Hệ thống gạt mưa rửa kính trên ô tô | Báo cáo thực tập môn Công nghệ kĩ thuật Ô tô Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Gương ô tô là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người lái xe quan sát các yếu tố bên ngoài khi tham gia giao thông. Để gương xe luôn được đảm bảo tầm nhìn cho người lái xe một cách tốt nhất, hệ thống gương có vai trò giữ cho gương luôn được trong tầm nhìn của người lái. Đảm bảo tính an toàn và thoải mái cho người lái xe.- Có nhiều chế độ hoạt động khác nhau phù hợp với từng điều kiện làm việc và mong muốn của người dùng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

BÁO CÁO THỰC TẬP
Tên bài: HỆ THỐNG GẠT MƯA RỬA KÍNH TRÊN Ô TÔ
I. Chuẩn bị
1. Cơ sở lý thuyết
- Gương ô tô là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người lái xe quan sát
các yếu tố bên ngoài khi tham gia giao thông. Để gương xe luôn được đảm bảo tầm nhìn
cho người lái xe một cách tốt nhất, hệ thống gương có vai trò giữ cho gương luôn được
trong tầm nhìn của người lái. Đảm bảo tính an toàn và thoải mái cho người lái xe.
- Có nhiều chế độ hoạt động khác nhau phù hợp với từng điều kiện làm việc và mong
muốn của người dùng.
Hình 1 Các bộ phận cơ bản của hệ thống gương điện
- Sơ đồ mạch điện
Nhóm:
1.
2.
3.
4.
5.
6
Ngày … tháng … năm…
2. Dụng cụ và thiết bị thực hiện
Hình 2 Công tắc điều khiển gương
Giúp cho người lái dễ dàng tùy chỉnh cách chế độ hoạt động của gương sao cho phù hợp với
từng điều kiện khách quan bên ngoài.
Hình 3 Công tắc điều khiển gường cùng với giắc cắm
Dùng để đấu nối hệ thống gương điện bên ngoài ô tô
Hình 4 Gương xe dùng hệ thống chỉnh điện
II. Thực hiện
1. Xác định các chân của công tắc
- LƯU Ý: hai chân âm dương khi chưa xác định được rõ chân nào là âm chân nào là
dương thì trong mục 1 sẽ tạm gọi hai chân âm dương lần lượt là A và B ( A,B chưa
biết chân nào là âm và dương nhé)
- Bật công tắc gập gương. Đo thông mạch lần lượt các chân của công tắc ta tìm được 2 cặp
chân thông mạch (hai chân đó là hai chân công tắc gập gương và hai chân dương âm của
công tắc điều khiển gương ).VD: chân 1 và 4 thông nhau, chân 2 và 3 thông nhau
- Tắt công tắc gập gương. Đo thông mạch lần lượt hai cặp chân đó ta thấy nó thông mạch
nhưng đổi vị trí cho nhau. VD: chân 1 và chân 3 thông nhau, chân 2 và 4 thông nhau
Chân 1 và 2 là công tắc gập gương, chân 3 và 4 là hai chân âm dương (để xác định chân
nào chính xác âm và dương thì cần đấu vào gương để thử), nếu muốn chắc chắn hơn nữa
thì đo thông mạch chân 3 và 4 khi bật và tắt công tắc gập gương, nếu nó không thông thì
chính xác là hai chân âm dương của công tắc điều khiển gương
- Ta bật công tắc để điều khiển gương bên trái hoặc bên phải, đo thông mạch một trong 5
chân còn lại với âm hoặc dương khi ta bật hết tất cả các điều chỉnh lần lượt( up down
right left) nếu chân nào có thông mạch hai lần với chân âm VÀ hai lần với chân dương
thì chân đó nối chung với 2 motor (up/down, right/left) trái phải (tạm gọi chân này là
chân chung)
- Ta bật công tắc để điều khiển gương bên trái hoặc bên phải, bật một chế độ chỉnh gương
bất kỳ đo thông mạch một chân bất kỳ, sẽ có một chân thông với chân dương hoặc thông
với chân âm nếu ta bật chế độ ngược lại thì nó sẽ thông ngược lại với chân âm hoặc
dương. VD: nếu đang bật chế độ gương trái và chỉnh sang bên trái thì có một chân thông
với chân A thì khi bật chỉnh ở hướng ngược lại tức là bật sang phải chân đó sẽ thông với
chân B
Với cách đo này ta đo lần lượt đo ở các chế độ chỉnh còn lại ở hai gương để xác định các
chân điều khiển motor :
+ Gương trái (up/down, left/right)
+ Gương phải (up/down, left/right)
2. Xác đinh các chân của moto gương
Cấp nguồn 12V vào lần lượt các chân để xác định, ba motor được tích hợp trong gương,
khi cấp đúng dây motor sẽ hoạt động và khi ta nối ngược lại thì motor sẽ hoạt động
ngược lại
VIDEO: https://www.youtube.com/watch?
v=130Zod9HL1w
3. Lắp mạch điều khiển hệ thống gương.
- Đấu dây từ dương accquy qua công tắc máy .
- Đấu từ công tắc máy qua chân âm hoặc dương đã xác định của công tắc điều khiển
gương xe.
- Nối chân âm hoặc dương còn lại vào âm bình.
- Nối bốn chân của bốn motor gương trái (up/down, right/left) và gường phải (up/down,
right/left) vào chân chung đã xác định
- Nối các chân điều khiển lên xuống trái phải của hai gương còn lại vào các chân đã xác
định trên công tắc
- Nối hai chân gập gương vào hai chân gập gương đã xác định vào công tắc
- Sau khi nối xong nếu motor nào bị ngược thì đảo dây điều chỉnh cho chính xác
VIDEO:
https://www.youtube.com/watch?v=LYSgwTFqa2A
| 1/5

Preview text:

Nhóm:
Ngày … tháng … năm… 1. 2. 3. 4. 5. 6 BÁO CÁO THỰC TẬP
Tên bài: HỆ THỐNG GẠT MƯA RỬA KÍNH TRÊN Ô TÔ I. Chuẩn bị
1. Cơ sở lý thuyết
- Gương ô tô là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người lái xe quan sát
các yếu tố bên ngoài khi tham gia giao thông. Để gương xe luôn được đảm bảo tầm nhìn
cho người lái xe một cách tốt nhất, hệ thống gương có vai trò giữ cho gương luôn được
trong tầm nhìn của người lái. Đảm bảo tính an toàn và thoải mái cho người lái xe.
- Có nhiều chế độ hoạt động khác nhau phù hợp với từng điều kiện làm việc và mong muốn của người dùng.
Hình 1 Các bộ phận cơ bản của hệ thống gương điện
- Sơ đồ mạch điện
2. Dụng cụ và thiết bị thực hiện
Hình 2 Công tắc điều khiển gương
Giúp cho người lái dễ dàng tùy chỉnh cách chế độ hoạt động của gương sao cho phù hợp với
từng điều kiện khách quan bên ngoài.
Hình 3 Công tắc điều khiển gường cùng với giắc cắm
Dùng để đấu nối hệ thống gương điện bên ngoài ô tô
Hình 4 Gương xe dùng hệ thống chỉnh điện II. Thực hiện
1. Xác định các chân của công tắc
- LƯU Ý: hai chân âm dương khi chưa xác định được rõ chân nào là âm chân nào là
dương thì trong mục 1 sẽ tạm gọi hai chân âm dương lần lượt là A và B ( A,B chưa
biết chân nào là âm và dương nhé)

- Bật công tắc gập gương. Đo thông mạch lần lượt các chân của công tắc ta tìm được 2 cặp
chân thông mạch (hai chân đó là hai chân công tắc gập gương và hai chân dương âm của
công tắc điều khiển gương ).VD: chân 1 và 4 thông nhau, chân 2 và 3 thông nhau
- Tắt công tắc gập gương. Đo thông mạch lần lượt hai cặp chân đó ta thấy nó thông mạch
nhưng đổi vị trí cho nhau. VD: chân 1 và chân 3 thông nhau, chân 2 và 4 thông nhau
 Chân 1 và 2 là công tắc gập gương, chân 3 và 4 là hai chân âm dương (để xác định chân
nào chính xác âm và dương thì cần đấu vào gương để thử), nếu muốn chắc chắn hơn nữa
thì đo thông mạch chân 3 và 4 khi bật và tắt công tắc gập gương, nếu nó không thông thì
chính xác là hai chân âm dương của công tắc điều khiển gương
- Ta bật công tắc để điều khiển gương bên trái hoặc bên phải, đo thông mạch một trong 5
chân còn lại với âm hoặc dương khi ta bật hết tất cả các điều chỉnh lần lượt( up down
right left) nếu chân nào có thông mạch hai lần với chân âm VÀ hai lần với chân dương
thì chân đó nối chung với 2 motor (up/down, right/left) trái phải (tạm gọi chân này là chân chung)
- Ta bật công tắc để điều khiển gương bên trái hoặc bên phải, bật một chế độ chỉnh gương
bất kỳ đo thông mạch một chân bất kỳ, sẽ có một chân thông với chân dương hoặc thông
với chân âm nếu ta bật chế độ ngược lại thì nó sẽ thông ngược lại với chân âm hoặc
dương. VD: nếu đang bật chế độ gương trái và chỉnh sang bên trái thì có một chân thông
với chân A thì khi bật chỉnh ở hướng ngược lại tức là bật sang phải chân đó sẽ thông với chân B
 Với cách đo này ta đo lần lượt đo ở các chế độ chỉnh còn lại ở hai gương để xác định các chân điều khiển motor :
+ Gương trái (up/down, left/right)
+ Gương phải (up/down, left/right)
2. Xác đinh các chân của moto gương
Cấp nguồn 12V vào lần lượt các chân để xác định, ba motor được tích hợp trong gương,
khi cấp đúng dây motor sẽ hoạt động và khi ta nối ngược lại thì motor sẽ hoạt động ngược lại
VIDEO: https://www.youtube.com/watch? v=130Zod9HL1w
3. Lắp mạch điều khiển hệ thống gương.
- Đấu dây từ dương accquy qua công tắc máy .
- Đấu từ công tắc máy qua chân âm hoặc dương đã xác định của công tắc điều khiển gương xe.
- Nối chân âm hoặc dương còn lại vào âm bình.
- Nối bốn chân của bốn motor gương trái (up/down, right/left) và gường phải (up/down,
right/left) vào chân chung đã xác định
- Nối các chân điều khiển lên xuống trái phải của hai gương còn lại vào các chân đã xác định trên công tắc
- Nối hai chân gập gương vào hai chân gập gương đã xác định vào công tắc
- Sau khi nối xong nếu motor nào bị ngược thì đảo dây điều chỉnh cho chính xác VIDEO:
https://www.youtube.com/watch?v=LYSgwTFqa2A