[S.A.M]
đầu xu hướng tăng trưởng (lần lượt 49% và 38% từ 2015 đến 2019). Tại Việt Nam, thị
trường thương mại điện tử bán lẻ năm 2019 ghi nhận doanh thu 10,07 tỷ USD, chiếm
4,8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
thương mại điện tử đang trở thành một hình thái kinh doanh phổ cập của doanh nghiệp
và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam.
Nhận định từ giới chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam đang xếp hạng 48/60
quốc gia có tốc độ chuyển đổi kinh tế số nhanh trên thế giới; đồng thời xếp hạng 22 về
tốc độ phát triển số hóa. Điều này chứng tỏ Việt Nam đang trong nền kinh tế số và
lĩnh vực thương mại điện tử có triển vọng tiến xa hơn.
Theo đó, thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng được mở rộng và đổi
mới, các chuỗi cung ứng truyền thống với sự hỗ trợ của số hóa và công nghệ thông tin
đã trở thành chuỗi cung ứng thông minh, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế số nói
chung cũng như thương mại nói riêng.
2.1.2.3 Yếu tố văn hóa – xã hội
Môi trường văn hóa, xã hội thể hiện các thái độ xã hội và các giá trị văn hóa. Nó
bao gồm nghiệp tố nhân khẩu, tốc độ tăng dân số, cơ cấu dân số, quan điểm sống,
quan điểm về thẩm mỹ, các giá trị, chuẩn mực đạo đức… Khi có sự thay đổi về các
nghiệp tố này sẽ tạo sự thay đổi rất lớn về nhu cầu và khả năng giải quyết vấn đề.
Càng ngày càng nảy sinh nhiều vấn đề cần giải quyết nhưng không thể gọi tên rõ ràng
hơn. Việc nắm bắt các yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp đáp nhu cầu đang hiện hữu.
2.1.2.4 Yếu tố khoa học – công nghệ
Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được cần phải xây dựng cho mình
một kế hoạch đổi mới công nghệ. Tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới công nghệ sẽ
cho phép nâng cao chất lượng sản phẩm tạo ra nhiều sản phẩm mới, đa dạng hoá sản
phẩm, tăng năng suất lao động, sử dụng hợp lý tiết kiệm sức người và tài sản doanh
nghiệp …Nhờ vậy sẽ tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, thúc đẩy tăng
trưởng nhanh và nâng cao vị thế cạnh tranh hơn trên thị trường. Tiến bộ khoa học
công nghệ, đổi mới công nghệ thực sự là hướng đi đúng đắn của một doanh nghiệp
13