Giáo án Tin học lớp 4 Bài 9: Bài trình chiếu của em | Chân trời sáng tạo

Giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Tin học 4 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo Dục theo chương trình mới.

COPYRIGHT (2023) BN QUYN THUC V GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIT (0899010822)
K HOCH BÀI DY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 9: Bài trình chiếu ca em
(2 tiết)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
1. Phm cht: chăm chỉ, trung thc, trách nhim
2. Năng lc chung: t ch t hc, giao tiếp và hp tác, gii quyết vấn đ
và sáng to.
3. Năng lực Tin hc:
Nld:
- Tạo được tp trình chiếu đơn giản (khong 4 trang) ch hoa, ch thưng, hình
nh minh ha và dấu đầu dòng.
- Thc hiện được thành tho vic kích hot và thoát khi phn mm trình chiếu.
- Lưu được tp trình chiếu vào đúng thư mục theo yêu cu.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIT B DY HC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng
cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh
không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH YU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Ôn lại kiến thức đã học ở lớp 3, tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV trình chiếu bài trình gồm 4 trang, đặt vấn
đề:
+Bài trình chiếu có mấy trang chiếu?
+ Nội dung trang chiếu đầu tiên gì? Nội dung
các trang chiếu còn lại là gì?
+Theo em, cần làm thế nào để tạo bài trình chiếu
này?
- HS suy nghĩ và trả lời
- HS nhận xét
- HS ghi bài vào vở.
2
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
2. Khám phá:
2.1. To bài trình chiếu đơn giản (15 phút):
a) Mục tiêu:
- Biết bài trình chiếu thường có nhiều trang, trang đầu tiên là trang tiêu đề; các trang
sau là trang nội dung.
- Biết bố cục thường gặp của trang tiêu đề, trang nội dung.
- Ôn tập các kiến đã học: nhập văn bản, chèn hình ảnh vào trang chiếu; di chuyển,
thay đổi kích thước hình ảnh, khung văn bản trong trang chiếu; thêm trang chiếu mới.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS nhận biết bố cục trang tiêu đề, trang nội
dung; ôn tập kiến thức: nhập văn bản, chèn hình ảnh vào trang chiếu; di chuyển, thay
đổi kích thước hình ảnh, khung văn bản trong trang chiếu; thêm trang chiếu mới.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
a) Tạo trang tiêu đề
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 trong
SGK trang 42 và trả lời câu hỏi:
+ Bố cục của trang tiêu đề gồm những gì?
+ Nội dung cần nhập mỗi khung văn bản là gì?
+ Nêu các bước nhập văn bản vào trang chiếu.
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu HS thực hiện nhập nội dung trang tiêu đề
GV nhận xét, tuyên dương.
b) To trang ni dung
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3, 4 trong
SGK trang 43 và trả lời câu hỏi:
- Lắng nghe đọc,
quan sát kênh hình
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS đại diện thực hiện trên
máy chủ
- HS nhận xét
- HS trả lời
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
3
+ Để thêm trang trình chiếu mới, em thực hiện thao
tác nào?
+ Bố cục của trang nội dung gồm những gì?
+ Nội dung cần nhập mỗi khung văn bản là gì?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS thực hành: thêm trang trình chiếu
nội dung, nhập nội dung trang 2
c) Chèn hình nh vào trang chiếu
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong
SGK trang 43 và trả lời câu hỏi:
+ Nêu thực hiện các bước chèn hình ảnh; thay
đổi kích thước, di chuyển hình ảnh, khung văn bản
để tạo trang chiếu như Hình 5.
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS thực hành: thêm trang trình chiếu
nội dung, nhập nội dung trang 2
- GV nêu yêu cầu 1, 2, 3, 4 trong SGK trang 44:
1.Em hãy nêu các việc cần thực hiện để:
a) Thêm trang nội dung
b) Nhập văn bản vào khung văn bản trên trang chiếu
2. Sắp xếp theo thứ tự đúng để chèn hình ảnh vào
trang chiếu: A, C, B, E, D
3. Sắp xếp theo thứ tự đúng để thực hiện thay đổi
kích thước hình ảnh: C, B, A
4. Em hãy nêu các bước thực hiện thay đổi kích
thước, di chuyển khung văn bản
-Yêu cầu HS đc ghi nh
- HS nhận xét
-HS thực hành minh họa: tạo
trang trình chiếu, nhập nội
dung trang 2
- HS thảo luận nhóm
- Nhóm đại diện trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS thực hành chèn hình, thay
đổi kích thước, di chuyển hình
trên máy chủ.
- HS thảo luận nhóm đôi
- HS trả lời
- HS nhận xét
-HS đọc ghi nh
2.2. Thay đổi dấu đu dòng (5 phút):
4
a) Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện thay đổi dấu đầu dòng trên trang chiếu
b) Ni dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách thực hiện thay đổi dấu đầu
dòng trên trang chiếu
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về cách thực hiện thay đổi dấu đầu dòng
trên trang chiếu
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong SGK
trang 45 tìm hiểu cách thay đổi dấu đầu dòng
+ Hãy nêu các bước thay đổi dấu dòng.
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu HS đọc ghi nh
- Lắng nghe
và đọc, quan
sát kênh hình
- HS tìm hiểu
- Nhóm đại diện thực hiện
trên máy chủ
- HS nhận xét
-HS đọc ghi nh
2.3. Kích hot phn mm trình chiếu (5 phút):
a) Mục tiêu:
- Nêu được ba cách kích hoạt phần mềm Powerpoint
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu 3 cách ch hoạt phần mềm
Powerpoint
c) Sản phẩm học tập: HS biết nêu và thực hành được thao tác kích hoạt phần mềm
Powerpoint bằng 3 cách khác nhau.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV cho HS nhắc lại cách kích hoạt phần mm
5
Powerpoint đã học ở lớp 3 (nháy đúp chuột)
a) Kích hoạt bằng biểu tượng trên thanh tác vụ
- HS đọc thông tin, quan sát Hình 7 trong SGK trang 46
khởi động bằng biểu tượng trên thanh tác vụ trên
máy nhóm
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
b) Tìm kích hoạt phần mềm Powerpoint trong
máy tính
- HS đọc thông tin, quan sát Hình 8 trong SGK trang 46
kích hoạt phần mềm Powerpoint 2016 trên máy
nhóm
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu HS đọc ghi nh
- Lắng nghe và đọc, quan
sát kênh hình
- HS m hiểu thực hiện
trên máy nhóm
- Nhóm đại diện thực hiện
trên máy chủ
- HS nhận xét
- Lắng nghe và đọc, quan
sát kênh hình
- HS m hiểu thực hiện
trên máy nhóm
- Nhóm đại diện thực hiện
trên máy chủ
- HS nhận xét
-HS đọc ghi nh
2.4. Thoát khi phn mm trình chiếu (5 phút):
a) Mục tiêu:
- Biết thoát khỏi phần mềm Powerpoint bằng cách nháy phải chuột vào biểu tượng
phần mềm Powerpoint trên thanh tác vụ, nút lệnh Close hoặc gõ tổ hợp phím Alt +
F4.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách thoát khỏi phần mm
c) Sản phẩm học tập: HS biết nêu và thực hành thoát khỏi phần mềm
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
- GV cho HS nhắc lại cách thoát khỏi phần mềm
Powerpoint đã học ở lớp 3 (nháy vào nút lệnh Close)
- HS đọc thông tin trang 46 thoát khỏi phần mềm
- Lắng nghe và
đọc, quan sát kênh hình
6
bằng tổ hợp phím Alt + F4
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu HS đọc ghi nh
- HS m hiểu thực hiện
trên máy nhóm
- Nhóm đại diện thực hiện
trên máy chủ
- HS nhận xét
-HS đọc ghi nh
3. Luyện tập:
3.1 . Bài tp (10 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về: kích hoạt và thoát khỏi phần mềm, thay đổi
dấu đầu dòng.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2/ SGK trang 47
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2/ SGK trang 47
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2
+ Bài tập 1. HS thực hiện nhân: Hãy nêu 3 cách khởi
động, 2 cách thoát khỏi phần mềm
+Bài tập 2. HS thảo luận nhóm đôi: Sắp xếp thứ tự đúng
thay đổi dấu đầu dòng: C, A, B, D
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.2 Thc hành (15 phút)
a) Mục tiêu: Thực hành các thao tác: khởi động phần mềm Word theo 3 cách, tạo bài
trình chiếu theo yêu cầu
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành các thao tác: khởi động phần mềm Word theo
3 cách, tạo bài trình chiếu theo yêu cầu
7
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu 1, 2 SGK
trang 47
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn tnh.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng
thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng
nhiều hơn.
4. Vận dụng: (10 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức kỹ năng thực hành: tạo bài trình chiếu theo chủ đề
tự chọn
b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng kiến thức kỹ năng thực hành: tạo bài trình chiếu
theo chủ đề tự chọn.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
- GV giao việc:
+ Cùng nhóm lựa chọn chủ đề.
+ Tạo bài trình chiếu gồm 4 trang, hình ảnh minh
họa
+ Lưu bài trình chiếu
8
Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng
thời gian quy định, động viên các nhóm n lại cố gắng
nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu chưa hoàn
thành.
IV. DN DÒ
- HS v xem li bài, làm bài tập trên Quizizz xem trưc bài 10. Định dng.
to hiu ng cho trang chiếu
V.ĐIU CHNH SAU BÀI DY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
VI. PH LC
| 1/8

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 9: Bài trình chiếu của em (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:  Nld:
- Tạo được tệp trình chiếu đơn giản (khoảng 4 trang) có chữ hoa, chữ thường, hình
ảnh minh họa và dấu đầu dòng.
- Thực hiện được thành thạo việc kích hoạt và thoát khỏi phần mềm trình chiếu.
- Lưu được tệp trình chiếu vào đúng thư mục theo yêu cầu. II.
PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng
cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Ôn lại kiến thức đã học ở lớp 3, tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV trình chiếu bài trình gồm 4 trang, đặt vấn - HS suy nghĩ và trả lời đề: - HS nhận xét
+Bài trình chiếu có mấy trang chiếu?
- HS ghi bài vào vở.
+ Nội dung trang chiếu đầu tiên là gì? Nội dung
các trang chiếu còn lại là gì?
+Theo em, cần làm thế nào để tạo bài trình chiếu này?
COPYRIGHT (2023) BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIA SƯ TẬN TÂM PHAN THIẾT (0899010822)
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Khám phá:
2.1. Tạo bài trình chiếu đơn giản (15 phút): a) Mục tiêu:
- Biết bài trình chiếu thường có nhiều trang, trang đầu tiên là trang tiêu đề; các trang sau là trang nội dung.
- Biết bố cục thường gặp của trang tiêu đề, trang nội dung.
- Ôn tập các kiến đã học: nhập văn bản, chèn hình ảnh vào trang chiếu; di chuyển,
thay đổi kích thước hình ảnh, khung văn bản trong trang chiếu; thêm trang chiếu mới.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS nhận biết bố cục trang tiêu đề, trang nội
dung; ôn tập kiến thức: nhập văn bản, chèn hình ảnh vào trang chiếu; di chuyển, thay
đổi kích thước hình ảnh, khung văn bản trong trang chiếu; thêm trang chiếu mới.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
a) Tạo trang tiêu đề
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 trong - Lắng nghe và đọc,
SGK trang 42 và trả lời câu hỏi: quan sát kênh hình
+ Bố cục của trang tiêu đề gồm những gì? - HS thảo luận nhóm
+ Nội dung cần nhập mỗi khung văn bản là gì? - HS trả lời câu hỏi
+ Nêu các bước nhập văn bản vào trang chiếu.
- HS đại diện thực hiện trên
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. máy chủ
- Yêu cầu HS thực hiện nhập nội dung trang tiêu đề - HS nhận xét
– GV nhận xét, tuyên dương. - HS trả lời
b) Tạo trang nội dung
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3, 4 trong - HS thảo luận nhóm
SGK trang 43 và trả lời câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi 2
+ Để thêm trang trình chiếu mới, em thực hiện thao - HS nhận xét tác nào?
-HS thực hành minh họa: tạo
+ Bố cục của trang nội dung gồm những gì?
trang trình chiếu, nhập nội
+ Nội dung cần nhập mỗi khung văn bản là gì? dung trang 2
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS thực hành: thêm trang trình chiếu
nội dung, nhập nội dung trang 2
c) Chèn hình ảnh vào trang chiếu - HS thảo luận nhóm
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong - Nhóm đại diện trả lời câu hỏi
SGK trang 43 và trả lời câu hỏi: - HS nhận xét
+ Nêu và thực hiện các bước chèn hình ảnh; thay - HS thực hành chèn hình, thay
đổi kích thước, di chuyển hình ảnh, khung văn bản đổi kích thước, di chuyển hình
để tạo trang chiếu như Hình 5. trên máy chủ.
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS thực hành: thêm trang trình chiếu
nội dung, nhập nội dung trang 2
- GV nêu yêu cầu 1, 2, 3, 4 trong SGK trang 44:
- HS thảo luận nhóm đôi
1.Em hãy nêu các việc cần thực hiện để: a) Thêm trang nội dung
b) Nhập văn bản vào khung văn bản trên trang chiếu
2. Sắp xếp theo thứ tự đúng để chèn hình ảnh vào - HS trả lời trang chiếu: A, C, B, E, D - HS nhận xét
3. Sắp xếp theo thứ tự đúng để thực hiện thay đổi
kích thước hình ảnh: C, B, A
4. Em hãy nêu các bước thực hiện thay đổi kích
thước, di chuyển khung văn bản -HS đọc ghi nhớ
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
2.2. Thay đổi dấu đầu dòng (5 phút): 3 a) Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện thay đổi dấu đầu dòng trên trang chiếu
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách thực hiện thay đổi dấu đầu dòng trên trang chiếu
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về cách thực hiện thay đổi dấu đầu dòng trên trang chiếu
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong SGK - Lắng nghe
trang 45 và tìm hiểu cách thay đổi dấu đầu dòng và đọc, quan
+ Hãy nêu các bước thay đổi dấu dòng. sát kênh hình
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ - HS tìm hiểu
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Nhóm đại diện thực hiện
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ trên máy chủ - HS nhận xét -HS đọc ghi nhớ
2.3. Kích hoạt phần mềm trình chiếu (5 phút): a) Mục tiêu:
- Nêu được ba cách kích hoạt phần mềm Powerpoint
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu 3 cách kích hoạt phần mềm Powerpoint
c) Sản phẩm học tập: HS biết nêu và thực hành được thao tác kích hoạt phần mềm
Powerpoint bằng 3 cách khác nhau.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS nhắc lại cách kích hoạt phần mềm 4
Powerpoint đã học ở lớp 3 (nháy đúp chuột)
- Lắng nghe và đọc, quan
a) Kích hoạt bằng biểu tượng trên thanh tác vụ sát kênh hình
- HS đọc thông tin, quan sát Hình 7 trong SGK trang 46 - HS tìm hiểu và thực hiện
và khởi động bằng biểu tượng trên thanh tác vụ trên trên máy nhóm máy nhóm
- Nhóm đại diện thực hiện
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ trên máy chủ
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
b) Tìm và kích hoạt phần mềm Powerpoint trong máy tính
- Lắng nghe và đọc, quan
- HS đọc thông tin, quan sát Hình 8 trong SGK trang 46 sát kênh hình
và kích hoạt phần mềm Powerpoint 2016 trên máy - HS tìm hiểu và thực hiện nhóm trên máy nhóm
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ
- Nhóm đại diện thực hiện
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. trên máy chủ
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS nhận xét -HS đọc ghi nhớ
2.4. Thoát khỏi phần mềm trình chiếu (5 phút): a) Mục tiêu:
- Biết thoát khỏi phần mềm Powerpoint bằng cách nháy phải chuột vào biểu tượng
phần mềm Powerpoint trên thanh tác vụ, nút lệnh Close hoặc gõ tổ hợp phím Alt + F4.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách thoát khỏi phần mềm
c) Sản phẩm học tập: HS biết nêu và thực hành thoát khỏi phần mềm
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS nhắc lại cách thoát khỏi phần mềm
Powerpoint đã học ở lớp 3 (nháy vào nút lệnh Close) - Lắng nghe và
- HS đọc thông tin trang 46 và thoát khỏi phần mềm
đọc, quan sát kênh hình 5
bằng tổ hợp phím Alt + F4
- HS tìm hiểu và thực hiện
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ trên máy nhóm
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Nhóm đại diện thực hiện
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ trên máy chủ - HS nhận xét -HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập:
3.1 . Bài tập (10 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về: kích hoạt và thoát khỏi phần mềm, thay đổi dấu đầu dòng.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2/ SGK trang 47
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2/ SGK trang 47
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2 - HS nhận nhiệm
+ Bài tập 1. HS thực hiện cá nhân: Hãy nêu 3 cách khởi vụ.
động, 2 cách thoát khỏi phần mềm
- HS nêu 3 cách khởi động, 2
+Bài tập 2. HS thảo luận nhóm đôi: Sắp xếp thứ tự đúng cách thoát khỏi phần mềm
thay đổi dấu đầu dòng: C, A, B, D - HS trả lời câu hỏi
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét - HS lắng nghe.
3.2 Thực hành (15 phút)
a) Mục tiêu: Thực hành các thao tác: khởi động phần mềm Word theo 3 cách, tạo bài
trình chiếu theo yêu cầu
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành các thao tác: khởi động phần mềm Word theo
3 cách, tạo bài trình chiếu theo yêu cầu 6
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu 1, 2 SGK - HS nhận nhiệm trang 47 vụ, hỏi đáp nhanh
- Trong quá trình thực hiện:
(nếu có câu hỏi) để hiểu rõ yêu
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. cầu của GV.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm - HS thực hành theo yêu cầu
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc gặp khó khăn.
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- Các nhóm đã hoàn thành tiếp
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng tục thực hiện nhiệm vụ của
thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng HĐ tiếp theo. nhiều hơn. - HS lắng nghe.
4. Vận dụng: (10 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức kỹ năng thực hành: tạo bài trình chiếu theo chủ đề tự chọn
b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng kiến thức kỹ năng thực hành: tạo bài trình chiếu theo chủ đề tự chọn.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc: - HS nhận nhiệm
+ Cùng nhóm lựa chọn chủ đề. vụ và thực hành
+ Tạo bài trình chiếu gồm 4 trang, có hình ảnh minh trên máy nhóm. họa
- HS thực hành theo yêu cầu + Lưu bài trình chiếu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm 7
Trong quá trình thực hiện: gặp khó khăn.
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Các nhóm đã hoàn thành tiếp
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành nhiệm tục thực hiện nhiệm vụ của
vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. HĐ tiếp theo.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc - HS lắng nghe.
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng
thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng
nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu chưa hoàn thành. IV. DẶN DÒ
- HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 10. Định dạng.
tạo hiệu ứng cho trang chiếu
V.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
...................................................................................................................................... VI. PHỤ LỤC 8