Hệ thống thông tin Marketing (MIS) của Doanh nghiệp | Tài liệu môn Marketing căn bản
Hệ thống thông tin Marketing (MIS) của Doanh nghiệp | Tài liệu môn Marketing căn bản với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
1 .Khái niệm:
“Hệ thống thông tin marketing (MIS) bao gồm con người, phương tiện, thiết bị và quy
trình thu thập, xử lí, phân loại, phân tích, đánh giá và phân phối những thông tin cần thiết,
kịp thời, chính xác và đáng tin cậy cho những người có thẩm quyền ra các quyết định Marketing" - Philip Kotler.
2. Hệ thống thông tin marketing của Vinfast:
Hệ thống thông tin marketing (MIS) của VinFast là một hệ thống tổng hợp bao gồm các
nguồn dữ liệu, quy trình và công cụ được sử dụng để thu thập, phân tích và phân phối
thông tin marketing. MIS giúp VinFast hiểu rõ hơn về thị trường, khách hàng, đối thủ
cạnh tranh và là một công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp đưa ra các quyết định marketing hiệu quả.
Hệ thống thông tin marketing (MIS) của Vinfast được phân tích theo 4 hệ thống sau:
2.1. Hệ thống dữ liệu nội bộ:
Là hệ cung cấp thông tin cơ bản nhất từ các nguồn nội bộ và được Vinfast thu thập, lưu
trữ và sử dụng nhiều nhất gồm các bản báo cáo của công ty, chẳng hạn như dữ liệu bán
hàng, dữ liệu khách hàng và dữ liệu tài chính. Bao gồm:
● Dữ liệu bán hàng: số lượng xe bán ra, giá bán, doanh thu, thị phần,...
● Dữ liệu chi phí: chi phí sản xuất, chi phí marketing, chi phí bán hàng,...
● Dữ liệu khách hàng: thông tin cá nhân, thói quen mua sắm, phản hồi,...
● Dữ liệu sản phẩm: thông tin kỹ thuật, tính năng, giá cả,...
Thông tin có thể được thu thập từ các tài liệu như hóa đơn, ghi chép, chứng từ thanh
toán. Công ty lưu trữ dữ liệu của họ trong kho dữ liệu từ đó dữ liệu có thể được lấy bất cứ
khi nào có nhu cầu. Sau khi dữ liệu được lưu trữ, các chuyên gia thống kê khai thác nó
bằng cách áp dụng một số phần mềm và kỹ thuật máy tính để chuyển đổi nó thành thông
tin có ý nghĩa cung cấp thông tin và số liệu.
Hệ dữ liệu nội bộ cung cấp cho Vinfast cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh của
mình, giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chiến lược và hoạt động marketing. 2.2. Hệ điều tra MKT
Hệ điều tra MKT là hệ thống thu thập dữ liệu từ thị trường thông qua: báo chí, mạng
Internet, các cuộc khảo sát, phỏng vấn, thăm dò ý kiến,... giúp Vinfast hiểu rõ hơn về thị
trường như thông tin về xu hướng thị trường thay đổi, chiến lược giá của đối thủ cạnh
tranh, thay đổi thị hiếu và sở thích của khách hàng, sản phẩm mới được tung ra thị
trường, chiến lược quảng bá của đối thủ, v.v.
Một số các bộ phận của Vinfast sử dụng hệ thống thông tin này nhiều nhất như: Bộ phận
nghiên cứu thị trường, bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm,... Các điều tra viên có
thể thực hiện bằng cách mua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, tham dự các triển lãm
thương mại, đọc các bài báo được xuất bản của đối thủ cạnh tranh trên các tạp chí, tạp chí, báo cáo tài chính.
Công ty cũng sử dụng dữ liệu của chính phủ liên quan đến xu hướng dân số, đặc điểm
nhân khẩu học,... để cải thiện hệ thống thông tin marketing của mình.
Ngoài ra, Vinfast cũng mua thông tin từ công ty thứ ba, như mua thông tin về thị trường ô
tô từ Kantar TNS, thông tin về hiệu quả của các chiến dịch truyền thông từ Nielsen hay
việc mua thông tin về hành vi của khách hàng từ Google Analytics,...
Những công ty nghiên cứu này có thể thu thập những số liệu điều tra nghiên cứu về cửa
hàng và người tiêu dùng với chi phí rẻ hơn nhiều so với Vinfast phải tự mình làm lấy. 2.3. Hệ nghiên cứu MKT
Nghiên cứu Marketing là tập hợp, tổ chức, phân tích và giải thích dữ liệu chính hoặc dữ
liệu thứ cấp để tìm ra giải pháp cho các vấn đề marketing. Các công ty tiếp tục nghiên
cứu marketing để phân tích môi trường marketing bao gồm những thay đổi trong thị hiếu
của khách hàng và các ưu tiên, chiến lược của đối thủ cạnh tranh, phạm vi ra mắt sản
phẩm mới, v.v. bằng cách áp dụng một số công cụ thống kê. Để tiến hành nghiên cứu thị
trường, dữ liệu phải được thu thập có thể là dữ liệu chính (dữ liệu sơ cấp) hoặc dữ liệu thứ
cấp (dữ liệu cũ, có sẵn trong sách, tạp chí, báo cáo nghiên cứu, tạp chí, v.v. )
Dữ liệu thứ cấp có sẵn công khai, nhưng dữ liệu chính sẽ được nhà nghiên cứu thu thập
thông qua các phương pháp nhất định như bảng câu hỏi, phỏng vấn cá nhân, khảo sát, hội thảo, v.v.
Một nghiên cứu marketing đóng góp rất nhiều trong hệ thống thông tin marketing vì nó
cung cấp dữ liệu thực tế đã được các nhà nghiên cứu thử nghiệm nhiều lần. Hệ nghiên
cứu MKT là hệ thống nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường, bao gồm:
● Phân tích đối thủ cạnh tranh: thông tin về sản phẩm, giá cả, kênh phân phối, chiến lược marketing,...
● Phân tích môi trường marketing: kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa,...
● Phân tích khách hàng: phân khúc thị trường, hành vi mua sắm,...
Hệ nghiên cứu MKT giúp Vinfast đánh giá các yếu tố bên ngoài tác động đến doanh
nghiệp, từ đó đưa ra các chiến lược marketing phù hợp. 2.4. Hệ phân tích MKT
Hệ phân tích MKT là hệ thống phân tích dữ liệu từ các hệ thống khác để cung cấp thông
tin hữu ích cho người ra quyết định marketing.
Hệ phân tích MKT sử dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu tiên tiến để giúp Vinfast hiểu rõ
hơn về thị trường và khách hàng, từ đó đưa ra các quyết định marketing hiệu quả.
Dưới đây là một số ví dụ về cách Vinfast sử dụng các hệ thống MIS trong hoạt động marketing của mình:
● Sử dụng dữ liệu bán hàng để theo dõi doanh số, thị phần và hiệu quả của các chiến dịch marketing.
● Sử dụng dữ liệu khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng,
từ đó phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp.
● Sử dụng dữ liệu thị trường để theo dõi xu hướng và cạnh tranh, từ đó đưa ra các
chiến lược marketing phù hợp.
Việc sử dụng hiệu quả các hệ thống MIS giúp Vinfast đưa ra các quyết định marketing
chính xác và hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
● Hệ thống thu thập thông tin marketing thường xuyên bên ngoài: Thu thập thông
tin về môi trường marketing từ các nguồn bên ngoài, chẳng hạn như báo chí, tạp
chí và các tổ chức nghiên cứu thị trường.
● Hệ thống nghiên cứu marketing: Thu thập thông tin chuyên sâu về các vấn đề marketing cụ thể.
● Hệ thống phân tích thông tin marketing: Phân tích thông tin marketing để xác
định các xu hướng và mối quan hệ.
MIS của VinFast đóng vai trò quan trọng trong việc giúp VinFast thành công trong lĩnh
vực marketing. MIS giúp VinFast:
● Hiểu rõ hơn về thị trường: MIS giúp VinFast hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách
hàng, xu hướng thị trường và đối thủ cạnh tranh.
● Tối ưu hóa các chiến lược marketing: MIS giúp VinFast tối ưu hóa các chiến lược
marketing để đạt được hiệu quả cao nhất.
● Đánh giá hiệu quả marketing: MIS giúp VinFast đánh giá hiệu quả của các chiến lược marketing.
Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về cách VinFast sử dụng MIS trong marketing:
● VinFast sử dụng hệ thống CRM để quản lý dữ liệu khách hàng. Hệ thống CRM giúp
VinFast hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng. Từ đó, VinFast có thể
điều chỉnh các chiến lược marketing để phù hợp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng.
● VinFast sử dụng hệ thống phân tích dữ liệu để phân tích dữ liệu bán hàng và
marketing. Hệ thống phân tích dữ liệu giúp VinFast xác định các cơ hội và thách
thức trong thị trường. Từ đó, VinFast có thể đưa ra các quyết định marketing hiệu quả hơn.
● VinFast sử dụng hệ thống báo cáo để phân phối thông tin marketing cho các nhà
quản lý. Hệ thống báo cáo giúp các nhà quản lý marketing hiểu rõ hơn về hiệu quả
của các chiến lược marketing. Từ đó, họ có thể điều chỉnh các chiến lược
marketing để đạt được hiệu quả cao nhất.