H thng phanh kết hp ABS-TRC
Các b phn ca h thng ABS + TRC
TRC (traction control system) là h thống điều khin lực kéo được thiết kế để ngăn nga s trượt quay
ca bánh xe ch động.Ôtô trưt quay khi tăng tc đt ngt hoc hoc khi làm vic trên mt đưng h
s bám thp. Kết qu là s làm xấu đi tính năng lái và giảm tính ổn định ca ôtô.
đồ tng quát h thng ABS + TRC
1 B chp hành phanh TRC
a)Cu to
B chp hành TRC bao gm 1 cụm bơm để to ra áp sut du và 1 b chấp hành phanh để truyn áp
sut du ti x ra khi các xi lanh phanh đĩa. Áp sut du trong các xi lanh phanh ca bánh sau bên
phải và trái được điều khin riêng r bi b chp hành ECU ABS và TRC.
- Cn gm các chi tiết sau:
+ Bơm: hút du phanh t bình du xylanh chính, tăng áp sut ca đưa đến bình tích năng. Đây
bơm kiếu piston dẫn động bằng mô tơ
+ Bình tích năng: tích du phanh b nén bi bơm cung cp đến các xylanh phanh bánh xe trong quá
trình hot động ca h thng TRC. BÌnh tích áp cũng đưc đin khí N2 cao áp để li s thay đổi th
tích du phanh
Cu to cm bơm
B chp hành m ga ph: B chp hành này đưc gn hng gió. điu khin góc m cánh m
ga ph t ECU ABS và TRC vì vậy điều khin được công sut của động cơ.
Cu to: gm mt nam châm vĩnh cu, mt cun dây mt trc roto. mt moto c.
Hot đng:
TRC không hot đng m ga m hoàn toàn
TRC hot đng c b m ga ph m 50%
TRC hot động hoàn toàn m ga ph đóng hoàn tn
B chp hành phanh:
-Van đin ct bình tích năng: truyn áp sut đầu t bình tích năng đến các xylanh phanh bánh xe trong
quá trình TRC hoạt động.
-Van đin ct xylanh phanh chính: khi áp sut đầu trong bình tích năng đưc truyn đến xylanh phanh
đĩa, van điện này ngăn không cho dầu phanh hi v xylanh phanh chính.
-Van đin ct bình du : trong quá trình TRC hot đng, van đin này hi đầu phanh t xylanh phanh
bánh xe v bình du ca xylanh chính.
-Công tc áp sut hay cm biến áp sut: theo dõi áp sut trong bình tích năng gi tín hiu này đến
ECU ABS và TRC. ECU s điu khin hoạt động của bơm trên cơ sở nhng tín hiu này.
đồ khi:
-Trong quá trình phanh bình thường ( TRC không hot động )
Tt c các van đin trong b chp hành phanh TRC đêu tt khi phanhTRC đều tt khi đạp phanh .Khi đạp
phanh vi h thng TRC trong điều khin này, áp sut du sinh ra trong xi lanh chính tác dng lên các xi
lanh phanh bánh xe qua van điện ct xi lanh phanh chính và van điện 3 v trí ca b chp hành ABS. Khi
nh phanh, du phanh hi t xi lanh phanh bánh xe v xi lanh phanh chính
Tên chi tiết
Van đin
Van
Van đin ct xylanh phanh chính
Tt
M
Van đin ct bình tích năng
Tt
Đóng
Van đin ct bình du phanh
Tt
Đóng
Van đin 3 v trí ABS
Tt (0A)
Ca “A” m, ca “B” đóng
-Trong quá trình tăng tc (TRC hot đng )
Nếu bánh sau b trượt quay trong quá trình tăng tc, ECU ABS TRC điu khin men xon ca động
cơ và phanh các bánh sau để tránh hiện tượng này. Áp sut du trong xi lanh phanh bánh sau bên phi
và trái được điều khin riêng r theo 3 chế độ (tăng áp, giữ, giảm áp), như mô tả sau đây:
Chế đ tăng áp:
Khi đạp ga và 1 bánh sau bt đầu trượt, ECU phát tín hiệu để bt tt c các van điện ca b chp hành
TRC.Cùng c đó van đin 3 v trí ca b chp hành ABS cũng chuyển sang chế độ tăng áp. Ở chế độ này,
van đin ct xi lanh phanh chính bt (đóng) van đin ct bình tích năng bt (m). làm cho du cao
áp trong bình tích năng tác dng lên xi lanh phanh bánh xe qua van đin ct bình tích năng van đin 3
v trí trong ABS.Khi công tc áp sut phát hin có s giảm áp bình tích năng (không phụ thuc vào hot
động ca TRC), ECU bật bơm TRC để tăng áp suất du.

Preview text:


Hệ thống phanh kết hợp ABS-TRC
Các bộ phận của hệ thống ABS + TRC
TRC (traction control system) là hệ thống điều khiển lực kéo được thiết kế để ngăn ngừa sự trượt quay
của bánh xe chủ động.Ôtô trượt quay khi tăng tốc đột ngột hoặc hoặc khi làm việc trên mặt đường có hệ
số bám thấp. Kết quả là sẽ làm xấu đi tính năng lái và giảm tính ổn định của ôtô.
Sơ đồ tổng quát hệ thống ABS + TRC 1 Bộ chấp hành phanh TRC a)Cấu tạo
Bộ chấp hành TRC bao gồm 1 cụm bơm để tạo ra áp suất dầu và 1 bộ chấp hành phanh để truyền áp
suất dầu tới và xả ra khỏi các xi lanh phanh đĩa. Áp suất dầu trong các xi lanh phanh của bánh sau bên
phải và trái được điều khiển riêng rẽ bởi bộ chấp hành ECU ABS và TRC.
- Cụn gồm các chi tiết sau:
+ Bơm: hút dầu phanh từ bình dầu xylanh chính, tăng áp suất của nó và đưa đến bình tích năng. Đây là
bơm kiếu piston dẫn động bằng mô tơ
+ Bình tích năng: tích dầu phanh bị nén bởi bơm và cung cấp đến các xylanh phanh bánh xe trong quá
trình hoạt động của hệ thống TRC. BÌnh tích áp cũng được điền khí N2 cao áp để bù lại sự thay đổi thể tích dầu phanh Cấu tạo cụm bơm
Bộ chấp hành bướm ga phụ: Bộ chấp hành này được gắn ở họng gió. Nó điều khiển góc mở cánh bướm
ga phụ từ ECU ABS và TRC vì vậy điều khiển được công suất của động cơ.
Cấu tạo: gồm một nam châm vĩnh cửu, một cuộn dây và một trục roto. Nó là một moto bước. Hoạt động:
TRC không hoạt động bướm ga mở hoàn toàn
TRC hoạt động cụ bộ bướm ga phụ mở 50%
TRC hoạt động hoàn toàn bướm ga phụ đóng hoàn toàn
Bộ chấp hành phanh:
-Van điện cắt bình tích năng: truyền áp suất đầu từ bình tích năng đến các xylanh phanh bánh xe trong
quá trình TRC hoạt động.
-Van điện cắt xylanh phanh chính: khi áp suất đầu trong bình tích năng được truyền đến xylanh phanh
đĩa, van điện này ngăn không cho dầu phanh hồi về xylanh phanh chính.
-Van điện cắt bình dầu : trong quá trình TRC hoạt động, van điện này hồi đầu phanh từ xylanh phanh
bánh xe về bình dầu của xylanh chính.
-Công tắc áp suất hay cảm biến áp suất: theo dõi áp suất trong bình tích năng và gửi tín hiệu này đến
ECU ABS và TRC. ECU sẽ điều khiển hoạt động của bơm trên cơ sở những tín hiệu này. Sơ đồ khối:
-Trong quá trình phanh bình thường ( TRC không hoạt động )
Tất cả các van điện trong bộ chấp hành phanh TRC đêu tắt khi phanhTRC đều tắt khi đạp phanh .Khi đạp
phanh với hệ thống TRC trong điều khiển này, áp suất dầu sinh ra trong xi lanh chính tác dụng lên các xi
lanh phanh bánh xe qua van điện cắt xi lanh phanh chính và van điện 3 vị trí của bộ chấp hành ABS. Khi
nhả phanh, dầu phanh hồi từ xi lanh phanh bánh xe về xi lanh phanh chính Tên chi tiết Van điện Van
Van điện cắt xylanh phanh chính Tắt Mở
Van điện cắt bình tích năng Tắt Đóng
Van điện cắt bình dầu phanh Tắt Đóng Van điện 3 vị trí ABS Tắt (0A)
Cửa “A” mở, cửa “B” đóng
-Trong quá trình tăng tốc (TRC hoạt động )
Nếu bánh sau bị trượt quay trong quá trình tăng tốc, ECU ABS và TRC điều khiển mô men xoắn của động
cơ và phanh các bánh sau để tránh hiện tượng này. Áp suất dầu trong xi lanh phanh bánh sau bên phải
và trái được điều khiển riêng rẽ theo 3 chế độ (tăng áp, giữ, giảm áp), như mô tả sau đây: Chế độ tăng áp:
Khi đạp ga và 1 bánh sau bắt đầu trượt, ECU phát tín hiệu để bật tất cả các van điện của bộ chấp hành
TRC.Cùng lúc đó van điện 3 vị trí của bộ chấp hành ABS cũng chuyển sang chế độ tăng áp. Ở chế độ này,
van điện cắt xi lanh phanh chính bật (đóng) và van điện cắt bình tích năng bật (mở). Nó làm cho dầu cao
áp trong bình tích năng tác dụng lên xi lanh phanh bánh xe qua van điện cắt bình tích năng và van điện 3
vị trí trong ABS.Khi công tắc áp suất phát hiện có sự giảm áp bình tích năng (không phụ thuộc vào hoạt
động của TRC), ECU bật bơm TRC để tăng áp suất dầu.