện được các thao tác bản với thư mục tệp: tạo, xóa thư mục; đổi
tên, xóa tệp; sao chép, di chuyển thư mục, tệp.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các thao tác bản với thư
mục và tệp: tạo, xóa thư mục; đổi tên, xóa tệp; sao chép, di chuyển thư mục, tệp.
c) Sản phẩm học tập: HS nêu thực hành được các bước sao chép, di chuyển thư
mục.
d) Cách thức thực hiện:
.T*%# .T*U
*9U*+.)Z5,)123.
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3 về các
bước sao chép thư mục '@)+. trong thư mục +5
$ sang thư mục DD,[D
+ Để sao chép thư mục '@)+. trong thư mục +5
$ sang thư mục DD,[D em cần thực hiện những
- Lắng nghe
đọc, quan sát kênh hình
- HS thảo luận nhóm
G HS trả lời câu hỏi
G HS nhận xét
2
bước nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV mở rộng, hỏi:
+ Nút lệnh Copy, Paste thể được thay thế bằng
cách gõ tổ hợp phím tương ứng nào?
+ Thế nào là thư mục nguồn, thư mục đích? Kết quả
Sau khi thực hiện sao chép thư mục là gì?
+ Muốn chọn nhiều thư mục để sao chép thì làm thế
nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
X9'.)D\]@,)123.
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 4 về các
bước di chuyển thư mục [D\^@ trong thư mục +5
$ sang thư mục DD,[D
+ Để di chuyển thư mục [D\^@ trong thư mục +5
$ sang thư mục DD,[D em cần thực hiện những
bước nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV mở rộng, hỏi:
+ Nút lệnh Cut, Paste thể được thay thế bằng cách
gõ tổ hợp phím tương ứng nào?
+ Kết quả sau khi thực hiện di chuyển thư mục là gì?
+ Muốn chọn nhiều thư mục để di chuyển thì làm thế
nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
.9_',K@!L*+.)Z5!`'.)D\]@!ab*,45
GV đặt câu hỏi 1, 2 SGK trang 22:
+ Bài 1. Lựa chọn một số thao tác sắp xếp thứ tự
đúng để thực hiện đổi tên tệp, xóa tệp
G HS thực hiện sao chép
thư mục trên máy chủ
- HS thảo luận nhóm
G HS trả lời câu hỏi
G HS nhận xét
G HS lắng nghe
Lắng nghe đọc, quan
sát kênh hình
- HS thảo luận nhóm
G HS trả lời câu hỏi
G HS nhận xét
G HS thực hiện sao chép
thư mục trên máy chủ
- HS thảo luận nhóm
G HS trả lời câu hỏi
G HS nhận xét
G HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm
G HS trả lời câu hỏi
G HS nhận xét
G HS thực hiện đổi tên,
3
(Đổi tên tệp: ABCDE; Xóa tệp:
ABCG)
+ Bài 2. . Lựa chọn một số thao tác sắp xếp thứ tự
đúng để thực hiện sao chép, di chuyển tệp
(sao chép tệp: GABDHC; di chuyển tệp:
GABEHC)
GV nhận xét, tuyên dương, kết luận
G Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
xóa, sao chép, di chuyển
tệp trên máy chủ.
G HS nhận xét.
G HS đọc ghi nhớ
77-.)c'd)',)C.)'4@,)*+,-.@)e2/0',)123.!,45
a) Mục tiêu:
- Nêu được tác hại khi thao tác nhầm, từ đó ý thức cẩn thận khi thực hiện thao
tác với thư mục, tệp.
b) Nội dung hoạt động: GV t chức cho HS tìm hiểu tác hại khi thao tác nhầm, từ
đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mục, tệp.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS: tác hại khi thao tác nhầm, từ đó ý thức
cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mục, tệp.
d) Cách thức thực hiện:
.T*%# .T*U
- GV cho HS đọc thông tin SGK trang 23 tr
lời câu hỏi:
+ Khi thực hiện thao tác với thư mục tệp, nếu
không cẩn thận có thể dẫn đến tác hại như thế nào?
+ Nêu những hậu quả có thể xảy ra khi thực hiện sao
chép, di chuyển, đổi tên thư mục, tệp một cách tùy
tiện.
+ Tại sao cần cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư
mục, tệp?
- Lắng nghe,
đọc thông tin
quan sát thảo luận nhóm
G HS trả lời câu hỏi
G HS nhận xét
G HS thảo luận nhóm đôi
G Đại diện nhóm trả lời
4
-GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV đặt câu hỏi : Nên hay không nên thực hiện xóa,
đổi tên, di chuyển thư mục RapidTyping tệp
RapidTyping.exe? ( không nên đó là thư mục, tệp
được tạo ra để cài chương trình luyện gõ, nếu xóa
phần mềm này sẽ không chạy)
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận
G Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
G HS nhận xét
G HS lắng nghe
G HS đọc ghi nhớ
3. D\4@,f5(10 phút)
E<&',f5
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về các thao tác: đổi tên, xóa, sao chép, di chuyển
thư mục, tệp.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 24
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 24
d) Cách thức thực hiện:
.T*%# .T*U
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3
+ Bài tập 1. HS làm việc nhóm đôi: nêu sự khác nhau
về kết quả khi thực hiện sao chép di chuyển thư
mục, tệp.
+Bài tập 2. HS làm việc nhóm đôi, bảng 1 ghép mỗi
thao tác cột bên trái với một nút lệnh cần sử dụng
cột bên phải
+ Bài tập 3. HS làm việc nhân: Theo em, tại sao
cần cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mục
tệp?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nhận nhiệm
vụ.
- HS lần lượt trả lời các câu
hỏi 1, 2, 3
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
5
E7 )C.)&@)67V5)S,9
a) Mục tiêu: Thực hành các thao tác: đổi tên, xóa, sao chép, di chuyển thư mục, tệp.
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành các thao tác: đổi tên, xóa, sao chép, di
chuyển thư mục, tệp.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện:
.T*%# .T*U
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu 1, 24 SGK
trang 24
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn.
- HS nhận nhiệm
vụ, hỏi đáp nhanh
(nếu câu hỏi) để hiểu
yêu cầu của GV.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
gặp khó khăn.
- Các nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
- HS lắng nghe.
#f@`3@A(5 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức các thao tác: đổi tên, xóa, sao chép, di chuyển thư
mục, tệp.
b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng các kiến thức đã học về các thao tác: đổi tên,
xóa, sao chép, di chuyển thư mục, tệp vào tình huống thực tế
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d) Cách thức thực hiện:
6
.T*%# .T*U
- GV giao việc: Em thẻ nhớ USB. Em cần mang
bài trình chiếu đã làm trên máy tính nhà đến lớp để
trình bày với các bạn. Em sẽ làm như thế nào?
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận.
- HS nhận nhiệm
vụ, suy nghĩ trả lời
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
# gh
G HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz xem trước bài 6. Sử dụng
phần mềm khi được phép
# iU$
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
# jj
7

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

MÔN: TIN HỌC LỚP 4

CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

Bài 5: Thao tác với thư mục, tệp

(2 tiết)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  2. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
  3. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
  4. Năng lực Tin học:
    • Nlc:
  • Thực hiện được các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo, xóa thư mục; đổi tên, xóa tệp; sao chép, di chuyển thư mục, tệp.
  • Nêu được tác hại khi thao tác nhần, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mục, tệp.
  1. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.

  1. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
  2. Khởi động (5 phút):

a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.

b) Cách thức thực hiện:

HĐ của GV

HĐ của HS

- GV đặt vấn đề: HS quan sát hình 1, 2.

+ Hãy nêu điểm giống, khác nhau của Hình 1, 2

+ Theo em, bạn Ngọc đã thực hiện thao tác nào?

- GV nhận xét, tuyên dương

- GV dẫn dắt dắt vào bài.

- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.

- HS suy nghĩ trả lời về các thao tác đã học ở lớp 3: tạo thư mục, xóa thư mục

- HS nhận xét

- HS ghi bài vào vở.

  1. Khám phá (30 phút):

2.1. Các thao tác cơ bản với thư mục và tệp:

a) Mục tiêu:

- Biết thực hiện được các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo, xóa thư mục; đổi tên, xóa tệp; sao chép, di chuyển thư mục, tệp.

b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo, xóa thư mục; đổi tên, xóa tệp; sao chép, di chuyển thư mục, tệp.

c) Sản phẩm học tập: HS nêu và thực hành được các bước sao chép, di chuyển thư mục.

d) Cách thức thực hiện:

HĐ của GV

HĐ của HS

a) Sao chép thư mục

- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3 về các bước sao chép thư mục Tin hoc trong thư mục Lop 4A sang thư mục Luu tru

+ Để sao chép thư mục Tin hoc trong thư mục Lop 4A sang thư mục Luu tru em cần thực hiện những bước nào?

- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.

- GV mở rộng, hỏi:

+ Nút lệnh Copy, Paste có thể được thay thế bằng cách gõ tổ hợp phím tương ứng nào?

+ Thế nào là thư mục nguồn, thư mục đích? Kết quả

Sau khi thực hiện sao chép thư mục là gì?

+ Muốn chọn nhiều thư mục để sao chép thì làm thế nào?

- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.

b) Di chuyển thư mục

- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 4 về các bước di chuyển thư mục Truyen trong thư mục Lop 4A sang thư mục Luu tru

+ Để di chuyển thư mục Truyen trong thư mục Lop 4A sang thư mục Luu tru em cần thực hiện những bước nào?

- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.

- GV mở rộng, hỏi:

+ Nút lệnh Cut, Paste có thể được thay thế bằng cách gõ tổ hợp phím tương ứng nào?

+ Kết quả sau khi thực hiện di chuyển thư mục là gì?

+ Muốn chọn nhiều thư mục để di chuyển thì làm thế nào?

- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.

c) Đổi tên, sao chép, di chuyển, xóa tệp

GV đặt câu hỏi 1, 2 SGK trang 22:

+ Bài 1. Lựa chọn một số thao tác và sắp xếp thứ tự đúng để thực hiện đổi tên tệp, xóa tệp

(Đổi tên tệp: A🡪B🡪C🡪D🡪E; Xóa tệp: A🡪B🡪C🡪G)

+ Bài 2. . Lựa chọn một số thao tác và sắp xếp thứ tự đúng để thực hiện sao chép, di chuyển tệp

(sao chép tệp: G🡪A🡪B🡪D🡪H🡪C; di chuyển tệp: G🡪A🡪B🡪E🡪H🡪C)

GV nhận xét, tuyên dương, kết luận

  • Yêu cầu HS đọc ghi nhớ

- Lắng nghe và đọc, quan sát kênh hình

- HS thảo luận nhóm

  • HS trả lời câu hỏi
  • HS nhận xét
  • HS thực hiện sao chép thư mục trên máy chủ

- HS thảo luận nhóm

  • HS trả lời câu hỏi
  • HS nhận xét
  • HS lắng nghe

Lắng nghe và đọc, quan sát kênh hình

- HS thảo luận nhóm

  • HS trả lời câu hỏi
  • HS nhận xét
  • HS thực hiện sao chép thư mục trên máy chủ

- HS thảo luận nhóm

  • HS trả lời câu hỏi
  • HS nhận xét
  • HS lắng nghe

- HS thảo luận nhóm

  • HS trả lời câu hỏi
  • HS nhận xét
  • HS thực hiện đổi tên, xóa, sao chép, di chuyển tệp trên máy chủ.
  • HS nhận xét.
  • HS đọc ghi nhớ

2.2. Tác hại khi thực hiện thao tác nhầm với thư mục, tệp

a) Mục tiêu:

- Nêu được tác hại khi thao tác nhầm, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mục, tệp.

b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu tác hại khi thao tác nhầm, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mục, tệp.

c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS: tác hại khi thao tác nhầm, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mục, tệp.

d) Cách thức thực hiện:

HĐ của GV

HĐ của HS

- GV cho HS đọc thông tin ở SGK trang 23 và trả lời câu hỏi:

+ Khi thực hiện thao tác với thư mục và tệp, nếu không cẩn thận có thể dẫn đến tác hại như thế nào?

+ Nêu những hậu quả có thể xảy ra khi thực hiện sao chép, di chuyển, đổi tên thư mục, tệp một cách tùy tiện.

+ Tại sao cần cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mục, tệp?

-GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.

- GV đặt câu hỏi : Nên hay không nên thực hiện xóa, đổi tên, di chuyển thư mục RapidTyping và tệp RapidTyping.exe? ( không nên vì đó là thư mục, tệp được tạo ra để cài chương trình luyện gõ, nếu xóa phần mềm này sẽ không chạy)

- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận

  • Yêu cầu HS đọc ghi nhớ

- Lắng nghe, đọc thông tin và quan sát thảo luận nhóm

  • HS trả lời câu hỏi
  • HS nhận xét
  • HS thảo luận nhóm đôi
  • Đại diện nhóm trả lời
  • HS nhận xét
  • HS lắng nghe
  • HS đọc ghi nhớ
  1. Luyện tập: (10 phút)

3.1 Bài tập:

a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về các thao tác: đổi tên, xóa, sao chép, di chuyển thư mục, tệp.

b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 24

c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 24

d) Cách thức thực hiện:

HĐ của GV

HĐ của HS

- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3

+ Bài tập 1. HS làm việc nhóm đôi: nêu sự khác nhau về kết quả khi thực hiện sao chép và di chuyển thư mục, tệp.

+Bài tập 2. HS làm việc nhóm đôi, bảng 1 ghép mỗi thao tác ở cột bên trái với một nút lệnh cần sử dụng ở cột bên phải

+ Bài tập 3. HS làm việc cá nhân: Theo em, tại sao cần cẩn thận khi thực hiện thao tác với thư mục và tệp?

- GV nhận xét, tuyên dương.

- HS nhận nhiệm vụ.

- HS lần lượt trả lời các câu hỏi 1, 2, 3

- HS nhận xét

- HS lắng nghe.

    1. Thực hành (20 phút)

a) Mục tiêu: Thực hành các thao tác: đổi tên, xóa, sao chép, di chuyển thư mục, tệp.

b) Nội dung hoạt động: HS thực hành các thao tác: đổi tên, xóa, sao chép, di chuyển thư mục, tệp.

c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.

d) Cách thức thực hiện:

HĐ của GV

HĐ của HS

- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu 1, 24 SGK trang 24

- Trong quá trình thực hiện:

+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.

+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.

- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.

- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng nhiều hơn.

- HS nhận nhiệm vụ, hỏi đáp nhanh (nếu có câu hỏi) để hiểu rõ yêu cầu của GV.

- HS thực hành theo yêu cầu

- BHT đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.

- Các nhóm đã hoàn thành tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của HĐ tiếp theo.

- HS lắng nghe.

4. Vận dụng: (5 phút)

a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức các thao tác: đổi tên, xóa, sao chép, di chuyển thư mục, tệp.

b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng các kiến thức đã học về các thao tác: đổi tên, xóa, sao chép, di chuyển thư mục, tệp vào tình huống thực tế

c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh

d) Cách thức thực hiện:

HĐ của GV

HĐ của HS

- GV giao việc: Em có thẻ nhớ USB. Em cần mang bài trình chiếu đã làm trên máy tính ở nhà đến lớp để trình bày với các bạn. Em sẽ làm như thế nào?

- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận.

- HS nhận nhiệm vụ, suy nghĩ trả lời

- HS nhận xét

- HS lắng nghe

  1. DẶN DÒ
  • HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 6. Sử dụng phần mềm khi được phép
  1. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

  1. PHỤ LỤC