Hệ thống điều hòa không khí tự động | Tài liệu môn Công nghệ kĩ thuật Ô tô Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
1. Hệ thống điều hòa không khí tự động. Hệ thống điều hòa không khí tự động được kích hoạt bằng cách đặt nhiệt độ mong muốn bằng núm chọn nhiệt độ và ấn vào công tắc Auto. Hệ thống sẽ điều chỉnh ngay lập tức và duy trì nhiệt độ ở mức đã thiết lập nhờ chức năng điều khiển tự động của ECU. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Công nghệ kĩ thuật oto (OTO21)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Kü thuËt viªn chÈn ®o¸n – §iÒu hoµ kh«ng khÝ
§iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng Kh¸i qu¸t Kh¸i qu¸t
1. HÖ thèng ®iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng HÖ t è
h ng ®iÒu hoµ kh«ng khÝ tù é ® ng ®>îc Ý k ch ho¹t b»ng c c ¸ h ®Æt n i
h Öt ®é mong muèn b»ng nóm chän nhiÖt ®é vµ Ên µ v o « c ng t¾c AUTO. HÖ th n è g sÏ ®iÒu chØnh ngay l p
Ë tøc vµ duy tr× nhiÖt ®é ë møc ®· thiÕt lËp
nhê chøc n¨ng ®iÒu khiÓn tù ®éng cña ECU (1/1) C¸c bé phËn VÞ trÝ HÖ th n è g i ® Òu o h µ k « h ng khÝ tù ®éng cã c c ¸ bé p Ë h n sau ®©y:
1. ECU ®iÒu khiÓn A/C (hoÆc bé khuyÕch ®¹i A/C) 2. ECU ®éng c¬ 3. B¶ng ®iÒu khiÓn
4. C¶m biÕn nhiÖt ®é trong xe
5. C¶m biÕn nhiÖt ®é ngoµi xe
6. C¶m biÕn nhiÖt ®é mÆt trêi
7. C¶m biÕn nhiÖt ®é giµn l¹nh
8. C¶m biÕn nhiÖt ®é n>íc
(ECU ®éng c¬ göi tÝn hiÖu nµy)
9. C«ng t¾c ¸p suÊt cña A/C
10. M« t¬ trî ®éng trén khÝ
11. M« t¬ trî ®éng dÉn khÝ vµo
12. M« t¬ trî ®éng thæi khÝ 13. M« t¬ qu¹t giã
14. Bé ®iÒu khiÓn qu¹t giã (®iÒu khiÓn m« t¬ qu¹t giã)
ë mét sè kiÓu xe, c¸c côm chi tiÕt sau ®©y còng ®>îc sö
dông ®Ó ®iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng · C¶m biÕn èng giã · C¶m biÕn khãi ngoµi xe (1/1) C¸c bé phËn ECU
1. ECU ®iÒu khiÓn A/C ECU tÝn h to¸n n i h Öt é ® vµ l> n î g kh« g n khÝ ®> c î hót vµo vµ qu Õ y t ®Þnh xem ch p í th«ng giã nµo Ï s ® î > c sö dông dùa trªn h n iÖt ®é ®>îc ¸ x c ®Þnh bëi mçi c¶m i b Õn vµ
nhiÖt ®é mong muèn x¸c lËp ban ®Çu. Nh÷ng i g ¸ trÞ n y µ ®> c î sö d ông Ó ® ®iÒu khi n Ó vÞ trÝ c¸nh trén k hÝ, t èc ® é m « t ¬ q u¹t g iã v µ v Þ t rÝ c ¸nh ® iÒu t iÕt thæi khÝ Gîi ý:
ë mét sè kiÓu xe, hÖ thèng th«ng tin ®a chiÒu (MPX) ®>îc sö d ông ®Ó t ruyÒn c ¸c t Ýn i h Öu i ® Òu khiÓn tõ b ¶ng ® iÒu k hiÓn tíi ECU ®iÒu khiÓn A/C. (1/1) -1-
Kü thuËt viªn chÈn ®o¸n – §iÒu hoµ kh«ng khÝ
§iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng C¸c bé phËn C¶m biÕn
1. C¶m biÕn nhiÖt ®é trong xe (1) CÊu t¹o C¶m biÕn n i
h Öt ®é trong xe lµ nhiÖt ®iÖn trë ®>îc l¾p
trong b¶ng t¸p l« cã mét ®Çu hót. §Çu hót nµy dïng kh«ng k hÝ > ® îc t h i æ v µo tõ q u¹t g iã ® Ó ó h t k h«ng k hÝ b ªn
trong xe nh»m ph¸t hiÖn nhiÖt ®é trung b×nh trong xe. (2) Chøc n¨ng C¶m i b Õn p ¸
h t hiÖn nhiÖt ®é trong xe dïng lµm c ¬ së
cho viÖc ®iÒu khiÓn nhiÖt ®é.
2. C¶m biÕn nhiÖt ®é ngoµi xe (1) CÊu t¹o C¶m i b Õn h n iÖt ® é n go i µ xe l µ m ét n hiÖt ® iÖn t rë v µ > ® îc l¾p ë phÝa tr>íc ñ c a i g µn nãng ®Ó x c ¸ ®Þnh h n i t Ö ®é ngoµi xe. (2) Chøc n¨ng C¶m b iÕn n µy p h¸t h iÖn h n iÖt é ® g n oµi e x Ó ® i ® Òu h k iÓn thay ®æi h
n iÖt ®é trong xe do ¶nh h ë > g n cña nhi t Ö ®é ngoµi xe.
3. C¶m biÕn bøc x¹ mÆt trêi (1) CÊu t¹o C¶m biÕn ø
b c x¹ n¾ng m¾t trêi lµ mét i ® èt q a u g n vµ
®>îc l¾p ë phÝa trªn cña ¶
b ng t¸p l« ®Ó x¸c ®Þnh c ê > ng ®é ¸nh s¸ng mÆt trêi. (2) Chøc n¨ng C¶m biÕn µ n y ph¸t i h Ön c>êng ®é ¸nh s n ¸ g Æ m t trêi
dïng ®Ó ®iÒu khiÓn sù thay ®æi nhiÖt ®é trong xe do ¶nh
h>ëng cña tia n¾ng mÆt trêi. (1/2)
4. C¶m biÕn nhiÖt ®é giµn l¹nh (1) CÊu t¹o C¶m biÕn h n iÖt ®é i g µn l n ¹ h dïng é m t n i h Öt i ® Ön trë vµ ®>îc l ¾p ë i g µn l ¹nh ®Ó p ¸ h t h iÖn n i h Öt ® é cña k h«ng khÝ
khi ®i qua giµn l¹nh (nhiÖt ®é bÒ mÆt cña giµn l¹nh). (2) Chøc n¨ng Nã ®>îc dïng ®Ó g n ¨n h c Æn ®ãng b n ¨ g bÒ mÆt i g µn l¹ h n , ® iÒu h k iÓn n hiÖt ® é vµ ® iÒu h k iÓn l uån khÝ t r n o g thêi gian qu¸ ®é.
5. C¶m biÕn nhiÖt ®é nWíc (1) CÊu t¹o C¶m biÕn n i
h Öt ®é n>íc lµ mét nhiÖt ®iÖn trë. Nã ph¸t hiÖn n i h Öt ®é > n íc lµm ¸ m t dùa vµo c¶m biÕn nhi t Ö ®é n>íc l µm m ¸t ® éng c ¬. T Ýn h iÖu n µy > ® îc t ruyÒn tõ ECU ®éng c¬. Gîi ý:
ë mét sè kiÓu xe, c¶m biÕn nhiÖt ®é n>íc lµm m¸t ®>îc l¾p
ë kÐt s>ëi (bé phËn trao ®æi nhiÖt). (2) Chøc n¨ng
Nã ®>îc sö dông ®Ó ®i u Ò khi n Ó n hiÖt é ® , ®i u Ò khi n Ó viÖc h©m nãng kh«ng khÝ v.v.. (2/2) -2-
Kü thuËt viªn chÈn ®o¸n – §iÒu hoµ kh«ng khÝ
§iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng C¸c bé phËn
C¶m biÕn (tham kh¶o)
Mét sè xe ®>îc trang bÞ c¸c c¶m biÕn sau ®©y:
· C¶m biÕn èng dÉn giã C¶m biÕn èng i
g ã lµ mét nhiÖt ®iÖn trë v
µ ®>îc l¾p trong bé cöa giã bªn. C¶m biÕn nµy h p ¸t i h Ön h n iÖt ®é cña luå g n khÝ thæi v o µ bé cöa
giã bªn vµ ®iÒu khiÓn chÝnh x¸c nhiÖt ®é cña mçi dßng kh«ng khÝ.
· C¶m biÕn khãi ngoµi xe C¶m biÕn k ã h i ng µ o i xe ®>îc l¾p ë p Ý h a tr í > c cñ a xe ®Ó ¸ x c ®Þnh
nång ®é CO (c¸cbonm«n«xÝt), HC (hydro cacbon) vµ NO (c¸c «xit X
nit¬), ®Ó bËt t¾t gi÷a c¸c chÕ ®é FRESH vµ RECIRC. (1/1) C¸c bé phËn M« t¬ trî ®éng
1. M« t¬ trî ®éng trén khÝ (1) CÊu t¹o M« t¬ trî ®é g n trén k Ý
h gåm cã m« t¬, bé h¹n chÕ, chiÕt
¸p, vµ tiÕp ®iÓm ®éng v.v. Nh> ®>îc chØ ra trªn h×nh vÏ
vµ ®>îc kÝch ho¹t bëi tÝn hiÖu tõ ECU. (1/6)
(2) Nguyªn lý ho¹t ®éng -3-
Kü thuËt viªn chÈn ®o¸n – §iÒu hoµ kh«ng khÝ
§iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng C¸c bé phËn M« t¬ trî ®éng
2. M« t¬ trî ®éng dÉn khÝ vµo (1) CÊu t¹o M«t¬ t rî ® éng É d n k Ý h vµo gåm c ã m ét m « t ¬, b n ¸ h r n ¨ g,
®Üa ®éng v.v… Nh> ®>îc chØ ra trªn h×nh vÏ. (3/6)
(2) Nguyªn lý ho¹t ®éng
3. M« t¬ trî ®éng thæi khÝ (1) CÊu t¹o
M« t¬ trî ®éng thæi khÝ gåm cã mét m« t¬, tiÕp ®iÓm ®éng, b n ¶ g m ¹ h c , m ¹ch É d n ® éng m « t ¬ v .v… Nh> ® >îc chØ ra trªn h×nh vÏ. (5/6 -4-
Kü thuËt viªn chÈn ®o¸n – §iÒu hoµ kh«ng khÝ
§iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng C¸c bé phËn M« t¬ trî ®éng
(2) Nguyªn lý ho¹t ®éng K i h c«ng t¾c i ® Òu k i h Ón thæi khÝ ho¹t ® n é g, m¹ch dÉn ®éng m« t¬ x¸c ®Þnh xe m vÞ trÝ cña ¸ c nh ®iÒu h k iªn nªn ®>îc dÞch h c u Ó y n a s ng ª b n p ¶ h i hay b n ª tr¸i vµ cho
dßng ®iÖn vµo m« t¬ ®Ó dÞch chuyÓn tiÕp ®iÓm ®éng ®èi víi m« t¬. K i h tiÕp i ® Óm é ® ng dÞch h c uyÓn tíi vÞ trÝ t e h o vÞ trÝ c«ng t¾c ®iÒu h k iÓn thæi k Ý
h , th× tiÕp ®iÓm víi ®Üa cña m¹ch ®iÒu khiÓn ®>îc n ¶
h ra, lµm cho m¹ch bÞ ng¾t vµ m« t¬ dõng l¹i. gîi ý: Khi « c ng t¾c ®iÒu h
k iÓn thæi khÝ dÞch h c u Ó y n tõ FACE tíi DEF
§Çu vµo A sÏ lµ 1 v× m¹ h
c bÞ ng¾t, ®Çu vµo B sÏ lµ 0 v× m¹ch > ® îc t iÕp ¸ m t. KÕ t u
q ¶ l µ ®Çu ra D sÏ lµ 1 vµ ®Çu ra C sÏ l µ 0 v µ h c o dßng ® iÖn ñ c a m
« t ¬ ®i tõ D t íi C. Sau khi m« t¬ quay vÒ ti p Õ ®i m Ó ®én g B th«i tiÕp x c ó víi DEF, ®Çu vµo B s Ï l µ 1 × v m c ¹ h Þ b g n ¾t. KÕ t q ¶ u l µ c¶ hai ®Çu r a C vµ D sÏ
lµ 0, dßng ®iÖn tíi m« t¬ sÏ bÞ ng¾t vµ m« t¬ dõng l¹i. (6/6) C¸c bé phËn
M« t¬ trî ®éng (tham kh¶o)
Mét sè kiÓu xe kh«ng cã tiÕp ®iÓm trong m« t¬ trî ®éng. Chøc n¨ng
NhiÖt ®é kh«ng khÝ cöa ra (TAO) 1. TAO lµ g× ? §Ó nh n a h ch n ã g ®iÒu chØ h
n nhiÖt ®é trong xe theo nhiÖt
®é ®Æt tr>íc, ECU tÝnh t ¸ o n n i h Öt ®é kh n « g khÝ cöa ra
(TAO) dùa trªn th«ng tin ®>îc truyÒn tõ mçi c¶m biÕn. ViÖc t Ýnh t o¸n n hiÖt ® é kh n « g khÝ cöa r a ( TAO) ® >îc d ùa trªn n hiÖt ® é t rong x e, n hi t Ö ® é n goµi x e v µ c > n ê g ® é ¸ nh s¸ng m Æt t rêi l iªn u q an ®Õn n hiÖt ® é ® · ® Æt t r>íc. M Æc d ï ®iÒu hoµ tù ® n é g i ® Òu h k iÓn n i h Öt ®é chñ yÕu ù d a vµo th«ng tin h
n iÖt ®é trong xe, nh>ng nã ò c ng sö ô d ng th«ng t in v Ò n i h Öt ® é n go i µ x e v µ c >êng ® é ¸ nh s n ¸ g m Æt
trêi ®Ó cho sù ®iÒu khiÓn ®>îc chÝnh x¸c. gîi ý: NhiÖt ®é h
k «ng khÝ cöa ra (TAO) ®Wîc h¹ thÊp trong nh÷ng ®iÒu kiÖn sau:
· NhiÖt ®é ®Æt tr>íc thÊp h¬n · NhiÖt ®é trong xe cao
· NhiÖt ®é bªn ngoµi xe cao
· C>êng ®é ¸nh s¸ng mÆt trêi lín. (1/1) -5-
Kü thuËt viªn chÈn ®o¸n – §iÒu hoµ kh«ng khÝ
§iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng Chøc n¨ng
§iÒu khiÓn nhiÖt ®é dßng khÝ 1. M« t¶ §Ó ®iÒu c Ø h nh n a h nh ch n
ã g nhiÖt ®é trong xe ®¹t ®>îc n i h Öt ®é ®Æt
tr>íc, nhiÖt ®é dßng khÝ ®>îc ®iÒu khiÓn b»ng c¸ch thay ®æi tû lÖ kh«ng k Ý h nãng vµ h
k «ng khÝ l¹nh b»ng c¸ch ®iÒu chØnh vÞ trÝ ®iÒu
khiÓn c¸nh trén khÝ (më). Mét s è l o i ¹ x e, ®é m ë ñ c a v an > n íc cò g n t hay æ ® i t e h o vÞ t rÝ cña c ¸nh ®iÒu khiÓn. 2. §iÒu khiÓn
(1) §iÒu chØnh cùc ®¹i MAX K i
h nhiÖt ®é ®>îc ®Æt ë MAX COOL (L¹nh n Ê h t) hoÆc MAX HOT (Nãng n Ê h t), c¸nh i ® Òu k i h Ón trén khÝ sÏ ë ho n µ to n µ vÒ p Ý h a COOL
hoÆc HOT mµ kh«ng phô thuéc vµo gi¸ trÞ TAO.
§iÒu nµy gäi lµ “®iÒu k i
h Ón MAX COOL” hoÆc “®iÒu khiÓn MAX HOT”.
(2) §iÒu khiÓn th«ng thWêng K i
h nhiÖt ®é ®Æt tr>íc tõ 18,5 ®Õn 31,50C, th× vÞ trÝ c¸nh ®iÒu khiÓn
trén khÝ ®>îc ®iÒu khiÓn ù
d a trªn gi¸ trÞ TAO ®Ó ®iÒu chØnh n i h Öt ®é
trong xe theo nhiÖt ®é ®Æt tr>íc.
(3)TÝnh to¸n ®é më c¸nh ®iÒu tiÕt trén khÝ Gi¶ sö ®é më cña ¸
c nh ®iÒu khiÓn trén khÝ lµ 100 % khi nã dÞch chu Ó y n o h µn t µ o n vÒ p Ý h a COOL vµ 100% khi nã Þ d ch c u h yÓn hoµn toµn v Ò h p Ýa H T O , t h× h n i t Ö ® é g iµn l ¹nh gÇn » b g n víi T AO khi ® é më lµ 0%. K i h ®é ë m lµ 100 % th× n i h Öt ®é cña kÐt s> i ë b ( é p Ë h n trao ® æi nhiÖt) ® >îc t Ýnh t o¸n tõ n i h Öt ® é > n íc l µm m ¸t é ® ng c¬ s Ï b »ng TAO. ECU cho dßng ® iÖn t íi m « t ¬ t rî ® éng ® Ó ® iÒu k hiÓn ® é m ë c ña c¸nh ®iÒu k i h Ón trén k Ý h n » h m ®iÒu c Ø h nh ®é më t ù h c tÕ cña ¸ c nh ®iÒu
khiÓn ®>îc ph¸t hiÖn b»ng chiÕt ¸p theo ®é më x¸c ®Þnh. §é m ë ¸
x c ®Þnh = (TAO - nhiÖt ®é giµn l n ¹ h) / (NhiÖt ® é n >íc lµm m¸t
- nhiÖt ®é giµn l¹nh) x 100. Chøc n¨ng
§iÒu khiÓn nhiÖt ®é dßng khÝ (tham kh¶o)
1. §iÒu khiÓn ®iÒu hoµ A/C cho tõng phÝa riªng rÏ bªn tr¸i vµ bªn ph¶i
ë mét sè xe viÖc ®iÒu khiÓn nhiÖt ®é dßng khÝ cã thÓ thùc hiÖn d a ù trªn v iÖc Æ ® t tr> c í n i h Öt é ® c o h riªng tõng p hÝa
ng>êi l¸i vµ phÝa hµnh kh¸ch tr>íc. ViÖc i ® Òu h k iÓn n i
h Öt ®é vµ dßng khÝ ®>îc thùc h iÖn theo c¸ch sau ®©y: -6-
Kü thuËt viªn chÈn ®o¸n – §iÒu hoµ kh«ng khÝ
§iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng Chøc n¨ng
§iÒu khiÓn dßng khÝ (thæi khÝ ra) 1. M« t¶ K i h ® iÒu h µ o k h«ng k hÝ ® î > c b Ët l ªn g i÷a s >ëi Ê m v µ l µm m ¸t, t h× chÕ
®é A/C ®>îc tù ®éng bËt vÒ dßng khÝ mong muèn. 2. §iÒu khiÓn
ViÖc ®iÒu khiÓn dßng khÝ ®>îc thay ®æi theo c¸ch sau: Chøc n¨ng
§iÒu khiÓn tèc ®é qu¹t giã 1. M« t¶
L>u l>îng kh«ng khÝ ®>îc ®iÒu khiÓn th«ng qua ®iÒu khiÓn tèc ®é tù ®éng
qu¹t giã dùa trªn sù chªnh lÖch nhiÖt ®é trong xe vµ nhiÖt ®é ®Æt tr>íc. Chøc n¨ng
§iÒu khiÓn viÖc h©m nãng 1. §iÒu khiÓn Khi dßng khÝ ®>îc hiÕt t lËp ë chÕ ®é FOOT hoÆc BI-LEVEL mµ nóm chän tèc ®é qu¹t giã ®>îc ®Æt ë vÞ t rÝ AUTO, th× tèc ®é qu¹t giã ®>îc ®iÒu khiÓn heo t nhiÖt ®é n>íc lµm m¸t.
(1) Khi nhiÖt ®é nWíc lµm m¸t thÊp §Ó tr¸nh ®>a vµo xe giã l¹nh, chøc n¨ng ®iÒu khiÓn h©m nãng sÏ h¹n chÕ èc t ®é qu¹t giã.
(2) Khi h©m nãng kh«ng khÝ trong xe
Chøc n¨ng ®iÒu khiÓn h©m nãng kh«ng khÝ t ong r
xe so s¸nh l>îng kh«ng khÝ ®>îc x¸c ®Þnh bëi c¶m biÕn nhiÖt ®é n>íc lµm m¸t vµ l>îng khÝ ®>îc tÝnh o¸n t t õ
TAO sau ®ã nã lÊy gi¸ trÞ nhá h¬n vµ lµm cho qu¹t quay ë tèc ®é thÊp h¬n.
(3) Sau khi h©m nãng kh«ng khÝ trong xe ViÖc ®iÒu khiÓn h©m nãng kh«ng khÝ trong xe sÏ trë vÒ tr¹ng h¸i t ®iÒu khiÓn b×nh th>êng dùa trªn TAO. Gîi ý Sù ®iÒu khiÓn nµy ®>îc kÝch ho¹t chØ cho qu¸ tr×nh s>ëi chø kh«ng cho qu¸ tr×nh lµm m¸t. -7-
Kü thuËt viªn chÈn ®o¸n – §iÒu hoµ kh«ng khÝ
§iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng Chøc n¨ng
§iÒu khiÓn dßng khÝ trong thêi gian qu¸ ®é 1. M« t¶ K i h x e ®ç d í > i t r i ê n n ¾ g t o r ng m ét t hêi g ian d i µ , ® iÒu h oµ kh«ng k hÝ s Ï t h¶i r a k h«ng k hÝ n ãng n a g y l Ëp t øc s au khi ho¹t ®é g n . C ø h c n n ¨ g i ® Òu k i h Ón dßng h k Ý trong thêi
gian qu¸ ®é sÏ ng¨n chÆn vÊn ®Ò nµy. 2. §iÒu khiÓn
(1) Khi nhiÖt ®é giµn l¹nh cao h¬n 300C
Nh> chØ ra trªn h×nh vÏ, chøc n¨ng ®iÒu h k iÓn thêi gian
qu¸ ®é sÏ t¾t m« t¬ qu¹t giã vµ ®Ó m« t¬ t¾t k o h ¶ng 4 gi©y trong k i
h m¸y nÐn ®>îc bËt lªn Ó ® lµm m¸t kh«ng khÝ b n ª t rong b é p hËn l µm m ¸t. Kh o¶ng 5 g i©y s au ® ã nã cho qu¹t giã c ¹
h y ë tèc ®é thÊp (chÕ ®é LO) ®Ó nh¶ ra kh«ng k Ý h ®· ® î > c lµm ¸ m t trong bé p Ë h n lµm m¸t råi ®>a vµo trong xe.
(2) Khi nhiÖt ®é giµn l¹nh thÊp h¬n 300C
Nh> chØ ra trªn h×nh vÏ, chøc n¨ng ®iÒu khiÓn theo thêi gian qu¸ ®é sÏ cho q ¹ u t giã h c ¹y ë tèc ®é thÊp (LO) kho¶ng 5 gi©y. (1/1) Chøc n¨ng
§iÒu khiÓn dÉn khÝ vµo 1. M« t¶ C ø h c n n ¨ g i ® Òu k i h Ón dÉn khÝ vµo t « h ng t > h êng lµ ®Ó ®>a k h n « g k Ý h tõ b ªn n goµi v µo. K hi c h n ª h l c Ö h n i h Öt ®é
trong xe vµ nhiÖt ®é ®Æt tr>íc lµ l n í , th× chøc n¨ng ®iÒu khiÓn É d n h k Ý µ v o tù ® n é g bËt vÒ chÕ ® é tuÇn o h µn
kh«ng khÝ trong xe ®Ó viÖc lµm m¸t ®>îc hiÖu qu¶ h¬n. 2. §iÒu khiÓn C¸c c ø h c n n ¨ g ®iÒu k i h Ón dÉn khÝ µ v o ®>îc thùc hiÖn theo c¸ch sau ®©y: -8-
Kü thuËt viªn chÈn ®o¸n – §iÒu hoµ kh«ng khÝ
§iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng Chøc n¨ng
§iÒu khiÓn theo m¹ng lWíi thÇn kinh (tham kh¶o) M« t¶ ThËm chÝ n a g y c¶ k i
h ë cïng TAO, mçi hµnh kh¸ch còng c¶m t hÊy n i h Öt ® é h k ¸c n a h u t uú t heo m «i t r>êng. § èi v íi hÖ thèng i ® Òu h oµ t ù ® n é g t « h ng t h ê > ng, nã s ö d ông T AO ® î > c
tÝnh to¸n lµm c¬ së cho mäi i ® Òu khi n Ó , th× viÖc i ® Òu chØnh nhiÖt ® é c ã Ýtnh t i í c m ¶ g i¸c c ña tõng c ¸ n h©n h n µ h h k ¸ch lµ
rÊt khã kh¨n. V× rÊt khã ®Ó x¸c lËp ®>îc c¶m gi¸c ®ã. §Ó n n © g c ao kh¶ n ¨ng ® iÒu k hiÓn t hËm c hÝ n ¹ h y c m ¶ v íi c¶ c¶m gi¸c cña h n µ h k ¸
h ch ng>êi ta ®· sö dông c«ng nghÖ m¹ng l í > i thÇn ki h
n . M¹ng l>íi thÇn kinh lµ mét m« h×nh kü thuËt truyÒn É d n th«ng tin thÇn kinh ñ c a c¬ thÓ. Ng>êi ta ®· x y © d n ù g > ® îc m« h×nh thÇn ki h n cho c¸c è m i u q an hÖ phøc t¹p gi÷a ®Çu vµo v µ ®Çu a r c a ñ viÖc tr y u Òn dÉn thÇn kinh cña o c n n > g i ê . M¹ng l>íi thÇn i k nh lµ sù Õ k t hîp cña
mét sè m« h×nh thÇn kinh v
µ gåm cã c¸c líp ®Çu v o µ , trung gian vµ ®Çu ra. (1/1) KiÓm tra
HÖ thèng tù chÈn ®o¸n 1. M« t¶ Trong hÖ thèng tù chÈn o
® ¸n, ECU truyÒn bÊt kú t « h ng tin sù cè n o µ x¶y ra trong ®Ìn c Ø h b¸o, c c ¸ c¶m biÕ n vµ bé chÊp hµnh tíi b n ¶ g i ® Òu k i h Ón ®Ó hiÖn thÞ vµ t « h ng b¸o cho kü thuËt viªn i b Õ .t HÖ thèng µ n y rÊt cã Ých cho viÖc ch È u n ®o¸n × v c¸c Õ k t qu¶ tù chÈn ® ¸ o n ®>îc l>u
trong bé nhí ngay c¶ sau khi t¾t kho¸ ®iÖn OFF. Gîi ý: Nh÷ng k iÓm t ra k h¸c n hau c ã t hÓ ® >îc t hùc h iÖn t h n « g qua
c¸c thao t¸c bÊm nót ®>îc chØ ra bªn h×nh vÏ. (2/1) -9-
Kü thuËt viªn chÈn ®o¸n – §iÒu hoµ kh«ng khÝ
§iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng KiÓm tra
HÖ thèng tù chÈn ®o¸n
2. KiÓm tra tÝn hiÖu chØ b¸o C¸c Ýtn i h Öu c Ø h b¸o nh> ¸ c c c« g n t¾c, hiÓn t Þ h ®Æt nhiÖt
®é vµ kÝch ho¹t tiÕng kªu bÝp cã thÓ ®>îc kiÓm tra. C¸c h c Ø b o ¸ c ña c n « g t ¾c vµ h iÓn t hÞ ® Æt n i h Öt ® é h iÖn l ªn 4 lÇn råi t¾t. Gîi ý
ë mét sè xe, chØ b¸o ph¸ t©m thanh h c o i v Öc i k Óm r t a ho¹t ®éng cã thÓ kªu.
3. KiÓm tra c¶m biÕn
Nh÷ng sù cè trong qu¸ khø hoÆc hiÖn t¹i cña c¶m biÕn
cã thÓ kiÓm tra ®>îc. Khi ph¸t hiÖn mét h Æ o c nhi u Ò sù
cè, th× viÖc Ên lªn c«ng t¾c A/C sÏ hiÖn thÞ lÇn l>ît tõng sù cè mét. Gîi ý: -10-
Kü thuËt viªn chÈn ®o¸n – §iÒu hoµ kh«ng khÝ
§iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng Bài tập Hãy sử dụng c
ác bài tập này để kiểm tra mức hiểu biết của bạn về c ác t
ài l iệu trong chương nà . y S au khi t rả lời mỗi
bài tập, bạn có thể dùng nút tham khảo để kiểm tra c
ác trang liên quan đến câu hỏi về câu hỏi đó. Khi các bạn có câu t rả lời đúng, hãy t
rở về văn bản để duyệt lại tài liệu và tìm câu trả lời đúng. Khi đã trả lời đúng mọi c âu ỏ h i, bạn
có thể chuyển sang chương tiếp theo. -11-
Kü thuËt viªn chÈn ®o¸n – §iÒu hoµ kh«ng khÝ
§iÒu hoµ kh«ng khÝ tù ®éng Câu hỏi- 1
Đối với mỗi cảm biến sau đây (từ 1 đến 4), hãy chọn câu trả lời Đúng cho chức năng của mỗi cảm biến (từ a đến e).
Cảm biến nhiệt độ trong xe ế ệ độ 1. 2. Cảm bi n nhi t ngoài xe
Cảm biến bức xạ mặt trời ế ệ độ ạ 3. 4. Cảm bi n nhi t giàn l nh
a) Nó được sử dụng để ngăn chặn sự đóng băng và điều khiển nhiệt độ cũng như dòng khí trong thời gian quá độ.
b) Nó xác định cường độ ánh sáng mặt trời được sử dụng để điều khiển sự thay đổi nhiệt độ trong xe theo sự thay đổi
cường độ ánh sáng mặt trời.
c) Nó xác định nhiệt độ ngoài xe để điều khiển sự thay đổi nhiệt độ trong xe theo sự thay đổi nhiệt độ bên ngoài xe.
d) Nó xác định nhiệt độ trong xe được sử dụng để điều khiển nhiệt độ. Trả lời: 1. 2. 3. 4. Câu hỏi- 2
Câu nào trong các câu sau đây về điều khiển dòng khí (thổi khí ra) là Đúng? ạ ấ ệ độ 1. Khi h th p nhi t trong xe: B I-LEVEL ạ ấ ệ độ
2. Khi h th p nhi t trong xe: FOOT
Khi nhiệt độ trong xe ổn định xung quanh nhiệt độ đặt trước: F ACE 3.
Khi nâng nhiệt độ trong xe: FOOT 4. Câu hỏi- 3
Câu nào trong các câu sau đây liên quan đến điều khiển tốc độ quạt gió là Đúng?
Tốc độ quạt gió được điều chỉnh dựa trên nhiệt độ đặt t rước. 1.
Tốc độ quạt gió được điều chỉnh dựa trên sự khác biệt giữa nhiệt độ trong xe và nhiệt độ đặt t rước. 2.
Tốc độ quạt gió được điều chỉnh dựa trên sự khác biệt giữa nhiệt độ trong xe và n hiệt độ n goài x e. 3.
ốc độ quạt gió được điều chỉnh dựa trên nhiệt độ 4. T ngoài xe. Câu hỏi- 4
Câu nào trong các câu sau đây liên quan đến quá trình điều khiển hâm nóng không khí trong e là x Đúng? ệ độ ứ ă đ ể ừ ạ để ấ ị ổ 1. Khi nhi t
làm mát cao, ch c n ng iều khi n hâm nóng trong e s x ẽ d ng qu t gió
không khí m không b th i ra ngoài. Trong quá trình hâm nóng, ch ức năng điều khi ển hâm nóng không khí trong e x sẽ ng ăn dòng không khí lạnh th ổi ra. 2. sưở ứ năng điề ể x sẽ ă ổi 3. Trong quá trình i, ch c
u khi n hâm nóng không khí trong e
ng n dòng không khí nóng th ra. ức năng điều khi ển hâm nóng không khí t ong r e
x sẽ giúp nhanh chóng hạ thấp nhi ệt độ không
4. Trong quá trình làm mát, ch khí trong e. x -12-