Hãy trình bày các yếu tố tác động tới cán cân thương mại của một nước. Liên hệ với thực tiễn Việt Nam| Tiếu luận môn Kinh tế học vĩ mô | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Vấn đề xuất nhập khẩu luôn là vấn đề được quan tâm tại bất kỳ quốcgia nào, bởi đôi khi sẽ là nguồn thu nhập chính của địa phương trong quốc gia và góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Trong ngành kinh tế thương mại, cán cân thương mại thuộc một mục trong tài khoản vãng lai của cán cân thanh toán quốc tế – Balance of payment.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Kinh tế vĩ mô(HUBT)
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47028186
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI KHOA KINH TẾ ---- ---
TIỂU LUẬN
KINH TẾ HỌC VĨ MÔ Chủ đề:
Hãy trình bày các yếu tố tác động tới cán cân thương
mại của một nước. Liên hệ với thực tiễn Việt Nam. (Mã đề: 03) Sinh viên thực hiện: Lớp: MSV: Hà Nội, 2024 lOMoAR cPSD| 47028186
Tiểu luận kinh tế vĩ mô MỤC LỤC Nội dung Trang
Phần I: MỞ ĐẦU .................................................................................................. 2
Phần II: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................... 3
2.1 Phương pháp thu thập số liệu ......................................................................... 3
2.2 Phương pháp phân tích................................................................................... 3
Phần III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU – THẢO LUẬN ......................................... 4
3.1 Lý luận chung về chuyên đề nghiên cứu ....................................................... 4
3.2 Thực trạng ...................................................................................................... 7
3.3 Bài học rút ra sau nghiên cứu ........................................................................ 9
Phần IV: KẾT LUẬN ......................................................................................... 10
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 11 1 lOMoAR cPSD| 47028186
Tiểu luận kinh tế vĩ mô Phần I: MỞ ĐẦU
1.1 Trình bày khái quát tính cấp thiết:
Vấn đề xuất nhập khẩu luôn là vấn đề được quan tâm tại bất kỳ quốc gia nào,
bởi đôi khi sẽ là nguồn thu nhập chính của địa phương trong quốc gia và góp phần
vào thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Trong ngành kinh tế thương mại, cán cân
thương mại thuộc một mục trong tài khoản vãng lai của cán cân thanh toán quốc
tế – Balance of payment. Đồng thời còn đóng vai trò vô cùng quan trọng dù là ở
bất kỳ quốc gia nào. Và cán cân thương mại ở đây như là một yếu tố giúp cho các
quốc gia nhìn ra được những thay đổi trong việc xuất nhập khẩu và thấy được
mức độ chênh lệch trong các thời gian cụ thể. Các nước quan tâm đến cán cân
thương mại (có thể bao gồm cả dịch vụ phi nhân tố) vì cán cân thương mại ảnh
hưởng tới sản lượng trong nước (NX là thành tố của GDP), việc làm và cán cân
đối ngoại. Các nền kinh tế đang phát triển cần thu hút nhiều nguồn lực nước ngoài
để thúc đẩy quá trình phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế trong nước, đặc
biệt đầu tư trực tiếp nước ngoài, có thể chấp nhận thâm hụt cán cân thương mại
trong một thời gian. Nhưng vì không thể chấp nhận tình trạng nhập siêu hoặc xuất
siêu trong thời gian dài hạn, nên chính phủ thường vận dụng các chính sách điều
chỉnh thích hợp để loại trừ những hiện tượng này.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu: với đề tài: “Hãy trình bày các yếu tố tác động tới cán cân
thương mại của một nước. Liên hệ với thực tiễn Việt Nam”. Em xin giới thiệu
mục tiêu nghiên cứu chính của bài tiểu luận như sau:
1. Lý luận chung về cán cân thương mại
2. Liên hệ thực tiễn Việt Nam
3. Các giải pháp trong thời gian tới
Với khả năng và kiến thức còn hạn hẹp, cùng với đề tài hết sức sâu rộng,
do đó bài viết này của em chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất
mong nhận được ý kiến đóng góp của Thầy Cô để bài viết hoàn thiện hơn. lOMoAR cPSD| 47028186
Tiểu luận kinh tế vĩ mô
Phần II: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1 Phương pháp thu thập số liệu
Dữ liệu thứ cấp là dữ liệu do người khác thu thập, sử dụng cho các mục dích
có thể là khác với mục đích nghiên cứu của chúng ta. Dữ liệu thứ cấp có thể là dữ
liệu chưa xử lý (còn gọi là dữ liệu thô) hoặc dữ liệu đã xử lý. Như vậy, dữ liệu thứ
cấp không phải do người nghiên cứu trực tiếp thu thập. Có nhiều nhà nghiên cứu,
sinh viên đánh giá thấp nguồn dữ liệu thứ cấp có sẵn. Vì vậy chúng ta bắt đầu xem
xét sự hợp lý của nguồn dữ liệu thứ cấp đối với vấn đề nghiên cứu của chúng ta
trước khi tiến hành thu thập dữ liệu của chính mình. Các cuộc điều tra về dân số,
nhà ở, điều tra doanh nghiệp, điều tra mức sống dân cư, điều tra kinh tế xã hội gia
đình (đa mục tiêu)... do chính phủ yêu cầu là những nguồn dữ liệu rất quan trọng
cho các nghiên cứu kinh tế học.
Ưu điểm của việc sử dụng dữ liệu thứ cấp là tiết kiệm tiền bạc, thời gian.
Nhược điểm trong sử dụng nguồn dữ liệu thứ cấp là:
- Số liệu thứ cấp này đã được thu thập cho các nghiên cứu với các mục đích
khác và có thể hoàn toàn không hợp với vấn đề của chúng ta; khó phân loại dữ
liệu; các biến số, đơn vị đo lường có thể khác nhau...
Vì vậy trách nhiệm của người nghiên cứu là phải đảm bảo tính chính xác của
dữ liệu, phải kiểm tra xem các kết quả nghiên cứu của người khác là dựa vào dữ
liệu thứ cấp hay sơ cấp. Dữ liệu thứ cấp trong bài tiểu luận này được thu thập qua
giáo trình kinh tế vĩ mô của Trường Đại học Kinh doanh và Công Nghệ Hà Nội, qua internet…
2.2 Phương pháp phân tích
Phương pháp thu thập, thống kê: Thông tin chính là nguyên liệu không thể
thiếu của một công trình nghiên cứu. Quá trình nghiên cứu là quá trình thu thập và xử lí thông tin. 3 lOMoAR cPSD| 47028186
Tiểu luận kinh tế vĩ mô
Phương pháp Suy luận: Mục đích của thu thập thông tin chính là đi tìm luận cứ
để phục vụ cho việc chứng minh hay ủng hộ giả thuyết.
Phần III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU – THẢO LUẬN
3.1 Lý luận chung về chuyên đề nghiên cứu
3.1.1 Khái niệm, nội dung, yếu tố tác động tới cán cân thương mại của một nước
Cán cân thương mại là một mục trong tài khoản vãng lai của cán cân thanh toán
quốc tế. Cán cân thương mại ghi lại những thay đổi trong xuất khẩu và nhập khẩu
của một quốc gia trong một khoảng thời gian nhất định (quý hoặc năm) cũng như
mức chênh lệch giữa chúng (xuất khẩu trừ đi nhập khẩu). Khi mức chênh lệch là
lớn hơn 0, thì cán cân thương mại có thặng dư. Ngược lại, khi mức chênh lệch
nhỏ hơn 0, thì cán cân thương mại có thâm hụt. Khi mức chênh lệch đúng bằng 0,
cán cân thương mại ở trạng thái cân bằng. Cán cân thương mại còn được gọi là
xuất khẩu ròng hoặc thặng dư thương mại. Khi cán cân thương mại có thặng
dư, xuất khẩu ròng/thặng dư thương mại mang giá trị dương. Khi cán cân thương
mại có thâm hụt, xuất khẩu ròng/thặng dư thương mại mang giá trị âm. Lúc này
còn có thể gọi là thâm hụt thương mại. Tuy nhiên, cần lưu ý là các khái niệm
xuất khẩu, nhập khẩu, xuất khẩu ròng, thặng dư/thâm hụt thương mại trong lý luận
thương mại quốc tế rộng hơn các trong cách xây dựng bảng biểu cán cân thanh
toán quốc tế bởi lẽ chúng bao gồm cả hàng hóa lẫn dịch vụ. Hệ thống tài khoản
ghi lại toàn bộ các nghiệp vụ thanh toán hay bảng đối chiếu giữa tổng số các khoản
thu với các khoản chỉ về thương mại của một nước với các nước khác trong một
thời kì nhất định (tháng, quý, năm,...), thể hiện các khoản thu từ nước ngoài và
các khoản chỉ trả cho nước ngoài trên cơ sở các hoạt động thương mại và được
tính bằng ngoại tệ chuyển đổi. Nói cách khác, cán cân thương mại là bảng cân đối
giữa thu xuất khẩu và chỉ nhập khẩu của một nước trong một thời kì nhất định.
Cán cân thương mại có vai trò rất quan trọng, giúp một nước đánh giá khả năng
cạnh tranh về thương mại trên thị trường quốc tế, cho phép đánh giá và phân tích lOMoAR cPSD| 47028186
Tiểu luận kinh tế vĩ mô
mối liên hệ giữa khả năng sản xuất và nhu cầu tiêu dùng của xã hội (bao gồ cả hàng hoá và dịch vụ).
Cán cân thương mại là một bộ phận của cán cân thanh toán. Cán cân thương mại
còn gọi là bảng cân đối thương mại, cán cân thương mại quốc tế. *
Có 2 yếu tố quan trọng mà cán cân thương mại tác động lên nền kinh tế mở,
đó là: xuất khẩu ròng bổ sung vào tổng cầu của nền kinh tế, sự chênh lệch giữa
số nhân đầu tư tư nhân và số nhân chi tiêu Chính phủ do có một phần chi tiêu bị
thất thoát qua thương mại quốc tế.
Khi cán cân thương mại dương nghĩa là nền kinh tế của quốc gia đang phát
triển, một lượng lớn vốn đầu tư FDI được đổ về đây, nhờ đó vị thế của quốc gia
đó trên trường quốc tế cũng tăng lên đáng kể.
Ngược lại khi cán cân thương mại âm thể hiện trình độ sản xuất kinh doanh
của quốc gia này đang kém cạnh tranh hơn, các doanh nghiệp nội địa cần tìm giải
pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm ứng với tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế. *
Vai trò của cán cân thương mại đối với nền kinh tế:
Cán cân thương mại có vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế, cụ thể như sau: -
Quốc gia dựa vào cán cân thương mại để đánh giá khả năng cạnh tranh thương
mại trên trường quốc tế, cho phép phân tích và đánh giá mối liên hệ giữa nhu cầu
tiêu dùng của xã hội và khả năng sản xuất, đồng thời có thể đưa ra các chính sách
và phương án hiệu quả để đảm bảo cho nền kinh tế vĩ mô của quốc gia; - Góp
phần thay đổi tỷ giá hối đoái nhờ phản ánh được quan hệ cung-cầu tiền tệ của đất
nước đó. Khi cán cân thương mại thặng dư, xuất siêu, dòng tiền ngoại tệ chảy vào
quốc gia nhiều hơn dẫn đến việc tăng nhu cầu chuyển đổi tiền tệ vì giao thương
bắt buộc phải dùng đồng nội tệ nên đồng nội tệ tăng giá. Từ đó một đồng nội tệ
cũng đổi được nhiều đồng ngoại tệ hơn. Tương tự với trường hợp ngược lại khi
nhập siêu;- Hiểu biết được tình trạng cán cân vãng lai; 5 lOMoAR cPSD| 47028186
Tiểu luận kinh tế vĩ mô -
Cán cân thương mại thể hiện mức thu nhập, đầu tư và tiết kiệm của quốc gia
trên cán cân thanh toán: Nếu cán cân thương mại thâm hụt thì quốc gia đó đang
chi nhiều hơn thu, tiết kiệm cũng ít hơn đầu tư và ngược lại.
* Các yếu tố ảnh hưởng tới cán cân thương mại:
Nhập khẩu và xuất khẩu là yếu tố chính tác động đến cán cân thương mại.
Các yếu tố cơ bản khác có ảnh hưởng đến cán cân thương mại là: tỷ giá hối đoái,
lạm phát và các chính sách thương mại & phát triển kinh tế. Cụ thể như sau: - Tỷ
giá hối đoái: Khi đồng tiền nội địa tăng giá trị thì giá cả hàng nhập khẩu sẽ rẻ hơn,
hàng xuất khẩu trở nên đắt đỏ với người nước ngoài, gây bất lợi cho xuất khẩu, từ
đó cán cân thương mại giảm. Ngược lại, giá trị tiền nội tệ giảm thì sẽ thuận lợi
cho xuất khẩu, bất lợi cho nhập khẩu khiến thặng dư thương mại. - Lạm phát: Lạm
phát sẽ khiến đồng nội tệ mất giá, giá thành sản xuất thay đổi cũng tác động không
hề nhỏ đến xuất nhập khẩu. Phá giá tiền tệ dẫn tới việc giá trị hàng nhập khẩu cao,
giá trị hàng xuất khẩu thấp suy ra thâm hụt thương mại. - Các chính sách thương
mại và phát triển kinh tế có thể bao gồm các rào cản trong việc xuất nhập khẩu
một số mặt hàng (thuế, các điều kiện đối với sản phẩm trong các lĩnh vực nhất
định…) hoặc hỗ trợ của Chính phủ khiến giá cả cũng như số lượng sản xuất thay
đổi… sẽ khiến thay đổi giá trị xuất nhập khẩu khi đó cán cân thương mại cũng thay đổi.
- Ngoài ra có thêm một số yếu tố nữa như: cơ cấu của nền kinh tế và chiến lược
phát triển công nghiệp của các quốc gia, thu nhập của người tiêu dùng cả trong và
ngoài nước, các chu kỳ kinh tế, ảnh hưởng của dòng vốn đổ vào quốc gia…
3.1.2 Bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước
Trong bối cảnh hậu đại dịch covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, hoạt động
xuất nhập khẩu nói riêng, khôi phục phát triển kinh tế nói chung gặp rất nhiều khó
khăn. Với những diễn biến mới của tình hình trong nước và quốc tế, Chính phủ
đã và đang sử dụng các giải pháp kích cầu thông qua các chính sách kinh tế vĩ mô,
trong đó có các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, kiểm soát nhập khẩu và
cải thiện cán cân thương mại nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thực hiện mục lOMoAR cPSD| 47028186
Tiểu luận kinh tế vĩ mô
tiêu kép. Bên cạnh những tác động tích cực, các giải pháp này còn bộc lộ những
hạn chế nhất định, chưa đáp ứng được những biến động khó lường của vấn đề
trong nước và toàn cầu. Năm 2022, Việt Nam xuất siêu kỷ lục 19,1 tỷ USD, cao
nhất trong lịch sử. Như vậy, cán cân thương mại Việt Nam đã liên tiếp thặng dư
trong 5 năm trở lại đây, xuất siêu năm sau luôn cao hơn năm trước. Đây là một
điểm sáng của kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thương mại toàn cầu chịu nhiều
ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng ở nhiều quốc gia thời
điểm đó. Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng là
6,5%, cao hơn so với mức tăng nhập khẩu là 3,6%. 3.2 Thực trạng
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan1, tổng kim ngạch XNK hàng hóa năm 2015
cả nước đạt 327,76 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2014; trong đó, xuất khẩu hàng
hóa đạt 162,11 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2014 và nhập khẩu hàng
hóa là 165,65 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2014. Cán cân thương mại
hàng hóa cả nước thâm hụt 3,54 tỷ USD (tương đương khoảng 2,2% kim ngạch
xuất khẩu hàng hóa của cả nước) và ngược lại so với xu hướng thặng dư 2,37 tỷ
USD của năm 2014. Năm 2016, kim ngạch XNK cả nước có sự tăng trưởng ấn
tượng khi đạt 350,74 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt hơn 176,63 tỷ USD, tăng
9% (tương ứng tăng gần 14,52 tỷ USD) so với năm 2015; nhập khẩu đạt hơn
174,11 tỷ USD, tăng 5,2% (tương ứng tăng hơn 8,46 tỷ USD) so với năm 2015.
Đặc biệt, năm 2016 cũng là năm Việt Nam đạt tỷ lệ xuất siêu cao, ở mức 2,52 tỷ
USD. Năm 2017, tổng trị giá XNK tiếp tục tăng, đạt 425,12 tỷ USD, tăng 21%
(tương ứng khoảng 73,74 tỷ USD) so với năm 2016. Trong đó, tổng trị giá xuất
khẩu đạt 214,02 tỷ USD, tăng 21,2% (tương ứng tăng 37,44 tỷ USD); tổng trị giá
nhập khẩu đạt 211,1 tỷ USD, tăng 21% (tương ứng tăng 36,3 tỷ USD) so với năm
2016. Năm 2018, tổng kim ngạch XNK đạt 480,17 tỷ USD, tăng 12,2% (tương
ứng tăng 52,05 tỷ USD) so với năm 2017. Trong đó, xuất khẩu đạt 243,48 tỷ USD,
1 https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/can-can-thuong-mai-va-tac-dong-cua-can-can-thuong-mai-toi-tangtruong-
kinh-te-trong-dieu-kien-binh-thuong-moi-o-viet-nam-85865.htm 7 lOMoAR cPSD| 47028186
Tiểu luận kinh tế vĩ mô
tăng 13,2% và nhập khẩu đạt 236,69 tỷ USD, tăng 11 ,1%. Tính chung, CCTM
của Việt Nam trong năm 2018 thặng dư 6,8 tỷ USD, cao gấp 3,2 lần so với mức
thặng dư của năm 2017. Năm 2019, tổng kim ngạch XNK hàng hóa của cả nước
lần đầu tiên cán mốc 500 tỷ USD (đạt 517,26 tỷ USD, tăng 7,6%, tương ứng tăng
36,69 tỷ USD) so với năm 2018. Trong đó, trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 264,19
tỷ USD, tăng 8,4% và nhập khẩu đạt 253,07 tỷ USD, tăng 6,8%. Đây là mức tăng
trưởng ấn tượng khi Việt Nam tận dụng tốt các cơ hội trong hội nhập kinh tế quốc
tế để mở rộng XNK, đóng góp nguồn lực cho NSNN và thúc đẩy tăng trưởng kinh
tế. Năm 2022, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch covid-19 trên diện rộng, song Việt
Nam đạt được kỷ lục mới về quy mô kim ngạch XNK. Tổng trị giá XNK hàng
hóa của cả nước đạt 545,36 tỷ USD, tăng 5,4% với năm 2021. Trong đó, trị giá
hàng hóa xuất khẩu đạt 282,65 tỷ USD, tăng 7,0% (tương ứng tăng 18,39 tỷ USD)
và nhập khẩu đạt 262,70 tỷ USD, tăng 3,7% (tương ứng tăng 9,31 tỷ USD). Trong
năm 2022, Việt Nam đã có 31 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 9
mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD và 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD. Việt
Nam đã xuất siêu chủ yếu vào thị trường các nước phát triển, có yêu cầu khắt khe
về chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu như: Hoa Kỳ (xuất siêu gần 62,7 tỷ
USD), Liên minh châu Âu (xuất siêu gần 20,3 tỷ USD),...CCTM hàng hóa của cả
nước vào cuối năm 2022 đạt giá trị thặng dư 19,95 tỷ USD, đây là mức cao nhất
trong 5 năm liên tiếp xuất siêu kể từ năm 2017.
Về cán cân thương mại: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của đại
dịch covid-19, song cán cân thương mại hàng hóa của cả nước vào cuối năm 2022
đạt giá trị thặng dư 19,95 tỷ USD, đây là mức cao nhất trong 5 năm liên tiếp xuất
siêu kể từ năm 2017. Việc Chính phủ Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương
mại tự do (FTA) mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình
Dương, Hiệp định Thương mại tự Việt Nam - EU, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn
diện khu vực… cùng với các chính sách của Chính phủ để cải thiện môi trường
kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí logistic, đẩy mạnh công
nghiệp phụ trợ… đã tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu ra thế giới. lOMoAR cPSD| 47028186
Tiểu luận kinh tế vĩ mô
Năm 2023, Việt Nam đã xuất siêu chủ yếu vào thị trường các nước phát triển, có
yêu cầu khắt khe về chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu như Hoa Kỳ (gần 62,7
tỷ USD), EU (gần 20,3 tỷ USD). Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ
chỉ đạt 13,7 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất - nhập khẩu hàng
hóa của Việt Nam sang thị trường châu Á tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất khoảng
64,5% trong tổng trị giá xuất - nhập khẩu. Trong đó, kim ngạch xuất - nhập khẩu
của Việt Nam sang các nước khác như Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản và Hàn
Quốc lần lượt là 132,4 tỷ USD, 53,1 tỷ USD, 39,7 tỷ USD và 65 tỷ USD2.
3.3 Bài học rút ra sau nghiên cứu
Tiếp tục tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các FTA để tìm giải pháp phát
triển thị trường và tháo gỡ các rào cản để thâm nhập các thị trường mới; Tiếp tục
theo dõi sát sao diễn biến của tài chính trên thế giới và trong nước để có các biện
pháp ứng phó kịp thời, hỗ trợ DN; Đưa ra những khuyến cáo đối với các cơ quan,
DN tham gia XNK, cần nhận thức rõ được những diễn biến trên thị trường thế
giới để có thể tranh thủ khai thác hết cơ hội, tiếp tục duy trì được thế mạnh xuất
khẩu trong bối cảnh hiện nay. Ưu tiên triển khai các hoạt động xúc tiến xuất khẩu
và các thị trường xuất khẩu sớm khôi phục sau đại địch; tập trung theo dõi sát tình
hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước
đang có nhu cầu nhập khẩu để khai thác, thúc đẩy xuất khẩu. Tăng cường các
hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp về thị trường, cải cách thủ tục hành chính liên quan
đến XNK, tháo gỡ khó khăn về đầu vào, hỗ trợ về thông tin và đẩy mạnh tổ chức
các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Nâng cao năng lực trong công tác cảnh báo sớm, phân tích, cảnh báo tình hình
tăng trưởng xuất khẩu nóng, dẫn tới nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng
vệ thương mại và chủ động có biện pháp phù hợp để bảo vệ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
2 https://mof.gov.vn/webcenter/portal/vclvcstc/pages_r/l/chi-tiet-tin?dDocName=MOFUCM196481 9 lOMoAR cPSD| 47028186
Tiểu luận kinh tế vĩ mô
Đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ để hỗ trợ ngành sản xuất trong
nước, từ đó nâng cao năng lực xuất khẩu. Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ tín
dụng, chính sách thuế hỗ trợ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Đối với doanh
nghiệp XNK, đa dạng hóa hơn nữa các đối tác thương mại, giảm thiểu những tác
động đến từ một đối tác thương mại cụ thể. Nâng cao năng lực cạnh tranh, năng
lực quản trị và sức khỏe tài chính cũng như khả năng thích ứng để vượt qua các
thách thức, rủi ro trong hoạt động giao thương quốc tế; đồng thời cần có những
chuyển đổi mạnh về cơ cấu ngành hàng thông qua việc nghiên cứu, dự báo.
Phần IV: KẾT LUẬN
Trong những năm qua, Việt Nam tiếp tục tận dụng tốt cơ hội của hội nhập
kinh tế quốc tế để khai thác tối đa các thị trường xuất khẩu, phát triển các thị
trường mới. Mặc dù, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt được một số kết
quả ấn tượng, song vẫn luôn tiềm ẩn nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng dịch
bệnh bùng phát kéo dài. Hoạt động xuất nhập khẩu đã phải đối diện với nhiều rào
cản như việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn, nhiều chuỗi cung ứng bị gián
đoạn, nhu cầu thị trường chưa hồi phục đồng đều,... Bối cảnh mới yêu cầu các cơ
quan quản lý và doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu cần chủ động, linh hoạt
triển khai các giải pháp để ứng phó với những rủi ro mới phát sinh, tận dụng tốt
cơ hội để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần cải thiện cán cân thương
mại, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu kép trong điều
kiện hiện nay. Như vậy có thể thấy, cán cân thương mại có ảnh hưởng lớn đến nền
kinh tế thị trường, làm sao để cán cân thương mại dương hay thặng dư cán cân
luôn là bài toán cho Chính phủ hướng tới mục tiêu tăng cường vị thế của quốc gia
mình trên trường thế giới. Mong rằng, với những thông tin trong bài tiểu luận
trên, đã mang đến cho các bạn sinh viên nói chung những kiến thức bổ ích về thị trường. lOMoAR cPSD| 47028186
Tiểu luận kinh tế vĩ mô
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Giáo trình
1. Giáo trình KINH TẾ HỌC VĨ MÔ, Khoa KINH TẾ, Trường Đại học Kinh doanh
và Công nghệ Hà Nội, Hà Nội-2024. Trang web
1. Luật Minh Khuê: http://luatminhkhue.com.vn/ 2. TOPI: http://topi.vn/
3. Thư viện đầu tư: https://dnse.com.vn/
4. Tạp chí công thương: https:/tapchicongthuong.vn/
5. Viện chiến lược Chính sách và PT: http:/mof.gov.vn/ 11